Gia Lai: “Bí ẩn” cây chanh dây và các thương lái Trung Quốc

Thời gian gần đây, giá chanh dây trên địa bàn Tây Nguyên bỗng dưng tăng đến chóng mặt, nông dân ồ ạt chặt cà phê để trồng chanh. Trong khi đó, giống cây chanh được mua từ Trung Quốc, quả chanh thì cũng được bán cho các thương lái Trung Quốc.

Phá cà phê trồng chanh dây


Vài tháng nay, giá quả chanh dây trên địa bàn Gia Lai và Kon Tum bất ngờ tăng chóng mặt. Chỉ chừng vài tháng trước, giá chanh dây ở mức 10 nghìn đồng/kg, nhưng thời gian gần đây, giá chanh luôn tăng dần. Đặc biệt, 4 ngày nay, giá quả chanh dây tăng liên tiếp từ 40 nghìn đồng/kg - 46 nghìn đồng/kg và 56 nghìn đồng/kg (vào ngày 24/3). Điều đáng nói, giá quả chanh tăng thì giá cây giống cũng tăng giá theo và tính đến ngày 24/3, giá mỗi dây chanh giống là 44 nghìn đồng/dây; và những dây chanh giống này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Chanh dây tăng giá, nhiều nông dân đã ồ ạt chặt bỏ những vườn cà phê và cao su trị giá hàng trăm triệu đồng mà bao nhiêu năm chăm sóc để trồng chanh dây.

Mặc dù 1 ha cà phê đã thu hoạch bước vào năm thứ 6, nhưng gia đình chị Trần Thị Huyền (thị trấn Kon Dỡng, Mang Yang, Gia Lai) vẫn quyết định chặt bỏ vườn cà phê nhà mình để trồng chanh dây. Chị Huyền cho biết, để đầu tư một vườn cà phê cho đến năm thứ 6 như hiện nay, gia đình chị đã bỏ ra khoảng 200 triệu đồng từ khi bắt đầu trồng đến nay. Tuy nhiên, gia đình chị Huyền vẫn quyết định chặt bỏ vườn cà phê này để trồng chanh dây.

Chị Huyền tính, 1 ha cà phê, trung bình 1 năm cho khoảng 3 tấn nhân. Với giá cà phê như hiện nay, gia đình chị bán chỉ được khoảng hơn 90 triệu đồng. Trừ tất cả các chi phí, cả một năm gia đình chị chỉ lời được khoảng hơn 20 triệu đồng từ 1 ha cà phê này.

“Trồng cà phê rất mất công sức, sau 3 năm cà phê mới bắt đầu cho thu hoạch, mùa khô thì tưới nước, cắt cành; mùa mưa thì làm cỏ, bón phân… Tuy nhiên, lời lại không cao. Năm nay cà phê vừa mất mùa, vừa mất giá, cả năm chúng tôi chỉ lời được hơn 20 triệu đồng. Trong đó gia đình tôi 4 người, 2 con nhỏ đang ăn học, chúng tôi chi tiêu như thế nào với 20 triệu đồng/năm đây?”, chị Huyền chia sẻ.

Bị lôi cuốn bởi giá chanh dây đang tăng chóng mặt, gia đình chị Huyền quyết định chặt bỏ cả vườn cà phê để trồng chanh dây. Chị Huyền phân tích, cây chanh dây có tuổi thọ 3 năm, sau khi trồng 6 tháng, chanh bắt đầu ra hoa, hơn 2 tháng sau thì bắt đầu thu hoạch. Chanh cho thu hoạch liên tục cho đến khi dây tàn, với trung bình 90 tấn/ha/năm. Với giá bán hiện nay, mỗi ngày người trồng chanh thu lợi lên đến tiền triệu.

“Chanh dây bán với giá 10 nghìn đồng/kg thì người trồng chanh cũng đã có lời rồi, còn như hiện nay giá đã 56 nghìn đồng/kg thì siêu lợi nhuận. Trồng chanh dây cũng nhẹ nhàng, công chăm sóc cũng không nhiều, rủi ro cây chết cực kì thấp” chị Huyền lý giải việc bỏ cây cà phê để trồng chanh dây.

bi-an-cay-chanh-day-va-cac-thuong-lai-trung-quoc.jpg
Nhiều nông dân đang bắt đầu chặt bỏ vườn cà phê chăm sóc nhiều năm trời với giá trị hàng trăm triệu đồng để trồng chanh dây

Cũng bị hấp dẫn bởi giá chanh dây, gia đình bà Nguyễn Thị Lụa (thị trấn La Kha, La Grai, Gia Lai) đã nhanh chóng chặt bỏ cà phê, cao su để lấy đất trồng 1 ha chanh dây. Bà Lụa cho biết, tổng chi phi đầu tư 1 ha chanh dây của bà với hệ thống tưới nước nhỏ giọt là 200 triệu đồng. Hiện vườn chanh dây của bà đã thu hoạch được 1 tháng nay. Sau khi hái chanh xong, thương lái đến tận vườn thu mua và xuất bán sang Trung Quốc. Và với giá bán như hiện nay, gia đình bà Lụa bỏ túi trên 3 triệu đồng/ngày.

Bà Lụa nhẩm tính, mỗi năm vườn chanh dây của gia đình bà cho thu hoạch khoảng 90 tấn các loại, tương đương với giá trị của 60 tấn cà phê nhân hiện tại. Trong khi đó, để có 60 tấn cà phê nhân thì phải có khoảng hơn 10 ha đất để trồng. Chính vì vậy, gia đình bà không hề nuối tiếc khi phá vườn cà phê đang cho thu hoạch của nhà mình, và chuẩn bị phá thêm 3 sào cà phê để trồng chanh dây.

Sự hấp dẫn của giá chanh dây đã khiến nông dân ở các huyện, thị như: Mang Yang, Chư Sê, Chư Păh, La Grai… của Gia Lai chặt phá những rẫy cà phê xanh tốt, chuyển sang trồng chanh dây. Và không chỉ có giá quả chanh tăng chóng mặt, mà những dây chanh giống có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng đã được “đẩy” lên cao. Cách đây chừng vài ngày, giá dây chanh giống từ 36 nghìn đồng/dây thì nay đã tăng lên 44 nghìn đồng/dây.

Chuyện có bất thường?


Chị Mai Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Yang (Mang Yang) cho biết: Cuối năm 2015, tổng diện tích trồng chanh dây trên địa bàn xã là 39,4 ha. Hiện nay, số diện tích trồng chanh dây đã tăng lên khá nhiều. Điều khiến chị lo ngại là giá quả và giống chanh dây hiện nay đã tăng một cách chóng mặt, khiến người dân sẵn sàng chặt bỏ cà phê để trồng chanh dây. Trong khi giống cây chanh được mua từ Trung Quốc, quả chanh thì cũng được bán cho các thương lái Trung Quốc.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN-PTNT Gia Lai, cây chanh dây trên địa bàn phát triển hoàn toàn tự phát. Người dân thấy có giá nên trồng. Hiện tỉnh có khoảng 301ha chanh dây, trong đó, chỉ riêng năm 2015 đã trồng mới 108 ha và dự báo thời gian tới diện tích sẽ còn tăng.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đắk Hà (Kon Tum), khoảng 2 - 3 năm trước, nông dân nơi đây cũng ồ ạt trồng chanh dây. Đỉnh điểm có hộ trồng cả 4 - 5 ha. Sau 1 thời gian, cây chanh dây bị “bể”, quả chanh sau khi thu hoạch bán không ai mua nên người dân không trồng nữa. Đến bây giờ, khi giá chanh dây lên cao thì người dân cũng trồng lại. Tuy nhiên, do đã vấp 1 lần nên bây giờ dân thận trọng hơn nên trồng rất ít và nằm rải rác.

bi-an-cay-chanh-day-va-cac-thuong-lai-trung-quoc.jpg

Quả chanh tăng giá và giá dây giống có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng tăng giá cao khiến nhiều nghi vấn đặt ra
Các hộ trồng chanh cho biết, khi thu hoạch xong, thương lái đến tận nhà mua rồi xuất bán sang Trung Quốc. Giá cả hoàn toàn do các thương lái này chi phối.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng NN-PTNT Chư Pưh (Gia Lai) cho biết: Mấy năm trước, ông liên kết nhiều hộ dân xã H’Bông (huyện Chư Sê, Gia Lai) để đầu tư vườn chanh dây 30 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 2 năm trồng, nhận thấy chanh dây không “dễ nuốt” khi liên tục mắc đủ bệnh, thậm chí chẳng có thương lái đến mua nên nhóm ông phá chanh, chấp nhận lỗ 10 triệu đồng tiền đầu tư.

Ông Hà Ngọc Uyển, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Gia Lai cho biết, địa phương chưa có nhà sản xuất chanh dây mà hoàn toàn thông qua lái buôn thu mua vận chuyển sang các vùng khác bán, vì thế giá cả không ổn định, tồn tại nhiều rủi ro.

“Việc ồ ạt trồng chanh dây còn gây các hệ lụy như sẽ lấn chiếm đất trồng của các cây trồng khác, ảnh hưởng đến quy hoạch nông nghiệp. Nông dân không xác định được đất nào là phù hợp hay không nên cứ trồng, dẫn đến tình trạng sâu bệnh phát triển triển mạnh, gây thiệt hại sản xuất…, ngoài ra còn gây kiệt quệ, thoái hóa, ô nhiễm môi trường đất, mất cân bằng hệ sinh thái”, ông Uyển nói.

Điều đáng nói, để trồng 1 ha cà phê thì phải mất đến 3 năm mới thu hoạch được, còn 1 ha cao su thì mất đến trên 4 năm, cùng với chi phí lên đến tiền trăm triệu; vậy nhưng, người dân đã không ngần ngại chặt bỏ những vườn cây này để trồng chanh dây, khiến cho việc quy hoạch cây cà phê bị phá vỡ. Trong khi vấn đề tìm đầu ra chắc chắn cho quả chanh dây chưa hề có, vẫn phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc.

Trên thực tế cũng đã có rất nhiều thương vụ tương tự mà người nông dân Việt Nam nếm “trái đắng” từ các thương lái Trung Quốc.

Thiên Thư
Theo Dân Việt

 


"Đến bây giờ, khi giá chanh dây lên cao thì người dân cũng trồng lại. Tuy nhiên, do đã vấp 1 lần nên bây giờ dân thận trọng hơn nên trồng rất ít và nằm rải rác."
- Với lại coi như là 1 kênh đầu tư, ai nắm bắt kịp, chuyển đổi nhanh khi còn có giá thì thắng, ai chậm chân thì thua thôi.
 
cứ thử suy nghĩ xem bao nhiêu sản phẩm nông nghiệp của việt nam phụ thuộc đầu ra vào TQ. mà đâu riêng gì TQ, thị trường nào chẳng theo qui luật cung cầu và thị trường nào cũng đều có góc khuất của nó. Mình là người đã và đang trồng chanh, cũng là 1 " lái buôn" chanh nên mình có thể nói thế này: nếu ko có sức hút của phía TQ thì giá chanh xô sẽ không bao giờ lên được quá 15k/ky( nói vậy cho chắc chứ thật theo suy nghĩ của mình thì ko qá 10k đâu). xã hội thì chỗ nào chẳng có cạm bẫy nhưng đừng vì thế mà lúc nào cũng nghĩ nếu mình bước 1 bước nữa sẽ sập bẫy. với cái nỗi sợ đó thì sẽ mãi đứng 1 chỗ mà thôi. nhưng cũng đừng luôn chạy theo đám đông như hiện tại, cứ rủ nhau đi rồi tự đào cái bẫy cho mình chứ chẳng ai đào làm gì cho tốn sức. và 1 điều này nữa, giống chanh hầu như được nhập từ Đài loan chứ ko phải TQ, và sản phẩm chanh thì chủ yếu nhập TQ chứ ko phải Đài loan. cũng có 1 số cơ sở cung cấp giống trong nước nhưng thử hỏi có ai dám trồng ko ? đầu tư bao nhiêu công sức tiền của và 6 tháng chăm sóc, đến lúc được thu hoạch thì cây có trái cây ko, vườn ngta cũng chăm sóc như vườn mình mà ngta toàn chanh loại 1 ( 8-12trái/ký) mình thì toàn loại 2,3. đó là chưa kể đến vấn đề bệnh tật của chanh và giá giống ko hề rẻ hơn. nông dân chân đất họ ko có cái nhìn bao quát nhưng ở đây mình nghĩ đa số đều là nông dân trí thức cả vì vậy nên có cái nhìn khách quan hơn nhé. chốt lại thì mình cũng có lời khuyên chân tình đến ae đó là hiện tại cũng nên hạn chế trồng chanh nhé, ko phải sợ bẫy của TQ nhưng coi chừng tự dắt nhau đào bẫy cho mình đấy. thân
 

cứ thử suy nghĩ xem bao nhiêu sản phẩm nông nghiệp của việt nam phụ thuộc đầu ra vào TQ. mà đâu riêng gì TQ, thị trường nào chẳng theo qui luật cung cầu và thị trường nào cũng đều có góc khuất của nó. Mình là người đã và đang trồng chanh, cũng là 1 " lái buôn" chanh nên mình có thể nói thế này: nếu ko có sức hút của phía TQ thì giá chanh xô sẽ không bao giờ lên được quá 15k/ky( nói vậy cho chắc chứ thật theo suy nghĩ của mình thì ko qá 10k đâu). xã hội thì chỗ nào chẳng có cạm bẫy nhưng đừng vì thế mà lúc nào cũng nghĩ nếu mình bước 1 bước nữa sẽ sập bẫy. với cái nỗi sợ đó thì sẽ mãi đứng 1 chỗ mà thôi. nhưng cũng đừng luôn chạy theo đám đông như hiện tại, cứ rủ nhau đi rồi tự đào cái bẫy cho mình chứ chẳng ai đào làm gì cho tốn sức. và 1 điều này nữa, giống chanh hầu như được nhập từ Đài loan chứ ko phải TQ, và sản phẩm chanh thì chủ yếu nhập TQ chứ ko phải Đài loan. cũng có 1 số cơ sở cung cấp giống trong nước nhưng thử hỏi có ai dám trồng ko ? đầu tư bao nhiêu công sức tiền của và 6 tháng chăm sóc, đến lúc được thu hoạch thì cây có trái cây ko, vườn ngta cũng chăm sóc như vườn mình mà ngta toàn chanh loại 1 ( 8-12trái/ký) mình thì toàn loại 2,3. đó là chưa kể đến vấn đề bệnh tật của chanh và giá giống ko hề rẻ hơn. nông dân chân đất họ ko có cái nhìn bao quát nhưng ở đây mình nghĩ đa số đều là nông dân trí thức cả vì vậy nên có cái nhìn khách quan hơn nhé. chốt lại thì mình cũng có lời khuyên chân tình đến ae đó là hiện tại cũng nên hạn chế trồng chanh nhé, ko phải sợ bẫy của TQ nhưng coi chừng tự dắt nhau đào bẫy cho mình đấy. thân
Cảm ơn bạn vì sự chia sẽ thông tin cùng nhau, tiếng nói của người trong cuộc bao giờ cũng dễ đi vào lòng người, đọng lại nhiều hơn câu chữ trên mặt báo.
Năm trước Loan đi Daklak 2 chuyến, chuyến nào cũng nghe lái buôn nói người trồng chanh dây lời lắm, ngồi cf có tí xíu là thấy có 2 anh bạn theo hỏi chổ đi tham quan vườn chanh liền.
Báo chí lên tiếng chắc là cũng tới THỜI của nó rồi, còn lên voi hay xuống chuột thì chờ xem.

đắng lòng cho nền nông nghiệp việt nam
Có khi quả ngọt mà nó cũng đắng ấy chứ :Huh::Huh::Huh:
 
Cảm ơn bạn vì sự chia sẽ thông tin cùng nhau, tiếng nói của người trong cuộc bao giờ cũng dễ đi vào lòng người, đọng lại nhiều hơn câu chữ trên mặt báo.
Năm trước Loan đi Daklak 2 chuyến, chuyến nào cũng nghe lái buôn nói người trồng chanh dây lời lắm, ngồi cf có tí xíu là thấy có 2 anh bạn theo hỏi chổ đi tham quan vườn chanh liền.
Báo chí lên tiếng chắc là cũng tới THỜI của nó rồi, còn lên voi hay xuống chuột thì chờ xem.


Có khi quả ngọt mà nó cũng đắng ấy chứ :Huh::Huh::Huh:
Mình cũng ko muốn ý kiến gì nhưng bữa giờ thấy báo nào cũng giật mấy cái tit thấy khó chịu quá. Để dân mình ra thế này là do mấy a lãnh đạo sao chả thấy báo nào nhắc đến. A là lãnh đạo mà chuyện j cũng đổ lỗi do dân trí thấp, nếu dân họ có thể hoạch định dc thì cho mấy a về làm vườn cả rồi. Mà cũng có khi lãnh đạo ko xong mà làm vườn cũng chả ra gì đấy chứ. Chu kỳ giá của chanh có lẽ cũng đến đỉnh rồi, việc xuống giống rầm rộ cũng khoảng 2 tháng rồi chứ ko fai bay giờ mới bắt đầu. Đang tưới chanh mà thấy tương lai của nó chắc chỉ ko quá nửa năm mà buồn.
25505272054_8412236621_o.jpg

H

Gia Lai: Hoang mang vì chanh dây đồng loạt rớt giá
Soạn tin nhắn CAFE và gửi tới 8388
để biết giá cà phê chính xác nhất ở khu vực của bạn
Sau nhiều ngày tăng liên tục giá chanh dây ở tỉnh Gia Lai bất ngờ rơi thẳng đứng chỉ trong thời gian ngắn khiến rất nhiều người hoang mang.

Ông Phạm Ngọc Cơ – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, cho biết vài tuần trước, giá chanh dây trên địa bàn khoảng 20.000 đồng/kg, một tuần trở lại đây, giá chanh dây liên tục tăng lên 40.000 đồng/kg rồi 50.000 đồng/kg và đỉnh điểm vào ngày 24-3, có giá 56.000 đồng/kg.

1459254493-9659-chanh-day-dong-loat-rot-gia.jpg

Giá chanh dây tăng vọt thời gian qua nên rất nhiều nông dân đã ồ ạt chuyển sang trồng loại cây này

Điều đáng nói, giá quả chanh tăng thì giá cây giống cũng tăng giá theo và ngày 24-3, giá mỗi dây chanh giống là 44.000 đồng/dây và đều phải đặt mua từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, đến sáng 29-3, giá chanh bất ngờ giảm mạnh chỉ còn 15.000 đồng/kg và đến đầu giờ chiều chỉ còn 10.000 đồng/kg.

Chị Sen – một thương lái thu mua chanh dây trên địa bàn, cho biết các thương lái Trung Quốc hằng ngày báo giá như thế nào thì chị chỉ dựa theo đó mà thu mua còn lại không biết gì hơn.

“Giá chanh dây rớt đột ngột như vậy là rất bất thường, vì chỉ 3 ngày trước đó giá còn trên 50.000 đồng/kg. Chanh dây ở đây chủ yếu được bán cho thương lái Trung Quốc nên họ tự tăng giảm giá là chuyện không tránh khỏi. Bà con nông dân nên cẩn thận vì nhiều loại nông sản như dưa hấu, khoai mỳ, lan… xuất sang thị trường Trung Quốc giá cả rất thất thường” – ông Cơ khuyến cáo.

1459254493-1205-chanh-day-dong-loat-rot-gia.jpg

Giá chanh dây tăng nhanh rồi giảm mạnh khiến bà con hết sức hoang mang.

Tương tự, ông Hà Ngọc Uyển- Chi cục Trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, cây chanh dây chủ yếu xuất sang Trung Quốc nên có sự chi phối về giá cả là điều đương nhiên. “Bà con nông dân không nên chạy theo phong trào dù nhiều lúc giá tăng cao nhưng chúng ta lại không làn chủ về giá được, không liên kết được với nhà sản xuất, công ty chế biết thu mua, bao tiêu sản phẩm nên rủi ro rất lớn” – ông Uyển khuyến cáo.

Cũng theo ông Uyển, hiện tại UBND tỉnh Gia Lai đã xem xét đưa cây chanh dây vào diện quy hoạch, bà con cần kiên nhẫn chờ đợi để trách gặp thiệt hại.

Truyền thông làm hại người dân

Theo ông Cơ, các phương tiện truyền thông đại chúng đang làm khó cho bà con nông dân. Chính việc các phương tiện truyền thông đang đưa tin rất nhiều về việc làm giàu từ chanh dây, từ đó khiến cho nhiều người ô át trồng nên đã dẫn đến hệ quả như hôm nay. Ông Cơ mong muốn phương tiện truyền thông nên có định hướng chính xác để bà con nông dân không bị thiệt hại.
TQ chỉ cần ngưng nhập vài ngày là vậy thôi, khoảng 1 tuần 10ngay gì đó Họ sẽ nhập lại nên ae đừng quá lo
 
cứ cái nào tăng giá thì phá bỏ trồng cây khác thì chỉ làm mọi cho tụi trung quốc thôi. VN cần phải có quy hoạch cây trồng. chứ đua theo phong trào thế này hoài thì kg bao giờ giàu nổi
 
Mình cũng ko muốn ý kiến gì nhưng bữa giờ thấy báo nào cũng giật mấy cái tit thấy khó chịu quá. Để dân mình ra thế này là do mấy a lãnh đạo sao chả thấy báo nào nhắc đến. A là lãnh đạo mà chuyện j cũng đổ lỗi do dân trí thấp, nếu dân họ có thể hoạch định dc thì cho mấy a về làm vườn cả rồi. Mà cũng có khi lãnh đạo ko xong mà làm vườn cũng chả ra gì đấy chứ. Chu kỳ giá của chanh có lẽ cũng đến đỉnh rồi, việc xuống giống rầm rộ cũng khoảng 2 tháng rồi chứ ko fai bay giờ mới bắt đầu. Đang tưới chanh mà thấy tương lai của nó chắc chỉ ko quá nửa năm mà buồn.
25505272054_8412236621_o.jpg

H

Gia Lai: Hoang mang vì chanh dây đồng loạt rớt giá
Soạn tin nhắn CAFE và gửi tới 8388
để biết giá cà phê chính xác nhất ở khu vực của bạn
Sau nhiều ngày tăng liên tục giá chanh dây ở tỉnh Gia Lai bất ngờ rơi thẳng đứng chỉ trong thời gian ngắn khiến rất nhiều người hoang mang.

Ông Phạm Ngọc Cơ – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, cho biết vài tuần trước, giá chanh dây trên địa bàn khoảng 20.000 đồng/kg, một tuần trở lại đây, giá chanh dây liên tục tăng lên 40.000 đồng/kg rồi 50.000 đồng/kg và đỉnh điểm vào ngày 24-3, có giá 56.000 đồng/kg.

1459254493-9659-chanh-day-dong-loat-rot-gia.jpg

Giá chanh dây tăng vọt thời gian qua nên rất nhiều nông dân đã ồ ạt chuyển sang trồng loại cây này

Điều đáng nói, giá quả chanh tăng thì giá cây giống cũng tăng giá theo và ngày 24-3, giá mỗi dây chanh giống là 44.000 đồng/dây và đều phải đặt mua từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, đến sáng 29-3, giá chanh bất ngờ giảm mạnh chỉ còn 15.000 đồng/kg và đến đầu giờ chiều chỉ còn 10.000 đồng/kg.

Chị Sen – một thương lái thu mua chanh dây trên địa bàn, cho biết các thương lái Trung Quốc hằng ngày báo giá như thế nào thì chị chỉ dựa theo đó mà thu mua còn lại không biết gì hơn.

“Giá chanh dây rớt đột ngột như vậy là rất bất thường, vì chỉ 3 ngày trước đó giá còn trên 50.000 đồng/kg. Chanh dây ở đây chủ yếu được bán cho thương lái Trung Quốc nên họ tự tăng giảm giá là chuyện không tránh khỏi. Bà con nông dân nên cẩn thận vì nhiều loại nông sản như dưa hấu, khoai mỳ, lan… xuất sang thị trường Trung Quốc giá cả rất thất thường” – ông Cơ khuyến cáo.

1459254493-1205-chanh-day-dong-loat-rot-gia.jpg

Giá chanh dây tăng nhanh rồi giảm mạnh khiến bà con hết sức hoang mang.

Tương tự, ông Hà Ngọc Uyển- Chi cục Trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, cây chanh dây chủ yếu xuất sang Trung Quốc nên có sự chi phối về giá cả là điều đương nhiên. “Bà con nông dân không nên chạy theo phong trào dù nhiều lúc giá tăng cao nhưng chúng ta lại không làn chủ về giá được, không liên kết được với nhà sản xuất, công ty chế biết thu mua, bao tiêu sản phẩm nên rủi ro rất lớn” – ông Uyển khuyến cáo.

Cũng theo ông Uyển, hiện tại UBND tỉnh Gia Lai đã xem xét đưa cây chanh dây vào diện quy hoạch, bà con cần kiên nhẫn chờ đợi để trách gặp thiệt hại.

Truyền thông làm hại người dân

Theo ông Cơ, các phương tiện truyền thông đại chúng đang làm khó cho bà con nông dân. Chính việc các phương tiện truyền thông đang đưa tin rất nhiều về việc làm giàu từ chanh dây, từ đó khiến cho nhiều người ô át trồng nên đã dẫn đến hệ quả như hôm nay. Ông Cơ mong muốn phương tiện truyền thông nên có định hướng chính xác để bà con nông dân không bị thiệt hại.
TQ chỉ cần ngưng nhập vài ngày là vậy thôi, khoảng 1 tuần 10ngay gì đó Họ sẽ nhập lại nên ae đừng quá lo
hee..bắt đầu thu là bắt đầu rớt giá.....lai xem ra chặt chanh trồng gì nuea đây. ???? cứ bám đui nhau rồi chết chùm thôi
 
:Cry:Em đang ở Gai Lai, cũng định xuống gần 1ha chanh dây mà giờ nghe mọi người nói thế em phân vân quá. Zậy theo mọi người tại thời điểm hiện nay có nên trồng hay không đây.. Cho em xin ý kiến với... :(:(:(
 
:Cry:Em đang ở Gai Lai, cũng định xuống gần 1ha chanh dây mà giờ nghe mọi người nói thế em phân vân quá. Zậy theo mọi người tại thời điểm hiện nay có nên trồng hay không đây.. Cho em xin ý kiến với... :(:(:(
chẳng vội vã làm gì cả bạn ah, sẵn giàn đó thì làm 1 vụ bầu bí, susu, khổ qua các kiểu đi rồi xuống cũng đâu có muộn. nông dân mình làm ăn cũng như cờ bạc vậy, yếu tố may mắn chiếm tỷ lệ khá cao nhưng mình cũng cố gắng hạn chế hết mức những rủi ro mình có thể chủ động dc để tránh lại tiếp tục điệp khúc " đc mùa mất giá"
 
Có lẽ mọi người quên cây chanh dây này ăn được cả đọt rồi. Mình ăn rồi, nó rất đắng nhưng mà ăn nhiều thành ra nghiện như khổ qua vậy mà nó khá tốt cho người bị bệnh tim. Ngoài ra thân chanh dây cũng nấu cao được. Mình ở Đà Lạt trước kia rừng còn nhiều thường tận dụng đọt chanh dây như một món rau rừng vậy. Mong rằng những ai trồng chanh dây khoan phá vội mà tận dụng thử ưu điểm nhỏ này của nó xem. Trồng chanh dây mà chỉ lấy trái không thôi thiết nghĩ là đã bỏ lỡ một lượng lớn rau sạch từ đọt của nó. Một vài lời chia sẻ, mong ai đã lỡ gieo trồng nên có biện pháp nào đó khả thi thay vì chặt bỏ nó, nhất là trong mùa hạn này trồng cây rất khó khăn. Mà nếu có ăn đọt thì đừng xài thuốc sâu. Ăn mác mác rừng với mác mác Đài Loan thì đảm bảo mác mác rừng ăn đứt.
Bạn chưa trồng chanh dây qua đúng ko ? trồng chanh khó nhất là chăm sóc thời điểm cây phát đọt, chồi mới. cây ra đọt đến đâu thì có trái đến đó và dịch hại ảnh hưởng nghiêm trọng nhất theo mình thấy là chích hút, nó làm cây nhiễm virus và thiếu dưỡng chất nên đọt còi cọc, lá xoăn và trái hóa bần. nếu bạn có thể chăm sóc để không bị những triệu chứng đó thì với giá 5k/ky mình dám khẳng định bạn vẫn có lợi nhuận. Và dĩ nhiên để chăm được như vậy thì bạn phải sử dụng khá nhiều thuốc diệt côn trùng. đấy là mình mới nói đến đặc tính cây và dư lượng thuốc trên đọt chứ chưa tính đến đầu ra của sản phẩm đọt chanh dây nhé.
 


Back
Top