Nuôi chó Phú Quốc

Thấy trên diễn đàn thảo luận và giới thiệu nhiều giống chó ngoại cao cấp, còn chó phú Quốc, một giống chó được xem là quốc khuyển của Việt Nam thì lại rất ít thông tin.

Tôi thích chó Phú Quốc vì đối với tôi nó là giống chó tuyệt vời. Có hai lần (hai câu chuyện) trong đời tôi có liên quan đến con chó này.

Câu chuyện thứ 1:

Khoảng năm 1996, lúc đó tôi rất nghèo lại đang thất nghiệp, không có chổ ở, tôi ở nhờ nhiều nơi, lần đó tôi đang ở nhờ nhà của ông anh ruột. Nhà trên một khoảnh đất gò, xung quanh là đồng ruộng và sôngrạch.

Năm đó vào tháng 9 âl (ngày 19/9), nhà ba tôi làm giỗ cúng bà nội tôi, ae tụi tôi có mặt đầy đủ, ăn giỗ và uống rượu, đến chiều thì nước bắt đầu dâng, tụi tôi giải tán về nhà vì trước đó có loa của UB xã thông báo tình hình nước lũ có khả năng diễn biến bất ngờ. Nước dâng rất nhanh, tràn vào nhà tôi đầu tiên vì nhà tôi ở có địa hình thấp nhất, ae trong nhà phụ đưa vật dụng, đồ đạc lên cao tránh lũ, trong nhà lúc đó như một con sông. Con rạch bên hông nhà nước đang chảy xiết, tôi nghe có tiếng con gì đó kêu giống như rằng tiếng con chuột to, tôi cầm đèn pin và khúc gỗ ra sông, định bụng đập con chuột này làm thịt. Tôi rọi đèn ra nơi có tiếng kêu nhìn thật kỹ thì thấy trong dòng nước chảy xiết không phải là con chuột mà là một con chó con đang cố sức đeo bám vào một cành cây dưới sông, dòng nước mạnh, cành cây quơ qua quơ lại có thể làm tuột tay chú chó nhỏ bất cứ lúc nào và nó sẽ bị cuốn trôi. Nhìn thấy ánh đèn của tôi, chú chó càng kêu lớn và nhìn về phía tôi với ánh mắt như là cầu cứu. Tôi đưa khúc gỗ trên tay về phía chú chó, lập tức nó dùng hết sức bám chặt vào khúc gỗ, tôi từ từ đưa chú chó vào bờ, khi tôi đưa tay ra đỡ nó, nó lập tức ôm chặt lấy tay tôi. Đưa chú chó vô nhà, nó ướt lạnh và run bần bật, nhưng nó tỏ ra mừng rỡ, cứ chạy vòng vòng, ôm chân tôi liếm mãi, tôi lau nước cho nó rồi đem nó đặt bên bếp lửa sưởi ấm. Con chó nhỏ khoảng chừng 2 kg có cái xoáy lưng chạy dọc rất lạ (khi đó tôi chưa biết đó là cho Phú Quốc), bộ lông rất sạch và thơm mùi xà bông, có lẽ ai đó tắm cho nó và để quên bị nước cuốn trôi. Nó tỏ ra rất khôn lanh và trung thành.

Như đã nói thời gian này tôi rất khó khăn, đang thất nghiệp. Nhưng sau khi tôi cứu con chó thì một tuần sau đó, tự nhiên tôi có một hợp đồng cung ứng gỗ cao su cho một công ty của Đài Loan với khối lượng rất lớn. Tôi thực hiện hợp đồng này và đem lại cho tôi một khoản lợi nhuận cũng rất lớn, kể từ đó tôi thoát ra khỏi cảnh nghèo và tiến lên trên con đường kinh doanh, xem như tôi đã đổi đời. Sau này tôi mới nhận ra rằng có sự liên quan giữa con chó và sự nghiệp của tôi.

Bốn năm sau, tôi mua đất, cất nhà riêng, ngày chuyển nhà tôi di chuyển đồ đạc bằng con thuyền lớn qua sông, di chuyển nhiều đợt như vậy, lúc đó tôi đang ở bên nhà mới để chuyển đồ lên, bên nhà cũ con chó đứng ở cửa, mấy ae trong nhà phụ đưa đồ xuống thuyền. Khi chuyến cuối cùng qua sông, con chó nhảy lên mũi thuyền cùng qua nhà mới. Đêm đó nó sinh một đàn con ngay ngày đầu tiên tôi về nhà mới.

Đó là câu chuyện về con chó Phú Quốc đầu tiên mà tôi vô tình nuôi. Nó gắn với tôi như vậy đó, tôi vẫn nghĩ có cái gì đó như là phong thủy ở loài chó Phú Quốc này.

Câu chuyện thứ 2:

Câu chuyện thứ hai này cũng về một con chó Phú Quốc khác mà tôi được một gia đình người quen tặng.
Con chó màu vàng, rất chuẩn Phú Quốc. Tôi đem nó về để trong HTX để giữ trang trại, mấy hôm sau tôi lại được một người quen khác tặng 2 con chó xoáy Thái to, tôi cũng để trong HTX. Và rồi một cuộc chiến tranh giành lãnh địa diễn ra giữa con chó Phú Quốc và hai con chó Thái diễn ra, con chó Phú Quốc nhỏ hơn nên yếu thế hơn so với 2 con chó Thái. Thế là nó âm thầm theo tôi về nhà và ở luôn trong nhà tôi, đuổi nó vô HTX bằng mọi cách đều không được.

Con chó này khôn cực kỳ. Hằng ngày nó tắm bằng cách leo lên giữa cầu và nhảy xuống sông, bơi một vòng vừa tắm vừa săn chuột, con chuột nào xấu số gặp nó là 100% bị nó bắt và vật chết. Nó cắn sập một cây tràm bông vàng, vì có một con chuột chui vô đó.

Nhiều lần tôi đi đám tiệc, không biết như thế nào mà nó biết và đi theo, nó nằm dưới gầm bàn và cắn tay tôi, lúc đó nhìn xuống tôi mới biết có nó ở đó. Tôi đi nhậu cách nhà 5km, nó vẫn chạy theo, tôi chạy honda nó chạy bộ, băng qua lộ bình thường. Vô quán bị mấy con chó khác tấn công, nó vẫn không sợ, nằm dưới bàn nhậu cho đến khi tôi về nó về theo.

Tết năm đó, gia đình tôi đi bộ ra chợ tết đêm 29, nó cũng đi theo, từ chợ trên xuống chợ dưới, tới đâu nó cũng chạy vô nhà người ta, không biết để làm gì? đến một lúc, tự nhiên k thấy nó đâu, con gái tôi đi tìm, sau đó phát hiện ra nó ăn cắp của ai đó một bộ đồ lòng heo đã luộc chín rồi chui vô đền ông ăn. Sợ người ta phát hiện sẽ đánh nó, con gái tôi kêu nó về nhà, thế là nó đem nguyên vật phẩm ăn cắp được về trước nhà chờ tôi về.

Rồi một hôm, tôi đi công tác Tiền Giang, ờ nhà điện thoại báo tin con chó bị bệnh chết, trước khi chết nó rên dữ lắm và đợi khi vợ tôi đi chợ về, mở cửa nhà, nó cố gắng lết vô nhà, tới bàn làm việc của tôi rồi mới chết. Nghe tin tôi buồn lắm, cũng tự trách mình vì không chích ngừa cho nó.

Đó là hai câu chuyện của tôi về hai con chó Phú Quốc mà tôi đả từng nuôi. Từ đó tôi rất thích nuôi chó Phú Quốc, một loài chó khôn ngoan tuyệt vời, luôn mang về nhiều may mắn và nhiều điều thú vị cho tôi.

Tôi mở topic này, ae đam mê nuôi chó Phú Quốc cùng nhau chia sẻ.
 


chú hiếu cho cháu hỏi thêm với ạ. dù hơi lạc đề chút. cháu thích nuôi chó đặc biệt là chó săn giỏi. cháu thấy trên quockhuyen họ viết vn hiện tại có tứ đạu quốc khuyển là phú quốc, dingo, bắc hà và mông cộc. 2 con bắc hà và mông cộc thì cháu không quan tâm rồi (do ngoài băccs khác khí hậu). con phú quốc thì hiện tại gái giống chuẩn khá cao nên chưa chơi được. còn lại con dingo là dễ nahát vì trong bản đồ phân bố có nói dingo khá phổ biến tại tây nguyên và đây là dòng chó săn kahs nguyên thủy. nhưng con dingo và các tiêu chuẩn của ní hình như bên dogsinvietnam họ không công nhận con này. kiểu hình dingo được mô tả dễ thấy nhất là 4 chân đi tất trắng, chỏm đuôi trắng. chú hiếu có nhận định gì về con dingo không ạ???
 


chú hiếu cho cháu hỏi thêm với ạ. dù hơi lạc đề chút. cháu thích nuôi chó đặc biệt là chó săn giỏi. cháu thấy trên quockhuyen họ viết vn hiện tại có tứ đạu quốc khuyển là phú quốc, dingo, bắc hà và mông cộc. 2 con bắc hà và mông cộc thì cháu không quan tâm rồi (do ngoài băccs khác khí hậu). con phú quốc thì hiện tại gái giống chuẩn khá cao nên chưa chơi được. còn lại con dingo là dễ nahát vì trong bản đồ phân bố có nói dingo khá phổ biến tại tây nguyên và đây là dòng chó săn kahs nguyên thủy. nhưng con dingo và các tiêu chuẩn của ní hình như bên dogsinvietnam họ không công nhận con này. kiểu hình dingo được mô tả dễ thấy nhất là 4 chân đi tất trắng, chỏm đuôi trắng. chú hiếu có nhận định gì về con dingo không ạ???

Chó Dingo không phải chó của Việt Nam. Tôi không quan tâm đến con này nên cũng k hiểu nhiều về nó.
 
Chó đen mun mà mang 4 tất trắng, ngực bụng đốm trắng nuôi được ko bạn bskeu?
 
Hiện nay Việt Nam có hội người nuôi chó gọi là VKA.

Tôi có theo dõi diễn đàn VKA, có đọc qua bảng quy định về chó Phú Quốc và kêu gọi của VKA về góp ý cho BTC ( bảng tiêu chuẩn) chó Phú Quốc. Tôi thấy VKA thực chất chỉ là một tổ chức sinh ra để tổ chức những cuộc thi, cuộc triển lãm chó các loại, đồng thời cấp khai sinh các loại chó, cách làm rất chủ quan cục bộ, không biết các bạn thích nuôi chó, nhất là chó Phú Quốc có nhận xét như thế nào?

http://dogsinvietnam.com/diendan/showthread.php?t=39153&page=3
http://dogsinvietnam.com/diendan/showthread.php?t=7359


Theo tôi, đóng góp cho sự phát triển của chó Phú Quốc, không chỉ là trách nhiệm của VKA.
 
lang thang tìm hiểu về chó phú quốc thì cháu gặp top này: http://www.ganoi.com/langganoi/viewtopic.php?t=69658&sid=30e8667165d113e2bc6e73791c2f805c dưới đây là những nhận định của người chơi chó, cháu chưa có thực tế về loài này nên chưa có ý kiến cá nhân:
họ cho rằng chó phú quốc (cpq) hiện tại rất hiếm các cá thể thuần chủng, trước đây đã có nhiều người nước ngoài mê cpq về pq tìm hiểu nhưng kết quả rất thất vọng, họ ra về tay không và kết luận ở pq k còn các cá thể thuần chủng. nguy hiểm hơn nữa là việc bảo tồn cpq lại được tổ chức chủ yếu tại sg chứ không phải là nơi sản sinh ra laoì chó này, các tổ chức này tự đưa ra các tiêu chuẩn về cpq thuần chủng nhưng thực tế k ai biết mặt mũi của cpq thâunf chủng là như thế nào, thậm chí các tiêu chuẩn của họ cũng k thống nhất, có thể thay đổi qua các năm. cộng với các cuộc thi về chó phú quốc họ nghiêng về chấm ngoài hình nên thành ra cpq ngày càng giống như chó cảnh hơn là 1 giống chó săn.
 
Anh theo dõi thì giá bình quân của chó con 2 tháng tuổi từ 1.5T - 3.5T tùy màu sắc, đep xấu, nguồn gốc... và tùy người bán nữa.

Hôm qua đi xem một đàn chó lớn ở Long Thành, bầy chó 5 con gồm 3 cái, 2 đực. Kết con vện cái, nhưng đi trể hơn người khác 10 phút, nên k mua được, con này 10 T, đành mua con cái vàng 10 tháng (2T), vẫn rẽ.
anh xem còn con đen hoạc vàng nào ko, giúp tôi mua 1 con giá như của ang
 
anh xem còn con đen hoạc vàng nào ko, giúp tôi mua 1 con giá như của ang
Hiện giờ tôi vẫn đang tìm bạn ơi, hôm 3/9 vừa rồi tôi tìm mua được một con vện lửa cái (3T) khoảng 5-6 tháng tuổi khá đẹp, về nhà được 2 ngày 2 đêm, bị tuột dây đi mất, bây giờ còn tiếc.
 
Hiện giờ tôi vẫn đang tìm bạn ơi, hôm 3/9 vừa rồi tôi tìm mua được một con vện lửa cái (3T) khoảng 5-6 tháng tuổi khá đẹp, về nhà được 2 ngày 2 đêm, bị tuột dây đi mất, bây giờ còn tiếc.
dạo này cháu cũng đang lân la làm quen và tìm hiểu về chó phú quốc. gọi hỏi thì người ta nói con đẹp chơi được 2 tháng tuổi cũng tầm 5tr, nếu chuẩn mà màu vện có khi trên 10tr.giá này muốn chơi cũng khó. chú hiếu có chỗ nào bán giống rẻ rẻ tầm 2-3 tr giới thiệu cho cháu với, cuối năm về cháu bắt 1 con chó cái tầm 3 tháng tuổi. đầu tháng 10 năm nay dogsinvn có tổ chức show tai nhà thi đấu phú thọ quận 5
 
dạo này cháu cũng đang lân la làm quen và tìm hiểu về chó phú quốc. gọi hỏi thì người ta nói con đẹp chơi được 2 tháng tuổi cũng tầm 5tr, nếu chuẩn mà màu vện có khi trên 10tr.giá này muốn chơi cũng khó. chú hiếu có chỗ nào bán giống rẻ rẻ tầm 2-3 tr giới thiệu cho cháu với, cuối năm về cháu bắt 1 con chó cái tầm 3 tháng tuổi. đầu tháng 10 năm nay dogsinvn có tổ chức show tai nhà thi đấu phú thọ quận 5
Mình có ông a làm lái chó, chuyen bỏ mối cho chợ chó Lê hồng phong. Ổng bán chó becgie, roc...lâu lâu củng có bầy phú quốc thật thật dể thương. Mà nghe đâu ông bán 1con 2 tháng tuổi tầm 1T trở lại hà.
 
dạo này cháu cũng đang lân la làm quen và tìm hiểu về chó phú quốc. gọi hỏi thì người ta nói con đẹp chơi được 2 tháng tuổi cũng tầm 5tr, nếu chuẩn mà màu vện có khi trên 10tr.giá này muốn chơi cũng khó. chú hiếu có chỗ nào bán giống rẻ rẻ tầm 2-3 tr giới thiệu cho cháu với, cuối năm về cháu bắt 1 con chó cái tầm 3 tháng tuổi. đầu tháng 10 năm nay dogsinvn có tổ chức show tai nhà thi đấu phú thọ quận 5
Khi nào gặp tôi gọi cho.
Tháng 10 chắc xuống tham gia show ở quận 5, xem chó người ta đẹp như thế nào?
Mình có ông a làm lái chó, chuyen bỏ mối cho chợ chó Lê hồng phong. Ổng bán chó becgie, roc...lâu lâu củng có bầy phú quốc thật thật dể thương. Mà nghe đâu ông bán 1con 2 tháng tuổi tầm 1T trở lại hà.
Bạn có thể cho số đt ông a của bạn được không?
 
Nghe đồn đã có nhiều nạn nhân của chợ chó ở Lê Hồng Phong lắm ! Nếu mới chơi thì tốt nhất nên thông qua chỗ thân quen giới thiệu, nếu không thì tiền mất, tật mang là khó tránh.
 
Nghe đồn đã có nhiều nạn nhân của chợ chó ở Lê Hồng Phong lắm ! Nếu mới chơi thì tốt nhất nên thông qua chỗ thân quen giới thiệu, nếu không thì tiền mất, tật mang là khó tránh.
Dung roi ! Có mua thì mua của nha vườn. Chứ ở đó bán mắc hơn gấp 2,3 lần lận đó
Khi nào gặp tôi gọi cho.
Tháng 10 chắc xuống tham gia show ở quận 5, xem chó người ta đẹp như thế nào?

Bạn có thể cho số đt ông a của bạn được không?
0985710474 Tuấn. Ổng chuyên đi bắt chó con ơ Tiền giang, Bến tre rồi chuyển đi HCM, Binh Duong, Đồng nai... có khi cung bán wa Campuchia nửa
 
E thích nhất cún PQ Vàng sau đó đến Vện, đen e không thích lắm.
 
A dũng hoặc a,c,e nào biết trong nam chỗ nào có nhiều chó PQ giá bình dân chút ko.Em đang cần mua khoảng 10 con chó cái.
Chó ko tật,lỗi là dc,ko cần VKA.
 
tinh hinh minh muon nuoi 1 chu cho phu quoc ko thuan chuan. tai muc tieu nuoi de giu nha. minh nuoi tha rong nen cho minh hoi cho co an ga, can nguoi ko. rat thich nhung con e ngai..thansk 0985568311
 
Chó đen mun mà mang 4 tất trắng, ngực bụng đốm trắng nuôi được ko bạn bskeu?
Chó mang tất là ko thuần chủng nhé,chó màu đen bụng có đốm trắng thì bị lỗi. Màu vàng hoặc đen phải thống nhất một mảng màu.
A dũng hoặc a,c,e nào biết trong nam chỗ nào có nhiều chó PQ giá bình dân chút ko.Em đang cần mua khoảng 10 con chó cái.
Chó ko tật,lỗi là dc,ko cần VKA.
Khả năng của bạn mua dc giá bn một em. Mình cũng đang dự tính nuôi k 10 pé.mua chó con thì khó phân biệt lắm. Tiền nào của nấy bạn ơi.
 


Back
Top