Kỹ thuật nuôi bò sinh sản và Bê lai

  • Thread starter Vina Forest
  • Ngày gửi
I. Chọn bò cái sinh sản

1. Ngoại hình


- Dáng nhanh nhẹn, da mỏng, lông thưa, thuần tính, hiền lành, có sự hài hoà giữa các phần đầu và cổ, thân và vai.

- Đầu thanh nhẹ, mõm rộng, mũi to, hàm răng đều đặn, trắng bóng; cổ dài vừa phải và thanh, da cổ có nhiều nếp nhăn.

- Ngực sâu, rộng: Xương sườn mở rộng, cong về phía sau, bụng to nhưng không sệ, bốn chân thẳng và mảnh, móng khít, mông nở, lưng ít dốc.

- Bầu vú phát triển về phía sau, 4 núm vú đều, dài vừa phải, không có vú kẹ, da vú mỏng, đàn hồi, tĩnh mạch vú nổi rõ, phân nhánh ngoằn nghoèo.

2. Chọn bò cái sinh sản


Bò có khả năng đẻ sớm và khoảng cách giữa 2 lứa đẻ ngắn.

Bò động dục lần đầu khoảng 18-21 tháng tuổi, từ 27-30 tháng tuổi có thể đẻ lứa đầu.

Khoảng cách giữa 2 lứa đẻ ngắn: Từ 12-14 tháng đẻ 1 con bê.

II. Phối giống cho bò

1. Phát hiện động dục và phối giống


Muốn bò cái khi phối giống đạt tỷ lệ thụ tinh cao, phát hiện kịp thời bò cái động dục. Bò cái động dục có biểu hiện: bò kêu rống, đi lại bồn chồn, phá chuồng, kém ăn hoặc bỏ ăn, hưng phấn cao độ, thích nhảy lên lưng con khác sau đó đứng yên để con khác nhảy lên, âm hộ hơi mở, có màu đỏ hồng, niêm dịch từ âm hộ chảy ra như nhựa chuối.

2. Phối giống cho bò

Có 2 phương pháp:
- Thụ tinh nhân tạo: Dùng tinh cọng rạ đông lạnh và dụng cụ để dẫn tinh viên phối giống nhân tạo vào bò cái. Bê lai đẻ ra do thụ tinh nhân tạo sẽ đẹp và to hơn so với dùng bò đực cho phối giống trực tiếp.

- Dùng bò đực các giống Zebu thuần hoặc lai cho nhảy trực tiếp: ở những vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện phối giống nhân tạo. Tốt nhất là bò đực giống lai F2 có 3/4 máu của 1 trong các giống bò Red Sindhi, Sahiwal, Brahman.

III. Chăm sóc, nuôi dưỡng bò đẻ và bê

1. Chăm sóc bò chửa

Bò cái đẻ cần được ăn uống đầy đủ, mỗi ngày 30-35 kg cỏ tươi, 2 kg rơm ủ, 1kg thức ăn tinh (ngô, cám,…), 25- 30gr muối, 30-40 gr bột xương. Không bắt bò làm những việc nặng như: cày bừa, kéo xe,… Tránh xua đuổi mạnh đối với bò đang có chửa tháng thứ 3, tháng thứ 7, thứ 8 và thứ 9.

2. Đỡ đẻ cho bò

Thời gian mang thai trung bình của bò là 281 ngày.

- Triệu chứng bò sắp đẻ: Bò có hiện tượng sụt mông, bầu vú căng, đầu vú chĩa về hai bên, niêm dịch treo lòng thòng ở mép âm môn, đau bụng, đứng lên nằm xuống, chân cào đất, ỉa, đái nhiều lần, khi bắt đầu đẻ bọc ối thò ra ngoài trước.

- Đỡ đẻ cho bò: Trong trường hợp bò đẻ bình thường (thai thuận) không cần can thiệp hoặc chỉ cần hỗ trợ cho bò cái bằng cách dùng tay kéo nhẹ thai ra. Cắt dây rốn dài khoảng 10-12 cm (không cần buộc dây rốn), sát trùng bằng cồn Iốt 5%. Lau rớt, rãi trong mũi, mồm bê, để bò mẹ tự liếm con. Bóc móng để bê con đỡ trơn trượt khi mới tập đi. Vệ sinh phần thân sau và bầu vú bò mẹ, cho bò mẹ uống nước thêm ít muối, cám và nước ấm. Trường hợp đẻ khó phải gọi cán bộ thú y can thiệp kịp thời.

3. Chăm sóc, nuôi dưỡng bò đẻ và bê con

3.1. Đối với bò mẹ

- 15- 20 ngày đầu sau khi đẻ cho bò mẹ ăn cháo (1,0- 1,5 kg thức ăn tinh/con/ngày) và 25-30 gr muối ăn, 30-40 gr bột xương, có đủ cỏ non xanh ăn tại chuồng.

- Những ngày sau, trong suốt thời gian nuôi con, một ngày cho bò mẹ ăn 30 kg cỏ tươi, 2-3 kg rơm ủ, 1-2 kg cám hoặc thức ăn hỗn hợp để bò mẹ phục hồi sức khoẻ, nhanh động dục lại để phối giống.

3.2. Đối với bê

- Từ khi sinh ra đến 30 ngày tuổi bê được nuôi ở nhà, cạnh bò mẹ. Luôn giữ ấm cho bê, tránh gió lùa, chỗ bê nằm khô, sạch.

- Trên 1 tháng tuổi, chăn thả theo bò mẹ ở bãi gần chuồng, tập cho bê ăn thức ăn tinh.

- Từ 3-6 tháng tuổi: cho 5-10 kg cỏ tươi và 0,2 kg thức ăn tinh hỗn hợp. Tập cho bê ăn cỏ khô. Nên cai sữa bê vào khoảng 6 tháng tuổi.

- Từ 6- 24 tháng tuổi, chăn thả là chính, mỗi ngày cho ăn thêm 10-20 kg cỏ tươi, ngọn mía, cây ngô non. Mùa thiếu cỏ có thể cho ăn thêm 2-4 kg cỏ khô một ngày.

IV. Kỹ thuật ủ rơm với urê

Đặc điểm bộ máy tiêu hoá của trâu, bò, dê có thể chuyển hoá đạm vô cơ của urê thành nguồn đạm cho cơ thể, vì vậy nên áp dụng phương pháp ủ rơm với urê để bổ xung đạm cho bò.

- Cho urê, muối, vôi bột hoà tan trong nước rồi dùng bình tưới phun đều lên rơm khô theo từng lớp, sau đó ủ rơm trong bao nilông hoặc bể gạch đậy kín. Sau 7 ngày lấy dần cho bò ăn. Tỷ lệ urê 4kg cho 100 kg rơm khô.

V. Phòng và trị bệnh ký sinh trùng cho bò, bê

1. Ký sinh trùng ngoài da (ve, ruồi, muỗi, ghẻ,…)

- Dùng 1,25 g Neguvôn + 0,03 lít dầu ăn + 0,5 thìa xà phòng bột cho vào 1 lít nước rồi lắc cho thuốc tan đều. Lấy giẻ sạch tẩm dung dịch thuốc đã pha sát lên toàn thân trâu bò.

2. Giun sán

- Thuốc Lêvavét để tẩy giun tròn. Cứ 1 gói 5gr dùng cho 13-20kg trọng lượng hơi của bò, bê.

- Thuốc viên Fasinex 900 để tẩy sán lá gan. 1 viên cho 80-100 kg trọng lượng hơi của bò, bê, nhét trực tiếp vào miệng cho bò nuốt


(Vinaforest, nguồn : Sưu tầm )
 


Mọi người ai biết cho cháu hỏi . Nhà cháu có 2 con bò không biết tại sao lông của nó lúc thì thấy mượt lúc thì thấy xù hết cả lên nhìn rất khó chịu. Ai biết nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào chỉ giúp với ạ .
 
Mọi người ai biết cho cháu hỏi . Nhà cháu có 2 con bò không biết tại sao lông của nó lúc thì thấy mượt lúc thì thấy xù hết cả lên nhìn rất khó chịu. Ai biết nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào chỉ giúp với ạ .
Bạn caodanhlong thân mến !
Nếu là mùa lạnh thì lông nó dựng lên để tránh rét đấy
 
Em ở gialai mùa này cũng lạnh . Em cho bò ăn chế độ ăn đầy đủ . 3 con . Một con thì mập ù luôn . 2 con thì nuôi nấy cũng k mập . Có cách gì vỗ béo nhanh không chỉ giúp e với
 
Em ở gialai mùa này cũng lạnh . Em cho bò ăn chế độ ăn đầy đủ . 3 con . Một con thì mập ù luôn . 2 con thì nuôi nấy cũng k mập . Có cách gì vỗ béo nhanh không chỉ giúp e với
Bạn tẩy sán cho bò bằng Thuốc Handextyl B hoặc Fasciola (của Huphavet), tiêm Vimecat (của vimedim) là thuốc bổ kích thích sự hấp thu để vỗ béo. Bạn có thể cho bò ăn thêm thức ăn công nghiệp của lợn vỗ béo nhưng nên bổ xung thêm men tiêu hóa sống
 
Last edited by a moderator:
Bo dag mang thai có xổ được k anh . Bò mới đẻ dc một tháng có xổ dc k ? Anh giup e nhé.
 

Vâng em hiểu rồi . Vây đang mang thai tiêm vimecat dc k anh .
Nói chung dòng thuốc vitamin(Vimekat), khoáng là sử dụng rất tốt cho động vật mang thai. Khi mang thai ngoài tránh tẩy giun sán cũng cần nên tránh tiêm một số loại kháng như sau:
Nhóm không thể dùng (chống chỉ định) cho Động vật mang thai kể cả con người gồm có phenicol (gây suy tủy, giảm bạch cầu, ), Nhưng Thiamfenicol, Flofenicol thì đã được giảm độc tính (ko độc với thai nhi), tetracycline (gây vàng răng, chậm phát triển các xương dài.), Nhưng Oxytetraxyclin, Doxycilin cũng vậy dùng được cho động vật mang thai. Aminoglycosid như gentamycin, streptomycin... (gây điếc vì thuốc có khả năng xâm nhập rất nhanh qua hàng rào rau thai đồng thời phá hủy thần kinh thính giác của thai, gây điếc bẩm sinh). Nhưng dùng thêo đường uống thì hầu như không hấp thu qua đường tiêu hoá nên vẫn dùng được cho động vật mang thai. Trimethoprim cũng có liên quan với nguy cơ gây dị dạng thai được khi cơ thể mang thai bị thiếu hụt acid folic. Nhóm thuốc quinolon như ciprofloxacin, norfloxacin, pefloxacin... (gây tổn thương như thoái hóa khớp cụ thể là có những bằng chứng cho thấy chúng có thể phá hủy sụn tiếp). Còn lại nhóm Betalactam (Amoxylin, ampicilin), Nhóm Macrolid, (Tilosin), , Lincosamid, Polipeptid (colistin) là sử dụng được cho động vật mang thai
 
Bò của bạn đang bị yếu trong cơ thể, bạn sờ lỗ tai xem có bị lạnh không, nếu lạnh là nó đang bệnh, bạn có thể chích 1 mũi Catosal cho nó là ổn . Mến !
 


Back
Top