Nghề trồng Nấm Rơm có thể làm giàu không ?

Tại sao không chứ ???

Agriviet.Com-cg12.jpg




Các Bạn thân mến , Hôm nay mình mạo muội đưa chủ đề này lên để ACE tham khảo và cùng phản biện , mong tìm ra được chân lý cho một ngành nghề truyền thống nước ta . đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn .
A ) Đầu ra : Hiện nay theo các nguồn thông tin chính thống , lượng Nấm Rơm xuất khẩu của VN chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% đơn hàng của các đối tác truyền thống nước ngoài . Giá trị thương mại xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD/năm . Nhu cầu tiêu dùng trong nước thì rất lớn vì nó là món ăn thanh đạm thân thuộc , nhất là vào những ngày 30 – 1 , 14 – 15 âm lịch giá trị của nó thường có những gia tăng đột biến . Nấm rơm là một trong những chủng loại Nấm ăn miền nhiệt đới rất phổ thông và có giá trị cao , thơm ngon , nhiều dược tính , nhu cầu xuất khẩu rất lớn đã và đang được cả thế giới ưa chuộng . Đây là mặt hàng mà các vùng trồng lúa nước ta nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế . Vì hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia sản xuất canh tác thương mại chủng loại nấm này , một phần là do vùng khí hậu không phù hợp ( phải nóng và ẩm ) , mặt khác phải là quốc gia có thế mạnh về ngành trồng trọt cây lúa nước , lúa mì , mới có nhiều nguồn nguyên liệu rơm rạ cung ứng cho sản xuất đại trà .
B ) Đầu vào : Nguồn nguyên phế liệu tại chổ từ rơm rạ , thân lõi ngô , bã mía ở nước ta hàng năm khá lớn ( vài chục triệu tấn ) giá rẻ . Phụ phẩm bổ sung như phân chuồng ( phân bò , heo , gà …) , bột ngô , bột củ mì , cám gạo , bã đậu , bã củ mì … thì hầu như bất cứ địa phương nào cũng có sẳn . So với các ngành nghề nông nghiệp khác , nguyên liệu đầu vào của ngành Nấm Rơm , Ta có thể tự túc đến hơn 90% ( không phải nhập khẩu ) .
C ) Năng suất chuyển đổi sinh học : Với Nấm Rơm có thể đạt đến 60% trên trong lượng nguyên liệu khô ( Nấm rơm là loài ngậm nước , hàm lượng cellulouse , lignin thấp ) . Năng suất bình quân tại TQ 30 - 40% . Cá biệt một số khu vực thuộc Quảng Đông , Quảng Tây năng suất đạt tối ưu 50 - 60% .
D ) Công nghiệp chế biến : Nấm Rơm ngoài sử dụng tươi có thể được chế biến nhiều dạng khác như : Nấm muối , Nấm khô , Nấm đóng hộp ….
Qua phân tích sơ bộ trên ta có thể thấy đầy là một tiềm năng khổng lồ cho ngành Nông Nghiệp nước ta . Vậy tại sao vẫn chưa có những Tỷ phú , Đại phú làm giàu lên được từ ngành canh tác này ( không tính nhà sản xuất chế biến đâu nhé ) ??? Chẳng những đã không thể làm giàu mà đôi khi còn trắng tay kể cả những lão nông kinh nghiệm cả chục năm trong nghề ( vụ Tiên Lãng , Lai Vung … ) . Tại sao ? Tại sao và tại sao ???
http://www.viendongdaily.com/nam-rom-mat-mua-cuoi-nam-5xdcmPTF.html
http://www.baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE1848FC/Dien_tich_trong_nam_rom_dang_giam.aspx
http://agriviet.com/nd/4656-nam-rom-tien-lang-khung-hoang/

Với ngành sản xuất và canh tác Nấm nói chung và Nấm Rơm nói riêng quy trình kỷ thuật trong canh tác chỉ có 8 yêu cầu cần tuân thủ nghiêm ngặt :
- Nguyên liệu và dinh dưỡng
- Nhiệt độ
- Độ ẩm
- Ánh sáng
- Thông khí
- PH
- Nguồn giống
- Phòng ngừa dịch hại
Và những yêu cầu này lại có những tác động hổ tương đan xen nhau không thể tách rời , mới có thể đảm bảo được năng xuất tối ưu , và biết đâu chừng năng suất chuyển hóa sinh học khi ấy có thể đạt bằng hoặc hơn cả năng suất bình quân của Anh láng giềng TQ chứ không phải đùa . Bởi điều kiện khí hậu tối ưu của các khu vực Đồng Bằng nước ta cho canh tác Nấm Rơm thì hơn hẳn họ .
Thế thì lổi ở khâu nào , chúng Ta sẽ cùng mổ sẻ để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục khả thi , phù hợp với thực trạng nước ta các Bạn nhé .
 


Last edited by a moderator:
P
Mình ở Bình Phước, ở đây không ai mua lại bịch nên lên hỏi thử
Chào bạn..bạn có bán bịch phôi thải ko..mình mua ..ở phước long ha bạn...sdt mình là 01629899304
 


H
Xem file đính kèm 4309 chú ý nhìn dưới mủ nấm có một vành khăn là nấm độc còn dưới mủ nấm không có là nấm ăn được Xem file đính kèm 4310 thận trọng với nấm độc Nàng Tiên trắng
TS. Nguyễn Hùng Long, độc tố chính có trong nấm tán trắng là các amanitin (amatoxin) có độc tính cao, chỉ cần ăn một cây nấm cũng có thể bị tử vong.
Đặc điểm hình dáng:

- Mũ nấm: Màu trắng, bề mặt mũ nhẵn bóng, lúc non đầu tròn hình trứng, mũ nấm đính chặt vào cuống. Khi trưởng thành mũ nấm phẳng với đường kính khoảng 5 – 10 cm. Khi già mép mũ có thể cụp xuống.
- Phiến nấm: Màu trắng.
- Cuống nấm: Màu trắng, có vòng dạng màng ở đoạn trên gần sát với mũ.
- Chân cuống phình dạng củ và có bao gốc hình đài hoa.
- Thịt nấm: Mềm, màu trắng, mùi thơm dịu.
Do bề ngoài nấm tán trắng rất mập, trắng nên người dân dễ nhầm lẫn với các loại nấm ăn được. Thực tế, để phân biệt nấm độc tán trắng với các loại nấm trắng ăn được không đơn giản ngay cả với các nhân viên y tế cũng như người giàu kinh nghiệm. Vì thế cần tìm

Đặc điểm ngộ độc do nấm độc tán trắng:

Độc tính amanitin có trong nấm tán trắng không mất khi đun sôi hoặc sấy khô. Độc tố của nấm tác dụng lên tế bào gan gây hoại tử gan, thải trừ qua nước tiểu, sữa gây ngộ độc cho trẻ còn bú sữa. Triệu chứng đầu tiên sau ăn nấm xuất hiện muộn (6 – 24 giờ), trung bình khoảng 10 - 12 giờ với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, nôn mửa, ỉa chảy toàn nước rất nhiều lần. Tiếp theo xuất hiện suy gan, suy thận (vàng da, tiểu nhiều, tiểu ít, hôn mê) và tử vong.
cách nhận biêt
Ta có thể áp dụng hai phương pháp thử nghiệm đơn giản sau:
$ Thử nghiệm biến màu: Dùng phần trắng của hành lá chà xát trên mũ nấm, nếu thân hành biến thành màu xanh nâu chứng tỏ có độc, nếu ngược lại, hành không chuyển màu chứng tỏ không có độc. Ngoài ra, sau khi nấu chín, có thể dùng đũa, thìa bạc để thử trước khi ăn.
$ Thử nghiệm bằng sữa bò: Cho một lượng nhỏ sữa bò tươi bên trên mũ nấm, nếu thấy hiện tượng sữa vón cục, có khả năng nấm này có độc.
<<< làm ăn lớn mà không phân biệt đươc nấm bán ra cộng đồng ngộ độc vì hầu như các chủng meo của các cơ sở nhỏ k tự phân lập mà cấy chuyền nên nhiểm nhiều loại nấm khác nhau và cách sử lý nguyên liệu trồng nấm không kỷ hoặc bị nhiểm trong môi trường tự nhiên .mình chưa tìm được hình ảnh rỏ nét để đưa trên diển đàn mong thành viên nào biết chia sẻ để sản phẩm nấm làm ra an toàn>>>>
Xem file đính kèm 4315 Xem file đính kèm 4316 Xem file đính kèm 4317 7 ngày chờ đợi kết quả
bạn ở Long An mà chỗ nào vậy
 
H
  • Huynhminhtuan long an

2015-07-08 08.20.17.jpg
2015-07-08 08.18.11.jpg
2015-07-08 08.20.17.jpg
10ngay nuoi cay meo cap2.nong dan Chau Thanh long an .va dang cho ket qua 15 ngay meo hinh anh se khac to se rat manh khi 15ngay va k nhiem thi co the trong thu nghiem.lam meo nam nong dan hoac trai nam nuoi trong co the tu lam meo tu nuoi trong ?
 

File đính kèm

  • 2015-07-08 08.19.50.jpg
    2015-07-08 08.19.50.jpg
    89.6 KB · Lượt xem: 14
H
6ef30.jpg
???????????????? Tại sao meo nấm rơm ở nước ngoài khi già ngày sẻ hình thành nên nấm non trong bịch nếu rạch bịch nấm ra mấm sẻ sinh trưởng bình thường còn ở Việt Nam meo nấm già ngày thì chết đi ? vậy chất lượng meo có vấng đề gì không ? hay do giống meo nấm rơm ở Việt Nam ? và trung bình 1tan nguyên liệu họ chỉ sử dung khoảng 20 bịch như hình chụp năng suất của họ luôn trên 30% .năng suất 50 -60% là có thể .ở Việt nam để đạt 50-60% rất khó .
timthumb (2).jpg
timthumb (1).jpg
jm2.jpg
sản phẩm Và meo cấp 2 gạo lức .
 
Xem file đính kèm 4395 ???????????????? Tại sao meo nấm rơm ở nước ngoài khi già ngày sẻ hình thành nên nấm non trong bịch nếu rạch bịch nấm ra mấm sẻ sinh trưởng bình thường còn ở Việt Nam meo nấm già ngày thì chết đi ? vậy chất lượng meo có vấng đề gì không ? hay do giống meo nấm rơm ở Việt Nam ? và trung bình 1tan nguyên liệu họ chỉ sử dung khoảng 20 bịch như hình chụp năng suất của họ luôn trên 30% .năng suất 50 -60% là có thể .ở Việt nam để đạt 50-60% rất khó .
Xem file đính kèm 4418 Xem file đính kèm 4419 Xem file đính kèm 4420 sản phẩm Và meo cấp 2 gạo lức .
trong bịch là gòn mà.chứ đâu phải meo rơm hay trấu có gì nhầm lẫn chăng???
 
H
trong bịch là gòn mà.chứ đâu phải meo rơm hay trấu có gì nhầm lẫn chăng???
meo nấm rơm họ sử dụng bả củ,thân cây khoai mì (sắn), vỏ đậu phọng hay vỏ thân cây đậu xanh ......trộn chung với bông vải chủ yếu meo nấm này tập trung ở những khu vực cao không trồng lúa nên họ sử dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp tại chổ làm meo .và một số nơi họ củng làm meo rơm ,meo trấu,meo lạc(đậu phọng).......ở việt Nam mình Meo nấm Thủ Đức củng từng làm vỏ lạc khi thiếu nguồn nguyên liệu rơm .cái chính ờ đây mình đau đầu nhất là tại sao meo nấm già chết mà không hình thành nấm non (ví dụ :tre già thì măng mọc )(meo nấm sò ,linh chi già hơn 1thang meo lên nấm non trong bịch) đủ ngày đủ tuổi phải sinh sản còn đằng này nó già rồi chết mình củng thử nghiệm meo trên bông vải thành công nhưng già rồi củng chết ??????? meo bông vải khó làm và độ dính cao điều chỉnh nước khó ,vì dẻ nên phải trộn trấu.....cho xop .quan trọng là dinh dưởng trong meo nếu ít tơ không mạnh ,nếu nhiều quá dinh dưởng dể nhiểm chứ nguyên liệu nào trồng nấm được là làm meo được.chất lượng ở bí quyết và kỷ thuật kinh nghiệm và sự hiểu biết về meo .(chắc tại meo giống )mà Trung Quốc, Thái Lan.....đạt năng suất cao .
 

L
meo nấm rơm họ sử dụng bả củ,thân cây khoai mì (sắn), vỏ đậu phọng hay vỏ thân cây đậu xanh ......trộn chung với bông vải chủ yếu meo nấm này tập trung ở những khu vực cao không trồng lúa nên họ sử dụng nguồn phế phẩm nông nghiệp tại chổ làm meo .và một số nơi họ củng làm meo rơm ,meo trấu,meo lạc(đậu phọng).......ở việt Nam mình Meo nấm Thủ Đức củng từng làm vỏ lạc khi thiếu nguồn nguyên liệu rơm .cái chính ờ đây mình đau đầu nhất là tại sao meo nấm già chết mà không hình thành nấm non (ví dụ :tre già thì măng mọc )(meo nấm sò ,linh chi già hơn 1thang meo lên nấm non trong bịch) đủ ngày đủ tuổi phải sinh sản còn đằng này nó già rồi chết mình củng thử nghiệm meo trên bông vải thành công nhưng già rồi củng chết ??????? meo bông vải khó làm và độ dính cao điều chỉnh nước khó ,vì dẻ nên phải trộn trấu.....cho xop .quan trọng là dinh dưởng trong meo nếu ít tơ không mạnh ,nếu nhiều quá dinh dưởng dể nhiểm chứ nguyên liệu nào trồng nấm được là làm meo được.chất lượng ở bí quyết và kỷ thuật kinh nghiệm và sự hiểu biết về meo .(chắc tại meo giống )mà Trung Quốc, Thái Lan.....đạt năng suất cao .
bạn có thể cho mình xin chút ít tài liệu về làm meo nấm ko.nghe bạn nói thì chắc bạn có nhiều kinh nghiệm về meo
 
H
bạn có thể cho mình xin chút ít tài liệu về làm meo nấm ko.nghe bạn nói thì chắc bạn có nhiều kinh nghiệm về meo
timthumb.jpg
5 ống nghiệm là 5 môi trường khác nhau tài liệu thì bạn cứ xem kỷ thuật làm meo giống từ 1 môi trường mà sách tài liệu pda mình đả từ đó mà tự thay thế tùm lum giờ mình có 10 môi trường hiệu quả nhanh hơn mạnh hơn môi trường pda vì mình củng chi là tay ngang thôi chứ k phải nhà khoa hoc mình chia sẻ 2 môi trường RBGA (gạo 100g ,20g đường mía,giá đổ 75g,25g bột rau câu thạch,1,3lit nước) và RBGA(gạo 100g,20g đường mía,chuối xanh gọt vỏ 100g,25g bột rau câu,1,3lit)từ môi trường căn bản cứ thử nghiệm đại nhưng phải dúng cái góc là meo sống ăn chất gì từ đó thay thế bổ sung thêm cái nào mạnh hiệu quả ít nhiểm thì xài .meo nấm rơm 10-15ngay là già rồi cần có môi trường nuôi tơ tốc độ chỉ 5-7ngay đầy ống nghiệm là ok .
 
L
Xem file đính kèm 4428 5 ống nghiệm là 5 môi trường khác nhau tài liệu thì bạn cứ xem kỷ thuật làm meo giống từ 1 môi trường mà sách tài liệu pda mình đả từ đó mà tự thay thế tùm lum giờ mình có 10 môi trường hiệu quả nhanh hơn mạnh hơn môi trường pda vì mình củng chi là tay ngang thôi chứ k phải nhà khoa hoc mình chia sẻ 2 môi trường RBGA (gạo 100g ,20g đường mía,giá đổ 75g,25g bột rau câu thạch,1,3lit nước) và RBGA(gạo 100g,20g đường mía,chuối xanh gọt vỏ 100g,25g bột rau câu,1,3lit)từ môi trường căn bản cứ thử nghiệm đại nhưng phải dúng cái góc là meo sống ăn chất gì từ đó thay thế bổ sung thêm cái nào mạnh hiệu quả ít nhiểm thì xài .meo nấm rơm 10-15ngay là già rồi cần có môi trường nuôi tơ tốc độ chỉ 5-7ngay đầy ống nghiệm là ok .
cái đoạn "dúng cái góc là meo sống ăn chất gì...." là sao vậy bạn. chưa hiểu lắm
 
H
cái đoạn "dúng cái góc là meo sống ăn chất gì...." là sao vậy bạn. chưa hiểu lắm
Đúng Cái Gốc .................sử dụng dt lên viết bỏ thiếu dấu (agra là rong biển chứa chất xơ ,khoai tây tinh bột vitamin....đường ) còn công thức 40g bột bấp 20g đường 20g agra 20g nước mà mình thấy của công ty Dona có vấng đề khi công bố công thức vì trộn chung không được vì độ nước k đủ không đủ độ ẩm sao được trong khi Môi trường căn bản PDA 1lit nước bạn chỉ cần giảm xuống 500ml là khó rồi .nói chung tất cả điều có bí quyết riêng
 
L
Đúng Cái Gốc .................sử dụng dt lên viết bỏ thiếu dấu (agra là rong biển chứa chất xơ ,khoai tây tinh bột vitamin....đường ) còn công thức 40g bột bấp 20g đường 20g agra 20g nước mà mình thấy của công ty Dona có vấng đề khi công bố công thức vì trộn chung không được vì độ nước k đủ không đủ độ ẩm sao được trong khi Môi trường căn bản PDA 1lit nước bạn chỉ cần giảm xuống 500ml là khó rồi .nói chung tất cả điều có bí quyết riêng
thank nhá.mình sẽ mầy và mò chắc cũng sẽ ổn thôi
 
H
201t.jpeg
coprinus Loài này cạnh tranh dinh dưởng không hại nấm rơm nó báo hiệu nấm rơm trúng hoặc thất mùa người có kinh nghiệm có thể biết qua cách nhìn (lớn, nhỏ, ít, nhiều) và bao nhiêu ngày nấm rơm suất hiện khi nấm coprinus mọc .thường xuất hiện nhiều khi trồng trên rơm và ở những nơi gió nhiều vì bào tử nó có trong không khí khi gập dk thích hợp như độ ẩm cao ,ph ...loại này phát triển nên Nhân gian hay gọi là nấm gió và khi bung dù loại nấm này tàn rụi nhìn thấy màu đen như mực nên củng có tên là nấm mực .thực chất nó củng là nấm rơm một số nước như trung quốc ,thái lan ....họ củng sản suất nấm muối đóng hợp nếu trồng loại này dinh dưởng phù hợp nấm to như ngón tay họ thu hoạch lúc chưa bung dù loai nấm này giá cao hơn nấm rơm nhưng canh tác rất vất vả vì tốc độ sinh trưởng quá nhanh......loại nấm này ăn được ngọt và ngon hơn nấm rơm môt số nơi còn gọi là nấm rơm đồng .mình đã tìm hiểu về nấm độc và mình đã từng ăn nấm này khi trồng nấm rơm nó xuất hiện tức quá tìm hiểu và rồi ăn luôn. các bạn làm nghề nấm có dk mua hoặc làm một chiếc nhẩn bạc hay cay kim bằng bạc khi thấy nấm hay món ăn nào nghi ngờ thì thử liền bảo đảm 100% khi độc tố gập bạc sẻ chuyển màu .Từ thời vua chúa xa sưa đã sử dụng để thử thức ăn tránh bị đầu độc (bạc là một chất mà tạo hóa đã tạo ra phản ứng đổi màu chất liệu có độc) .nấm hôm bửa mình đưa lên diển đàn loại đó mới đáng sợ vì nó quá giống nấm rơm nhưng xui lấm trồng mới gập cái gì củng cẩn thận cho chắc ăn .trồng nấm canh tác lớn thuê công nhân nhân công nghiều mà không tuyên truyền tập huấn về nấm độc họ không biết thu hoạch nấm ăn được lẩn không ăn được chung nhau và bán thì hậu quả khó lường "bào tử của tất cả các loại ăn được và không ăn được luôn có trong không khí khi gập dk thuận lợi hoặc khu vực thuận lợi nó sẻ sinh trưởng và phát triển"
images (16).jpg
Brine_Coprinus_comatus_mushroom.jpg
coprinus nấm nước muối
images866539_image005.png
Tỉnh Lâm Đồng Trồng thử nghiệm thành công trên phế phẩm Ngô(bấp)
381237548-thumb_bacteria_.jpg
1111111111111111111111www.jpg
khoa học ngày càng tiến bộ meo nước là một sản phẩm mới .làm meo nước không khó hơn meo thạch ưu điểm rất cao vì độ thấm sâu tơ nấm dể dàng phát triển và tốc độ nhanh hơn .bước tiến mới của ngành nấm trong tương lai gần
 
L
Xem file đính kèm 4452 coprinus Loài này cạnh tranh dinh dưởng không hại nấm rơm nó báo hiệu nấm rơm trúng hoặc thất mùa người có kinh nghiệm có thể biết qua cách nhìn (lớn, nhỏ, ít, nhiều) và bao nhiêu ngày nấm rơm suất hiện khi nấm coprinus mọc .thường xuất hiện nhiều khi trồng trên rơm và ở những nơi gió nhiều vì bào tử nó có trong không khí khi gập dk thích hợp như độ ẩm cao ,ph ...loại này phát triển nên Nhân gian hay gọi là nấm gió và khi bung dù loại nấm này tàn rụi nhìn thấy màu đen như mực nên củng có tên là nấm mực .thực chất nó củng là nấm rơm một số nước như trung quốc ,thái lan ....họ củng sản suất nấm muối đóng hợp nếu trồng loại này dinh dưởng phù hợp nấm to như ngón tay họ thu hoạch lúc chưa bung dù loai nấm này giá cao hơn nấm rơm nhưng canh tác rất vất vả vì tốc độ sinh trưởng quá nhanh......loại nấm này ăn được ngọt và ngon hơn nấm rơm môt số nơi còn gọi là nấm rơm đồng .mình đã tìm hiểu về nấm độc và mình đã từng ăn nấm này khi trồng nấm rơm nó xuất hiện tức quá tìm hiểu và rồi ăn luôn. các bạn làm nghề nấm có dk mua hoặc làm một chiếc nhẩn bạc hay cay kim bằng bạc khi thấy nấm hay món ăn nào nghi ngờ thì thử liền bảo đảm 100% khi độc tố gập bạc sẻ chuyển màu .Từ thời vua chúa xa sưa đã sử dụng để thử thức ăn tránh bị đầu độc (bạc là một chất mà tạo hóa đã tạo ra phản ứng đổi màu chất liệu có độc) .nấm hôm bửa mình đưa lên diển đàn loại đó mới đáng sợ vì nó quá giống nấm rơm nhưng xui lấm trồng mới gập cái gì củng cẩn thận cho chắc ăn .trồng nấm canh tác lớn thuê công nhân nhân công nghiều mà không tuyên truyền tập huấn về nấm độc họ không biết thu hoạch nấm ăn được lẩn không ăn được chung nhau và bán thì hậu quả khó lường "bào tử của tất cả các loại ăn được và không ăn được luôn có trong không khí khi gập dk thuận lợi hoặc khu vực thuận lợi nó sẻ sinh trưởng và phát triển"
Xem file đính kèm 4455 Xem file đính kèm 4456 coprinus nấm nước muối
Xem file đính kèm 4457 Tỉnh Lâm Đồng Trồng thử nghiệm thành công trên phế phẩm Ngô(bấp)
Xem file đính kèm 4463 Xem file đính kèm 4464 khoa học ngày càng tiến bộ meo nước là một sản phẩm mới .làm meo nước không khó hơn meo thạch ưu điểm rất cao vì độ thấm sâu tơ nấm dể dàng phát triển và tốc độ nhanh hơn .bước tiến mới của ngành nấm trong tương lai gần
bác có tài liệu nào về meo dịch thể không chia sẻ cho anh em đi
 
H
bác có tài liệu nào về meo dịch thể không chia sẻ cho anh em đi
Mình thử nghiệm chưa trồng thử ra nấm hay ra móc mà chia sẻ hi.cái này để thêm thời gian đi có gì thì minh inbox .sản phẩm mình làm k đảm bảo vì mình thay thế tùm lum chứ hóa chất phòng thí nghiệm mua đắc tiền quá nên xài rau củ quả cây nhà lá vườn làm môi trường cho rẻ mà .
mình hi vọng trong tương lai mua meo cap3 như kiểu mua Bia Nhậu vậy!
 
L
Mình thử nghiệm chưa trồng thử ra nấm hay ra móc mà chia sẻ hi.cái này để thêm thời gian đi có gì thì minh inbox .sản phẩm mình làm k đảm bảo vì mình thay thế tùm lum chứ hóa chất phòng thí nghiệm mua đắc tiền quá nên xài rau củ quả cây nhà lá vườn làm môi trường cho rẻ mà .
mình hi vọng trong tương lai mua meo cap3 như kiểu mua Bia Nhậu vậy!
ở các nước có nghành công nghiệp nấm thì họ mua như nước lã rồi.chắc bạn cũng phải có công thức thì mới làm thử đc chứ.nếu có cho chia sẻ cho mình làm thử xem sao :v
 


Back
Top