Kỹ thuật trồng Chanh Dây (chanh leo)

  • Thread starter vdda2912
  • Ngày gửi
I. Kỹ thuật bón phân cho cây Chanh dây:
1. Giai đoạn sau thu hoạch:

Sau mỗi đợt thu hái và cắt tỉa cây cần tiến hành bón phân như sau:
Greenfield 555: 5 kg
NPK: 1-2 kg
Phân bón lá: Nutrofar 30-10-10 150g / 200 lít nước
TP 108 STL 45g / 200 lít nước
2. Giai đoạn ra hoa:
Cây Chanh Dây ra hoa liên tục trong khoảng 5-6 tháng (từ tháng 4-5 đến tháng 10-11, tuỳ từng vùng). Giai đoạn đầu và cuối cây có tỷ lệ đậu trái thấp do đó cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý giúp tăng được tỷ lệ đậu trái. Trong giai đoạn này cần bổ sung sớm và cân đối N-P-K và phân bón lá đồng thời lặt bỏ bớt nụ hoa để cây tập trung dinh dưỡng cho giai đoạn chính vụ.
Có thể áp dụng quy trình bón phân như sau:
Greenfield 555 5 kg
NPK 2-3 kg
Phân bón lá: Nutrofar 15-30-15 150 g / 200 lít nước
TP 108 Siêu Bo 150 ml / 200 lít nước
Lưu ý:
- Phun phân bón lá sớm để tránh ảnh hưởng đến sự thụ phấn của hoa.
- Có thể phun phân bón lá Newgood Siêu to trái – đẹp trái (250 ml/200 lít nước) để bổ sung dinh dưỡng cho cây giai đoạn nuôi trái: giảm được tỷ lệ rung trái, giúp tăng được tỷ lệ trái loại 1.
II. Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại:
Vì cây chanh dây thụ phần chủ yếu nhờ côn trùng (có thể tiến hành thụ phấn bổ sung cho cây. Do đó chúng ta cần tiến hành phun phòng trừ sâu bệnh hại sớm để tránh làm ảnh hưởng đến côn trùng có lợi trong vườn.
1. Sâu hại: cây bị một số sâu hại chính như sau:
a. Nhện đỏ (Brevipalus phoenicis), Bọ trĩ (Thysanoptera sp.)
- Triệu chứng: thường xuất hiện trong điều kiện khô hạn, mùa ẩm, làm cho quả lốm đốm vì vết chích của chúng, làm cho lá rụng.
- Biện pháp phòng trừ:
+ Biện pháp canh tác: bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng, không nên bón phân chuồng chưa hoai mục, bón vôi cân đối đầy đủ.
+ Biện pháp hoá học: có thể sử dụng luân phiên một số thuốc hoá học sau: SauAba 3.6EC, Newgreen 2.0EC, Tiper 10EC, Tipho-Siêu 400EC,…
b. Rệp hại:
- Triệu chứng: gây hại bằng cách bám vào bộ phân cây chanh leo đặc biệt là bộ phận non của chanh leo như: thân, lá, quả non, các khe cạnh giữa cuống quả, lá. Chúng chích hút nhựa để sống, làm giảm sự quang hợp của lá, làm cho lá quả chanh leo rụng bất thường. Nguy hiểm nhất lá hai loài rệp đào (Myzus Persicae) và rêp muội (Aphis gossypii) vì là trung gian truyền bệnh virus Woodiness (PWV) rất nguy hiểm. Để phòng trừ các đối tượng này cần phải phòng trừ tổng hợp:
- Biện pháp canh tác : bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng, không nên bón phân chuồng chưa hoai mục, bón vôi cân đối đầy đủ.
- Biện pháp hoá học: sử dụng các loại thuốc sau: Nôngia-hy 155SL, Tipho-Siêu 400EC, SauAba 3.6EC, Tiper 25EC,...
d. Bọ phấn (Bemisia tabaci)
- Triệu chứng: Bọ phấn là loài gây hại dạng chích hút, chúng thường xâm nhập vào bộ phận hoa, lá, quả non để chích hút làm cho hoa khó thụ phấn, quả khó hình thành….
- Biện pháp phòng trừ :
+ Biện pháp canh tác bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng, không nên bón phân chuồng chưa hoai mục, bón vôi cân đối đầy đủ, trồng cây chanh leo tránh xa khu vực trồng cây họ cà như: cà chua, khoai tây…
+ Biện pháp hoá học: sử dụng các loại thuốc sau: Nôngia-hy 155SL, Tipho-Siêu 400EC, Tinomo 100SL, Hotray 200SL.
c. Ngoài ra, cây chanh dây còn bị một số đối tượng gây hại khác như:
Tuyến trùng: làm cho cây bị vàng lá, bộ rễ bị tổn thương. Phòng trừ bằng cách xử lý đất kỹ bằng vôi hoăc Tizonon 50EC, có thể trồng xen một số cây như cây lưỡi hổ để hạn chế tuyến trùng gây hại
- Ruồi đục quả (Anastrepha suspensa), chích vào những quả non làm cho quả chanh leo rụng, những vết chích làm mẫu mã quả chanh leo xấu đi, ngài Scolypopa australis ăn lá chanh leo làm cho lá trơ trụi, không có khả năng quang hợp.
2. Bệnh hại:
a. Bệnh đốm nâu (Alternaria passiflorae)
- Nguyên nhân và triệu chứng: Đây là một bệnh nghiêm trọng gây ra bởi Alternaria passiflorae, nó ảnh hưởng đến lá, thân và quả. Xuất hiện mùa xuân và đầu mùa hè.
Trên lá, những đốm nâu nhỏ xuất hiện trên lá đầu tiên. Sau phát triển thành đốm màu sắc sáng ở giữa và có thể có hình dạng bất định.
Trên thân, những vềt bệnh có hình thon dài màu tối xuất hiên, thường gần nách lá hoặc gân lá (bị tổn thương cơ giới, nhựa cây). Sự lây lan từ những điểm này và khi vết bệnh bao quanh thân cây thì quả teo lại và rơi xuống
Trên quả, vết châm kim xuất hiện va lan rộng thàng những vòng tròn với vết nâu lõm có tâm màu nâu. Dần dần vỏ xung quanh vùng mắc bệnh nhăn nheo và rụng xuống.
- Biện pháp phòng trừ:
+ Biện pháp canh tác: bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng.
+ Biện pháp hoá học: có thể sử dụng các loại thuốc Tipo-M 70BHN, Awin 5SC, …
b. Bệnh sần sùi: (Septoria passiflorae)
- Nguyên nhân và triệu chứng: gây ra bởi nấm Septoria passiflorae, bệnh này thường tấn công lá, thân, và quả.thậm chí, bệnh này làm rụng lá và giảm năng suất cây trồng. Bệnh thường xuất hiện trong suốt mùa hè và mùa thu
Trên lá, nhỏ, bề mặt, không có hình dạng cố định, đốm nhỏ màu nâu sáng xuất hiện, nhanh chóng làm lá rụng kéo dài
Trên thân, đốm xuất hiện tương tự như ở trên lá. Đốm trở nên lõm sâu
Trên quả, sự xâm nhiễm là những đốm nhỏ, tương tự như trên lá và thân. Những đốm này kéo thành những thương tổn gây nên rụng và quả.
- Biện pháp phòng trừ:
+ Biện pháp canh tác: bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng.
+ Biện pháp hoá học: có thể sử dụng các loại thuốc Awin 5SC, Tipozeb 80WP, Tinomyl 50WP,…
c. Bệnh thối rễ:
* Do nấm Glomerella cingulata
- Nguyên nhân và triệu chứng: Gây ra bởi nấm Glomerella cingulata, Nấm là nguồn bệnh mà nguồn bệnh này có ở những trái yếu như là vết thương, sương mù hoặ mưa đá, nấm gây ra những thương tổn tại những điểm có vết thương.
* Do nấm Phytophthora cinnamomi và Phytophthora megasperma
Cả 2 loại điều gây chết cây, nhưng chúng thường gây ra sự rối loạn và phá huỷ cây, mở đường cho sự tấn công của nấm Fusarium và chết cây từ thối ngọn.
- Biện pháp phòng trừ:
+ Biện pháp canh tác: bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng.
+ Biện pháp hoá học: Tidacin 3SC,5SL, Awin 5SC,...
d. Bệnh phấn trắng: Sclerotinia sclerotiorum.
- Nguyên nhân và triệu chứng: Gây ra bởi Sclerotinia sclerotiorum
Có thể ảnh hưởng thân, nơi những thương tổn có thể lay lan quanh thân cây làm ngã cành non trên vết bệnh. Những vết xơ cứng màu tối, đồng nghĩa với việc là nguồn nấm lưu tồn từ mùa này sang mùa khác, có thể được tìm thất trên những chồi cây
- Biện pháp phòng trừ.
+ Biện pháp canh tác: bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng.
+ Biện pháp hoá học: Tipozeb 80WP, Tinomyl 50WP, Awin 5SC,…
e. Bệnh héo: Fusarium avenaceum, Gibberella baccata Gibberella saubinetii
- Nguyên nhân và triệu chứng: Gây ra bởi 3 loài nấm: Fusarium avenaceum, Gibberella baccata Gibberella saubinetii
Trong điều kiện thông thường xuất hiện gần mặt đất, trung tâm vết thương gây ra bởi thời tiết lạnh, sương giá, vết thối lan nhanh.
- Biện pháp phòng trừ.
+ Biện pháp canh tác : bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng.
+ Biện pháp hoá họ: Awin 5SC,…
f. Passion fruit woodiness virus (PWV)
- Nguyên nhân và triệu chứng: Do một loài virus PWV gây ra, đây là loài virus do 2 loài rệp (Rệp muội) Aphis gossypii, ( Rệp đào) Myzus Persicae mang mầm bệnh gây ra, khi 2 loài rệp này chích vào thân, lá, quả thì chúng sẽ để lại loài virus này và làm cho cây chanh leo mang bệnh
Trên lá, có những đốm vàng, đốm sáng, hoặc đường vằn và tán lá có những nếp nhăn hoạc méo mó. Lóng trên thân ngắn, tán lá thành chùm, chậm sinh trưởng. Triệu chứng thường thấy rỏ trong cuối thu, nmùa đông và mùa xuân sớm.
- Biện pháp phòng trừ:
+ Biện pháp canh tác: bón phân cân đối, chọn giống tốt, chống chịu với sâu bệnh… vệ sinh đồng ruộng, không nên bón phân chuồng chưa hoai mục, bón vôi cân đối đầy đủ, khi cây bị bệnh virus lập tức nhổ bỏ và tiêu huỷ ngay.
+ Biện pháp hoá học: sử dụng các loại thuốc sau để phòng trừ 2 loài rệp đào và rệp muội: Nôngia-hy 155SL, Hotray 200SL, Tinomo 100SL,...
 


hi nhà mình ko có trồng chanh dây nhưng cũng cám ơn bạn vì đã chia sẻ thông tin. hihi
 
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!
Nhưng dù gì cũng cám ơn nhiều nhé!
Bạn kiểm tra lại tên khoa học của các loại sâu bệnh hại đã chính xác chưa?
Mình thấy có nhiều chổ hình như không chính xác!
Các loại thuốc Bạn giới thiệu chưa phải là thuốc đặc trị cho các loại sâu bệnh trên!
Thân!
 
Chanh dây bị ruồi vàng châm vô đối quả xấu bán không được giá.
 
uh! để coi lại tên khoa học lại thử:
- nhện đỏ: phổ biến là loài Tetranychus sp.
- bọ trĩ: Baliothips bijomio
Sorry. bị nhầm tên.
Thuốc đúng là không đặc trị nhưng có thể phối hợp với các thuốc khác để tăng hiệu quả và giảm được chi phí đầu tư.
 
can mua giong chanh day

hien em o long an .rat dang quan tam den loai cay nay khong biet anh chi em nao co dia chi mua ban giong va ky thuat trong lopai cay nay xin chi em voi !!va dau ra thi sao rat mong duoc su chi dan cua anh chi em . tuan anh 0932709388
 

cái bác này không bít gì về chanh dây mà cứ viết lung tung làm nhiễu thông tin không ah. ai muốn tìm hiểu thông tin về cây chanh dây xin hãy liên hệ với mình. mọi thắc mắc về cây sẽ được giải đáp tới nơi tới chốn luôn
 
sao lại pó tay vậy bác. cây chanh dây ngoài ruồi vàng chích trái và con dế cắn cây con ra thì không có loại côn trùng nào gây hại nữa đâu ah. còn bệnh thì chỉ có loại bệnh chính là : lỡ cổ rễ, bệnh vàng lá và xâm kim trái thui ah và chỉ cần 2 nhóm thuốc cơ bản là metalaxyl + thuốc mancozeb pha chung xịt là hết .
 
ridomil hàm lượng quá nhẹ nên sẽ không trị hết bệnh được mà phải mua 2 loại riêng lẻ sau đó pha chung thì hiệu quả mới cao và mỗi lần xịt thuốc thì phải xịt 2 lần liên tiếp, mỗi lần cách nhau 3 ngày
 
ridomil hàm lượng quá nhẹ nên sẽ không trị hết bệnh được mà phải mua 2 loại riêng lẻ sau đó pha chung thì hiệu quả mới cao và mỗi lần xịt thuốc thì phải xịt 2 lần liên tiếp, mỗi lần cách nhau 3 ngày

Mình cũng đang thử nghiệm trồng chanh dây, bạn viết rõ ràng một bài hướng dẫn các bệnh và cách trị của bạn cho mình tham khảo với. Cảm ơn bạn trước!
 
ridomil gold nguoi ta pha sẵn nồng độ rồi. mua manco = metalaxyl pha chung rẽ tiền hơn thôi. hiệu quả cũng vậy hà. bệnh xịt 2 lần là phải rồi.
 
anh vdda2912 ơi! em nghe nói chanh day có nhiều loại chanh dây tím thì trồng được ở Lâm Đồng, Tây Nguên, còn các vùng khác chỉ trồng được chanh dây vàng thôi đúng không bác? nhà em ở Bình Dương có trồng mấy cây chanh dây tím không biết có trái nổi không nữa.
nếu mình trồng bằng hạt không trồng bằng dây liệu nó có bị giảm năng suất không ạ?
 
trồng bằng hạt để lấy gốc ghép thôi. cây chanh bị bệnh nhiều lắm. năng suất ko liên quan nhiều đến trồng bằng hạt hay bằng dây đâu. chanh dây tím là giống Đài loan.
 
mình cũng biết ít nhiều nhưng dạo này chanh day xuống giá quá mà diện tích ở đắc nông mở rộng quá cây này trồng cũng như trồng dưa hấu phải trồng đất mới khai phá thì năng suất và chất lượng sẽ tăng. nếu trồng đất đã canh tác rồi bệnh rất nhiều mấy ông đài loan sang cũng bó tay chỉ có nông dân mình giỏi.
 
quy luật nông nghiệp Viêt Nam là vậy. cây nào được giá là đổ sô trồng.
 


Back
Top