Thắc mắc về nuôi cá chình bông

  • Thread starter nguoinhaque
  • Ngày gửi
Xin phép chen ngang chủ đề này một chút.
Con muốn tham khảo ý kiến chú ba về vấn đề nuôi cá, số là thằng em của con muốn qua tết mượn vốn nuôi cá chình bông. Con thì mù mờ về lĩnh vực này, mong chú ba chỉ giáo giúp.
 


chào em nguoinhaque .
tôi chưa nuôi cá chình nhưng trước đây cũng có ý định nên có tìm hiểu đôi chút ,trong các loại cá chình cá chình bông được thị trường ưa chuộng hơn giá cao.
nó sống được vùng nước lợ nước ngọt.nếu được nuôi trên mô hình bể nổi theo tôi rất phù hợp.
tôi còn phân vân chưa nuôi bởi lẻ :
-không biết được giá thương phẩm trên thị trường có được ổn định không ?
-giá con giống khá cao.
còn thằng em mượn vốn để nuôi :
-có lòng đam mê
-có biết chút gì về thuỷ sản
-định nuôi với mô hình như thế nào ?
-định nuôi bao nhiêu,vốn đầu tư ?
góp ý sẻ cụ thể hơn thân chào em.
 
Trước tiên xin cảm ơn chú ba đã chia sẻ!
thằng em định nuôi cá chính bông dưới ao đất, cái ao rộng khoản 400m2, mực nước sâu 2,4m, chính giữa có cù lao mực nước 1m. chổ con k có nước ra vào, và là vùng đất phèn. Con có người quen ở Cà Mau cũng nuôi cá chình bông dưới ao đất, thấy phát triển rất tốt.
 
Mình nuôi qua con chình và con bống tượng rồi ,mình quê ở cà mau có vài công đất nuôi nên có 1 số kinh nghiệm muốn chia sẻ với bạn
1,con giống bạn mua phải rõ nguồn gốc và quan trọng là phải mạnh ,kích cỡ đồng đều,nên mua con hơn lớn 1 chút cỡ 40-60 con 1 kg vì bạn chưa có kinh nghiệm nuôi cá nhỏ nên hao hụt sẽ rất lớn
2,cải tạo ao ,bơm hết sình ra ,nếu bờ bị lở thì phải be lại nếu ko cá đi hết,xong xử lý đáy ,phơi đáy ,rải vôi lấy nước ,xả nước sau đó mới lấy nước đã xử lý vô ,lấy nước xong bón phân chuồng tạo màu nước ,xử dụng chế phẩm EM vi sinh cải tạo đáy ao định kỳ 1 tháng xài 1 lần vì nước trong ao là nước chết nên chất thải tồn đọng hàng năm cá dễ bệnh+xì phèn,sau đó thả giống đặt vó vô cho cá ăn ao cỡ 400 m thì bạn đặt vó cỡ 6 cái là được nếu 4 cái hơi dở vì sau này đàn cá sẽ phân đàn những con lớn vô vó nằm hết những con nhỏ thiếu mồi ngày càng nhỏ ,vì vậy cứ 6 tháng có điều kiện thì phân loại những con vượt đàn cho qua 1 ao những con yếu cho qua 1 ao,và bạn nuôi như vậy 1 năm bán 1 lần cũng được mà 2 năm bán cũng được cá càng lớn càng có giá trước tết ở cà mau lái thu trên 600 ngàn 1 kg cá từ 1.2kg đổ lên
3, thức ăn : bạn có thể mua cá tạp cá phi xắt cho cá ăn + bổ sung c cho cá khoẻ háu ăn ,bcomplex + vitamin cho cá cứng xương ,mồi chết cá cũng ăn nhưng tăng trọng không bằng mồi sống quan trọng nhất không được cho cá ăn mồi bị bệnh đã chết hay thiu vì nó ảnh hưởng tới đường ruột.
thêm 1 kinh nghiệm nữa là nên thả ít cá phi vô để nó vệ sinh ao và cá chình sẽ ăn cá phi con mà cá sinh sản trong ao ,và ko nên thả cá bống nuôi chung vì bệnh tuột nhớt + ghẻ rất dễ lây qua cá chình ,con này bạn muốn nuôi nó mau lớn thì phải chuẩn bị 2 ao cho 1 ao nuôi ,2 ao đó sẽ nuôi cá trắng cung cấp thức ăn tươi nếu ko có mồi và lấy nước qua lại xử lý thì con cá sẽ ít bệnh đạt đầu con. và trong quá trình nuôi tuyệt đối không được xài thuốc hoá học nếu bạn xài thì lượng tồn đọng trong đất sau này nuôi sẽ dễ bệnh hơn là ko xài.
vài kinh nghiệm chia sẻ cùng bạn
 
Trước tiên xin cảm ơn chú ba đã chia sẻ!
thằng em định nuôi cá chính bông dưới ao đất, cái ao rộng khoản 400m2, mực nước sâu 2,4m, chính giữa có cù lao mực nước 1m. chổ con k có nước ra vào, và là vùng đất phèn. Con có người quen ở Cà Mau cũng nuôi cá chình bông dưới ao đất, thấy phát triển rất tốt.

Ao sâu đó bạn. Sâu => nước lạnh => cá chậm tiêu hóa => chậm lớn; bónvi sinh cũng khó phát triển được vì ao sâu, ánh sáng không tơiis đáy => thiếu oxy đáy. Với lại cá chình sống chui rút dưới đáy. không biết bạn thấy khác không chứ tui thấy mấy ao cá chình nước rất đụcvì cá quậy đáy. Sẵn đây hỏi luôn có ai xử lý được vụ nước đục chưa???
 


Back
Top