Thức ăn cho gà ta thả vườn

  • Thread starter vanthanh_dl
  • Ngày gửi
Xin chào tất cả các thành viên trong diễn đàn.

Hiện tại tôi mới mở một trang trại chăn nuôi gà ta thả vườn gần 3 tháng rồi. quy mô diện tích 1,4 ha được xây dựng rào và lưới B40 1,8 diện tích chuồng là 150m2 tôi phân làm 4 chuồng, Số lượng hiện tại tổng đàn là 1.200 con kể cả gà 1 tháng, 2 tháng tuổi và hơn 100 mái đang chuẩn bị đẻ. trong đó gà nhỏ hơn 1 tháng tuổi tôi nuôi nhót hoàn toàn và bảo đảm nhiệt độ, còn gà trên một tháng tôi chuyển sang chuồng thứ 2 và mở cửa hé đủ gà con chui ra chui vào. Còn gà mái đẻ và gà trên 2 tháng tuổi tôi đưa vào chuồng thứ 4, trong chuồng này rộng nhất và có cả máng đẻ.

Về thức ăn cho gà con thì tôi dùng cám mỹ loại 5101 cho gà con từ 1 đến 42 ngày tuổi. đặc biệt cám này nhỏ hạt nên gà con rất dễ ăn, gà không vung vảy ra ngoài.

Gà gần 2 tháng tuổi tôi chuyển qua cám mỹ loại 5102 cám này hạt to hơn nhưng gà lại it ăn, chỉ thích ăn loại cảm 5101. Nhưng điều đáng nói ở đây là. Nếu gà từ 1 đến 2 tháng tuổi trở lên mà ta cho gà ăn cám viên không thì hiệu quả kinh tế không cao. Nên tôi trộn 70% cám + 20% tấm + 10 Cám bắp cho gà từ 1 đến 2 tháng tuổi.

Còn gà trên 2 tháng tuổi, ngày tôi cho ăn 3 lần, sáng trưa, chiều.Thức ăn: 10% là cám viên, 40% là chuối băm nhỏ, 40% là tấm nấu chín, 10% còn lại là cám gạo cho nó ăn.

Cách thức: mỗi ngày nấu một nồi tấm sao ta phân ra làm 3 lần. Tôi đem tấm đã nấu trộn với những thứ trên và thêm một ít kháng sinh pha với nước (hoặc thuốc, vitamin C...) những thứ trên tạo thành một hỗn hợp dính lại, mục đích có thêm nước là vì muốn cho cám viên, cám gạo, bắp dính lại với nhau cho gà dễ ăn.

Ở đây tôi luôn tiện nói luôn, có đọc một bài của một thành viên nói ép gà ăn bã đậu nành, tôi cũng có ý định này để thêm vào thức ăn cho gà lớn trên 2 tháng tuổi nhưng ý định là cách 2 đên 3 ngày cho ăn một lần. Cũng khẩu phần ăn trên tôi sẽ hạ tỉ lệ tấm nấu chín còn 30% và chuối còn 30% còn lại ta thêm 20% bã đậu nành vào.

Đó là cách thức tôi đang thực hiện cho đàn gà nhà. hẹn 1 tháng sau tôi sẽ bổ sung hình về trang trại nhỏ này.

VỆ SINH VÀ DỊCH BỆNH:

Lịch tiêm phòng thì ai ai cũng biết rồi, nhưng điều quan trọng ở đây là kinh nghiệm, sự yêu thích, đam mê với công việc. Vì không yêu thích và đam mê thì không thể nào nuôi được. Chăn nuôi là cả một vấn đề lớn, ta không thể theo phong trào, thấy người ta chăn nuôi được nên thích vậy là về mở ra làm điều này thất bại là chắc.

Bệnh gì, triệu chứng nó như thế nào thì Giáo sư Google đã chỉ hết. Nên những ai đang nuôi và đang có ý định nuôi nên tìm hiểu triệu chứng bệnh và áp dụng vào thực tế. Để áp dụng được các bạn phải thường xuyên theo giỏi đàn gà, nhất là khi cho nó ăn. Các bạn để ý thử biểu hiện nó như thế nào, có con nào đứng không ăn không, dựa vào đó mà ta bổ sung kháng sinh kịp thời.

Nuôi gà nếu ta không nắp rõ bệnh mà ra tiệm thuốc thú y mua thuốc bằng cách tả lại bệnh thì thật khó, và đặc biệt đây là cơ hội cho nhà thuốc kiếm tiền, họ sẽ đưa cho bạn đủ loại thuốc nhưng hiệu quả thì chỉ có bạn biết. Nên muốn mua thuốc gì thì nó luôn, VD: đặc trị bệnh tiêu chảy, cầu trùng, CRD ...

Về vệ sinh chuồng nuôi: hiện tại chuồng trại của tôi là nền ximăng hoàn toàn. trong chuồng trải một lớp đệm bằng trấu(của lúa) dày mỏng tùy mình, nếu dày thì thời gian thay trấu lâu hơn, ở đây ta không nên quy định chu kỳ thay trấu mà hãy dựa vào thực tế. Nghĩa là ta cảm thấy chuồng sạch là nó sạch ( nói ở đây là những người xuyên năng chứ nhát thì chịu) chứ không nhất thiết phải là mấy ngày. Và mỗi lần thay trấu ta nên xịt thuốc khử trùng dưới nền trước sau đó ta đổ trấu mới vào, có thể chuồng còn ước do thuốc khử trùng cũng không sao.

Về nước uống nếu gà dưới 1 tháng tuổi thì nên thay nhiều lần trong ngày còn tốt. còn gà lớn hơn thì thay ngày đến 2 lần. và canh đủ lượng nước uống trong mỗi lần pha.

Đó là quy trình và cách thức chăn nuôi của trang trại tôi. Vì tất cả thành viên trong diễn đàn và vì miến cơm manh áo và vì ... mong anh em tham gia góp ý kiến để mọi thứ chu toàn hơn.

Cần ý kiến về thức ăn. Những ai đã có kinh nghiệm làm sao để gà nuôi mâu lớn xin góp ý kiên chân thành, xin cảm ơn.

Thông tin liên hệ: Vanthanh_dl@yahoo.com 0989 309 351
 


Last edited by a moderator:
Gà bị phân trắng mà ông hàng xóm vẫn thịt ăn. Có sao không ạ. Gà vừa bị vẫn sônga
 


Ace cho hỏi chút ạ. Mình mới tập nuôi gà ta thả vườn. Gà dc 3,5 tháng cho ăn nửa thóc nửa ngô với rau. Như vậy có dc ko ạ.
 
Ace cho hỏi chút ạ. Mình mới tập nuôi gà ta thả vườn. Gà dc 3,5 tháng cho ăn nửa thóc nửa ngô với rau. Như vậy có dc ko ạ.

Ăn như vậy nếu có vườn rộng thả thì ok còn nếu vườn hẹp quá thì gầy nhom hoặc cắn mổ nhau loạn xạ, khó giữ mã lắm. Mà bác định làm loại gà vườn cao cấp bán giá hơn 100k/1kg à mà cho ăn như vậy?
 
Ăn như vậy nếu có vườn rộng thả thì ok còn nếu vườn hẹp quá thì gầy nhom hoặc cắn mổ nhau loạn xạ, khó giữ mã lắm. Mà bác định làm loại gà vườn cao cấp bán giá hơn 100k/1kg à mà cho ăn như vậy?
Vườn thì rộng nhưng thức ăn trong vườn ko có nh. Uh nuôi gà ta xịn mà. Ăn thế có ổn ko có cần bổ sung j nữa ko nhi?
 
Vườn thì rộng nhưng thức ăn trong vườn ko có nh. Uh nuôi gà ta xịn mà. Ăn thế có ổn ko có cần bổ sung j nữa ko nhi?

Tùy tình hình bác ạ! Nếu nó không gầy và mổ nhau thì cứ cho an như vậy thịt sẽ cực ngon. Còn nếu gầy phì trộn thêm cám đậm đặc vào.
 
Tùy tình hình bác ạ! Nếu nó không gầy và mổ nhau thì cứ cho an như vậy thịt sẽ cực ngon. Còn nếu gầy phì trộn thêm cám đậm đặc vào.
Nhưng liệu ăn nh ngô có làm cho nó nh mỡ ko nhỉ. Vì là gà ta xịn lên những tháng cuối nói ko với cám cn hihi
 
Nhưng liệu ăn nh ngô có làm cho nó nh mỡ ko nhỉ. Vì là gà ta xịn lên những tháng cuối nói ko với cám cn hihi
Nhà em nuôi mấy chục con thả rông cho ăn tinh ngô không thit ngon lắm mà chẳng có tý mỡ nào. Mỗi tội lâu lớn thôi
 

mình có đua lên diễn đàn các công thức sx cám cho gà các ngày tuổi .mình khuyên bạn nên tham khảo các công thúc đấy và nếu đuọc thì tự sx cám để có giá thành tốt nhất
Bạn Đức Hậu than mên. Mình cũng đang nuoi gà thịt cũng có ý định tự phối trộn thức ăn để giảm chi phí sản xuất rất mong bạn cho mình xin cong thức nhé. dangsonhai1982@gmail.comrất cám ơn bạn Sđt mình 0966982924
 
Chào cả nhà.., cho em hỏi, em mua cá tạp về phơi khô, cho gà ăn thì có ổn ko? Cảm ơn các bác nhiều..
 
Cho em hỏi chút với ạ, em có nuôi gà đẻ thả vườn. Với tỷ lệ: cám gà đẻ 20% + cám ngô 40% + cám gạo 20% + chuối cây băm nhỏ 20%. Vậy thì nên cho ăn với lượng thức ăn như thế nào là hợp lý ạ. (bao nhiêu gam/con/ngày ấy ạ). Em cảm ơn
 
Nếu bạn siêng năng như vậy thì nên sử dụng cám đậm đặc mà phối trộn, đừng dùng cám viên. Cám đậm đặc thì mua của hãng Conco là nhất, các hãng khác ko thể sánh với nó được. Bạn cũng đừng nên sử dụng thân cây chuối cho gà vì đây chẳng qua là chất độn làm đầy dạ dày của gà, ko có chất dinh dưỡng gì cả. Công thức phối trộn cám thì bạn tham khảo trên bao bì cám hoặc ở các Topic khác trên diễn đàn.
Gà mái đẻ thì bạn nên ngâm và ủ lúa mầm cho nó ăn như vậy nó sẽ đẻ rất nhiều. Đừng cho gà mái đẻ ăn bắp nha bạn, mỡ quá nó ko đẻ đâu.
bạn hỏi có cách nào cho ăn để gà lớn nhanh ko? xin thưa với bạn các cách thức phối trộn chủ yếu để giảm chi phí sản xuất, và muốn lớn nhanh thì ta tăng độ đạm trong hỗn hợp lên; nhưng gà lớn nhanh thì chất lượng thịt giảm, giá bán thấp và ngược lại
Bạn cho mình hỏi! Muốn cho gài mái đẻ nhanh mình đem lúa rồi ủ lên mầm như gieo giống mạ để cấy đó ạ
 
-Giúp em với các a. Sắp tới e TẬP nuôi 100 gà ta con bán thả vườn. Vấn đề e đang đau đầu là thức ăn cho gà.
-Em có nghe về % đạm và trộn % cám đậm đặc với + % tấm + %cám, nhưng thật sự ko bít số lượng chính xác @@
-Em tìm hiểu trên web này (http://ttudtbkhcn.baria-vungtau.gov.vn/Quy-trinh-ky-thuat-chan-nuoi-Ga-tha-vuon-3-98.catechbrvt) và tự tính ra đc như sau:

*** 1-30 ngày tuổi: 20-50g/con/ngày

1-5 ngày: 20g x 100con x 5ngày = 10kg

6-10 ngày: 25g x 100con x 5ngày = 12,5 kg

11-15 ngày: 30g x 100con x 5ngày = 15 kg

16-20 ngày: 35g x 100con x 5ngày = 17,5 kg

21-25 ngày: 40g x 100con x 5ngày = 20 kg

26-30 ngày: 50g x 100con x 5ngày = 25 kg

31-35 ngày: 55g x 100con x 5ngày = 27,5 kg

36-40 ngày: 60g x 100con x 5ngày = 30 kg

Tổng: 157,5kg/30 ngày


***40-60 ngày tuổi cho ăn thêm 60-100g/con/ngày ( theo em hiểu chổ này có phải là lấy phần thức ăn ngày thứ 30 + thêm 60-100g/con/ngày không ạ ?)

41-45 ngày: 120g x 100con x 5ngày = 60kg

46-50 ngày: 130g x 100con x 5ngày = 65kg

51-55 ngày: 140g x 100con x 5ngày = 70kg

56-60 ngày: 160g x 100con x 5ngày = 80kg

Tổng: 275kg/20 ngày


***60-90 ngày tuổi … ( giúp em chỗ này, em bí vì người ta ko cho biết là cho ăn thêm bao nhiêu)
61-70 ngày:
71-75 ngày:
76-80 ngày:
81-85 ngày:
86-90 ngày:

- Nên sử dụng loại cám nào ạ?
- Nếu trộn thì phải trộn với số lượng thế nào (cám đậm đặc+bắp+tấm), giúp em 1 con số tương đối rõ ràng để e làm theo với được ko ạ?
EM XIN CÁM ƠN NHIỀU Ạ - Facebook của em: TigerFang - Số đt: 099-700-2463.


 
-

- Nên sử dụng loại cám nào ạ?
- Nếu trộn thì phải trộn với số lượng thế nào (cám đậm đặc+bắp+tấm), giúp em 1 con số tương đối rõ ràng để e làm theo với được ko ạ?
EM XIN CÁM ƠN NHIỀU Ạ - Facebook của em: TigerFang - Số đt: 099-700-2463.
Trung bình gà ăn 10% thể trọng của gà.
_ cám nào cũng dc, chất lượng cũng hơn nhau 1 chút, cai chính là nơi bạn có cám gì?
_ nếu dùng đđ để trộn thì trên bao đđ có ct trộn cho gà ròi, theo đó mà làm thôi
 
Chào Quý khách hàng!
Công ty Kim Nghĩa là công ty chuyên cung cấp các loại lương thực làm thức ăn chăn nuôi như: sắn, ngô, mì, bã nành lên men....Hiện nay sản phẩm bã nành lên men được công ty xuất khẩu chủ yếu sang thi trường Nhật Bản cũng như nhận được phẩm hồi tích cực từ phía các khách hàng và hiện nay Công ty muốn mở rộng thị trường trong nước và giới thiệu sản phẩm " BÃ NÀNH LÊN MEN " đến quý khách hàng. Nguồn bã nành được chúng tôi lấy từ các nhà máy ép dầu nành.

Và được Công ty Kim Nghĩa đã sản xuất thành công bã nành lên men. Sản phẩm lên men có ưu điểm là trong quá trình lên men trong môi trường yếm khí ( chân không ), các acid amin ( amino acid ) và enzyme được tạo ra giúp cho sản phẩm có mùi thơm thu hút và kích thích vật nuôi ăn nhiều hơn, tỷ lệ tiêu hóa thức ăn cao hơn.
Mọi chi chiết vui lòng liên hệ: 072 3637030 (gặp Trân) hoặc 01283808190 (Trân). Email: baotran.kng@gmail.com
 
Trung bình gà ăn 10% thể trọng của gà.
_ cám nào cũng dc, chất lượng cũng hơn nhau 1 chút, cai chính là nơi bạn có cám gì?
_ nếu dùng đđ để trộn thì trên bao đđ có ct trộn cho gà ròi, theo đó mà làm thôi
Dạ e cám ơn nhiều, vậy là cân gà từng tuần, tháng rồi tính ra số lượng thức ăn mỗi giai đoạn, 10% của 100 thể trọng gà. Rồi tính ra số lượng thức ăn, rồi chia ra % trộn thêm tấm và bắp. Đúng ko ạ.
 
Chào Quý khách hàng!
Công ty Kim Nghĩa là công ty chuyên cung cấp các loại lương thực làm thức ăn chăn nuôi như: sắn, ngô, mì, bã nành lên men....Hiện nay sản phẩm bã nành lên men được công ty xuất khẩu chủ yếu sang thi trường Nhật Bản cũng như nhận được phẩm hồi tích cực từ phía các khách hàng và hiện nay Công ty muốn mở rộng thị trường trong nước và giới thiệu sản phẩm " BÃ NÀNH LÊN MEN " đến quý khách hàng. Nguồn bã nành được chúng tôi lấy từ các nhà máy ép dầu nành.

Và được Công ty Kim Nghĩa đã sản xuất thành công bã nành lên men. Sản phẩm lên men có ưu điểm là trong quá trình lên men trong môi trường yếm khí ( chân không ), các acid amin ( amino acid ) và enzyme được tạo ra giúp cho sản phẩm có mùi thơm thu hút và kích thích vật nuôi ăn nhiều hơn, tỷ lệ tiêu hóa thức ăn cao hơn.
Mọi chi chiết vui lòng liên hệ: 072 3637030 (gặp Trân) hoặc 01283808190 (Trân). Email: baotran.kng@gmail.com
 
Dạ e cám ơn nhiều, vậy là cân gà từng tuần, tháng rồi tính ra số lượng thức ăn mỗi giai đoạn, 10% của 100 thể trọng gà. Rồi tính ra số lượng thức ăn, rồi chia ra % trộn thêm tấm và bắp. Đúng ko ạ.
Đúng ly thi vay, nếu ban nuoi quen thi se khong can làm như vay, ga nho 1_ 42 ngày có thể cho ăn 24/24 sau do ban nham khoảng bao nhiêu, cho ăn khoảng 30ph thi hết, nếu dư nhiều thi bua sau giảm lại.
 
Đúng ly thi vay, nếu ban nuoi quen thi se khong can làm như vay, ga nho 1_ 42 ngày có thể cho ăn 24/24 sau do ban nham khoảng bao nhiêu, cho ăn khoảng 30ph thi hết, nếu dư nhiều thi bua sau giảm lại.
Dạ em hiểu rồi, cám ơn a nhiều ạ !!!
 


Back
Top