Bí quyết nuôi tôm, cá được khỏe mạnh

  • Thread starter nguyenvantu952
  • Ngày gửi
Để tôm, cá được khỏe mạnh thì điều quan trọng nhất là phải tạo môi trường sống cho chúng được tốt nhất, để tôm, cá được khỏe mạnh và mau lớn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nước:

- Độ pH

pH là một nhân tố có ảnh hưởng rất lớn trực tiếp và gián tiếp đối với đời sống thủy sinh vật như sinh trưởng, tỷ lệ sống, sinh sản và dinh dưỡng.

pH thích hợp là 6,5-9, khi pH môi trường quá cao hay quá thấp đều không thuận lợi cho quá trình phát triển. Là yếu tố quyết định giới hạn phân bố của các loài thủy sinh vật. Ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của phôi, quá trình dinh dưỡng, sinh sản.

- Nồng độ oxy O2

Oxy cần thiết cho hoạt động sống của động vật thủy sản. Có lợi cho sự sinh sôi phát triển của sinh vật hiếu khí, thúc đẩy phân giải các chất hữu cơ. Làm giảm các chất độc hại, ức chế hoạt động của vi sinh vật yếm khí có hại. Tăng cường sức miễn dịch.

- Nồng độ cacbon dioxit CO2

CO2đóng vai trò quan trọng trong đời sống của vùng nước. CO2 là một bộ phận cơ bản tham gia vào việc tạo thành hợp chất hữu cơ trong quá trình quang hợp, Nếu áp suất của CO2 trong nướclớn hơn áp suất của CO2 trongmáu cá sẽ làm cản trở quá trình bài tiết CO2

Hàm lượng CO2hòa tan trong nước thấp sẽ hạn chếnăng suất sinh học sơ cấp.

+Làm giảm khả năng vận chuyển oxy của máu

+Làm tăng ngưỡng oxy của cá.

+Làm tăng độ acid của máu (pH giảm sẽ ảnh hưởng đếncác trạng thái tồn tại của protid trong máu ).

- Độ cứng gH và độ kiềm kH

Độ kiềm:

Độ kiềm là khả năng đệm pH của nước. Lượng bazơ hiện diện trong nước là tổng độ kiềm. Các bazơ phổ biến trong ao nuôi thủy sản là Carbonate , Bicarbonate, Hydroxyte, Photphates và Berates. Carbonate (CO32-) và Bicarbonate (HCO3-) là 2 bazơ phổ biến nhất và thành phần chủ yếu của kiềm. Tổng độ kiềm được đo bằng đơn vị mg/l CaCO3 và giá trị thích hợp cho động vật nuôi thủy sản là 75 đến 200 mg/l CaCO3.

Nguồn nước có độ kiềm cao tương đối là nguồn nước có khả năng đệm pH tốt vì có nhiều bazơ để trung hòa axít. Khí CO2 là nguồn tạo ra axít chủ yếu trong ao nuôi làm pH giảm vì vậy khi độ kiềm cao thì khả năng trung hòa CO2 càng tốt. CO2, pH và độ kiềm có quan hệ mật thiết nhau cũng chính vì vậy mà việc đo pH của mẫu nước sẽ ít sai số hơn khi thực hiện đo nhanh trong vòng 30 phút kể từ khi lấy mẫu nước.

Độ kiềm cao đưa đến khả năng đệm và duy trì pH cao giúp cho năng suất các loài vi tảo trong ao ổn định bởi vì khi độ kiềm cao thì càng gia tăng tính hòa tan của Photphate trong nước là nguồn dinh dưỡng cho tảo phát triển.

Độ cứng:

Độ cứng nước quan trọng đối với tôm cá nuôi và luôn là yếu tố quan trọng của chất lượng nước. Khác với độ kiềm thì độ cứng đo lường bằng lượng ion hóa trị 2. Độ cứng là hỗn hợp của các muối hóa trị 2, tuy nhiên canxi và magiê là nguồn ion hóa trị 2 chủ yếu của độ cứng. Độ cứng cũng được đo bằng mg/l CaCO3 nên dễ bị hiểu lầm với độ kiềm. Nếu đá vôi là nguồn hình thành độ cứng và độ kiềm thì thường độ cứng và độ kiềm là giống nhau nhưng ở những nguồn nước có độ kiềm cao do Bicarbonate (NaHCO3) thì thường có độ cứng thấp.

Canxi và magiê là 2 ion chủ yếu và quan trọng đối với tôm và cá trong quá trình thành lập xương, vẩy và một số quá trình trao đổi chất. Sự hiện diện ion tự do can xi trong nước còn giúp ngăn ngừa quá trình thất thoát muối natri và kali ra khỏi màng tế bào trong cơ thể tôm cá. Canxi tự do được đề nghị cho ao nuôi cá từ 25 đến 100 mg/l (tương đương 63 đến 250 mg/l CaCO3 của độ cứng), một số loài cá nước ngọt khác (strip bass, crawfish) cần lượng can xi tự do từ 40 đến 100 mg/ (tương đương 100 đến 250 mg/l CaCO3 độ cứng).

Chú ý:

- Khi nước có pH cao hơn 8,3 thì vôi không hòa tan được trong nước pH cao này vì vậy nên dùng canxi sunphat (CaSO4) hoặc canxi clorua (CaCl2) để gia tăng can xi độ cứng khi pH nước > 8,3.

- Độ kiềm làm ổn định pH cao nên gia tăng độc tính đối với khí amoni vì ở pH cao đa số amoni tồn tại ở dạng NH3 trong khi độ cứng cao không ảnh hưởng đến độc tính amoni.

- Kim loại như đồng (copper) và kẽm (Zinc) dễ hòa tan khi môi trường có tính axít vì vậy độ kiềm cao sẽ giảm độc tính kim loại. Các ion canxi và magiê cũng khóa các kim loại nên độ cứng cao cũng giảm độc tính kim loại.Nước cho nuôi tôm cá nên có độ kiềm từ 75 đến 200 mg/l và độ cứng từ 100 đến 250 mg/l CaCO3.

- Hàm lượng amonium/amoni NH4+/NH3

- Hàm lượng nitrate NO3

- Hàm lượng nitrite NO2

- Hàm lượng phosphate PO4

- Hàm lượng sắt Fe

- Hàm lượng đồng Cu

- Hàm lượng clo Cl2

Vì vậy để đáp ứng nhu cầu kiểm tra môi trường nước hàng ngày trong nuôi trồng thủy sản, công ty CP công nghệ Hiển Long đã nhập khẩu và phân phối độc quyền Test kit của hãng Sera- Đức. Test kit Sera dùng để kiểm tra pH, gH, kH, O2, CO2, NH4+/NH3, NO3, NO2, PO4, Fe, Cu, Cl2 trong môi trường nước.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
Nguyễn Văn Tú - Phòng kinh doanh
Công ty cổ phần công nghệ Hiển Long
Tầng 7, tòa nhà Machinco I, số 10 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, Hà Nội
ĐT: 0164 435 2268
Email: Nguyenvantu952@gmail.com
Skype: nguyenvantu952
Web: http://hiltekvn.com




iCG8e1.jpg

15278333090_586e1c9c20_o.jpg

zE6yq5.jpg

543353eb01ccb.jpg

15461899751_5fe3be4afb_o.jpg

PqlHVT.jpg

EicIzf.jpg

p1R6bD.jpg

la3JUM.jpg

15464701742_550ce8385b_o.jpg

5433540134208.jpg

5433540498d04.jpg





 


Bộ tets đầy đủ có giá bao nhiêu vậy a>???
Bạn cho mình số điện thoại để mình liên lạc trực tiếp với bạn hoặc bạn liên lạc với mình nhé 0164 435 2268
 
Last edited by a moderator:


Back
Top