Gà thả vườn những ai đang nuôi và sẽ nuôi mời vào chia sẻ

  • Thread starter ga_23
  • Ngày gửi
kính chào toàn thể diễn đàn!
chăn nuôi gà thả vườn đã có từ rất lâu đời và gắn bó nhiều với người nông dân Việt Nam, hầu như mỗi vùng quê nhà nào cũng nuôi một ít gà trong vườn để ăn thịt hay lấy trứng. riêng nhà em trước kia bố mẹ cũng có nuôi ít chục con,chủ yếu là cho gà mẹ ấp trứng rồi tự dẫn con đi kiếm ăn..nói chung nuôi thì cũng không thuốc thang hay cho ăn thêm gì,chủ yếu là tủi nó tự đi kiếm ăn ,rồi ăn thêm cơm nguội thừa gì đấy..cả năm cũng chả thấy bệnh tật gì..
có lúc giá gà khá cao và rất hiếm thời đó giá gà là 120.000/kg ,thương lái muốn mua mà cũng không có mà bán,gà nhà em ngủ trên cây không bắt được nên họ đến thấy đành ngậm ngùi tiếc nuối quay về..^_^
khi đó trong vùng ai cũng bắt đâu phong trào nuôi gà thả vườn nhưng lúc này nguồn giống cực kì khan hiếm,nên chủ yếu là cho gà mẹ ấp. rồi người thi xây chuồng kiên cố, người thì quết tâm vào rừng lên đồi nuôi gà,người thì nuôi theo kiểu công nghiệp cho ăn cám cò..nói chung phong trào lên rất mạnh.nhưng rồi tất cả cũng đều thất bại khi nuôi gà thả vườn thương phẩm.
lúc nuôi vài chục con trong vườn thì không sao,nay nuôi nhiều thì gà cứ chết dần chết mòn,nhiều người phòng thuốc thang như trong sách vở rồi mà cũng đành bó tay-_-.thế là gà thả vườn thương phẩm cũng đành dừng lại ở đó.
sau này em đi hỏi và tìm hiểu nhiều nhà đã từng nuôi gà thả vườn số lượng nhiều thì nguyên nhân chủ yếu là không chống được bệnh tật,dù đã phòng bệnh,thứ 2 là con giống do gà mẹ ấp nở ra không đều,phải nuôi nhiều lứa,trong đàn nuôi chung cả gà lớn lẫn gà bé...

sau này khi có nhiều lò ấp gà với số lượng lớn thì vấn đề giống không còn khan hiếm nữa,người ta lại rộ lên phong trào nuôi gà thả vườn thương phẩm vì giá gà cũng đang rất cao và khan hiếm về số lượng.
nhưng nuôi gà thả vườn cũng không phải dễ,người này nuôi được nhưng người kia chưa chắc đã nuôi được, có người úm gà con sống rất cao,có người úm 100 con mà sau một tháng còn lại có 3-4 con:wacko:..cho nên giá gà ta thả vườn vẫn cứ cao ngất trời..em so sánh 1 ngày công lao động bình thường lúc năm 2010 thì 1 ngày làm trả công có 60 ngìn.mà con gà 1kg là mất 110 ngìn rồi,thế này thì ai dám ăn thịt con gà 2 cân chứ? đúng là giá gà quá đắt..
thế nên có người trắng tay vẫn cố gắng vay nặng lãi để nuôi gà..
năm ngoái em đang còn học nhưng thấy phong trào phát triển mạnh quá nên cũng về nuôi thử,vì cũng có biết tý chút về kĩ thuật thú y nên em cũng liều mình nuôi thử gần 4 ngìn con gà ta nuôi theo phương thức thả vườn,
Khi đưa 4 ngìn con gà con về úm thì sau một tháng đã ra đi gần 5 trăm chú gà con mà không rõ nguyên nhân:unsure:..dần dần nghiên cứu thì cũng may đã khắc phục được bệnh tật nên gà con không chết nữa..nuôi đến nay đã 6 tháng hôm trước tiêm phòng thì đếm chỉ còn lại hơn 3000 con nữa..
cũng may bây giờ gà đã phát triển rất khỏe đẹp ko còn mắc bệnh tật gì nên em định để 1000 gà mái đẻ còn lại thì bán thịt

nhưng đúng là đầu ra là một vấn đề lớn? nuôi được con gà mà nuôi theo kiểu chăn thả đã khó khăn lắm rồi..giờ tìm đầu ra còn khó hơn..
mới đầu nuôi gà thì nhiều thương lái bảo bao nhiêu cũng mua hết,có cả xe ô tô đến chở..bây giờ thì tìm chả thấy đâu.
cũng may đang mùa cưới nên vài chục cái đám cưới là em cũng bán hết gà..nhưng may nhà em vườn rộng gà đi ăn rất xa có khi đi ăn cả mấy cây số tối mới về nên tiền thức ăn em không tốn mấy,chứ nhiều người cho ăn ngô hay cám cò thì nếu đến ngày xuất chuồng mà không bán được sẽ lỗ nặng.
mà em cũng chia mấy lô gà ra để nghiên cứu thí nghiệm thì:
+gà cho ăn ngô rất chậm lớn, trái ngược hặn với kiến thức em đã học,đó là ăn ngô thịt gà đẹp nhanh lớn,trứng lòng đỏ nhiều..(hay bây giờ ngô lai khác ngô ngày xưa các bác nhi?)
+cho gà ăn cám cò đối với gà ta thả vườn thì cần vốn rất lớn,mà trừ chi phí ra lời rất ít,có thể nói hầu như chỉ hòa vốn..(đây em đang nói đến giống gà ta chứ không phải gà công nghiệp thả vườn các bác nhé).
nói tóm lại nuôi con gì mà nghiên cứu đầu ra không kĩ mà cứ chạy theo phong trào là dễ thất bại lắm các bác nhỉ
mà thôi em nói nhiều quá em tạm dừng ở đây.
mong các bác chia sẻ kinh nghiệm bàn về hướng đi mới cho gà thả vườn các bác nhé
ak em có mấy hình ảnh về đàn gà nhà em nạ

13122011075.jpg



02112011020.jpg


13122011077.jpg
 


Nhìn đàn gà của bạn mà ngưỡng mộ thật, mình đang rảnh có mua chút về nuôi nhưng chết hết sạch, buồn ghê gớm vì mình cứ nuôi con vật nào là chết hết con đó, hick
 
tôi muốn hỏi về cách nuôi gà trong điều kiện mật độ chuồng đông, hoặc trong điều kiện thiếu không gian thì nên nuôi thế nào, thuốc men ra sao ? Ví dụ như nuôi gà thịt trong chuồng, nuôi gà kiểng trong đô thị . Tuy chỉ là 1 bộ phận chăn nuôi nhỏ, nhưng đa số thịt gia cầm còn sống bán ngoài chợ đều nuôi nhốt trong đô thị 1,2 tuần trước khi ra chợ. Vây các bạn có ý kiến gì không ? Thứ nhất về dinh dưỡng, thuốc, khoáng chất , vệ sinh. khữ mùi hôi ... Anh em có ý kiến gì thì cứ chia sẽ. mình cũng đang quan tâm ..
 
không biết kỹ thuật nuôi thế nào nhưng đã gọi là gà thả vườn chính gốc thì tuyệt đối không bổ sung thức ăn nào khác ngoài gạo hoặc cám gạo, có khi là không nên cho ăn luôn như vậy thịt gà mới chắc và ngon.
 
Chào mn!
Hiện tại mình có cung cấp trứng và hướng dẫn kỹ thuật nuôi sâu canxi làm thức ăn cho gia cầm. Loài ấu trùng này gà ăn phát triển cực kỳ nhanh và đồng thời tận dụng được phế phẩm nông nghiệp để nuôi sâu. Mọi người nếu có hứng thú nuôi con này làm thức ăn cho gà thì liên hệ zalo 01298871324!

5-1-sau-canxi-ru-i-linh-den
 
bạn cho mình hỏi ? mình thấy đàng gà của bạn đẹp quá , không thấy gà bị cắn lông trên lưng và đuôi . bạn có thể chia sẽ với anh em được không vậy . bạn cho ăn như thế nào và co cho gà uống thuốc gì không ? để gà dừng ăn lông . cảm ơn bạn , chúc bạn thành công

Gà ăn lông của nhau là do chúng bị nuôi nhốt trong môi trường chật quá, thiếu chất dinh dưỡng cũng khiến chúng vặt trụi lông lưng của nhau đó bạn.
 
khó lắm. nuôi ít kô sao. nuôi nhiều biết liền...
Mình cũng mộng lắm, nhưng tìm hiểu kỹ thì bỏ cuộc. Nuôi vài con, thèm thì thịt. Mình không dám ăn gà chợ. Trứng, thịt gà, vịt mua ở chợ mà người nuôi cho ăn cám, mình ăn vào dị ứng khắp người. Chưa kể họ làm sạch lông gà bằng nhựa thông, tẩm hóa chất cho da vàng.Sợ quá không dám cho bé con ăn luôn.Gà nhà nuôi bằng ngô da vàng, thịt béo cực thơm ngon nhưng chậm lớn, gà ăn lúa không ngon bằng, ăn cám thì thua. Con gì nuôi có đủ rau, đạm, được vận động thì cũng ngon mà phải không? Thực phẩm bây giờ khiếp lắm, phải tự mình cứu mình thôi.
 
Nhà tôi cho gà ăn chuối băm + hèm rượu + ít bột ngô có lẫn bột cá. Kkhông vx không kháng sinh, chỉ nước tỏi. Bắt đầu mổ thịt dần khi gà được 4 tháng. Thịt thơm, ngon, ngọt tuyệt vời, kể cả giống gà lương phượng hay tam hoàng gì thì nuôi như thế thịt vẫn rất ngon, nuôi nhốt hay thả vườn thịt cũng ngon. Gà chậm đẻ trứng và đẻ ít nhưng trứng lòng đỏ to, đỏ đẹp, thơm ngon cực. Ai hỏi mua cũng tiếc không bán, để người nhà mình ăn thôi.
Mỗi lứa chỉ nuôi 20 con trở lại, có thịt gà và trứng gà cho cả nhà ăn thoải mái quanh năm.
Quả cần có thời gian để già, chín tự nhiên thì mới ngon. Con cần thời, đủ tuổi thì thịt mới ngon. Và thức ăn sạch, thơm ngon thì thịt mới thơm ngon được.
Nuôi nhiều thì không thể nuôi như thế được nên tôi chưa dám nuôi nhiều. Giá có công nghệ chi để tự chế biến thức ăn thật năng suất thuận tiện, và giá như có giống gà ...không cần làm vx mà vẫn lớn nhanh khỏe mạnh thì tôi sẽ nuôi nhiều, nhiều người nữa cũng sẽ nuôi nhiều để bán, khi đó gà sẽ rẻ nữa.
....
 
Đúng rồi nuôi ít ( vài chục con) thì chẳng vấn đề gì phải suy nghĩ ( có dịch chết queo cũng thiệt ít). Nuôi nhiều hàng ngàn con thì là cả một vấn đề lớn.
1) Nguồn thức ăn? Đừng nói dùng cám công nghiệp nhé lỗ chổng vó đấy và thịt cũng chẳng ngon ( còn gì là gà thả vườn nữa). Còn nuôi cho ăn thức ăn tự nhiên ( rau cỏ, cám bắp . . .) thì kể cả nuôi giống gà tam hoàng thịt vẫn thơm ngon như thường
2) Diện tích nuôi và thời gian nuôi
3) Vấn đề dịch bệnh, và kiểm soát dịch bệnh
Tại sắp tới em có dự định làm rau sạch, hướng hữu cơ thôi chứ không dám dùng từ hữu cơ ( dùng phân hữu cơ và các chế phẩm vi sinh để trị bệnh tuyệt đối không dùng phân vô cơ và thuốc trừ sâu bệnh hóa học). Diện tích đất phải thuê ( họ bắt thuê hết chứ không chia nhỏ) là khoảng 15ha. Với diện tích lớn như vậy thì em không thể có vốn để triển khai ngay lập tức trồng rau trên toàn diện tích ( một phần là vốn, một phần là đầu ra cho sản phẩm) Vậy nên em tính nuôi thêm gà.
Dự kiến rau sẽ cho ăn bằng các rau già ở vườn thừa ra sau sơ chế, bổ sung thêm cám bắp và ít bột cá. Ngày nhỏ thì ở nhà gia đình chỉ nuôi vài chục con cho có nên em không có kinh nghiệm gì về nuôi đàn lớn cả. Các bác ai đã nuôi tầm vài trăm con có thể chia sẻ cho em ít khó khăn gặp phải khi nuôi được không ạ
 
Đúng rồi nuôi ít ( vài chục con) thì chẳng vấn đề gì phải suy nghĩ ( có dịch chết queo cũng thiệt ít). Nuôi nhiều hàng ngàn con thì là cả một vấn đề lớn.
1) Nguồn thức ăn? Đừng nói dùng cám công nghiệp nhé lỗ chổng vó đấy và thịt cũng chẳng ngon ( còn gì là gà thả vườn nữa). Còn nuôi cho ăn thức ăn tự nhiên ( rau cỏ, cám bắp . . .) thì kể cả nuôi giống gà tam hoàng thịt vẫn thơm ngon như thường
2) Diện tích nuôi và thời gian nuôi
3) Vấn đề dịch bệnh, và kiểm soát dịch bệnh
Tại sắp tới em có dự định làm rau sạch, hướng hữu cơ thôi chứ không dám dùng từ hữu cơ ( dùng phân hữu cơ và các chế phẩm vi sinh để trị bệnh tuyệt đối không dùng phân vô cơ và thuốc trừ sâu bệnh hóa học). Diện tích đất phải thuê ( họ bắt thuê hết chứ không chia nhỏ) là khoảng 15ha. Với diện tích lớn như vậy thì em không thể có vốn để triển khai ngay lập tức trồng rau trên toàn diện tích ( một phần là vốn, một phần là đầu ra cho sản phẩm) Vậy nên em tính nuôi thêm gà.
Dự kiến rau sẽ cho ăn bằng các rau già ở vườn thừa ra sau sơ chế, bổ sung thêm cám bắp và ít bột cá. Ngày nhỏ thì ở nhà gia đình chỉ nuôi vài chục con cho có nên em không có kinh nghiệm gì về nuôi đàn lớn cả. Các bác ai đã nuôi tầm vài trăm con có thể chia sẻ cho em ít khó khăn gặp phải khi nuôi được không ạ
Kinh nghiệm tốt nhất là ban đầu nuôi ít, thành công đã rồi nâng đàn.
Nếu bạn muốn nuôi lớn, vốn lớn, làm liền. Bạn tìm đến đại lý thuốc thú y lớn (cấp 1 càng tốt) đặt mua con giống hàng cty. Cách nuôi ntn, vaccin, phòng bệnh, trị bệnh ra sao cứ tới đó hỏi. Và tất nhiên bạn phải nhìn ra được con gà có bị bệnh k để tới đó hỏi thuốc( đừng để bệnh nặng mới phát hiên chỉ có nước lượm gà đi chôn)
 


Back
Top