Xin Tư Vấn Về Giống Cỏ Cho Dê Hoà Lan + Boer

  • Thread starter trumtiemnet
  • Ngày gửi
Hiện tại em đang tìm hiểu giống cỏ cho Dê ăn tốt và trồng lại cho năng suất cao.Theo em mới tìm hiểu thì giống cỏ Va06 và một loại cỏ voi lai xanh Đài Loan gí đó?không biết thế nào nữa.Xin các pác giúp giùm em ,
Xin chân thành cảm ơn mọi ngưòi đã quan tâm
 


gM6RcA

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> <table class="MsoNormalTable" style="width: 100%;" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr style=""> <td style="padding: 0in;" valign="top">
bác nói giống cỏ nầy àk?

VA06 - Giống cỏ mới có triển vọng cho chăn nuôi


</td> </tr> </tbody></table> Cỏ VA06 là tên viết tắt của cỏ Varisme số 6, là dòng lai giữa giống cỏ voi và cỏ đuôi sói của châu Mỹ và được đánh giá là vua của các loài cỏ.
VA06 có hình dáng như cây trúc, thân thảo, cao lớn, họ hòa thảo, dạng bụi. Cây mọc thẳng, năng suất cao, chất lượng tốt, phiến lá rộng, mềm, có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều nước, khẩu vị ngọt, hệ số tiêu hoá cao, là thức ăn tốt nhất cho các loại gia súc ăn cỏ.
Cỏ VA06 có tốc độ tăng trưởng nhanh, tái sinh mạnh, ít sâu bệnh. Cây có thể cao 6m, đường kính thân 2 – 4cm, đẻ khỏe, một cây có thể cho từ 35 – 60 nhánh. Hệ số nhân đến 500 lần sau một năm. Bộ rễ phát triển khoẻ, có thể dài 3 – 5m, chịu hạn tốt.
VA06 là loài thực vật thuộc nhóm C4 nên quang hợp rất mạnh, hiệu suất tạo sinh khối cao. Cây có thể trồng bằng thân hoặc tách chồi, sau 110 ngày sau khi trồng là có thể thu hoạch lần đầu. Các lần thu hoạch sau 35 - 40 ngày/lứa cắt. Năng suất đạt trung bình 50 – 70tấn/ha/lần cắt. Khả năng lưu gốc khá lâu 6 -7 năm. .

Kết quả trồng thử nghiệm tại vùng đất xám Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, do Trung tâm Khuyến nông TP Hồ Chí Minh thực hiện:
Về thời gian đẻ nhánh:
Giống VA06 có thời gian đẻ nhánh sớm, có sức sống khá mạnh, thích nghi tốt với điều kiện trồng thâm canh. Được trồng trong mùa mưa, làm đất kỹ, bón lót phân hữu cơ đầy đủ nên cây bén rễ tốt, phát triển nhanh thời gian đẻ nhánh sớm, tạo nên ruộng trồng có độ đồng đều cao.
Sau thu hoạch, xới xáo, bón phân tưới nước do thời tiết lúc thử nghiệm hoàn toàn nằm trong mùa khô được tưới nước thường xuyên nên cây đâm chồi khá nhanh giống VA06 khả năng tái sinh mạnh nên có ưu thế cho thu hoạch sớm, tăng số lứa cắt trong năm.
Một số chỉ tiêu:
Vụ gốc có 10,03 chồi/vụ, và vụ 1 có 19,5 chồi/bụi.
VA06 có chiều cao khá, 120 ngày sau trồng chúng có chiều cao trung bình 2,93m. Và, trong vụ 1 thu hoạch vào lúc 5 tuần tuổi (35 ngày), chiều cao 1,62m.
Đường kính thân: Trong vụ gốc Giống cỏ VA06 đạt 1,97cm và tại vụ 1 thì đạt 1,64cm. Qua các chỉ tiêu trên chứng tỏ giống VA06 có ưu thế
Độ nhám của lá: Giống cỏ VA06 nhiều lông, độ nhám của lá thấp. Khi khảo sát độ ngon miệng của gia súc cho thấy gia súc thích ăn cỏ VA06
Hình dạng tán cây: Cỏ VA06 có dạng cây đứng.
Năng suất thu được ở các giống cỏ thực nghiệm khá cao
Tại vụ gốc 120 ngày sau trồng, năng suất đạt 52,66tấn/ha,
Vụ 1, do tăng số lượng thân trên một bụi nên năng suất tăng đạt 70,72tấn/ha,
VA06 là giống cỏ có ưu thế về năng suất trong điều kiện thâm canh cao, có thể cho năng suất 600 – 700 tấn/ha/năm. Đây là giống cỏ có tính chống chịu hạn cao có thể phát triển để phục vụ cho chăn nuôi gia súc cần được trồng và nhân rộng
 
Dê là loài có thức ăn khá đa dạng. Bạn có thể trồng cỏ VA06 cũng rất tốt và cỏ này có năng suất, chất lượng tốt. Ngoài ra bạn có thể trồng thêm các cây keo dậu, chè khổng lồ làm thức ăn cho dê. Bạn có thể sử dụng các nguồn thức ăn tự nhiên mà dê thích ăn như lá mít, lá xoan....
 
Lá Xoan độc lắm, và nó rất đắng.
Trồng cỏ có năng suất cao đã hết đất rồi,
còn đâu đất mà trồng cây khác nữa ?
Hay là trồng cây khác cho nó cớm cỏ năng
suất cao lại ?
*
news_1242457763_de%20nhanh%202.jpg

*
 
Chào bạn,

Mình thấy mọi người tư vấn Dê ăn tất tần tật các loại cỏ, cây, lá... Vậy bây giờ chúng ta chỉ cầ tìm chọn giống cỏ có năng suất cao hay chất lượng cao như cỏ VA06, cỏ linh lăng (cỏ Lucerne hay Alfalfa) và chè khổng lồ (câyTrichanthera gigantea) thì có lẽ sẽ hiệu quả.

Mình cũng đang tìm giống cỏ VA06 về trồng mà không biết chổ bán giống. Ai có giống cỏ VA06 ở khu vục Tp.HCM hay Đồng Nai thì cho mình xin thông tin nhé.

Tks.
 
Đúng là lá xoan đắng và có độc nhưng đó lại là thức ăn mà dê rất thích. Khi chăn nuôi thì phải trồng cỏ để cung cấp thức ăn là đúng. Tuy nhiên cũng cần tận dụng các nguồn thức ăn tự nhiên (sẵn có, dễ tìm). Lá xoan và ls mít là VD điển hình. Dê chỉ cần ăn lá mít cũng đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho dê, trong khi sử dụng các loại cỏ khác thì phải bổ sung thêm thức ăn tinh (vì dê ăn no nhưng chưa đủ dinh dưỡng).
Đó là những điều mà mình được biết khi thực tập tại viên chăn nuôi dê thỏ tại Ba Vì.
 
Khi tôi còn nhỏ, nhà tôi nuôi Dê chỉ cắt cỏ hoang về cho ăn,
không cho thức ăn bổ sung nào cả . Khi tôi lớn lên, bà con
nuôi Dê cũng chỉ cho ăn cỏ mà thôi . Đương nhiên, khi học
trong trường thì sách vở nói khác . Ví dụ, nuôi ngựa thì chỉ
cho ăn cỏ và ăn mấy loại hạt ngũ cốc theo đúng công thức,
không được cho ăn bánh mì loại ngon cho người, vì loại này
không có vỏ cám, không tốt cho tiêu hoá của ngựa, nhưng ngựa
rẻ tiền thì khi tôi mang bánh mì (tiệm ăn thải ra vào thùng
rác, nhưng nếu mình ăn thì còn thơm ngon lắm) đến thì chủ còn
thích nữa kia. Tôi được biết ngựa hoang chỉ gặm cỏ không thôi,
chẳng có hạt ngũ cốc bổ sung như ngựa đua, nhưng có những con
còn chạy khoẻ hơn cả ngựa đua nữa . Tôi đã đọc những bài dồn
đuổi ngựa hoang của Mỹ bằng máy bay lên thẳng nên biết điều này.
Có con ngựa hoang bán đấu giá hơn chục nghìn đôla, chẳng kém
giá ngựa đua cho các club cưỡi ngựa (ngựa đua ăn giải thì giá
hàng trăm nghìn đôla). Ngựa thường thì chỉ vài nghìn đô thôi.
*
Thực tế ở VN, hàng vạn trâu bò dê ngựa chỉ có cỏ hoang xấu xí
mới có một con được ăn cỏ trồng, đừng nói đến chuyện thức ăn
bổ sung. Mà lấy lá Mít cho Dê ăn, thì cây đó còn có trái không?
Một cây Mít lấy lá nuôi được bao nhiêu con Dê mà vẫn còn sống?
*
 

Mình nghĩ bác anhmytran đã hiểu nhầm ý mọi người. Ở đây mọi người cho rằng lá mít giàu dinh dưỡng, dê thích ăn. Tuy nhiên không phải mít dùng làm thực phẩm chính cho dê mà chỉ là bổ sung vào khẩu phần đồng thời với cỏ (nếu có nhiều lá mít thì dùng làm nguồn thực phẩm chính cho dê rất tốt, giàu dinh dưỡng và có thể không cần bổ sung thêm thức ăn tinh như ví dụ). Do vậy chỉ cần tỉa cành lấy lá cho dê thôi, không phải chặt trụi cành mít nên cây mít vẫn sinh trưởng và phát triển - mình nghĩ thế.
 
co va06

Chào bạn,

Mình thấy mọi người tư vấn Dê ăn tất tần tật các loại cỏ, cây, lá... Vậy bây giờ chúng ta chỉ cầ tìm chọn giống cỏ có năng suất cao hay chất lượng cao như cỏ VA06, cỏ linh lăng (cỏ Lucerne hay Alfalfa) và chè khổng lồ (câyTrichanthera gigantea) thì có lẽ sẽ hiệu quả.

Mình cũng đang tìm giống cỏ VA06 về trồng mà không biết chổ bán giống. Ai có giống cỏ VA06 ở khu vục Tp.HCM hay Đồng Nai thì cho mình xin thông tin nhé.

Tks.

Chao anh,hom wa em vua len CuChi mua 2 giong co do la co Va06 va co Dai loan lai
khi nao a can thi lien he em nhe
 
Thế thì hay quá, hôm nào đi Tp.HCM mình sẽ gọi xin địa chỉ mua các giống cỏ đó.

Cảm ơn bạn nhiều.
 
Chào bạn trumtiemnet,

Mình tìm hiểu thấy có vài loại cỏ thấy khá phù hợp cho Dê, bạn tham khảo nhé:

1. Cỏ voi xanh: không phải cỏ voi cổ điển, cỏ VA06 hay cỏ Đài loan lai, có ưu điểm thân mềm, ngọt, lá xanh mướt và thân hầu như không lông, mọc thẳng nên dể thu hoạch. Năng suất cao.

2. Cỏ voi tím: thân nhỏ hơn, năng suất thấp hơn, thân có ít lông, mọc thẳng dể thu hoạch, gia súc thích ăn.

3. Cỏ Paspalum: thân mềm, thẳng, mọc thành bụi không lông dê thích ăn.

4. Cỏ Mulato II: thân bụi mềm (giống cỏ Ruzi) nhưng rất hiệu quả cho gia súc khai thác sữa.

Riêng về cỏ VA06 và cỏ Đài loan lai mình không biết nên trồng loại nào tốt hơn: Cỏ VA06 thân mọc thẳng, dể thu hoạch, năng suất cao nhưng thân nhiều lông còn cỏ Đài loan lai thì mình không rõ lắm, năng suất thấp hơn thì phải, thân ít lông hơn hay sao ấy chỉ có điều cỏ đâm nhánh ngang dọc nên khó thu hoạch hơn còn lai ưu điểm gì so với VA06 thì mình không rõ lắm.
 
Chào bạn trumtiemnet,

Mình tìm hiểu thấy có vài loại cỏ thấy khá phù hợp cho Dê, bạn tham khảo nhé:

1. Cỏ voi xanh: không phải cỏ voi cổ điển, cỏ VA06 hay cỏ Đài loan lai, có ưu điểm thân mềm, ngọt, lá xanh mướt và thân hầu như không lông, mọc thẳng nên dể thu hoạch. Năng suất cao.

2. Cỏ voi tím: thân nhỏ hơn, năng suất thấp hơn, thân có ít lông, mọc thẳng dể thu hoạch, gia súc thích ăn.

3. Cỏ Paspalum: thân mềm, thẳng, mọc thành bụi không lông dê thích ăn.

4. Cỏ Mulato II: thân bụi mềm (giống cỏ Ruzi) nhưng rất hiệu quả cho gia súc khai thác sữa.

Riêng về cỏ VA06 và cỏ Đài loan lai mình không biết nên trồng loại nào tốt hơn: Cỏ VA06 thân mọc thẳng, dể thu hoạch, năng suất cao nhưng thân nhiều lông còn cỏ Đài loan lai thì mình không rõ lắm, năng suất thấp hơn thì phải, thân ít lông hơn hay sao ấy chỉ có điều cỏ đâm nhánh ngang dọc nên khó thu hoạch hơn còn lai ưu điểm gì so với VA06 thì mình không rõ lắm.

a noi đúng rồi đó,Cỏ VA06 năng suất cao nhưng có lông nhiều anh àh,cỏ Đài Loan lai hiện nay củng đựoc trung tâm Bò Sữa Tphcm trồng tại trung tâm ở Củ Chirất nhiều,em cũng đang trồng Va06,cỏ tím(cứng,năng suất thấp) và cỏ Đài Loan (năng suất cũng khá cao,dinh dưõng tốt)anh ah
 
Vậy bạn nên tìm thêm giống cỏ voi xanh và cỏ MulatoII, hai giống này rất triển vọng. Cỏ Mulato II năng suất thấp hơn cỏ voi xanh nhưng hiệu quả cho gia súc khai thác sữa đấy.
 
Vậy bạn nên tìm thêm giống cỏ voi xanh và cỏ MulatoII, hai giống này rất triển vọng. Cỏ Mulato II năng suất thấp hơn cỏ voi xanh nhưng hiệu quả cho gia súc khai thác sữa đấy.

em sap len CuChi mua 2 con Boer duc anh ah.mua them 1 it co xanh ve trong la ok,khoang 2 tuan nua la em post hinh cho anh xem dc roi
 
em sap len CuChi mua 2 con Boer duc anh ah.mua them 1 it co xanh ve trong la ok,khoang 2 tuan nua la em post hinh cho anh xem dc roi

Lâu quá không cập nhật thông tin, chắc bạn mua dê Boer đực của Cty MTV Bò sữa Tp.HCM? Ở đó họ bán dê đực giống thế nào? Boer thuần? giá bán và điều kiện bán hàng thế nào vậy bạn?
 
Lâu quá không cập nhật thông tin, chắc bạn mua dê Boer đực của Cty MTV Bò sữa Tp.HCM? Ở đó họ bán dê đực giống thế nào? Boer thuần? giá bán và điều kiện bán hàng thế nào vậy bạn?

sap dong chuong dc roi anh ah.it hom nua em se len do bat 1 con duc truoc.o day ng ta nuoi de thuan anh ah,gia ban la 140.000/kg va khoang hon 30kg/con thi nguoi ta moi xuat chuong dc.minh chi can goi dt truoc xem co de giong hay ko thoi anh ah
 
sap dong chuong dc roi anh ah.it hom nua em se len do bat 1 con duc truoc.o day ng ta nuoi de thuan anh ah,gia ban la 140.000/kg va khoang hon 30kg/con thi nguoi ta moi xuat chuong dc.minh chi can goi dt truoc xem co de giong hay ko thoi anh ah

Giá bán này chấp nhận được đấy. Mai này mình sẽ lên đó mua con giống. Hôm nào xong nhớ post hình tham khảo nhé bạn.
 
Giá bán này chấp nhận được đấy. Mai này mình sẽ lên đó mua con giống. Hôm nào xong nhớ post hình tham khảo nhé bạn.

anh o DongNai ma len CuChi thi xa wa do.em duoc biet thi co rat nhieu nguoi nuoi Boer o DongNai.em chi di tham quan 1 trai nuoi Boer khoang 300-400 con la o xa Giang Dien anh ah(khong nhieu bang o cty Bosua CuChi).anh thu len day xem truoc the nao
 
anh o DongNai ma len CuChi thi xa wa do.em duoc biet thi co rat nhieu nguoi nuoi Boer o DongNai.em chi di tham quan 1 trai nuoi Boer khoang 300-400 con la o xa Giang Dien anh ah(khong nhieu bang o cty Bosua CuChi).anh thu len day xem truoc the nao

Thế mà mình lại không biết thông tin về trại này, bạn còn nhớ tên trại không hay ở đoạn nào? xã Giang Điền khá rộng nên sợ khó tìm được trại dê đó.
 


Back
Top