gà mỹ và sự bất thường

  • Thread starter hoangluanls
  • Ngày gửi
Năm 2013, thịt gà Mỹ NK về tới Việt Nam có giá bán vào khoảng 1,2-1,5 USD/kg. 6 tháng đầu năm nay, giá gà Mỹ NK về tới Việt Nam chỉ còn phân nửa: 0,6-0,8 USD/kg.


Gà nội đang thất thế trước gà NK giá quá rẻ

Gà nội đang thất thế trước gà NK giá quá rẻ


Trước việc thịt gà NK từ Mỹ về Việt Nam với giá rẻ đến khó tin, các hiệp hội chăn nuôi, DN, chủ trang trại gia cầm ở Đông Nam bộ đã ngồi lại với nhau cùng ký vào đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề nghị điều tra chống bán phá giá...

Rẻ đến… không tưởng

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, năm 2013, thịt gà Mỹ NK về tới Việt Nam có giá bán vào khoảng 1,2-1,5 USD/kg. 6 tháng đầu năm nay, giá gà Mỹ NK về tới Việt Nam chỉ còn phân nửa: 0,6-0,8 USD/kg.

Ông Nguyễn Minh Kha, chủ một trang trại gà cỡ lớn ở Đồng Nai cũng cho biết, năm ngoái, giá thịt gà NK từ Mỹ về tới Việt Nam là 27.000-28.000 đ/kg, năm nay chỉ còn 17.000-20.000 đ/kg.

Bà Diệu Hoàng, đại diện Cty Koyu & Unitek, tính toán: Ở mỗi con gà lông trắng, tỷ lệ thịt bình quân là 76%. Như vậy, nếu giá thịt gà Mỹ NK về tới việt Nam là 20.000 đ/kg, thì tương đương với 15.200 đ/kg gà sống (gà hơi). Trừ đi chi phí cấp đông là 2.800-3.000 đ/kg thịt, chi phí nhà phân phối vào khoảng 8-10%, chi phí vận chuyển, thuế …, thì giá thành gà hơi để làm ra những lô hàng thịt gà NK về Việt Nam chỉ chưa tới 10.000 đ/kg, tương đương với giá của 1kg thức ăn loại bình thường.

Mà giá thức ăn cho gà ở Mỹ và Việt Nam chênh lệch không nhiều, giá 1 kg gà hơi tương đương với 1 kg thức ăn thì thật khó hiểu. Hiện nay, ở Việt Nam đã có nhiều trang trại đạt trình độ chăn nuôi gà không thua kém gì nhiều nước khác, nhưng giá thành gà trắng vẫn đang ở mức 25.000-26.000 đ/kg (tương đương với giá thành ở Thái Lan). Vậy mà giá thành gà hơi ở Mỹ lại chỉ chưa tới 10.000 đ/kg. Bà Diệu Hoàng khẳng định đây là mức giá thành rẻ đến không tưởng, rất vô lý.

Để có thêm bằng chứng khẳng định mức giá rẻ đến vô lý của thịt gà Mỹ NK về Việt Nam, một số chủ trang trại đã lặn lội sang Mỹ, vào tận các siêu thị ở nước này.

Kết quả, họ đã thấy tận mắt giá thịt gà bán ở các siêu thị Mỹ đang ở mức khá cao: Gà nguyên con giá 8.59 USD/kg (trên dưới 200.000 đ/con), đùi gà 70.000-80.000 đ/kg … Trong khi đó, gà nguyên con ở Việt Nam hiện chỉ 60.000-70.000 đ/con, còn đùi gà Mỹ NK bán ở Việt Nam chỉ có giá … 20.000 đ/kg. Giá thịt gà bán ở Mỹ cao hơn rất nhiều so với giá thịt gà của nước này NK về Việt Nam, đây rõ ràng là một điểm rất bất thường.

15-11-24_nh-g-my-ph-gi
Giá gà nguyên con ở Mỹ là 8.59 USD/kg

Thiệt hại nặng nề

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, trong 6 tháng đầu năm nay, đã có khoảng 50.000 tấn thịt gà từ Mỹ được NK về Việt Nam. Với mức giá quá rẻ và lượng NK lớn như trên đã khiến cho giá gà trắng trong nước giảm mạnh, chỉ còn ở mức 20.000-23.000 đ/kg. So với giá thành 25.000-26.000 đ/kg, rõ ràng người nuôi gà lông trắng đang lỗ nặng.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, bình quân mỗi kg gà trắng, các chủ trại đang bị lỗ khi bán ra là 4.000 đ, một con gà lỗ khoảng 12.000 đ. Mỗi tháng, các DN, trang trại ở Đông Nam bộ thả nuôi khoảng 8 triệu con gà trắng, nên mức thua lỗ khoảng 80-90 tỷ đồng/tháng. Ông Lê Thanh Phương (Cty Emivest) cho biết, trong 11 tháng liên tiếp vừa qua, các DN, chủ trang trạng chăn nuôi gà trắng thường xuyên bị thua lỗ.

Không những thế, thịt gà NK với giá quá rẻ còn đang đe dọa phá vỡ các mối liên kết trong chăn nuôi, tiêu thụ vừa hình thành và đang chứng minh hiệu quả ở Đông Nam bộ.

Ông Lê Mạnh Cường, chủ một trang trại gà ở huyện Tân Phú (Đồng Nai), cho biết, trang trại của ông đã tham gia vào một chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ 4 nhà, gồm: DN cung ứng giống – DN sản xuất TĂCN - trang trại – DN giết mổ, tiêu thụ.

Trong thời gian qua, theo hợp đồng đã ký kết, các DN giết mổ, tiêu thụ vẫn đang tiến hành thu mua gà trắng với giá cao hơn giá thị trường từ 3.000-4.000 đ/kg. Nếu tình trạng giá gà trắng trên thị trường thấp hơn nhiều so với giá thành còn tiếp tục kéo dài, sớm muộn thì các DN giết mổ, tiêu thụ sẽ không còn chịu đựng nổi. Khi ấy, mối liên kết "4 nhà" trong chăn nuôi gà trắng sẽ bị phá vỡ.

Ông Nguyễn Minh Khanh, GĐ Kinh doanh Cty TNHH Bel Gà cũng lo lắng rằng mối liên kết "4 nhà" (giống – cám – trang trại – giết mổ, tiêu thụ) mà Cty này đang triển khai rộng rãi với nhiều DN, trang trại ở đây sẽ có nguy cơ khó tồn tại được khi giá gà NK quá rẻ đang kéo giá gà trắng trong nước xuống quá thấp so với giá thành.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đã cùng ký bản kiến nghị gửi các bộ, ngành liên quan về việc đề nghị điều tra chống bán phá giá với gà NK từ Mỹ. Đồng thời, hai Hiệp hội trên cũng cùng ký văn bản gửi lên các bộ, ngành liên quan về việc đề nghị tạo điều kiện cho gà Việt Nam có thể XK được ra nước ngoài, mà trước hết là thị trường Nhật Bản.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ cho biết, hiện nay nhiều trang trại, DN ở khu vực này đã đạt trình độ chăn nuôi tiên tiến, không thua kém gì nước ngoài về đầu tư chuồng trại, quy trình chăn nuôi, đảm bảo an toàn dịch bệnh, ATTP … Sản phẩm gà từ các DN, trang trại này đã đủ điều kiện để XK, nhưng lại đang rất khó khăn trong khâu thủ tục. Đây là một sự bất hợp lý ở nước ta khi mà gà XK ra nước ngoài rất khó, trong khi gà NK lại quá dễ dàng.

THANH SƠN



Share Facebook Share Google Share Twitter




0
Bình luận






Họ tên



Email



Nội dung


Gửi bình luận










Tin tức khác


Lasuco vững bước


150 tổ chức, cá nhân sản xuất rau đạt chuẩn


Công bố nhãn hiệu 'Thanh long ruột đỏ Lập Thạch'


Thí điểm XNK, tái xuất qua lối mở A Pa Chải


Si Ma Cai có 'cây tiền tỉ'


Tìm hướng phát triển bền vững ngành cá tra


Khai mạc hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Đồng Tháp


Gia Lai: Giá rau xanh cao ngất ngưởng do... ông trời


Hoa lan vũ nữ sang Nhật


Doanh nghiệp đầu tàu đất Chín Rồng


Xem thêm





Top

Bản PC Trang chủ

Thời sự



Sự kiện


Kinh tế


Vấn đề & Dư luận


Phóng sự


Xã hội
Gà bán ở mỹ thì giá 200k/con. Còn bán ở việt nam có 40k/con. Hay thật
Tại Mỹ sản phẩm thấp nhất bán với giá trên 70.000 đồng một kg, trong khi đó, xuất sang Việt Nam chỉ 19.000 đồng. Vậy, tại sao nước Mỹ không giữ lại để bán cho thị trường trong nước mà phải xuất sang Việt Nam. Họ thương việt nam mình còn nghèo chăng
 


Tại sao gà Mỹ lại rẻ quá vậy? Cần phải có biện pháp can thiệp nếu ko các trại gà ở VN sẽ phá sản hết.
Hôm nay mình cũng xem tivi có đưa tin về vấn đề này.
 


Back
Top