nuôi ốc sên

  • Thread starter manhtuanmc
  • Ngày gửi
em mới vào diễn đàn muốn hỏi các bác các 1 vấn đề nho nhỏ là em muốn nuôi ốc sên, nhưng ko biết ở đâu có bán giống. vậy nên muốn nhờ các bác là ai đã.và đang nuôi có thể chỉ cho em biết được ko?nếu bác nào biết thì giúp em với.mail của em là manhtuan230986@gmail.com.cảm ơn các bác
 


Ốc sên củng có nhìu loại, ko biết chủ top mún nuôi loại nào?
Chổ em vào mùa này, lượng ốc sên ngoài tự nhiên nhìu lắm, buổi ngày thì thấy ít ở các bụi rậm, đống củi xung quanh nhà, buối tối thì nhiều hơn và bò lai lán khắp nơi, chỉ cần bỏ ra 1h đồng hồ là bắt củng được 1 xô sơn 20l...loại này nó phá ghê lắm, ăn hết mấy luống rau muống và rau lang do mẹ mình trồng để ăn.
Người ta thường bắt về đập vở ra rồi cho gà vịt ăn, em còn thấy 1 số người bắt về ăn bảo là trị bệnh xương khớp gì gì đó....dưới đây là hình của em nó
Dung-oc-sen-kiem-tra-chat-luong-khong-khi_Tin180.com_001.jpg

Ốc sên Hoa

Tên khoa học và các tên khác:
Achatina fulica thuộc họ Achatidinae
Các tên khác: East African land snail; Giant African land snail Geant Achatine escargot.

Món Ốc Sên Sa tế Nướng bơ hấp dẫn ..

Ở Miền Tây thì có không ít người dân đã biết bắt ăn ốc sên ( Achatina fulica) để làm thức ăn. Giống ốc sên theo hình của bạn post là loại ốc sên Hoa có nguồn gốc ở Đông Phi. Ở TQ cũng có nuôi loại này chủ yếu là dùng ở nội địa và họ gọi loại này là Ốc Sên Đất Châu Phi, hay Ốc Sên Phi, đây cũng là loài phổ biến nhất ở ba miền Việt Nam.

Dung-oc-sen-kiem-tra-chat-luong-khong-khi_Tin180.com_001.jpg

Trước tiên thì các bạn nên biết do đâu mà hầu như ốc sên đều có xuất hiện ở các nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Nguyên là ốc sên đã được đoàn quân viễn chinh người Pháp mang vào Việt Nam để nuôi làm món ăn cao cấp trong thời Pháp chiếm Việt Nam làm thuộc.địa. Thông thường chỉ có những viên sĩ quan, những chủ đồn điền người Pháp có nhà riêng mới có điều kiện để nuôi, vừa có ốc sên để ăn vừa là món ăn đãi khách quí người Pháp.

Người Pháp nuôi ốc ở Việt Nam đến mấy loại ốc sên theo sở thích, nhưng phần đông là nuôi ốc sên Hoa ( có nguồn gốc ở Châu Phi) là phổ biến nhất, vì nó phát triển nhanh và to hơn những giống ốc sên khác. Những nhà, những người có mối quan hệ với người thân Pháp cũng có biết học và nuôi ốc sên để chiêu đãi mấy viên chức người Pháp để lấy lòng.bằng món ốc sên quí hiếm này.

Giant_African_Snails.jpg

Ốc Sên Đất Châu Phi khổng lồ ( Ốc Sên Hoa) dưới đây
thường có nhiều ở Việt Nam, Lào, Campuchea, Trung Quốc và ở các nước từng là thuộc địa của thực dân Pháp.

african-snail.jpg


Achatina_fulica_Nigeria.jpg


gals-in-miami.jpg


snails.jpg


Achatina_Achatina_largeland_snails.jpg


nutritive_snails_for_snail.jpg


Achatina_Achatina.jpg

Những loài ốc sên đất khổng lồ phần đông có nguồn gốc ở Đông Phi
Nếu bạn có chừng vài mét vuông đất thì nuôi ốc này để ăn hơn là chỉ nuôi gà !!!

Thời Pháp thuộc thì người dân bình dân phần đông không biết là ốc sên đã được người Pháp nuôi ở Việt Nam. Sau khi quân đội Pháp rút quân thì đội quân ốc sên này tự do phát triển bù lan ra ngoài do không có người quản lý nó.

Do khả năng sinh sản nhanh, nên sau một thời gian ngắn thì ốc sên đã phát triển rầm rộ từ đâu ra mà nhiều bà con của mình thường là không biết .. bổng nhiên xuất hiện rất nhiều như ma hiện, rồi có lúc tự dưng nó biến mất tiêu chả thấy được một con nào hết ... ốc sên hay đi tìm ăn ban đêm ... nên bà con mình gọi nó là Ốc Ma ...

Dân ta không biết đó là loài ốc mà con người ăn được an toàn, chỉ thấy nó ăn quá cây trồng nên đập bỏ. Nhưng ngày nay thì ở nhiều địa phương đã ít thấy ốc sên hơn nhiều năm trước .. lý do là nhiều người dân câu tôm hay dùng thịt ốc sên làm mồi, thứ hai là bắt để làm món ăn, thứ ba bắt bỏ cho nhà hàng xóm ăn .. hii

Về việc ăn ốc sên là cần chú ý, trước tiên ta nên biết là ốc sên có rất nhiều siêu vi trùng dế gây bệnh, nên làm thật kĩ để tránh còn sót các kí sinh trùng và ấu trùng giun trong thịt ốc sên, có khả năng gây viêm màng não. Do đó cần phải làm thật chín. và người làm ốc sên phải rữa tay thật kỷ trước khi ăn.

Món phổ biến nhất và hấp dẫn nhất có lẻ là món Ốc Sên Sa Tế Nướng bơ, nếu không có bơ thì dùng mở heo, dầu ăn)

Ốc sên Hoa to con như thế này để làm món nướng là tuyệt vời
100104cl2khonglo4.jpg


09.jpg

ở Châu Phi, người dân bán ốc sên rất phổ biến
cũng tựa như ở Việt Nam bán tôm cá.
Petr-Kosina.jpg


18.jpg

20.jpg

Ốc sên được tuyển lựa xong sẽ được đêm luộc chín, sau thịt ốc sẽ được lể ra rồi nước phèn chua, giấm, hoặc nước chanh để rữa sạch nhớt để làm sạch, rữa xong thì tách mấy phần đen phía cuối con ốc và mấy phần đen là phân của con ốc nó chạy dọc thân con ốc nhé.

Có người chỉ lấy phần thịt, còn phần trăng trắng săn săn cứng thì dùng cũng được nhưng hơi nặng mùi đấy,

Kế đó ướp gia vị như hành, tỏi, tiêu, ớt, muối, đường, sa tế ... xong thì chở 15 - 30 Phút để gia vị thấm đều vào thịt ốc sên ..tiếp đó là dùng vài thìa bơ loảng, hoặc mở heo nước hay dầu ăn cũng được để cho vào thịt ốc trộn đều và mang đi nướng trên lửa than riêu riêu cho tới khi nào nó có màu vàng vàng là mang ra dĩa. ốc to thì sắt mỏng chừng khoảng 1 cm, ốc nhỏ để nguyên mà dùng nóng với rau thơm, rau răm, ngò om, ngò gai, cù hành tím sắt mỏng, lá chanh non sắt nhỏ, vỏ trái chanh sắt nhỏ như cây tăm xỉa răng.. ăn ốc kèm mấy món rau và vỏ chanh chắm với tương ớt hoặc muối tiêu chanh ...sẽ thấy nó ngon và thơm cực kỳ nên dân nhậu cũng rất khoái khẩu ... vừa hấp dẫn là vừa nướng vừa ăn, chứ không có nướng sẳn.

Vì nướng sẳn sẽ không còn thơm như mới nướng xong đâu ..Ốc sên nướng đúng là ngon và thơm hơn thịt gà .. là phải rồi ..

Còn đây là món Ốc Sên Nướng theo cách làm của người Mường.

Ốc sên nướng là một món ăn đặc biệt của dân tộc Mường ở tình Hòa Bình. Món này thực hiện rất đơn giản và thường được dùng với nước chấm là nước mắm

Khi thực hiện món ăn này, ốc sên phải làm sạch và chế biến thật kĩ để tránh còn sót các kí sinh trùng và ấu trùng giun trong thịt ốc sên, có khả năng gây viêm màng não Ốc sên phải được làm thật sạch trước khi chế biến. Chỉ sử dụng phần thịt cứng và dùng giấm hoặc chanh, muối hạt chà xát cho sạch nhớt. Thông thường người ta thường làm sạch ốc sên ở ngoài suối do có nước chảy. Sau khi làm sạch, ốc sẽ đem đi nướng thật kĩ và có mùi thơm, khi đó chúng có thể được chế biến thành những món khác như ốc xào,...

Sau khi hoàn tất, người ta rắc lá chanh đã thái rồi và rắc lên. Có thể dùng chung với nước chấm như nước mắm, tương ớt... (tùy khẩu vị của người thưởng thức)


Nếu các bạn đi đến vùng địa phương nào mà dân ở đó biết món Ốc sên nướng .. thì nơi đó có lẻ là sẽ không còn bao nhiêu ốc sên nữa đâu.

Nhà nào bắt được nhiều ốc thì hay luộc vài ký rồi lể ra làm sạch, ướp vị rồi trữ trong ngăn đá tủ lạnh để ăn dần ..

Ở vùng tôi ở thì nay thì ốc sên là đặc sẳn và càng hiếm ốc sên, ốc sên vừa ngon vừa bổ mà không tốn tiền đi mua là Ok quá rồi còn gì. Hễ đầu mùa mưa là bà con bắt ráo trọi, có người ngại ăn nhưng cũng bắt để cho người hàng xóm thích ăn ốc sên.. hii ốc ngon thế nên không đủ cho bà con ở vùng tôi ăn .. chứ đâu có dư mà cho heo gà ăn, cho heo gà ăn thì phí thế ..!!!

Thịt ốc sên có khá nhiều chất đạm so với những loài sò, trai, hến. Nó chiếm 11% chất đạm và có 6.2% đường và nhiều loại acid amin. Khá tốt cho sức khỏe nhưng phải ăn chín để tránh bệnh về sau.
 


Last edited:
Món Ốc Sên Sa tế Nướng bơ hấp dẫn ..

Ở Miền Tây thì có không ít người dân đã biết bắt ăn ốc sên ( Achatina fulica) để làm thức ăn. Giống ốc sên theo hình của bạn post là loại ốc sên Hoa .. đây cũng là loài phổ biến nhất ở ba miền Việt Nam.


Trước tiên thì các bạn nên biết do đâu mà hầu như ốc sên đều có xuất hiện ở các nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Nguyên là ốc sên đã được đoàn quân viễn chinh người Pháp mang vào Việt Nam để nuôi làm món ăn cao cấp thời Pháp chiếm Việt Nam làm thuộc.địa. Thông thường chỉ có những viên sĩ quan, những chủ đồn điền người Pháp có nhà riêng mới có điều kiện để nuôi, vừa có ốc sên để ăn vừa là món ăn đãi khách quí người Pháp.

Người Pháp nuôi ốc ở Việt Nam đến mấy loại ốc sên theo sở thích, nhưng phần đông là nuôi ốc sên Hoa là phổ biến nhất, vì nó phát triển nhanh và to hơn những giống ốc sên khác. Những nhà, những người có mối quan hệ với người thân Pháp cũng có biết học và nuôi ốc sên để chiêu đãi mấy viên chức người Pháp để lấy lòng.bằng món ốc sên quí hiếm này.

Thời Pháp thuộc thì người dân bình dân phần đông không biết là ốc sên đã được người Pháp nuôi ở Việt Nam. Sau khi quân đội Pháp rút quân thì đội quân ốc sên này tự do phát triển bù lan ra ngoài do không có người quản lý nó.

Do khả năng sinh sản nhanh, nên sau một thời gian ngắn thì ốc sên đã phát triển rầm rộ từ đâu ra mà nhiều bà con của mình thường là không biết .. nên gọi đó là Ốc Ma ...

Dân ta không biết đó là ốc mà con người ăn được an toàn, chỉ thấy nó ăn quá cây trồng nên đập bỏ. Nhưng ngày nay thì ở nhiều địa phương đã ít thấy ốc sên hơn nhiều năm trước .. lý do là nhiều người dân câu tôm hay dùng thịt ốc sên làm mồi, thứ hai là bắt để làm món ăn, thứ ba là đập bỏ .. hii

Về việc ăn ốc sên là cần chú ý, trước tiên ta nên biết là ốc sên có rất nhiều siêu vi trùng dế gây bệnh, do đó cần phải làm thật chín. và người làm ốc sên phải rữa tay thật kỷ trước khi ăn.

Món phổ biến nhất và hấp dẫn nhất có lẻ là món Ốc Sên Sa Tế Nướng bơ, nếu không có bơ thì dùng mở heo)
Ốc sên được tuyển lựa xong sẽ được đêm luộc chín, sau thịt ốc sẽ được lể ra rồi nước phèn chua, giấm, hoặc nước chanh để rữa sạch nhớt để làm sạch.

Kế đó ướp gia vị như hành, tỏi, tiêu, ớt, muối, đường, sa tế ... xong thì chở 15 - 30 Phút để gia vị thấm đều vào thịt ốc sên ..tiếp đó là dùng vài thìa bơ loảng, hoặc mở heo nước hay dầu ăn cũng được để cho vào thịt ốc trộn đều và mang đi nướng trên lửa than riêu riêu cho tới khi nào nó có màu vàng vàng là mang ra dĩa dùng với rau thơm, rau răm, ngò om, ngò gai, lá chanh non, vỏ trái chanh sắt nhỏ như cây tăm xỉa răng.. ăn ốc kèm mấy món rau và vỏ chanh sẽ thấy nó ngon và thơm cực kỳ nên dân nhậu rất khoái khẩu.

Nếu các bạn đi đến vùng địa phương nào mà dân ở đó biết món Ốc sên nướng .. thì nơi đó có lẻ là sẽ không còn bao nhiêu ốc sên nữa đâu.

Ở vùng tôi ở thì nay hiếm có ốc sên rồi, ốc sên vừa ngon vừa bổ mà không tốn công tiền đi nưa
hễ đầu mùa mưa là bà con bắt ráo trọi, có người ngại ăn nhưng cũng bắt để cho người hàng xóm thích ăn ốc sên.. hii
Nghe anh kể mà thèm, thực sự trên em còn nhiều lắm, nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào mấy năm gần đây thôi, chổ em là Tây Nguyên, nơi có nhiều đồn điền cao su, cà phê của thời Pháp để lại, có cái Dinh Bảo Đại lúc xưa giờ, chắc có lẻ anh nói đúng. Nhưng ko hiểu sao lúc trước thì ko thấy xuất hiện nhiều như bây giờ, chỉ 3-4 năm trở lại đây thôi.
 
Nghe anh kể mà thèm, thực sự trên em còn nhiều lắm, nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào mấy năm gần đây thôi, chổ em là Tây Nguyên, nơi có nhiều đồn điền cao su, cà phê của thời Pháp để lại, có cái Dinh Bảo Đại lúc xưa giờ, chắc có lẻ anh nói đúng. Nhưng ko hiểu sao lúc trước thì ko thấy xuất hiện nhiều như bây giờ, chỉ 3-4 năm trở lại đây thôi.
Nghe anh kể mà thèm, thực sự trên em còn nhiều lắm, nhưng chỉ xuất hiện nhiều vào mấy năm gần đây thôi, chổ em là Tây Nguyên, nơi có nhiều đồn điền cao su, cà phê của thời Pháp để lại, có cái Dinh Bảo Đại lúc xưa giờ, chắc có lẻ anh nói đúng. Nhưng ko hiểu sao lúc trước thì ko thấy xuất hiện nhiều như bây giờ, chỉ 3-4 năm trở lại đây thôi.

Chổ em là Tây Nguyên, nơi có nhiều đồn điền cao su, cà phê của thời Pháp để lại, có cái Dinh Bảo Đại .. đúng là ông Hoàng Bảo Đại ăn uống và sinh hoạt theo kiểu dân Pháp .. nên nhà bếp trong dinh Bảo Đại đã từng nuôi ốc sên để tự có mà ăn và có để chiêu đãi thượng khách người Pháp.

Hai cách sơ chế ốc sên để làm thức ăn.

- Một là theo kiểu làm nhanh như mì ăn liền:
Ốc bắt về được rửa sạch đất cát rồi đem đi nấu chín, cách nấu cũng giống như nấu ốc bưu vậy.
Sau ra thịt ốc đã chín sẽ được lễ ra ngoài rồi rữa sạch để tẩy nhớt nhau bằng cách chà hoặc rữa thịt ốc trong nước phèn chua và muối, sau đó xả, rữa lại bằng nước sạch.

Những thứ phải gở bỏ
- Ống tiêu hóa
Tiếp đó bạn tìm những ống tiêu hóa hay có màu hơi nâu nâu, hơi đen hoặc màu xanh rêu ( bạn tìm xem từ đầu và miệng ốc lần xuống ruột ốc ) mà tách bỏ đi cho sạch thịt,
- Phần dự trữ chất dinh dưỡng trong con ốc tính hơi dẽo dẽo, có màu trắng đục đục tựa màu sáp ong .. bạn bỏ phần này nhé, nó cũng không độc, tuy nó ăn cũng bổ dưỡng đó .. nhưng nó hay có mùi lá cây hơi hôi hôi .. hiii

Bỏ 2 thứ trên xong bạn rữa nước và để ráo chờ chế biến tiếp

- Hai là : Ốc bắt về phải ngâm trong nước mã, thứ nước vo gạo, cho sạch ốc để ốc nhả hết nhựa độc trong vỏ ốc ra. Phải ngâm kỹ ốc trong nước mã tối thiểu trong 10 ngày và thay nước hàng ngày để ốc trút cho hết các nước nhớp trong người ra.

Ốc thường bò sát dưới đất để đi quanh ăn nên vì thế ốc có thể ăn các chất độc nằm sát đất như các thứ nấm độc và do đó. có thể truyền độc chết người qua cho người.

Vì thế ngay cả người Pháp ngày nay cũng phải nuôi lấy ốc để ăn chứ không còn dám ăn “ốc hoang”, thứ ốc mà mình thấy bò quanh vườn nữa. Tuy nuôi ốc sên để ăn nhưng người Pháp cũng không dám gan cùng mình, luộc ốc ăn liền mà cũng phải “sửa sọan” con ốc trước khi ăn.

Họ cũng phải làm sạch sẽ con ốc trước bằng cách nhốt ốc trong nước ít lâu, có khi cả 15 ngày rồi rửa bằng nước ấm, chà xát vỏ ốc cho sạch rồi mới cho vào lò. Người Pháp gọi giai đọan ngâm ốc cho sạch nầy, là giai đọan “Rửa ốc” (Toilette des escargots). Khi ngâm ốc cũng phải cẩn thận đậy kỹ thau ốc lại vì nếu không, đêm khuya ốc sẽ thóat ra ngoài

Món ốc sên nướng anh nói là kiểu Việt Nam .. còn dưới đây

Ốc Sên Bơ Tỏi, đặc sản lừng danh của người Pháp
Như đã nói trên, ở Việt Nam, món ốc sên hay ốc Ma được xem là những món ăn dân dã của vùng quê. Nhưng với nước Pháp, ốc sên là món ăn dành cho những người giàu có và sành ăn.

oc-sen1.jpg


Món ốc (escargot) đã được tẩm ướp gia vị, sẵn sàng cho vào lò nướng.

Tôi may mắn đựơc bạn “ đãi “ cho món ốc sên nhồi rau mùi thơm phức vào những năm vừa sang Pháp. Khi đó tôi còn chưa biết được giá trị cũng như những điều hay về ốc.

Còn nhớ rõ khi nhìn thấy dĩa ốc được người hầu bàn đem lên chỉ vỏn vẹn có 10 con nằm ngay ngắn, miệng ốc hướng lên, bên trong là màu xanh và mùi thơm nức bay ra từ đó. Tôi bảo: “Cái này đâu phải ốc", cả nhóm hôm đó có một trận cười thoả thích vì sự vô tư và tự nhiên của tôi.

Món ốc sên của người Pháp chế biến rất đặc biệt và hơi cầu kỳ, bởi sự kết hợp của các loại rau mùi như rau thơm, rau quế, hành, hẹ, tỏi và các loại quả hạt như hạt ốc chó, hạt quả thông, tiêu, tỏi băm nhỏ cùng thịt ốc… và nhất là quá trình rửa sạch nhớt của ốc sên.

Ốc nướng xong, mùi bơ tỏi thêm nức mũi, "tra tấn" khủng khiếp nếu nhỡ may bạn đang đói. Nước bơ tỏi nướng từ ốc chảy ra, lấy miếng bánh mì quệt vào, thật không thể ngon hơn thế được! Ảnh: T.L

Ốc tươi đem về rửa sạch và lấy thịt ra khỏi vỏ, chà xát lại bằng muối cho hết nhớt, sau đó trộn chung với bơ, tỏi giã nhuyễn, lá hành hương, củ hành tím, tiêu và muối.

Tất cả được xay nhuyễn và cho từng muỗng hỗn hợp đó vào lại vỏ ốc và nướng trong lò khoảng 5 đến 10 phút. Khi nướng xong, mang ra ăn nóng. Thịt ốc thấm chặt với các gia vị, ăn giòn, đậm đà và thơm đến mê mẩn. Thêm nữa, món ăn này mỗi lần chỉ được ăn vài con, không như cả rổ ốc luộc bên xứ mình, nên cảm giác cứ mãi thòm thèm. Ăn xong, nước bơ tỏi ướp từ ốc chảy ra đĩa, cầm lát bánh mì quệt vào, quét cho kỳ sạch chứ không thể bỏ phí.

Ngoài món ốc nhồi với rau làm khai vị, còn các loại khác như bánh mì được phủ lên một lớp crème làm từ ốc, món ốc nhồi cà chua, xà lách ốc với củ hành. rất hấp dẫn, ngon và bổ dưỡng

Nội dung này tôi copy trên mạng, tôi trong bài này không phải là tôi đâu nha ..
 
Last edited:
Ốc sên ma là loài sinh sản cực nhanh và tàn phá rau kinh khủng, chỉ cần nó cắn vào cây là cây đo khó phát triển. Tôi từng chứng kiến nó và ơr kontum người ta còn dùng hương dụ chúng để diệt hoặc lấy lá dâm bụt dụ chúng. Chúng đi ăn vào ban đêm nhưng ban ngày dưới vườn rau mà ẩm Ướt thì chúng cũng đi ăn bằng cách úp mặt dưới lớp đất và cắn gốc rễ cây ăn dần. Chắc là chiêu trò của trung quốc giống như ốc bươu vàng. Bạn nên nuôi những cái gì thiết thực hơn với dân ta vì loài ốc này tôi cũng thấy có người mua về nghe nói trị bệnh khớp và cải thiện tình dục. Nhưng không biết thực hư thế nào mà lâu lâu có vài người chết vì nhiễm sán cầu não trong con ốc sên..
 
Mình cũng tìm thông tin rất nhiều rồi, rất nhiều nước nuôi ốc sên để xuất khẩu, ốc của họ khác ốc sên của VN. Trung quốc cũng nuôi rất lâu, số lượng lớn được xếp vào vật nuôi xoá đói giảm nghèo của Tq (họ lai tạo được loại ốc sên tương tự ốc VN nhưng có thịch màu trắng, và chủ yếu nuôi loại này) họ hướng dẫn nông dân VN nuôi đĩa, gián, sâu...nhưng ốc sên họ đâu có đề cập tới ! Cái vụ này cần phải suy nghỉ. Bạn gõ " ốc bạch ngọc" trong google translate chuyển sang tiếng TQ, sau đó copy bỏ vào gu go tìm kiếm dạng hình ảnh sẽ có rất nhiều thông tin về ốc và trang trại nuôi ốc của Tq.
 
Hic hic hic...khoái nuôi con này mà không nhập được giống!
Mình cũng tìm thông tin rất nhiều rồi, rất nhiều nước nuôi ốc sên để xuất khẩu, ốc của họ khác ốc sên của VN. Trung quốc cũng nuôi rất lâu, số lượng lớn được xếp vào vật nuôi xoá đói giảm nghèo của Tq (họ lai tạo được loại ốc sên tương tự ốc VN nhưng có thịch màu trắng, và chủ yếu nuôi loại này) họ hướng dẫn nông dân VN nuôi đĩa, gián, sâu...nhưng ốc sên họ đâu có đề cập tới ! Cái vụ này cần phải suy nghỉ. Bạn gõ " ốc bạch ngọc" trong google translate chuyển sang tiếng TQ, sau đó copy bỏ vào gu go tìm kiếm dạng hình ảnh sẽ có rất nhiều thông tin về ốc và trang trại nuôi ốc của TQ.

Nuôi ốc sên là chuyện nghiêm túc, nó không giống như trào lưu ốc bưu vàng đâu, Dĩ nhiên là việc nuôi phải nghiêm túc theo một qui trình có kiểm soát khép kín, nghiêm nghặt giữ ốc sên để ốc không bờ tràn lan ra khỏi khu trại nuôi ốc.

Lưu ý quan trọng: khi dùng ốc sên để làm thức ăn cho con người và gia súc : Tuy ốc sên giàu dinh dưỡng, nhưng có rất nhiều loại ốc sên nhau. Đặc biệt là ốc sên thường có nhiều siêu vi trong chất nhờn có thể gây bệnh nấu ta không làm thật chín. Tuyệt đối không dùng ốc sên sống. Các dụng để dùng rửa, sắt ốc phải rửa lại cho sạch, sau khi làm ốc sên cũng phải rửa tay cho thật sạch bằng xà bông hay bằng các chất tuyệt trùng khác sẽ an toàn.

Trung Quốc đã phát triển nuôi ốc sên từ lâu rồi và đã thành công từ cả chục năm nay, nhưng do lợi ích riêng nên họ không phổ biến cho người dân của ta biết. Hiện tại TQ đã lai tạo được một số mới như " ốc sên bạch ngọc"

Nuôi ốc sên – nguồn lợi to lớn đang vẫy gọi

Nhu cầu hằng năm thịt ốc sên toàn cầu là 400.000 T, Mỹ mỗi năm phải nhập 3,1 tỷ USD. Giá xuất xưởng thịt ốc sên đông lạnh ở New York là 57.222 USD/T, ốc sên tươi nhập vào Mỹ giá 18.430 USD/T. Nước Pháp vẫn là nước tiêu thụ ốc sên nhiều nhất, hàng năm, tiêu thụ từ 50.000 – 60.000 tấn ốc thịt, trong đó có 80% được nhập từ hơn 30 nước và 2.000 – 4.000 tấn thịt ốc được đóng hộp để xuất khẩu. Ở TP.HCM, chỉ có một số khách sạn 5 sao mới có món đặc sản này, được chế biến từ ốc sên hộp nhập từ Pháp, giá còn mắc hơn bào ngư.

Tại Pháp, Ý, Tây Ban Nha, người ta đã nuôi ốc sên trên quy mô công nghiệp từ lâu. Giống ốc sên họ nuôi là giống ốc sên nho, nặng tới 400g/con, nhưng chưa phải là giống ngon nhất. Từ những năm 60 của TK trước, người Đài Loan đã nuôi giống ốc sên “mã não”, thịt màu phớt hồng, nổi tiếng ngon nhất thế giới. Trung Quốc tuy chậm chân hơn, nhưng họ đã lai tạo ra giống ốc sên “bạch ngọc”, màu trắng trong suốt như ngọc, mới là loại thượng thặng.

Ốc sên bạch ngọc đóng hộp TQ giá 28 tệ/hộp 400g (khoảng 94.000 VNĐ).

Hiện có 3 doanh nghiệp ở tỉnh Chiết Giang nuôi ốc sên bạch ngọc, họ coi đây là một bí mật quốc gia, nên chỉ gia công đồ hộp tại chỗ, tuyệt đối không xuất ốc sên sống để họ độc quyền..

Một số hình ảnh về nuôi ốc sên bạch ngọc ởTrung Quốc
01(1).jpg

13969364459438841.jpg

13969366829835036.jpg


71.jpg


47%281%29.jpg


48.jpg


201211121617114964.jpg

ốc sên bạch ngọc của Trung Quốc


xw03.jpg

Hiện nay dân ta chưa biết giá trị kinh tế của ốc sên, chứ bên TQ gọi đó là "vàng mềm"

TQ xuất khẩu Men ốc sên (Snailase) với giá 100 USD/gr

Snailase của TQ​

Men ốc sên được lấy từ đường tiêu hóa ốc sên, gồm 20 loại men khác nhau như Snail-protease, cellulase, pectinase v.v…Có thể phân hủy chất chitin thành đường đơn.

Men có nhiều ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm, y dược, thuộc da, trong công nghệ sinh học dùng để công phá màng tế bào nấm men.

Chất lectin chiết xuất từ ốc sên gây ngưng tụ máu, có giá trị lớn trong nghiên cứu huyết học. Giá 100 USD/g, còn mắc hơn vàng, chính vì thế, người TQ gọi ốc sên là”vàng mềm” là vậy.

Hiện nay ở Việt Nam có AMQ đang có trại nuôi ốc sên để xuất khẩu.

AMQ là tên tắc hiện nay của Công ty CP Anh Minh Quân

Địa chỉ : Số 91C/12 Ngô Chí Quốc, Khu phố 2
P. Bình Chiểu, Q. Thủ đức, Tp. HCM
Tell: 08 62842490 - Fax: 08 62842581

- Email : maitruc87@gmail.com
- Yahoo: amqxnk
- Sky: anhminhquancorp9

AMQ một trong những công ty hàng đầu ở Việt Nam về Xuất nhập khẩu nông - thủy hải sản đông lạnh. Cty Cổ phần Anh Minh Quân tiền thân là Cty TNHH Anh Minh Quân được đổi tên vào năm 2010.

Hiện tại AMQ có hai nhà máy chế biến nông – thủy hải sản tại Phú Yên và Vũng Tàu, hàng năm công xuất sản xuất đạt 100.000 tấn. Các thị trường xuất khẩu chính: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Úc, E.U…

AMQ là nhà phân phối thủy hải sản hàng đầu cho các hệ thống siêu thị tại Việt Nam: Big C, Coopmart, Citimart, Lottemart, Maxximart… và các nhà hàng cao cấp.

Trang trại ốc sên

Tại Việt nam ốc sên bị coi là loại sâu bọ gây hại cho hoa màu và cây trồng, người dân chúng ta không ăn ốc sên mà còn giết bỏ chúng. Nhắc đến ốc sên mọi người cảm thấy sợ và không giám ăn. Sự thật theo nghiên cứu của các nhà sinh học chúng có một giá trị dinh dưỡng rất cao, Ốc sên màu vàng-nâu châu Á thịt chứa chất đạm (protein) cơ thể con người dễ hấp thụ, ít chất béo (phần lớn không no) ngoài ra còn có một chút magiê, canxin, kali và kẽm.

Nhu cầu hằng năm về thịt ốc sên toàn cầu là 400.000 T, Mỹ mỗi năm phải nhập 3,1 tỷ USD. Thế giới mỗi năm tiêu thụ 400.000 tấn ốc sên. Pháp vẫn là nước tiệu thụ nhiều nhất, chỉ riêng ở Paris, mỗi ngày ăn hết 210T ốc sên. Pháp hằng năm phải nhập từ 50.000 – 60.000 tấn ốc thịt, trong đó có 80% được nhập từ hơn 30 nước.

Pháp, Anh, Ý, Tây ban Nha, Ban Lan, Hungary là những nước châu Âu có truyền thống nuôi ốc sên lâu đời. Bước sang đầu thiên niên kỷ, sau khi gia nhập EU, Ba Lan và Hungary đã nhanh chóng công nghiệp hóa, sản lượng ốc sên giảm mạnh, Bulgaria đã nhân cô hội trỗi dậy trở thành cường quốc xuất khẩu ốc sên, chủ yếu sang Pháp. Hằng năm, nước này đã xuất 800 - 900 tấn ốc sên và sản phẩm từ ốc sên, tuy chưa nhiều, nhưng đã nhanh chóng thay đổi bộ mặt lạc hậu ở nông thôn.

Bulgaria cũng đang bắt đầu xuất khẩu một loại ốc sên mới -- ốc sên ăn cà rốt, chủng đột biến từ ốc sên Địa Trung Hải. Những con ốc này trông rất lạ mắt vì nó màu vàng cam chúng có giá tới 80 euro/kg. Ở châu Á, Đài Loan vào những năm 60 của TK trước, đã phát triển mạnh nghề nuôi ốc sên, sản lượng gấp 10 lần TQ và bỏ xa nước nuôi truyền thống Indonesia. Năm 1985, nhờ phát hiện dạng đột biến của ốc sên mã não-- ốc sên bạch ngọc, TQ đã vươn lên thành nước xuất khẩu thịt ốc sên lớn nhất thế giới. chủ yếu xuất sang thị trường Hoa Kỳ.

Dù ngành nông nghiệp ở Bulgaria và châu Âu đã suy giảm trong 20 năm qua nhưng nghề nuôi ốc sên - cung cấp một món ăn khoái khẩu đặc biệt phổ biến ở Pháp và Italy, đã trở thành một nghề phát triển năng động tại đất nước nghèo nhất Liên minh châu Âu (EU) này.

Những người nông dân từng chăn nuôi lợn, bò và gia cầm nay đang tìm hướng đi mới sau khi bị phá sản do suy thoái kinh tế. Anh Kostov cho biết: “Giờ thì ai ai cũng là nông dân nuôi ốc sên. Cách đây 2 năm, mọi người cười phá lên khi biết chúng tôi đang nuôi ốc sên. Nhưng năm ngoái thì người ta lại sôi sục với ốc sên, họ gọi điện từ khắp mọi nơi để hỏi thông tin”.

Theo Kostov, mỗi người có thể dễ dàng chăm nom một nông trại rộng khoảng 0,1ha với 3 - 5 nhân công chủ yếu làm công việc đảm bảo độ ẩm vào chiều tối khi cho ốc sên ăn. Tuy nhiên, đến lúc thu hoạch thì cần cả phụ nữ và trẻ em làm việc từ sáng đến tối. Kostov dự định tăng gấp đôi quy mô sản xuất từ mùa xuân tới và tăng diện tích nuôi ốc sên lên 1,5ha từ 0,4ha như hiện nay.

sen_1_1.jpg

Một giàn nuôi sên trong các trang trại ở châu Âu
( giống này chỉ to khoảng ngón chân cái thôi, nhưng giá bán cao hơn ốc sên Hoa rất nhiều)
140903-bo-nghe-it-de-nuoi-oc-sen-01.jpg


eda6cdaf2f7efbc8c92a8f2b5d2da787.jpg



sen_2.jpg

Một khu vực trú ấn ưa thích của các con sên

natural_snails_for_sale.jpg

Một dàn gỗ nuôi Ốc sên ở Thái Lan
high_quality_grade_A_snail.jpg

Trại Ốc sên ở Thái Lan
snails_straight_from_snail_farm_for_sale.jpg

Cho Ốc sên ăn ở Thái Lan
fresh_land_snail_for_sale.jpg
Hiện tai AMQ đang nuôi ốc sên theo kỹ thuật của các nước Đông Âu. Ốc sên được nuôi theo mô hình khép kín đảm bảo nguồn giống và thức ăn sạch.

ocsen5.jpg

Một mô hình nuôi ốc sên của AMQ để cho khách tham quan
ocsen2.jpg

Các mặt hàng xuất bán chủ yếu là thịt ốc sên làm sạch đã được hấp chín. Sản phẩm đã được chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của chi cục an toàn thực phẩm trực thuộc sở y tế chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM.

Bạn nào cần đối tác bán ốc loại xuất khẩu thì thử liên hệ đến

Skype: sama01adong

Email: adongseafood@yahoo.com.vn
phone: 01699 722 528

( Địa chỉ trên xem tại http://www.vasep.com.vn/giao-thuong-thuy-san/804_27963/Can-mua-Oc-Sen-xuat-khau.htm )

Các bạn có thể tìm hiểu thêm trong google với từ khoá :
Anh ngữ :
farm snails
snails farm
farming snails

Pháp ngữ
l'élevage d'escargots

hoặc vào link sau để xem mô hình, cách nuôi theo xứ Tây:

https://www.google.com.vn/search?hl=vi&site=imghp&tbm=isch&source=hp&biw=1280&bih=609&q=farming+snails&oq=farming%2C+snail&gs_l=img.1.0.0i19.742.742.0.2170.1.1.0.0.0.0.160.160.0j1.1.0....0...1ac.1.54.img..0.1.160.lcIs--lxSMw
 

Last edited:
ôi trời nếu bạn ở gần Hà Nội mình để lại cho ốc thương phẩm luôn 30>35k/kg bao nhiêu cũng có
 
Hi All!

Tìm kiếm với từ khóa " 白玉蜗牛养殖" sẽ nhìn thấy các trang trại của TQ nuôi ốc bạch ngọc. . Nên lick vào tìm dưới dạng hình ảnh nhìn cho đã mắt.
 
ô này là người trung quốc rồi định lừa dân vn đấy

Lưu ý khi dùng ốc sên để làm thức ăn cho con người và gia súc : Tuy ốc sên giàu dinh dưỡng, nhưng có rất nhiều loại ốc sên nhau. Đặc biệt là ốc sên thường có nhiều siêu vi trong chất nhờn có thể gây bệnh nấu ta không làm thật chín. Tuyệt đối không dùng ốc sên sống. Các dụng để dùng rửa, sắt ốc phải rửa lại cho sạch, sau khi làm ốc sên cũng phải rửa tay cho thật sạch bằng xà bông hay bằng các chất tuyệt trùng khác sẽ an toàn.

TQ đã nuôi ốc sên xuất khẩu cả mấy chục năm nay rồi, nhưng họ không chủ trương sẽ chỉ dẫn bí kíp nuôi ốc sên cho người Việt Nam. Ngược lại họ dấu kín thì có, ví như ốc sên bạch tạng ở TQ được gọi với tên đẹp đẻ là "ốc sên Bạch Ngọc" do TQ lai tạo. Ốc sên bạch ngọc vừa bán tại TQ có giá trên 200.000 ĐVN/ Kg .. nhưng họ đâu có bán giống cho Việt Nam nuôi để bán lại cho họ. Vì sao vậy, vì họ sẽ muốn độc quyền cung cấp cho ngành xuất khẩu ốc sên thương phẩm.
Ốc sên bạch ngọc

201211121617114964.jpg
Hiện nay, mặc dù TQ nói rằng sẳn sàng cho mọi người đến tham quan trang trại nuôi ốc sên của họ và họ sẽ hướng dẫn kỷ thuật nuôi luôn .. nhưng dĩ nhiên là họ không chỉ hết bí kíp kinh nghiệm của họ đâu ..và họ cũng chẳng bán giống Ốc sên bạch ngọc cho ai hết. Thương lái TQ dụ dân Việt nuôi trồng cái gì đó thì có, chứ họ không dám dụ để lừa dân ta nuôi Ốc sên bạch ngọc đâu...hiii

Ốc sên là một loại động vật thân mềm (nhuyễn thể), vỏ to, dày. Đầu có 2 xúc tu (râu), toàn thân liền trong vỏ bao bọc bởi một lớp nhày. Ốc sên ưa thích sống nơi gốc cây ẩm ướt. Bò chậm chạp, kỷ lục nhanh nhất thuộc về một con ốc sên vườn, ở Pháp, trong 2 phút bò được 60cm.

Trong môi trường tự nhiên vào mùa khô, chúng có thể ngủ trong nhiều tháng, nhưng chỉ cần một trận mưa rào (thường vào mùa xuân), chúng bừng tỉnh và hoạt động bình thường. Ốc sên cảm nhận bằng mùi, có 2 mắt ở 2 đỉnh râu... Họ ốc sên (Achatinidae) có nhiều loại, phổ biến là ốc sên hoa (Achatinafulica).

Loại này, khoảng 2 năm tuổi, trọng lượng trung bình một con có thể đạt từ 50-60g, cá biệt: 140g. Ốc sên lớn nhất là loài Achatine Achatina, có ở châu Phi, con lớn nhất có chiều dài từ râu đến đuôi: 39cm, nặng 900g.
Có bạn nào biết ở VN bán ốc sên ngoại nhập không?

Có chổ này bán vài giống ốc sên ngoại nhập Helix Aspersa Maxima:
cg_escargot_10_470.jpg



cg_escargot_06_470.jpg


Địa chỉ: 275/3 Dốc Mơ 2, Gia Tân 1, Thống Nhất, Đồng Nai, Việt Nam

Mobile: 0964719133 - Email: info@ocdat.vn - Website: www.ocdat.vn

Xem trang trại nuôi ốc sên hoa

http://www.ocdat.vn/trang-trai-p8.html

Nếu mua ốc sên Hoa ( có nhiều ở Việt Nam ) về làm giống chỉ 35.000 đ/ Kg.

Thịt ốc sên Hoa đông lạnh có giá từ 70.000 - 260.000 đ/ Kg

Nước ta thức ăn dồi dào, lại thuận tiện về thời tiết, nên rất thích hợp nuôi ốc sên. Về con giống, nên chọn ốc sên hoa có sẵn dạng hoang dã đã có ở Việt Nam, như ốc sên Hoa chẳng hạn ( thực ra ốc sên Hoa là giống ngoại nhập từ Châu Phi do người Pháp nuôi ở Việt Nam thời Pháp thuộc cách nay đã trên 100 năm rồi)

137377-OcSen-1-400.jpg


ocsen2.jpg


Nếu nhập giống mới, phải khảo sát kỹ, tránh tình trạng xâm thực của động vật ngoại lai, như trường hợp ốc bươu vàng từng xảy ra trước đây. Thiên địch lớn nhất của ốc sên là con đom đóm, chúng chuyên ăn thịt và đẻ trứng trong cơ thể ốc sên. Rất mong một ngày không xa, ngành nuôi và chế biến sản phẩm ốc sên sẽ có mặt ở nước ta.

Trước mắt có thể nuôi ốc sên chủ yếu là cung cấp thức ăn giàu đạm để cải thiện chất lượng cho bữa ăn. Chủ cần 30 - 80 m2 đất dưới tán cây vườn là có thể có trên 250 Kg ốc để ăn cho 1 năm tương đương trên 100 con gà.

Thịt ốc sên không độc, chứa 18% protein, cao hơn hẳn thịt gà, thịt heo và thịt bò, lipid lại thấp hơn rất nhiều, gần như không có cholesterol, giàu khoáng chất như đồng, sắt, phosphor, calci và đặc biệt có nhiều nguyên tố selene, gấp 4,5 lần rong biển.

Ốc sên có đủ 20 loài acid amin và 30 loài enzim, rất cần thiết cho cơ thể người (theo Wikipedia). Từ máu ốc sên (không màu) có thể luyện ra lectin, là chất ngưng tụ dùng trong nghiên cứu miễn dịch học, có giá trị còn cao hơn vàng.

Ốc sên rất phàm ăn, gần như ăn bất kỳ thứ lá cây gì. Chúng sinh sản nhiều, lại là loài lưỡng tính, đẻ mỗi năm 1 trên 1.000 trứng/con, lại ít bệnh tật, nên nuôi ốc sên không khó. Ngành nuôi ốc sên gần đây đã có đột phá lớn: thành công trong việc nuôi bằng thức ăn tổng hợp gồm cám 50%, bột vỏ sò 40%, nấm men 8%, vi lượng 2%. Bên Tây thường dùng cám và bột hạt bắp vàng.

Bạn nào ở gần chợ thì buổi chiều tải về các các lá rau cải, củ quả, đồ rẫy bỏ ngoài chợ làm thức ăn nuôi ốc sên miễn phí,
 
Last edited:
Hic hic hic...khoái nuôi con này mà không nhập được giống!
chào bạn .mình đang nuôi ốc PHÁP .đây là món ăn đặc sản của pháp .bên châu âu họ ăn rất nhiều ,mình đã có giống ,có mô hình nuôi rồi ,đc phạm tiến lợi khu 6 -tam hồng yên lạc -vĩnh phúc 0979121889
 

File đính kèm

  • 10513349_607065529430327_6194200390970974886_n.jpg
    10513349_607065529430327_6194200390970974886_n.jpg
    102.4 KB · Lượt xem: 38
  • 10460283_607065492763664_7112580999043689403_n.jpg
    10460283_607065492763664_7112580999043689403_n.jpg
    88.9 KB · Lượt xem: 36
  • 11058706_606772422792971_44147205915254636_n.jpg
    11058706_606772422792971_44147205915254636_n.jpg
    103.9 KB · Lượt xem: 34
  • 11061721_606772369459643_8607668547591665340_n.jpg
    11061721_606772369459643_8607668547591665340_n.jpg
    85.7 KB · Lượt xem: 33
  • 10557327_606772322792981_1210086677850465577_n.jpg
    10557327_606772322792981_1210086677850465577_n.jpg
    66.7 KB · Lượt xem: 33
Mình cũng tìm thông tin rất nhiều rồi, rất nhiều nước nuôi ốc sên để xuất khẩu, ốc của họ khác ốc sên của VN. Trung quốc cũng nuôi rất lâu, số lượng lớn được xếp vào vật nuôi xoá đói giảm nghèo của Tq (họ lai tạo được loại ốc sên tương tự ốc VN nhưng có thịch màu trắng, và chủ yếu nuôi loại này) họ hướng dẫn nông dân VN nuôi đĩa, gián, sâu...nhưng ốc sên họ đâu có đề cập tới ! Cái vụ này cần phải suy nghỉ. Bạn gõ " ốc bạch ngọc" trong google translate chuyển sang tiếng TQ, sau đó copy bỏ vào gu go tìm kiếm dạng hình ảnh sẽ có rất nhiều thông tin về ốc và trang trại nuôi ốc của Tq.
chào bạn .mình đang nuôi ốc PHÁP .đây là món ăn đặc sản của pháp .bên châu âu họ ăn rất nhiều ,mình đã có giống ,có mô hình nuôi rồi ,đc phạm tiến lợi khu 6 -tam hồng yên lạc -vĩnh phúc 0979121889
 

File đính kèm

  • 11061721_606772369459643_8607668547591665340_n.jpg
    11061721_606772369459643_8607668547591665340_n.jpg
    85.7 KB · Lượt xem: 26
  • 11058706_606772422792971_44147205915254636_n.jpg
    11058706_606772422792971_44147205915254636_n.jpg
    103.9 KB · Lượt xem: 26
  • 10557327_606772322792981_1210086677850465577_n.jpg
    10557327_606772322792981_1210086677850465577_n.jpg
    66.7 KB · Lượt xem: 28
  • 10513349_607065529430327_6194200390970974886_n.jpg
    10513349_607065529430327_6194200390970974886_n.jpg
    102.4 KB · Lượt xem: 26
  • 10460283_607065492763664_7112580999043689403_n.jpg
    10460283_607065492763664_7112580999043689403_n.jpg
    88.9 KB · Lượt xem: 23
  • 10513349_607065529430327_6194200390970974886_n.jpg
    10513349_607065529430327_6194200390970974886_n.jpg
    102.4 KB · Lượt xem: 22
  • 10250123_607065512763662_3671081909799567186_n.jpg
    10250123_607065512763662_3671081909799567186_n.jpg
    96 KB · Lượt xem: 19
chào bạn .mình đang nuôi ốc PHÁP .đây là món ăn đặc sản của pháp .bên châu âu họ ăn rất nhiều ,mình đã có giống ,có mô hình nuôi rồi ,đc phạm tiến lợi khu 6 -tam hồng yên lạc -vĩnh phúc 0979121889
Mình muốn nuôi thử nghiệm, giá ốc giống bán như thế nào vậy bạn, vui lòng gởi mẫu và giá qua mail hanminhso@yahoo.com
 
Bên Áo có cậu này nuôi và chế biến ốc sên (trông hơi nhỏ hơn ốc của VN) làm món ăn này

https://www.facebook.com/andreas.gugumuck?fref=ts
Các bạn vào google tra từ "weinbergschnecken" sẽ ra loại ốc sên mà bên châu Âu họ dùng chế biến món ăn. Trứng ốc sên muối cũng được bán với giá trên trời luôn
 
vậy mà tôi lại lãng phí không nhân giống này thữ xem
mùa mưa ẫm vườn nhà thỉnh thoảng có 5...10 con bằng nắm tay
 


Back
Top