Nghề trồng Nấm Rơm có thể làm giàu không ?

Tại sao không chứ ???

Agriviet.Com-cg12.jpg




Các Bạn thân mến , Hôm nay mình mạo muội đưa chủ đề này lên để ACE tham khảo và cùng phản biện , mong tìm ra được chân lý cho một ngành nghề truyền thống nước ta . đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn .
A ) Đầu ra : Hiện nay theo các nguồn thông tin chính thống , lượng Nấm Rơm xuất khẩu của VN chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% đơn hàng của các đối tác truyền thống nước ngoài . Giá trị thương mại xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD/năm . Nhu cầu tiêu dùng trong nước thì rất lớn vì nó là món ăn thanh đạm thân thuộc , nhất là vào những ngày 30 – 1 , 14 – 15 âm lịch giá trị của nó thường có những gia tăng đột biến . Nấm rơm là một trong những chủng loại Nấm ăn miền nhiệt đới rất phổ thông và có giá trị cao , thơm ngon , nhiều dược tính , nhu cầu xuất khẩu rất lớn đã và đang được cả thế giới ưa chuộng . Đây là mặt hàng mà các vùng trồng lúa nước ta nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế . Vì hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia sản xuất canh tác thương mại chủng loại nấm này , một phần là do vùng khí hậu không phù hợp ( phải nóng và ẩm ) , mặt khác phải là quốc gia có thế mạnh về ngành trồng trọt cây lúa nước , lúa mì , mới có nhiều nguồn nguyên liệu rơm rạ cung ứng cho sản xuất đại trà .
B ) Đầu vào : Nguồn nguyên phế liệu tại chổ từ rơm rạ , thân lõi ngô , bã mía ở nước ta hàng năm khá lớn ( vài chục triệu tấn ) giá rẻ . Phụ phẩm bổ sung như phân chuồng ( phân bò , heo , gà …) , bột ngô , bột củ mì , cám gạo , bã đậu , bã củ mì … thì hầu như bất cứ địa phương nào cũng có sẳn . So với các ngành nghề nông nghiệp khác , nguyên liệu đầu vào của ngành Nấm Rơm , Ta có thể tự túc đến hơn 90% ( không phải nhập khẩu ) .
C ) Năng suất chuyển đổi sinh học : Với Nấm Rơm có thể đạt đến 60% trên trong lượng nguyên liệu khô ( Nấm rơm là loài ngậm nước , hàm lượng cellulouse , lignin thấp ) . Năng suất bình quân tại TQ 30 - 40% . Cá biệt một số khu vực thuộc Quảng Đông , Quảng Tây năng suất đạt tối ưu 50 - 60% .
D ) Công nghiệp chế biến : Nấm Rơm ngoài sử dụng tươi có thể được chế biến nhiều dạng khác như : Nấm muối , Nấm khô , Nấm đóng hộp ….
Qua phân tích sơ bộ trên ta có thể thấy đầy là một tiềm năng khổng lồ cho ngành Nông Nghiệp nước ta . Vậy tại sao vẫn chưa có những Tỷ phú , Đại phú làm giàu lên được từ ngành canh tác này ( không tính nhà sản xuất chế biến đâu nhé ) ??? Chẳng những đã không thể làm giàu mà đôi khi còn trắng tay kể cả những lão nông kinh nghiệm cả chục năm trong nghề ( vụ Tiên Lãng , Lai Vung … ) . Tại sao ? Tại sao và tại sao ???
http://www.viendongdaily.com/nam-rom-mat-mua-cuoi-nam-5xdcmPTF.html
http://www.baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE1848FC/Dien_tich_trong_nam_rom_dang_giam.aspx
http://agriviet.com/nd/4656-nam-rom-tien-lang-khung-hoang/

Với ngành sản xuất và canh tác Nấm nói chung và Nấm Rơm nói riêng quy trình kỷ thuật trong canh tác chỉ có 8 yêu cầu cần tuân thủ nghiêm ngặt :
- Nguyên liệu và dinh dưỡng
- Nhiệt độ
- Độ ẩm
- Ánh sáng
- Thông khí
- PH
- Nguồn giống
- Phòng ngừa dịch hại
Và những yêu cầu này lại có những tác động hổ tương đan xen nhau không thể tách rời , mới có thể đảm bảo được năng xuất tối ưu , và biết đâu chừng năng suất chuyển hóa sinh học khi ấy có thể đạt bằng hoặc hơn cả năng suất bình quân của Anh láng giềng TQ chứ không phải đùa . Bởi điều kiện khí hậu tối ưu của các khu vực Đồng Bằng nước ta cho canh tác Nấm Rơm thì hơn hẳn họ .
Thế thì lổi ở khâu nào , chúng Ta sẽ cùng mổ sẻ để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục khả thi , phù hợp với thực trạng nước ta các Bạn nhé .
 


Last edited by a moderator:
T
Toàn bộ những địa chỉ bạn post đều không được khá. Cụ 7 Yết thì "chết" rồi, khoảng 3 năm nay chứ mấy. Hậu quả của truyền thông. Còn Công ty Trang Sinh? Cũng chưa khá đâu. Dạy trồng nấm và bán bịch phôi , bán giống là chính. Có thấy trồng nấm đâu!
một điều mình học từ các năm gian khổ và lăn lộn là: thằng trồng thành phẩm không bao giờ khá bằng thằng bán giống và thằng kinh doanh sản phẩm
 


D
Dạo này dd im ắng quá,các bác lên trao đểi cho ace có tinh thần đi.Sang tuần e vào Sài Gòn mong gặp được nhiều ace trong nghề cùng trao đổi về nghề
 
T
Che bang nilong nhiet do khoang 34-35

Neu ban muon mua may minh ban cho may xe 10' xe 100 kg bong nhuyen muc luon. Ban lam nam trai nha kinh hay ngoai troi.

Ban dang trong nam rom bang bong thai ah. Len nhu trong hinh ko kho. Quan trong nuoi nam dc bao nhieu% ban ah.

Ruoi ban ra de ot thoi. Goi dt cho minh minh chi cho mua. 0933032130


26258835954_7b44e4a131_o.jpg
Ban trong len nam dc nhu vay ko.

Cong nghe do binh ah. Cong nghe nay minh dang chuyen giao cho cty hq ne. Ban xem so xem co kha thi khong nhe.

Em moi tham gia dien dan ma may a lam em rung wa.

Ban co dien tich dat lon ko. Du tinh thu hoach bao nhieu kg nam mot ngay. Gui ban tam hinh tham khao nha.

Von xay dung nha khoang 10 trieu ban ah. Tien nguyen lieu mot nha tinh luon cong khoang 5trieu. Ban cu nhan len nhe.
Máy xé bông xé 10 phút xé 100 kg bông, bao nhiêu tiền 1 máy vậy bạn ?
 
V
' xe 100 kg bong
cho xin cái giá đi bạn ơi. bạn ở đâu thế
Em ngừa đc mốc thạch cao rồi anh
Năng suất cũng cao, 1 hộc 4kg bông mà ra tới 120 nấm, nấm bự, cỡ 100 nấm đc 1 kg
Máy đó bán ở đâu vậy anh ?
bạn chia sẻ cách nghừa mốc thạch cao của bạn được ko
 

H
Gửi chú Dũng.
Sao con người miền Nam Bộ tuyệt vời vậy chú! Con có một người Dượng tận khu vực Cần Thơ chưa một lần gặp mặt nhưng luôn luôn chia sẻ, định hướng, hướng dẫn lớp trẻ kiến thức. Hai hôm nay con ngồi lỳ đọc toppic này đến trang thứ 40 rồi, nhưng topic dài đến hơn 100 trang, con sẽ đọc dần cho hết. Con có inbox vô tin nhắn trong nick chú nhưng chưa thấy chú rep. Trong inbox con xưng chú bằng anh vì con muôn gọi thế cho dễ xưng hô. Năm nay con 30 tuổi, 1 vợ 1 con, trên răng dướt cắt tút ạ ( Huhu) . Con học ngành điện tử viễn thông ra, sau 3 năm đi làm trái ngành đầu năm 2016 này con quyết định nghỉ việc về nhà làm nông nghiệp. Quê con ở Phú Thọ, nhà vợ con ở Đoan Hùng nên con quyết định về buôn bưởi lấy ngắn cắn dài. Nhưng khi nghiên cứu thì đầu vào bưởi Đoan Hùng chỉ có từ tháng 9-11 âm, thành ra một năm chỉ làm được có mấy tháng. Suy nghĩ mãi con mới chọn ngành trồng nấm để theo, bởi con thích thực dưỡng ( hồi trước con còn định sau khoảng 10 năm nữa con sẽ thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh + thực dưỡng vì con thích học vĩnh xuân quyền và ăn thực dưỡng, tuy nhiên hơi viển vông ạ. Lấy vợ rồi thì cần phải có cơm, áo, gạo tiền... Hic) .
Chà con lan man quá rồi, nhắc lại chuyện con người miền nam vui chung với cái vui của người khác, buồn chung với nối buồn của người khác con thấy áp vào chú thì đúng quá. Chú nói người nông dân đánh kính và không nên đạp lên lưng họ để giàu đủ biết chú là người có tâm như thế nào.
Đấy con lại nói dài nữa rồi, quay lại chủ đề trồng nấm, con đang chuẩn bị kế hoạch bắt tay vào làm trại nấm tại nhà với diện tích đất vườn 2000m2 . Đất đồi trung du ( Cẩm Khê, Phú Thọ - Huyện Sông Thao ngày xưa) Hiện có 1 nhà xây cấp 4 lợp ngói 3 gian cũ bỏ không mấy năm nay bố con nuôi mấy con gà cải thiện bữa ăn gia đình. Ngoài vườn toàn cây tạp thôi ạ. Do tay ngang nên vừa nhờ đăng ký học 1 khóa trồng nấm ở Học Viên Nông Nghiệp 2,5tr / 10 ngày, nhưng đọc topic của chú thì hết muốn đi học ở đó luôn. Vì con cũng chưa nộp tiền, cũng chưa biết sẽ học những gì luôn chỉ thấy nói là học trồng các loại nấm cơ bản, con đang chờ ngày khai giảng để đi nay con muốn hỏi chú 2 câu hỏi.
- Theo chú và những anh chị em trên diễn đàn thì con (em, cháu) có nên đi học khóa học kia không. Hay con cứ tìm hiểu trên google và áp dụng từ nhỏ trước rồi làm lớn sau?
- Câu thứ 2 là: Nếu con làm trại nấm, đến cuối năm con vẫn muốn buôn bán thêm bưởi Đoan Hùng ( ở thị trường Hà Nội) thì có được không, hay chỉ chọn 1 trong 2.
Con xin nói thêm là khi con làm con mong muốn phát triển theo hướng doanh nghiệp, vì con có kinh nghiệm làm sale online,có tư duy. Cung cấp thực phẩm sạch và xuất khẩu bưởi 0r Nấm là mục tiêu của con
- Về nguyên liệu làm nấm thì quê con có Rơm, ít thì xin được, nhiều thì đi mua. Ngoài ra con có cây sắn và mùn cưa. Mùn cưa mua cỡ 9K/bịch 17kg.
Có một thực tế là giờ con bắt đầu từ 2 bàn tay trắng, rất khó khăn, ngang húc đầu vào đá nhưng con không sợ. Khi còn đi làm lương con đạt 9tr/1 tháng, con cóp được 100tr rồi ra riêng nhưng chọn sai mặt hàng và thiếu kinh nghiệm nên lỗ, giờ con còn mang thêm 50tr tiền nợ :(. Nhưng không sao phải heng chú. Có ai tập đi mà không bị ngã đâu. Đằng nào cũng nợ, nợ thêm chút không chết được, miễn là phải cố gắng học hỏi và làm
Cuối cùng chú cho con xin tài liệu như đã gửi cho mọi người vào email: duongsinh.gsk@gmail.com được không ạ. Con cảm ơn chú. Chúc chú nhiều sức khỏe
Sáng nay con gọi cho chú nhưng không thấy chú bắt máy. Số của con có 3 số cuối là 012 đó ạ
Con mong nhận được tin chú.
Nếu bạn định đi học ở trung tâm để học về trồng nấm rơm thì tốt nhất ko nên, mình vừa học xong, với nấm rơm thì các thầy chỉ dạy trong ngoài trời thôi, cũng ko đc kỹ càng lắm. Đừng phí 2,5tr cho 10 ngày vì nấm rơm ở trung tâm. Nhưng 1 lời khuyên, nếu bạn muốn có thêm trai nghiệm thực tế, hiểu được và tự tay làm thế nào là ủ đống, đảo đống ủ, xử lý nguyên liệu nói chung thì có thể đi học. Thân.
Do meo ...
Cùng 1 đống ủ, cùng 1 nhà trồng, cùng nhiệt độ, cùng độ ẩm nguyên liệu và độ ẩm không khí
... Mà chổ lên ít chổ lên nhiều nấm thì chỉ có meo chổ này tốt hơn meo chổ kia ...
Bạn Trần Chích thân mến, mình thấy bạn tham gia và thảo luận về chủ đề nấm rơm cũng khá nhiều, và cũng đã trải nghiệm thực tế trồng rồi. Cho mình hỏi, giờ bạn còn trồng nấm rơm nữa ko? và năng suất của bạn ra sao?
 
D
cho xin cái giá đi bạn ơi. bạn ở đâu thế

bạn chia sẻ cách nghừa mốc thạch cao của bạn được ko
Dùng KmnO4 hoặc acid acetic 40% phun lên khu vực bị mốc thạch cao
M chỉ tham khảo tài liệu nên biết vậy chứ thực hư cũng không rành,bạn cứ thử coi
 
V
Bạn skaterboi thân !

Đúng như bạn đã nói , hiện nay ở VN ta chưa có ai có thể được gọi là Đại gia của ngành trồng Nấm ( trồng chứ không phải bán túi trồng đâu nghen ), Bởi vì độ rủi ro của ngành nghề cũng còn quá cao . Trong một dịp tình cờ khi tham khảo các mô hình trồng và sản xuất Nấm mèo mình được biết có Doanh nghiệp hàng năm bán đến mấy triệu túi trồng cho thị trường , nhưng bản thân họ chỉ trồng khoảng 200 ngàn túi thôi . Tại sao vậy ???
- Chi phí đầu tư nhà nấm cao ? không phải thế
- Chi phí nhân công cao ? không phải
- Chi phí đầu tư quỹ đất nhiều tiền ? không phải thế
Vậy thì tại sao ?
Xin thưa với các Bạn , tại rủi ro trong nuôi trồng thu quả thể quá lớn , nếu nhiều người cùng gánh vác thì nhẹ hơn ,thậm chí là đưa họ gánh luôn thì Doanh nghiệp an toàn hơn , vẫn thu được lợi nhuận lớn còn nguyên nhân thất thu thì có thể viện hàng trăm kiểu lý do khác nhau , chẳng ai bắt phải chịu trách nhiệm mà .
Giả định : nếu nắm vững quy trình công nghệ 1 túi giá thể Nấm mèo họ có thể thu hoạch được 80g nấm khô ( tỷ lệ chuyển hóa sinh học 8% , người nông dân TQ thì thu được 10 - 14% đấy ) . thì chắc chắn mấy Doanh nghiệp này sẽ không bán túi cho người trồng đâu ( vì buộc phải cung cấp quy trình canh tác chuẩn ) , họ sẽ mở rộng quy mô bằng lợi nhuận tích lũy đồng thời kêu gọi hợp tác đầu tư ... thì nguồn lợi thu được sẽ lớn hơn rất nhiều , thương hiệu sẽ vô cùng mạnh mà không phải bị đánh cắp quy trình công nghệ .
Các Bạn này Mô hình gia công trong lĩnh vực Nông nghiệp như : chăn nuôi , trồng trọt hiện cũng đã áp dụng rất nhiều , vậy ngành Nấm cũng có thể theo mô hình này mà phát triển . Doanh nghiệp cung cấp túi trồng , giá thể trồng đã được xử lý cấy meo sẳn và ra định mức và tỷ lệ phân chia hợp lý , thu lại sản phẩm ... thì có thành Đại gia không ??? khủng lắm đó bạn .
Quá an toàn cho mọi người thì mọi người sẽ ủng hộ hết mình thôi . Mổi hộ chỉ cần nhận vài chục ngàn túi hoặc 5 -10 tấn giá thể (trồng Nấm Rơm , nấm Mỡ , Nấm Brasil ) , thì mạng lưới cung ứng , phân phối Bắc Trung Nam sẽ khủng khiếp đến mức nào Bạn có thể hình dung ra không .
Về năng lực vốn Đầu tư mở rộng Mô hình thì ngoài các nhà Đầu tư thuần về lợi nhuận , thì chính những người trồng trọt này mới là những nhân tố quan trọng và tích cực khi họ tích lũy nguồn lợi nhuận thu được , tham gia mua cổ phiếu , cổ phần được phát hành liên tục từ Doanh nghiệp .

qj48.jpg


xfiv.jpg


mcrx.jpg
Mục đích của bác rất vĩ mô, nhưng làm sao để doanh nghiệp và người dân hợp tác được với nhau đó mới là vấn đề cốt lõi bác ạ.
 
T
Có anh em nào ở Quảng Nam ko, cho em hỏi là giá nấm ngoài đó dao động từ bao nhiêu tới bao nhiêu ?
Cho em hỏi anh ducanhcd4d3 là giá bông giao tại Quảng Nam , xe 15 tấn thì giá bao nhiêu 1 tấn vậy ?
 
D
Có anh em nào ở Quảng Nam ko, cho em hỏi là giá nấm ngoài đó dao động từ bao nhiêu tới bao nhiêu ?
Cho em hỏi anh ducanhcd4d3 là giá bông giao tại Quảng Nam , xe 15 tấn thì giá bao nhiêu 1 tấn vậy ?
m ko ở QN,mình ở Thái Bình,nguồn bông phế ở chỗ m rất dồi dào,chất lượng tùy giá,hiện tại giá dao động từ 1,3 -1,5tr 1 tấn,vận chuyển đi xa tính thêm cước xe,đương nhiên càng chở được nhiều thì càng đỡ cước.bạn có thể liên lạc với m qua số 0985887034
 
L
Bông cải mới bị nhưng nấm lên lại ok Trị bông cải

Mình đang bị bông cải rất nhiều. Bạn có thể chỉ mình nguyên nhận và cách khắc phục không. Xin cảm ơn
 
D
Bông cải mới bị nhưng nấm lên lại ok Trị bông cải

Mình đang bị bông cải rất nhiều. Bạn có thể chỉ mình nguyên nhận và cách khắc phục không. Xin cảm ơn
bông cải thật ra là dị hình thôi,có nghĩa là do giá thể của bạn có độ ph kiềm
 
D
ngâm phải vôi dỏm, vôi tạp cũng có thể bị bông cải đó
nói chung là do độ pH đó bạn.nếu kiểm soát tốt pH ngay từ giai đoạn ủ đống cũng như xử lí nguyên liệu thì ta có thể tránh khỏi không chỉ nấm bông cải mà còn nhiều loại nấm hại khác
 
N
m ko ở QN,mình ở Thái Bình,nguồn bông phế ở chỗ m rất dồi dào,chất lượng tùy giá,hiện tại giá dao động từ 1,3 -1,5tr 1 tấn,vận chuyển đi xa tính thêm cước xe,đương nhiên càng chở được nhiều thì càng đỡ cước.bạn có thể liên lạc với m qua số 0985887034
-Bạn thử hỏi xe chở 1 chuyến về miền tây giá bao nhiêu nha, nếu hợp lý mình sẽ hợp tác lâu dài. lh: nguyenvanlong2018@gmail.com
m ko ở QN,mình ở Thái Bình,nguồn bông phế ở chỗ m rất dồi dào,chất lượng tùy giá,hiện tại giá dao động từ 1,3 -1,5tr 1 tấn,vận chuyển đi xa tính thêm cước xe,đương nhiên càng chở được nhiều thì càng đỡ cước.bạn có thể liên lạc với m qua số 0985887034
-Bạn cho xem hình mẫu bông của bạn đi nha?. nguyenvanlong2018@gmail.com
 
T
-Khu thực nghiệm bắt đầu chạy thử, máy vừa xé và trộn vôi và nước, bông ra máy là no nước vôi luôn, mong sẽ có kết quả tốt đẹp.

luukhannhan trồng nấm trên bông kết quả thế nào rồi?
 
L
Bạn trần Chích cho mình hỏi?
Mình đã dán kín bạt nhà trồng và phun sương lên 4 vách tường, tháo nước dưới sàn bê tông, trên trần thì nước bốc hơi đọng lại thành giọt. Khi đo độ ẩm trong phòng thì được 75% - 78%, (Độ ẩm giá thể máy đo báo 75%).
Vậy độ ẩm nhà trồng như thế có quá thấp ko?
Bạn có cách nào giúp tăng độ ẩm lên 85%?
ThKS!
 


Back
Top