NUÔI DÚI

THÔNG TIN NGƯỜI GỬI:

- Tên DN/Cá nhân: linhem1986
- Địa chỉ: mỹ hòa - Ba Tri - Bến Tre
- Tel, Fax: 0937384003
- email: linhtiamo@yahoo.com
================================

<hr size="1" /><!-- / icon and title --><!-- message --><div id="post_message_5431">cho em được hỏi trong diễn đ&agrave;n n&agrave;y đ&atilde; ai nu&ocirc;i&nbsp;D&uacute;i chưa vậy? hoặc ai biết địa chỉ n&agrave;o nu&ocirc;i d&uacute;i sinh sản th&agrave;nh c&ocirc;ng chỉ cho em địa chỉ với nh&eacute;, em c&aacute;m ơn. em ở BA TRI, BẾN TRE </div>
 


nuôi dúi cũng như nuôi nhím thôi
các anh có nhu cầu xin liên hệ 0938123771. bán dúi giống hướng dẫn cách nuôi
 
các bác ơi... bác nào giàu kinh nghiệm có thể liệt kê giúp em xem con dúi có thể ăn được những thứ gì vậy? còn việc làm ổ đẻ cho nó nữa? em hôk thấy bác nào đề cập việc này hết zậy? em cảm ơn các bác nhìu
 
ACE nào muốn nuôi Dúi thì phone mình, mình hướng dẫn cách nuôi sinh sản, nếu có dịp ghé chơi, mình chỉ tận tay, xem tận mắt thì nuôi được hà. Sau đây là một số kinh nghiệm cho ACE tham khảo. Chỉ là kinh nghiệm nuôi sinh sản, còn phòng bệnh và trị bệnh con này, nói thiệt bó tay,....vì không biết.
Qua 01 năm nuôi thử nghiệm con Dúi, thấy con Dúi rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, thức ăn rất dễ kiếm<?xml:namespace prefix = v ns = "urn:schemas-microsoft-com:vml" /><v:shapetype id=_x0000_t75 stroked="f" filled="f" path="m@4@5l@4@11@9@11@9@5xe" o:preferrelative="t" o:spt="75" coordsize="21600,21600"> <v:stroke joinstyle="miter"></v:stroke><v:formulas><v:f eqn="if lineDrawn pixelLineWidth 0"></v:f><v:f eqn="sum @0 1 0"></v:f><v:f eqn="sum 0 0 @1"></v:f><v:f eqn="prod @2 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @0 0 1"></v:f><v:f eqn="prod @6 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="sum @8 21600 0"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @10 21600 0"></v:f></v:formulas><v:path o:connecttype="rect" gradientshapeok="t" o:extrusionok="f"></v:path><?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:lock aspectratio="t" v:ext="edit"></o:lock></v:shapetype><v:shape style="WIDTH: 27.75pt; HEIGHT: 11.25pt" id=_x0000_i1025 alt="" type="#_x0000_t75"><v:imagedata o:href="http://agriviet.com/home/images/smilies/sad.gif" src="file:///C:\Users\Acer\AppData\Local\Temp\msohtml1\01\clip_image001.gif"></v:imagedata></v:shape>đọt mía, thứ này rất nhiều ở các vựa mía người ta cho không, vì khỏi mắc công phải mang đi bỏ,mía là thức ăn chính(do chổ tôi không có tre nên cho ăn mía là chủ yếu), thân tre, măng tre, cỏ voi, khoai lang, bắp hột :02 thứ này(khoai lang, bắp hột) chỉ cho ăn bổ sung thôi chứ không phải là thức ăn chính….). Tuy nhiên để nuôi Dúi đẻ thì phải cần có một số kỷ thuật thì mới có Dúi con được. Sau đây là một số kỷ thuật nuôi Dúi đẻ của bản thân tôi, ACE nào có gì hay hơn thì chỉ giáo thêm:
Xây chuồng:
Diện tích 0,5mx0,6mx0,7m. bên trong xây 01 cái hang diện tích bằng 01 miếng gạch tàu, loại 3 tấc 01 viêng là tốt nhất không nên làm nhỏ vì khi Dúi mẹ đẻ con dễ đè Dúi con chết. cái này tôi bị rùi nên mới có kinh nghiệm. Làm hang không nên làm dài quá, vì làm dài không nhìn thấy Dúi sinh hoạt và Dúi rất nhát. Và rất khó bắt con trong hang ra.
Con Giống:
Nên chọn con giống tại những nơi nuôi Dúi đẻ. Vì Dúi đã thuần dễ nuôi đẻ hơn. Còn Dúi rừng thì tôi không biết.
Nuôi Dúi đẻ thì không nên nuôi 01 đực và nhiều cái chung một chuồng vì khi Dúi đẻ ra thì bị Dúi cái khác giành Dúi con. Con gặm đầu , con gặm đuôi kết quả thì ACE cũng biết. ngũm hết trơn. Theo kinh nghiệm của tôi thì không nên nuôi Dúi theo cặp và theo nhóm 01 đực và nhiều cái trong 01 ô chuồng quá lâu. Cái này tôi không biết giải thích làm sao nhưng tôi biết nhiều người nuôi như vậy thì Dúi không đẻ hoặc đẻ ra cũng không còn Dúi con. Thường thì 10 ngày ta đổi đực 01 lần.Khi bỏ đực vào ô con cái nếu chúng chịu nhau thì kêu hực hực và phối liên tục.Tốt nhất thì nuôi mỗi chuồng 01cái(khi Dúi cái có bầu), còn cách xác định Dúi có bầu thì kiểm tra vú của con Dúi, thấy vú căn bóng và cuốn vú có màu tím nhạt thì Dúi có bầu khoảng 01 tháng, thì ta tách Dúi cái ra nuôi riêng cho đến khi Dúi đẻ.Khoảng 45 ngày sau thì có Dúi con(tính từ lúc phối), Khi Dúi khoảng 01kg thì phối được. Chú ý khâu này rất quan trọng để còn Dúi con. Nhiều người thấy trên mạng thì xây chuồng không có làm hang. Nhưng tôi thì làm hang. Khi Dúi đẻ thì chọn nơi yên tĩnh và tối, vì Dúi mẹ dễ bị tress. Nên đẻ trong hang là tốt nhất, và khi ta cho Dúi mẹ ăn cũng không làm ảnh hưởng tới Dúi mẹ, chuồng Dúi đẻ nên đậy kính một phần hạn chế làm động Dúi mẹ, vì làm động thì Dúi mẹ xử hết Dúi con và ăn Dúi con luôn. Nếu Dúi con sống được 10 ngày thì ok. Lúc này ta có thể bỏ nắp đậy ra được.
Nuôi Dúi rất dễ.


ACE nếu cần biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ để được tư vấn miễn phí(trong phạm vi hiểu biết). ACE muốn tham quan xin vui lòng phone trước vì ít có ở nhà.
Tên DN/Cá nhân:Trang Hoàng Dũ
- Địa chỉ: 403/12-Hẻm tổ 4-5-lộ 91B-Phường An Khánh-Q.Ninh Kiều-TP.Cần Thơ
- Tel:::0902.456.499
- email: hoangdu1980@ovi.com
================================

 
Khi quyết định nuôi Dúi cần có những điều kiện sau:
1. Phải đam mê chăn nuôi, phải kiên nhẫn, nếu không có đức tính này thì không nuôi được đâu.
2. Phải thường xuyên theo dõi Dúi mới hiểu được đặc tính của nó.
3. Thức ăn sẵn có, hoặc xin, lượm,.... nói chung không phải mua thì được. Vì mua thức ăn thì nuôi con này không hiệu quả(Dúi ăn rất nhiều và chậm lớn). Nhưng có được nguồn thức ăn sẵn có thì nuôi Dúi rất OK.
Giá Dúi thịt giao động từ 300.000đ đến 400.000đ/01kg.
 
Cảm ơn Bác đã cho bà con một số kinh nghiệm hữu ích. Bác có kinh nghiệm về những dấu hiệu khi Dúi cái khi động đực,xin bác chỉ giáo thêm cho bà con nhé. Cảm ơn bác nhiều. Chúc bác sức khỏe và thành công.
 

Kinh nghiệm của mình thế này:
Mỗi ô chuồng mình nuôi 02 con cái, đực nuôi riêng. Khi dúi cái đến tuổi sinh sản được và Dúi đực phối được, còn cách chọn dúi cái và dúi đực để sinh sản và phối được hình như tôi có nói rồi . thì ta bỏ dúi đực vào ô chuồng dúi cái, có khi chúng phối trước mắt ta luôn, biểu hiện dúi cái chịu đực là chúng kêu hực hực liên tục cả dúi cái và dúi đực, chúng phối liên tục khoảng 02 ngày thì hết phối chắc ăn là đậu, nếu chúng ta không thấy chúng phối thì nên để dúi đực ở với dúi cải khoảng 05 đến 06 ngày thì bắt dúi đực ra nhốt riêng, nếu có ô chuồng dúi cái thì bỏ dúi đực vào ô chuồng dúi cái đó và luân phiên cứ 05 đến 06 ngày ta bắt dúi đực bỏ trở lại ô chuồng dúi cái ban đầu. theo kinh nghiệm của tôi thì để con đực ở với dúi cái lâu quá chúng chán mà không phối thì phải, lâu lâu gặp mấy em chắc mới sung,......kinh nghiệm chỉ có nhiêu. ACE nào quan tâm, ghé tôi chơi tôi chỉ tận tay, xem tận mắt thì dễ hơn, nói thì ACE nào có kinh nghiệm mới hình dung ra còn ACE nào mới vào nghề chăn nuôi hơi rối.
Vài dòng chia sẽ. Chúc ACE chăn nuôi thành công!
 
Cảm ơn Anh, tôi không dám cho Dúi đực vào sống cùng khi chưa biết chắc chắn Dúi cái đã động đực hay chưa,vì tôi đi thăm quan đã thấy Dúi cái bị con đực cắn chết. Nhiều người cũng nuôi riêng từng con một và họ thường xuyên kiểm tra xem Dúi cái có động đực hay không để cho phối giống. Tôi thấy cách đó rất mất thời gian .Tôi sẽ áp dụng thử cách của anh. Một lần nữa xin cảm ơn Anh nhiều.
 
Không có chi,..Dúi thuần rất hiền chúng không cắn nhau đâu, Dúi của tôi hồi đó tới giờ chưa cắn nhau đến chết. chúng chỉ gừ gừ rồi thôi.Không cần thiết phải canh Dúi cái có biểu hiện động dục, chỉ cần kiểm tra dúi cái đến tuổi sinh sản là được, ở không đâu mà canh nó. nuôi kiểu đó chưa kịp có dúi con chắc ,....hii.
 
em cảm ơn các bác rất nhiều nhưng kô biết phải thanks ntn nữa.
Mong các bác chỉ giáo thêm cho. Em khoái nuôi dúi lâu rồi nhưng hồi trước đi học kô có thời gian, bây giờ về quê dạy học, em quyết tâm làm bằng được.
Mong các bác ủng hộ chút kinh nghiệm ^^!
---------------
em cảm ơn các bác
 
Last edited by a moderator:
:ph34r:Không có việc gì khó
Chỉ sợ không biết làm,.....hiiii:5^:

Luôn luôn tìm hiểu:cool:

Lâu lâu mới hiểu:confused:
Chúc bạn nuôi thành công!:wub:
 
em cảm ơn bác.

anh Dũ ahf, có 2 loại Dúi, loại nhỏ 1-2kg, loại to thì 3-4 kg... nuôi loại nào thì tốt hơn anh nhỉ? loại Dúi to chắc nhanh lớn hơn fair kô bác? à, bác nói "đọt mía" là ngọn mía hay gốc mía vậy bác? em cho nó ăn thân cây ngô (bắp) được không ạ?:1^::confused::wacko::7^::cuamay:Không có việc gì khó:2cat:Không biết thì học hỏi:welcome::10^:Vấn đề là học ai?:thayghet:Luôn luôn lắng nghe:botay: Lâu lâu mới hiểu;);) :9^:
 
Nuôi loài này đâu ra có ổn không cac bác, em đang tìm hiểu mà thấy ngoài bắc nuôi ít quá, không biết thế nào nữa.
 
Khà...Khà.......Vì chổ tui có đọt mía rất nhiều, đọt mía xin ở các vựa mía người ta chặt bỏ không hà, lại xin người ta còn mừng vì khỏi mắc công đi bỏ. còn nguyên cây mía có ai cho đâu,..còn cho ăn thân cây bắp cái này tui không biết vì chưa cho ăn lần nào, bạn cứ thử xem biết đâu nó thích thí sau, mình chỉ nuôi loại dúi khoảng 02kg/con thui, còn loại bự hơn không biết, và chưa tận mắt thấy lần nào!
Có chí ắt thành công, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.Cái gì khó mà mình làm được thì có ăn, còn cái gì ai cũng làm được thì không có giá trị cao đâu.
---------------
Nuôi loài này đâu ra có ổn không cac bác, em đang tìm hiểu mà thấy ngoài bắc nuôi ít quá, không biết thế nào nữa.
Đầu ra có ổn hay không là do mình, không ai khác cả.
Không có đường thì ta làm đường mà đi!:huh:
 
Last edited by a moderator:
Xin chào bác Hoàng Dũ, Em cũng có một số điều muốn hỏi anh về kinh nghiệm nuôi dúi,mong bác nhiệt tình chỉ giáo giúp em và bà con nhé.
1 : hiện nay bác thường cho dúi ăn như thế nào ,lượng thức ăn khoảng bao nhiêu.
2 : Bác có cho dúi uống nước không ?
3 : Bác đã thấy dúi bị bệnh gì chưa ?
4 : Dúi chịu nóng,lạnh có tốt không ?
5 : Dúi con sau khi sinh khoảng bao lâu thì tách mẹ ?
Còn về đầu ra. Không biết các bác ở trong Nam thế nào chứ ngoài Bắc , Em được mấy chủ nhà hàng cho biết là Dúi rất dễ tiêu thụ và luôn trong tình trạng không có Dúi để bán thịt . Cho nên Em đang nuôi thử nghiệm mấy cặp, nếu thành công , Em sẽ đầu tư lớn.
Cảm ơn bác Hoàng Dũ nhiều nhé. Chúc Bác và gia đình luôn dồi dào sức khỏe và nhiều thành công.
 
Theo cách nuôi của mình thì thế này, Bác xem cái nào đúng thì áp dụng, cái nào không đúng cho ý kiến rút kinh nghiệm:
1 : hiện nay bác thường cho dúi ăn như thế nào ,lượng thức ăn khoảng bao nhiêu.
Thức ăn chín là mía(đọt mía, có khoảng 04 lóng mía), 02 dúi 1,3kg/con 03 đọt/ngày, 03 ngày dặm thêm bắp hột(02 dúi 1,3kg/con 01 nắp bắp hột) hoặc 01 củ khoai lang nho nhỏ, nhớ chặt ra làm hai nghen, không thôi chúng phân bì.
2 : Bác có cho dúi uống nước không ? không. Vì trong mía có nước rùi.
: Bác đã thấy dúi bị bệnh gì chưa ? Có. Bệnh rụng lông, do môi trường sống ẩm ướt, bệnh này tự khỏi khi ta dọn dẹp và vệ sinh chuồng sạch sẽ. Tự nhiên ngủm không biết nguyên nhân(thường là Dúi mới bắt về nuôi hay gặp trường hợp này).
4 : Dúi chịu nóng,lạnh có tốt không ?Chịu nóng rất dở. Còn lạnh thì không biết vì ở chổ tui nhiệt độ khoảng 20-30,...độ.
5 : Dúi con sau khi sinh khoảng bao lâu thì tách mẹ ? 45 ngày thì tách mẹ. Để dúi con bú mẹ lâu quá dúi mẹ ốm nhách hà, mấy dúi con nó bú khiếp lắm.
Còn về đầu ra. Hiện tại không có hàng bán. Vì con này sinh sản cũng hơi chậm. Nhưng được cái thịt rất ngon! mình xếp nó vào loại đặc sản.
Vài dòng chia sẽ. Chúc Bác nuôi thành công!
 
em o Nam Định, dúi giống em mua o Điện Biên, mang về nuôi liệu nó có thick nghi kịp không bác nhỉ?
mà em mua được giống rẻ lắm nhé, 70k/ kg >.<. re thế này thì em mua về thịt cũng kô tiếc.
ở quê em người ta vẫn bắt chuột đồng về thịt. em kô biết thịt dúi có cạnh tranh được với thịt chuột kô nữa >.<. trước mắt cứ nuôi đã, ế thì làm thịt mời anh em hik...
nhưng em sẽ fair nuôi = được ^^.
 
Mấy con này xuất phát cũng từ rừng ra thôi Bác ạ, nếu mua dúi rừng chọn mấy con khoảng 0,3-0,5kg/con nuôi đều đẻ hết, cách thuần thì dễ lắm. BÁc cứ nuôi đi, có gan làm giàu mừ,....nhưng đừng có liều mạng nghen!,....còn nuôi không được Bác nghiên cứu phương án nào vận chuyển xuống Cần Thơ tui mua hết cho giá 300.000đ/kg.Có thể tiêu thụ cho Bác 01 ngày từ 20-30kg.
 


Back
Top