Giúp tạo giáng cây Sung!

  • Thread starter levuong79
  • Ngày gửi
E có cây sung bé bé xinh xinh nhưng nhìn tới nhìn lui chẳng biết phải cắt tỉa, tạo giáng như thế nào. E post hình nó lên nhờ các Bác tư vấn hộ. Cám ơn các Bác nhiều nhiều nhé!

DSC04105.jpg

DSC04104.jpg

DSC04106.jpg
 


Bạn định tạo dáng cổ thụ thì không nên chặt ngọn đi.
Bạn định tạo dáng bonsai thì không nên để to quá như thế.
*
Đã lỡ rồi, bây giờ bạn nên quyết định trồng cổ thụ hay
trồng bonsai. Nếu trồng cổ thụ thì phải nuôi một ngọn nào
lớn mạnh nhất và mọc thẳng lên ở chính giữa, và trồng vào
một chỗ đất trống đủ cho cây đại thụ. Sau khi nó lớn ra
cây rồi, thì tỉa hết các nhánh khác đi. Nếu trồng bonsai,
thì chiết ra chục cành nhỏ bằng đầu đữa cho vào chục chậu
nhỏ bằng bát tô ăn phở mà tạo chục dáng khác nhau.
*
 
mắt em lèm nhèm nhưng có lẽ là gốc sung này 1 gốc mà 3 nhánh to, vì 3 nhánh đó nó bằng nhau nên muốn tạo dáng là chuyện chẳg cần làm vì đã quá xấu...hehehhe đùa chút bác đừng giận nha

theo em thì bác nên ngắm kỹ xem chiều dài từng cành lớn...hạ thấp 1 cành, 1 cành giữ nguyên, 1 cành nuôi 1-3 nhánh cho lớn và cao hơn, sau đó thì uốn, dùng kẻm to chút, quấn vào cành muốn uốn rồi uốn(chắc là dễ he)
và tất nhiên, đã là kiễng thì hoặc chơi bộ rễ(si, sanh, sứ...) hoặc gốc(sứ, mai, ..., hoặc thế cây( tùng, mai...tá lã..) và cây sung thì có thể chơi tất tần tật các kiễu trên miễn...bác biếtc cách chăm cho nó tốt phần muốn chơi....nhưng đặc biệt nhất ở cây sung là chơi "trái" vì vậy, bắt buộc phải tạo dáng cây thế nào để có cành chắc, khỏe, và lộ ra ngoài mà có trái và khoe trái....
trước tiên bác nên tỉa bớt nhánh con mọc dưới gốc để thoáng và dễ nhìn trước khi định hình dáng cây sau này.....chúc bác có cây sung đẹp và sung túc cả năm....(nhớ vừa tỉa cành con vừa ngắm nhá bác)
---------------
Tái nhiều chuyện cái nữa

Theo quan niệm ông cha, ba mẹ, cụ kỵ và...người xưa thì trồng sung trong nhà để được sung mãn....hehhe nói đùa thui để sung túc trong gia đình nhưng để đạt điều đó thì cây sung...phải có trái, vì vậy bác phải mần thế "lào' thì mần, miễn sao em nó phải có trái thì mới là cây sung đạt...
 
Last edited by a moderator:
Cái cây này E ở đâu hạt rơi xuống mọc cạnh tường nhà, lúc còn nhỏ xíu E bứng trống ra đất ngay giữa gốc bên dưới E đặt 1 cục đá (mục đích sau này có được bộ rễ đẹp chút). Vì muốn cho cây nhanh có thân và gốc nên E liên tục cắt bỏ cành nhánh và đọt. Vừa rồi về thấy cũng tạm tạm nên cho vô chậu nhưng nhìn hoài ko ra cái dánh thế gì hết.
E chỉ muốn chơi kiểng nhỏ thôi. Tết này có lẻ phải xử dụng chiêu của mấy A bán kiển dạo, cắt tỉa cây xong mua 1 hộp keo 502 về thế là được 1 cây Sung đầy trái chơi trong tết. Nhưng cái chính tạo giáng như thế nào mới quan trọng?
Cám ơn hướng dẫn của các Bác E sẻ cố gắng nhưng Bác nào có cao kiến nào nữa chỉ giáo cho E với.
E cảm ơn trước!
Thân!
 
bác xem cái bộ râu rễ em nó thế nào?hoành tráng ko?ok thì nâng rễ lên, thằng tay hạ mấy nhánh lớn và uốn các nhánh nhở theo ý thích, nhìn cái gốc sung của bác mà muốn chơi kiễng nhỏ thì em e là hơi muộn rùi vì em nó có vẻ đang "dậy thì" rùi hehehee
nhưng ko sao, có thể bớt nhánh lớn mà chơi rễ, càng hoành tráng và đúng chất bonsai hơn mà....
gửi bác tham khảo
http://t3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS71QDRX3-1urI17MNWOZd0LN6MrnJ1EzFDDsCGTAbt960LXfIS
 
. Tết này có lẻ phải xử dụng chiêu của mấy A bán kiển dạo, cắt tỉa cây xong mua 1 hộp keo 502 về thế là được 1 cây Sung đầy trái chơi trong tết. Nhưng cái chính tạo giáng như thế nào mới quan trọng?
Thân!
Muốn vậy thì tạm thời không nên cắt mấy cành lớn, vì sẽ không thể liền sẹo kịp, chỉ tỉa bớt những râu ria cho gọn lại, như dáng chổi hoặc một hình tam giác sau đó gắn tái vào nhưng để đến 30 tết hãy gắn để quả được tươi lâu.
 
làm ít lem và chai rượu là ổn bác ạ
 

làm ít lem và chai rượu là ổn bác ạ
Hic...Cám ơn Bác lấy phí thấp nhưng E nghĩ ở Sài gòn cũng lắm nghệ nhân.
E đành lấy tiền xe ra chổ Bác mua thêm con gà chắc cũng có thể bái được Sư!
Thân!
 
Bạn tỉa bớt lá sao cho khi chụp ảnh thấy được nét thân và chụp 4 hướng thì anh em mới vẻ giúp được chứ
 
sieuthiNHANH201101111002ownknjrhmj1755834.jpeg

Cây sung phải được tạo dáng ngay từ lúc nhỏ, nêu lớn như vậy chỉ có việc chỉnh sửa lại chứ không thể tạo nó theo ý muốn của mình được
 
Last edited by a moderator:
Lúc đầu E thấy nó mọc ở chân tường nên bứng nó đem trồng ra cho khác, E có để cục đá bên dưới mục đích sau này có bộ rễ đẹp đẹp chút, tán thì hiện giờ nó tới 3 nhánh bằng nhau (mục đích E muốn nó có nhiều chổ để ra trái).
E đi làm suốt, lâu lâu về ghé tham nhà chút, vừa rồi về thấy nó cũng hay hay nên đưa vô chậu mà ngắm tới ngắm lui chẳng biết cắt tỉa thế nào nên đành nhờ các Bác.
Gửi Bác dovanlo: Cây này hiện tán khá tròn trịa và cân bằng cả 4 phía.
E vẫn đang chờ thêm các cao kiến khác của các Bác!
Thân!
 
Cây của bác levuong79 e xin k lời bình , nhân tiện nhờ mấy bác cao tay giúp cho e sung nhà e có trái với, e cám ơn rất nhìu
 
các bác làm ơn tư vấn cắt tỉa cây sung của em như thế nào cho đẹp ạ


 

File đính kèm

  • Hình ảnh0320.jpg
    Hình ảnh0320.jpg
    353.7 KB · Lượt xem: 77
Mấy bác ai biết tạo dáng cây khế bonsai ko chỉ cho e cách uốn e nó với
 


Back
Top