Một số ý kiến chủ quan về ngành nuôi bò thịt và hướng giải quyết

Chủ đề về tương lai của con bò cũng như ngành nông nghiệp của Viet Nam trong tương lai không còn xa lạ gì đối với mọi người trong diễn đàn.

Tôi tham gia diễn đàn cũng như nuôi bò thịt được hơn 2 năm kể từ khi có ý định sẽ phát triễn sự nghiệp theo ngành nông nghiệp công nghệ cao.

Tôi cũng đã từng xem rất nhiều bài viết của mọi người đang tải lên chuyên mục chăn nuôi, đặt biệt là nuôi bò , chẳng hạn những bài viết về kỷ thuật cũng như những dự đoán tương lai, và gần đây nhất là bài viết của bác HacLong sau có đổi tên thành GauDen về vấn đề tại sao nganh bò thịt ở Viet Nam se đi vào bế tắt.Nhưng vì 1 số ly do mà bác đã không nói rõ là tại sao, và tôi thiết nghĩ có nhiều người cũng đã có cho mình câu trả lời nhưng chưa muốn nói ra.

Vì vậy hôm nay tôi xin được mạn phép trình bày những quan điểm mà mình đã học hỏi và tìm hiễu được trong suốt thời gian qua, cũng như muốn kêu gọi cộng đồng hoặc những cá nhân thực sự có tâm huyết với ngành bò thịt cũng như toàn bộ ngành nông nghiệp , tham gia hoặc hợp tác với chúng tôi để có thể cứu lấy ngành bò Viet Nam trong cơn khủng hoảng sắp tới.

Vấn đề thứ nhất: tại sao chăn nuôi bò ở Viet Nam sẽ bị “ chết” ?

- Đầu tiên là ai sẽ chết trước:

Tôi xin sơ lược lại lịch sử phát triển của ngành bò thịt VN

+Sau ngày thống nhất đất nước, năm 1980 ta nhập từ Pakistan hàng trăm bò Sind

và Sahiwal về nuôi ở các tỉnh

+Từ năm 1994-1998 chương trình Sind hóa (u hóa) đàn bò Vàng được tài trợ của

Ngân hàng Thế giới đã nâng tỷ lệ bò lai lên 25% tổng đàn

+Đến năm 1975 chúng ta bắt đầu có những nghiên cứu lai tạo bò địa phương (bò

Vàng và bò lai Zebu) với bò chuyên dụng thịt

+Đầu năm 2007 trong Hội nghị tổng kết chăn nuôi trang trại tại Bình Dương cho

biết, cả nước có 1620 trang trại bò thịt, chủ yếu là trang trại nhỏ. Quy mô tổng đàn dưới 100 con chiếm 1269 trang trại, chỉ có 28 trang tại có quy mô tổng đàn từ 200 con trở lên (Báo cáo của Cục Chăn nuôi tháng 3-2007)……

đến năm 2007 toàn nước chỉ có 28 trang trại có tổng đàn trên 200 con!Điều đó có nghĩa là số lượng bò thịt chất lượng cao được nuôi trong trại rất rất ít.

Lý do là tập tính chăn nuôi đại gia xúc của người dân VN là nhỏ lẽ, chủ yếu theo quan điểm là nhà nào cũng có 1 ít con để nuôi thêm, có gì cho ăn đó nên thường chọn giống dễ nuôi chịu được cực khổ nên dẫn đến chất lượng thịt cũng như tăng trọng thấp, cụ thể là bò lai sind bình thường ở các địa phương chỉ đạt trọng lượng giết thịt ở khoảng 300kg- 400kg tỉ lệ tăng trọng với mức chăn nuôi thấp như ở những hộ gia đình vào khoang 300g-500g /ngày.

Nhưng nguồn cung cấp chính ở các chợ trong cả nước thì đa số do bò được gom từ các hộ giá đình chăn nuôi nhỏ lẽ sau đó cung cấp ra các chợ và đến tay người tiêu dung

Và những năm gần đây vì nhà nước cũng như các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào ngành chăn nuôi bò sữa nên ngoài nguồn cung cấp bò thịt từ các hộ gia đình còn có 1 phần thịt bò sữa giống đực bị loại thải và được nuôi lấy thịt.cụ thể là hiện tôi đang nuôi 10 con bò sữa đực để thử nghiệm thức ăn cũng như năng xuất.

Qua những điều trên chúng ta có thể hình dung là nếu các doanh nghiệp trong nước cũng như ngoài nước đẩy mạnh phát triển bò thịt chất lượng cao thì người nông dân chăn nuôi nhỏ lẽ sẽ lao đao trước.

Nhưng lại có 1 số ý kiến phản bác cho rằng sẽ không ảnh hưởng gì tới sản xuất truyền thống như:

- Chắc bò công nghiệp cũng sẽ giống gà công nghiệp thôi, tôi chưa bàn luận tới vấn đề thịt ngon hay dỡ vì chưa có nghiên cứu chính thức nào về việc đó nhưng về chất lượng dinh dưỡng cũng như vệ sinh thì bò thịt giống ngoại cao hơn rất nhiều so với bò sind trong nước, ví dụ cụ thể là giá thịt bò úc trong siêu thị cao hơn nhưng người tiêu dùng vẫn chọn mua…

- Tại sao trước đây lại không ảnh hưởng mà bây giờ lại sợ, tôi viết bài này là vào tháng 9 năm 2014 tức là lúc hiệp định hợp tác thương mại TPP sắp có hiệu lực, hiệp định có những quốc gia lớn trong ngành chăn nuôi bò thế giới tham gia như Mỹ, ÚC… sẽ giảm thuế nhập khẩu xuông dần đến mức 0% trong 5 năm tới, đây là điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp nước ngoài đưa sản phẩm của họ vào thị trường. thứ 2 là do quỷ đất TẬP TRUNG ở VN không đủ lớn để phát triển chăn nuôi bò nên buộc các doanh nghiệp trong nước phải ra nước ngoài thuê đất. trong đó điển hình là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai…và còn 1 số yếu tố nữa làm ngành bò đến bây giờ mới bắt đầu chuyển biến mạnh.

Các anh/ chị hãy thử hình dung 1 khi mà các doanh nghiệp đổ sô sản xuất thịt bò với số lượng lớn thì cung sẽ vượt quá cầu dẫn đến cạnh tranh gay gắt giữa nông dan với doanh nghiệp, doanh nghiệp trong nước với ngoài nước và để tồn tại họ buộc phải giảm giá của sản phẩm xuống! Vậy xuống tới mức nào là thấp nhất.

-giá bò thịt hơi ở VN trung bình là 80k-90k/kg tùy từng địa phương, nhưng gần đây có 1 số doanh nghiệp VN nhập khẩu bò nguyên con từ úc, cụ thể là tôi từng tham 1 trang trại bò úc khoang 2000 con đã tới tuổi giết thịt được nhập về vào giữa năm 2013 để giết thịt với giá vào khoang 1,34$/kg hơi tức là khoảng 28.100 vnd/ kg từ đó suy ra bên nước ngoài họ sản xuất 1kg thịt hơi với giá phải dưới 28.000 vnd thì họ mới có lời. đó là mức chung cho tất cả các nước có ngành bò thịt hang đầu thế giới. so với VN thì nó gáp khoảng 3Lần!...

Từ đó suy ra trong vòng 10 năm tới rất có thể giá bò thịt ở VN sẽ chạm gần tới mức đó

Nếu điều đó xảy ra thì thử hỏi những nông dân chăn nuôi nhỏ lẽ 5 tới 10 sẽ bán 1 con bò mà họ nuôi trong năm với giá bao nhiêu tiền?

Đó là nông dân giờ tới bài toán dành cho các doanh nghiệp chăn nuôi dưới 200 con, giá thấp nhưng năng xuất lại không cao bằng các doanh nghiệp nước ngoài được đầu tư kỹ lưỡng thì sẽ không trụ nỗi với số lượng ít con như vậy.

Ví dụ điển hình nhất là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ đầu tư 150.000 còn bò thịt cung cấp cho thị trường bò thịt, và câu nói gây chú ý nhất của bầu Đức là sẽ định hình lại giá bò thịt VN, không! Không chỉ là định hình mà bầu Đức muốn là lủng đoạn thị trường, nói nôm na là 1 khi đã đưa giá xuống rồi thì sẽ không có lên lại được đâu, và câu hỏi bây giờ là bao nhiêu năm ông có thể làm được! nhẩm tính các bác sẽ có câu trả lời cho chính mình với lượng tiêu thụ của toàn VN la khoang 3 triệu con 1 năm.

Đó chỉ là 1 trong số rất nhiều lý do nhưng tôi không thể kể hết vì bài đã dài rồi, giờ tới vấn đề giải pháp để giải quyết vấn đề đó.

Hiện tại tôi đang có 1 dự án nuôi bò thịt với số lượng 200 con ban đầu và tăng lên 800 con trong vong 5 năm, với tổng mức đâu tư là 15 tỷ đồng,sơ đồ phát triển và chi phí cũng như lợi nhuận sẽ được tóm tắt dưới file đính kèm(chỉ là bản demo nên còn sơ sài)…còn bản hoản chỉnh của dự án gồm có các nội dung chi tiết: phân tích thị trường, lý do chọn dự án, các khó khan và hướng khác phục, các đề xuất cho từng thời kỳ, kỷ thuật và phương pháp nuôi, quy trinh thực hiện dự án, tổng mức đầu tư và lợi nhuận, các dự án bổ xung….. thì sẽ trao đổi với ai có tâm huyết cũng như muốn tham gia cùng tôi để vượt qua cơn bão lớn sắp tới.
http://www.mediafire.com/view/kj1itnl0m1e6eya/dien_bien_dan_1.xlsx

Tôi có kế hoạch cụ thể cũng như các đề án thích hợp, kinh nghiệm để thực hiện những gì mình nói!

Trên đây là những điều tôi muốn chia sẽ cũng như hi vọng sẽ tìm ra được người cùng chí hướng để giúp người dân VN có thể vực dậy ngành bò thịt của VN, cũng như bác Chí có nói là con cá , con tôm VN đã làm cho thế giới kinh ngạc thì con bò của VN sẽ làm được như thế.

Bài trên là do tôi viết ra không có copy ở bất cứ diễn đàn nông nghiệp nào cả nên các bác cứ yên tâm và thảo luận thoải mái và đống góp ý kiến nếu có chỗ nào chưa đúng để có thể bổ xung vào kiến thức ít ỏi của mình!

Trân trọng cảm ơn.

Nếu ai có tâm huyết cũng như đam mê muốn hợp tác thì có thể gữi mail qua địa chỉ minhquan151819@gmail.com hoặc số đt 0977765679 để có thể trao đổi thêm về dự án.
 


Last edited by a moderator:
Nuôi con bò nó 2 năm mới lớn. Giá thành đi liền với thực tế. Nếu Bò mà về giá thịt heo thịt gà thì không thể.
- Thứ nhất: nguồn sinh sản không thể nhiều như heo và gà các loại gia súc gia cầm khác.
- Thứ hai: Bò là loại ăn cỏ và chỉ cần bổ sung thêm một số chất phụ phẩm khác nên chất lượng thịt tương đối tốt và an toàn. Ko dùng cám nuôi hoàn toàn như heo hoặc gà....!
- Thứ ba: Bò hiện tại như từng nói. Thì việt nam chỉ mới chiếm 6% lượng thịt bò trong khẩu phần ăn, khi đó thế giới là trên 20%.
Từ vài nhận định nhỏ. Vẫn cho chúng tha thấy ít từ 5-10 năm tiếp theo thì nuôi Bò vẫn mang lại được lợi ích kinh tế rất tốt..! Nhu cầu sử dụng Bò còn rất lớn.
 


Có 1 số điều mà tôi muốn bạn làm rõ là:
- Những biểu hiện nào cho thấy một ngành nghề sắp, đang, đã chết?
- Những biểu hiện nào cho thấy thị trường bò thịt đang ở trạng thái "bong bóng"?
- Cái giá 1$ mà bạn nói là chi phí thức ăn để tạo ra 1kg bò hơi hay là giá thành (bao gồm cả cp điện nước, con giống, nhân công, thuốc men, khấu hao tscd... )?
Có 1 số điều tôi muốn hỏi các bạn trên diễn đàn
- Tại sao giá bò thịt liên tục tăng từ năm 2010 đến nay mà tổng đàn lại giảm?
- Tại sao những hộ nông dân thường nuôi nhỏ lẻ mà không trồng cỏ và nuôi với số lượng lớn hơn?
- Chi phí chăn nuôi tại hộ gia đình của 1 con bê từ khi mới bỏ bú đến khi đạt 300-400kg là bao nhiêu?
- Doanh thu từ nguồn phụ phẩm là phân bò là bao nhiêu đối với 1 con bò trong 1 tháng?
Có 1 số điều tôi chắc chắn
- Có cho tiền bầu Đức cũng không nuôi bò nếu ông ta không có 44.500ha cao su tại Lào, Campuchia và Việt Nam, 10.000ha mía đường, 12.000ha dầu cọ, 4.000ha bắp
- Có cho tiền các Doanh Nghiệp Úc cũng không dám vào VN nuôi bò
- Bà con nông dân chỉ cần 0,3-0,5$ cho việc tăng trọng 1 kg bò hơi mà không cần dùng tới bí kíp TMR của minhquan
- Một người nông dân trồng lúa bình thường ở VN cũng có thể tạo ra lợi nhuận gấp 3-5 lần 1 nông dân Úc nuôi bò nếu có trong tay cùng 1ha đất nông nghiệp
Và tôi xin nhắc lại rằng giá cả bò thịt là do thị trường quyết định dựa trên tương quan giữa 2 vế cung-cầu và trong tương lai 5-10 năm nữa khó có doanh nghiệp nào có thể khuynh đảo thị trường bằng việc tác động đến vế cung. Và thị trường ở đây không chỉ là thị trường "bò thịt trong nước" mà nó còn liên quan đến giá bò thịt tại các nước lân cận và giá thực phẩm khác trong nước. Nếu giá bò thịt giảm thấp hơn giá bò thịt tại Campuchia, Thái thì nguồn cung sẽ chảy ngược ra nước ngoài và nếu còn xuống thấp nữa thì lập tức sẽ có sự thay đổi trong khẩu phần ăn của người Việt đưa vế cầu lên cao đồng thời vế cung sẽ giảm xuống sẽ đẩy mức giá lên trở lại. Mấu chốt của những vấn đề trên và cũng là thứ mà tôi nghĩ minhquan thiếu trong dự án của mình là "CHI PHÍ CƠ HỘI"
* Thời gian rảnh rỗi của tôi khá ít nên khó có thể trao đổi nhiều vấn đề liên quan khác
 
Tôi khẳng định không ai có thể đoán được sau 1 giấc ngủ sáng dậy mọi việc sẽ như thế nào, chứ đừng đoán vài năm nữa giá bò sẽ ra sau, tôi nói đơn giản thôi có ai biết ngày mai đôla lên hay xuống không dù chỉ 1 đơn vị nhỏ nhất, " có mằm mơ chuyên gia kinh tế giỏi nhất thế giới cũng không biết, chứ nói chi đến nông dân nuôi bò". Mọi người hãy cứ vui vẽ thoải mái làm công việc mà mình yêu thích dù đó là công việc gì, đừng nản lòng khi có thất bại - rồi tất cả sẽ qua đi thôi....!!!!!
bác này nói đúng nè...hehe
 
Nuôi con bò nó 2 năm mới lớn. Giá thành đi liền với thực tế. Nếu Bò mà về giá thịt heo thịt gà thì không thể.
- Thứ nhất: nguồn sinh sản không thể nhiều như heo và gà các loại gia súc gia cầm khác.
- Thứ hai: Bò là loại ăn cỏ và chỉ cần bổ sung thêm một số chất phụ phẩm khác nên chất lượng thịt tương đối tốt và an toàn. Ko dùng cám nuôi hoàn toàn như heo hoặc gà....!
- Thứ ba: Bò hiện tại như từng nói. Thì việt nam chỉ mới chiếm 6% lượng thịt bò trong khẩu phần ăn, khi đó thế giới là trên 20%.
Từ vài nhận định nhỏ. Vẫn cho chúng tha thấy ít từ 5-10 năm tiếp theo thì nuôi Bò vẫn mang lại được lợi ích kinh tế rất tốt..! Nhu cầu sử dụng Bò còn rất lớn.
anh khoa . tuy em chưa có vốn nhưng a có thể cho e xin cái bản dự toán về nuôi bò được không . hic. đi làm rảnh rảnh bỏ ra ngâm cứu
 
Chủ đề thảo luận rất hay, nhiều ý kiến phản biện bổ ích. Cảm ơn các bác. Tôi cũng đang xây dựng trang trại nuôi bò quy mô 100 con ban đầu, dự kiến cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động. Khó khăn duy nhất gặp phải là quỹ đất để trồng cỏ. Vì tôi ở ngoài Bắc nên diện tích đồng cỏ thiếu thốn. Còn lại tôi ko lo lắng điều gì cả. Tôi cũng ko quan tâm đến TPP hay Bầu Đức. Các bạn cứ mạnh dạn tự tin làm. Không sợ gì cả.
 
Có 1 số điều mà tôi muốn bạn làm rõ là:
- Những biểu hiện nào cho thấy một ngành nghề sắp, đang, đã chết?
- Những biểu hiện nào cho thấy thị trường bò thịt đang ở trạng thái "bong bóng"?
- Cái giá 1$ mà bạn nói là chi phí thức ăn để tạo ra 1kg bò hơi hay là giá thành (bao gồm cả cp điện nước, con giống, nhân công, thuốc men, khấu hao tscd... )?
Có 1 số điều tôi muốn hỏi các bạn trên diễn đàn
- Tại sao giá bò thịt liên tục tăng từ năm 2010 đến nay mà tổng đàn lại giảm?
- Tại sao những hộ nông dân thường nuôi nhỏ lẻ mà không trồng cỏ và nuôi với số lượng lớn hơn?
- Chi phí chăn nuôi tại hộ gia đình của 1 con bê từ khi mới bỏ bú đến khi đạt 300-400kg là bao nhiêu?
- Doanh thu từ nguồn phụ phẩm là phân bò là bao nhiêu đối với 1 con bò trong 1 tháng?
Có 1 số điều tôi chắc chắn
- Có cho tiền bầu Đức cũng không nuôi bò nếu ông ta không có 44.500ha cao su tại Lào, Campuchia và Việt Nam, 10.000ha mía đường, 12.000ha dầu cọ, 4.000ha bắp
- Có cho tiền các Doanh Nghiệp Úc cũng không dám vào VN nuôi bò
- Bà con nông dân chỉ cần 0,3-0,5$ cho việc tăng trọng 1 kg bò hơi mà không cần dùng tới bí kíp TMR của minhquan
- Một người nông dân trồng lúa bình thường ở VN cũng có thể tạo ra lợi nhuận gấp 3-5 lần 1 nông dân Úc nuôi bò nếu có trong tay cùng 1ha đất nông nghiệp
Và tôi xin nhắc lại rằng giá cả bò thịt là do thị trường quyết định dựa trên tương quan giữa 2 vế cung-cầu và trong tương lai 5-10 năm nữa khó có doanh nghiệp nào có thể khuynh đảo thị trường bằng việc tác động đến vế cung. Và thị trường ở đây không chỉ là thị trường "bò thịt trong nước" mà nó còn liên quan đến giá bò thịt tại các nước lân cận và giá thực phẩm khác trong nước. Nếu giá bò thịt giảm thấp hơn giá bò thịt tại Campuchia, Thái thì nguồn cung sẽ chảy ngược ra nước ngoài và nếu còn xuống thấp nữa thì lập tức sẽ có sự thay đổi trong khẩu phần ăn của người Việt đưa vế cầu lên cao đồng thời vế cung sẽ giảm xuống sẽ đẩy mức giá lên trở lại. Mấu chốt của những vấn đề trên và cũng là thứ mà tôi nghĩ minhquan thiếu trong dự án của mình là "CHI PHÍ CƠ HỘI"
* Thời gian rảnh rỗi của tôi khá ít nên khó có thể trao đổi nhiều vấn đề liên quan khác
Mình xin được phép trả lời những câu hỏi của bạn theo 1 quan niệm cá nhân mong nhận được chia sẽ của bạn
-1 ngành sắp chết khi mà sản phẩm bạn sản xuất ra không đủ cạnh tranh với các doanh nghiệp dẫn đến doanh nghiệp đó độc chiếm thị trường.ví dụ như chăn nuôi heo, vào thời điểm cách đây 1 năm giá heo đã có thời điểm giảm xuống 35k/kg hơi, làm cho người chăn nuôi sản xuất từ lỗ đến huề vốn nên hầu hết đã bõ ko nuôi nữa đến giờ vẫn chưa dám tái đàn, vì vậy khi giá bò thịt đi xuống quá thấp sẽ làm rất nhiều nông dan bõ nuôi vì không đủ chi phí trang trải các chi phí đầu tư. mình không nói là chết, chỉ là sẽ đi vào tình hình khó khăn nếu không thay đổi từ bây giờ vì thời gian để tái cơ cấu đàn rất lâu, khoảng 2 năm..
-bong bóng có nghĩa giá thành phẩm không thực với giá sản xuất, chênh lệch đến 4 lần..
-1 usd mình nói là bao gồm tất cả các chi phí thức ăn, nhân công, điện nước....
-Mình nghĩ bạn đứng trên cương vị là 1 nhà kinh tế nhìn nhận vấn đề chứ không phải là 1 người chăn nuôi và sản xuất...0,3-05$ mà bạn nói đến để tăng 1kg bò hơi là trong mấy ngày! con số đó có thể đạt được mà thậm chí còn ít hơn nữa nhưng với thời gian chắc chắn trên 1 ngày đó là nguyên nhân vì sao 1 con bò ở nước ngoài 1 con bò nuôi trung bình 18 tháng có thể đạt trọng lượng trên 500kg nhưng ở VN thì cần ít nhất 24 tháng để tăng được 400kg, đó chính là mấu chốt của vấn đề, năng xuất quá thấp....
-
có thể lấy ví dụ điển hình nhất mà tập đoàn HAGL đầu tư vào mía đường và làm chao đảo thị trường VN thế nào, bạn có thể tra google để biết thêm thông tin, đó chính là 1 bài học cho sản xuất ở VN.
-Tất nhiên là ngành sản xuất của mấy nước lận cận cũng chả có năng xuất hơn VN là mấy...
-Cung sẽ vượt qua cầu nếu sản lượng của cung đi theo cấp số nhân, mà đặt thù của chăn nuôi bò là 1 con bò cái sẽ sản xuất ra 1 còn bò thịt con. vậy nếu tổng đàn có 150.000 ngàn con cái giống thì sau 1 năm con số đó sẽ là 300.000 là năm tiếp theo la 450.000 ngàn con, đó là chưa kể chi phí đầu tư thêm. vậy thì không tới 5 năm thì cung sẽ vượt quá cầu..
-Thật ra mình cũng không học nhiều về kinh tế nên chỉ có thể đứng trên cương vị là 1 người chăn nuôi mà nói lên quan điểm của mình thôi..điều quan trọng ở đây chính là có dám làm hay ko dám làm những điều mình nói hay không thôi
Chủ đề thảo luận rất hay, nhiều ý kiến phản biện bổ ích. Cảm ơn các bác. Tôi cũng đang xây dựng trang trại nuôi bò quy mô 100 con ban đầu, dự kiến cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động. Khó khăn duy nhất gặp phải là quỹ đất để trồng cỏ. Vì tôi ở ngoài Bắc nên diện tích đồng cỏ thiếu thốn. Còn lại tôi ko lo lắng điều gì cả. Tôi cũng ko quan tâm đến TPP hay Bầu Đức. Các bạn cứ mạnh dạn tự tin làm. Không sợ gì cả.
Bác có thể tính đến phương thức dự trử thức ăn, vì thức ăn dự trử có thể chiếm đến 60% lượng thức ăn, cỏ có thể chiếm 40%
 

Theo quan điểm của riêng tôi thì chăn nuôi con gì củng có rủi ro của nó . Nhưng nuôi bò sinh sản là ít rủi ro nhất . Quan trọng nhất là mình phải có đất trồng cỏ . Bò chủ yếu là ăn cỏ . Nuôi bò sinh sản là hướng đầu tư lâu dài . Ban đầu là vài con bò cái , vài năm sau thì 1 đàn . Giá cả là do thị trường quyết định . Lúc lên lúc xuống . Nên không có gì phải sợ khi giá bò xuống . Cứ mạnh dạn lên các bạn .
 
Tất cả những câu hỏi tôi nêu đều liên quan đến nhau và nó lý giải tại sao ngành chăn nuôi bò thịt ở VN sẽ không chết ít nhất trong 20 năm nữa vì bò nhập ngoại.
- Một ngành nghề trong nước coi như chết nếu như vế cung triệt tiêu vì nhiều nguyên nhân ( ko có nhu cầu, không cạnh tranh lại bên ngoài, nhà nước cấm...), ở đây có thể xem như không cạnh tranh được. Điều này chỉ xảy ra khi mức giá bên ngoài đưa ra thấp hơn giá thành sản xuất tại VN. Theo tôi điều này là không thể xảy ra vì có 1 số ngưỡng kháng cự mà giá bò không thể giảm quá được, nếu giá bò thịt không thấp hơn những ngưỡng này thì nông dân VN hoàn toàn có thể có lãi.
- "Bong bóng" là khi giá 1 sản phẩm quá cao so với giá trị thực, nhu cầu thực chất về sản phẩm đó. Thị trường bò thịt nó hoàn toàn thực khi nhu cầu là rất lớn và người ta sẵn sàng bỏ ra 200-250k để mua 1 kg thịt. cho nên mức giá hiện tại không hề ảo và nó phản ánh cung cầu của thị trường. Nếu giá bán gấp 4 lần giá thành nhưng thị trường vẫn chấp nhận mức giá đó do chênh lệch cung cầu thì giá đó vẫn là giá thực
- Còn cái giá thành 1$/kg thì tôi nghĩ bạn chưa tính kỹ. Bạn ơi! bạn cứ đem cái dự án trên giấy ấy thực hiện đi nhiều không được thì 10-15con, rồi 2-3 năm sau tính lãi, lỗ cho kỹ rồi biết mình dự toán đúng hay không. Tôi chắc chắn trên 1$, khá nhiều. Và tôi nghĩ bạn cũng chưa tính tới chi phí sử dụng vốn, chi phí thuê đất ( hoặc chi phí cơ hội nếu sử dụng đất của gia đình), chi phí cơ hội của bản thân...
- Với 1 giống bò như nhau tôi không chắc là nuôi nhanh hơn bạn nhưng tôi chắc số kg không thua kém đâu. Và hiện nay bà con không còn mặn mà với bò thuần nội địa nữa mà đa số là nuôi bò lai xuất chuồng 500kg là bình thường thôi.
- Bầu Đức trồng mía và khuynh đảo thị trường thì mình biết lâu rồi. Đó là điều tất yếu khi nhà nước duy trì bảo hộ ngành công nghiệp yếu kém, lạc hậu này trong nhiều năm liền mặc cho đường Campuchia giá rẻ nhập lậu vào VN hàng ngày. Nhưng ngành chăn nuôi bò lại khác nó có đặc thù riêng và cũng chính đặc thù này tạo nên 1 trong những mức giá kháng cự.
- Còn cách tính cung vượt cầu của bạn tôi xin thua....!

Ít nhất có 2 ngưỡng kháng cự ngăn giá bò thịt giảm sâu
- Mặt bằng chung của giá thịt bò tại các thị trường. Tất nhiên giá thịt bò của VN không thể rẻ hơn tại Trung Quốc, Thái Lan hay Campuchia dc . Nếu giá thịt tại vn rẻ hơn thì chẳng ai xuất khẩu sang thị trường VN cả.
- Một trong những đặc thù riêng của ngành chăn nuôi bò là cần 1 diện tích cỏ tự nhiên lớn hoặc diện tích đất bao la để trồng cỏ. Úc là quốc gia có lợi thế cạnh tranh số 1 về điều này. Điều này lý giải giá thành bò thịt của Úc cạnh tranh nhất thế giới. Nhưng nhiệm vụ của các nhà kinh tế không phải là tìm ra phương pháp nuôi bò hiệu quả nhất mà là tìm ra hướng sử dụng tài nguyên một cách kinh tế nhất. Như tôi nói hiện với cùng 1ha đất nông nghiệp nuôi bò ở Úc chỉ đem lại thu nhập bằng 1/3 ở VN. Điều này chỉ xảy ra ở 1 quốc gia có nguồn tài nguyên dồi dào như Úc nhưng họ cần đảm bảo doanh thu ở mức trung bình so với những ngành nghề khác. Họ sẽ tính đến CHI PHÍ CƠ HỘI cho nguồn tài nguyên đó. Nếu mức giá thấp hơn hiện tại cơ cấu ngành nghề sẽ dịch chuyển theo dẫn đến giảm dần mức cung trên thị trường.

Tôi là 1 nông dân và tất nhiên có nuôi bò-nuôi ít thôi, xem như nguồn thu nhập phụ. Kinh tế chính dựa vào cây Thanh Long. Ở đây, ai làm 1ha thanh long cũng cố gắng mua thêm 3-4 con bò thả ăn trong vườn từ sáng tới chiều, ăn mệt nghỉ (chỉ nhốt lại những lúc thanh long để trái). Nông dân, chỉ tốn tiền cho ít cám với muối (có người không cần), quanh năm béo ú. Mỗi năm kiếm thêm 50-60tr nhưng chẳng ai bỏ thanh long mà trồng cỏ, nuôi bò số lượng lớn cả. Đơn giản vì làm Thanh Long thu nhập gấp 3 lần.
 
Các bác phân tích rất hay. Em cũng đang nuôi thử nghiệm 50 con bò theo hình thức nuôi nhốt và do kế hoạch cỏ bị ảnh hưởng nên em đang cho ăn chủ yếu bằng thân ngô ủ chua và rơm ủ thấy vẫn ổn và bò vẫn tăng trọng khoảng 0,7 - 1 kg/ngày
 
Chủ đề thảo luận rất hay, nhiều ý kiến phản biện bổ ích. Cảm ơn các bác. Tôi cũng đang xây dựng trang trại nuôi bò quy mô 100 con ban đầu, dự kiến cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động. Khó khăn duy nhất gặp phải là quỹ đất để trồng cỏ. Vì tôi ở ngoài Bắc nên diện tích đồng cỏ thiếu thốn. Còn lại tôi ko lo lắng điều gì cả. Tôi cũng ko quan tâm đến TPP hay Bầu Đức. Các bạn cứ mạnh dạn tự tin làm. Không sợ gì cả.
Nuoi 100 con ban can bao nhieu ha trong co vay? Di thue dat them trong co bn oi! Gop y
 
tôi suy nghĩ đơn giản thôi. tôi thấy rằng các doanh nghiệp lớn trong nước họ đã lập thành những liên minh, kẻ góp đất và tiền, người thì lo tiêu thụ sản phẩm. Họ gồm: Vinamilk, Nutifood & TH về khâu bò sữa; Vissan lo đầu ra cho bò thịt; trong khi HAG và DLGL có đất và tiền. Nếu tính luôn cả TH thì nhóm này bỏ ra số tiền cỡ hình như 2 tỷ USD.

vậy thì những doanh nghiệp này họ không sợ ngành chăn nuôi bò sắp 'chết' àh, mà lại bỏ cả núi tiền vào???

nếu là nông dân nuôi vài ba con bò thì không cần tính xa xôi vậy đâu.

còn 1 khi ai đó có tiền nuôi chừng 30 con trở lên thì họ tự dưng đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn làm 'nhà đầu tư' mà khồng còn đơn thuần còn là nông dân thì khi đó họ ắt đã có bài giải rồi.
 
Rất đồng ý với bác Anphuoc. Cái quan trọng bây giờ là sản xuất tốt cái đã, nó mới là yếu tố quyết định sống hay chết! Giá hiện tại là 65k, mà mình sx được ký thịt 30k thì quá tuyệt vời....nhưng nếu rủi ngày mai giá thị trường chỉ còn 35k thì cũng sống phây phây thôi. Tôi thì đang nuôi bò sữa ở Đức Trọng _lâm Đồng, có chơi và nc với mấy anh nuôi bò ở Củ Chi, so sánh chi phí sx thì trên này tôi chỉ mất 1 nữa ,trong khi đó anh kia chiếm đến 2/3. Nên dù giá sữa có rớt 2-3k/kg đi nữa thì dân trên tui cũng chưa chết được!
 
Đầu tiên, tôi xin nêu lên quan điểm của cá nhân: "Ngành chăn nuôi bò thịt sẽ không chết ít nhất trong 20 năm nữa và đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẽ điều đó càng không thể" và kế tiếp tôi sẽ chỉ ra những vấn đề trong bài viết của minhquan.Để đánh giá tương lai hay khả năng sinh lời của 1 ngành bất kì hãy nhìn vào 2 vế cung cầu trên thị trường về sản phẩm của ngành đó. Nếu cầu lớn hơn cung thì giá sản phẩm sẽ tăng và ngược lại. Dòng tiền đầu tư sẽ chảy từ những ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp vào những ngành có tsln cao và dần dần đưa tsln của ngành đó về mức trung bình. Xét riêng thị trường bò thịt ta thấy:
- Nguồn cung nội địa giảm mạnh khi tổng đàn từ 6,62 triệu con (2007) xuống còn 4,97 triệu con(2013).
- Nhu cầu chắc chắn sẽ tăng mạnh (Vì trong khẩu phần ăn của người Việt thịt bò chỉ chiếm 6% trong khi mức trung bình của thế giới là 23%) . Hiện tại, mỗi năm thị trường tiêu thụ trung bình trung bình 1,5 triệu con nếu tăng đến mức ngang bằng của thế giới thì mức tiêu thụ lên tới 6 triệu con/năm lớn hơn cả tổng đàn hiện tại.
=> Mất cân bằng cung cầu đẩy giá bò nội tăng cao dẫn đến nguồn cung giá rẻ từ nước ngoài đổ vào VN và dòng tiền nhà đầu tư trong nước đổ vào ngành chăn nuôi bò.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn 3-5 năm tới những chuyển biến này chưa thể làm xáo trộn thị trường bò thịt thậm chí còn khó có thể kìm hãm đà tăng của giá bò thịt trong 1 vài năm sắp tới. Vì
- Bò nhập từ Úc cần có hệ thống chuồng trại, quy trình giết mổ theo tiêu chuẩn của Úc nên đa phần chỉ có các lò giết mổ tại TP.HCM đáp ứng nhu cầu trong khi thị trường tại các tỉnh vẫn còn bỏ ngỏ. Từ năm 2013 đến nay các thương lái tại khu vực tôi (Bình Thuận) thay vì gom hàng chuyển vào TP như những năm trước (những lò lớn trong đây thu mua 180k/kg thịt) thì chuyển hàng lên Đà Lạt (thu với giá 195k/kg - 200k/kg) hoặc quay ngược ra các thành phố phía bắc. Bò úc được nhập ào ạt trong thời gian gần đây khiến giá tăng 35% lên 3,2USD/kg hơi ( cái giá 1,34usd/kg hơi là quá vô lý và chỉ dùng để trốn thuế) đã gần tiệm cận với giá bò hơi Việt Nam. Trong năm nay nếu nhập khẩu tăng đột biến đến 200.000 con thì đa phần để thay thế bò nhập từ campuchia, Thái ( có mức giá cao hơn) và khó có thể khuynh đảo thị trường. Bằng chứng là giá bò úc tại các siêu thị vẫn cao hơn giá bò nội địa 5% mặc dù gắn mác bò nhập ngoại giá rẽ, số lượng lớn
- Các đại gia Việt đua nhau nuôi bò cũng vì nhìn thấy tiềm năng cực lớn của ngành này. Tuy nhiên các dự án này chỉ vừa mới thực hiện hoặc còn nằm trên giấy nên khó ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian ngắn hạn. Thậm chí khi xuất chuồng lứa đầu tiên số lượng bò thịt đưa ra thị trường ( HAGL 116.000 con, Đức Anh GL 40.000 con...) cũng khó làm đảo chiều thị trường. Còn việc lủng đoạn thị trường là không thể nếu bầu Đức không đưa ra mức giá thấp hơn mức giá xuất khẩu của Úc (quốc gia có năng suất chăn nuôi bò thịt số 1 thế giới)
Tất nhiên về trung hoặc dài hạn giá thị trường sẽ dần được điều chỉnh về mức cân bằng nhưng nó không ở mức quá bi đát. Như tôi đã nói mức giá 1,34USD/kg là giá ảo chỉ để dùng giảm thuế, mức giá hợp lý mà nhiều báo cũng đề cập là 3,2USD/kg hơi. Với mức giá hơi 60-70k/kg hơi những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chủ yếu tận dụng phụ phẩm trong nông nghiệp và nguồn cỏ tự nhiên vẫn đạt mức lợi nhuận chấp nhận được (chưa kể nguồn phụ phẩm là phân bò rất có giá - 600-700k/m3). Tất nhiên, để có thể cạnh tranh tốt VN cần phải cải tiến nhiều trong vấn đề kỹ thuật chăn nuôi, giết mỗ nhưng nếu nói rằng ngành nuôi bò thịt sẽ chết là quá bi quan
Với cân nặng bình quân 600kg, giá bán 3,2USD/kg hơi thì doanh thu từ mỗi con bò khoản 40trVND, một cách lạc quan nhất lợi nhuận đạt 50% thì thu nhập từ mỗi con bò của nông dân úc là 20trVND. Tuy nhiên, họ tốn 1ha đất trồng cỏ cho 1 con bò vậy 1ha đất nông nghiệp chỉ làm ra 20trvnd/năm . Liệu người Úc có biết làm kinh tế??????

Link tham khảo:
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/190259/toc-do-nhap-bo-uc-vao-viet-nam-tang-khung-khiep.html
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/150438/bo-uc-thuong-hang-re-hon-ca-ga-cong-nghiep-.html
http://tinnhanhchungkhoan.vn/doanh-nhan/khi-dai-gia-chuyen-huong-sang-nuoi-bo-100534.html
http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/thit-bo-australia-dang-tran-ngap-thi-truong-745724.tpo
http://channuoivietnam.com/giai-cuu-bo-noi/
Y kien hay...@@
 
Lại một thằng nói con bò sắp chết ???
Lại một thằng nói con bò sắp chết ???
Một người chỉ biết ăn rau muống xào tỏi, chua ăn miếng thịt nào, lại thêm tội an trộm gà thì làm j có iốt mà nói người ta la thằng này thằng no, hihi
Lại một thằng nói con bò sắp chết ???
Lại một thằng nói con bò sắp chết ???
Một người chỉ biết ăn rau muống xào tỏi, chua ăn miếng thịt nào, lại thêm tội an trộm gà thì làm j có iốt mà nói người ta la thằng này thằng no, hihi
 
Chủ đề về tương lai của con bò cũng như ngành nông nghiệp của Viet Nam trong tương lai không còn xa lạ gì đối với mọi người trong diễn đàn.

Tôi tham gia diễn đàn cũng như nuôi bò thịt được hơn 2 năm kể từ khi có ý định sẽ phát triễn sự nghiệp theo ngành nông nghiệp công nghệ cao.

Tôi cũng đã từng xem rất nhiều bài viết của mọi người đang tải lên chuyên mục chăn nuôi, đặt biệt là nuôi bò , chẳng hạn những bài viết về kỷ thuật cũng như những dự đoán tương lai, và gần đây nhất là bài viết của bác HacLong sau có đổi tên thành GauDen về vấn đề tại sao nganh bò thịt ở Viet Nam se đi vào bế tắt.Nhưng vì 1 số ly do mà bác đã không nói rõ là tại sao, và tôi thiết nghĩ có nhiều người cũng đã có cho mình câu trả lời nhưng chưa muốn nói ra.

Vì vậy hôm nay tôi xin được mạn phép trình bày những quan điểm mà mình đã học hỏi và tìm hiễu được trong suốt thời gian qua, cũng như muốn kêu gọi cộng đồng hoặc những cá nhân thực sự có tâm huyết với ngành bò thịt cũng như toàn bộ ngành nông nghiệp , tham gia hoặc hợp tác với chúng tôi để có thể cứu lấy ngành bò Viet Nam trong cơn khủng hoảng sắp tới.

Vấn đề thứ nhất: tại sao chăn nuôi bò ở Viet Nam sẽ bị “ chết” ?

- Đầu tiên là ai sẽ chết trước:

Tôi xin sơ lược lại lịch sử phát triển của ngành bò thịt VN

+Sau ngày thống nhất đất nước, năm 1980 ta nhập từ Pakistan hàng trăm bò Sind

và Sahiwal về nuôi ở các tỉnh

+Từ năm 1994-1998 chương trình Sind hóa (u hóa) đàn bò Vàng được tài trợ của

Ngân hàng Thế giới đã nâng tỷ lệ bò lai lên 25% tổng đàn

+Đến năm 1975 chúng ta bắt đầu có những nghiên cứu lai tạo bò địa phương (bò

Vàng và bò lai Zebu) với bò chuyên dụng thịt

+Đầu năm 2007 trong Hội nghị tổng kết chăn nuôi trang trại tại Bình Dương cho

biết, cả nước có 1620 trang trại bò thịt, chủ yếu là trang trại nhỏ. Quy mô tổng đàn dưới 100 con chiếm 1269 trang trại, chỉ có 28 trang tại có quy mô tổng đàn từ 200 con trở lên (Báo cáo của Cục Chăn nuôi tháng 3-2007)……

đến năm 2007 toàn nước chỉ có 28 trang trại có tổng đàn trên 200 con!Điều đó có nghĩa là số lượng bò thịt chất lượng cao được nuôi trong trại rất rất ít.

Lý do là tập tính chăn nuôi đại gia xúc của người dân VN là nhỏ lẽ, chủ yếu theo quan điểm là nhà nào cũng có 1 ít con để nuôi thêm, có gì cho ăn đó nên thường chọn giống dễ nuôi chịu được cực khổ nên dẫn đến chất lượng thịt cũng như tăng trọng thấp, cụ thể là bò lai sind bình thường ở các địa phương chỉ đạt trọng lượng giết thịt ở khoảng 300kg- 400kg tỉ lệ tăng trọng với mức chăn nuôi thấp như ở những hộ gia đình vào khoang 300g-500g /ngày.

Nhưng nguồn cung cấp chính ở các chợ trong cả nước thì đa số do bò được gom từ các hộ giá đình chăn nuôi nhỏ lẽ sau đó cung cấp ra các chợ và đến tay người tiêu dung

Và những năm gần đây vì nhà nước cũng như các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào ngành chăn nuôi bò sữa nên ngoài nguồn cung cấp bò thịt từ các hộ gia đình còn có 1 phần thịt bò sữa giống đực bị loại thải và được nuôi lấy thịt.cụ thể là hiện tôi đang nuôi 10 con bò sữa đực để thử nghiệm thức ăn cũng như năng xuất.

Qua những điều trên chúng ta có thể hình dung là nếu các doanh nghiệp trong nước cũng như ngoài nước đẩy mạnh phát triển bò thịt chất lượng cao thì người nông dân chăn nuôi nhỏ lẽ sẽ lao đao trước.

Nhưng lại có 1 số ý kiến phản bác cho rằng sẽ không ảnh hưởng gì tới sản xuất truyền thống như:

- Chắc bò công nghiệp cũng sẽ giống gà công nghiệp thôi, tôi chưa bàn luận tới vấn đề thịt ngon hay dỡ vì chưa có nghiên cứu chính thức nào về việc đó nhưng về chất lượng dinh dưỡng cũng như vệ sinh thì bò thịt giống ngoại cao hơn rất nhiều so với bò sind trong nước, ví dụ cụ thể là giá thịt bò úc trong siêu thị cao hơn nhưng người tiêu dùng vẫn chọn mua…

- Tại sao trước đây lại không ảnh hưởng mà bây giờ lại sợ, tôi viết bài này là vào tháng 9 năm 2014 tức là lúc hiệp định hợp tác thương mại TPP sắp có hiệu lực, hiệp định có những quốc gia lớn trong ngành chăn nuôi bò thế giới tham gia như Mỹ, ÚC… sẽ giảm thuế nhập khẩu xuông dần đến mức 0% trong 5 năm tới, đây là điều kiện lý tưởng để các doanh nghiệp nước ngoài đưa sản phẩm của họ vào thị trường. thứ 2 là do quỷ đất TẬP TRUNG ở VN không đủ lớn để phát triển chăn nuôi bò nên buộc các doanh nghiệp trong nước phải ra nước ngoài thuê đất. trong đó điển hình là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai…và còn 1 số yếu tố nữa làm ngành bò đến bây giờ mới bắt đầu chuyển biến mạnh.

Các anh/ chị hãy thử hình dung 1 khi mà các doanh nghiệp đổ sô sản xuất thịt bò với số lượng lớn thì cung sẽ vượt quá cầu dẫn đến cạnh tranh gay gắt giữa nông dan với doanh nghiệp, doanh nghiệp trong nước với ngoài nước và để tồn tại họ buộc phải giảm giá của sản phẩm xuống! Vậy xuống tới mức nào là thấp nhất.

-giá bò thịt hơi ở VN trung bình là 80k-90k/kg tùy từng địa phương, nhưng gần đây có 1 số doanh nghiệp VN nhập khẩu bò nguyên con từ úc, cụ thể là tôi từng tham 1 trang trại bò úc khoang 2000 con đã tới tuổi giết thịt được nhập về vào giữa năm 2013 để giết thịt với giá vào khoang 1,34$/kg hơi tức là khoảng 28.100 vnd/ kg từ đó suy ra bên nước ngoài họ sản xuất 1kg thịt hơi với giá phải dưới 28.000 vnd thì họ mới có lời. đó là mức chung cho tất cả các nước có ngành bò thịt hang đầu thế giới. so với VN thì nó gáp khoảng 3Lần!...

Từ đó suy ra trong vòng 10 năm tới rất có thể giá bò thịt ở VN sẽ chạm gần tới mức đó

Nếu điều đó xảy ra thì thử hỏi những nông dân chăn nuôi nhỏ lẽ 5 tới 10 sẽ bán 1 con bò mà họ nuôi trong năm với giá bao nhiêu tiền?

Đó là nông dân giờ tới bài toán dành cho các doanh nghiệp chăn nuôi dưới 200 con, giá thấp nhưng năng xuất lại không cao bằng các doanh nghiệp nước ngoài được đầu tư kỹ lưỡng thì sẽ không trụ nỗi với số lượng ít con như vậy.

Ví dụ điển hình nhất là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ đầu tư 150.000 còn bò thịt cung cấp cho thị trường bò thịt, và câu nói gây chú ý nhất của bầu Đức là sẽ định hình lại giá bò thịt VN, không! Không chỉ là định hình mà bầu Đức muốn là lủng đoạn thị trường, nói nôm na là 1 khi đã đưa giá xuống rồi thì sẽ không có lên lại được đâu, và câu hỏi bây giờ là bao nhiêu năm ông có thể làm được! nhẩm tính các bác sẽ có câu trả lời cho chính mình với lượng tiêu thụ của toàn VN la khoang 3 triệu con 1 năm.

Đó chỉ là 1 trong số rất nhiều lý do nhưng tôi không thể kể hết vì bài đã dài rồi, giờ tới vấn đề giải pháp để giải quyết vấn đề đó.

Hiện tại tôi đang có 1 dự án nuôi bò thịt với số lượng 200 con ban đầu và tăng lên 800 con trong vong 5 năm, với tổng mức đâu tư là 15 tỷ đồng,sơ đồ phát triển và chi phí cũng như lợi nhuận sẽ được tóm tắt dưới file đính kèm(chỉ là bản demo nên còn sơ sài)…còn bản hoản chỉnh của dự án gồm có các nội dung chi tiết: phân tích thị trường, lý do chọn dự án, các khó khan và hướng khác phục, các đề xuất cho từng thời kỳ, kỷ thuật và phương pháp nuôi, quy trinh thực hiện dự án, tổng mức đầu tư và lợi nhuận, các dự án bổ xung….. thì sẽ trao đổi với ai có tâm huyết cũng như muốn tham gia cùng tôi để vượt qua cơn bão lớn sắp tới.
http://www.mediafire.com/view/kj1itnl0m1e6eya/dien_bien_dan_1.xlsx

Tôi có kế hoạch cụ thể cũng như các đề án thích hợp, kinh nghiệm để thực hiện những gì mình nói!

Trên đây là những điều tôi muốn chia sẽ cũng như hi vọng sẽ tìm ra được người cùng chí hướng để giúp người dân VN có thể vực dậy ngành bò thịt của VN, cũng như bác Chí có nói là con cá , con tôm VN đã làm cho thế giới kinh ngạc thì con bò của VN sẽ làm được như thế.

Bài trên là do tôi viết ra không có copy ở bất cứ diễn đàn nông nghiệp nào cả nên các bác cứ yên tâm và thảo luận thoải mái và đống góp ý kiến nếu có chỗ nào chưa đúng để có thể bổ xung vào kiến thức ít ỏi của mình!

Trân trọng cảm ơn.

Nếu ai có tâm huyết cũng như đam mê muốn hợp tác thì có thể gữi mail qua địa chỉ minhquan151819@gmail.com hoặc số đt 097776567 để có thể trao đổi thêm về dự án.
Ông anh có tầm nhìn vĩ mô thật. Nhưng có chút bi hài. Ko giống tố chất của nhà nông thật sự.
Anh đầu tư 200 con bò15 tỉ trong lúc nhìn nhận chăn nuôi bò đang sắp chết. Muốn vực lên giúp nền kt nước nhà thì đáng ngưỡng mộ.
Và đang tìm người cộng tác.
Em cũng thích nuôi bò và chỉ có 1tỉ . có thể góp vui với ông anh thêm vài con vào dàng bò chính nghĩa này được ko.
Khi nào rảnh anh úp vài tấm hình đàn bò 200 em của anh lên cho e và bà con xem quy mô để ủng hộ.Tốc độ sinh sản của bò sao lại tính theo cấp ssố nhân dc 1500con =>3000=>6000
 
hi all,
hiện tại đang có quỷ đất khoảng 20ha và dang quy hoạch trồng cỏ ,chuồng trại.
mới mua dc 15 con Brahman thuần đang có thai,tổng dự kiến đàn bò lên tới 200 con giống.
ai biết giống bò bán o đâu vui lòng chỉ giúp tôi.
chỉ ưu tiên mua những giống sau:Red Angus,Droughtmaster,Brahman đỏ,và lai sind trọng lượng mổi con phải 400kg trở lên.
sẽ có $$$ cho những bạn nào chỉ dc chổ cho tôi mua bò đúng chất lương trên.
P/s:hiện tại dang tuyển 1 bác sỹ thú y chuyên về bò,chủ yếu là biết thụ tinh nhân tạo và có tâm huyết làm việc với nhau.
chúc mọi người thành công !

Thân chào!
 
1-2-3-4.5-6.75-10-15-22.5......-[x+(x/2)]...
Có phối tinh phân ly cũng không được cái 100%, tính 5-5 thôi chớ, đực nuôi đủ thịt là bán
5-5 cung trên lý thuyết.
Tỉ lệ bò cái đực. Đực làm sao đẻ
Tỉ lệ mắng đẻ, có những con đẻ đều, những con không đẻ, bệnh tật tránh dc ko.
Hix sở hữu 50 con là đã thành tỉ phú rồi. Mơ ước chừng đó thôi. Chừa đất và cỏ lại cho bà con cùng nhau thoát nghèo
hi all,
hiện tại đang có quỷ đất khoảng 20ha và dang quy hoạch trồng cỏ ,chuồng trại.
mới mua dc 15 con Brahman thuần đang có thai,tổng dự kiến đàn bò lên tới 200 con giống.
ai biết giống bò bán o đâu vui lòng chỉ giúp tôi.
chỉ ưu tiên mua những giống sau:Red Angus,Droughtmaster,Brahman đỏ,và lai sind trọng lượng mổi con phải 400kg trở lên.
sẽ có $$$ cho những bạn nào chỉ dc chổ cho tôi mua bò đúng chất lương trên.
P/s:hiện tại dang tuyển 1 bác sỹ thú y chuyên về bò,chủ yếu là biết thụ tinh nhân tạo và có tâm huyết làm việc với nhau.
chúc mọi người thành công !

Thân chào!
Nói anh úp vài cái ảnh lên bà con xem quy mô sao ko thấy???
 


Back
Top