Kế hoạch trồng bơ

Xin giới thiệu tôi là Đức, dân Tây Nguyên nhưng không biết trồng trọt, vì hồi xưa ở quê chỉ toàn học, rồi lên TP học Đại Học, học xong thì ở lại Sài Gòn làm cũng đã gần chục năm.

Ở đất Sài Gòn này, công việc cũng ổn, nhưng thời gian cứ đều đều trôi qua, sáng đi làm chiều về. Sau một khoảng thời gian nhìn lại, thấy mình chả làm được thành tích gì, cố gắng làm chỉ để kiếm cái bỏ vào miệng chứ không giúp ích gì được cho đời (mơ mộng tí ^_^).

Bản thân cũng có mới ước cao xa, to lớn lắm, nhưng như đa số những người khác, Đức vẫn hay nghĩ cái mơ ước cao xa là của người ta (của Mr Vượng, của Bầu Đức..., hay của Sếp), còn mơ ước của ta thì chỉ là cái nhà chung cư bé bé với cô vợ hiền hiền và vài đứa con ở cái đất Sài Gòn này, xong rồi nai lưng làm để kiếm sống cho đến già để hưởng lương hưu, đó mới là thực tế.

Nhưng rồi bản thân vẫn thấy có cái gì đó không ổn trong suy nghĩ, vẫn muốn làm cái gì đó to to chút, nên cũng tìm tòi đầu tư nhiều con đường, nhưng rồi có vẻ vẫn chưa tìm được đường đúng. Đi sai thì phải đi lại, với những bước đi cẩn trọng hơn. Và Đức chọn nông nghiệp làm đường đi tiếp theo cho mình, bởi nông nghiệp là nghề của gia đình, và trong giấc mơ, từng có không ít lần mơ về một ngôi nhà ở quê trong cảnh thiên nhiên yên bình khi thành đạt.

Nhưng do trước nay chưa từng làm nông nghiệp, nên cũng không biết thế nào, đành đưa lên đây một kế hoạch về trồng bơ, nhờ anh em trên diễn đàn góp ý, nhằm cho bước chuẩn bị tốt hơn.

P/S: Đức đang có 1 deal mua 15ha đất với giá cũng mềm, nhưng chắc khả năng thì chỉ mới trồng được 5ha, nên post cái kế hoạch trồng 5ha lên đây.

KẾ HOẠCH TRỒNG BƠ.
Về nhu cầu thị trường:


- 2 tuần trước em đi khảo sát ở quê, hiện tại bơ ngon (sáp, 2 quả / kg) giá mua tại vườn là 30k/kg (người mua hái), khi ra hoa thì thương lái đến đặt tiền trước rồi.

- Ngoài đường gần như bán bơ rất ít và không có bơ ngon, vì có bao nhiêu xuất khẩu ra Bắc hết (mà còn không đủ hàng), có 1 nơi họ bán loại đó tại TP.Ban Mê Thuột, giá 70k/kg

- Công ty Nhật từng yêu cầu xuất cho họ mỗi tuần 1 container 20 tấn, nhưng bên nhà vườn không dám nhận vì không thể gom được số lượng đó.

- Bơ ngon giá bán hiện tại ở SG là 90-95k/kg.

- Còn bơ ít ngon hơn (4-5 quả /kg), ở quê bán 20kg, ở SG chắc 35-45k/kg

èNgay thời điểm hiện tại, thị trường không phải là vấn đề đáng lo, nhưng có vẻ nông dân bắt đầu trồng ồ ạt, nên dự báo 3 năm tới là chưa biết.


Về công dụng quả bơ:

- Bơ là một trong các loại quả có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất trong các loại trái cây.

- Bơ dùng làm sinh tố (cái này ai cũng biết).

- Bơ dùng để ăn với cơm như món ăn chay: Cắt ra miếng như đậu hũ, chấm nước mắm hoặc xì dầu ăn với cơm, ngon hơn trứng (cái này không phải ai cũng biết)

- Bơ dùng làm mĩ phẩm: Làm mặt nạ đắp da (các bé gái biết).

- Bơ làm chè, làm những thứ khác...

èBơ có nhiều công dụng, và đặc biệt ăn tốt cho sức khỏe, nên dự báo có thể tăng nhu cầu sử dụng bơ trong tương lai.


(*) Thông tin thêm:

- Các nước càng phát triển thì ăn bơ càng nhiều. Theo 1 thống kê, nước ăn nhiều bơ nhất là Mexico (hơn 7kg/người/năm) vì nước này trồng bơ nhiều nhất. Mỹ đứng thứ 2 với 3.4kg/người/năm, Châu Âu, Nhật thì chưa đến 1kg/người / năm.

- Việt Nam chưa có tên trong danh sách các nước xuất khẩu bơ.


Về năng suất bơ – chi phí chăm sóc – doanh thu (theo thời giá hiện tại).

Năng suất: Bơ trồng 3 năm cho quả bói, sau 7 năm thì trưởng thành. Với một số giống bơ trên thị trường hiện nay, năng suất trung bình như sau (nhà vườn cung cấp giống cam kết):

- Năm 3: 30kg/cây à với giá bơ hiện nay, thì bán được 900k/cây.

- Năm 4: 70kg/cây à với giá bơ hiện nay, thì bán được 2.100k/cây

- Năm 5: 150kg/cây à với giá bơ hiện nay, thì bán được 4.500k/cây

- Năm 6: 180kg/cây à với giá bơ hiện nay, thì bán được 5.400k/cây

- Năm 7: 280kg/cây à với giá bơ hiện nay, thì bán được 8.400k/cây

- Năm 8 trở đi: 320kg/cây à với giá bơ hiện nay, thì bán được 9.600k/cây


Chi phí đầu tư ban đầu:

- Chi phí trồng (giống, công trồng): Khoảng 100k/cây.

- Các loại công cụ, nông cụ: 100tr-150tr

èVới 5ha, chi phí ban đầu trên 1 cây là 250k/cây.


Chi phí chăm sóc:

- Biến phí: Bao gồm phân bón, thuốc...: 100k/cây/năm cho 3 năm đầu, 200k/cây/năm cho các năm tiếp theo (sau khi có quả).

- Định phí: 5ha cần 2 người chăm sóc, ăn, ở, trả lương... : 300tr/năm. Mỗi ha 200 cây, à 5ha = 1000 cây, tương đương mỗi cây 300k / năm

Tổng cộng: 400k/cây cho 3 năm đầu, 500k/cây cho những năm sau:


Dòng tiền tích lũy: 2 năm đầu chưa có thu, tổng chi phí đầu tư là: 250 + 400x2 = 1.050k / cây. Đến năm thứ 3, lợi nhuận ròng trên 1 cây là 500k, tương đương lỗ 550k / cây. Năm thứ 4 lợi nhuận ròng là 1.600k/cây, trừ đi chi phí đầu tư và chăm sóc 2 năm đầu, còn lời khoảng 1tr/cây. à Huề vốn vào năm thứ 4.

Đó là dự báo tình hình kinh doanh theo thời giá hiện tại.


Trong trường hợp biến động giá khi hàng dội chợ, chi phí cần thiều để tạo ra 1kg quả là:

- Năm 3: 400k chăm sóc, cho 30kg quả à 13.3 k/kg quả

- Năm 4: 500k chăm sóc, cho 70kg quả à 7.3 k/kg quả

- Năm 5: 500k chăm sóc, cho 150kg quả à 3.3 k/kg quả

- Năm 6: 500k chăm sóc, cho 180kg quả à 2.8 k/kg quả

- Năm 7: 500k chăm sóc, cho 280kg quả à 1.8 k/kg quả

- Năm 8 trở đi: 500k chăm sóc, cho 320kg quả à 1.6 k/kg quả

Thống kê trên cho thấy, nếu qua năm thứ 5, gần như không sợ rủi ro về giá bơ, vì không thể 1 ly sinh tố giá dưới 10k được, trong khi chi phí sản xuất 1kg bơ chỉ mất có 3.3k.




TÓM LẠI:

- Với giá hiện tại: Trồng 5ha bơ cần đầu tư khoảng 1 tỷ trong 2 năm đầu, đến năm thứ 3 thì bắt đầu cho lợi nhuận, đến năm thứ 4 thu hồi vốn, còn lời khoảng 1ty. Năm thứ 5 lời 4 tỷ, và tăng lên thành khoảng 9 tỷ ở năm thứ 7.

- Khi giá xuống: Vẫn cầm cự được ở mức giá 10k/kg bán ở đất Sài Gòn. Và với việc, 1 ly sinh tố bơ không thể rẻ hơn 10k, thì giá bơ cũng khó mà thấp hơn 10k/kg. Ngoài ra, bơ còn nhiều công dụng khác như đã trình bày ở trên, nên nhu cầu tiêu thụ trong tương lai sẽ lớn, chưa kể khả năng xuất khẩu.


XA HƠN

- Mua đất diện tích lớn, chia ra bán lại.

- Phát triển thêm, thay vì 5ha, trồng thêm. Chi phí cố định sẽ tăng chậm, và giá thành sẽ thấp hơn.

- Bán vườn cho ai quan tâm.

- Có đất, hợp tác với các đối tác khác, trồng các loại cây khác để xuất khẩu (có thể là cây ngắn ngày).

- Nếu trên mảnh đất, có 1 loại cây trồng tốt, cho lợi nhuận cao, chắc chắn giá mảnh đất đó sẽ tăng thêm nhiều lần.


ĐÍCH MUỐN HƯỚNG ĐẾN

- Tạo lập thành 1 vùng nguyên liệu trồng bơ, cung cấp cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu

- Việt Nam có tên trong danh sách các nước xuất khẩu bơ.

- Xây dựng 1 nhà máy đóng gói, và nếu được chế biến các sản phẩm về bơ như chè bơ, sinh tố đông lạnh ..., kem bơ...
 


Em cũng k có thời gia đọc hết cmt của quý vị đây. Nhưng theo e có những ngu kiến ntn. Nếu bác cùng đam mê xin kết bạn trao đổi. ( em cũng mới bỏ việc Bình Dương về đăk nông chuan bi trồng bơ ).
1. Bác càn chọn đất: 1ty/hecta quá mắc. Chua chắc đất chỗ bác đã ngon.
2. Giống: kinh nghiệm của em thì trồng thực sinh xuống cây cứng sau thuê ghép tại vườn. Chồi tự mua tại vươn để dam bảo ( k tin mấy ông bán giống đc )
3. Quy trình chăm sóc: bơ cũng k quá khó chăm. Chủ yếu là cần người kĩ tính chăm chỉ
SDT: 0918533334 e Tuấn 30t hân hạnh làm quen.
Em ở dak mil - dak nong
Hầu như ý tưởng của bác với em gần như giống 90%. Em còn non muốn học hỏi nhiều hơn ở bác. Kết bạn zalo hoặc facebook em sẻ trao đỏo thêm về những gì em biêt
Thanks,
 


Em thấy trồng bơ với dâu tằm ko ổn cho lắm nhưng giá đất tốt quá, em mà ở gần mà qua mua
To bác LMDUC13: Không rõ hiện tại kế hoạch của bác đã tiến hành tới đâu rồi có thể cập nhập cho mọi người cùng tham khảo được không ?
Mình cũng đang theo đuổi cây bơ được hơn 1 năm phải nói làm có khác lý thuyết khá nhiều, năm nay đi đâu cũng thấy nhà nhà trồng bơ, sầu riêng. Mình thì không chuyên 1 cây mà làm đa dạng cây trồng

Chào bạn
Mình cũng mới triển khai được 7 tháng. Bơ trồng bằng hạt, tự chọn giống và có thợ ghép đã trồng dc 95%/tổng diện tích. Dâu tằm đã trồng gần 10ha va bắt đầu thu (khoảng 1 tháng) nha bạn
 
Chào bạn
Mình cũng mới triển khai được 7 tháng. Bơ trồng bằng hạt, tự chọn giống và có thợ ghép đã trồng dc 95%/tổng diện tích. Dâu tằm đã trồng gần 10ha va bắt đầu thu (khoảng 1 tháng) nha bạn
Chúc bác thành công nhé
Mình cũng đang trồng bơ xen với dâu tằm được 2 năm nhưng chắc năm nay phải bỏ dâu chừa bơ lại. Vì mỗi lần xịt thuốc cho bơ phải canh ngày cách ly dâu nhiều lúc lỡ đợt thuốc mà dâu dính thuốc thì coi như bỏ đi hết.
 
Chúc bác thành công nhé
Mình cũng đang trồng bơ xen với dâu tằm được 2 năm nhưng chắc năm nay phải bỏ dâu chừa bơ lại. Vì mỗi lần xịt thuốc cho bơ phải canh ngày cách ly dâu nhiều lúc lỡ đợt thuốc mà dâu dính thuốc thì coi như bỏ đi hết.
Việc này mình phải canh thôi bạn ah.
Cho mình hỏi bạn
Việc này mình phải canh thôi bạn ah.
Cho mình hỏi bạn
Cho mình hỏi vườn của bạn ở đâu, mình cũng muốn tìm những người đi trước và có kinh nghiệm thực tế như bạn để học hỏi.
 
Việc này mình phải canh thôi bạn ah.
Cho mình hỏi bạn

Cho mình hỏi vườn của bạn ở đâu, mình cũng muốn tìm những người đi trước và có kinh nghiệm thực tế như bạn để học hỏi.
Em đang ở Lâm Đồng bác ah.
Dâu em trồng loại tam bội siêu lá loại này rễ phát triển mạnh quá chưa tròn năm mà rễ to như cổ tay bón phân cho bơ nó xơi hết
 
Em đang ở Lâm Đồng bác ah.
Dâu em trồng loại tam bội siêu lá loại này rễ phát triển mạnh quá chưa tròn năm mà rễ to như cổ tay bón phân cho bơ nó xơi hết
Bạn ở LĐ vậy là thủ phủ dâu tằm rồi. Ban cho mình số điện thoại có đc k? Mình muốn tìm hiểu thêm về cây dâu.
Thank!
 
Tư duy tốt, lập luận tốt, quan sát tốt, bản lĩnh tốt, nhiệt huyết tốt, hoài bão tốt, mình ủng hộ bạn dù bạn có thành công hay không thành công,cố gắng
 
Không biết dự án của bác Đức triển khai tới đâu rồi? Mình cũng dự tính trồng bơ Đà Lạt đây.
 
Em đang ở Lâm Đồng bác ah.
Dâu em trồng loại tam bội siêu lá loại này rễ phát triển mạnh quá chưa tròn năm mà rễ to như cổ tay bón phân cho bơ nó xơi hết
Mình muốn tìm hiểu về dâu tằm, mong bạn chỉ giáo.
Không biết bác Đức tiến hành tới đâu rồi. Mình cũng định về Đà Lạt trồng bơ đây.
Tiếc là giờ mới được đọc bài của bác.
 
lạc đề một tí
ace cho hỏi là sơn la có trồng được bơ booth 7 không. mua mắt ghép ở đâu vì sơn la có một mùa đông lạnh
 
lạc đề một tí
ace cho hỏi là sơn la có trồng được bơ booth 7 không. mua mắt ghép ở đâu vì sơn la có một mùa đông lạnh

Chắc là mua giống ở cao nguyên Trung Phần rồi gửi chành ra. Bạn trồng thử nghiệm trước 1 ít đi. Nếu khả quan thì tự ươm hạt ghép chồi để mở rộng diện tích luôn.
 
cho mình hỏi trồng bơ thực sinh rồi sau 1 năm tiến hành ghép đc ko? Vì bây giờ ko biết mua giống uy tín ở đâu cả. sau này đi tham quan thực tế và mua chồi về tự ghép?
 
cho mình hỏi trồng bơ thực sinh rồi sau 1 năm tiến hành ghép đc ko? Vì bây giờ ko biết mua giống uy tín ở đâu cả. sau này đi tham quan thực tế và mua chồi về tự ghép?

Bạn ươm vô bầu lớn, mua chồi về ghép. Chăm cho cây càng lớn càng tốt. Đầu mùa mưa đem trồng ra vườn sẽ giảm được nhiều công chăm sóc lắm.
 
Mình có nghiên cứu các giống bơ luôn rồi, không phải chỉ có bơ Booth 7 mới trái vụ đâu, có nhiều giống khác.

Bơ Booth 7 ưu điểm là chất lượng quả tốt, thời gian chín lâu, phù hợp xuất khẩu, nhưng nhược điểm là năng suất thấp, cỡ 20 tấn /ha và hay mất mùa. Nghe người ta bảo thế

Híc, Đức có bằng thạc sỷ kinh tế mà (trường Bách Khoa TPHCM), chỉ có điều ngoài bằng cấp ra không có cái gì thực tiễn hết. Đại khái là chỉ giỏi vẽ.

Nếu làm, Đức cũng phải kiếm 1 người làm phụ lo việc trông coi và chăm sóc, vì Đức sẽ phải dành nhiều thời gian để đi Maketing sản phẩm trước, nên chắc cũng phải tháng rời vườn vài ngày đi khảo sát. Nên cần có 1 người chăm lo phụ việc. Nếu sau này phát triển được đúng như kế hoạch, thì người đấy sẽ thay Đức lo toàn bộ việc trông coi trang trại.

Nhưng cần 1 người đủ tài đủ đức và đủ tâm huyết. Cũng khó tìm.
Mình cũng ở quê Tây Nguyên, rồi lên Sài Gòn học và làm cũng được 10 năm. Mình cũng rất tâm huyết với trồng bơ và sầu riêng. Nếu được thì chúng ta hợp tác. Sdt 0978742294
 
Bạn đức thực hiện đến đâu òi
Chia sẻ cho anh em biết cùng phấn đấu nào
 


Back
Top