Cây tỷ phú

  • Thread starter ngaben2002
  • Ngày gửi
“Cây tỷ phú”

Đó là tên mà người Thái Lan đặt cho cây gáo. Còn tại Hội nghị Lâm nghiệp thế giới lần thứ 7, các nhà khoa học lâm nghiệp đã tôn vinh cây gáo là “cây kỳ tích”, bởi những tiềm lực cực lớn của nó trong việc gây rừng nhân tạo mọc nhanh.

10092009142206_1.jpg

Gáo có tên khoa học là Anthocephalus chinensis (Lam) A. Rich.ex Walp., thuộc họ Rubiaceace, là cây gỗ thường xanh hoặc nửa rụng lá, thân cao tới 35 mét, đường kính ngang ngực tới trên 100 cm, thân tròn, thẳng đứng. Gáo có mặt ở các nước Việt Nam,Trung Quốc, Srilanka, Philipin, Ấn Độ, Indonexia, Mianma, Thái Lan…

Phân bổ tự nhiên ở vùng 21o30 tới 22o30 vĩ bắc, 99o-108o kinh đông. Ở Việt Nam, Trung Quốc, thường gặp cây gáo ở độ cao từ 450 đến 650 mét, rất hiếm thấy ở độ cao 850 đến 1.000 mét. Thông thường, gáo phân bổ ở vùng đất ẩm ướt các thung lũng. Gáo là cây rừng mưa, nửa rụng lá của vùng nhiệt đới, nam á nhiệt đới, tập trung phân bổ ở vùng có nhiệt độ không khí bình quân năm 20-24oC, nhiệt độ tối cao cực trị 40oC, tối thấp cực trị 4oC, lượng mưa bình quân 1.200-2.000 mm, không có sương giá, gáo rất dễ bị sương muối gây hại…

Cây gáo sinh trưởng nhanh, sau 10 năm đã thành cây gỗ lớn. Theo Viện khoa học Lâm nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc), cây gáo 30 năm tuổi có đường kính ngang ngực 46,3 cm, cao 22,7 mét. Còn ở Thái Lan, cây gáo 6 tuổi có chu vi thân (đo cách mặt đất 1 mét) đạt tới 197 cm. Trong 1 đến 5 năm đầu, cây vươn cao rất nhanh, lượng tăng trưởng bình quân năm từ 3 đến 3,5 mét, trong 3 đến 10 năm là thời kỳ lớn về thân, lượng tăng trưởng bình quân năm của đường kính từ 3 đến 4 cm. Lượng sinh trưởng luỹ kế về gỗ sau 50 năm vẫn chưa bước vào thời kỳ cao điểm, chứng tỏ cây gáo, sinh trưởng ở giai đoạn sau vẫn lớn. Vì có sức mọc nhanh đến kỳ lạ, nên cây gáo có triển vọng rất lớn. Nếu thâm canh cao, thì chỉ sau 5 đến 8 năm gỗ lớn.

Gáo có thân thẳng đứng, gỗ vàng nhạt kết cấu đều, sợi gỗ thô và dài, không có mùi vị dị biệt, gỗ khô nhanh, không dễ nứt nên chế biến rất dễ, tính năng bám sơn tốt. Tính năng lực học của gỗ gáo thuộc loại trung bình, các tiêu chí chất lượng của gỗ gáo tương đương với gỗ sa mộc. Tuy có nhược điểm là tính chịu lực hơi kém, ngâm nước dễ đổi màu, ở vùng nhiệt đới dễ bị mối mọt (có thể dùng thuốc để xử lý), gỗ gáo vẫn được dùng để sản xuất đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ, thùng xe, trang trí kiến trúc, là nguyên liệu rất tốt để làm ván sợi nhân tạo, ván MDF, bột giấy… Vỏ gáo, rễ gáo có thể làm thuốc, lá gáo có thể dùng làm thức ăn chăn nuôi. Với đặc tính thân cao, lá to, tán đứng cao vút, bề thế, gáo còn là một loại cây quý trong công viên, lâm viên…

Gáo có thể trồng ở khắp nơi: ven đường, góc vườn, ngõ, ven ao hồ, ven sông ven suối, cạnh đình chùa, đồi… Do không trồng thành rừng dầy được, nên nó rất thích hợp cho những hộ gia đình ở các làng quê vùng đồng bằng sông Hồng và trung du, tuy không nhiều diện tích đất nhưng vẫn có thể trồng. Theo ông Nguyễn Công Tạn, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, thì hiện nay, mỗi năm ta phải nhập khẩu tới 4 triệu m3 gỗ mới đủ cho nhu cầu sử dụng trong nước.

Nếu mỗi hộ gia đình ở đồng bằng sông Hồng và trung du chỉ cần trồng bình quân 10 cây gáo thôi, thì chỉ sau 5 đến 8 năm nữa, mỗi hộ dân sẽ có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ gỗ gáo, còn nước ta sẽ có hàng trăm triệu m3 gỗ. Hiện tại, trường đại học Thành Tây đã nhập giống gáo từ nước ngoài, sau khi tuyển chọn, đặt tên là Gáo Thành Tây, và hiện giống gáo này đã được trồng ở một số tỉnh như Bắc Giang, Nghệ An… Trường cũng đang dự kiến trồng rộng rãi ở các hộ gia đình vùng đồng bằng sông Hồng và trung du Bắc bộ.


Bao Nong Nghiep Viet Nam
[ http://agriviet.com Xem: 721]​
<hr>
 


Trước kia khu vực Cây Gáo có nhiều cây gáo vàng dọc sông Đồng Nai. Từ khi khai thác trắng dọn lòng hồ xây dựng Thủy điện Trị An, thêm lâm tặc giúp nữa nên giờ không còn thấy bóng dáng.
 
e thấy có anh kia bán cây giống gáo vàng, ổng nói là Gáo Thái mà ko biết sao. thấy có topic trên forum của mình nè
 
Cây Tỷ Phú (Cây Thiên Ngân)

Ai có quan tâm xin vui lòng tìm hiểu trang web: facebook.com/caytyphu hoặc liên hệ SĐT: 0917247724 ( Tân- GĐ Cty Lâm Vỹ Tín)
Đơn vị chúng tôi chuyên cung cấp cây giống và dịch vụ tư vấn trồng trọt Cây Thiên Ngân đến quí vị!

Trân trọng!
 
Last edited by a moderator:
giá trị bây giờ cao nhưng sau này khó biết. nhưng hiện tại người bán giống là lãi cao khi dân mình ào ào lao theo cây được pro.

cần có nhà khoa học chân chính, ko cần danh vọng và ko vì chính trị nghiên cứu và đưa ra đến kết luận khuyến cáo cho người dân. mong lắm thay?đừng để người dân ào ào lao theo rồi cùng nhau nghèo đói, lại chặt phá. báo chí cũng cần hiểu biết và có cái đức khi đưa tin.
 
Cách đây 3 năm mình cũng từng nghe một người - nông dân chính hiệu + lâm tặc một thời có đề xuất trồng cây Gáo này. Theo như anh ấy thì trồng cây Gáo lớn nhanh, gỗ màu vàng đẹp. Tuy nhiên lúc đó mình chưa được tận mắt thấy cây Gáo. Giờ coi clip ae trên diễn đàn cung cấp thì thấy cây này quả là lớn rất nhanh, thân có vẻ nhẹ. Ước đoán là nó nhẹ hơn gỗ bạch đàn. Vậy liệu sau thời gian 5-10 năm sau liệu giá bán của nó có bằng bạch đàn không? Chỉ là một chút suy nghĩ, mong mấy bác bàn luận thêm cho sáng vấn đề.
 

Ở vùng tôi sống có hai loại cây bản địa được gọi tên là gáo:
1- Gáo vàng: đúng như @bskeu mô tả. Cây này có vỏ rất dày lá xanh vàng còn non hơi có lông. gỗ có màu vàng sáng đẹp, cưa giòn, và tương đối cứng thậm chí khi gỗ khô mà đóng đinh hoặc là đinh quẹo hoặc là gỗ vỡ nếu không khoan mồi. mọc không kén đất chịu khô nhưng tương đối lâu lớn. Giá trị xử dụng cao
2- Gáo trắng: Cây ưa mọc nơi đất ẩm ven khe suối vỏ mỏng trơn lá lớn xanh bóng. Gỗ phân hai tầng ngoài màu hơi vàng nhạt trong màu thâm cưa mềm khi khô dễ co ngót cong vênh, rất mau lớn, giá trị xử dụng không cao
Tôi chưa thấy cây gáo "tỉ phú" thật nhưng nhìn hình ảnh mô tả trên mạng tôi thấy nó bà con gần với cây gáo trắng (nhận xét cá nhân).
 
ở rẫy nhà em dưới chân đồi có cây gáo vàng đk khoảng 60cm. do lâu ngày không ai vô rẫy nên bị cắt trộm. tuy nhiên cây bị hốc và ngắn nên tụi nó cũng không lấy được nhiều. gỗ gáo vàng mà để dính nước mưa coi như hỏng. gỗ giống như tờ giấy vậy, dính nước là bị ố liến. gỗ này đặc biệt rất giòn
 
Mình thấy cay này ở indo và thái lan , họ trồng nhiều đến nỗi ví như Việt nam minh trồng keo vây. Tôi nghĩ rằng nông dân bà con ở vùng sau , chưa tiếp cận đc Thoòng tin cũng như cán bộ xa tư vấn chưa hiểu hết tầm quan trong cay gỗ này . Các anh e diễn dàn , tôi nghĩ hay phân tích tìm hiểu sau đó Áp dụng trồng rừng và cho bà con học hỏi cứ mạnh dạn trồng . Còn đầu ra , gỗ tạp thì làm giấy , ván ép . Gỗ như gáo , làm ván ép , sàn gỗ , các nhà máy bình dương họ cung cần mua , tôi tin chắc rằng giá cao hơn gấp 3 lần thậm chí 5 lần ... Nhu cay trồng cong nghiệp và thoát nghèo của bà con . Vì nếu Ko có giá trị kinh tế . Thì thái lan và indo họ đã Ko trồng rừng kinh tế đến bay giờ , và ở Việt nam thì các bạn xem các trang nong nghiệp tỉnh họ đã có chủ trương trồng cay này . Nên không có lý do gì , các bạn phải lo lắng về giống cay cũng như chất lượng gỗ, Mà hãy suy nghĩ rằng mình có dám làm không . Toi đa nghiên cứu cay này 2 năm . 2 năm trc vì chưa có đất nên chưa thực hiện đc , bắt đầu năm nay tôi làm trang trại quy mô 10 heta nông lâm chăn nuôi kết hợp , trồng gáo toàn bộ . Toi chia sẻ , vì mỗi bước chân các bạn làm nếu có kinh tế , thì bà con xung quanh sẽ học hỏi . Đó là niềm vui của bạn , của xã sẽ bớt khó khăn hon , thu nhập cao hon keo .
 
đang định trồng cây Gáo thái hay Bông gòn làm củi Ở Hà Nội hay Hòa Bình có bác nào cung cấp cây giông em lấy 5000 cây cho em giá luôn
 
Khó ăn lắm ! trồng rừng keo lai 4 năm cho thu hoạch, bắt dầu từ năm thứ 4 mỗi ha thu hoạch 200trieu dễ ăn hơn!
 
Bây giờ cũng được mà qua tết cũng OK
Vậy qua tết bạn liên hệ tôi . Tôi cung cấp cho ban gia re cay giống nay, vì tôi cũng trồng 10 heta , Sđt toi : 0938270878 thanhthanh
 
Khó ăn lắm ! trồng rừng keo lai 4 năm cho thu hoạch, bắt dầu từ năm thứ 4 mỗi ha thu hoạch 200trieu dễ ăn hơn!
Keo 5 năm ngoài khánh hoà này bán tháo 70tr đầy chứ 200tr đâu ra
Qua tết mình trồng gáo đang kiếm đất
 
clip nay có giúp gì đc cho mấy bác về loài cây ko? mình chả rành tiếng ngoại quốc nên đành chịu

Clip rất hay và rõ ràng, nhiều khả năng là ở Indonesia. Cả thế giới người ta sử dụng gỗ như thế này từ lâu rồi. Có lẽ còn mỗi VN vẫn chuộng gỗ xẻ tự nhiên. Hậu quả là phát triển thiếu bền vững, mất rừng tự nhiên vì tốc độ tái tạo không thể theo kịp khai thác. Có lẽ tôi sẽ đầu tư trồng 10k cây này.
 
Clip rất hay và rõ ràng, nhiều khả năng là ở Indonesia. Cả thế giới người ta sử dụng gỗ như thế này từ lâu rồi. Có lẽ còn mỗi VN vẫn chuộng gỗ xẻ tự nhiên. Hậu quả là phát triển thiếu bền vững, mất rừng tự nhiên vì tốc độ tái tạo không thể theo kịp khai thác. Có lẽ tôi sẽ đầu tư trồng 10k cây này.
Bạn nói rất đúng . Toi cũng trồng 10 heta .
 


Back
Top