Nghề trồng Nấm Rơm có thể làm giàu không ?

Tại sao không chứ ???

Agriviet.Com-cg12.jpg




Các Bạn thân mến , Hôm nay mình mạo muội đưa chủ đề này lên để ACE tham khảo và cùng phản biện , mong tìm ra được chân lý cho một ngành nghề truyền thống nước ta . đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn .
A ) Đầu ra : Hiện nay theo các nguồn thông tin chính thống , lượng Nấm Rơm xuất khẩu của VN chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% đơn hàng của các đối tác truyền thống nước ngoài . Giá trị thương mại xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD/năm . Nhu cầu tiêu dùng trong nước thì rất lớn vì nó là món ăn thanh đạm thân thuộc , nhất là vào những ngày 30 – 1 , 14 – 15 âm lịch giá trị của nó thường có những gia tăng đột biến . Nấm rơm là một trong những chủng loại Nấm ăn miền nhiệt đới rất phổ thông và có giá trị cao , thơm ngon , nhiều dược tính , nhu cầu xuất khẩu rất lớn đã và đang được cả thế giới ưa chuộng . Đây là mặt hàng mà các vùng trồng lúa nước ta nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế . Vì hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia sản xuất canh tác thương mại chủng loại nấm này , một phần là do vùng khí hậu không phù hợp ( phải nóng và ẩm ) , mặt khác phải là quốc gia có thế mạnh về ngành trồng trọt cây lúa nước , lúa mì , mới có nhiều nguồn nguyên liệu rơm rạ cung ứng cho sản xuất đại trà .
B ) Đầu vào : Nguồn nguyên phế liệu tại chổ từ rơm rạ , thân lõi ngô , bã mía ở nước ta hàng năm khá lớn ( vài chục triệu tấn ) giá rẻ . Phụ phẩm bổ sung như phân chuồng ( phân bò , heo , gà …) , bột ngô , bột củ mì , cám gạo , bã đậu , bã củ mì … thì hầu như bất cứ địa phương nào cũng có sẳn . So với các ngành nghề nông nghiệp khác , nguyên liệu đầu vào của ngành Nấm Rơm , Ta có thể tự túc đến hơn 90% ( không phải nhập khẩu ) .
C ) Năng suất chuyển đổi sinh học : Với Nấm Rơm có thể đạt đến 60% trên trong lượng nguyên liệu khô ( Nấm rơm là loài ngậm nước , hàm lượng cellulouse , lignin thấp ) . Năng suất bình quân tại TQ 30 - 40% . Cá biệt một số khu vực thuộc Quảng Đông , Quảng Tây năng suất đạt tối ưu 50 - 60% .
D ) Công nghiệp chế biến : Nấm Rơm ngoài sử dụng tươi có thể được chế biến nhiều dạng khác như : Nấm muối , Nấm khô , Nấm đóng hộp ….
Qua phân tích sơ bộ trên ta có thể thấy đầy là một tiềm năng khổng lồ cho ngành Nông Nghiệp nước ta . Vậy tại sao vẫn chưa có những Tỷ phú , Đại phú làm giàu lên được từ ngành canh tác này ( không tính nhà sản xuất chế biến đâu nhé ) ??? Chẳng những đã không thể làm giàu mà đôi khi còn trắng tay kể cả những lão nông kinh nghiệm cả chục năm trong nghề ( vụ Tiên Lãng , Lai Vung … ) . Tại sao ? Tại sao và tại sao ???
http://www.viendongdaily.com/nam-rom-mat-mua-cuoi-nam-5xdcmPTF.html
http://www.baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE1848FC/Dien_tich_trong_nam_rom_dang_giam.aspx
http://agriviet.com/nd/4656-nam-rom-tien-lang-khung-hoang/

Với ngành sản xuất và canh tác Nấm nói chung và Nấm Rơm nói riêng quy trình kỷ thuật trong canh tác chỉ có 8 yêu cầu cần tuân thủ nghiêm ngặt :
- Nguyên liệu và dinh dưỡng
- Nhiệt độ
- Độ ẩm
- Ánh sáng
- Thông khí
- PH
- Nguồn giống
- Phòng ngừa dịch hại
Và những yêu cầu này lại có những tác động hổ tương đan xen nhau không thể tách rời , mới có thể đảm bảo được năng xuất tối ưu , và biết đâu chừng năng suất chuyển hóa sinh học khi ấy có thể đạt bằng hoặc hơn cả năng suất bình quân của Anh láng giềng TQ chứ không phải đùa . Bởi điều kiện khí hậu tối ưu của các khu vực Đồng Bằng nước ta cho canh tác Nấm Rơm thì hơn hẳn họ .
Thế thì lổi ở khâu nào , chúng Ta sẽ cùng mổ sẻ để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục khả thi , phù hợp với thực trạng nước ta các Bạn nhé .
 


Last edited by a moderator:
T
mới 5 ngày lên kim vậy là đẹp rồi,còn rộ kim lên nữa ráng giữ nhiệt độ và độ ẩm cho tốt không thôi chết kim uổng,,mà gòn em làm sao nó ngã màu vàng vậy?
Bông của em có lẫn mấy cái vụn vụn màu vàng sậm như mùn cưa đó anh ... Nó làm ngã qua màu vàng đó ...
Bông chổ em mua toàn như vậy ...
Bông bên chổ anh có lẫn vụn vụn nhiều ko ?
 


Bông của em có lẫn mấy cái vụn vụn màu vàng sậm như mùn cưa đó anh ... Nó làm ngã qua màu vàng đó ...
Bông chổ em mua toàn như vậy ...
Bông bên chổ anh có lẫn vụn vụn nhiều ko ?
bông bụi nhiều mà đâu có vàng dữ vậy? bông có nhiều loại và hầu như cũng giống nhau thôi khu vực HCM,do mình thích loại nào,,OA hoặc OB quan trọng khi chuyển về giá thành có đội lên nhiều không?
 
L
Không có cuộc Cách mạng nào mà không phải trả giá cả , đôi khi còn phải hy sinh bằng cả xương máu , tính mạng chứ tiền tài mất mát tạm thời chỉ là thứ yếu thôi Bạn ạ . Điều hạnh phúc nhất của những con người tham gia vào công cuộc Cách mạng đó là tìm được chân lý , là lý tưởng cho cuộc sống sau này ngày càng tốt đẹp hơn . Ở Nông thôn sự phân cách ngày càng lớn và phức tạp hơn , người biết kỷ thuật canh tác tốt thường dấu diếm ích kỷ , cũng bởi do cuộc sống với Mô hình SX nhỏ , họ muốn chỉ riêng mình được thì mới thắng , còn mọi người , mọi nhà đều được cả thì giá cả sẽ dao động bât lợi . Mâu thuẩn trong sinh hoạt Nông thôn chồng chất ngày càng lớn hơn ( không như ngày xưa chân tình , chất phát , thiệt thà và hiếu khách ... ), người giỏi thì bưng bít hoặc khộng thiệt tình hướng dẫn cặn kẻ cho người kém mình , đôi khi vô tình còn gây thiệt hại trầm trọng ... người không làm được thì lại ganh ghét tìm cách phá hoại thành quả của người giỏi .... thế thì bao giờ Nông Nghiệp VN mới cạnh tranh được với thế giới . WE CAN CHANGE , Chúng ta có thể thay đổi , thay đổi từ trong tư duy đã ăn mòn trong phương thức SX nhỏ , cá thể , nhiều rủi ro và dễ tổn thương của người Nông dân , Tập trung nguồn lực , cùng phát triển , cùng chia sẽ lợi ích , có Quy hoạch , có Chiến lược tổng thể tạo tăng trưởng ổn định bền vững trong nhiều năm tới . Đó là những gì mà mình và các ACE Thành viên Cty Nấm Sông Hậu mong muốn hướng đến . Và cũng như ở những trang đầu nhiều Bạn cũng chưa thật sự tin tưởng lắm về việc có thể làm giàu từ ngành nghề này không , và có thể trở thành Đại gia như mình nói hay không ??? và ý tưởng của mình qua nhiều năm thì cũng vẫn vậy , trở thành Đại gia theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng . Một Ngành Nấm VN lớn mạnh đủ sức cạnh tranh cùng các Quốc gia khu vực và thế giới với khởi điểm từ Nấm Rơm ( Bài học từ Vua Ngành Nấm TQ ).
Trang trại Nấm Sạch ở Hóc Môn dù nằm khuất trong khu đồng ruộng không có một địa chỉ rỏ ràng , thế mà người Nhật , Người Hàn cũng tìm dò hỏi tìm đến tham quan cho biết và họ còn ăn cả Nấm do mình trồng ( ăn sống đấy để cảm nhận hương vị ) , thế có Hạnh Phúc không ??? Bà con Nông dân mình trồng Nấm kiểu gì ??? mà ngay cả bản thân họ còn không dám ăn những quả Nấm do chính họ trồng ( chỉ bán cho người khác ăn ) thế thì có tương lai không ???
Bạn Huynhminhtuan này , nếu như sự yêu thích ngành nghề này là cái duyên của Bạn , cũng có thể lĩnh vực nghiên cứu của Bạn sẽ theo một hướng mới nữa ( khác với mình ) . Mình tin chắc sau này Chúng ta sẽ còn gặp nhau nhiều ngoài đời , bởi câu nói : Đường nào thì cũng về La mã cả và người chê ta mới chính là bạn ta .
Nhân đây cũng xin gửi lời Cảm ơn chân thành đến những ACE thành viên sáng lập Cty Nấm Sông Hậu đã tin tưởng và trao cho mình cơ hội , Cảm ơn đến những ACE công nhân đã và đang gắn bó , cùng chia sẽ những vui buồn trong tiến trình tìm Chân lý thật cho một Ngành nghề mới nhiều triển vọng .
WE CAN CHANGE

Những trang đầu mình phải lấy hình minh họa từ các tư liệu nước ngoài , giờ mình có thể tự tin lấy chính hình ảnh do mình trồng post lên , đây là cả một niềm Kiêu hảnh , Hạnh phúc nhất với mình với ngành Nấm rơm VN .

55e1de6ee2acd.jpg

55e1e087b0362.jpg

55e1df662d489.jpg

.
Do trang mạng khó post video clip nên theo tư duy hẹp hòi của nhiều Bạn thì đoán nghỉ rằng mình chỉ đưa những cá thể có chọn lọc thôi . Các Bạn có thể chiêm ngưỡng chúng trên facebook của mình với những video clip xuyên suốt theo từng dãy kệ . VN mình làm được rồi đấy các Bạn ạ .



Nấm Trắng hay xám đen là do ta có thể điều chỉnh cường độ ánh sáng , thời lượng chiếu sáng , lưu lượng thông gió . Một số địa phương thì thích Nấm có màu xám đen , một số khác thì thích màu Nấm trắng . Với Nấm trồng theo Công Nghệ mới có ta có thể cho ra 1 gam màu hot nhất : Nấm gốc trắng tinh , với đầu hơi ngã màu xám đen
thank chú dũng nhá. à chú cho cháu hỏi luôn về phần thu hoạch với ạ. nấm rơm trồng ntn thì ngày nào cũng thu như nấm sò hay thu đồng loạt từng đợt như nấm mèo ạ
 
T
bông bụi nhiều mà đâu có vàng dữ vậy? bông có nhiều loại và hầu như cũng giống nhau thôi khu vực HCM,do mình thích loại nào,,OA hoặc OB quan trọng khi chuyển về giá thành có đội lên nhiều không?
Anh chế máy xé luôn hả , ghê vậy ... Em xé, cào muốn lòi ...
Bông em mua chắc năng suất ko cao lắm, chắc lần sau chuyển mua bông HCM ...
Anh có mối bông nào HCM , giới thiệu em với ...
 
-Bạn Truong Quoc Thanh có thể hướng dẫn mình trồng bằng bông phế như thế nào, để không có nấm dại, và năng suất cao không. Trước đây mình có trồng thử nhưng nấm dại nhiều, mà nấm rơm thì ít nên không trồng nữa, mặc dù rất thích trồng nấm rơm. Xin cảm ơn bạn nhé. Email của mình luukhanhan@gmail.com.
Vấn đề này anh dũng chủ thớt có hướng dẫn rồi mà.bạn đọc lại những trang đầu sẻ rõ rất hiệu quả! Chúc bạn thành công.
Anh chế máy xé luôn hả , ghê vậy ... Em xé, cào muốn lòi ...
Bông em mua chắc năng suất ko cao lắm, chắc lần sau chuyển mua bông HCM ...
Anh có mối bông nào HCM , giới thiệu em với ...
HCM với bình dương cũng là một mà?bông "ở phía nam còn gọi là HCM"đều như nhau ăn thua mình thích loại nào mà lựa chọn thôi.
 
L
Vấn đề này anh dũng chủ thớt có hướng dẫn rồi mà.bạn đọc lại những trang đầu sẻ rõ rất hiệu quả! Chúc bạn thành công.

HCM với bình dương cũng là một mà?bông "ở phía nam còn gọi là HCM"đều như nhau ăn thua mình thích loại nào mà lựa chọn thôi.
-Nhưng mình thấy bài viết của anh Dũng không rõ ràng lắm. mình thấy bạn nhiệt tình chia sẽ hơn, nên mới xin bạn chỉ giúp đó mà. Mình rất mong bạn chỉ rõ các bước như thế nào để không có nấm dại, và cách tưới như thế nào để đạt năng suất khá hơn. Xin cảm ơn
 
T
-Bạn Truong Quoc Thanh có thể hướng dẫn mình trồng bằng bông phế như thế nào, để không có nấm dại, và năng suất cao không. Trước đây mình có trồng thử nhưng nấm dại nhiều, mà nấm rơm thì ít nên không trồng nữa, mặc dù rất thích trồng nấm rơm. Xin cảm ơn bạn nhé. Email của mình luukhanhan@gmail.com.
Ngâm bông vô cái hồ xi măng hoặc hồ giả làm bằng nilon hoặc bạc, 1m khối nước khoảng 4 kg vôi sống, cho ph 12 là đc ...
Sau đó vớt ra cho lên kệ có hở đáy, kệ bằng tre hay gỗ cũng đc, kệ em làm dài khoảng 1,7m ngang 0,7 m, nếu chất cao 1m2 thì chứa đc 300 kg bông khô, đóng thưa thưa có kẻ hở cho nước thoát xuống, lấy bạc trùm lại, ủ khoảng 1 Ngày hoặc 2 cũng đc ...
Sau đó đem ra cào cho tơi ra, em thì làm như thế chứ anh Thanh có máy tán nhuyễn bông rồi, độ ẩm bông thì em thấy lớp dưới đống ủ dày khoảng 10 cm từ đáy đống ủ, thì nước hơi nhiều, nên em cào chổ này kỹ cho nước bốc hơi bớt, để cho độ ẩm vừa đủ, còn lớp trên đống ủ thì độ ẩm đạt...
Em trồng trên kệ nhiều tầng, mỗi tầng em chất bông cao khoảng 12 cm tới 15 cm, rải 1 lớp meo đều cách bề mặt 5 cm ...
Sau đó em tưới nước ph 7 ( nước máy ph có 6, nước giếng thì 5,5 thôi, nên phải pha với nước vôi trong để lên 7 ) khoảng 2 lít cho 100 kg bông khô, tưới phun sương bề mặt rồi em lấy nilon trùm lại, như trùm áo phủ mô ...
Sau khoảng 5 ngày thì em tháo áo phủ ra, buổi sáng em tưới 2 lít cho 100kg bông khô, chiều mát em lại tưới như sáng ...
Mấy ngày sau thì cũng như vậy, nếu nóng quá thì em tưới thêm 1 lượt nửa thành 3 lượt ...
độ ẩm nhà trồng lúc nào cũng 80 tới 85 %
nhiệt độ dao động 25 tới 35 , tầng trên của kệ hay 35 độ, dưới khoảng 30 thôi, ngày nào mưa sáng chiều thì kệ dưới cùng 25, kệ trên cùng 31 32 độ ...


Em làm như thế, anh Thanh và mấy anh chị em Agriviet thấy có gì không ổn góp ý cho em và bạn nha ... Thanks ...
 

Last edited by a moderator:
L
Ngâm bông vô cái hồ xi măng hoặc hồ giả làm bằng nilon hoặc bạc, 1m khối nước khoảng 4 kg vôi sống, cho ph 12 là đc ...
Sau đó vớt ra cho lên kệ có hở đáy, kệ bằng tre hay gỗ cũng đc, kệ em làm dài khoảng 1,7m ngang 0,7 m, nếu chất cao 1m2 thì chứa đc 300 kg bông khô, đóng thưa thưa có kẻ hở cho nước thoát xuống, lấy bạc trùm lại, ủ khoảng 1 Ngày hoặc 2 cũng đc ...
Sau đó đem ra cào cho tơi ra, em thì làm như thế chứ anh Thanh có máy tán nhuyễn bông rồi, độ ẩm bông thì em thấy lớp dưới đống ủ dày khoảng 10 cm từ đáy đống ủ, thì nước hơi nhiều, nên em cào chổ này kỹ cho nước bốc hơi bớt, để cho độ ẩm vừa đủ, còn lớp trên đống ủ thì độ ẩm đạt...
Em trồng trên kệ nhiều tầng, mỗi tầng em chất bông cao khoảng 12 cm tới 15 cm, rải 1 lớp meo đều cách bề mặt 5 cm ...
Sau đó em tưới nước ph 7 ( nước máy ph có 6, nước giếng thì 5,5 thôi, nên phải pha với nước vôi trong để lên 7 ) khoảng 2 lít cho 100 kg bông khô, tưới phun sương bề mặt rồi em lấy nilon trùm lại, như trùm áo phủ mô ...
Sau khoảng 5 ngày thì em tháo áo phủ ra, buổi sáng em tưới 2 lít cho 100kg bông khô, chiều mát em lại tưới như sáng ...
Mấy ngày sau thì cũng như vậy, nếu nóng quá thì em tưới thêm 1 lượt nửa thành 3 lượt ...
độ ẩm nhà trồng lúc nào cũng 80 tới 85 %
nhiệt độ dao động 25 tới 35 , tầng trên của kệ hay 35 độ, dưới khoảng 30 thôi, ngày nào mưa sáng chiều thì kệ dưới cùng 25, kệ trên cùng 31 32 độ ...
Bạn trồng có nấm dại không. Chứ trước mình trồng thử có nhiều nấm dại quá.

Em làm như thế, anh Thanh và mấy anh chị em Agriviet thấy có gì không ổn góp ý cho em và bạn nha ... Thanks ...
Bạn trồng có nấm dại không. Chứ trước mình trồng thử có nhiều nấm dại quá.
 
Ngâm bông vô cái hồ xi măng hoặc hồ giả làm bằng nilon hoặc bạc, 1m khối nước khoảng 4 kg vôi sống, cho ph 12 là đc ...
Sau đó vớt ra cho lên kệ có hở đáy, kệ bằng tre hay gỗ cũng đc, kệ em làm dài khoảng 1,7m ngang 0,7 m, nếu chất cao 1m2 thì chứa đc 300 kg bông khô, đóng thưa thưa có kẻ hở cho nước thoát xuống, lấy bạc trùm lại, ủ khoảng 1 Ngày hoặc 2 cũng đc ...
Sau đó đem ra cào cho tơi ra, em thì làm như thế chứ anh Thanh có máy tán nhuyễn bông rồi, độ ẩm bông thì em thấy lớp dưới đống ủ dày khoảng 10 cm từ đáy đống ủ, thì nước hơi nhiều, nên em cào chổ này kỹ cho nước bốc hơi bớt, để cho độ ẩm vừa đủ, còn lớp trên đống ủ thì độ ẩm đạt...
Em trồng trên kệ nhiều tầng, mỗi tầng em chất bông cao khoảng 12 cm tới 15 cm, rải 1 lớp meo đều cách bề mặt 5 cm ...
Sau đó em tưới nước ph 7 ( nước máy ph có 6, nước giếng thì 5,5 thôi, nên phải pha với nước vôi trong để lên 7 ) khoảng 2 lít cho 100 kg bông khô, tưới phun sương bề mặt rồi em lấy nilon trùm lại, như trùm áo phủ mô ...
Sau khoảng 5 ngày thì em tháo áo phủ ra, buổi sáng em tưới 2 lít cho 100kg bông khô, chiều mát em lại tưới như sáng ...
Mấy ngày sau thì cũng như vậy, nếu nóng quá thì em tưới thêm 1 lượt nửa thành 3 lượt ...
độ ẩm nhà trồng lúc nào cũng 80 tới 85 %
nhiệt độ dao động 25 tới 35 , tầng trên của kệ hay 35 độ, dưới khoảng 30 thôi, ngày nào mưa sáng chiều thì kệ dưới cùng 25, kệ trên cùng 31 32 độ ...


Em làm như thế, anh Thanh và mấy anh chị em Agriviet thấy có gì không ổn góp ý cho em và bạn nha ... Thanks ...
mặt dưới gòn chất đống lúc nào cũng còn đọng nước lại nhiều,ta có thể lấy hết phần trên..mặt dưới lấy chất đống lên tiếp cũng nhanh ráo mà còn dư lại chút đỉnh có thể vắt bằng tay làm vậy độ ẩm đều hơn là cào nhiều thoát bớt hơi nước như em nói,còn nhiệt độ phòng em canh làm sao cho đồng đều hết phòng ở mức nhiệt độ nào đó..để tránh tình trạng tầng dưới ủ trước mà tầng trên ra kim sớm hơn ở dưới,nấm rộ cũng không đồng đều,để canh nhiệt độ phòng đều nhau ta có thể làm máy lạnh tự chế như mấy bạn sinh viên ở trọ đã chế thùng xốp và quạt cpu em lên youtube coi cách làm,nhà lớn ta đặt 2 cái,thứ 1 chóng nóng thứ 2 bão hòa nhiệt độ phòng..
Bạn trồng có nấm dại không. Chứ trước mình trồng thử có nhiều nấm dại quá.
nấm dại là do mình xử lý nguyên liệu chưa kỹ đó bạn.
 
L
-Bạn Truong Quoc Thanh hướng dẫn mình trồng với, mình cũng thích trồng nấm lắm, bạn chỉ mình nhé. Thank
 
M
Không có cuộc Cách mạng nào mà không phải trả giá cả , đôi khi còn phải hy sinh bằng cả xương máu , tính mạng chứ tiền tài mất mát tạm thời chỉ là thứ yếu thôi Bạn ạ . Điều hạnh phúc nhất của những con người tham gia vào công cuộc Cách mạng đó là tìm được chân lý , là l ý tưởng cho cuộc sống sau này ngày càng tốt đẹp hơn . Ở Nông thôn sự phân cách ngày càng lớn và phức tạp hơn , người biết kỷ thuật canh tác tốt thường dấu diếm ích kỷ , cũng bởi do cuộc sống với Mô hình SX nhỏ , họ muốn chỉ riêng mình được thì mới thắng , còn mọi người , mọi nhà đều được cả thì giá cả sẽ dao động bât lợi . Mâu thuẩn trong sinh hoạt Nông thôn chồng chất ngày càng lớn hơn ( không như ngày xưa chân tình , chất phát , thiệt thà và hiếu khách ... ), người giỏi thì bưng bít hoặc khộng thiệt tình hướng dẫn cặn kẻ cho người kém mình , đôi khi vô tình còn gây thiệt hại trầm trọng ... người không làm được thì lại ganh ghét tìm cách phá hoại thành quả của người giỏi .... thế thì bao giờ Nông Nghiệp VN mới cạnh tranh được với thế giới . WE CAN CHANGE , Chúng ta có thể thay đổi , thay đổi từ trong tư duy đã ăn mòn trong phương thức SX nhỏ , cá thể , nhiều rủi ro và dễ tổn thương của người Nông dân , Tập trung nguồn lực , cùng phát triển , cùng chia sẽ lợi ích , có Quy hoạch , có Chiến lược tổng thể tạo tăng trưởng ổn định bền vững trong nhiều năm tới . Đó là những gì mà mình và các ACE Thành viên Cty Nấm Sông Hậu mong muốn hướng đến . Và cũng như ở những trang đầu nhiều Bạn cũng chưa thật sự tin tưởng lắm về việc có thể làm giàu từ ngành nghề này không , và có thể trở thành Đại gia như mình nói hay không ??? và ý tưởng của mình qua nhiều năm thì cũng vẫn vậy , trở thành Đại gia theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng . Một Ngành Nấm VN lớn mạnh đủ sức cạnh tranh cùng các Quốc gia khu vực và thế giới với khởi điểm từ Nấm Rơm ( Bài học từ Vua Ngành Nấm TQ ).
Trang trại Nấm Sạch ở Hóc Môn dù nằm khuất trong khu đồng ruộng không có một địa chỉ rỏ ràng , thế mà người Nhật , Người Hàn cũng tìm dò hỏi tìm đến tham quan cho biết và họ còn ăn cả Nấm do mình trồng ( ăn sống đấy để cảm nhận hương vị ) , thế có Hạnh Phúc không ??? Bà con Nông dân mình trồng Nấm kiểu gì ??? mà ngay cả bản thân họ còn không dám ăn những quả Nấm do chính họ trồng ( chỉ bán cho người khác ăn ) thế thì có tương lai không ???
Bạn Huynhminhtuan này , nếu như sự yêu thích ngành nghề này là cái duyên của Bạn , cũng có thể lĩnh vực nghiên cứu của Bạn sẽ theo một hướng mới nữa ( khác với mình ) . Mình tin chắc sau này Chúng ta sẽ còn gặp nhau nhiều ngoài đời , bởi câu nói : Đường nào thì cũng về La mã cả và người chê ta mới chính là bạn ta .
Nhân đây cũng xin gửi lời Cảm ơn chân thành đến những ACE thành viên sáng lập Cty Nấm Sông Hậu đã tin tưởng và trao cho mình cơ hội , Cảm ơn đến những ACE công nhân đã và đang gắn bó , cùng chia sẽ những vui buồn trong tiến trình tìm Chân lý thật cho một Ngành nghề mới nhiều triển vọng .
WE CAN CHANGE

Những trang đầu mình phải lấy hình minh họa từ các tư liệu nước ngoài , giờ mình có thể tự tin lấy chính hình ảnh do mình trồng post lên , đây là cả một niềm Kiêu hảnh , Hạnh phúc nhất với mình với ngành Nấm rơm VN .

55e1de6ee2acd.jpg

55e1e087b0362.jpg

55e1df662d489.jpg

.
Do trang mạng khó post video clip nên theo tư duy hẹp hòi của nhiều Bạn thì đoán nghỉ rằng mình chỉ đưa những cá thể có chọn lọc thôi . Các Bạn có thể chiêm ngưỡng chúng trên facebook của mình với những video clip xuyên suốt theo từng dãy kệ . VN mình làm được rồi đấy các Bạn ạ .



Nấm Trắng hay xám đen là do ta có thể điều chỉnh cường độ ánh sáng , thời lượng chiếu sáng , lưu lượng thông gió . Một số địa phương thì thích Nấm có màu xám đen , một số khác thì thích màu Nấm trắng . Với Nấm trồng theo Công Nghệ mới có ta có thể cho ra 1 gam màu hot nhất : Nấm gốc trắng tinh , với đầu hơi ngã màu xám đen
Chú nói hay lắm chú, nói không thua gì nhân viên của Liên Kết Việt đâu. Thử hỏi cái lực lượng đáng thương và đáng kính của chú được gì và mất gì từ lòng tốt của chú nào, đã ai thành công chưa chú đưa thử cho mọi người xem. Tôi chưa thấy ai thành công đâu nhưng người thất bại tôi nghĩ chắc không ít.

Người nông thôn nhỏ nhen ích kỷ, người thành phố thì thật thà bằng cách lập topic, úp mở với những câu trả lời, làm thinh với những câu hỏi up ảnh khoe kt công nghệ cho kẻ khác thèm thuồng phải không. Chủ đích chú lập ra topic này để làm gì? Cái đuôi đó đã lòi ra từ lâu rồi ai theo dõi diễn đàn này mà không biết chứ, chú cú còn võ mồm mãi làm gì, hại người như thế còn chưa đủ sao.
 
T
Bạn trồng có nấm dại không. Chứ trước mình trồng thử có nhiều nấm dại quá.
Nhà trồng vệ sinh tốt, kín thì hạn chế nấm dại rồi ...
Ko thấy nấm dại nhiều, lưa thưa vài cây nấm mực thôi à ...
mặt dưới gòn chất đống lúc nào cũng còn đọng nước lại nhiều,ta có thể lấy hết phần trên..mặt dưới lấy chất đống lên tiếp cũng nhanh ráo mà còn dư lại chút đỉnh có thể vắt bằng tay làm vậy độ ẩm đều hơn là cào nhiều thoát bớt hơi nước như em nói,còn nhiệt độ phòng em canh làm sao cho đồng đều hết phòng ở mức nhiệt độ nào đó..để tránh tình trạng tầng dưới ủ trước mà tầng trên ra kim sớm hơn ở dưới,nấm rộ cũng không đồng đều,để canh nhiệt độ phòng đều nhau ta có thể làm máy lạnh tự chế như mấy bạn sinh viên ở trọ đã chế thùng xốp và quạt cpu em lên youtube coi cách làm,nhà lớn ta đặt 2 cái,thứ 1 chóng nóng thứ 2 bão hòa nhiệt độ phòng..

nấm dại là do mình xử lý nguyên liệu chưa kỹ đó bạn.
Em còn yếu phần thu hái, lấy dao bén đâm gốc rồi tách nó ra khỏi chùm, lần trc em hái động gốc, mấy kim kế bên chết sạch .
 
D
sorry chú nhe!
Những trang đầu mình phải lấy hình minh họa từ các tư liệu nước ngoài , giờ mình có thể tự tin lấy chính hình ảnh do mình trồng post lên , đây là cả một niềm Kiêu hảnh , Hạnh phúc nhất với mình với ngành Nấm rơm VN .
????? chú luôn nói chia sẽ cái đúng mà hơn 2nam qua hình ảnh k thực tế của chú với cách làm của chú chia sẽ hướng đẩn chú đã làm cho nghành nấm phát triển sao ???? còn nhiều người họ bị lổ te tua theo cách của chú thi sao ???? chú làm người tốt sao ???"người tốt khó tìm như những gì chú nói ????vậy xã hội bây giờ người xấu không sao ??? vậy quy trình trồng như thế nào là đúng ????và phải bỏ cái sai ở cho nao???
chú bảo người ta dấu nghề thà k biết khỏi phải làm khỏi lổ
còn đã hướng đẩn thì ai cũng làm được chứ???
Cháu thật sự mâu thuẩn quá nhiều qua cách nói chuyện của chú .sorry !!cháu thật sự chưa thể tin dù bất cứ hình nào "kiến thức làm nên tất cả"!!!

Nếu Bạn theo dõi kỷ Topic thì sẽ thấy được có khá nhiều lời cảnh báo từ mình . Bởi làm theo quy trình công nghệ mới đòi hỏi chi phí đầu tư khá bài bản ( các trang thiết bị phụ trợ ... ) và cả trình độ kiến thức nhất định của ngành nghề . Khi Bạn nắm vững các nguyên lý của quy trình ( trên 80% ) thì mới nên bắt tay vào khảo nghiệm , chứ chỉ tham khảo sơ qua vội cho chúng là dễ , rồi thì triển khai manh mún , giật cục , thiếu nọ thiếu kia .... vừa mất thời gian , công sức , tiền của lại vừa mất cả niềm tin , và nhiệt huyết với ngành nghề .
Dễ ư ??? Nếu dễ thì sau mấy năm , nhiều người tham gia , cả nhỏ lẽ lẫn quy mô hàng tỷ và giá Nấm rơm đã có thể bình ổn hơn rồi , chứ không như bây giờ , càng ngày càng hot ...
Khó ư ??? Nếu khó nuốt thì cũng không mấy ai dám mạnh dạn đầu tư hoặc triển khai trồng khảo nghiệm thử .
Vậy cái chưa được là gì ??? Theo mình có thể đó độ chín chắn của những nhân tố dám nghĩ , dám làm . Bạn chưa hiểu hết về chúng đã vội vàng rồi , Bạn nghĩ thôi thì nghề nào cũng vậy , nghề dạy nghề mà , cứ làm thử trước đã thiệt hại ban đầu chỉ nhỏ thôi rồi ta có thể rút tỉa kinh nghiệm cho sau này . Khi bị dính chưởng rồi , Bạn mới hối hả tìm hiểu và học hỏi lung tung , lục mọi ngóc ngách mong tìm các giải pháp điều trị cho các dịch hại , côn trùng phá hoại ... khi ấy Bạn mới vở lẽ . Oh , sao chẳng có nhiều tư liệu nghiên cứu về chúng vậy , không có loại thuốc men nào hiệu quả hết vậy ??? Có một lĩnh vực rất ư là cần thiết cho những người mới nhập môn và theo mình thì ít nhất Ta phải tìm hiểu , nghiên cứu chúng mất cả hàng năm trời mới hy vọng có thể tìm ra lời giải : Nên hay không nên triển khai với nguồn lực hiện có trong tay của từng người , từng nhân tố . Đó là : Những dịch hại gì cho Nghề SX&CT Nấm rơm và những giải pháp phòng chống chúng hiệu quả nhất . Bạn triển khai mà chưa hiểu về tất cả những chủng Nấm dại có thể gây thiệt hại cho nghể trồng ( hình dạng chúng ra sao ? môi trường nào chúng ưa thích ? tốc độ lay lan ...rồi thì những con mạc rơm , bọ ve , ruồi , muỗi nấm có tầm ảnh hưởng xấu như thế nào đến quy trình trồng ... Bạn cứ như con thiêu thân lao vào rồi than trách khi thất bại . hoặc đôi khi Bạn vừa được đã vội mừng , tự tin nhưng chỉ vài ngày sau hoặc vụ sau đã khốn đốn ăn ngủ không yên ( bỏ thì thương , vươn thì tội ) .
Cái người Nông dân cần là cuộc sống ấm no , công việc và thu nhập ổn định . Một HTX Nông thôn với nguồn lực tài trợ ban đầu từ chương trình Khuyến nông Quốc gia cho Ngành nghề . Mỗi xã viên sẽ có mỗi cổ phần ưu đãi ( không phải mất tiền mua ) , và theo hàng quý , hàng năm , mức tăng trưởng mạnh , luôn ổn định , từ nguồn lợi nhuận tích lũy -> cả trăm nhà trồng ( bình quân mỗi ngày 2 - 3 tấn Nấm xuất trại ) , đó là hạnh phúc là mong mõi của mọi người , chứ không phải cần biết từng chi tiết cụ thể của mổi khâu trong quy trình ( tốp nào ủ nguyên liệu thì chuyên nghiệp ủ , ủ hết đống này đến đống khác , hết nhà trồng này đến nhà trồng khác , tay nghề ngày càng cao hơn ... ) , mỗi khâu làm tốt phần việc của mình thì tổng thể càng cho năng suất , chất lượng càng cao hơn , không ai phải đau đầu , mất ăn mất ngủ cả . Mô hình SX&CT tập thể của TQ là vậy đấy ( mỗi người nông dân không biết và cũng không cần biết toàn bộ quy trình SX , họ chỉ cần biết và thích thú hơn , vui hơn khi Nấm đợt sau vẫn đạt bằng hoặc còn hơn cả đợt trước . Thế thôi ) . VN Ta , Ai cũng có cái tôi quá lớn cái gì cũng muốn biết ( cho dù năng lực và trình độ có giới hạn ), cứ nghĩ cho riêng mình với sự tự tin hảo huyền chấp vá , cơ hội ... thì khó có thể phát triển thần tốc , khó làm nên chuyện phi thường .
Bạn không cần tin tôi và tôi cũng không cần Bạn phải tin tôi , bởi tôi chẳng khuyến khích Bạn làm đại , làm càn . Cái tôi đưa lên và hướng tới là Mô hình Kinh Tế cho Ngành nghề mà 3 - 4 năm trước đây tôi đã viết thành Đề Án : CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH SX&CT NẤM RƠM KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỮU LONG . Một số Bạn , Doanh Nghiệp , Sở NN các Tỉnh đã từng biết đến chúng . Cũng vẫn vậy thôi , Ngành nghề này sẽ không có chổ cho SX cá thể , Hộ gia đình , không phải xóa đói giảm nghèo , không phải tận dụng thời gian rảnh rổi , nông nhàn ....
WE CAN CHANGE
 
H
Nếu Bạn theo dõi kỷ Topic thì sẽ thấy được có khá nhiều lời cảnh báo từ mình . Bởi làm theo quy trình công nghệ mới đòi hỏi chi phí đầu tư khá bài bản ( các trang thiết bị phụ trợ ... ) và cả trình độ kiến thức nhất định của ngành nghề . Khi Bạn nắm vững các nguyên lý của quy trình ( trên 80% ) thì mới nên bắt tay vào khảo nghiệm , chứ chỉ tham khảo sơ qua vội cho chúng là dễ , rồi thì triển khai manh mún , giật cục , thiếu nọ thiếu kia .... vừa mất thời gian , công sức , tiền của lại vừa mất cả niềm tin , và nhiệt huyết với ngành nghề .
Dễ ư ??? Nếu dễ thì sau mấy năm , nhiều người tham gia , cả nhỏ lẽ lẫn quy mô hàng tỷ và giá Nấm rơm đã có thể bình ổn hơn rồi , chứ không như bây giờ , càng ngày càng hot ...
Khó ư ??? Nếu khó nuốt thì cũng không mấy ai dám mạnh dạn đầu tư hoặc triển khai trồng khảo nghiệm thử .
Vậy cái chưa được là gì ??? Theo mình có thể đó độ chín chắn của những nhân tố dám nghĩ , dám làm . Bạn chưa hiểu hết về chúng đã vội vàng rồi , Bạn nghĩ thôi thì nghề nào cũng vậy , nghề dạy nghề mà , cứ làm thử trước đã thiệt hại ban đầu chỉ nhỏ thôi rồi ta có thể rút tỉa kinh nghiệm cho sau này . Khi bị dính chưởng rồi , Bạn mới hối hả tìm hiểu và học hỏi lung tung , lục mọi ngóc ngách mong tìm các giải pháp điều trị cho các dịch hại , côn trùng phá hoại ... khi ấy Bạn mới vở lẽ . Oh , sao chẳng có nhiều tư liệu nghiên cứu về chúng vậy , không có loại thuốc men nào hiệu quả hết vậy ??? Có một lĩnh vực rất ư là cần thiết cho những người mới nhập môn và theo mình thì ít nhất Ta phải tìm hiểu , nghiên cứu chúng mất cả hàng năm trời mới hy vọng có thể tìm ra lời giải : Nên hay không nên triển khai với nguồn lực hiện có trong tay của từng người , từng nhân tố . Đó là : Những dịch hại gì cho Nghề SX&CT Nấm rơm và những giải pháp phòng chống chúng hiệu quả nhất . Bạn triển khai mà chưa hiểu về tất cả những chủng Nấm dại có thể gây thiệt hại cho nghể trồng ( hình dạng chúng ra sao ? môi trường nào chúng ưa thích ? tốc độ lay lan ...rồi thì những con mạc rơm , bọ ve , ruồi , muỗi nấm có tầm ảnh hưởng xấu như thế nào đến quy trình trồng ... Bạn cứ như con thiêu thân lao vào rồi than trách khi thất bại . hoặc đôi khi Bạn vừa được đã vội mừng , tự tin nhưng chỉ vài ngày sau hoặc vụ sau đã khốn đốn ăn ngủ không yên ( bỏ thì thương , vươn thì tội ) .
Cái người Nông dân cần là cuộc sống ấm no , công việc và thu nhập ổn định . Một HTX Nông thôn với nguồn lực tài trợ ban đầu từ chương trình Khuyến nông Quốc gia cho Ngành nghề . Mỗi xã viên sẽ có mỗi cổ phần ưu đãi ( không phải mất tiền mua ) , và theo hàng quý , hàng năm , mức tăng trưởng mạnh , luôn ổn định , từ nguồn lợi nhuận tích lũy -> cả trăm nhà trồng ( bình quân mỗi ngày 2 - 3 tấn Nấm xuất trại ) , đó là hạnh phúc là mong mõi của mọi người , chứ không phải cần biết từng chi tiết cụ thể của mổi khâu trong quy trình ( tốp nào ủ nguyên liệu thì chuyên nghiệp ủ , ủ hết đống này đến đống khác , hết nhà trồng này đến nhà trồng khác , tay nghề ngày càng cao hơn ... ) , mỗi khâu làm tốt phần việc của mình thì tổng thể càng cho năng suất , chất lượng càng cao hơn , không ai phải đau đầu , mất ăn mất ngủ cả . Mô hình SX&CT tập thể của TQ là vậy đấy ( mỗi người nông dân không biết và cũng không cần biết toàn bộ quy trình SX , họ chỉ cần biết và thích thú hơn , vui hơn khi Nấm đợt sau vẫn đạt bằng hoặc còn hơn cả đợt trước . Thế thôi ) . VN Ta , Ai cũng có cái tôi quá lớn cái gì cũng muốn biết ( cho dù năng lực và trình độ có giới hạn ), cứ nghĩ cho riêng mình với sự tự tin hảo huyền chấp vá , cơ hội ... thì khó có thể phát triển thần tốc , khó làm nên chuyện phi thường .
Bạn không cần tin tôi và tôi cũng không cần Bạn phải tin tôi , bởi tôi chẳng khuyến khích Bạn làm đại , làm càn . Cái tôi đưa lên và hướng tới là Mô hình Kinh Tế cho Ngành nghề mà 3 - 4 năm trước đây tôi đã viết thành Đề Án : CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH SX&CT NẤM RƠM KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỮU LONG . Một số Bạn , Doanh Nghiệp , Sở NN các Tỉnh đã từng biết đến chúng . Cũng vẫn vậy thôi , Ngành nghề này sẽ không có chổ cho SX cá thể , Hộ gia đình , không phải xóa đói giảm nghèo , không phải tận dụng thời gian rảnh rổi , nông nhàn ....
WE CAN CHANGE
cháu xin lỗi chú cháu tin trong tương lai chú phát triển cháu xin thua xin rút khỏi diển đàn này hẹn gập chú một ngày gần nhất ! chú đang sản xuất trên bông bán trong nước cháu biết mà vì khi xuất bỏ một tỷ bị mất ngay một tỷ thì chua hơn nữa vì như những gì chú nói là {đúng} "môt năm mất 1ty so với một ngày mất 1ty" và người úc chổ cháu đang làm cho họ có những tiêu chuẩn chất lượng rất cao nếu sai hợp đồng mất tiền mà còn bị phạt nữa !cái mà xử lý dùng chất để tách chất độc trong bông,rơm.... phản ứng kết tủa xong xã qua nước là cách mà của chuyên gia nước ngoài đang làm "nó là một bí mật công nghệ của họ" "nấm trên bông có hoạt chất gây ung thư vì sở nghành an toàn thực phẩm chưa nghiên cứu nó giống như 3mcbd trên nước tương quá lâu việt nam mình mới phát hiện vì ăn liền k có ai chết hết" chú đừng giận cháu nhe ! chú mạnh mẻ lắm đó kến thức của chú rất rộng chú đã tìm hiểu tư liệu nước ngoài để phát triển vì một ít từ ngữ khi dịch thuật chưa chuẩn nên gây hiểu lầm chú đúng đó hihi ngựa già thắng ngựa non rồi hé quyền công nghệ là quyền của chú chú nên đi đăng ký công nghệ để được bảo hộ nhé!!và chú ở lại diển đàn này chia sẽ và phát triển nhé .mất cái này trời cho cái khác tốt hơn !!!xin chúc cho các bạn và chú ngày một phát triển !trồng trên bông hiệu quả nhưng vì công nghệ xử lý mình k biết chứ k mình cũng chia sẽ cho các bạn . Tạm biệt !!!!
 
D
Chú nói hay lắm chú, nói không thua gì nhân viên của Liên Kết Việt đâu. Thử hỏi cái lực lượng đáng thương và đáng kính của chú được gì và mất gì từ lòng tốt của chú nào, đã ai thành công chưa chú đưa thử cho mọi người xem. Tôi chưa thấy ai thành công đâu nhưng người thất bại tôi nghĩ chắc không ít.

Người nông thôn nhỏ nhen ích kỷ, người thành phố thì thật thà bằng cách lập topic, úp mở với những câu trả lời, làm thinh với những câu hỏi up ảnh khoe kt công nghệ cho kẻ khác thèm thuồng phải không. Chủ đích chú lập ra topic này để làm gì? Cái đuôi đó đã lòi ra từ lâu rồi ai theo dõi diễn đàn này mà không biết chứ, chú cú còn võ mồm mãi làm gì, hại người như thế còn chưa đủ sao.

Bạn monhon này , Làm NN Công Nghệ Cao dễ ư ??? Khi mình đưa chủ đề cũng là lúc mình chưa đủ điều kiện triển khai làm , một số ACE đã vội triển khai cho dù các điều kiện cần và đủ cho chúng vẫn chưa chín mùi , rồi khi mình triển khai làm cho đến bây giờ những thành công , kết quả tốt của hiện nay đã không còn thuộc sở hữu của riêng mình nữa mà là của tập thể thành viên Công Ty . Mình không được phép tự ý làm những gì gây bất lợi hoặc thiệt hại cho Cty . Do đó bí mật từng chi tiết trong Quy trình Công nghệ SX&CT không được công bố cũng là điều dễ hiểu mà . Những suy nghĩ hẹp hòi của Bạn hoặc vài cá nhân khác cho rằng mình post ảnh , giới thiệu video clip là phô trương nhằm chọc tức thiên hạ chăng ? dẫn dụ mọi người vướn bẫy ư ? Mưu cầu tư lợi bất chính .... thiệt là không phải chút nào . VN mình khi có người đã làm nên được điều kỳ diệu , có thể đương đầu cạnh tranh bình đẳng với các thực thể lớn mạnh của lân bang lẽ ra ta nên chia vui và hảnh diện lây chứ hỉ ( cũng như Tuyển bóng đá VN mà thắng Thai lan , cho dù ở bất cứ giải nào , thì cả nước cũng muốn xuống đường chia vui vậy )
Hiện nay một vài pháp nhân đã từng đầu tư hàng tỷ đồng triển khai Mô hình mới này mà vẫn còn chật vật , và họ cũng đã mời thỉnh nhiều vị giáo sư , chuyên gia trong nước và cả nước ngoài ... cầu cứu nhưng vẫn chưa hoàn thiện xong quy trình . Đến với Cty mình , khả năng thu hồi vốn đã đầu tư sẽ nhanh hơn , chắc chắn hơn và còn có thể phát triển mạnh thêm nữa ( trong hấp hối tưởng chừng như muốn bỏ dỡ , bổng chốc hồi sinh mạnh mẽ ) , thế thì cv mình làm cũng có ích đấy chứ .
Thật sự nếu quá dễ và chỉ cần vốn đầu tư vài chục đến trăm triệu thì mình đã làm riêng từ rất lâu rồi ( cũng giống như đa số mọi người suy nghĩ và làm như vậy ) , chứ đâu cần phải liên kết nhiều đối tác mở Công ty . Chính vì Nghiên cứu chuyên sâu , bài bản và nhất là phải hội đủ các điều kiện cần và đủ mới có thể triển khai trang trại . Bạn hoặc nhiều bạn khác chưa làm được hoặc không thể làm được thì hãy tự nghĩ lại chính mình , chớ vội oán trách người . Nhiều Bạn gọi đt cho mình nói : sao nhà trồng nóng quá làm sao để hạ nhiệt , thế mình hỏi lại : nhiệt độ môi trường bao nhiêu , nhiệt độ giá thể bao nhiêu , độ ẩm nhà trồng , độ ẩm giá thể ??? rồi cũng những thông tin ấy bên ngoài nhà trồng ??? họ trả lời ước chừng chứ cũng chưa có thiết bị kiểm soát nữa nói chi đến thiết bị ứng phó , thế thì làm sao đây . Toàn làm đại cầu may không hà .
Từ Chia sẻ trong ngôn ngữ tiếng Việt nó thâm thúy lắm đấy . Khi Bạn Chia thì Bạn cũng mong được Sẻ lại gì đấy cho hài hòa hỉ .
 
Last edited by a moderator:
N
Mình không cần biết trồng nấm trên bông lợi nhuận cao cở nào.nhưng theo tui nghĩ(tui đã trồng nấm rơm trên bông rồi) nấm này ăn không tốt cho sức khoẻ nên tui không làm nữa.Đồng tìền kiếm đựợc nhiều nhưng có lẽ không giữ đựoc lâu.luật nhân quả thoi
 
N
may bac giup cho minh u rom duoc 6 ngay roi .(chua cay meo)...rom thay nhiu to qua khongbiet co anh huong gi khong ..bac nao co kinh nghiem xin tu van giup ..thanks
20864576100_f1efe8d2e0_o.jpg

20864576100_f1efe8d2e0_o.jpg
 
T
may bac giup cho minh u rom duoc 6 ngay roi .(chua cay meo)...rom thay nhiu to qua khongbiet co anh huong gi khong ..bac nao co kinh nghiem xin tu van giup ..thanks
20864576100_f1efe8d2e0_o.jpg

20864576100_f1efe8d2e0_o.jpg
Tui đã từ bỏ từ trồng trên rơm sang trên bông vì bệnh này ...
Nó sẽ lan hết đống ủ ...
Lúc trc tui ủ 2 ngày là bị ít thôi, đảo đống ủ, tách phần bị nhiễm này ra riêng, tưới nước vôi, đem nó vô phần lõi mới mong muốn độ nóng giữa đống sẽ giết chết nó, cứ tưởng sẽ hết ...
Ai ngờ tới ngày thứ 5 lan hết đống ủ ...
Tui cũng thử cấy meo nấm rơm vô chung với nó ...
Nó giết hết tơ nấm rơm ...
Suy nghĩ nhiều ngày thì nghĩ ra nguyên nhân là : Rơm nhiễm bệnh, dính nước mưa từ trc ...
Chia buồn cùng anh ...
 
N
Tui đã từ bỏ từ trồng trên rơm sang trên bông vì bệnh này ...
Nó sẽ lan hết đống ủ ...
Lúc trc tui ủ 2 ngày là bị ít thôi, đảo đống ủ, tách phần bị nhiễm này ra riêng, tư nước vôi, đem nó vô phần lõi mới mong muốn độ nóng giữa đống sẽ giết chết nó, cứ tưởng sẽ hết ...
Ai ngờ tới ngày thứ 5 lan hết đống ủ ...
Tui cũng thử cấy meo nấm rơm vô chung với nó ...
Nó giết hết tơ nấm rơm ...
Suy nghĩ nhiều ngày thì nghĩ ra nguyên nhân là : Rơm nhiễm bệnh, dính nước mưa từ trc ...
Chia buồn cùng anh ...
minh da phoi kho khu trug ky khong ngo van bi anh huong ...rat cam on anh da gop y
Tui đã từ bỏ từ trồng trên rơm sang trên bông vì bệnh này ...
Nó sẽ lan hết đống ủ ...
Lúc trc tui ủ 2 ngày là bị ít thôi, đảo đống ủ, tách phần bị nhiễm này ra riêng, tưới nước vôi, đem nó vô phần lõi mới mong muốn độ nóng giữa đống sẽ giết chết nó, cứ tưởng sẽ hết ...
Ai ngờ tới ngày thứ 5 lan hết đống ủ ...
Tui cũng thử cấy meo nấm rơm vô chung với nó ...
Nó giết hết tơ nấm rơm ...
Suy nghĩ nhiều ngày thì nghĩ ra nguyên nhân là : Rơm nhiễm bệnh, dính nước mưa từ trc ...
Chia buồn cùng anh ...
khong biet neu ta hap khu trung + xong khu trung bang formol thi se diet dc benh nay khong bac nhi
 


Back
Top