Có thể dùng cây mật nhân chữa bệnh cho heo được không?

  • Thread starter kimlienfr
  • Ngày gửi
Cây mật nhân thì mọi người cũng biết công dụng rồi đấy...quê tôi cũng có rất nhiều và chất lượng rất tốt...người uống thì khỏi chê...Nhưng không biết có sử dụng cho động vật...cụ thể là heo được không...Bởi vì mấy con heo nhà tôi cũng hay tả lỵ tiêu chảy...ăn thì bình thường...nhưng so với mấy con heo nhà hàng xóm thì hơi ít hơn...cho uống thuốc tây nhiều thấy hại quá...đợi tết nhà mình mổ thịt cho cả họ cùng ăn thì sợ uống thuốc tây nhiều nó bị độc...thịt không ngon...định bụng cho mật nhận băm vụn như cám trộn một ít với thức ăn thử để tăng sức đề kháng kích thích heo ăn với chữa bệnh tả lỵ đường ruột (cái này là suy ra theo con người thôi) mà không biết có được không,sợ đắng quá nó không ăn...bác nào có kinh nghiệm hay đã cho ăn thử rồi thì chỉ giúp tôi với.Xin mọi người cho ý kiến
 


Câu hỏi này tui nhờ ngọc kỳ lân cho ý kiến .
P/S : vì chữ ký của chủ Topic .

Bác Binh_dân ơi ! chữ ký của Ngọc chỉ có vài cây thuốc kỳ lạ, xấu xí, đỏnh đảnh nhưng không có cây Mật nhân…! Phục bác thật đấy – Ngọc vừa định đăng là bác đã biết rồi !

Về cây Mật nhân thì Ngọc chưa từng sử dụng cho gia súc nên không biết ra sao. Nhưng nghỉ nó khá đắng nên chắc không ổn. Cũng dễ thôi kimlienfr ,bạn đang có sẵn cho ăn thử sẽ biết liền mà.

Góp ý một chút với chủ topic là cây bá bệnh có hai loại. Hình thức cây giống nhau chỉ khác biệt rõ nét là trái. Một loại đã được sử dụng rất lâu với tên gọi là Hậu phát nam. Một loại Ngọc chưa tìm thấy tài liệu nhưng trong dân gian nó mới chính là cây bá bệnh. Giờ gọi là mật nhân , bá bệnh lung tung hết nên Ngọc chẳng biết bạn hỏi đó là cây nào nữa. Trộm nghỉ cây bạn nêu là cây mật nhân, có tên khoa học là Eurycoma longifolia mà báo báo chí hay đề cập. Bạn thử tìm hiểu về cây chùm gởi sống trên cây bá bệnh mà dân gian hay gọi thử. Cây này có tên là Gạc chẹo cũng có công dụng trị lỵ , thổ tả và các bệnh đường ruột rất hay lại ít đắng hơn
 
Last edited by a moderator:
Anh Ngọc Kỳ Lân mà hỏi vấn đề này, thì em xin thua, vì Anh mà không rành thì em mù tịt...
 
Anh Ngọc Kỳ Lân mà hỏi vấn đề này, thì em xin thua, vì Anh mà không rành thì em mù tịt...
Anh Ngọc chưa từng sử dụng loại này cho nuôi heo như chủ topic hỏi thật mà, nên không dám ý kiến. Vì lý thuyết và thực tế sử dụng rất khác xa nên anh chỉ nói rõ về những gì mình đã sử dụng qua.Anh cũng chưa nghe, chưa thấy anh em nào sử dụng loại này trong chăn nuôi. Trên thực tế anh cũng không thấy heo ăn loại rễ này.

Riêng về sử dụng cho người thì anh và gia đình dùng từ rất lâu, lâu hơn nhiều năm 2006 Viện dược liệu Trung ương và trường Đại học dược Hà nội nghiên cứu và công bố. Anh vẫn luôn mong chủ topic mua bán thành công và loại cây này đến với nhiều người sử dụng hơn.
Ngày trước vùng núi của Bà rịa-Vũng tàu có nhiều cây này lắm nhưng giờ thì hình như không còn. Em kiếm vài cây về trồng dùng lá trị đau bụng và nhất là tắm cho trẻ nhỏ bị ghẻ hay lắm đó.
 
Chào anh Ngọc,em cũng đã sử dụng cho thử cho heo ăn bằng cách bào thành bột thật mịn rồi hoà nước dùng xi lanh xịt vào thấy heo không còn tả lỵ nữa,ăn nhiều da mượt trông rất ngon mắt ^^.khỏi sợ thuốc tây nhiều heo kém chất lượng.
Về liều lượng thì nhân đây cũng chia sẽ để anh em biết mà có thể áp dụng cho đàn heo của mình.Bào thật mịn khoảng 3g cho 1 em heo 20kg nhớ là thật mịn(có thể sử dụng máy chà nhám của thợ mộc để lấy bột) hoà với một xilanh nước bóp mỏ em heo tống thẳng xilanh vào tràn ra chút ít cũng không sao.sau đó lấy vòi nước xịt rữa miệng heo rồi cho uống tý nước đường ^^(tội nó sợ đắng miệng nó)ngày cho uống 1 lần,em cho uống 3 ngày thì thấy hiệu quả.

--------

À em sử dụng loại cây là cây mật nhân có tên khoa học là (Eurycoma longifolia) đó anh Ngọc à.Hôm trước em cùng ông anh lên rừng kiếm được một cây khủng lắm bây giờ chắc hiếm vì nhiều người đào quá.Thân cây to bằng bắp vế người lớn .củ to gần bằng thân người ước chừng nặng 12-13kg ,vì nó bám trên sườn đá cheo leo nên rễ không dài chỉ ngắn tầm nữa mét thôi nhưng củ rất to và đẹp bị kiến khoét một lỗ rất đẹp(cây mật nhân nào bị kiến khoét thì rất tốt và quý,đây là mấy ông già làng Ê Đê chỉ em biết).Cố gắng cả ngày trời mới đem được về nhà.Cây này chắc mười mấy năm tuổi rồi.hôm nào sẽ úp hình cho anh em cùng thẩm định.

--------

Em bán cây này lâu rồi bà con cả nước dùng thấy được lắm.Hôm trước có chuyển vào sài gòn cho một anh ở thủ đức 30kg,bây giờ anh còn kêu chuyển thêm cho ảnh 20kg nữa mà bận quá chưa đi đào được,vùng em còn nhiều do núi cao cây mọc phong phú lắm.cả nước nghe mấy nhà khoa học nói chỉ có vùng em là nhiều nhất thôi và tác dụng cũng tốt nhất nữa.
Nếu có ai có hoàn cảnh khó khăn có bệnh liện hệ với em sẽ hỗ trợ thuốc miễn phí.
Thân!
 
Last edited by a moderator:


Back
Top