Các đặc tính của con chạch bùn và nguyên tắc nuôi thành công

  • Thread starter vinceo
  • Ngày gửi
Một số tóm tắt chủ yếu về đặc tính con chạch bùn tự nhiên liên quan đến sinh trưởng.
Loài chạch bùn là loài cá có tập tính sống chui lủi. Bùn là môi trường cho cá chốn kẻ thù và nghỉ ngơi, tránh nóng và lạnh. Cá chạch bùn chủ yếu sinh sống ở mặt đáy ruộng hoặc các khu vực kênh rạch nước nông. vào mùa nước nổi( hoặc giai đoạn mùa mưa bão ở miền bắc). Tuy là loài cá da trơn nhưng cá chạch có cấu tạo một lớp vẩy dày đặc nằm ở giữa lớp da và màng nhớt. Vì vậy cá chạch có cơ chế đặc biệt như dinh dưỡng qua da. hô hấp. Và cá chạch bùn là loài cá thích ứng được với những điều kiện nuôi khắc nghiệt.

Cá chạch bùn sống và phát triển tốt ở mực nước 10 - 60 cm. Không thích môi trường nước sâu. Về mùa nóng cá thích trú ẩn tại khu vực nước sâu và các giá thể như gốc lúa, bèo lục bình hặc chốn sâu dưới bùn. Về mùa lạnh cá trú ẩn trong bùn đất và vẫn sinh trưởng dựa vào cơ chế hấp thụ dinh dưỡng qua da nhưng về cơ bản cá chậm lớn.

các nguyên tắc nuôi chạch bùn thành công
+ Chất lượng nguồn nước sạch. Nhiệt độ nước dao động từ 20 đến 32 độ
+"Nội bất xuất ngoại bất nhập" : Dựa trên nguyên tắc cá nuôi được bảo vệ không mất và các tác nhân thù địch không xâm phạm. Bờ bao nuôi cá chạch bùn có thể làm bằng bạt chắn hoặc bờ bao bằng bê tông. Bạt chắn được phủ kín từ lớp đất cứng lên cao hơn mực nước ao nuôi là 60 cm. Trên bờ bao có sử dụng lưới dày đẻ chống ếch, rắn, cóc... vào sinh sản
Chú ý: ao nuôi cần có hệ thống lọc nước chuẩn. để tránh trứng cá tự nhiên xâm nhập vào ao nuôi khi lấy nước vào. Tại các khu vực hay có chim,cò cần sử dụng lưới che mặt
+ Mực nước nuôi: không sâu hơn 80Cm và không nông hơn 10Cm. Vì vậy tại ao nuôi ta nên thiết kế một đường kênh sâu 60 cm. và nước sử dụng để nuôi cao 20cm so với mặt đất ruộng
Chú ý. nếu sử dụng ao nuôi cá thông thường để nuôi chạch bùn thì yêu cầu cần hạ thấp mực nước
+ Diệt sạch tạp 100%. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với ao nuôi chạch
+ Tạo giá thể tự nhiên. có thể cấy lúa hoặc thả lục bình, hoặc rơm khô bó lại. tạo điều kiện cho cá nghỉ sau khi ăn.
+ Tăng mật độ thức ăn tinh hạn chế thức ăn giàu đạm động vật
+ Thường xuyên kiểm tra lại các nguyên tắc trong quá trình nuôi
một vài chú ý khác...
Trên đây là một vài góp ý tóm tắt. để biết thêm chi tiết quý bạn liên hệ
Anh Vinh: 0979145618
2011acachachbun.jpg
 


Last edited by a moderator:
Cám ơn bài viết của bạn nhiều lắm!
Nhớ hồi còn nhỏ, khi nước dưới đìa vừa cạn sát đáy, bước chân lên còn hơi lún là bọn nhóc tụi tui móc bùn dưới đáy quăng lên bờ vừa để bồi bờ, vừa để dọn sâu lòng đìa, chờ mùa mưa tới. Lần đầu tiên tập-tành công việc nầy, cái làm cho tui hết sức ngạc-nhiên thích-thú là cá chạch! Chúng nằm sâu dưới lớp mặt bùn sền-sệt kia chừng 2-3 tấc. Nằm ngay đơ. Bàn tay giương ngón ra quào thỉnh-thoảng vướng 1-2 con. Thả vô trong nước thì chúng sống lại. Tui thường đem về cho Mẹ kho nghệ hay chiên.
Lần nửa, cám ơn bạn nhiều lắm. Thân.
 
Cám ơn bạn, Không biết trong Miền Nam có ai nuôi con cá này chưa ?

Anh Thuy-canh ơi ngoài những món anh nói, còn có món cá chạch kho gừng ngon lắm
"Cá chạch kho với lá gừng, thơm tho mùi rạch, mùi bưng sen hồng". nhà thơ Mạc Khải.
 
Cám ơn bạn, Không biết trong Miền Nam có ai nuôi con cá này chưa ?

Anh Thuy-canh ơi ngoài những món anh nói, còn có món cá chạch kho gừng ngon lắm
"Cá chạch kho với lá gừng, thơm tho mùi rạch, mùi bưng sen hồng". nhà thơ Mạc Khải.
Chà, món nầy thì mới nghe, nhưng nhứt định lần tới về phải thử, để nhớ DatPhuSa! Hì hì...
Mà bạn có thấy hôn? Mới vừa hỏi giúp dùm là có ngay bài với hình. Rõ-ràng là : "Kiến-thức trên đầu ngón tay" mà!
Thân.
 
Con chạch này phù hợp với topic nuôi cá trong thùng xốp .
Vì con này cần mực nước rất thấp,có thể sống với mật độ khá dầy,
Nuoide đã nuôi thử con này trong thùng xốp từ lúc bằng que đũa cho đến khi lớn bằng ngón tay .Hoàn toàn ko thấy hao hụt nhưng nó ko đẻ "nuôi nửa năm" nên đành cho ra chiên giòn hết rồi .
 
Hì hì... Có khi nó đẻ rồi mà nuoide không thấy đó chứ! À mà nè, nuoide có thấy cá chạch mang bụng trứng chưa? Cá kèo nữa?
Thân.
 
Cá kèo hình như miền bắc không có . Hoặc có nhưng mang cái tên nào khác cháu không biết.
Phần lớn các loại cá tại miền bắc đều sinh chủ yếu vào mùa xuân,hè.ngoài ra có những loại ss quanh năm bất kể thời tiết .
Chạnh đồng cháu bắt vào cuối mùa hè ở những bờ ruộng . Nuôi qua mùa đông đến hết tháng trước mà không thấy sinh sản .
Có lẽ để sinh sản phải hội đủ một số yêú tố nào đó . Mà việc cháu nuôi trong thùng xốp ko hội đủ.
 

cá chạch bùn

Cá kèo hình như miền bắc không có . Hoặc có nhưng mang cái tên nào khác cháu không biết.
Phần lớn các loại cá tại miền bắc đều sinh chủ yếu vào mùa xuân,hè.ngoài ra có những loại ss quanh năm bất kể thời tiết .
Chạnh đồng cháu bắt vào cuối mùa hè ở những bờ ruộng . Nuôi qua mùa đông đến hết tháng trước mà không thấy sinh sản .
Có lẽ để sinh sản phải hội đủ một số yêú tố nào đó . Mà việc cháu nuôi trong thùng xốp ko hội đủ.

Cá chạch ở miền bắc sinh sản năm hai lứa chính. Đó là vào đầu mùa Xuân và cuối hè. Cá chạch đẻ tự nhiên không ai nhìn thấy trứng và cá con. tỷ lệ sống xót rất ít vì trứng cá là mồi ngon tuyệt cho các loài cá khác và ngay cả cá chạch cũng ăn trứng của mình sau khi sinh.
Việc cho đẻ nhân tạo đòi hỏi rất nhiều yếu tố và công phu cho nên ít người làm được. ở Châu á mới chỉ có Hàn quốc và Nhật Bản thí nghiệm thành công. Nhưng cho đến nay họ không chuyển giao công nghệ.
Cách đây không lâu có một người Nhật Bản vào Việt Nam để đầu tư nuôi trồng cá chạch bùn sạch. Nhưng hiện nay dự án đã thành dự án ma. Thế đấy
Cá chạch bùn khi được nuôi theo quy trình kỹ thuật cho hiệu quả cao hơn hẳn với cá kèo. Do dễ làm, kinh phí đầu tư không lớn.
Thị trường cá chạch bùn chủ yếu được người châu á sử dụng làm món ăn truyền thống. Cá chạch chứa giàu đạm và là "nhân sâm nước". Thực phẩm chữa bệnh.
Mách nhỏ. Khi cơ thể bị suy nhược, thể trạng gầy,hay sinh lý yếu. đặc biệt là phụ nữ da khô ráp, kinh nguyệt yếu. Chúng ta có chế biến món ăn sau từ cá chạch có tác dụng tốt cho các trường hợp trên .
Sử dụng 8 con cá chạch bùn 12 -15g. 150g đậu tương. 2 củ hành khô. 1 nhánh gừng tươi, 10 ngon ngổ hoặc tía tô. Ta tiến hành làm sạch cá bằng cách ngâm cá trong vòng 12 tiếng để cá sạch. ngâm đậu tương trong nước ấm 5 -6 tiếng. Cho đậu tương và hành, gừng đun sôi sau đó mới cho cá chạch vào, tiếp tục linh cho đến khi nhừ. Nồi nấu sau khi đã linh nhừ được nêm gia vị vừa ăn. Rắc đều lá ngổ hoặc tía tô vào. Ta đã có 1 bát tô cháo chạch thơm ngon. Mỗi ngày ăn 1 bữa vào buổi sáng hoặc tối. liên tục 1 tuần. Cơ thể chúng ta sẽ đạt được trạng thái khỏe mạnh.
Ở Hàn Quốc và Nhật Bản phải bỏ ra nhiều tiền mới được thưởng thức. Còn ngay tại Việt Nam chúng ta có thể tiến hành ngay đối với mọi gia đình. Tôi và gia đình tôi thường xuyên sử dụng làm món ăn bổ sung chính cho sức khỏe. Khách từ phương xa đến sau khi thưởng thức đều khen ngon. Quý bạn thử chế biến sẽ thấy hiệu quả.
Ngoài ra cá chạch được chế biến rất nhiều món ngon.
 
Vài vấn đề cần tư vấn thêm khi nuôi cá chạch bùn

Cám ơn bài viết của Vinceo rất nhiều.
Quê mình ở Cà Mau, mình đang làm việc tại Sài Gòn. Mình cũng định về quê nuôi cá, mình bị hấp dẩn ngay bởi loài cá chạch bùn này vì.
- giá thành khá cao
- thời gian nuôi cũng tương đối ngắn, chi phí đầu tư tương đối thấp
- kỹ thuật nuôi cũng khá đơn giản, nguồn thức cũng dễ kiếm(đối với quê mình)
Nhưng bên cạnh đó còn có những điều còn khó khăn, mong diễn đàn có ai biết tư vấn thêm :
- nguồn con giống, như Vinceo nói thì nguồn con giống của bạn là duy nhất ở VN thì bạn có vận chuyển về Cà Mau không, nếu có thì chi phí thế nào, thanh toán ra sao?
- cá có thích nghi và phát triển tốt ở môi trường sống như ở Cà Mau ko?
- ở vùng ĐBSCL có ai nuôi chưa?
- nhìn con cá khá lạ, ko biết tiêu thụ của người miền nam như thế nào?
 
Con nầy khá mới Ở ĐBSCL . Mình cũng rất quan tâm đến con cá nầy
không biết người tiêu dùng ở ĐBSCL có ưa chuộng và chấp nhận không ?
đầu ra con cá nầy nó mới quyết định sự tồn tại và đứng vững trên thị trường
 
Last edited by a moderator:
Trân trọng thong báo tới Quý bà con nông dân và các thành viên yêu thích diễn đàn agriviet.com


Công ty cổ phần Vinceo đã chính thức cung ứng cá chạch bùn giống và bao tiêu chạch bùn thương phẩm cho bà con nông dân các tỉnh miền bắc từ 3/ 2009. Áp dụng tiến bộ khoa học và hợp tác với Hàn Quốc trong sản xuất Giống cá chạch bùn sau hơn 3 năm. Công ty cổ phần Vinceo đã nâng cao được trên 200 mẫu bắc bộ trong các tỉnh phía Bắc tham gia nuôi chạch bùn thành công.
Agriviet.Com-ca_chach_bun.jpg

Hình ảnh: Cá chạch bùn thương phẩm
Agriviet.Com-cho_ca_cahch.jpg

Hình ảnh: Chợ lẻ tiêu thụ cá chạch bùn ở Hàn Quốc
Nắm bắt các cơ hội từ thị trường thủy sản quốc tế và điều kiện tự nhiên sẵn có của bà con nông dân. Bắt đầu từ mô hình nuôi ruộng xen canh cùng lúa từ năm 2008 đến nay mô hình đã được phát triển thêm nhiều hình thức nuôi mới như nuôi công nghiệp trên diện tích Ao nổi, Nuôi chuyên canh từ mô hình ruộng lúa, nuôi công nghiệp trên bể nổi, nuôi trong điều kiện dai bạt công nghiệp. Các mô hình nuôi trên đang gia tăng ngày một hiệu quả cho sản lượng chạch bùn thương phẩm, nâng cao hiệu quả nuôi trồng và là nhân tố quan trong giúp bà con làm giàu và cùng công ty cổ phần vinceo phát triển vị thế xuất khẩu.
Trong năm 2012 sau khi các đối tượng tiêu thụ lớn ở Hàn Quốc và Nhật Bản chính thức ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm chạch bùn thương phẩm quy mô lớn. Chúng tôi nhận thấy cần phát triển nguồn hàng hóa chạch bùn cho xuất khẩu ở quy mô sản xuất chuyên canh và công nghiệp. Sản phẩm cá chạch bùn thương phẩm đang được các quốc gia Châu Á đặc biệt quan tâm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung quốc... Sản phẩm đang được xuất khẩu dưới nhiều hình thức như sống, đông lạnh, xấy khô.., tạo diều kiện cho bà con mở rộng hình thức phân loại thị trường và tiến tới tăng thu nhập.
Nuôi chạch bùn đúng kỹ thuật và nguồn con giống đảm bảo chất lượng là điều kiện cần thiết cho công tác triển khai nuôi trồng của bà con thành công. Bên cạnh đó sự giao lưu thường xuyên và khắc phục các sự cố phát sinh trong nuôi trồng cùng bà con là điều kiện quan trọng để công ty cổ phần vinceo hợp tác lâu dài cùng bà con.


Công ty chúng tôi xin thông báo tới bà con một số loại giống chạch bùn đang được nhân rộng sau đây:
-Loại 1: Chạch bùn khoang đốm nuồn gen Nghệ an, Thanh hóa ( Thân dài , mình có ít khoang đốm nhưng các khoang đốm rộng và to, sinh trưởng nhanh thời gian sinh trưởng cho đến thu hoach 95 - 105 ngày)
-Loại 2: Chạch bùn thông thường nguồn gen Hà Tây, Hải Dương( Thân tròn, phát triển mạnh về chiều ngang, thích hợp các điều kiện nước kém kiềm, chịu đựng khỏe, thích hợp nuôi ngay cả với pH từ 6,0 - 6,5. Dùng chủ yếu cho các tỉnh có đồng chua, thời gian sinh trưởng 110-115 ngày)
-Loại 3: Chạch bùn đốm nhỏ nguồn gen Nam định, Thái Bình, Ninh Bình( Thân dài và tròn, nhiều đốm nhỏ, Thích nghi mạnh với điều kiện kiềm, nước có pH trên 7,5, thời gian sinh trưởng nhanh 100 -110 ngày)
Agriviet.Com-CHACH_CON.JPG

Agriviet.Com-ca_chach_bun_giong_tot.jpg

Hình ảnh: cá chạch bùn giống
Chú ý:
-Các loại giống chạch bùn được sát khuẩn và phòng bệnh trước khi xuất, thời gian vận chuyển đảm bảo từ 8 -12 h
-Thời gian thu hoạch cá kéo dài 1- 2 ngày, cá rất dễ đánh bắt với dụng cụ đánh bắt chuyên dụng.
-Trước khi thu hoạch bà con thông báo trước 6 ngày để chúng tôi hướng dẫn cách đánh bắt hiệu quả và cung cấp thùng chứa và phương tiện đánh bắt và dụng cụ chuyên dụng khác.


Hiện nay nguồn cá chạch bùn thương phẩm đang được các hộ nông dân tại Nam định, Hà Tây, Hà Nam và một số tỉnh miền Bắc nuôi và cung cấp
Agriviet.Com-CHACH_THUONG_PHAM.JPG

Hình ảnh: Ao nuôi chạch bùn thương phẩm
Agriviet.Com-RUONG_NUOI.JPG

Hình ảnh: Ruộng nuôi chạch
Agriviet.Com-b%25E1%25BB%2583_nu%25C3%25B4i.jpg

Hình ảnh: Bể nuôi chạch bùn
Agriviet.Com-NUOI_CHACH.JPG

Hình ảnh: Nuôi Chạch bùn trong dai bạt công nghiệp ( hình ảnh hàn quốc)
Xin lưu ý: các hình thức nuôi thả theo hình thức tự nhiên không mang lại hiệu quả kinh tế như cách nuôi cá chạch bùn thương phẩm theo quy trình kỹ thuật
Chúng tôi trân trọng thông báo.
Địa chỉ mua con giống ký hợp đồng bao tiêu thương phẩm và tư vấn nuôi chạch bùn hiệu quả
Công ty cổ phần Vinceo
Tổ 8 -TT Quỹ Nhất - Nghĩa Hưng - Nam định
ĐT: 0350 3721 370
Hotline1: 0979 145 618
Hotline2: 016 532 94 106
Công ty cổ phần vinceo sản xuất ,bảo hành sản phẩm giống cá chạch bùn và bao tiêu chạch bùn thương phẩm quy mô lớn. Xin trân trọng kính báo
 
Mô hình nầy khá mới với ĐBSCL
nếu áp dụng tốt sẽ đem lại lợi cao
 
Con chạch này phù hợp với topic nuôi cá trong thùng xốp .
Vì con này cần mực nước rất thấp,có thể sống với mật độ khá dầy,
Nuoide đã nuôi thử con này trong thùng xốp từ lúc bằng que đũa cho đến khi lớn bằng ngón tay .Hoàn toàn ko thấy hao hụt nhưng nó ko đẻ "nuôi nửa năm" nên đành cho ra chiên giòn hết rồi .

bạn cho hỏi nuôi trong thùng xốp có cần cho bùn hoặc đất ko vậy
 


Back
Top