Cà chua đen Đà Lạt cháy hàng

Giống cà chua đen và cà chua vàng được du nhập vào Đà Lạt (Lâm Đồng) hơn 10 năm trước. Một số nông dân đã mạnh dạng trồng thử nghiệm nhưng hầu hết đều thất bại.

Chị Phạm Thị Thanh Thủy (ngụ thôn K’Long C, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) là một trong rất ít hộ đình trồng thành công 2 giống cà chua này. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực trồng trọt nên khi nghe có giống cà chua mới, chị Thủy tìm hiểu và tiến hành trồng thử nghiệp 200 gốc cà chua đen vào cuối năm 2014.

ca-chua-den-1433149730564.jpg

Cà chua đen Đà Lạt đến tay người tiêu dùng có giá lên tới 200.000 đồng/kg
“Lúc đó, gia đình mua giống với giá 7.000 đồng/hạt, sau khi mua về được ươm trên giá xơ dừa thành từng túi nhỏ. Khi cà chua hơn 2 tuần tuổi (tương đương 10cm/cây) thì tiến hành cắt thân ghép vào gốc của giống cà chua đỏ thông thường. Cũng như cà chua đỏ, cà chua đen trồng sau 3 tháng thì bắt đầu cho ra quả và có thể thu hoạch kéo dài 3 – 4 tháng, trung bình mỗi gốc từ 7 – 10 kg quả” - chị Thủy kể.

Cũng theo chị Thủy, chi phí ban đầu để trồng giống cà chua này khá cao. Cà chua phải trồng trong nhà kính, trang bị hệ thống tưới tiêu hiện đại, khép kín như (tưới nhỏ giọt từng gốc và tưới phun sương trên lá); quá trình xuống giống cần lót phân chuồng vừa phải tránh cây giống bị úng rễ chết yểu. Chi phí trung bình cho mỗi sào cà chua (khoảng 3.000 gốc/diện tích 1.000 m2), 150 - 200 triệu đồng.

ca-chua-vang-1433149767016.jpg

Các loại cà chua vàng và đen ra thị trường với số lượng rất ít
Bởi số lượng cà chua đen ra thị trường còn hạn chế vì diện tích trồng trên đất Lâm Đồng còn manh mún nên giá bán bị đẩy lên tới 150.000 - 200.000 đồng/kg (tùy theo từng chủng loại). Hiện tại, mỗi ngày gia đình chị Thủy xuất ra thị trường TP HCM khoảng gần 200 kg cà chua đen. Rất nhiều thương lái khắp nơi đến đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm lâu dài nhưng chị không có hàng cung ứng.

Chị Thủy cho biết với giá bán cho thương lái như hiện nay (khoảng 50.000 đồng/kg), sau khi trừ chi phí, chị thu lãi ròng hơn 500 triệu/sào/mùa vụ. Ngoài cà chua đen, hiện gia đình chị Thủy cũng trồng thành công giống cà chua vàng với năng suất gần 10kg/gốc.

ca-chua-giong-1433149807083.jpg

Việc bán cây cà chua giống cũng cho thu nhập khá
Ông Đinh Hữu Thức, cũng là một trong số ít trồng thành công giống cà chua đen ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), cho biết giống cà chua này không dễ trồng, hay bị nấm bệnh nhưng nhờ yếu tố thời tiết ở hai huyện Đức Trọng, Đơn Dương ấm áp hơn so với Đà Lạt nên thích hợp cho chuyên canh giống cà chua này.

Cà chua đen, cà chua vàng ngoài chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe và khả năng làm giảm nguy cơ lão hóa còn có màu sắc độc đáo, đẹp lạ mắt nên ngoài việc trồng làm thực phẩm, nhiều người khắp nơi tìm đến Đơn Dương, Đức Trọng mua cây giống về trồng làm cảnh trong nhà với giá 15.000 đồng/cây giống nhưng vẫn “cháy” hàng.

Bài-ảnh: Đình Thi (NLD.COM.VN)
 


Oái!
1.000 m2 mà đầu tư hết 150.000.000 sao?
Giá bán sỷ 1 Kg tới 150.000 - 200.000 đ sao?
Lãi tới 500.000.000/ 1.000 m2 sao?
Lão phu thật sự được mở tầm mắt.
Một cây giống 15.000 sao? có ai bán không bán cho lão phu 1.000 cây, lão phu sẽ kiếm giá thể trồng treo ngược lên mái nhà và tưới nhỏ giọt nhé.
Nhưng thôi, lão phu quay về núi tu luyện với mấy cây có múi của lão phu đây.
 
Bà con nông dân một nắng hai sương sợ nhất là cái SỐT. Một người SỐT thì không có chuyện gì. Chứ 10 người 100 người 1000 người cùng SỐT là thành đại dịch và người chết là nông dân. Nông dân chịu đại dịch nhiều quá rồi.
 
Người Việt Nam hay bị sốt thế?

Ở Mỹ, cà chua vàng, cà chua đen đều có,
mà giá cũng rẻ như cà chua đỏ. Chính vì
thế, mà ở chợ bán 1 tạ cà chua đỏ, thì
mới có 1 ký cà chua đen, 2 ký cà chua
vàng thôi. Nhiều quá thì mất giá.

Vườn nhà tôi bỗng dưng có mấy cây cà chua
đen, và cà chua tím, có lẽ mình mua phải
cây giống sai mà không biết. Tôi cứ ngỡ
cà chua mình giồng là đột biến, bèn giữ
hạt giống lại. Một hôm bất chợt ra chợ,
thấy có cà chua đen, cà chua tím bán rẻ,
mới biết hạt giống của mình chẳng phải là
mới. Lên Internet tìm hiểu, thì cà chua đủ
màu sắc, cỡ trái, kiểu cách ra chùm, vân
vân, có rất nhiều, và rẻ rề. Thế là xẹp
mất mộng bán giống cà chua đột biến.

Chưa hết. Tôi trồng cà pháo Cái Sắn. Trái
nó trắng muốt và khá to, khác với giống ra
trái như trứng gà. Vì nó phình to ngang nên
cùi dày, giòn, và ngọt lắm. Bỗng nhiên nó
ra một trái màu tím nhạt. Đó là cà pháo lai
cà dái dê, thứ cà mà người Mỹ hay trồng.
Tôi lấy hạt của trái này và năm nay gieo ươm
đã nảy mầm chục cây. Tôi mong nó sẽ ra cà
pháo trái tím để đăng ký giống mới, bán cho
cả nước Mỹ.
Đây là mấy giống cà ở Mỹ:

Small-Thai-eggplants.jpg


100 hạt cà này bán 3 đôla:

mejOqB8zYgc3iHPWj8rCLjA.jpg
 
Bài báo giúp quảng cáo rất hiệu quả cho giống cà chua này, từ "cháy hàng" và khi trồng bà con sẽ "cháy túi" hết cho coi.
 
báo việt nam kiểu này hen gì nông dân chết phải, hành nè, mía nè, thanh long nè........, toàn nói trên trời không. cà chua gì giá 150k-200k/1kg, 1 cây 7-10kg thì gần 2tr rồi
 

ui rồi, tôi trồng thử có đen được như vậy đâu. Công nhận ăn ngọt và thơm. Giống tôi cũng đặt từ bên Mỹ. Mới gieo thử 10 hạt, còn khoảng 90 hạt. Ai thích tôi để lại cho.
 
Giống chó nhật, cho ngao tây tạng thôi. Mới đầu thì hoành tráng nhưng vẫn là con chó. Cà chua tím thì cuối cùng vẫn là cà chua thôi.
 
Đắt quá, tôi chỉ dùng cà chua đỏ thôi, chắc tác dụng cũng tương tự.
 
Hoá ra là cô em Bình Nước, Anh bảo cuối tuần này mang tặng em ít hạt rồi mà. Mua bán gì.
 
tôi ở bảo lộc trồng cà chua thường,trái to và nhiều,tính trung bình 1 cây khỏang 5k quả là thấy nhiều rồi mà quả to lắm,thấy cà chua này quả nhỏ và ít thế kia thì có đạt từ 7-10kg/cây ko?
 
không biết loại này có trồng được ở gia lai không nhĩ. thấy cũng thích thật.
 
Có bác nào biết rằng cà chua đen này là sản phẩm biến đổi gen không?
 


Back
Top