Kinh nghiệm về nuôi bồ câu công nghiệp

Nhân dịp xuân mới Quý Tỵ 2013, xin kính chúc bà con nông dân 1 năm mới mạnh khỏe, có nhiều niềm vui mới trong công việc và trong cuộc sống. Mừng mùa xuân mới với nhiều mong ước về một tương lai tươi sáng cho bà con nông dân Việt Nam cần cù, chất phát, an nhiên và thành đạt

8454871569_b3cbd36d37_c.jpg


Cũng như bất cứ ngành chăn nuôi nào, nuôi bồ câu làm kinh tế cũng đòi hỏi người chăn nuôi phải nghiên cứu thật kỹ về vốn - con giống - kỹ thuật nuôi - vấn đề nâng cao năng suất - đầu ra của sản phẩm.
Trong vốn kiến thức hạn hẹp của mình, xin bàn về một số kinh nghiệm trong quá chăn nuôi bồ câu để làm kinh tế.

8326169574_87b8ff55a2_c.jpg


Trước hết xin bàn về giống bồ câu.

Hiện nay ở Việt Nam, có rất nhiều người nuôi bồ câu với nhiều mục đích khác nhau và tùy theo mục đích thì có rất nhiều giống bồ câu - hoặc là loại bồ câu thuần của Việt Nam hoặc là loại nhập về từ nước ngoài - đã được những người yêu chim bồ câu đang nuôi rộng rãi ở nước ta.
Tuy nhiên, khi nuôi bồ câu làm kinh tế thì người chăn nuôi phải chú ý đến các vấn đề như sau:

1. Chất lượng con giống: chất lượng con giống thì rất quan trọng, vì tùy theo giống mà hiệu suất sinh sản, khả năng nuôi con, khả năng bị nhiễm bệnh, trọng lượng bồ câu ra ràng sẽ khác nhau.
* Hiện nay bồ câu ra ràng có trọng lượng từ 400gr trở lên có giá dao động từ 90.000đ - 120.000đ/cặp tùy thời điểm. Bởi vậy, nếu bạn chọn giống bố mẹ nhỏ con thì chim ra ràng có trọng lượng nhỏ thì giá thành sẽ không cao. Nhưng cũng có một vài người chọn giống bồ câu bố mẹ có trọng lượng lớn (ví dụ bồ câu gà kiểng) thì chất lượng bồ câu ra ràng sẽ rất tốt, nhưng giá thành cũng không tăng bao nhiêu trong khi đó bồ câu gà kiểng thường năng suất đẻ rất thấp (2-3 tháng/1 lần), lại hay đạp bể trứng và khả năng nuôi con không cao. Ngoài ra, bồ câu gà kiểng thường chi phí thức ăn rất cao, không hiệu quả xét về mặt nuôi kinh tế.
Một số nhà hàng sang trọng ở thành phố lại thích loại bồ câu ra ràng màu trắng vì khi làm sạch bồ câu ra ràng sẽ có da màu hồng, nhìn ngon và "đẹp" hơn. Nếu bạn chọn nuôi giống có màu (bồ câu thuần Việt, bồ câu Hà Lan,....) thì sẽ có nhiều màu sắc khác nhau, khi đó khi làm sạch bồ câu ra ràng sẽ có màu đen, vì vậy cũng sẽ giảm khả năng "ngon miệng" của khách hàng.

7172472825_945894e9cd_c.jpg


* Khi nuôi bồ câu làm kinh tế, bạn phải chọn giống làm sao để nâng suất đẻ đạt cao nhất. Vì vậy, giống bồ câu tốt là có tỷ lệ sinh sản ít nhất 01 tháng/lần, tỷ lệ này trong năm sẽ là ít nhất 10 lần/năm (có những thời điểm bồ câu thay lông sẽ ngưng đẻ). Tuổi thọ sinh sản của bồ câu Ngọc Điền hiện nay là khoảng 6-7 năm. Nhưng vậy, 1 cặp giống bố mẹ nếu chăm sóc đúng cách với chế độ dinh dưỡng hợp lý, mỗi năm sẽ cho ra đời ít nhất 10 cặp bồ câu con. Khi mua bồ câu giống, nhiều khách hàng cứ muốn mua bồ câu bố mẹ đang đẻ có giá thành cao nhưng không biết được chim bố mẹ đã bao nhiêu tuổi rồi, có khi mua về thì chim chỉ đẻ được 01 - 02 năm là năng suất đẻ sẽ giảm rất nhiều. Trong khi đó, nếu chúng ta mua bồ câu còn tơ thì khả năng sinh sản của chúng rất tốt, mà người chăn nuôi còn có thể quản lý được đàn chim của mình.

Khả năng sinh sản còn phải tính thêm về khả năng ấp trứng và kỹ năng nuôi con. Nếu trứng bồ câu không được ấp từ 2 - 3 ngày sau khi sinh sản thì khả năng nở con sẽ rất thấp, vì phôi thai trong trứng không đảm bảo về nhiệt độ nêu trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lúc nở con. Và nếu có nở được con thì chim con sẽ rất yếu, khả năng sống không cao. Bố mẹ sẽ thay phiên nhau ấp trứng cho đến khi trứng nở. Thời gian ấp trứng khoảng 18 - 19 ngày. Bồ câu đẻ mỗi lần 02 trứng (đẻ cách nhau 01 ngày), thời gian để trứng thứ 1 khoảng từ 17g30 đến 19g00. Thời gian đẻ trứng thứ 2 sớm hơn, khoảng từ 15g30 đến 17g00. Trong thời gian ấp trứng, thường bồ câu sẽ ăn ít, nhưng vẫn uống nước nhiều và cần nhiều khoáng chất trong nước uống.

6978161250_2a52dd8eba_c.jpg


* Do 02 trứng được đẻ cách nhau 01 ngày nên chim ra ràng sẽ nở cũng cách nhau 01 ngày, và như vậy 2 chú chim ra ràng sẽ có trọng lượng lớn nhỏ khác nhau. Như vậy, kỹ năng nuôi con của bố câu bố mẹ rất quan trọng. Sự thật là khi bồ câu ra ràng khoảng 20 ngày tuổi là chúng ta có thể xuất cho nhà hàng, và lúc đó trọng lượng của chúng phải đạt theo yêu cầu. Do đó, nếu trong giai đoạn sau khi nở, chim bố mẹ nuôi con không đạt thì chim ra ràng sẽ phát triển kém, trọng lượng cũng sẽ giảm và không đều giữa chú chim trong cùng 01 tổ. Ngoài ra, nếu không xuất cho nhà hàng mà để lại làm giống mà bố mẹ nuôi con không đạt thì sau này chim giống cũng không tốt. Đặc biệt, khi làm con giống, yêu cầu bắt buộc là chim con phải do chính ba mẹ chúng nuôi lớn từ lúc nở cho đến khi biết ăn.

6777615862_72bedfd44b_b.jpg


5214526476_22e1e607f7_z.jpg


* Chim bồ câu thường có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp và đặc biệt rất hiếm khi bị bệnh dịch. Thường bồ câu giống, trang trại bồ câu Ngọc Điền sẽ tiêm vắc xin chống bệnh nổi trái và bệnh cúm, và do đó, chúng sẽ rất khi mắc các bệnh này. Bồ câu thường chịu nhiệt độ cao, nhưng đừng để quá nóng vào mùa nóng. Một số bệnh thông thường chúng ta có thể chữa trị bằng thuốc thú y như: bệnh phân trắng, bệnh phân xanh, một số bệnh về đường ruột,... Tuy nhiên, nếu không phát hiện các bệnh này sớm thì nên tiêu hủy khi chúng nhiễm bệnh đã quá nặng vì sẽ ảnh hưởng đế khả năng sinh sản, nuôi con,.... sau này.

6122181951_93b69c0c87_b.jpg


* Trang trí trang trại để ăn Tết Quý Tỵ 2013: trung tâm Sài Gòn bà con mình có hẳn 01 phố hoa với nhiều con đường sáng choan, được trang trí đẹp thiệt là đẹp (chỉ nhìn qua Internet, chứ có đi đường hoa lần nào đâu). Còn mình ở dưới quê chỉ có ít hoa "cây nhà lá vườn", nhưng cũng là 01 đường hoa rồi đó bà con ơi

8458065948_3f9d17e762_c.jpg


8455971962_91676eda50_c.jpg


8454873981_382fd65343_c.jpg
 


B
Cảm ơn bạn, mình cũng có cho ăn cám, nhưng khổ nỗi ở chỗ mình ko có bán cám gà đẻ, vịt đẻ lại càng ko (miền núi ít nuôi vịt). Mình cho ăn tạm loại cám vịt thịt, gà thịt và kết quả là chim đia ỉa lỏng.
Hệ tiêu hóa chim ko quen nên đi ỉa thôi, bạn bổ sung men tiêu hóa, dần dần sẽ khỏi.
 


P
Các bác cho e hỏi e có đôi chim ngừng đẻ được 2 tháng rôi hình như chim đang thay lông giờ phải làm sao cho chim mau đẻ lại vây..? Chim của e vẫn khoẻ. Nhanh nhẹn lông mượt mà ăn uống tốt mà ko hiểu làm sao nữa bác nào biết giúp e cái nhé.
E cảm ơn!
 
B
Các bác cho e hỏi e có đôi chim ngừng đẻ được 2 tháng rôi hình như chim đang thay lông giờ phải làm sao cho chim mau đẻ lại vây..? Chim của e vẫn khoẻ. Nhanh nhẹn lông mượt mà ăn uống tốt mà ko hiểu làm sao nữa bác nào biết giúp e cái nhé.
E cảm ơn!
Đợi thôi bạn. Tôi có 1 đôi từ 1/5 đến nay 5/8 chưa đẻ nè, đợi thêm 1-2 tuần nữa nếu ko đẻ thì thải bỏ thôi.
 
B
Bồ câu bị đi ỉa phân xanh kém ăn thì nên chưa như thế nào a ngoc dien. Bồ câu e bị 3 ngày rồi ko biết thé nào :(
Các bác cho e hỏi bồ câu e bị đi ỉa phân xanh kém ăn bị 2 ngày rồi có phải do tiêu hóa kém không. E mới mua dk hơn tháng toàn cho ăn cám gàthôi. Một tuần e cho uong vtm 2 lân. Muối e pha nước uống tuần 1 lần. Mọi người cho e ý kiến chữa trị kip thời với. E xin cảm ơn
 
V
Ưu điểm và hạn chế của hệ thống máng uống tự động để nuôi bồ câu công nghiệp



Về hệ thống cho bồ câu uống nước tự động thì chắc chắn là có những ưu điểm, khuyết điểm mà mọi người đều biết. Tuy nhiên, qua nghiên cứu và phân tích thì có những ưu điểm và hạn chế như sau:

1. Ưu điểm
- Chỉ lắp đặt 1 lần và có thể sử dụng trong thời gian dài; việc lắp đặt cũng rất đơn giản và dễ thực hiện. Đó là 01 hệ thống các ống nhựa được dẫn đến từng ô chuồng và có một máng nước bằng nhựa, đầu còn lại được nối với bồn đựng nước (bồn lớn hay nhỏ tùy vào số lượng bồ câu mà bạn nuôi). Máng nước này hoạt động theo nguyên tắc vật lý đơn giản, khi bồ câu uống đến mực nước nào đó thì tự động nước sẽ chảy vào máng và đến mực nước nhất định nào đó thì sẽ ngưng chảy (điều này không bao giờ làm tràn nước ra ngoài).

8560111472_98483da2e4_c.jpg


- Máng nước sẽ không bao giờ cạn (trừ khi bạn quên bơm nước vào bồn); không có cặp chim bồ câu nào "khát" nước cả, vì nước lúc nào cũng đầy đủ.
- Nhà quản lý trang trại không vất vả, không tốn thời gian phải đi từng ô chuồng để chim uống nước. Thời gian rảnh này mình có thể làm việc khác. Hay nói cách khác, nếu thực hiện hệ thống này, có thể bạn không cần thuê nhân công, vì 1 khâu trong chăm sóc bồ câu đã có "người khác" lo.

2. Về hạn chế
- Do bạn bỏ bớt 01 khâu là không đi cho chim uống nước, bạn sẽ mất đi một "cơ hội" để hiểu thêm về đàn chim của mình (vì như mình đã trình bày trong các bài viết trước, việc theo dõi và quan sát đàn chim là một trong những yếu rất quan trọng, có thể ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của bạn).
- Sử dụng trong một thời gian dài thì xuất hiện rong rêu trong các ống đường dẫn và trong máng uống. Bạn có thể vệ sinh trong máng uống, nhưng không thể vệ sinh đường dẫn nước. Và từ đây, có thể là nguyên nhân các vi khuẩn, nấm,... phát sinh qua đường ống dẫn nước. Bạn không làm cách nào khác để ngăn chặn (trừ việc phải thay bằng hệ thống mới,... hehe, cái này thì tùy bạn nhé).

8560108200_626e940101_c.jpg


- Nếu bạn muốn cho chim bồ câu uống thêm vitamin tổng hợp hoặc các loại vitamin khác thì bạn sẽ làm như thế nào? Chỉ có 1 cách là cho trực tiếp vào bồn đựng nước hoặc đi châm vào từng máng nước. Nếu cho trực tiếp vào bồn đựng nước thì định kỳ bạn sẽ phải vệ sinh bồn (cái này vừa dễ vừa khó đấy???), còn nếu đi từng máng nước để bổ sung vitamin trực tiếp thì,... eo ôi.

Nếu bạn nghiên cứu khắc phục được hạn chế, phát huy ưu điểm của hệ thống cho chim uống tự động thì bạn tiến hành là quá tốt rồi.

Riêng tại khu trại số 3, trại này cũng mới và hơi bị,... quan trọng và mình trực tiếp theo dõi, chăm sóc nên mình không sử dụng hệ thống này.

Đây chỉ là ý kiến cá nhân thôi, mời bà con cùng nghiên cứu và trao đổi thêm nhé.
Vấn đề nhược điểm mà bác nêu thì hiện nay hệ thống uống nước tự động cho gà họ đã giải quyết rất triệt để rồi mà! Bác cứ ra mấy hiệu thuốc thú y bảo bán cho thuốc vệ sinh hệ thống máng uống tự động cho gà trắng là họ bán. Giá nó cũng rẻ mà lại tiện. Lòng ống luôn sạch sẽ mà không có rêu bám hay cặn bã gì cả. Loại thuốc này lại không có hại cho vật nuôi!
dùng ống ti ô trắng là ko ổn đâu .chỉ sau khoảng 2 tháng là bám rêu xanh hết muốn bít hết ống luôn .tại mình đang dùng cho thỏ nhưng sắp tới phải thay ống đen hết .
Đây là khó khăn kỹ thuật mà hệ thống máng uống tự động cho gia cầm họ đã vượt qua. Giải pháp của họ là dùng hóa chất tẩy rửa lòng ống pha vào nước uống để rửa sạch cặn bám và rêu mốc. Hóa chất này không gây độc hại cho vật nuôi. Muốn tìm mua thì các bác ra hiệu thuốc hỏi và mua về sử dụng. Đảm bảo pha thuốc, vitamin,... thoải mái. Vừa đỡ tốn công (cái này là tiền nên chẳng mấy bác hồi vốn đầu tư mua hệ thông) mà lại đảm bảo nước uống đầy đủ cho chim.
PS: Em đang nuôi gà và lúc đầu cũng băn khoăn như các bác và cuối cùng thấy giải quyết vấn đề đó quá đơn giản! Nếu không giải quyết được vấn đề đó thì hệ thống máng uống tự động có lẽ không bao giờ bán được và sử dụng phổ biến như hiện nay.
 
H
Bồ câu bị đi ỉa phân xanh kém ăn thì nên chưa như thế nào a ngoc dien. Bồ câu e bị 3 ngày rồi ko biết thé nào :(
Các bác cho e hỏi bồ câu e bị đi ỉa phân xanh kém ăn bị 2 ngày rồi có phải do tiêu hóa kém không. E mới mua dk hơn tháng toàn cho ăn cám gàthôi. Một tuần e cho uong vtm 2 lân. Muối e pha nước uống tuần 1 lần. Mọi người cho e ý kiến chữa trị kip thời với. E xin cảm ơn

Nếu bạn cho ăn cám rồi thì bớt cho muối lại không thì bị mặn quá , chim sẽ bỏ ăn , trong cám đã mặn sẵn rồi , thường người ta để riêng , nó ăn bao nhiêu muối thì ăn , chứ bạn pha chung vậy bắt nó uống thì k đc đâu. Chim kém ăn thì bổ sung men tiêu hóa , mình hay xài loại ANTIBIO của hãng MEDIPHA
 
H
Cac bac cho em hoi la e moi mua 20 doi chim bo cau sinh san chua duoc tiem phong vat xin gio minh muon tiem phong thi tiem phong loai vat xin nao?em xin cam on cho e xin chuc ich kinh ngiem ah
 

T
Uhm, cái này đúng là mình không hiểu được. Tuy nhiên, ở trại mình có gần 2.000 cặp nuôi công nghiệp thì hầu như 99% là đẻ cách nhau 01 ngày; 1% còn lại cũng có ngoại lệ. Cái này mình nói thực tế nuôi ở trại bồ câu Pháp của mình đó. Nếu có sự khác nhau thì bà con nào biết xin giải thích giùm với.
xin chao ngocdien,hiện tôi đang nuôi thử 6 cặp bồ câu ta.nhưng giờ nó vừa đẻ được ba cặp,cảm giác của tôi lúc này là rất vui.nhưng kô hiểu sao chi có một cặp ấp
còn hai cặp kia kô ấp,ma nay là đã 3 ngày rồi,kô biết có làm sao kô.thiệt tình tôi rất thích nuôi bồ câu,và sau này có kinh nghiệm tôi sẽ phát triển lên.cảm ơn ban.mong dược chia se
 
H
xin chao ngocdien,hiện tôi đang nuôi thử 6 cặp bồ câu ta.nhưng giờ nó vừa đẻ được ba cặp,cảm giác của tôi lúc này là rất vui.nhưng kô hiểu sao chi có một cặp ấp
còn hai cặp kia kô ấp,ma nay là đã 3 ngày rồi,kô biết có làm sao kô.thiệt tình tôi rất thích nuôi bồ câu,và sau này có kinh nghiệm tôi sẽ phát triển lên.cảm ơn ban.mong dược chia se
Bạn nuôi thả hay nuôi nhốt ? mà bc bạn đẻ lứa đầu hay lứa thứ mấy rồi .
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc bc bỏ ấp nha bạn :
- trứng k có trống
- trứng ung
- đang ấp mà bị động , phá ( chuột , mèo ... hay do người thò tay vào kiểm tra trứng nhiều quá )
- bc còn non mới đẻ lứa đầu chưa có kinh nghiệm
- trứng hoặc chỗ ở bị thay đổi ( VD đẻ ở 1 chỗ mà đem ra chỗ khác dù cùng chung lồng để ấp )
- nó k ưng cái ổ
...
Túm lại là bạn cứ theo dõi , 2 hoặc 3 lứa , nếu nó vẫn vậy thì đổi trống cho nhau . Nếu cũng không đc thì bạn cho nó ăn đậu xanh nấu cháo , rồi mua cặp khác về nuôi nha.
Mình chỉ biết nhiu đó , chúc bạn vui khỏe
 
T
Bạn nuôi thả hay nuôi nhốt ? mà bc bạn đẻ lứa đầu hay lứa thứ mấy rồi .
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc bc bỏ ấp nha bạn :
- trứng k có trống
- trứng ung
- đang ấp mà bị động , phá ( chuột , mèo ... hay do người thò tay vào kiểm tra trứng nhiều quá )
- bc còn non mới đẻ lứa đầu chưa có kinh nghiệm
- trứng hoặc chỗ ở bị thay đổi ( VD đẻ ở 1 chỗ mà đem ra chỗ khác dù cùng chung lồng để ấp )
- nó k ưng cái ổ
...
Túm lại là bạn cứ theo dõi , 2 hoặc 3 lứa , nếu nó vẫn vậy thì đổi trống cho nhau . Nếu cũng không đc thì bạn cho nó ăn đậu xanh nấu cháo , rồi mua cặp khác về nuôi nha.
Mình chỉ biết nhiu đó , chúc bạn vui khỏe
vâng.minh quên kô hỏi kĩ.mình nuôi bán công nghiệp,tất cả là lứa dầu vì mình nuôi nó từ nho.dúng la mình có hay thăm
 
B
vâng.minh quên kô hỏi kĩ.mình nuôi bán công nghiệp,tất cả là lứa dầu vì mình nuôi nó từ nho.dúng la mình có hay thăm
Không sao đâu, chẳng có vấn đề gì cả, hay thăm cũng không ảnh hưởng gì nhiều đâu, vì nuôi bán công nghiệp nên nó dạn người mà.
Lần đầu nên chim bố mẹ còn mải chơi nên chưa ấp thôi, bạn làm món trứng luộc đi, 2-3 ngày nó không ấp thì nó ko ấp lứa này đâu, trứng bồ câu bổ hơn trứng gà đó bạn, đừng để lâu quá mà luộc ko tốt đâu, lần sau, lần sau nữa nó mà đẻ mà vẫn ko ấp thì tính tiếp.
 
T
Không sao đâu, chẳng có vấn đề gì cả, hay thăm cũng không ảnh hưởng gì nhiều đâu, vì nuôi bán công nghiệp nên nó dạn người mà.
Lần đầu nên chim bố mẹ còn mải chơi nên chưa ấp thôi, bạn làm món trứng luộc đi, 2-3 ngày nó không ấp thì nó ko ấp lứa này đâu, trứng bồ câu bổ hơn trứng gà đó bạn, đừng để lâu quá mà luộc ko tốt đâu, lần sau, lần sau nữa nó mà đẻ mà vẫn ko ấp thì tính tiếp.
hi.sáng nay minh mới dánh chén 4 quả trứng thành quả mình làm ra có khác.tuyẹt.cảm ơn bác ngọc điền.sau này có gì thắc mắc mình có thể làm phiền bác được kô ạh
 
H
Có thuốc nào diệt chấy rận cho chim vậy ko các bác

Kiếm thuốc ngâm mùng của bộ đội ấy , đảm bảo hiệu quả . nếu k có thì xài TC5 của topcin cũng đc . mình đang xài thuốc này , phun trực tiếp lên chim đc. ( topcin.com.vn ) .
 
P
Cách bơm thức ăn cho Bồ câu con (khoảng 10 ngày tuổi). xin ACE giúp đỡ. Chân thành cảm ơn
 
B
Cách bơm thức ăn cho Bồ câu con (khoảng 10 ngày tuổi). xin ACE giúp đỡ. Chân thành cảm ơn
dễ ợt, hi
Bạn cứ mua xilanh 50 pha cám hơi loãng (loãng hơn cháo cho trẻ con 1 chút), hút và bơm mỗi con 1 xilanh, ngày 2 lần hay 8-9 tùy thích của bạn, miễn là chim tiêu hết.
 
N
dễ ợt, hi
Bạn cứ mua xilanh 50 pha cám hơi loãng (loãng hơn cháo cho trẻ con 1 chút), hút và bơm mỗi con 1 xilanh, ngày 2 lần hay 8-9 tùy thích của bạn, miễn là chim tiêu hết.

xi lanh phải cắt đầu đi chứ bác... ko cắt đi bơm hoài ko ra lại bảo mấy ông trên này lừa tui thì chết :D
 
B
xi lanh phải cắt đầu đi chứ bác... ko cắt đi bơm hoài ko ra lại bảo mấy ông trên này lừa tui thì chết :D
À, ư, mình quên, cái đó cũng phải hướng dẫn nữa.
 
M
Nuôi bồ câu công nghiệp nhươc điểm là sức đề kháng kém nên tốn 1khoảng chi phí ngừa bệnh, nếu chủ động phòng bệnh thì sẽ giảm đc tỷ lệ hao hụt, chăn nuôi con gì cũng tốn thuốc con người còn uống thuốc huống chi bồ câu, nhưng nắm bắt tốt kỹ thuật và có nguồn vốn nhất định thì làm giàu là chuyện nhỏ,

Chúc mọi ngừi mua may bán đắc , chúc anh em bồcâu càng bay càng cao. Vạn sự như ý phát tài phát lộc
Chào cát ace cho mình xin hỏi một tí mình có một bc nuối đến khi đẻ nó đẻ tới ba trứng mình mới biết là hai con mái mình mang mỏi con ghép chung với mọt con tróng khát thành hai kap kặp.một kap sinh sản bình thường còn một kap ba tháng nay nó vẳn ko đẻ mình van thấy nó đạp mái hoài mà sao nó ko đẻ vậy? Rất mong được câu chả lời tư cát ace vô cùng cám ơn
 


Back
Top