Tương lai cho nghề nuôi bồ câu?

  • Thread starter TranTTuan
  • Ngày gửi
Năm nay mình thấy tình hình chăn nuôi bồ câu đang sốt: mình thấy bồ câu dễ nuôi, thức ăn có nhiều, chuồng nuôi diện tích nhỏ, ... Tóm lại nuôi công nghiệp tốt như nuôi gà mà không bị dịch bệnh như gà,.. Vì vậy tình hình là mình thấy tốc độ phát triển trang trại hơi cao nhưng lo ngại là thịt bồ câu chưa phổ biến, chỉ ăn nhỏ lẻ,.. Do dó em lập topic này mong các bác nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi bồ câu: nhận xét dùm là tương lai bồ câu có tương lai không? hay sẽ mau lụi tàn!!! Thanks các bác!:9^:
 


Nuôi bồ câu rất có tương lai :lol:.
...
....
Còn tương lai đen như chó mực hay huy hoàng chắc do người nuôi chứ không do nuôi con gì
đùa tý chứ bản thân em thấy vấn đề hiện tại không phải nhiều người nuôi quá sợ bảo hòa thị trường mà ít người nuôi với qui mô công nghiệp (>10,000 cặp) nên khó phát triển bền vững thị trường.

Nhiều người nuôi qui mô kỷ thuật nuôi sẽ hoàn thiện hơn, giá thành rẻ hơn tự nhiên sẽ dể đến với người tiêu dùng.
Em nghĩ nếu nhiều trại phát triển qui mô hơn 10,000 cặp thì chắc giá thành còn khoản 30,000-50,000VND/cặp chim thịt ->thị trường tiêu thụ rộng hơn.

Em nghĩ với qui mô nuôi lẽ tẻ như vầy 10 năm nữa cũng chẳng sao nên em vẩn đầu tư thêm.
Sợ nhất là không sắp xếp ổn định nhân sự nuôi và kỹ thuật nuôi thôi. Em xém thanh lý trại vì không có người.
 
Last edited by a moderator:
up, cách nào để bồ câu phát triển bền vững đây? em mới quan tâm đến bồ câu mấy ngày nay thôi! Cũng thấy nhiều ý kiến trái ngược, là đầu ra khó khăn và ngày càng rẽ, chi phí chăn nuôi cao nên người nuôi không có lời khi nuôi số lượng ít kiểu hộ gia đình! Vậy mà báo đài cứ nổ quá, không chịu nổi!
 
nuôi ít chắc chắn lỗ. Nếu dự dịnh nuôi bồ câu(lam that) nên bắt đầu với ít nhất 200 cặp và có khả năng vốn để phát triển trên 1000 cặp.
Nếu không đừng nuôi làm gì tốn tiền.
 
Tình hình nuôi bồ câu nhỏ lẻ cũng nhiều, theo các bác nuôi số lượng tương đối 1000-2000 con thì bán, làm thị trường bán tương đối tốt, còn bà con nuôi nhỏ lẻ thì lâu lâu đem ra chợ bán, nhưng em thấy bán cũng không lời nhiều, còn nếu kẹt muốn bán bồ câu đẻ thì hơi khó, hoặc muốn bán giống lại còn khó hơn? Em nhận định như vậy có đúng không các bác hen?
 
Theo tính toán của mình với số lượng 500 cặp thì chi phí cho 1 cặp chim ra ràng là khoảng 53K (chi phí này bao gồm toàn bộ kể cả nhân công và thức ăn chim bố mẹ 1 tháng, tuy nhiên không tính chi phi nuôi chim đến khi sinh sản).
Giá thị trường rẻ nhất hiện nay (mua tận nơi tại gò công, tiền giang...) 65K/cặp.Giá tại HCM không dưới 80K/cặp (loại 300gr-350gr).
-->Người chăn nuôi có thể sống được với thành phẩm là chim ra rang không cần nguồn thu từ bán chim giống. Nên không phải như một số bạn phát biểu là hiện tại giá cao là do thị trường chim giống đang hot.
53K/cặp là chi phí khá cao vì nuôi nhỏ lẻ, kỷ thuật bình thường.

Về đầu ra, nuôi con gì cũng giống nhau. Nếu người nuôi không năng động, chủ động thì cho dù nuôi con gà, con heo cũng không biết bán cho ai.
Mình bỏ tiền của mình thì phải ưu tiên tự thân vận động trước khi người khác giúp. Có nhiều bạn hỏi mua bồ câu của mình nói có bao tiêu không, có hổ trợ đầu ra không mình cười trừ mặc dù có khả năng. Lý do là các quan hệ này dựa trên lợi ích là chính, nếu mình thiếu hàng, cần nhập hàng ( và điều đó có lợi cho mình) thì không cần hợp đồng bao tiêu mình cũng liên hệ, năn nỉ bán cho mình. Khi thị trường xấu, việc thu mua lai gây ra lỗ cho mình chắc chắn mình tìm cách để không thu mua mặc dù có hợp đồng (mình không tin là có thể xây dựng 1 hợp đồng bao tiêu có thể ràng buộc người bán giống trong tình thế thị trường bất lợi. Hoặc nếu hợp đồng chặt được thì không chắc người bán sẽ đồng ý ký kết nếu giá đảm bảo bao tiêu quá cao.)

Nói thật lòng là với qui mô từ 500-5000 cặp không cần lo về đầu ra. Có thể bác nào đó nhảy vô ném đá là mình PR vì có bán giống nhưng thực sự là vậy và mình cũng không cần PR cho trại mình vì minh có kế hoạch mở chuổi quán chuyên về bồ câu nên không gấp rút mở ra thị trường bên ngoài.
Với qui mô quán bồ câu nhỏ hiện tại, mới mở ra 2 tháng ( ngày khai trương 18/3) hiện tại mình chắc chắn phải chuẩn bị thang 6 va thang 7 mổi tháng ít nhất 3000 con.
Vài kinh nghiệm xin được chia sẽ như vậy
 
Nghe thực tế của bác làm mình thấy kiến thức và khả năng tổng hợp xem xét xung quanh của mình trật lất hết rồi! Thấy như vậy khi nghe bác nói mới biết sự nhận định của mình là sai! Thanks bác!
 

Thị trường thoải mái trong 5 năm,thậm chí lâu hơn!

Em chào các bác trên diễn đàn!
Bồ câu thực sự đã khiến em rất đam mê! Sau một thời gian dài lang thang trên mạng tìm kiếm vật nuôi phù hợp và cuối cùng em đã chọn bồ câu. Vì em nhận thấy bồ câu là con vật giễ nuôi - ít dịch bệnh, đầu tư bước đầu thấp( phù hợp với những người mới khởi nghiệp, ít vốn), có thể tận dụng được thời gian nông nhàn, sức lao động của người già, trẻ em ở nông thôn; đầu ra của bồ câu rất '' phổ thông'', vì tuy là món ăn đặc sản nhưng giá cả lại bình dân - ai củng có thể mua được. Đối với người Phương Đông bồ câu là món ăn ngon,rất bổ dưỡng, tốt cho người già - trẻ em - phụ nữ mới sinh nở, người bị suy nhược, chính vì thế bồ câu không chỉ là món ăn ngon mà còn là bài thuốc trong Đông Y(gần đây em còn nghe thông tin trứng bồ câu còn chữa được bệnh XUẤT TINH SỚM). Chúng ta thấy rằng bồ câu không phải là ''sốt'' theo thời điểm mà nó có tính chất lâu dài và bền vững.
Đó là một vài nhận định của em, rất mong nhận được sự phản hồi của các bác!
Chúc các bác làm ăn gặp nhiều thuận lợi, may mắn và thành công!
Chào thân ái!
 
nuôi ít chắc chắn lỗ. Nếu dự dịnh nuôi bồ câu(lam that) nên bắt đầu với ít nhất 200 cặp và có khả năng vốn để phát triển trên 1000 cặp.
Nếu không đừng nuôi làm gì tốn tiền.
chào bác em coi mải tháy bài bác nói hay woas vay em chỉ nuôi chơi vai cặp thì có nên không bác?...em ỏ ngaòi phú tho cơ!
 
Nuôi chơi thì lấy thịt ăn cho bổ dưỡng có gì đâu mà phân vân hả bác!
 
để bán bồ câu cho nhiều

người ta ít vốn thì làm sao đầu tư nổi với số lượng vài ngàn con giống hả bác "sima" từ ít mới có nhiều được chứ, phải chăng nói như vậy để bán được nhiều con giống cùng lúc sao?:angry:
 
Tôi chỉ nói theo thực tế thôi.
Vốn ít chơi thứ khác khỏe hơn nuôi bồ câu. Con gà làm một lựa chọn tốt.

người ta ít vốn thì làm sao đầu tư nổi với số lượng vài ngàn con giống hả bác "sima"

phải chăng nói như vậy để bán được nhiều con giống cùng lúc sao?:angry:


Bạn có vấn đề về đọc hiểu và tư duy. Bình thường, như bạn đã nhận xét là không phải ai cũng c
ó khả nang đầu tư vài trăm đến vài ngàn cặp được, Nên nếu muốn bán nhiều tôi phải nói là nuôi bồ câu có lãi ngay cả trong trường hợp nuôi ít như vài ba cặp đến nhiều như vài trăm, đến vài ngàn cặp.
Tôi muốn bán giống nhiều mà phát biểu như dưới thì chắc đề dành bồ câu bán cho Cường $
nuôi ít chắc chắn lỗ. Nếu dự dịnh nuôi bồ câu(lam that) nên bắt đầu với ít nhất 200 cặp và có khả năng vốn để phát triển trên 1000 cặp.Nếu không đừng nuôi làm gì tốn tiền.

N
ói thật tình mà bị ném đá. Bó tay.​
 
Last edited by a moderator:
9 người 10 ý mà bác! bác cứ chia sẽ cho những người cần thông tin của bác! Bác có thể chia sẽ cách tách đàn mấy con ra ràng như thế nào nếu bán thịt hoặc để làm giống đi bác? Quy trình từ mới mọc đầy đủ lông đến khi đẻ được? Thanks bác trước.
 
9 người 10 ý mà bác! bác cứ chia sẽ cho những người cần thông tin của bác! Bác có thể chia sẽ cách tách đàn mấy con ra ràng như thế nào nếu bán thịt hoặc để làm giống đi bác? Quy trình từ mới mọc đầy đủ lông đến khi đẻ được? Thanks bác trước.

Nói theo kn và cách làm hiện tại của trại Bồ Câu Minh Khả thôi nhé. Các bác đừng ném đá đúng/sai ở đây.
1. Bồ câu thịt:
1.1. Ra ràng: thích hợp các món cháo, roti. khoảng 20 ngày tuổi xuất. 3 ngày xuất 1 lần.
2.2. Loại dưới 2 tháng: thích hợp các món nướng. Thường loại này có là do loại từ câu để làm giống nhưng không đạt chất lượng.
2.3. Bồ câu già: Sau 5,6 năm năng suất giảm xuất bán (Có nhà hàng thu khoản 38K/con, cũng có nơi thu 10K/con)
2. Bồ câu giống: Các con chim con đạt yêu cầu về thể trọng, bố mẹ giỏi để làm giống. Sau khi tự biết ăn thì tách mẹ (> 25 ngày ). Nuôi đến 2 tháng loại dần.
3.Bồ câu hậu bị khoảng 5 tháng đẻ lần 1, bỏ đi vì trứng nhỏ. các lần sau cho ấp.
4. Thú y
-2 tháng sổ giun 1 lần.
-Bồ câu bệnh: Thường bồ câu ít bệnh, nếu bệnh không lây. Nguyên nhân bệnh thì 90% do trại không đúng qui cách ( quá nóng, hầm, quá lạnh. hoặc sáng nóng, chiều lanh ), 10% do nguồn nớc, thức ăn ( có thể có nguyên nhận khác nhưng trại BCMK ít thấy nên cho 0% ^_^ )
- Bồ câu bệnh ở BCMK không có trị, đem cho chó ăn luôn nên các bạn không cần hỏi BCMK cách trị vì có hỏi cũng không biết. Tôi hướng nuôi CN nên những yếu tố không quan trọng và ảnh hưởng không lớn thì không làm. Vả lại không thể biết sau khi trị khỏi bệnh năng xuất sinh sản ntn nên không làm. Bạn nào quan tâm nên hỏi những người nuôi bc cảnh hoặc vào Vietpet.com
- Về mặt phòng bệnh: Môi trường nuôi thoáng mát, thay đổi nhiệt không nhiều, sạch. Về vacin quan điểm của cá nhân của tôi ( quan điểm riêng nhé, các bạn tham khảo, không cần tranh cãi ) là những ai khuyên nên vacin bc những thứ abc ở thời điểm xyz là tào lao. Lý do là hiện tại ở VN chưa thấy vacin chuyên dụng cho bồ câu, thấy toàn dùng loại vacine cho gà để dùng cho bồ câu, mà theo lý thuyết thì hệ miễn dịch của mổi loài khác nhau nên không thể dùng vacine chuyên dụng của loài này dùng cho loài khác tuy cùng bệnh. Nên tôi thấy cái vụ vacine này phản khoa học quá. Hơn nữa tôi thấy không vacine cũng chẳng sao nên không quan tâm.
(Trang web bocauminhkha.com làm cách đây khá lâu, nhân vien admin sưa tầm một số bài viết mà có vụ vaxin trong đó, lâu ngày làm biếng sửa lại và cũng không thể sửa vì vi phạm bài viết người khác nên tôi xin lỗi nếu có ai theo đó mà không hiệu quả. Tính tôi lam biếng nên ít đăng bài hay đính chính lại. Các bạn cần gì gọi dt trực tiếp nếu không họp hành tôi tư vấn cụ thể trong khả năng)
 
Last edited by a moderator:
Bồ câu bệnh: Thường bồ câu ít bệnh, nếu bệnh không lây. Nguyên nhân bệnh thì 90% do trại không đúng qui cách ( quá nóng, hầm, quá lạnh. hoặc sáng nóng, chiều lanh ), 10% do nguồn nớc, thức ăn ( có thể có nguyên nhận khác nhưng trại BCMK ít thấy nên cho 0%

Link: http://agriviet.com/home/threads/91744-Tuong-lai-cho-nghe-nuoi-bo-cau-/page2#ixzz1vfglMFBk

Bác nói câu này em thấy ko đúng. BC không phải ít bệnh mà rất nhiều bệnh ... Nếu lý giải do chuồng trại 1 phần đúng .Nuôi con gì cũng vậy chuồng trại,môi trường,thời tiết đều có thể gây ra bệnh . Có những bệnh như Đậu thì hầu như trại nào ở Miền Bắc cũng dính cả ... Có thể trong Nam điều kiện quá lý tưởng nên ít bệnh chăng? Mà đã bị đậu thì đừng nói là ko lây ... Lây cả đàn,cả trại luôn

Bồ câu bệnh ở BCMK không có trị, đem cho chó ăn luôn nên các bạn không cần hỏi BCMK cách trị vì có hỏi cũng không biết.

Link: http://agriviet.com/home/threads/91744-Tuong-lai-cho-nghe-nuoi-bo-cau-/page2#ixzz1vfhkeoF5

. Khi bác nói thế sẽ rất ít người dám mua giống của Bác (bác ko có kinh nghiệm chữa bệnh) và Vì ko phải ai cũng nhiều vốn đến mức dám vứt BC cho chó ăn . Họ vẫn muốn chữa để cứu vãn tình thế . Và trên thực tế các vật nuôi khác . Dù có giá rẻ như gà . Người ta vẫn chọn cách chữa trị để khắc phục . Một đôi chim BC trưởng thành giá nửa triệu mà vứt cho chó thì quả hơi tiếc.

mà theo lý thuyết thì hệ miễn dịch của mổi loài khác nhau nên không thể dùng vacine chuyên dụng của loài này dùng cho loài khác tuy cùng bệnh

Link: http://agriviet.com/home/threads/91744-Tuong-lai-cho-nghe-nuoi-bo-cau-/page2#ixzz1vfifoPuV

Và câu này nữa . Bác làm chăn nuôi mà hiểu về văc xin như thế thì cũng hơi buồn cười . Tiêm vac xin là tiêm vi rút đã bị làm yếu để cơ thể vật nuôi tạo miễn dịch chống lại bệnh . cùng một loại bệnh thì sẽ cùng chung một chủng,1 dòng vi rút .Hoặc có thể khác chủng,dòng nhưng đã là phòng thì vẫn có tác dụng

Bác có thấy vac xin H5n1 không? Họ dùng chung cho Gà,VỊt,Gia Cầm đó ... gà vịt khác loài mà .. Bồ câu cũng là gia cầm ... Nếu dùng các loại vac xin của bệnh tiêu chảy, hô hấp có tác dụng đấy bác

Ngay cả vx dành cho bệnh lở mồm long móng . Thú y họ vẫn dùng cho bò,trâu,lợn,dê ... khác loài


Tóm lại: Em nói thẳng với bác ... Bán được nhiều giống cho bà con là điều ai làm về giống cũng muốn hết ... kể cả bác ngọc điền kia kìa ... Cũng đưa mấy thông tin toàn trên trời dưới biển cho bà con ...... Nhưng mà em thấy nó không thật .... Các bác toàn đi cường điệu quá mức thôi ....
 
Bác nuoide: nói thật, bác hiểu nhầm nhiều.
Quan niệm chăn nuôi của em là: 1 Nuôi con gì phải nuôi công nghiệp được, nên em không nuôi mấy con hoang dã. 2 Nuôi con gì phải kiểm soát cao được bệnh ( chẳng thà con giống mắc tý ). 3 Nếu nuôi mà phải có thu nhập chủ yếu dựa vào bán giống thì chẳng thà em bán trại, vì em không thích những cái không ổn định.
Cho nên bác đừng có chụp mũ em là em muốn bán giống nhiều nên lên đây quảng cáo. Em không có thời gian làm mấy chuyện tào lao vậy đâu. Can quảng cáo em alo cho khucthuydu hoặc nhiều cách lằm bác nuoide.Thường em vào đây chỉ đọc bài, ít viết. Bác cứ tham khảo số lượng bài/ thời gian tham gia của em thì sẽ rõ. Chẳng qua mấy hôm nay bà xã mở quán ăn ( chuyên bồ câu ) kinh doanh tốt nên em hứng khởi comment chút về bồ câu thôi.

Trả lời bác mấy vấn đề trên:
1. Trại khác thế nào em không biết, trại em hơn 1 năm nay không có bồ câu bệnh 1 tháng quá vài cặp và đa số là bồ câu con dưới 20 ngày. Nên em có ghi rất rỏ ở bài viết trên là chỉ nói ở trại em thôi. Em không biết và quan tâm đến nơi khác nhưng bác đừng ném đá em khi chưa đọc kỷ ý em.

Nói theo kn và cách làm hiện tại của trại Bồ Câu Minh Khả thôi nhé. Các bác đừng ném đá đúng/sai ở đây.

2.Thời gian đầu nuôi bồ câu em chết nhiều, nhưng cũng không thấy bị lây. Sau này em phát hiện chuồng em không hợp qui cách nên em cho thợ sửa thì bây giờ em không còn thấy tái diễn nửa
3. Bệnh đậu em chưa từng bị nên không có ý kiến
4.Bồ câu bệnh không phải em không muốn trị nhưng em thấy không cần bỏ nhiều thời gian nghiên cứu cái này vì tỷ lệ bệnh quá bé có thể không quan tâm.
Nói em không biết trị bệnh bồ câu cũng đúng một phần nhưng thực ra cách đây 2 năm khi chưa cải thiện trại em cũng nghiên cứu nhiều cách trên các diễn đàn bồ câu cảnh rồi và cũng rút ra ít kinh nghiệm. Nhưng lâu quá cũng không nhớ kỷ các tên thuốc mà đa số là kháng sinh cho gà và người.
5. Về Vaxin thì bác tìm hiểu thêm nhé. đừng lấy ngoại lệ qui nạp làm chân lý.
Em hỏi đơn giản thôi, có công trình nào chứng minh dùng vaxin gà sẽ phòng được bệnh bc không và liều lượng thế nào. Bác cho e cái dẫn chứng.
Bác suy nghỉ dùm em va xin H5N1 trước khi dùng chung cho gà, vịt ... họ có cần phải thử nghiệm hiệu quả trên từng loài cẩn thận trước khi triển khai không hay chỉ cần suy luận như bác là gà dùng được thì dùng cho vịt luôn :lol:

Trước nay em thấy ý kiến của bác rất sâu sắc nhưng lần này bác hơi võ đoán và hơi ấu trỉ

Em cũng học qua DH về sinh học trước khi chuyển sang DHBK, em biết qui tắc là: về cơ bản hệ miễn dịch mổi loài khác nhau và ngay cả trong một loài ở những độ tuổi khác nhau cũng đôi khi có sự khác biệt ( ví dụ: nhiều động vật con chưa hình thành hệ miễn dịch các bác tiêm va xin thì cũng chẳng có tác dụng gì,vì chưa có hệ miễn dịch nên chắc chắn không tạo ra kháng thể trước để săng sàng chiến khi có virus thực sự xâm nhập )

bác nghĩ thế nào về từ " làm va xin ", em hiểu là bác suy nghỉ chỉ cẩn dùng đúng chủng nhược độc thì ok. Liều lượng, qui trình là thứ rác rưởi không cần quan tâm :botay:
Mấy bác ném đá riet, đến nổi chẳng lẻ em tuyên bố không bán giống trên một bài viết nào đó rồi mới chia sẽ kn trên diễn đàn này.

Thật bực bội....hây za.....
 
Last edited by a moderator:
Tranh cải vậy mà xem ra mới biết kiến thức và sự chân thành chia sẽ của các bác. Xem vậy mà cũng có điểm hay? Các bác biết không: Dù mình nói điều gì đi nữa sẽ chỉ có 50 phần trăm ủng hộ mình thôi, và 50 phần trăm còn lại họ theo ý nghĩ và lập luận của họ, nên các bác đừng quá bận tâm đến 50 phần trăm đó, dần dần mọi người muốn hiểu sẽ hiểu, còn họ không muốn hiểu thì bó tay? Như vậy nuôi bồ câu tương đối dễ, chủ yếu là vốn đầu tư hơi cao.
 
Bác sima và bác sidat kích người ta nuôi nhiều để bác ấy bán giống đó mà. kakaka.
đùa jị thôi..., thật ra thì thuyền lớn thì sóng lớn. ít vốn thì phải chịu vậy. nuôi từ từ lên. chỉ tốn công thôi. hơn nữa nuổi ít để lấy kinh nghiệm trước đã, vừa nuôi bồ câu vừa tim viec lam khác để để làm.... chưa có kiến thức về nuôi bồ câu mà bon chen nhập 1000 cặp về..nó đổ bệnh..hoặc có vấn đề gì thì trời cứu. em suy nghĩ thế...mà em thấy bồ câu nuôi dơ thí mồ.
ở nhà em cũng nuôi 10 cặp...nuôi cho vui, lấy thịt đãi bạn và cho bọn nhóc trong nhà có cái nấu cháo thôi. Thấy nuôi cũng dễ ( chắc tại nuôi it)....nhưng thu lợi thì hơi lâu.
 
Bác nuôi ít, mỗi tháng có thịt nhậu, nấu cháo rồi còn kêu thu lợi hơi lâu là sao? Bác tham quá đó nha! hiii
 


Back
Top