Đầu tư vào dự án trồng và chăm sóc đu đủ công nghệ cao !

Tôi đã sống những ngày tháng với cây đu đủ, như thế cũng vừa đủ để cảm nhận về nó như thế nào. Và sau đây, tôi sẽ chia sẽ một số cảm nhận của riêng tôi, có thể bạn có những cảm nhận khác, dù gì cũng mong bạn chia sẽ những cảm nhận của bạn trong các comment.

Đu đủ là 1 cây ăn trái khá quen thuộc với hầu hết mọi người, hầu như mọi người đều từng nhìn thấy cây đu đủ nào đó ở nơi nào ấy và cũng đều đã ăn đu đủ rồi. Có những người thích ăn đu đủ, có những người không thích, riêng tôi: có thì ăn - còn không thì thôi. Thực tế là như vậy.

Đu đủ là cây khó trồng và chăm sóc và khó bán, ai giải quyết được 2 vấn đề trên thì người ấy sẽ có 1 cuộc sống thoải mái với vườn đu đủ của riêng mình và tôi đang nằm trong số ấy.

1. Đu đủ khó trồng:

Đu đủ là 1 loại cây có rễ mềm, thâm thảo và lá rất to trong khi cuốn lá lại nhỏ.

A. Với bộ rễ mềm thì việc thối rễ diễn ra liên tục và quanh năm, nó rất khó bị đẩy lùi trong khi nó tấn công rất nhanh và mạnh. Việc úng nước trong 24 giờ đồng hồ cũng gây nên 1 cái chết không thể ngăn chặn. Việc nấm bệnh tấn công âm thầm cũng gây thiệt hại đáng kể và rất khó đẩy lùi, vì có nhiều loại nấm ứng với nhiều loại thuốc BVTV cùng mỗi kỹ thuật phun thuốc khác nhau. Thiếu oxi trong đất cũng gây ra 1 tình huống khó xử cho chủ vườn.

B. Thân của đu đủ tương đối yếu so với các loait cây ăn trái khác, nếu có bộ trái nặng cùng bộ lá to và nhiều thì việc bị giông hay lốc hoặc bão đánh gãy ngang là chuyện thường ở huyện. Các chủ vườn nhiều kinh nghiệm sẽ xử lý bằng cách chống hoặc neo các cây trong vườn khi xác định các hướng gió chính sẽ giảm được thương vong đáng kể cho các em í.

C. Cuốn lá dài và mềm, khi đỡ lá to gặp giông bão sẽ khó có khả năng hoàn thành trách nhiệm, và khi bị gãy thì đó là cơ hội cho nấm bệnh đánh vào vườn 1 cách tàn nhẫn.

D. Lá to và mềm như lá đu đủ làm cho việc thoát hơi nước diễn ra mạnh trong các cơn nắng, điều này làm cho bộ rễ phải hoạt động liên tục và nếu chủ vườn không cung cấp đủ nước thì cây sẽ bỏ lá, các lá bị bỏ sẽ vàng úa và rụng đi 1 cách trật tự.

Ngoài ra, lá đu đủ còn là 1 kênh truyền hình, các chủ vườn nhiều kinh nghiệm thường hay quang sát màu sắc, hình dạng và kích thước của lá để phán đoán tình hình dinh dưỡng và các loại bệnh cho cây, nhưng có điều biểu hiện vàng lá ở đu đủ do rất nhiều nguyên nhân gây nên, nên khi lá bị vàng thì đa số nông dân trồng đi đủ không biết "chuyện gì đang xảy ra vậy ta ?".

E. Thời tiết ảnh hưởng khá mạnh đối với cây đu đủ hơn những cây ăn trái khác, như:
- Lúc nắng lúc mưa.
- Mưa dầm.
- Nắng gay gắt.
- sương muối.
- Mưa to gió lớn.
- Giông.
- Bão.
- Rét.
và những ảnh hưởng không thể nói nên lời. Nó gây ảnh hưởng rất nhiều và trong mọi thời kỳ sinh trưởng của cây.

F. Quá nhiều bệnh trên cây đu đủ, gần như nó là loại cây ăn trái có số lượng loại bệnh nhiều nhất. Và trong các loại bệnh có 1 loại đáng sợ nhất, nó gây nỗi âu sầu cho rất nhiều chủ vườn trên trái đất chứ không phải ở mỗi việt nam hay miền nam việt nam: đó là bệnh bạc đầu. Dân giang ưa gọi thế, còn các nhà vườn thì ưa gọi là: bệnh virus. Hiện tại bệnh này chưa có thuốc giải, chỉ có những kỹ thuật đặc biệt nhằm giữ vườn tránh xa căn bệnh quái ắc này.

G. Rất nhạy cảm với thuốc BVTV là đu đủ, tương ứng với 1 loại bệnh thì có rất nhiều loại thuốc BVTV trong các cửa hàng vật tư nông nghiệp, nhưng mà trong số ấy chỉ có ít loại thuốc BVTV mà cây đu đủ chấp nhận.

Ví dụ: khi nhện đỏ tấn công vườn đu đủ của bạn, bạn phát hiện ra rồi chạy ra cửa hàng vật tư nông nghiệp hỏi thuốc, ngoài ấy có rất nhiều loại thuốc trị nhện đỏ, nhưng nên nhớ: "đa số thuốc ấy phun lên đu đủ xong là cả vườn đi tong !".

H. Côn trùng rất thích đu đủ, có rất nhiều loại tấn công vườn, và có nhiều loại đánh "banh" cả cái vườn không quá 60 ngày kể từ khi chúng đón xe bush đến tận vườn.

N. Đu đủ rất dễ bị ăn trộm, hay còn gọi là ăn cắp. Vì nó dễ thương và dễ hái, nên thường là điểm tấn công của các chú em đang học cấp tiểu học, hiện tại cũng chưa có thuốc BVTV trị bệnh này nha bà kon.

M. Khó trồng thành vườn đối với đu đủ, thật tế là vậy. Bạn ít khi nào nhìn thấy 1 vườn chuyên canh đu đủ. Thường bạn thấy vài 3 cây đu đủ ở đâu đó, chúng được trồng ít nên ít bệnh và sống rất thọ. Còn trồng thành vườn thì ít chủ vườn nào có khả năng giữ vườn quá 3 năm mà chưa tàn.

O. Cần 1 số vốn lớn và liên tục thì mới đáp ứng nỗi những gì vườn đu đủ cần, có một số nhà vườn đang trồng đu đủ nhìn vườn tàn lụi mà không thể xoay ra tiền để xoay chuyển tình hình. Chúng cần phân, cần nước và cần thuốc BVTV liên tục và liên tục, nếu không có 1 tài chính vững mạnh thì tôi khuyên bạn: "đừng trồng đu đủ !"

P. Tốn quá nhiều công chăm sóc cho vườn đu đủ, nào nước, nào phân, nào thuốc, nào cỏ, ... và những công tác không thể nói nên lời.

Bạn đọc tới đây thì tôi phải công nhận là bạn kiên nhẫn và tôi nghĩ rằng bạn đang lưới web, nếu đọc hết phần trên mà bạn vẫn cho rằng đu đủ dễ trồng thành vườn thì bạn cứ thử đi.

2. Khi bạn thử trồng, thì có thể thành công hoặc thất bại, nhưng sau khi thành công với việc trồng bạn còn đối mặt với 1 thử thách khá lớn: đó là bán đu đủ.

Đu đủ có thị trường rất hẹp, rất nhiều người trồng được mà lại bán hỏng ai mua. Đây là chuyện hằng ngày ở huyện. Mỗi một thị trường thích mỗi dòng đu đủ khác nhau, nếu trồng sai thị yếu bạn sẽ chết.

Nếu lỗ được gọi là trọng thương, thì mất sạch vốn đầu tư được gọi là tử vong.

Với những ngày tháng qua và với những người tôi đã nói chuyện thì trên 60% nông dân trồng được đu đủ mà lại không bán được là nhận định của riêng tôi, một con số ấn tượng.

May mắn cho tôi là tôi đã giải quyết được cả 2 vấn đề trên: trồng và bán đu đủ. Tôi sẽ có cuộc sống thoải mái với các vườn đu đủ của mình trong tương lai, đó là 1 điều chắc chắn.

Vậy, tôi kêu gọi các nhà đầu tư để làm gì; câu trả lời sẽ được nêu ở phần 3 của "Bộ luật trồng đu đủ !".

3. Tôi kêu gọi đầu tư nhằm mục đích thỏa mãn sự tò mò: "liệu có ai dám bỏ tiền ra cho tôi đi trồng đu đủ ?".

Câu hỏi trên đã nằm trong đầu tôi 10 ngày nay rồi, hiện tại chưa có câu trả lời, tương lai thì chắc chắn có.

Nếu có nhà đầu tư thì rất tốt, còn nếu không có thì cũng tốt không kém. Dù gì cũng chả chết ma nào và dù gì thì 1 ngày của tôi cũng kéo dài từ khi tôi thức dậy cho đến khi tôi đi ngủ, ngày nào cũng giống ngày nào, chả ngày nào khác, bởi vì: ngày nào tôi cũng ngủ !

Các nhà đầu tư cần gì: "1 lợi nhuận chắc chắn và 1 pháp lý rõ ràng". Vâng, nếu có nhà đầu tư thì tôi phải làm thêm 2 việc trên, còn không có thì tôi cứ kéo dây mà đi phun thuốc cả ngày.

4. Lợi nhuận từ đu đủ như thế nào ?

Năng suất trung bình của nông dân miền bắc là 60 tấn/hec, còn miền nam là 120 tấn/hec. Nếu kỹ thuật kém thì năng suất thấp hơn và có lúc 0 tấn/hec, còn nếu kỹ thuật cao thì năng suất cao hơn và có thể gấp đôi ở miền nam, còn miền bắc không thể vì miền bắc có mùa rét làm cho cây đu đủ ngừng sinh trưởng hoặc tệ hơn là vỡ các tế bào dẫn đến tử vong.

Nếu bạn lấy năng suất trung bình trên rồi nhân với giá giả định là 5.000 đ/kg thì bạn sẽ ra doanh thu, trừ đi chi phí đầu tư và chi phí hoạt động thì bạn sẽ có được lợi nhuận trong 12 tháng.

Vâng, chỉ 12 tháng là đối với đu đủ. Nếu xét về cây ăn trái thì nó chỉ chậm hơn dưa hấu và các loại dưa khác, còn với các cây ăn trái khác nó nhanh hơn nhiều.

5. Tại sao có sự khác nhau về năng suất thu hoạch đu đủ giữa các vùng miền ?

Lợi thế của miền nam so với miền tây là miền nam không có lũ và cũng không có lụt.

Lợi thế của miền nam so với tây nguyên là miền nam không có mưa dầm, mưa dầm làm cho việc phun thuốc là không thể hiệu quả, nên việc ngăn chặn các dịch bệnh diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra miền nam không có gió mạnh như tây nguyên.

Lợi thế của miền nam so với miền trung là miền nam không có nắng gắt và bão như miền trung.

Ngoài mưa giông, gió to và thường xuyên có bão thì miền bắc có rét vào mùa đông.

Chúng tôi, những nông dân trồng đu đủ miền nam việt nam !

6. Lợi thế của tôi:
- Tôi có 1 sư phụ 60 tuổi với 40 năn liền trồng đu đủ và 40 năm kinh nghiệm xương máu với chúng.

- Tôi có 1 tá trình độ và 1 quyết tâm sắt đá. Cùng với nó là nhiều kỹ năng được huấn luyện và tự rèn luyện, tôi đủ khả năng và tố chất để làm 1 chủ vườn tốt.

- Tôi có bộ giống đu đủ được sư phụ lai tạo cho ra sản phẩm được giá cao nhất khi bán, đu đủ của chúng tôi có mặt ở chợ thì các đu đủ khác không được vào chợ.

Túm lại: lợi thế về kỹ thuật, kinh nghiệm, trình độ, bộ giống và 1 tướng tài đang ngồi bấm bấm cái điện thoại samsung note2 bằng 2 ngón tay cái với 2 con mắt nhìn chằm chằm vào cái điện thoại để viết cho bạn đọc đây, hahaha..

Chúc 1 ngày tốt lành !

(P/s: Ê, tiện tay bấm like dùm cái, để tui tăng điểm thành tích lên, hahaha..)

Bạn đọc tới đây thì bạn cũng kiên trì thật, cám ơn đã đọc bài tui viết.

Mọi thắc mắc liên hệ:
1. Email: vuongtriphu@gmail.com
2. Facebook: vựa trái cây Thảo Phương
3. Điện thoại: 0964.855.561

Haclong !
 


Last edited:
Chào mọi người !

Tôi mới vừa đi dự đám thôi nôi của 1 gia đình người dân tộc trong làng ở vườn về, tôi khước từ mọi lời mời đi uống trà và đi uống cafe. Tôi về đến láng trại, chuẩn bị ít việc cho ngày mau xong rồi tôi đi pha 1 bình trà với 1 ly cafe. Tôi bắt đầu lướt web, nhưng các trang web tôi lướt chỉ lòng vòng trong topic này.

Từ sáng đến giờ tôi luôn tự hỏi mình: "nên hay không nên ?"

Thật bất ngờ khi @trungdudu động viên tôi tiếp tục viết bài vào lúc sáng sớm dù tôi chưa chia sẽ với ai về việc "nên viết tiếp cho xong topic hay thôi ?!". Hình như anh ấy hiểu tôi.

Các bạn mới đọc 2 bài trong 5 bài, tôi nghĩ rằng các bạn bước qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác về những gì tôi chia sẻ. Những gì tôi chia sẽ qua 2 bài đầu có lẽ các bạn chưa từng nghe ai kể, và những bài sau cũng sẽ khá điên rồ.

Tại sao có: "Bộ luật trồng đu đủ ? nó là gì và quan trọng như thế nào mà lại nằm trong 5 bài ngắn ngủi ?". Vâng, xin thưa: mãi mãi các bạn sẽ không bao giờ biết, bởi vì tôi sẽ không viết.

Tôi thật thất vọng về @khucthuydu và BQT, Tôi đã xin 1 đặc ân cho topic này, nhưng các bạn lại không ban.

Quyền xóa bài là của khucthuydu và BQT, quyền xóa nick là của @khucthuydu, nhưng quyền viết tiếp hay không lại là quyền của tôi, và tôi là haclong.

Tôi cần 1 sự tôn trọng, nếu @khucthuydu và BQT không tôn trọng tôi thì xóa nick tôi luôn đi, tôi chả cần gì hết.

Tôi chưa bao giờ sợ bị xóa nick hay xóa bài viết, thích thì tôi tạo nick mới, thích thì tôi viết lại, chết ma nào đâu. Nhưng topic này rất khác, nó không phải là 1 topic bình thường, nó bất thường đến điên rồ, và tôi chỉ xin 1 đặc ân, đó là: "không xóa bài trong topic này, trừ những bài chưởi thề chưởi tục".

Nhưng bài viết của tôi đã bị xóa, dù tôi không chưởi thề và chưởi tục, chấm hết !

Mãi mãi và mãi mãi, các bạn sẽ không bao giờ biết 3 bài cuối cùng như thế nào, bởi vì tôi sẽ không viết.

Haclong !
Anh chuyển sang đề tài nuôi dê đỉnh cao cho nhanh - vừa nhanh vừa gọn lại khỏe cái đầu .
Tôi thấy cái đề tài nuôi dê đỉnh cao đó hạclong viết tiếp thì nhiều nông dân được nhờ hơn đấy .
Thân !
 


Hôm nay vào thớt này hơi thất vọng.
Bài mình viết trả lời bình thường thôi chờ bác chủ thớt post tiếp cũng bị xóa. Ban quản trị cũng rảnh rỗi ghê.
Hôm nọ vừa vào thấy có bài gì về "người tài" hay hay, hôm nay lại gặp ở đây? Có nên thất vọng?
Mấy dòng text này dù gì cũng là ảo. Nếu thấy lảm nhảm thì khóa thớt, xóa bài thì xóa cái gì phản cảm thôi. Cắt xén thế này đến mình vào đọc lại cũng không rõ sự thật thế nào. Các bác cũng nên tôn trọng các thành viên khác.
 
Last edited by a moderator:
Tôi thích câu hỏi này của bạn. Bạn có khả năng đưa ra những phản biện tốt.
Nếu là tôi, tôi không theo vì ngoài lợi nhuận ra, nó còn là đam mê, tình yêu và lý tưởng của mỗi người.
Ví dụ: Nếu bảo tôi nuôi chó thịt để bán chẳng hạn thì lời đến đâu tôi cũng không theo.
Còn trường hợp của haclong, tôi nghĩ đơn giản là bạn ấy trót theo cây đu đủ và vì bạn ấy là người có "cá tính" nên có lẽ (có lẽ thôi nhé), bạn ấy sẽ (cố gắng) theo nó tới cùng.
Kể cả là 0.17-0.25!
___________________
Cám ơn sự gợi mở của @minhtv! Cái bạn nói cũng chính là cái tôi muốn thấy ở @haclong !, đó là sự đam mê, đây là yếu tố không thể vắng mặt để góp phần vào sự thành công. Một tướng giỏi với kỷ thuật tốt, sự am hiểu và các điều kiện khác mà vắng mặt đam mê thì chưa thể thành công trọn vẹn được.

Riêng vấn đề bạn nói, đó là đạo đức nghề nghiệp thì bạn hãy yên tâm, tôi không khuyến khích bất cứ ai vì lợi nhuận mà đánh mất đạo đức. Tỉ lệ lợi nhuận tôi đưa ra thật sự không quá khó và tôi đang trong giai đoạn này, tôi sẽ tiếp tục tìm ra hướng đi để nâng dần lên, thật sự hiện tại tôi vẫn chưa hài lòng với kết quả này. Sản phẩm tôi tạo ra không vì lợi ích của bản thân tôi mà vì cộng đồng, các đối tác của tôi cũng được khuyến khích phải cùng tôi làm giàu chân chính và mang lại lợi ích cho cộng đồng. Cho nên khi đặt vấn đề này thì bạn hãy xem như tôi đã loại trừ hết các yếu tố không tốt ra rồi.
Một lần nữa xin cám ơn bạn!
 
Mong mọi người hiểu và thông cảm rằng ở agriviet.com có quy định riêng, tranh luận chứ không duoc đã kich người khác.
Không lẻ giờ tôi reply "Hắc Long ngu như bò" thì mọi người cho là bình thường? và ko nên xoá.

những reply ko liên quan đến bài viết ví dụ như "đặt gạch", "hóng". Nói chung không liên quan đến chủ đề thì fai xoá để tránh loãng topic.

Ai hiểu được thì tốt không hiểu cũng chẳng sao cả. Xoá bài cũng ko vui j đâu, ông HL làm admin ko tui nhường cho.
 
Sau khi đọc đoạn trên của @khucthuydu tôi hơi thất vọng.

Các bạn, có một câu nói: "Không ai có thể khinh thường bạn trừ phi bạn cho phép họ làm điều đó". Đọc lại những dòng cm giữa HL và AQ gì đó, tôi nghĩ đúng ra chúng ta không nên phải viết và không nên phải đọc những dòng ấy. Tôi không nói ai đúng ai sai vì tôi không có quyền phán xét, nhưng nếu cả 2 bạn bình tâm và đừng xúc phạm nhau nữa thì chắc @khucthuydu hay BQT không phải khó xử khi xóa bài của ai đó. Nhập gia tùy tục, đừng trách gia chủ. Nhưng tôi cũng thấy hành động xóa bài không đáng viết ấy cũng không làm ảnh hưởng nội dung của topic.

Hãy lao động chân chính đi @haclong !, tiếp tục hoàn thành loạt bài viết của mình. Nếu xét thấy một dòng cm nào đó không đáng trả lời thì không cần trả lời, trả lời trong lúc nóng giận thì nó như thế nào tôi đã nói ở trên. Thành quả là của mình, không vì một ai đó không công nhận mà hủy nó, không vì một ai đó không công nhận không có nghĩa là cả cộng đồng không công nhận.

Riêng với bạn @AQ101, tôi biết bạn không có ý xúc phạm hay khích tướng, nhưng phản biện thì nên cân nhắc cơ sở để phản biện và phản biện phải mang được ý nghĩa là tìm ra giá trị chân chính, nếu nói không khéo nó sẽ trở thành đã kích.

Tôi nghĩ có thể chủ đề này sẽ hỏng vì những dòng không đáng viết và cũng không đáng đọc. Vậy vì những dòng ấy mà chủ đề này dừng thì có đáng không? Mỗi người bình tâm một chút, suy nghĩ cặn kẻ một chút chắc chắn sẽ hiểu được rằng có đáng hay không?!!!

Riêng tôi, tôi rất mong nó sẽ được tiếp tục với tinh thần hòa nhã, tinh thần đóng góp và tinh thần học hỏi cùng nhau. Một nhân cách lớn sẽ không bao giờ chấp vào những trở ngại nhỏ.

Mong gởi được sự bình tâm, an lạc và lòng hỷ xã đến tất cả các bạn!
 
Chào mọi người !

Tôi mới vừa đi dự đám thôi nôi của 1 gia đình người dân tộc trong làng ở vườn về, tôi khước từ mọi lời mời đi uống trà và đi uống cafe. Tôi về đến láng trại, chuẩn bị ít việc cho ngày mau xong rồi tôi đi pha 1 bình trà với 1 ly cafe. Tôi bắt đầu lướt web, nhưng các trang web tôi lướt chỉ lòng vòng trong topic này.

Từ sáng đến giờ tôi luôn tự hỏi mình: "nên hay không nên ?"

Thật bất ngờ khi @trungdudu động viên tôi tiếp tục viết bài vào lúc sáng sớm dù tôi chưa chia sẽ với ai về việc "nên viết tiếp cho xong topic hay thôi ?!". Hình như anh ấy hiểu tôi.

Các bạn mới đọc 2 bài trong 5 bài, tôi nghĩ rằng các bạn bước qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác về những gì tôi chia sẻ. Những gì tôi chia sẽ qua 2 bài đầu có lẽ các bạn chưa từng nghe ai kể, và những bài sau cũng sẽ khá điên rồ.

Tại sao có: "Bộ luật trồng đu đủ ? nó là gì và quan trọng như thế nào mà lại nằm trong 5 bài ngắn ngủi ?". Vâng, xin thưa: mãi mãi các bạn sẽ không bao giờ biết, bởi vì tôi sẽ không viết.

Tôi thật thất vọng về @khucthuydu và BQT, Tôi đã xin 1 đặc ân cho topic này, nhưng các bạn lại không ban.

Quyền xóa bài là của khucthuydu và BQT, quyền xóa nick là của @khucthuydu, nhưng quyền viết tiếp hay không lại là quyền của tôi, và tôi là haclong.

Tôi cần 1 sự tôn trọng, nếu @khucthuydu và BQT không tôn trọng tôi thì xóa nick tôi luôn đi, tôi chả cần gì hết.

Tôi chưa bao giờ sợ bị xóa nick hay xóa bài viết, thích thì tôi tạo nick mới, thích thì tôi viết lại, chết ma nào đâu. Nhưng topic này rất khác, nó không phải là 1 topic bình thường, nó bất thường đến điên rồ, và tôi chỉ xin 1 đặc ân, đó là: "không xóa bài trong topic này, trừ những bài chưởi thề chưởi tục".

Nhưng bài viết của tôi đã bị xóa, dù tôi không chưởi thề và chưởi tục, chấm hết !

Mãi mãi và mãi mãi, các bạn sẽ không bao giờ biết 3 bài cuối cùng như thế nào, bởi vì tôi sẽ không viết.

Haclong !
Bạn haclong mà ko viết tiếp là nói dối với tôi đấy nhé!

Dù sao tôi vẫn ấm ức vì cái comment của bạn trên topic của tôi, nên đang chờ cách của bạn ntn. Biết đâu tôi có thể học hỏi dc gì đó.

Đang chờ đến bài 4
 
Tôi là người hay phản biện nhất ở bất
cứ một forum nào. Không phải để đả phá,
mà là để gọt giũa những chỗ xù xì đi.
Nếu hòn đá đó xù xì đến tận ruột, thì
không phải lỗi tại tôi.

Những bài của Rồng Đen, tôi không đả
phá được nhiều. Tôi muốn bạn viết tiếp
để tôi moi được những chỗ sai sót để
đả phá. Chắc rằng bà con cũng mong bạn
viết tiếp, may ra có trận tranh cãi nảy
lửa chăng. Khúc Thùy Du dẫu có xóa mấy
bài, chỉ để dọn vườn cho sạch cỏ dại
thôi. Bạn muốn trồng cây gì thì cứ tha
hồ. Chẳng lẽ BQT xóa hết, thì còn gì là
forum nữa?
 

Bạn haclong mà ko viết tiếp là nói dối với tôi đấy nhé!

Dù sao tôi vẫn ấm ức vì cái comment của bạn trên topic của tôi, nên đang chờ cách của bạn ntn. Biết đâu tôi có thể học hỏi dc gì đó.

Đang chờ đến bài 4
Haclong chỉ có 3 bài thôi nhưng lại nói là có đến 5 bài là để nâng giá trị của mình lên một bật ấy mà !
Bài của nó chỉ có 3 phần và được viết từ từ từng phần một rồi chờ cơ hội để nói tôi không viết nữa , tôi giận rồi .
 
Haclong chỉ có 3 bài thôi nhưng lại nói là có đến 5 bài là để nâng giá trị của mình lên một bật ấy mà !
Bài của nó chỉ có 3 phần và được viết từ từ từng phần một rồi chờ cơ hội để nói tôi không viết nữa , tôi giận rồi .
Em nói đúng đó..nhưng không hẳn là thế..Tại Lông đen bắt chước mấy người viết sách đặt chương cho bài viết..nhưng viết được 3 chương thì hết chữ rồi..nên chắc đang câu giờ để viết 2 chương còn lại ấy mà. Không biết câu giờ đến bao lâu đây. Hóng vậy:D:D
 
thân chào tất cả mọi người!
-tôi là lính mới tham gia Fr này ,vì thấy có nhiều cái hay để mình học hỏi..tham khảo...nhưng lướt qua mấy topic thì thấy ít,nhiều có những phản biện hay gọi là"gạch,đá"...nhưng đó cũng là chuyện quá đổi bình thường trong cuộc sống này thôi....mỗi người 1 quan điểm ... nhưng cái đích cuối cùng cũng chỉ là muốn "thành công"..nhưng "thành công" về cái gì..thì tự mỗi người hiểu mục đích của chính mình thôi...hy vọng mọi người vì mục đích chung mà học thêm 1 chữ "nhẫn" để ngày càng hoàn thiện chính mình..hi
- gởi hắc long: cho hỏi bạn 1 câu "mục đích bạn lập ra topic này,là để làm cái gì?"..thế thôi...bạn hãy suy nghĩ thật kĩ rồi hãy quyết định viết tiếp hay không nhé...nếu mục đích của bạn là chỉ để khoe khoan về cái ý tưởng sắp,đã,và sẽ thành công...thì thui bạn đừng viết nữa..còn nếu như bạn vì muốn chia sẽ kinh nghiệm,những gì bạn đã đúc kết được từ thực tế để mong đóng góp,xây dựng thêm cho ae trong fr thì bạn hãy tiếp tục làm những gì bạn cho là "đúng"..thân chào bạn!
 
Tôi nghĩ: Nếu bài các thành viên viết thế nào thì để nguyên đó.
Ai viết thế nào thì người khác biết đọc sẽ biết người đó là người thế nào.
Không có bài nữa thì close lại thôi.
 
Thực ra tôi không định coment nhiều ở topic khá hay này của @haclong ! vì những am hiểu và kinh nghiệm của tôi đã được anh ý nói rồi, thậm chí nhiều thứ mình còn chưa có kinh nghiệm và kiến thức như anh ấy. Riêng bản thân tôi đánh giá rất cao bản lĩnh cũng như tính cách của Hắc Long, nhanh nhẹn, nhạy bén và có chút vô tình cần thiết ( vô tình cần thiết chứ không phải vô ơn), cái này cần có khi đi vào thương trường. Tôi là người cũng khá nhạy cảm khi tiếp xúc với người khác và luôn là người khiêm tốn vì biết rằng bản thân còn nhiều cái non kém, ban đầu tôi cũng không ưa haclong nhưng khi giao tiếp (Thông qua đối thoại tin nhắn) mặc dù chưa 1 lần alo và gặp mặt nhưng tôi rất quý cái tính thẳng, và cách đi thẳng mổ sẻ vấn đề của anh và cái quý nhất đã nói và chia sẻ là rất thật lòng, mặc dù thời gian tiếp xúc còn ít nhưng tôi quý và hiểu phần nào tính cách anh ấy.
Hắc Long là người có kiến thức và kinh nghiệm không?. Có chứ bạn đã đọc rồi, có ham học hỏi không?. Có chứ nếu không lấy đâu ra kiến thức và có sư phụ.
Tôi xin nói là cây đu đủ rất khó trồng và thành công nếu bạn chưa am hiểu tường tận về nó. Mấy phần anh ấy viết đã là những yếu tố quan trọng là chìa khóa để tiếp cận rồi, còn việc chia sẻ hết ư??? cái đó còn phụ thuộc vào người thật tâm huyết với cây đu đủ. Cũng như tôi sau 10 năm quay lại thuê 20 tr hơn 1 sào (500m2) chỉ để trồng 150 cây đu đủ. và tôi thường gọi đu đủ là em yêu, và 1 ngày tôi nghĩ về nó ít nhất 10 lần. Chắc chắn trong thời gian tới khi kinh nghiệm và kiến thức thực tế đầy đủ chúng tôi sẽ có những kỹ thuật và những bài viết cơ bản chia sẻ cho mọi người, Đối với chúng tôi đó là lý thuyết và kinh nghiệm thực tế nhưng đối với các bạn có thể chỉ là lý thuyết suông nên hãy cân nhắc khi trồng.
 
Ơ thế không viết nữa thật à?
Bộ luật đu đủ chăng? Cái cụm từ "Bộ luật" đã làm hỏng hết chuyện.
Thường thì bộ luật của ta vẫn bị chết yểu nên đặt cái mục lục có cái chữ này là không linh rồi! VD "Luật cấm hút thuốc lá, luật ngực lép không được tham gia giao thông, luật cấm nói bậy...." Và bây giờ là Bộ luật đu đủ của tướng tài @haclong ! đã đoản mệnh! Vầng! xin chia buồn cùng bộ luật!
Chờ mãi chẳng thấy nên tỉa tót mấy câu, hóng tiếp "Chưa đến hạ hồi - bất phân giải"
 
Tôi rất thích trồng đu đủ, nhưng sau một năm trồng không mấy hiệu quả nên cũng đau đầu. Bài viết của bạn thật hay và khâm phục ở tri thức bạn am hiểu về đu đủ. Tôi nghĩ, đu đủ rất hay bị bệnh nên có thể thích hợp với trồng trong nhà lưới và trồng trồng trong chậu. Bằng cách này thì có thể trồng được liên tục tại một nơi và tiết kiệm được nhiều thứ.
Hôm rồi, tôi có tiếp xúc với một người ở Văn Giang, Hưng Yên trồng 1000 cây đu đủ, mỗi cây quả sai 1 mét. Ông bảo bán buôn 10.000đ/kg. Quả này ông thắng lớn vì miền Bắc năm nay ít đu đủ.
Bạn là cao thủ đu đủ, bạn có thể trồng trên chậu bán Tết rất tốt, tất nhiên phải uốn cho có thết một chút. Cách đây 2 năm tôi có hỏi một người chuyên trồng đu đủ trên chậu, lúc cây mới cao 50-60 phân, họ đòi 2 triệu một chậu. Họ trồng có vài trăm mét mà có thể tạo ra giá trị thặng dư bằng mình làm cả một héc ta. Thế mới biết nhiều cao thủ và mình cần phải tầm sư học đạo.


Có lẽ nên học bác, trồng ít đu đủ vào chậu, tết vừa chơi lại có khi kiếm được tiền tiêu tết. Nhìn vườn bác chụp thấy mê quá.






HHgCdgy.jpg


8Dk0Bzz.jpg


fF5h2k1.jpg








HHgCdgy.jpg
fF5h2k1.jpg
 
Thông thường những người trồng lần đầu, thậm chí trồng nhiều năm nhưng trồng ít sau khi làm lớn hàng ngàn hay vài ngàn cây nếu gặp năm thời tiết bệnh tật nhiều như năm nay là sợ hãi hồn với đu đủ

Đây là hệ thống chậu thủng đít, cây đu đủ phải uốn cong xuống để lùn và tạo dáng cho đu đủ cảnh
HHgCdgy.jpg

Tôi rất thích trồng đu đủ, nhưng sau một năm trồng không mấy hiệu quả nên cũng đau đầu. Bài viết của bạn thật hay và khâm phục ở tri thức bạn am hiểu về đu đủ. Tôi nghĩ, đu đủ rất hay bị bệnh nên có thể thích hợp với trồng trong nhà lưới và trồng trồng trong chậu. Bằng cách này thì có thể trồng được liên tục tại một nơi và tiết kiệm được nhiều thứ.
Hôm rồi, tôi có tiếp xúc với một người ở Văn Giang, Hưng Yên trồng 1000 cây đu đủ, mỗi cây quả sai 1 mét. Ông bảo bán buôn 10.000đ/kg. Quả này ông thắng lớn vì miền Bắc năm nay ít đu đủ.
Bạn là cao thủ đu đủ, bạn có thể trồng trên chậu bán Tết rất tốt, tất nhiên phải uốn cho có thết một chút. Cách đây 2 năm tôi có hỏi một người chuyên trồng đu đủ trên chậu, lúc cây mới cao 50-60 phân, họ đòi 2 triệu một chậu. Họ trồng có vài trăm mét mà có thể tạo ra giá trị thặng dư bằng mình làm cả một héc ta. Thế mới biết nhiều cao thủ và mình cần phải tầm sư học đạo.


HHgCdgy.jpg









HHgCdgy.jpg


8Dk0Bzz.jpg


fF5h2k1.jpg








HHgCdgy.jpg
fF5h2k1.jpg
 
Bài 3: Bộ luật trồng đu đủ.

Đây là bộ luật không vi phạm các luật và quy định hiện hành của hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và chỉ áp dụng đối với các cổ đông và Người giữ bộ luật.

Bộ luật này được viết ra nhằm mục đích phát triễn các khoản đầu tư cho các cổ đông 1 cách ổn định và bền vững.

Trong 1 tổ chức, phải có 1 người đứng đầu, người này sẽ có những quyền hạn nhất định và phải chịu trách nhiệm với các quyết định được đưa ra.

Luôn có nhiều nhà đầu tư trong 1 thương vụ làm ăn, trong trường hợp này các nhà đầu tư được gọi là CỔ ĐÔNG. Thường các cổ đông nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận mới tham gia vào 1 vụ đầu tư nào đó, số ít còn lại nhằm mục đích khác.

Khi có gì cần lấy ý kiến để triễn khai 1 việc gì hay giải quyết 1 vấn đề nào đó thì tiến hành kêu gọi các cổ đông đi họp. Mà họp thì có cổ đông đi sớm cổ đông đi trễ, cổ đông không đi, tùm lum hết, vậy ai giải quyết các vấn đề này khi mà các cổ đông đều ngang nhau về quyền và nghĩa vụ.

Trong lúc họp, 9 người 10 ý, không ai chịu thua ai, họp hành tốn thời gian, tốn chi phí đi lại, chi phí ăn uống mà cuối cùng chả được gì hết, trường hợp này có đầy trên trái đất. Vậy phải làm thế nào trong trường hợp này để có 1 kết luận cuối cùng được đưa ra rồi còn triễn khai nữa, chứ không thể cứ tổ chức họp tới họp lui hoài mà cũng không có 1 quyết định cuối cùng.

Khi mà các cổ đông kết bè phái, xâu xé nội bộ, thu gom quyền hạn dù mục đích gì cũng dễ làm tan vỡ các cấu trúc nội bộ, điều này sẽ làm cho vườn đu đủ gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Khi một số nhà đầu tư vô kỷ luật thì ai có thể đưa họ vào lại con đường mà họ phải đi ?

Trong tất cả các vấn đề liên quan đến các cổ đông, cần 1 cái gì đó để giải quyết ổn thỏa từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, từ mập đến ốm, từ cao đến lùn và từ bé bé đến lão niên, 1 cái gì đó phải rõ ràng, minh bạch, cứng rắn và phải lạnh lùng để ổn định các cái đầu nóng.

Nó có tên gọi là "Bộ luật trồng đu đủ" và người giữ gìn nó được gọi là "Người giữ bộ luật".

Khi các nhà đầu tư mong muốn được hợp tác làm ăn, ngoài đồng ý hết các quy định trong hợp đồng còn phải đồng ý hết các quy định trong Bộ luật này. Và khi dự án đã được triễn khai, thì các cổ đông phải có trách nhiệm tuân thủ 1 cách nghiêm chỉnh những quy định trong bộ luật này.

Trong tất cả các vấn đề không thể giải quyết, thì người giữ bộ luật sẽ lấy bộ luật ra rồi tra cứu trong bộ luật hướng nào để giải quyết rồi công bố ra cho các cổ đông được biết. Nếu cổ đông nào không tuân thủ, thì người giữ bộ luật sẽ tiếp tục tra cứu hình thức xử lý cổ đông không chấp hành và ngay lập tức kỷ luật cổ đông ấy trong ngay lúc ấy. Nếu cổ đông tiếp tục khán cự, người giữ bộ luật sẽ tăng hình thức kỷ luật lên mức cao nhất một cách không do dự.

Một tổ chức thường lộn xộn hơn 1 cá nhân, 1 cá nhân thì anh ta nói chuyện với ai ?

Như vậy thì sự kỷ luật được nâng lên mức cao nhất, từ đó mới có khả năng đưa con thuyền vượt đại dương xanh. Đây chính là mục đích cuối cùng của bộ luật.

Bộ luật chỉ dành cho cổ đông, những cá nhân hoặc tổ chức không phải cổ đông có mặt trong vườn không phải tuân thủ bộ luật này.

Công nhân không chấp hành kỷ luật, Chỉ Huy đuổi cổ mất rồi, khỏi đem bộ luật ra chi mất công.

Tôi đã từng nói là bạn sẽ bước qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, tôi đã "gài" @khucthuydu để lấy anh ta và tôi ra làm ví dụ cho mọi người xem và hiểu việc cần thiết hay không cần thiết có 1 bộ luật trồng đu đủ, và bây giờ tôi bật mí bạn có bất ngờ không ?

Hahaha..

Đêm qua tôi kích AQ, ép anh ta phải xúc phạm tôi, tôi sẽ viết những gì cần viết để @khucthuydu xóa bài, nhưng lại "gài" 1 điểm, điểm này cho phép tôi tiếp tục lộn xộn. Bởi tôi đã xin 1 "đặc ân" và chính cái "đặc ân" này nó làm khucthuydu bối rối.

Tôi là người chủ động, còn AQ và khucthuydu là những người bị động !

Hahaha..

Agriviet thì @khucthuydu là người giữ bộ luật, khi thành viên diễn đàn là haclong lộn xộn anh ta liền lấy quy định diễn đàn ra để kỷ luật dưới hình thức "xóa bài" và "nhắc nhở: đọc lại nội quy diễn đàn !".

Hahaha..

Khucthuydu xóa bài tôi viết là chuyện hằng ngày ở huyện, anh ta cứ im im xóa riết, đâu cần thiết phải giận hờn đòi xa nhau như thế. Nhưng nếu không diệu hổ ly sơn, dụ người giữ bộ luật agriviet ra mặt thì Bài 3 topic này vô ý nghĩa, nhiều người còn nghĩ haclong tào lao khi bày đặt bày ra những luật lệ rắc rối. Đây là bài khó viết nhất trong loạt 5 bài của topic này.

Nhưng khi thành viên tiếp tục lộn xộn nữa thì anh ta không đủ lạnh lùng để lấy Bộ luật ra để mà kỷ luật với hình thức cao nhất (xóa nick).

Nếu không có Bộ luật, thì @khucthuydu sẽ xử lý những tình huống khó xử này ra sao ?



Nếu không có bộ luật, người giữ Bộ luật trồng đu đủ sẽ làm thế nào để đưa vườn đu đủ đến nơi cần đến, khi mà các cổ đông lúc nào cũng có chuyện với nhau ? 1 sự cứng rắn cần thiết.

Khi mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa, trên dưới đồng lòng, tả hữu đồng hưởng thì việc kêu gọi để tiếp tục đầu tư vườn đu đủ thứ 99 vẫn sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nếu vườn đu đủ được trồng đạt hiệu quả cao, thì 1 nhà đầu tư cần điều gì nữa ?
 
Last edited:
Bài 3: Bộ luật trồng đu đủ.

Đây là bộ luật không vi phạm các luật và quy định hiện hành của hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và chỉ áp dụng đối với các cổ đông và Người giữ bộ luật.

Bộ luật này được viết ra nhằm mục đích phát triễn các khoản đầu tư cho các cổ đông 1 cách ổn định và bền vững.

Trong 1 tổ chức, phải có 1 người đứng đầu, người này sẽ có những quyền hạn nhất định và phải chịu trách nhiệm với các quyết định được đưa ra.

Luôn có nhiều nhà đầu tư trong 1 thương vụ làm ăn, trong trường hợp này các nhà đầu tư được gọi là CỔ ĐÔNG. Thường các cổ đông nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận mới tham gia vào 1 vụ đầu tư nào đó, số ít còn lại nhằm mục đích khác.

Khi có gì cần lấy ý kiến để triễn khai 1 việc gì hay giải quyết 1 vấn đề nào đó thì tiến hành kêu gọi các cổ đông đi họp. Mà họp thì có cổ đông đi sớm cổ đông đi trễ, cổ đông không đi, tùm lum hết, vậy ai giải quyết các vấn đề này khi mà các cổ đông đều ngang nhau về quyền và nghĩa vụ.

Trong lúc họp, 9 người 10 ý, không ai chịu thua ai, họp hành tốn thời gian, tốn chi phí đi lại, chi phí ăn uống mà cuối cùng chả được gì hết, trường hợp này có đầy trên trái đất. Vậy phải làm thế nào trong trường hợp này để có 1 kết luận cuối cùng được đưa ra rồi còn triễn khai nữa, chứ không thể cứ tổ chức họp tới họp lui hoài mà cũng không có 1 quyết định cuối cùng.

Khi mà các cổ đông kết bè phái, xâu xé nội bộ, thu gom quyền hạn dù mục đích gì cũng dễ làm tan vỡ các cấu trúc nội bộ, điều này sẽ làm cho vườn đu đủ gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Khi một số nhà đầu tư vô kỷ luật thì ai có thể đưa họ vào lại con đường mà họ phải đi ?

Trong tất cả các vấn đề liên quan đến các cổ đông, cần 1 cái gì đó để giải quyết ổn thỏa từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, từ mập đến ốm, từ cao đến lùn và từ bé bé đến lão niên, 1 cái gì đó phải rõ ràng, minh bạch, cứng rắn và phải lạnh lùng để ổn định các cái đầu nóng.

Nó có tên gọi là "Bộ luật trồng đu đủ" và người giữ gìn nó được gọi là "Người giữ bộ luật".

Khi các nhà đầu tư mong muốn được hợp tác làm ăn, ngoài đồng ý hết các quy định trong hợp đồng còn phải đồng ý hết các quy định trong Bộ luật này. Và khi dự án đã được triễn khai, thì các cổ đông phải có trách nhiệm tuân thủ 1 cách nghiêm chỉnh những quy định trong bộ luật này.

Trong tất cả các vấn đề không thể giải quyết, thì người giữ bộ luật sẽ lấy bộ luật ra rồi tra cứu trong bộ luật hướng nào để giải quyết rồi công bố ra cho các cổ đông được biết. Nếu cổ đông nào không tuân thủ, thì người giữ bộ luật sẽ tiếp tục tra cứu hình thức xử lý cổ đông không chấp hành và ngay lập tức kỷ luật cổ đông ấy trong ngay lúc ấy. Nếu cổ đông tiếp tục khán cự, người giữ bộ luật sẽ tăng hình thức kỷ luật lên mức cao nhất một cách không do dự.

Một tổ chức thường lộn xộn hơn 1 cá nhân, 1 cá nhân thì anh ta nói chuyện với ai ?

Như vậy thì sự kỷ luật được nâng lên mức cao nhất, từ đó mới có khả năng đưa con thuyền vượt đại dương xanh. Đây chính là mục đích cuối cùng của bộ luật.

Bộ luật chỉ dành cho cổ đông, những cá nhân hoặc tổ chức không phải cổ đông có mặt trong vườn không phải tuân thủ bộ luật này.

Công nhân không chấp hành kỷ luật, Chỉ Huy đuổi cổ mất rồi, khỏi đem bộ luật ra chi mất công.

Tôi đã từng nói là bạn sẽ bước qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác và topic này rất điên rồ, tôi đã "gài" @khucthuydu để lấy anh ta và tôi ra làm ví dụ cho mọi người xem và hiểu việc cần thiết hay không cần thiết có 1 bộ luật trồng đu đủ, và bây giờ tôi bật mí bạn có bất ngờ không ?

Hahaha..

Đêm qua tôi kích AQ, ép anh ta phải xúc phạm tôi, tôi sẽ viết những gì cần viết để @khucthuydu xóa bài, nhưng lại "gài" 1 điểm, điểm này cho phép tôi tiếp tục lộn xộn. Bởi tôi đã xin 1 "đặc ân" và chính cái "đặc ân" này nó làm khucthuydu bối rối.

Tôi là người chủ động, còn AQ và khucthuydu là những người bị động !

Hahaha..

Agriviet thì @khucthuydu là người giữ bộ luật, khi thành viên diễn đàn là haclong lộn xộn anh ta liền lấy quy định diễn đàn ra để kỷ luật dưới hình thức "xóa bài" và "nhắc nhở: đọc lại nội quy diễn đàn !".

Hahaha..

Khucthuydu xóa bài tôi viết là chuyện hằng ngày ở huyện, anh ta cứ im im xóa riết, đâu cần thiết phải giận hờn đòi xa nhau như thế. Nhưng nếu không diệu hổ ly sơn, dụ người giữ bộ luật agriviet ra mặt thì Bài 3 topic này vô ý nghĩa, nhiều người còn nghĩ haclong tào lao khi bày đặt bày ra những luật lệ rắc rối. Đây là bài khó viết nhất trong loạt 5 bài của topic này.

Nhưng khi thành viên tiếp tục lộn xộn nữa thì anh ta không đủ lạnh lùng để lấy Bộ luật ra để mà kỷ luật với hình thức cao nhất (xóa nick).

Nếu không có Bộ luật, thì @khucthuydu sẽ xử lý những tình huống khó xử này ra sao ?



Nếu không có bộ luật, người giữ Bộ luật trồng đu đủ sẽ làm thế nào để đưa vườn đu đủ đến nơi cần đến, khi mà các cổ đông lúc nào cũng có chuyện với nhau ? 1 sự cứng rắn cần thiết.

Khi mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa, trên dưới đồng lòng, tả hữu đồng hưởng thì việc kêu gọi để tiếp tục đầu tư vườn đu đủ thứ 99 vẫn sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Nếu vườn đu đủ được trồng đạt hiệu quả cao, thì 1 nhà đầu tư cần điều gì nữa ?
Bài 3 như vậy thôi hả Haclong!?
 
e nghi bô luat trong dd la nhung nguyen tac trong dd co..hoi buon vi bai 3 nay.. e kham phuca haclong 'khing phai dang vua dau' co to chat tro thanh lanh dao..
p/s thu loi cho e vi dt khong bo duoc dau.. chic anh thanh cong voi uoc mo cua minh.
 


Back
Top