Đề: Bàn về tác dụng của Cây Gắm (cây Vương Tôn) đối với bệnh Gout

  • Thread starter nguyenduykienqlnl
  • Ngày gửi
- Thông tin về cây Gắm:
Là loài đặc hữu của Đông Dương, mọc hoang ở rừng núi, thân dây leo mọc cao, dài khoảng 10 – 12m. Thân to, phình lên ở các đốt. Lá nguyên, mọc đối, phiến hình trái xoan, thuôn dài, mặt tròn trên nhẵn bóng.
Agriviet.Com-Gnetum_gnemon_BotGardBln1105C.JPG

- Tính vị và tác dụng:
Dây gắm (vương tôn) có vị đắng, tính bình, có tác dụng khu phong, trù thấp, thư cân hoạt huyết, giải độc, tiêu viêm, sát trùng.
- Đồng bào Tày ở Yên Bái lấy thân dây và rễ cây Gắm mọc hoang trong rừng về cô thành loại cao dùng để chữa bệnh Gout và các triệu chứng về khớp…
- nguồn trích dẫn: www.caogam.vn
 


Last edited by a moderator:
Đây là hình bạn chụp hay nguồn trên mạng vậy bạn ? Lạ ghê - Nhìn hình giống cây lọ nồi nếp quá !
Có lẽ có hai loại gắm .....? Mình chụp được hình cây gắm (Ma hoàng) nó lại khác của bạn. Chia sẽ và thảo luận với nhau bạn nhé !
Agriviet.Com-Hoa_g%25E1%25BA%25AFm.JPG
 
Cây Gắm hay cây Ma Hoàng hay cây Vương Tôn đều là các tên gọi khác nhau nhưng cùng chỉ loại cây này. Ở trên Yên Bái nhà mình thì có hai loại cây Gắm đó là cây Gắm đỏ và cây Gắm trắng, cùng có tác dụng như nhau đối với bệnh gout và khớp. Hình ảnh bạn chụp là thân cây Gắm đỏ bạn ah. Có thêm thông tin gì về chủ đề này thì cùng chia sẻ bạn nhé!
 
Bác có biết cách sử dụng và tác dụng của nó trong điều trị không a. nếu có cho em tham khảo tý. vì đi nhiều nơi cũng gặp nhiều người già yếu bị các bệnh về sương khớp cũng như anh em bị gout a. à bác chủ thớt ơi. có thể mua cây này ở đâu được a
 
Last edited by a moderator:
Chủ thớt có thể cho biết tên khoa học của cây này.

- Cây Gắm có tên khoa học là Cnetum montanum Mgf thuộc họ dây Gắm Gnetaceae.
- Note: đây là thông tin mình search trên Wikipedia
- Bạn có thêm thông tin gì về chủ đề thì cùng trao đổi với nhau nhé!

--------

Bác có biết cách sử dụng và tác dụng của nó trong điều trị không a. nếu có cho em tham khảo tý. vì đi nhiều nơi cũng gặp nhiều người già yếu bị các bệnh về sương khớp cũng như anh em bị gout a. à bác chủ thớt ơi. có thể mua cây này ở đâu được a

- Đồng bào Tày ở trên Yên Bái nhà mình thường lấy thân dây và rễ cây này về cô thành cao rồi sử dụng. Cách dùng thường là ngâm với rượu để uống hoặc cắt lát pha thêm một chút nước lọc rồi hấp trong nồi cơm cho đến khi cao tan ra, để nguội rồi uống,...
- Còn về tác dụng của Cao Gắm, như nguồn thông tin mình ghi nhận được thì cũng có nhiều trường hợp sử dụng Cao Gắm kết hợp với chế độ kiêng khem hợp lý đã chữa dứt được Gout.
- Mình tìm hiểu thấy cũng có tài liệu khoa học nghiên cứu đánh giá về tác dụng của loại cao này:
http://thuvienykhoa.vn/chi-tiet-tai...dieu-tri-benh-gut-cua-cao-vuong-ton/1319.yhoc
Vậy bạn tìm hiểu xem nhé!
 
Last edited by a moderator:
Cây gắm còn là vị thuốc chữa bệnh thấp khớp và đau nhức xương khớp hiệu quả...
 

Mặc định Dây Gắm – Vương tôn của núi rừng
Tên khoa học: Gnetum montanum Markgr
Có một vị thuốc gắn với một huyền thoại. Chuyện kể rằng ngày xưa có một vị vua trong khi đi vi hành kiểm tra tình hình đời sống nhân dân, một hôm vì qua một bản làng ngựa xe không đi được phải quốc bộ vài dặm, khi dừng chân ở một bản nhà vua không tài nào đi được vì hai đầu gối của ngài đau nhức không thể cất bước. Có một già làng tới cầu kiến và tặng nhà vua mấy cân thuốc đã sao chế và bảo ngự y sắc cho vua uống. Ở nơi hoang vu này các ngự y cũng bó tay bởi cơ số thuốc mang theo đã hết đành cho nhà vua uống thứ thảo dược dân dã này. Lạ kỳ thay chỉ uống vài bát thuốc là hai đầu gối của ngài đã hết đau nhức và tiếp tục hành quân bộ.
Vua mời già làng tới cảm tạ và hỏi tên vị thuốc. Già làng thưa dân địa phương gọi là dây sót, dây mấu, gắm núi, gấm. Vua bảo vị thuốc quý như vậy nên phổ biến cho mọi người cùng biết mà dùng. Ta muốn đặt cho nó cái tên nghe sang hơn để mọi người thêm quý trọng. Không cần suy nghĩ nhiều ngài đặt cho vị thuốc là Vương tôn đằng bởi nó đã chữa khỏ bệnh cho nhà vua. Từ đó dây gắm mang một cái tên vương giả như vậy đó.
Bài thuốc chữa tê thấp, đau nhức gân xương
Rễ gắm, rễ rung rúc, vỏ cây hoa giẻ, ngũ gia bì mỗi thứ 80g, rễ bướm bạc, rễ tầm xuân,,rễ bưởi bung,rễ cỏ xước, rễ ô dược, tầm cửi dâu, rễ bạch đồng nữ,, rễ xích đồng nam mỗi thứ 40g, rễ chỉ thiên, cỏ roi ngựa mỗi thứ 20g thái nhỏ phơi khô ngâm rượu, uống mỗi ngày một chén.
 
mình ở lào cai nhà mình có dây gắm đấy ạ phơi khô sạch luôn ai có nhu cầu sdt 01696540765
 
Mình thấy nhiều người dùng bảo cũng hiệu quả đấy. Ngoài ra, nhiều người còn dùng cao gắm được chiết xuất từ tinh dầu và nhựa của rễ dây gắm, vừa tiện lợi mà cũng hiệu quả nữa đấy.
 


Back
Top