hiệu quả thừ trồng hoa thiên lý?

  • Thread starter khanhhung123
  • Ngày gửi
em lên mạng thấy bài viêt này:
Bình Phước: Mô hình trồng hoa thiên lý đạt hiệu quả kinh tế cao

<HR style="MARGIN-TOP: 0px; MARGIN-BOTTOM: 0px" align=left width=250 SIZE=0>Cập nhật : 04/05/2008 20:27


<!--- Bỏ:/image/image_view_fullscreen trong tal:attributes="href string:$here_url-->

Hiện nay, tại xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đã có nhiều hộ dân đầu tư trồng hoa thiên lý với diện tích lớn, mỗi tháng thu nhập lên đến cả chục triệu đồng.

Ông Trần Văn Long, một nông dân ở ấp Suối Da, thuộc xã Tân Hưng cho biết: đầu năm 2006, gia đình ông đầu tư trồng 3 sào hoa thiên lý, với số vốn gần 4 triệu đồng. Sau 4 tháng trồng, hoa thiên lý bắt đầu cho thu hoạch. Hiện nay, mỗi ngày vườn hoa cho thu hoạch từ 30 đến 40 kg bông và với giá thành từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 30.000 đồng/kg. Như vậy mỗi tháng gia đình ông có thu nhập bình quân khoảng 15 triệu đồng. Theo các hộ dân trồng hoa thiên lý, chi phí đầu tư trồng cây hoa thiên lý không lớn, cây thiên lý có thể cho thu hoạch bông quanh năm, thời gian thu hoạch có thể lên tới 10 năm. Hoa thiên lý rất dễ trồng, kỹ thuật chăm sóc rất đơn giản, chỉ cần chăm tưới nước và thỉnh thoảng bón cho cây một ít phân bò, phân vi sinh, urê. Nếu chăm sóc tốt và khi hoa thiên lý mọc phủ kín gìàn thì một sào có thể thu hoạch được từ 30 đến 40 kg/ngày. Đặc biệt, trong quá trình trồng hầu như không phải sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật nên hoa thiên lý thuộc loại rau sạch.

Ông Lê Tấn Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, cho biết: nhu cầu tiêu thụ hoa thiên lý hiện nay cũng rất lớn, không chỉ các nhà hàng ăn uống, các chợ đầu mối có nhu cầu mà người dân cũng bắt đầu thường xuyên dùng hoa thiên lý thay các loại rau khác do hoa thiên lý sạch, rất bổ và có nhiều công dụng chữa bệnh như giải nhiệt, đau lưng, an thần... Nhiều hộ dân trong xã tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa thiên lý, có hộ trồng tới gần 2 ha. Thời gian tới, xã sẽ phối hợp với ngành khuyến nông nhân rộng mô hình trồng hoa ra toàn xã, tìm đầu ra ổn định cho hoa thiên lý tại các tỉnh lân cận và Thành phố Hồ Chí Minh và tiến tới thành lập tổ hợp tác trồng hoa thiên lý giúp bà con nông dân yên tâm khi đầu tư trồng hoa thiên lý./.

em định làm theo mô hình này các bác cho ý kiến nha?
---------------
bác nào đã trồng rồi chia sẻ cho em chút kinh nghiệm nha?em xin cảm ơn !!!!!!!!!
 


Last edited by a moderator:
Kỹ thuật trồng hoa thiên lý


Cây thiên lý có tên khoa học Telosma cordata (Bura.F) merr pergularia minorander, họ thiên lý (Asclepaadaceae). Cây leo bằng dây không có tua cuốn, hoa mọc thành chùm ở nách lá, hoa nở từ tháng 5 đến tháng 10. Là cây ưa ẩm, không chịu được úng, nếu bị khô hạn cây phát triển cằn cỗi. Hoa thiên lý có giá trị dinh dưỡng cao, trước kia ở nông thôn hoa thiên lý được trồng làm cây cảnh, lấy bóng mát, thưởng thức mùi thơm và làm thức ăn bổ sung hàng ngày. Những năm gần đây nhu cầu tiêu thụ hoa thiên lý ở các thành thị rất lớn, nhất là các thành phố lớn như, Hà Nội, Hải Phòng... Vì vậy mà người dân một số nơi đã đưa cây thiên lý vào trồng theo hướng hàng hoá. Xã Nam Xuân - Nam Đàn là xã đã thành công trong việc đưa hoa thiên lý từ vườn nhà ra trồng ở ruộng sản xuất, người dân nơi đây trồng 1 ha hoa thiên lý cho thu nhập 140 - 160 triệu đồng /năm, trong đó chi phí vật tư hết khoảng 20 triệu đồng. Chúng tôi xin giới thiệu kỹ thuật trồng hoa thiên lý cho bà con nông dân, những người muốn được học tập phát triển loại cây trồng này.

I. Thời vụ trồng

Có thể ươm trồng quanh năm, tuy nhiên để có trọn mùa hoa thu hoạch trong năm đầu bà con nên trồng vào vụ xuân.


II. Nhân giống

Dùng những đoạn dây bánh tẻ (không già quá và cũng không non quá) có đường kính 7 - 10 mm làm hom. Cắt mỗi hom dài khoảng 1m, sau khi cắt cần chấm tro vào hai đầu vết cắt để chống chảy nhựa, mất nước và sát khuẩn. Khoanh tròn phần phía dưới để lại 2 mắt phía trên và đem trồng.

Cũng có thể nhân giống bằng cách chọn những dây lươn mọc gần gốc, vùi đoạn sát gốc xuống đất, khoảng 15 - 20 ngày sau rễ sẽ mọc nhiều, ta cắt tách rời khỏi cây mẹ đem trồng. Chú ý khi trồng đào luôn cả đất tránh tổn thương rễ, khi trồng đảm bảo tỷ lệ sống cao hơn.

III. Chuẩn bị đất trồng và làm giàn

- Chuẩn bị đất trồng: Chọn đất pha cát, nơi dễ tưới, tiêu nước. xung quanh không có cây to và núi cao che khuất. Cày bừa kỹ, lên luống cao 40 - 50 cm, luống rộng 1,2m, rãnh giữa hai luống rộng 80 cm.

Hố trồng được dào vào giữa luống, giữa các luống được bố trí trồng so le. khoảng cách cây x cây 3 -4m. Hố trồng được đào sâu 40 cm, rộng và dài 0,5 - 1m. Đổ phân chuồng hoai (càng nhiều càng tốt) trộng với thuốc trừ nấm (Zined hoặc CopperzineZ,...) và một ít đất mặt vừa phải, toàn bộ hỗn hợp trộn đó được cho xuống hố (cao hơn miệng hố 1 - 2 cm) để sau 1 tuần thì tiến hành trồng.

- Làm giàn: Sau khi chuẩn bị đất xong tiến hành làm giàn. Làm giàn bao toàn bộ diện tích ruộng trồng, cao 1,6 - 1,7 m.

Nếu có điều kiện về vốn thì sử dụng cọc được đổ bằng bê tông, bên trong có 3 - 4 cọc sắt ỵ6. Cọc được chôn thành hàng theo rãnh giữa hai luống, khoảng cách giữa các cọc 4 - 5 m, sau đó dùng dây kẽm căng đan xen ngang, dọc để làm giàn cho dây leo. Loại giàn này vững và sử dụng được thời gian dài.

Có thể sử dụng các vật liệu sẵn có ở địa phương để làm giàn như gỗ, tre, luồng, ... Loại giàn này sử dụng cọc nhiều hơn, khoảng cách cọc 2 - 2,5m, cọc càng lớn càng tốt (tối thiểu bằng thân cây tre già). Sử dụng dây kẽm căng đan xen ngang, dọc, cũng có thể sử dụng gỗ, tre, luồng bắc nối ngang dọc làm giàn cho dây leo. Các hàng cọc ngoài cùng cần được neo, chống cố định, vững chắc.

IV. Trồng và chăm sóc.

- Trồng: Đối với cây được nhân bằng cách vùi đoạn sát gốc xuống đất để tạo rễ, tiến hành tách rời cây giống khỏi cây mẹ, đào luôn cả đất và rễ đem trồng vào hố trồng.

Đối với cây giống được nhân bằng hom, đặt phần khoanh tròn của hom xuống, lấp đất chừa lại 1-2 mắt mằm phía trên mặt đất và nén chặt.

Sau khi trồng xong tưới nước đủ ẩm và rào bảo vệ.

- Chăm sóc: Chọn những chồi tốt nhất làm dây cái cho leo lên giàn, những dây phát triển kém thì cắt bỏ. Đảm bảo đủ ẩm, úng phải tiêu nước ngay. Khi cây leo cao được 2m tiến hành bón thúc bằng nước giải pha loãng 1/20 (1 lít nước giải pha với 20 lít nước1) tưới cách gốc 60 cm. Khi cây nằm trên giàn 30 - 50 cm mới cho phát triển nhánh, chủ động dẫn nhánh toả kín giàn, tránh để các nhánh quấn vào nhau.

Khi cây thiên lý cho hoa tiến hành bón phân bổ sung cho cây. Rễ thiên lý là loại rễ ăn cạn nên khi bón phân không cần xới xáo, chỉ cần rãi phân và sau đó phủ lên một lớp mùn và lá khô là được. Bình quân mỗi tháng bổ sung phân một lần, khoảng 5 - 10 kg phân chuồng hoai + 100 - 150 g NPK (16- 16 - 8) cho một gốc.

V. Thu hoạch.

Thu hoạch hoa thiên lý khi chùm nụ hoa gần nở (khoảng 1 ngày trước khi nở hoa), nên tiến hành vào buổi sáng sớm, 3 ngày thu hoạch 1 lần. Thu hoạch xong nếu chưa vận chuyển ngay thì rải ra, để trong bóng tối hạn chế hoa nở.

IV. Sâu bệnh và cách phòng trừ.

Rệp:.phải kiểm tra hàng ngày, nếu ít bắt bằng tay, nếu nhiều phải dùng chổi lông quét rệp vào tờ bìa cứng rồi đốt cháy rệp. Khi có nụ phải kiểm tra xem rệp có chui vào kẽ chùm nụ hay không, nếu có thì dùng tăm nhọn đẩy rệp ra xử lý.

Nấm đen: phát triển trên lá và dây. Nó làm cho cây chảy nhựa và suy yếu. Phòng nấm đen bằng cách không để lá dày nhiều lớp, hái bớt lá non để ăn, lá già để làm phân. Nếu thấy nấm đen, hái toàn bộ lá có nấm rắc vôi bột và đem chôn, pha nước vôi quét vào dây có nấm.

* Nếu trồng hoa thiên lý ở những khoảng trống trong sân, vườn nhà thì cần bố trí nơi có nhiều ánh nắng. Đất phải được đắp thành ụ cao 30 40 cm, đường kính 1 - 1, 5 m. Diện tích giàn phải đảm bảo 10 - 12m2/gốc.

Cây thiên lý nếu được chăm sóc tốt, trồng một lần có thể cho thời gian kinh doanh từ 3 - 4 năm. Hàng năm vào mùa đông tiến hành cắt hết những nhánh phụ, để lại bộ khung, sang xuân cây sẽ ra những nhánh mới và tiếp tục cho hoa.
 
Chắc chỉ hiệu quả ở quy mô nhỏ

Chứ nếu nhân rộng lại điệp khúc được mùa - rớt giá các bác nhỉ
 
Bài viết chỉ nói về những ngày mới trồng và lên giàn thôi,
chứ chưa nói về sau đó thì phải tỉa cành ra sao. Thật ra,
cành Thiên Lý mà đường kính gần 1 centimet thì rất già rồi.
Khi Thiên lý mới phủ giàn, thì năng suất tiếp tục tăng,
nhưng sau đó giảm xuống, và giữ đều một mức thấp . Lý do
là khi dây mới mọc vươn ra, thì mỗi nách là một chùm bông,
nhưng khi mọc đầy giàn, nách nào cũng ra nhánh, thì các
nhánh dây đè lên nhau, che mất nắng của nhau. Những nhánh
mới ra thì ra chùm bông nhỏ bé, còn những nhánh đã ra trước
rồi, thì không thể ra bông được nữa . Nếu cắt những nhánh
đã ra trước, thì những nhánh ra sau chết theo, vì chúng mọc
từ những nhánh ra trước . Nếu cắt tỉa những nhánh ra sau,
thì những nhánh ra trước nảy mầm rất kém, và ra bông rất kém.
*
Đó là thực tế những giàn Thiên Lý mấy năm tuổi xảy ra như
vậy. Thời đó, đất rộng người thưa, nên rau trái tươi, sạch,
và rẻ, ít người mua, ít người ăn . Bông Thiên Lý cũng ít
người hái, ít người ăn, nên giàn Thiên Lý vẫn có nhiều bông .
Tuy thế, mức độ hái nhiều ký để bán như rau, thì năng suất
so với rau trồng thì còn kém xa nhiều lắm. Bây giờ Thiên Lý
đã được coi là một cây trồng lấy rau ăn, thì kỹ thuật phải
bàn đến xén tỉa mới có năng suất cao được . Cứ trồng một
lượt, tuy có xén tỉa, nhưng không có kỹ thuật sát sườn cụ
thể, thì năng suất không thể cao được .
*
 
{Chứ nếu nhân rộng lại điệp khúc được mùa - rớt giá các bác nhỉ} em thây bác TOMTEP nói cũng đúng nhưng em thấy thiên lý là loài trồng tận dụng nên gía có thấp thì vẫn co lợi nhuận.còn em nghĩ nếu giàu từ cây này thì chăc phải có vài ha và phải giải quyết được bài toán dầu ra vốn làm đau đầu các chuyên gia bấy lâu nay?em chỉ đăt tiêu đề bài là hiệu quả từ cây thiên lý chứ không phải là làm giàu từ cây thiên lý?
 
em lên mạng thấy bài viêt này:
Bình Phước: Mô hình trồng hoa thiên lý đạt hiệu quả kinh tế cao
em định làm theo mô hình này các bác cho ý kiến nha?
---------------
bác nào đã trồng rồi chia sẻ cho em chút kinh nghiệm nha?em xin cảm ơn !!!!!!!!!

Chào bạn mô hình trên nhiều người đã và đang làm rất thành công
nhưng quan trọng nhất là bạn tìm đầu ra ổn định lâu dài là tốt nhất.
Thực tế đúng như bài báo đã nêu nhưng lưu ý Cây Thiên lý
có nhiều loại rầy bám trên Lá và hoa. Thời gian phun thuốc diệt rầy
khoản 15 - 20 ngày xịt 1 lần.
 

cảm ơn bạn HOANGLEMINH mình thấy ơ nơi mình ở đang rất thiếu sản phẩm này nên tạm thời đầu ra là tạm ổn.con khi mơ rộng mô hình thì mình sẽ tìm thị trường ơ hà nội.
 


Back
Top