Giò heo hon

Nguyễn Ý Nhạc

Xã hội & Nhân văn
Giò heo hon

Từ giò heo, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon với những khẩu vị khác nhau. Tùy theo gia đình, sở thích từng người mà chế biến ra những món ăn phù hợp. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu món giò heo hon mang phong cách và khẩu vị của người miền Trung. Hy vọng bạn có được món ăn thật ngon và bổ dưỡng để thay đổi khẩu vị cho gia đình vào dịp cuối tuần nhé.
Khẩu phần sau thực hiện cho 6 người ăn.
Agriviet.Com-gio_heo_hon.jpg
Nguyên liệu:
- Giò heo: 01 cái giò heo trước cân độ 1,2 kg đến 1,4 kg.
- Măng mạnh tông: 1/2 kg
- Nấm mèo: 100gr
- Sả bằm: 100gr
- Hành, tỏi bằm: 100gr
- Đậu phộng rang: 200gr
- Mè vỏ (còn vỏ vàng): 100gr
- Bột nghệ: 1000đ
- Bột cà ri dầu: 1 bịch
Agriviet.Com-a4.jpg

Cách làm:
Chọn một cái giò heo trước cân độ 1,2kg đến 1,4kg để thịt mềm, khi hầm không bị nhũn da. Rửa sạch chặt khoanh nhỏ cho đủ 10 miếng giò nạc với 8 miếng giò móng (chẻ đôi từ khuỷu chân đến móng chặt 1 đến 4 miếng nhỏ). Sau đó rửa sạch giò bằng muối trắng, để ráo ướp gia vị.
Trước hết đổ vào một ly nhỏ rượu vang (hoặc rượu đế). Cho tất cả gia vị vào ướp tiêu, đường, sả bằm, hành tỏi, bột nghệ, cà ri, dầu điều, sau đó bắc lên bếp nấu mềm.
Nấm mèo ngâm và rửa sạch, cắt đuôi cứng, khi nấm nở bung, để ráo nước.
Măng mạnh tông cắt thỏi bằng hai lóng tay, rửa sạch, đem luộc lại một chút cho khỏi mùi măng, bỏ vào một ít muối, rửa lại cho sạch bỏ vào ướp chung với giò heo.
Rang đậu phộng, bóc vỏ ngoài để hạt đậu khỏi nát
Rang mè vỏ cho vàng có mùi thơm nếu cháy sẽ đắng
Khi nấu giò và măng đã ướp, đổ nước vào nấu cho đến khi nào giò mềm thì măng cũng thấm. Món giò hon vị hơi ngọt nên thêm vào một ít nước mắm
Lúc thấy giò và măng đã thấm, nước xăm xắp là được. Bỏ nấm mèo vào nấu thêm ít phút.

Yêu cầu thành phẩm
Múc giò ra đĩa sâu màu trắng, rắc đậu phộng nguyên hạt và mè vỏ đã rang lên tô giò, trang trí bằng ngò rí và ớt chẻ.
Nước giò xăm xắp, giò heo mềm, thơm, cay cay và màu sắc đẹp.
Lưu ý: Mòn giò heo ăn với bánh mì hay xôi đều được. Món ăn được om trong nồi đất thì càng ngon, cần ăn thật cay mới ngon cho nên lúc ăn phải hòa thêm tướng ớt vào. Nếu màu sắc không đẹp, có thể khử một ít màu điều bỏ lên mặt để tăng tính hấp dẫn cho món ăn.
Ngọc Thương
 


Món này giống với món giò heo nấu giả cầy ngoài Bắc quá,chỉ khác là không có giềng,mắm tôm thôi.Và trước khi nấu là mình phải nướng chân giò heo qua than hoặc rơm cho vàng trước khi tẩm ướp gia vị.
 


Back
Top