Làm nông thu ngày vài triệu. Dễ như tinh!

Tôi trồng 3.500 trụ thanh long ruột tím hồng trên diện tích khoảng 3 ha(trồng theo mô hình Đài Loan, có phủ bạt)
Giữa 2 trụ thanh long, tôi khoét lổ bạt phủ, bón phân lót, mỗi lổ trồng 2 hạt bí đỏ, nhờ đó, tôi có 3 ha bí đỏ...
Agriviet.Com-vuon_bi_dep.jpg


Tôi thiết kế hệ thống tưới tự động, mỗi lần tưới được khoảng 1.000 trụ thanh long và 1000 gốc bí đỏ, phân bón, thuốc trừ sâu cũng đi theo nước tưới, mỗi lần tưới khoảng 15 phút là xong!
Agriviet.Com-tuoi_nuoc_1.jpg


Giống bí đỏ tôi trồng là giống bí địa phương (quả tròn,gọi là bí hồng) và một giống bí của đồng bào dân tộc (quả thuôn bầu dục, gọi là bí mọi-nhưng ta nên lịch sự gọi là bí dân tộc hoặc bí đồng bào)
Agriviet.Com-bi_hong_dep.jpg

Bí tôi trồng hái non dùng làm rau chứ không để già (Hiện nay bà con cả nước đang khóc ròng vì bí đỏ bí đầu ra, không ai mua do trồng quá nhiều). Bí hồng tôi giao thương lái 6.500 đ/kg, còn bí dân tộc bán sĩ được 8.000 đ/kg nhờ hương vị thơm ngon và thịt quả rất dẽo nên thương lái tranh nhau mua, có bao nhiêu mua hết...
Năm ngoái, tôi trồng thí điểm 1 ha bí hái quả non, xen kẻ các giống: bí hồ lô én vàng, bí hồ lô Trang Nông, bí Nhật, bí hồng và bí dân tộc. Các giống bí hồ lô, bí Nhật bị sâu bệnh tùm lum, đặc biệt là bệnh phấn trắng và sương mai, cứ mỗi 1-2 tuần phải xịt thuốc 1 lần; trong khi bí dân tộc kề bên không thấy sâu bệnh gì cả (có lẽ nó quen sống hoang dã, kham khổ như đồng bào dân tộc?)...Đặc biệt, bí dân tộc có thời gian cho thu hoạch bí non rất lâu (trên 6 tháng-giống như bí hồ lô én vàng, có bón tưới là cho ra trái). Do đó,năm nay tui để giống bí dân tộc nhiều hơn để năm tới chỉ "chơi" thuần giống bí này thui, và vận động bà con địa phương cùng trồng để tăng thu nhập

Agriviet.Com-bi_moi.jpg

Mới đầu vụ mà mỗi ngày tôi xuất bán trên 500 kg, bỏ túi trên 3 triệu đồng/ngày (đã trừ chi phí). Thời gian tới, mỗi ngày sẽ xuất bán nhiều hơn vì vườn bí đang bước đầu cho thu hoạch.
Số lượng thu hoạch mỗi ngày còn ít, thu nhập cũng cao nên tôi cho lính dùng xe honda chở đi bán, từ vườn tới nơi mua hàng 15km, tôi cho lính hưởng 1.500 đ/kg (tiền chở); nhờ vậy, mỗi chú có thêm thu nhập trên 300 ngàn/ngày/2 lần chở (ngoài lương) nên 2 chú lính tui rất phấn khởi và hăng hái làm việc.


Như vậy là bước đầu tui đã thành công, thành công này chủ yếu là nhờ chịu khó áp dụng công nghệ (hệ thống tưới rất rẻ mà hữu dụng, nhờ đó trồng được 3 ha bí trong mùa nắng, trong khi ở địa phương, do tưới thủ công nên chỉ trồng nhiều nhất 1 ha); đồng thời nhờ nghiên cứu thị trường (bán bí non thay vì để bí già) và chịu khó tìm hiểu, (chọn giống, trồng thí nghiệm trước khi mở rộng vv...)
Bà con nào thích mô hình này, like cái đê,,,he he!!! Nếu chịu khó nghiên cứu thì làm giàu từ nông nghiệp, dễ như tinh! hả bà con?
 


Vodinhtien nói láo !

1. 3 hecta thì làm gì trồng được 3.500 trụ thanh long, tối đa là 3.000 trụ là hết giá.

2. Làm gì có chuyện mua bảng quyền mà hết 2 tỷ, vớ vẫn !

Tôi mua bảng quyền cho ba tôi chưa tới 2,5 triệu (biết thì nói, còn không biết thì im, ăn nói lung tung)

3. Hệ thống nào có thể tưới 1 lần 1 hecta ? chỉ có nhỏ giọt nhưng tôi chắc là bạn không dùng nó để tưới nhỏ giọt.

Thanh long muốn tưới tốt thì cần hệ thống tưới 3 trong 1. Bạn chỉ có 1 hệ thống mà đòi tưới cả 2 thứ là thanh long và bí.

4. Làm gì có hệ thống tưới nào mà tưới 1 hecta cho 1.000 trụ thanh long và 1.000 cây bí mà chỉ mất 15 phút.

Nói láo có căn cơ !

1 giờ đồng hồ cái văn thể 5 cũng chỉ tưới được 25 khối nước.

Vậy, 15 phút nó chỉ cung cấp có 6 khối, mà bạn không dùng văn thể thì cái hệ thống tưới vớ vẫn của bạn thì nhiều lắm là 2 khối nước trong 15 phút chứ mấy.

Vậy, 1 cây thanh long được 1 lít và 1 cây bí được 1 lít, làm sao mà có năng suất.

5. Mỗi 1 hecta bạn chỉ trồng 1.000 trụ, vậy mà 3 hecta bạn trồng được 3.500 trụ thanh long ???

6. Mới vào đầu vụ nên thương lái rộng tay, chừng nữa tháng nữa thì tụi nó siết vào xem thử anh bán giá cả được bao nhiêu mà đòi mỗi ngày lời 3 triệu.

7. Mỗi ngày lời 3 triệu là đã trừ hết chi phí, anh chắc không ?

Anh đã trừ cho phí giống, phân bón lót, công chăm sóc từ khi làm đất đến khi trồng và thu hoạch ??? Thuốc, phân, và mọi chi phí liên quan ???

Tôi cá là anh chưa lấy được vốn mình bỏ ra trồng và chăm sóc nữa chứ đừng nói là ngày lời 3 triệu.

8. Phân và thuốc pha chung vào hệ thống tưới mỗi tháng 1 lần.

Vậy, thanh long và bí có chung 1 nhu cầu về phân ???? Và có chung 1 nhu cầu về thuốc ????

Pha 1 tháng 1 lần cho cả 2, hahaha..

Đầu vụ thế thôi, sau 2 tuần thì biết như thế nào liền chứ gì.

1 bài viết vớ vẫn !

Haclong !
Tôi không tính phản hồi nhưng cảm thấy cần lên tiếng nên tôi nói. Có gì anh thông cảm.
1. 3ha trồng 3500 trụ là dư sức. Tôi là dân thanh long chính hiệu, số liệu này là hoàn toàn khả thi.
2. Bản quyền thanh long ruột tím hồng 2 tỷ là đúng. Muốn chính xác, lên google. Thậm chí tôi còn chỉ đích danh cho bạn là Công ty thanh long Hoàng Hậu tại Bình Thuận là đơn vị mua bản quyền này.
3. Bạn cứ quả quyết những điều "không thể" theo ý của bạn. Giống như thuở sơ khai người ta không tin vào điện thoại, ti vi, đài vậy.
4. Bạn có thể phản biện, nhưng theo tôi ngôn từ nên có chuẩn mực của nó.
Vài lời góp ý.
Thân chào.
bác này nói rất chuẩn nhưng xin phép được chỉnh tí:
công suất máy bơm mà lại là bao nhiêu m3/giờ là do động cơ(sức ngựa)
ah?
công suất được tính bằng kw/h, hoặc mã lực (hp) chứ không có công suất nào m3/h, m3/h là lưu lượng.
mà muốn lưu lượng bao nhiêu thì phụ thuộc vào cái bơm có công suất bao nhiêu chứ bảo là không phải do cái bơm cũng không đúng vì công suất động cơ phải tương ứng với cái bơm nhà sx chế tạo ra chứ đâu có râu ông nọ cắm cằm bà kia là đạt được điều mình mong muốn.hjhj
Bó tay bạn. Mã lực với sức ngựa không là 1 sao?
 


Tôi rất thích và rất trân trọng những con người biết chia sẻ như thế thế này. Điềm đạm, từ tốn, chỉnh chu, am tường và cởi mở. Mỗi chia sẻ của anh đều là một thông tin bổ ích cho tôi (và có thể với nhiều người khác), thậm chí còn là một bài học cho những người đang bước đầu khởi nghiệp từ nông nghiệp như tôi.
Nói thật, đây là trang Diễn đàn nông nghiệp nhưng phải thừa nhận một thực tế là, hình như có rất ít nông dân (đúng nghĩa) tham gia diễn đàn này. Phần đa thành viên trong diễn đàn không hoàn toàn là nông dân mà họ chỉ là người làm nông nghiệp hoặc kinh doanh liên quan đến ngành nông nghiệp; Những người đang làm một công việc nào đó nhưng yêu thích nông nghiệp; Những người đang học hỏi để tiến tới trồng, nuôi một con, cây gì đó. Đọc qua nhiều bài của AE trên diễn đàn mới thấy, không ít người chưa làm nông nghiệp nhưng nói cứ như "người biết rồi" vậy.
Trong cuộc sống, mọi vấn đề xung quanh diễn ra đều có tính hai mặt: mặt tích cực và mặt tiêu cực. Để tìm ra những khả năng tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thực hiện một công việc nào đó, người ta cần có thêm những ý kiến phản biện của một hoặc nhiều người khác, để từ đó có cơ sở, phương cách đối phó hay đo lường được mức độ rủi ro mà đề phòng, chỉnh sửa... Như vậy, phản biện và tranh luận là rất cần thiết cho mọi vấn đề, nhưng phản biện và tranh luận không có nghĩa là chỉ trích, chê bai, đài bác, văng tục chửi thề, thách đố, hay hạ bệ đối phương... Cá nhân tôi thì chúa ghét những kẻ chuyên bàn lùi - tức cái gì đưa ra cũng chỉ nhìn thấy toàn thứ tiêu cực mà không chịu nhìn nhận những vấn đề tích cực để mà áp dụng, thực hiện...William A. Ward (1921 – 30/3/1994), tác giả cuốn Fountains of Faith - Suối nguồn Niềm tin, là một trong những tác gia được trích dẫn nhiều nhất của Mỹ về những câu nói truyền cảm hứng) có nói một câu nói để đời thế này: "Trước khi bạn nói chuyện, hãy lắng nghe. Trước khi tiêu tiền, hãy kiếm ra đã. Trước khi đầu tư, hãy nghiên cứu. Trước khi chỉ trích, hãy chờ đợi. Trước khi cầu nguyện, hãy tha thứ. Trước khi từ bỏ, hãy cố gắng. Trước khi nghỉ hưu, hãy tiết kiệm. Và trước khi chết, hãy cho đi". Ngoài ra, một danh nhân nào đó đã kết luận thế này: " Người thành công thường hay bị chỉ trích, và người hay chỉ trích là những kẻ thất bại". Trẻ em tại các nước như: Nhật Bản, Pháp, Hàn quốc... bài học đầu tiên của chúng là biết nói CẢM ƠN và XIN LỖI. Trong cuốn sách "gối đầu giường" của hàng tỷ người trên thế giới là Đắc nhân tâm của tác giả Dale Carnegie, thì ai cũng biết rằng, khen tặng và hòa nhã là những nguyên tắc sống vô cũng quan trọng trong cuộc sống đời thường của bất kỳ ai. Thế nhưng, tiếc thay, trong đời thường tôi không may mắn gặp được nhiều người luôn biết khen, biết cảm ơn và biết xin lỗi như vậy!
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn @vodinhtien về những chia sẽ rất hữu ích của anh đã tạo ra một " cơn sóng" comment, haha !!! Và hy vong một ngày gần nhất tôi sẽ có cơ hội được diện kiến anh để học hỏi và chia sẻ. Xin gửi tặng anh câu nói của David Brinkley" : "Người thành công là người có thể xây được nền tảng vững chắc từ những viên gạch kẻ khác ném vào anh ta". Anh cũng vậy nha anh Tiến!
P/S: Sự chia sẻ của tôi trên đây có thể không giúp được ai, nhưng chắc chắn nó sẽ không làm hại ai. Rất mong được chỉ giáo thêm!
Tôi nghĩ giống bạn và cũng muốn nói những điều mà bạn nói, nhưng kiến thức của tôi không uyên thâm cách diễn đạt thì dở tệ nên không dám viết ra, may quá hôm nay đọc được bài của bạn. Xin cám ơn những gì bạn đã viết
Cám ơn anh Tiến và những chia sẻ cuẩ anh, nếu như ở Việt Nam ai cũng như anh thì sẽ không còn người nghèo nữa và trên thế giới người ta không còn khinh người Việt nam như bây giờ
 
Tôi trồng 3.500 trụ thanh long ruột tím hồng trên diện tích khoảng 3 ha(trồng theo mô hình Đài Loan, có phủ bạt)
Giữa 2 trụ thanh long, tôi khoét lổ bạt phủ, bón phân lót, mỗi lổ trồng 2 hạt bí đỏ, nhờ đó, tôi có 3 ha bí đỏ...
Agriviet.Com-vuon_bi_dep.jpg


Tôi thiết kế hệ thống tưới tự động, mỗi lần tưới được khoảng 1.000 trụ thanh long và 1000 gốc bí đỏ, phân bón, thuốc trừ sâu cũng đi theo nước tưới, mỗi lần tưới khoảng 15 phút là xong!
Agriviet.Com-tuoi_nuoc_1.jpg


Giống bí đỏ tôi trồng là giống bí địa phương (quả tròn,gọi là bí hồng) và một giống bí của đồng bào dân tộc (quả thuôn bầu dục, gọi là bí mọi-nhưng ta nên lịch sự gọi là bí dân tộc hoặc bí đồng bào)
Agriviet.Com-bi_hong_dep.jpg

Bí tôi trồng hái non dùng làm rau chứ không để già (Hiện nay bà con cả nước đang khóc ròng vì bí đỏ bí đầu ra, không ai mua do trồng quá nhiều). Bí hồng tôi giao thương lái 6.500 đ/kg, còn bí dân tộc bán sĩ được 8.000 đ/kg nhờ hương vị thơm ngon và thịt quả rất dẽo nên thương lái tranh nhau mua, có bao nhiêu mua hết...
Năm ngoái, tôi trồng thí điểm 1 ha bí hái quả non, xen kẻ các giống: bí hồ lô én vàng, bí hồ lô Trang Nông, bí Nhật, bí hồng và bí dân tộc. Các giống bí hồ lô, bí Nhật bị sâu bệnh tùm lum, đặc biệt là bệnh phấn trắng và sương mai, cứ mỗi 1-2 tuần phải xịt thuốc 1 lần; trong khi bí dân tộc kề bên không thấy sâu bệnh gì cả (có lẽ nó quen sống hoang dã, kham khổ như đồng bào dân tộc?)...Đặc biệt, bí dân tộc có thời gian cho thu hoạch bí non rất lâu (trên 6 tháng-giống như bí hồ lô én vàng, có bón tưới là cho ra trái). Do đó,năm nay tui để giống bí dân tộc nhiều hơn để năm tới chỉ "chơi" thuần giống bí này thui, và vận động bà con địa phương cùng trồng để tăng thu nhập

Agriviet.Com-bi_moi.jpg

Mới đầu vụ mà mỗi ngày tôi xuất bán trên 500 kg, bỏ túi trên 3 triệu đồng/ngày (đã trừ chi phí). Thời gian tới, mỗi ngày sẽ xuất bán nhiều hơn vì vườn bí đang bước đầu cho thu hoạch.
Số lượng thu hoạch mỗi ngày còn ít, thu nhập cũng cao nên tôi cho lính dùng xe honda chở đi bán, từ vườn tới nơi mua hàng 15km, tôi cho lính hưởng 1.500 đ/kg (tiền chở); nhờ vậy, mỗi chú có thêm thu nhập trên 300 ngàn/ngày/2 lần chở (ngoài lương) nên 2 chú lính tui rất phấn khởi và hăng hái làm việc.


Như vậy là bước đầu tui đã thành công, thành công này chủ yếu là nhờ chịu khó áp dụng công nghệ (hệ thống tưới rất rẻ mà hữu dụng, nhờ đó trồng được 3 ha bí trong mùa nắng, trong khi ở địa phương, do tưới thủ công nên chỉ trồng nhiều nhất 1 ha); đồng thời nhờ nghiên cứu thị trường (bán bí non thay vì để bí già) và chịu khó tìm hiểu, (chọn giống, trồng thí nghiệm trước khi mở rộng vv...)
Bà con nào thích mô hình này, like cái đê,,,he he!!! Nếu chịu khó nghiên cứu thì làm giàu từ nông nghiệp, dễ như tinh! hả bà con?
Chào anh em.
Đây là một bài viết rất hay đối với nhà nông.
Tôi sẽ không bình luận về việc anh vodinhtien trồng bí hay lợi nhuận của bí là bao nhiêu, mà tôi nói đây là con đường, là phương pháp đi lên làm giàu từ hai bàn tay trắng, từ một số vôn ít ỏi.
Trước khi đi vào câu chuyện, tôi nêu một câu chuyện có thật mà tôi từng tiếp xúc, và có lẽ các bạn cung đã từng tiếp xúc, và tiếp xút rất nhiều. Câu chuyện như sau:
Lâu lắm rồi, tôi không còn nhớ là cách đây bao nhiêu năm nữa, khi đó tôi đang là nhân viên kỹ thuật, tôi có ghé ngồi chơi với mẹ ruột của 1` chủ đại lý VTNN bán lẻ lớn nhất vùng Cầu Kè - Trà Vinh. Bà ấy nói chuyện phím với tôi là ở đây cam sành đang rất có giá, lợi nhuận rất cao, nhưng có hộ nông dân thì thím đầu tư hết toàn bộ, còn nhiều hộ nông dân thím không đầu tư. Lý do là họ có 1 ha lúa, thấy ông hàng xóm kế bên trồng 1 ha cam thu nhập vài trăm triệu 1 năm, nên họ cũng nghỉ trồng lúa và lên hết 1 ha cam đó. Nhưng nếu bán thiếu cho họ là mất vốn luôn. Bởi đầu tư cho 1 công cam bằng tiền đầu tư cho 10 công lúa, trồng lúa 10 năm mới đủ tiền đầu tư cho trồng cam. Họ đã không có tiền mà làm quá nhiều thì cây trước hay sau cũng bị vàng lá không có thu hoạch, thế là họ mất vốn và mình cũng mất vốn theo họ. Đáng lẽ họ không trồng 10 công mà chỉ trồng 1 công để lấy 9 công lúa nuôi 1 công cam thì thím đầu tư.
Các bạn lớn tuổi, đã từng có gia đình, buộc phải làm chủ lấy cái gia đình bé nhỏ của mình... ôi, được làm "chủ gia đình" oai lắm nhỉ, làm tới ông chủ kia mà... Nhưng tôi tin rằng, các bạn đã có nhiều phen lận đận, tất cả trong gia đình đổ lên đầu ông chủ đó. 3 ha thanh long đang đòi ăn, con đang đòi ăn, vợ đang chửi, ông nhà đèn và ông bưu điện thì ngược lại, họ lại rất lịch sự, bạn được 2 ông này mời nữa đấy... mời ngồi làm việc bàn giấy nữa đấy... để làm gì thì các bạn tự hiểu lấy nhé...
Như vậy, làm nông nghiệp muốn làm giàu thì phải làm lớn chủ lực 1 cây, trên con đường đi đến cây chủ lực đó thì phải làm một cái gì đó để lấy ngắn nuôi cây chủ lực, mục tiêu không phải làm giàu mà là để "tồn tại".
Mô hình của anh vodinhtien tôi thích không phải ở chỗ ngày 3 triệu dễ như tinh, tôi thích không phải ở chổ cây này đang thịnh hành kiếm lãi và rủ người khác cùng trồng kiếm lãi.
Mà tôi thích mô hình này ở chỗ loại bí dân tộc này không có thị trường, không có khách hàng, mà nhờ sự kháng bệnh và chất lượng của nó nên đã được người tiêu dùng chấp nhận.
Tôi không thích cách suy luận, phương pháp suy luận cổ xúy, đổ kinh phí, mở nhiều lớp tập huấn diện rộng trên toàn quốc dạy nông dân trồng cây bù ngót, hoặc rau cải để làm giàu hoặc lấy ngắn nuôi dài.
Còn về cách tính toán, cách cộng trừ nhân chia, nếu sai, ta sẽ bấm máy tính lại, không có vấn đề gì to tát cả.
 
Tôi ở Tây Ninh, tôi xem bài và thích giống bí dân tộc. Nay muốn trồng bí dân tộc anh xem hỗ trợ tôi hạt giống bí này nha. Cám ơn anh! Mong sớm nhận được hồi âm. Đt: 0908.046.049
 
Lời của chú Vodinhtien cháu thấy rất tâm huyết và chia sẻ, có thế trong quá trình áp dụng mỗi nơi sẽ một khác nhưng điều quan trọng nhất là chú muốn đóng góp cho cộng đồng để nâng cao năng suất, giảm chi phí cho mọi người. Mong chú đừng để bụng số ít người ăn nói thiếu văn hóa, phản biện thiếu chuyên nghiệp. Đa số lớp trẻ và những người yêu nông nghiệp rất cần tư vấn như chú.

Nhân tiện một số người phản biện hay đóng góp thì cũng bình tĩnh, lời nói cần tôn trọng nhau. Trên tinh thần xây dựng chứ ko phải là phỉ báng nhau như vậy.
Ở đây ko quan trọng là đúng hay sai mà quan trọng là ai chưa biết thì tiếp thu và học hỏi được những điều j.

Một lần nữa cảm ơn chú vodinhtien
Đọc bài này xong mà tôi cảm thấy sợ sợ sao sao ấy !
Chào bạn .
chào bạn motnua, nghe nói bạn đang trồng chuối đúng ko. nếu có bạn có thể chia sẻ một chút kiến thức ko. Cảm ơn bạn
 
...hi hi...nếu có nhiều người thích chủ đề "làm giàu từ nghề nông không khó" như bài viết này, kỳ tới tôi sẽ viết tiếp chủ đề: chỉ cần 1 sào đất (1.000 m2) bỏ túi mỗi ngày một triệu đồng.
Nội dung của nó là:
+Trồng 1 loại rau khó Tính (nhờ khó trồng nên bán giá cao)
+Không cần tưới nước (Thật ra là có tưới, nhưng hoàn toàn tự động, cứ đến giờ định sãn là mô tơ tự khởi động lên tưới, hết thời gian, nó tự tắt (sử dụng bộ đếm giờ-timer, giá khoảng 150 ngàn/cái).
Không cần bón phân (thật ra, mỗi lần tưới, mô tơ tự động hút phân từ bình chứa phân vào ống tưới nên ta chẳng cần động tay chân vào-trừ việc mỗi tháng phải hòa phân vào bình một lần)
+Không cần phun thuốc (thật ra có phun, nhưng thuốc đi theo nước và nhờ hệ thống "nhà lưới" siêu rẻ, sát mặt đất, chống côn trùng, sâu hại xâm nhập...)
+Không sợ mưa làm hư hại rau (nhờ "nhà" lưới rẻ tiền)
+Trồng 30 hàng/1 công đất, mỗi ngày cắt bán 1 hàng, thu lời 800k đến 1 triệu-tùy thời giá. Như vậy đâu cần có nhiều đất, hả bạn?
Bác ơi, bác có thể chia sẻ về chủ đề này giúp cháu được không ạ. Bố mẹ cháu ở Nam Đinh, đất trồng màu không có nhiều ạ. Nhà cháu có đất màu cũng chỉ khoảng 1 xào bắc bộ. Bố mẹ cháu vụ trồng cà xanh,cà chua, dưa chuột, bí đao, cải bắp, cải xanh...nhưng mà cháu thấy vất vả quá ạ. Gánh nước tưới, rồi bắc giàn , làm cỏ, phun thuốc...khi nó lên được còn đỡ, không lên được thì coi như là không có được gì ạ, lại làm lại từ đầu. Bố cháu có đào một cái ao ở ngay cạnh đó để lấy nước tưới bác ạ. Cháu thấy bác chia sẻ tưới nước tự động ạ. Liệu nhà cháu ở Nam Định có thể mua ở đâu và áp dụng như thế nào vào mảnh đất nhà cháu để được hiệu quả tốt nhất ạ. Cháu cảm ơn bác nhiều ạ.
 
Bác ơi, bác có thể chia sẻ về chủ đề này giúp cháu được không ạ. Bố mẹ cháu ở Nam Đinh, đất trồng màu không có nhiều ạ. Nhà cháu có đất màu cũng chỉ khoảng 1 xào bắc bộ. Bố mẹ cháu vụ trồng cà xanh,cà chua, dưa chuột, bí đao, cải bắp, cải xanh...nhưng mà cháu thấy vất vả quá ạ. Gánh nước tưới, rồi bắc giàn , làm cỏ, phun thuốc...khi nó lên được còn đỡ, không lên được thì coi như là không có được gì ạ, lại làm lại từ đầu. Bố cháu có đào một cái ao ở ngay cạnh đó để lấy nước tưới bác ạ. Cháu thấy bác chia sẻ tưới nước tự động ạ. Liệu nhà cháu ở Nam Định có thể mua ở đâu và áp dụng như thế nào vào mảnh đất nhà cháu để được hiệu quả tốt nhất ạ. Cháu cảm ơn bác nhiều ạ.
+Để học cách làm hệ thống tưới, cháu nghiên cứu bài viết theo link sau:
http://agriviet.com/threads/lam-he-thong-tuoi-de-nhu-tinh-cap-nhat-thuong-xuyen.213646/
+Tải thêm file:THIẾT KẾ HỆ THỐNG TƯỚI.zip bên dưới.
-Cháu theo đó để thiết kế; thiết kế xong có thể gửi bác xem lại giúp (Rất nhiều người gửi email nhờ bác thiết kế giúp, nhưng bác không có thời gian, không biết cụ thể nên không thể giúp được).Cháu phải tự thân vận động, thiết kế được sẽ làm được hệ thống tưới hoàn chỉnh, rẻ tiền.
-Về các bí quyết trồng rau để cho thu nhập từ 500 ngàn đến 1 triệu/ngày với chỉ khoảng 1.000 m3 đất; cháu gửi email cho bác; cứ 5 người thì bác gửi tài liệu hướng dẫn cho 1 người (với điều kiện không được tự ý chuyển file tài liệu cho người khác). Cái này là hên xui, có thể cháu được nhận, cũng có thể không, là do xác xuất ngẫu nhiên. Lý do của việc này (hạn chế phổ biến tài liệu) là bác nghĩ đến những người nghèo, ít học, không biết máy tính là gì, đang cày trên đồng ruộng;nếu quá nhiều người áp dụng, sẽ kéo giá thành các loại rau giảm xuống;tội cho họ! Trong khi đó, những người lên đây có thể chỉ là nhà nông bàn phím, chém gió kinh quá! Thật giả khó lường.
Email:vodinhtienpt@gmail.com
 

File đính kèm

  • THIẾT KẾ HỆ THỐNG TƯỚI.zip
    31.5 KB · Lượt xem: 174
+Để học cách làm hệ thống tưới, cháu nghiên cứu bài viết theo link sau:
http://agriviet.com/threads/lam-he-thong-tuoi-de-nhu-tinh-cap-nhat-thuong-xuyen.213646/
+Tải thêm file:THIẾT KẾ HỆ THỐNG TƯỚI.zip bên dưới.
-Cháu theo đó để thiết kế; thiết kế xong có thể gửi bác xem lại giúp (Rất nhiều người gửi email nhờ bác thiết kế giúp, nhưng bác không có thời gian, không biết cụ thể nên không thể giúp được).Cháu phải tự thân vận động, thiết kế được sẽ làm được hệ thống tưới hoàn chỉnh, rẻ tiền.
-Về các bí quyết trồng rau để cho thu nhập từ 500 ngàn đến 1 triệu/ngày với chỉ khoảng 1.000 m3 đất; cháu gửi email cho bác; cứ 5 người thì bác gửi tài liệu hướng dẫn cho 1 người (với điều kiện không được tự ý chuyển file tài liệu cho người khác). Cái này là hên xui, có thể cháu được nhận, cũng có thể không, là do xác xuất ngẫu nhiên. Lý do của việc này (hạn chế phổ biến tài liệu) là bác nghĩ đến những người nghèo, ít học, không biết máy tính là gì, đang cày trên đồng ruộng;nếu quá nhiều người áp dụng, sẽ kéo giá thành các loại rau giảm xuống;tội cho họ! Trong khi đó, những người lên đây có thể chỉ là nhà nông bàn phím, chém gió kinh quá! Thật giả khó lường.
Email:vodinhtienpt@gmail.com
Dạ, cháu cảm ơn bác ạ. Cháu sẽ tìm hiểu bài viết và tài liệu bác gửi rồi gửi mail bác ạ.
 
Anh sai rồi ! Anh sai rồi ,tôi mới đúng :)) .đó là những gì mình hiểu qua lời lẽ từ cmt đầu tiên của suongsam. bạn còn j khác ko? 1 mô hình hiệu quả để chia sẽ chẳng hạn
 
Bình tỉnh nào bạn. Ở đây anh em không ai biết mặt ai, vào diễn đàn là để học hỏi lẫn nhau, thấy gì hay thì áp dụng, thấy dở bỏ qua.Thế thôi!
Sau đây, lần lượt trả lời cho bạn:
1-Ở Đài Loan trồng mật đô 3x1=10000/3=3.300 trụ/ha.
http://phanbonlahvp.com/index.php/ky-thuat/video-hng-dn/1162-kinh-nghim-trng-thanh-long--ai-loanl
Tôi cải tiến, trồng mật độ 2x4 (rộng 4m là để xe cơ giới chạy giữa hàng được, như thấy trong hình. 2x4=8, suy ra 10000/8=1200 trụ/ha
2-Về chuyện bản quyền 2 tỷ đồng: xem ở đây (và nhiều trang khác):
http://news.zing.vn/Dang-sau-thuong-vu-ban-quyen-thanh-long-2-ty-dong-post357183.html
3-Tôi tưới được 1.000 trụ(cây)/ha bằng hệ thống phun tia, thậm chí có thể nhiều hơn với cách của tôi. Nếu tôi nói láo, đài truyền hình không bao giờ dám đưa tin. Hiện nay, công ty tôi đang thiết kế-thi công hệ thống này, công việc làm không xuể...Hai za!
4-Thật ra, người ta không hiểu về tưới nên lãng phí rất nhiều nước. Thông thường, bà con tưới tới 30-50 lít/lần tưới và 5-7 ngày tưới 1 lần, trong khi cây chỉ cần 5-10 lít/lần.Trung bình mô tơ 25-30 m3/giờ chia cho 15 phút/1000 cây sẽ ra bao niêu lít/cây. Tôi tưới ít, nhưng tưới nhiều lần, mỗi ngày tưới 1 lần cũng được. Phân bón cũng đi theo nước tưới, loại phân Cây Dù NPK 20/20/15TE tan hoàn toàn trong nước mỗi lần tưới hòa có 2 kg/200 lít (thùng phuy). Ngày nào cũng tưới. Đây là bí quyết cho năng suất cao: Ăn ít, uống ít nhưng đều đặn, tránh cảnh "no dồn, đói góp". Công nghệ sẽ giúp ta làm việc này...
Về thị trường, bạn nên tìm hiểu kỷ...Đối với tôi, vấn đề đầu tiên là tìm đầu ra, giá cả rồi mới bắt tay vào làm...Ta cung cấp cái người ta cần với giá cao, chứ không phải ta bán cái ta đang có. Tham Khảo thêm ở đây:
http://agriviet.com/threads/muon-phat-trien-nong-nghiep.203302/

Mệt quá...lên đây chia sẻ với bà con một cách chân thành với dụng ý tốt,rất mất công, mất thời gian mà chẳng được gì (nhất là upload ảnh lên phải chờ rất lâu mới được) nhưng có những kẻ không hiểu, ném gạch đá u đầu.
Thui...từ nay xin giả từ...chỉ vào đọc cho vui...không còm nữa...rách việc!
Tôi hỏi anh 9 câu hỏi mà anh chỉ trả lời được 4 câu thôi sao vodinhtien ?

Còn đây là câu thứ 10 nè: "mỗi kg tiền vận chuyển thì lính anh được 1.500 đ, 2 thằng lính có tiền vận chuyển mỗi ngày 1 thằng 150.000 đ/vận chuyển/ngày.

Vậy, 2 thằng là 600.000 đ

Lấy 600.000 đ chia cho 1.500 đ/kg/vận chuyển thì bằng 400 kg.

Vậy, mỗi ngày anh chỉ thu hoạch được 400kg bí với giá từ 6.500 đến 8.000 đ/kg.

Giả sử giá trung bình là 7.000 đ/kg cho cả 2 loại,

vậy tổng thu nhập 1 ngày của anh là 400 kg × 7.000 đ = 2.800.000 đ/ngày (chưa trừ chi phí).

1. Chi phí vận chuyển 600.000 đ/ngày.
2. chi phí nhân công hái 300.000 đ/ngày (ít nhất 2 công nhân, nhưng tôi nghĩ phải từ 4 đến 6 công nhân mới hái nỗi)
3. Chi phí phân bón.
4. Chi phí thuốc BVTV
5. Chi phí tưới.
6. Chi phí khấu hao hệ thống tưới.
7. Chi phí trồng.
8. Chi phí chăm sóc (làm đất trước khi trồng, cho đến thu hoạch).
...

Vậy mà mỗi ngày lại có lời 3 triệu (đã trừ hết chi phí) ???

Theo bạn, haclong nói vodinhtien nói láo thì đúng hay sai ?
Bình tỉnh nào bạn. Ở đây anh em không ai biết mặt ai, vào diễn đàn là để học hỏi lẫn nhau, thấy gì hay thì áp dụng, thấy dở bỏ qua.Thế thôi!
Sau đây, lần lượt trả lời cho bạn:
1-Ở Đài Loan trồng mật đô 3x1=10000/3=3.300 trụ/ha.
http://phanbonlahvp.com/index.php/ky-thuat/video-hng-dn/1162-kinh-nghim-trng-thanh-long--ai-loanl
Tôi cải tiến, trồng mật độ 2x4 (rộng 4m là để xe cơ giới chạy giữa hàng được, như thấy trong hình. 2x4=8, suy ra 10000/8=1200 trụ/ha
2-Về chuyện bản quyền 2 tỷ đồng: xem ở đây (và nhiều trang khác):
http://news.zing.vn/Dang-sau-thuong-vu-ban-quyen-thanh-long-2-ty-dong-post357183.html
3-Tôi tưới được 1.000 trụ(cây)/ha bằng hệ thống phun tia, thậm chí có thể nhiều hơn với cách của tôi. Nếu tôi nói láo, đài truyền hình không bao giờ dám đưa tin. Hiện nay, công ty tôi đang thiết kế-thi công hệ thống này, công việc làm không xuể...Hai za!
4-Thật ra, người ta không hiểu về tưới nên lãng phí rất nhiều nước. Thông thường, bà con tưới tới 30-50 lít/lần tưới và 5-7 ngày tưới 1 lần, trong khi cây chỉ cần 5-10 lít/lần.Trung bình mô tơ 25-30 m3/giờ chia cho 15 phút/1000 cây sẽ ra bao niêu lít/cây. Tôi tưới ít, nhưng tưới nhiều lần, mỗi ngày tưới 1 lần cũng được. Phân bón cũng đi theo nước tưới, loại phân Cây Dù NPK 20/20/15TE tan hoàn toàn trong nước mỗi lần tưới hòa có 2 kg/200 lít (thùng phuy). Ngày nào cũng tưới. Đây là bí quyết cho năng suất cao: Ăn ít, uống ít nhưng đều đặn, tránh cảnh "no dồn, đói góp". Công nghệ sẽ giúp ta làm việc này...
Về thị trường, bạn nên tìm hiểu kỷ...Đối với tôi, vấn đề đầu tiên là tìm đầu ra, giá cả rồi mới bắt tay vào làm...Ta cung cấp cái người ta cần với giá cao, chứ không phải ta bán cái ta đang có. Tham Khảo thêm ở đây:
http://agriviet.com/threads/muon-phat-trien-nong-nghiep.203302/

Mệt quá...lên đây chia sẻ với bà con một cách chân thành với dụng ý tốt,rất mất công, mất thời gian mà chẳng được gì (nhất là upload ảnh lên phải chờ rất lâu mới được) nhưng có những kẻ không hiểu, ném gạch đá u đầu.
Thui...từ nay xin giả từ...chỉ vào đọc cho vui...không còm nữa...rách việc!
bac co the cho chau xin mot chut tai lieu trong nam rom dc khong ak???..email la ..datytbgdat@gmail.com
Bình tỉnh nào bạn. Ở đây anh em không ai biết mặt ai, vào diễn đàn là để học hỏi lẫn nhau, thấy gì hay thì áp dụng, thấy dở bỏ qua.Thế thôi!
Sau đây, lần lượt trả lời cho bạn:
1-Ở Đài Loan trồng mật đô 3x1=10000/3=3.300 trụ/ha.
http://phanbonlahvp.com/index.php/ky-thuat/video-hng-dn/1162-kinh-nghim-trng-thanh-long--ai-loanl
Tôi cải tiến, trồng mật độ 2x4 (rộng 4m là để xe cơ giới chạy giữa hàng được, như thấy trong hình. 2x4=8, suy ra 10000/8=1200 trụ/ha
2-Về chuyện bản quyền 2 tỷ đồng: xem ở đây (và nhiều trang khác):
http://news.zing.vn/Dang-sau-thuong-vu-ban-quyen-thanh-long-2-ty-dong-post357183.html
3-Tôi tưới được 1.000 trụ(cây)/ha bằng hệ thống phun tia, thậm chí có thể nhiều hơn với cách của tôi. Nếu tôi nói láo, đài truyền hình không bao giờ dám đưa tin. Hiện nay, công ty tôi đang thiết kế-thi công hệ thống này, công việc làm không xuể...Hai za!
4-Thật ra, người ta không hiểu về tưới nên lãng phí rất nhiều nước. Thông thường, bà con tưới tới 30-50 lít/lần tưới và 5-7 ngày tưới 1 lần, trong khi cây chỉ cần 5-10 lít/lần.Trung bình mô tơ 25-30 m3/giờ chia cho 15 phút/1000 cây sẽ ra bao niêu lít/cây. Tôi tưới ít, nhưng tưới nhiều lần, mỗi ngày tưới 1 lần cũng được. Phân bón cũng đi theo nước tưới, loại phân Cây Dù NPK 20/20/15TE tan hoàn toàn trong nước mỗi lần tưới hòa có 2 kg/200 lít (thùng phuy). Ngày nào cũng tưới. Đây là bí quyết cho năng suất cao: Ăn ít, uống ít nhưng đều đặn, tránh cảnh "no dồn, đói góp". Công nghệ sẽ giúp ta làm việc này...
Về thị trường, bạn nên tìm hiểu kỷ...Đối với tôi, vấn đề đầu tiên là tìm đầu ra, giá cả rồi mới bắt tay vào làm...Ta cung cấp cái người ta cần với giá cao, chứ không phải ta bán cái ta đang có. Tham Khảo thêm ở đây:
http://agriviet.com/threads/muon-phat-trien-nong-nghiep.203302/

Mệt quá...lên đây chia sẻ với bà con một cách chân thành với dụng ý tốt,rất mất công, mất thời gian mà chẳng được gì (nhất là upload ảnh lên phải chờ rất lâu mới được) nhưng có những kẻ không hiểu, ném gạch đá u đầu.
Thui...từ nay xin giả từ...chỉ vào đọc cho vui...không còm nữa...rách việc!
 
Tôi hỏi anh 9 câu hỏi mà anh chỉ trả lời được 4 câu thôi sao vodinhtien ?

Còn đây là câu thứ 10 nè: "mỗi kg tiền vận chuyển thì lính anh được 1.500 đ, 2 thằng lính có tiền vận chuyển mỗi ngày 1 thằng 150.000 đ/vận chuyển/ngày.

Vậy, 2 thằng là 600.000 đ

Lấy 600.000 đ chia cho 1.500 đ/kg/vận chuyển thì bằng 400 kg.

Vậy, mỗi ngày anh chỉ thu hoạch được 400kg bí với giá từ 6.500 đến 8.000 đ/kg.

Giả sử giá trung bình là 7.000 đ/kg cho cả 2 loại,

vậy tổng thu nhập 1 ngày của anh là 400 kg × 7.000 đ = 2.800.000 đ/ngày (chưa trừ chi phí).

1. Chi phí vận chuyển 600.000 đ/ngày.
2. chi phí nhân công hái 300.000 đ/ngày (ít nhất 2 công nhân, nhưng tôi nghĩ phải từ 4 đến 6 công nhân mới hái nỗi)
3. Chi phí phân bón.
4. Chi phí thuốc BVTV
5. Chi phí tưới.
6. Chi phí khấu hao hệ thống tưới.
7. Chi phí trồng.
8. Chi phí chăm sóc (làm đất trước khi trồng, cho đến thu hoạch).
...

Vậy mà mỗi ngày lại có lời 3 triệu (đã trừ hết chi phí) ???

Theo bạn, haclong nói vodinhtien nói láo thì đúng hay sai ?
Cái bác Tiến nói là chính xác đó bạn, mình cũng có 1300 tru thanh long, cung trong xen bí nhưng giống thường chứ không có giống như bác ấy nên thu nhập không cao, nếu được giá thì thu nhập này là vô tư,. Về hệ thống tưới, bác Tiến cũng được nông dân Bình Thuận mình cực kỳ nể và thời gian tưới vậy chả có gì bất ngờ, bất ngờ chăng là bạn chưa có dịp tham quan thôi, vườn mình tưới 20p là xong. Về thu nhập 3 triệu cũng chẳng sai, giá đó 400 kg là 3,2 tr, bác ấy nói thiêng về mô hình, nên căn ke chi phí cũng chẳng ích lợi gì.
 
Đọc hết bài mà đầu óc rối tung bởi những chuyện không hay.Thấy bác Tiến quân tử lại bao dung.
Tự thấy mình nhỏ bé trước kiến thức uyên thâm.Nay có người Bạn tặng gói trà quý .Mà khách quý lại đường xa .
 
Bình tỉnh nào bạn. Ở đây anh em không ai biết mặt ai, vào diễn đàn là để học hỏi lẫn nhau, thấy gì hay thì áp dụng, thấy dở bỏ qua.Thế thôi!
Sau đây, lần lượt trả lời cho bạn:
1-Ở Đài Loan trồng mật đô 3x1=10000/3=3.300 trụ/ha.
http://phanbonlahvp.com/index.php/ky-thuat/video-hng-dn/1162-kinh-nghim-trng-thanh-long--ai-loanl
Tôi cải tiến, trồng mật độ 2x4 (rộng 4m là để xe cơ giới chạy giữa hàng được, như thấy trong hình. 2x4=8, suy ra 10000/8=1200 trụ/ha
2-Về chuyện bản quyền 2 tỷ đồng: xem ở đây (và nhiều trang khác):
http://news.zing.vn/Dang-sau-thuong-vu-ban-quyen-thanh-long-2-ty-dong-post357183.html
3-Tôi tưới được 1.000 trụ(cây)/ha bằng hệ thống phun tia, thậm chí có thể nhiều hơn với cách của tôi. Nếu tôi nói láo, đài truyền hình không bao giờ dám đưa tin. Hiện nay, công ty tôi đang thiết kế-thi công hệ thống này, công việc làm không xuể...Hai za!
4-Thật ra, người ta không hiểu về tưới nên lãng phí rất nhiều nước. Thông thường, bà con tưới tới 30-50 lít/lần tưới và 5-7 ngày tưới 1 lần, trong khi cây chỉ cần 5-10 lít/lần.Trung bình mô tơ 25-30 m3/giờ chia cho 15 phút/1000 cây sẽ ra bao niêu lít/cây. Tôi tưới ít, nhưng tưới nhiều lần, mỗi ngày tưới 1 lần cũng được. Phân bón cũng đi theo nước tưới, loại phân Cây Dù NPK 20/20/15TE tan hoàn toàn trong nước mỗi lần tưới hòa có 2 kg/200 lít (thùng phuy). Ngày nào cũng tưới. Đây là bí quyết cho năng suất cao: Ăn ít, uống ít nhưng đều đặn, tránh cảnh "no dồn, đói góp". Công nghệ sẽ giúp ta làm việc này...
Về thị trường, bạn nên tìm hiểu kỷ...Đối với tôi, vấn đề đầu tiên là tìm đầu ra, giá cả rồi mới bắt tay vào làm...Ta cung cấp cái người ta cần với giá cao, chứ không phải ta bán cái ta đang có. Tham Khảo thêm ở đây:
http://agriviet.com/threads/muon-phat-trien-nong-nghiep.203302/

Mệt quá...lên đây chia sẻ với bà con một cách chân thành với dụng ý tốt,rất mất công, mất thời gian mà chẳng được gì (nhất là upload ảnh lên phải chờ rất lâu mới được) nhưng có những kẻ không hiểu, ném gạch đá u đầu.
Thui...từ nay xin giả từ...chỉ vào đọc cho vui...không còm nữa...rách việc!
Theo cháu đó là những thành phần cá biệt thôi chú.anh haclong gì đó chẵng hạng riêng cháu thì thấy những bài viết của chú rất hay và thuyết thực.cháu rất muốn đựơc tham quan vừơn nhà chú,mong chú có những bài chia sẽ nhiêu hơn nữa đễ mọi người học hỏi tks chú.
 
Giảm thiểu chi phí, áp dụng khoa học kĩ thuật vào ngành nông nghiệp. Phải có những con người như vậy thì ngành nông nghiệp mới ngày càng phát triển và tạo nên thị phần của ngành nông nghiệp trên thị trường.
Mong sẽ ngày càng nhiều con người như vậy.
Đam mê học hỏi, áp dũng những kĩ thuật mới nhất thích hợp với công việc của mình.
Thanks anh đã chia sẻ cho mọi người những điều mình đã làm và thành công
 
Bác có chém không chứ em chưa nghe ai dùng thuốc bảo vệ thực vật và bón phân cho cây thông qua hệ thống tưới tự động cả. Nó sẽ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Phải sử dụng nhân công thì chi phí cho chăm sóc 3ha vừa bí vừa thanh long của bác 1 năm sẽ không nhỏ đâu. Chưa kể đầu tư hệ thống tưới tự động của bác 3ha thì nhẹ nhất cũng phải 200 triệu đổ lên. Cộng thêm đầu tư trông 3 ha thanh long tiền không ít đâu.
Nói chung giai đoạn này bác chỉ có tý bí để trang trải thôi, còn chưa đủ lấy thu bù chi nói đâu đến lãi. Còn việc kiếm vài 3 triệu doanh thu 1 ngày đối với nông dân đó là chuyện nhỏ.
Chào các bác, em thấy chủ Topic có bài viết rất hay nên vào xem thế nào, nhưng cũng có cái đúng cái chưa đúng, bác @Sương Sâm phân tích cũng có lý của bác.

Thực tế thì hệ thống tưới tự động của bác @vodinhtien cũng có từ lâu nay rồi, chỗ người quen của em trên Đăk Lăk đã áp dụng từ 10 năm nay.

Còn bàn về năng suất thì em thấy bác bác @vodinhtien mới chỉ nói tới thu nhập cao nhất tại 1 thời điểm tốt nhất của mùa vụ, chứ chưa nói rõ là thu trong bao nhiêu ngày, và tổng số tiền thu được bao nhiêu? Còn trồng xen canh em thấy bác trồng vậy không biết cây thanh long có lớn được đều hay không? Em cũng đang muốn học hỏi cách trồng xen canh giữa cây cafe và cây tiêu hoặc loại cây khác cho năng suất cao.

Các bác nên tranh luận nhưng đừng đả kích nhau không hay lắm, mô hình có cái tốt và chưa tốt cần cải thiện thì cần bổ sung, vì thế mới sinh ra diễn đàn như Agriviet.

Thanks!
Em thì ngược lại với bác! Rất ghét bọn chém gió nhưng không ra gió.
Giải pháp tưới tự động cho cây thanh long và cây bí của vườn nhà bác này thì làm được, không ai cãi cả. Nhưng chém gió là 3ha mà chỉ tưới trong 15 phút thì phét thật. Lại còn bón phân và thuốc bảo vệ thực vật qua hệ thống tưới? Bố láo thật! Chưa bác nào dám thực hiện thế cả mà nếu thực hiện được thì chi phí thì sẽ bớt đi rất nhiều. Người ta không thực hiện vì nó không khả thi!
 
Theo tôi nghĩ, trồng xen chỉ áp dụng vào cây
không chịu nắng thôi. Cây không chịu nắng như
Phong Lan, Nhân Sâm, chẳng hạn.

Cây cần nắng như Bầu, Bí, Mướp, Dưa các loại,
nếu trồng xen thì năng suất thấp, trái không
ngon, kết quả không bù cho vốn và công bỏ ra.

Thanh long là cây cần nắng. Nếu bạn cho Bầu Bí
có thể trồng xen với Thanh Long, thì sao bạn
không làm giàn trồng Bầu Bí bên trên, Thanh Long
bên dưới có được không?

Tôi chỉ nói lý luận thôi, chứ từ nhỏ đến lớn,
mắt tôi chưa thấy ai trồng Bầu Bí, hay Thanh Long
dưới tán lá của cây nào bao giờ. Bạn trồng mà
thành công, có kể ra lời lãi bao nhiêu, tôi cũng
khó mà tin được, vì vốn kiến thức của tôi chỉ có
cổ xưa thôi. Khi nào tôi có mấy héc ta đất, tôi
mới có thể dành ra một công để thí nghiệm trồng
xen Thanh Long coi lời lãi ra sao.
Bác nói
Phần trên và phần dưới, bạn viết sai lý thuyết
nhiều, nên cái gọi là "thực hành" hay "kinh
nghiệm" của bạn cũng chỉ là tưởng tượng, không
hề có thật. Bạn chẳng có "thành công" cái gì cả.

Về phần bình luận của tôi, câu thứ nhất bạn nói
đúng. Đó là bạn đã mắc bẫy của tôi. Làm gì có ai
trồng Thanh Long dưới giàn bầu bí kia chứ?

Câu thứ 2: bạn trồng rừng cho cây thiếu nắng mà
mọc cao lên thì đúng, nhưng "Về sau tôi bón phân
cho cây mập ra" thì bạn đã tự phản đối lý luận
của bạn. Bạn có biết cây thiếu nắng thì không thể
bón phân cho mập ra được không? Có bón giời!!

Đừng cho tôi là người chỉ biết chuyện mấy chục năm
về trước nhé. Lý luận Nông Nghiệp của tôi là muôn
đời đúng. Tôi chỉ đọc các "thực tiễn" và "kinh nghiệm"
của người khác, liền có thể biết ngay đó chỉ là giả
tưởng, và thổi phồng.
Khi nghe bác nói Thanh long là cây cần nắng, sau bác lại nói muốn làm giàn xen canh phía trên Thanh long, em thấy nó mâu thuẫn chỗ này. Chốt câu cuối bác nói bác @vodinhtien mắc bẫy bác. Chỗ này cháu chưa hiểu dụng ý chính của bác là gì
Phần trên và phần dưới, bạn viết sai lý thuyết
nhiều, nên cái gọi là "thực hành" hay "kinh
nghiệm" của bạn cũng chỉ là tưởng tượng, không
hề có thật. Bạn chẳng có "thành công" cái gì cả.

Về phần bình luận của tôi, câu thứ nhất bạn nói
đúng. Đó là bạn đã mắc bẫy của tôi. Làm gì có ai
trồng Thanh Long dưới giàn bầu bí kia chứ?

Câu thứ 2: bạn trồng rừng cho cây thiếu nắng mà
mọc cao lên thì đúng, nhưng "Về sau tôi bón phân
cho cây mập ra" thì bạn đã tự phản đối lý luận
của bạn. Bạn có biết cây thiếu nắng thì không thể
bón phân cho mập ra được không? Có bón giời!!

Đừng cho tôi là người chỉ biết chuyện mấy chục năm
về trước nhé. Lý luận Nông Nghiệp của tôi là muôn
đời đúng. Tôi chỉ đọc các "thực tiễn" và "kinh nghiệm"
của người khác, liền có thể biết ngay đó chỉ là giả
tưởng, và thổi phồng.
Em không hiểu chỗ bác nói bác @vodinhtien mắc bẫy của bác là bác có dụng ý gì sâu xa ạ?
Em đọc từ đêm qua đến giờ từ đầu đến cuối, nên còm phát cho phải phép.
Đã tham gia diễn đàn này thì ai cũng có mục đích của mình cả. Ăn cây nào rào cây ấy, mình làm thấy hay, có lợi thì chia sẽ với mọi người đó là cái tâm của người có đức.
Mong sẽ có thêm nhiều bài hay của các tiền bối đi trước. ˆ-ˆ
 
+Ý nghĩa của bài viết này là:Chúng ta nên vận dụng tối đa các điều kiện sẵn có trong hoạt động nông nghiệp (mô hình xen canh và ứng dụng các công nghệ thấp, rẻ tiền, phù hợp với điều kiện của nông dân VN) chứ tôi không đưa ra mô hình trồng bí để các bạn học hỏi và làm "y chang" như thế...
+Trên diễn đàn, việc phản biện, trao đi đổi lại là rất cần thiết để làm sáng tỏ vấn đề; nhưng đòi hỏi phản biện đúng, có hàm lượng tri thức và tôn trọng lẫn nhau.... Tôi dị ứng với bác anhmytran vì bác cứ bảo người này ngu, kẻ kia dốt...về học lại tiểu học vv...nhưng thực tế, bác ấy bày những chuyện sai lầm, tào lao và hết sức nguy hiểm, nếu nông dân ít học làm theo: Ví dụ: Làm cái máy phát thủy điện 1HP thì mua cái bơm 1 HP. Ai làm thử đi xem nó có chạy được không? Hoặc bác ấy bảo úm gà con bằng bàn ủi, bếp điện...trời ạ! Cái bóng tròn chỉ tiêu tốn có 60W-100W/giờ, cớ sao không làm, đi dùng cái bếp điện tốn 2KW/giờ, úm cả ngày đêm trong 3 tuần thì hết gấp bao nhiêu tiền điện...mà nó cho nguồn nhiệt tập trung chứ có phân tán như bóng đèn đâu mà úm gà...Lại còn bày úm gà con bằng than, củi, trấu ...chật chật!
+Còn tay haclong sương sâm thì nỗ như pháo nhưng rỗng tuếch, lại làm ra vẻ hiểu biết...
+Những người như trên là phá diễn đàn, nơi trao đổi, học hỏi của nông dân nghèo VN chứ không có tính xây dựng. Không nên duy trì những kẻ đó!
+Tôi chẳng cần nỗ, chẳng cần quảng cáo hay chém gió...thực lòng muốn chia sẻ những cái mình đã làm và làm được với bà con...nhưng gặp những kẻ phá bỉnh như thế, lại có những người khác hùa theo nói leo ...Vì tôi vốn rất tự trọng và dễ bị ức chế nên tôi thấy nản, không muốn viết bài chia sẻ nữa! Thực tế, tôi còn có những cái rất hay muốn chia sẻ, chẳng hạn ta có thể tự chế một bộ điều khiển hệ thống tưới chỉ với khoảng 100 ngàn mà tưới mô tơ công suất bao nhiêu cũng được, muốn tưới lâu hay mau...lúc nào cũng được, hoặc tôi có cách cắt cỏ bằng ...máy cắt cỏ nhưng không dùng lưởi cắt cỏ, diệt cỏ rất nhanh, bứng cả gốc rể, hoặc tôi có cách phun thuốc trừ sâu đơn giản mà cực nhanh vv..hay làm máy vun hàng, xẻ rảnh, gieo hạt, tự chế bộ phận làm cỏ, xới đát, phá ván vv...Những kinh nghiệm này rất đơn giản và lợi hại, ai cũng có thể làm được ...Đã viết thành bài, định post lên...nhưng rồi lại nghĩ:Ôi...thôi, viết chi cho nó mệt mà lại bị chúng nó chưởi, mang tiếng là nỗ, chém gió...Hai za!
 


Back
Top