Thảo luận Hiệu quả kinh tế từ cây đinh lăng

  • Thread starter Nông Trại Việt Nam
  • Ngày gửi
Cây đinh lăng

Cây đinh lăng có tên khoa học là Polysciasfructicosa thuộc họ ngũ gia bì. Cây đinh lăng được chúng ta trồng ở chậu hoa hay trong vườn ở trước sân nhà làm cây cảnh. hoặc làm dược liệu quý. Cây đinh lăng sử dụng được toàn bộ cây từ củ, rễ, cành và lá để làm thuốc trị bệnh bồi bổ sức khỏe và làm gia vị cho các món ăn như gỏi cá, thịt chó... Hiện nay, ở một số địa phương, bà con nông dân hoặc các trang trại đã biết trồng với số lượng lớn vì hiệu quả kinh tế


images


LÀM GIÀU VỚI ĐINH LĂNG NẾP LÁ NHỎ

Đinh lăng là một trong những loại cây dược liệu quý, được sử dụng ngày càng nhiều trong các sản phẩm nam dược hay thực phẩm chức năng. Chính vì vậy, trong vài năm trở lại đây, nông dân một số tỉnh như: Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang,..

Ở Nam Định, cây dược liệu, đặc biệt là cây đinh lăng đang được hướng đến quy hoạch vùng. Loại cây dược liệu quý này không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân mà còn góp phần làm giàu cho họ. Chúng tôi đã có dịp tìm hiểu mô hình làm giàu từ cây dược liệu này của người nông dân trong chuyến công tác về Nam Định.

Ông Phạm Quốc Hoàn, người nông dân được mệnh danh là tỉ phú với vườn đinh lăng hơn 4 mẫu cho biết, ông trồng cây đinh lăng từ năm 1994 và loại cây dược liệu này quả thật đã không phụ lòng người tâm huyết với nó. Nhà có 4 cậu con trai, hai đứa đã đi du học và thành danh tại Nhật Bản, cậu con thứ ba mới tốt nghiệp Đại học Xây dựng đang có nguyện vọng ở lại cùng với bố mẹ mở rộng cơ ngơi và diện tích trồng đinh lăng.

Đứng giới thiệu với chúng tôi về vườn đinh lăng của mình, ông chia sẻ: “Đã có thương lái về trả tôi 1 tỷ cho cái vườn đinh lăng 3 tuổi này. Nhưng tôi không bán. Tôi cứ để đó, để càng lâu càng có giá, hơn nữa, tôi còn tận dụng lấy giống trồng gối vụ”. Ngoài trồng đinh lăng, ông còn đào ao thả cá, nuôi trang trại lợn để lấy phân hữu cơ bón cho cây và trồng xen dưa hấu, dưa lê, dưa bở với đinh lăng. Mỗi năm, doanh thu từ các sản phẩm ngoài đinh lăng cũng đưa về cho ông hàng trăm triệu đồng.

Người nông dân này cho biết, cây đinh lăng không đơn thuần là cây xóa đói giảm nghèo mà còn là cây làm giàu cho người nông dân trong xã. Nhưng không phải ai cũng theo đuổi được, vì trồng đinh lăng cần nhất là cái tâm huyết và sự kiên trì của người trồng. Theo cây đinh lăng cũng không thể vội, ít nhất 3 năm sau ngày trồng mới được thu hoạch, đầu tư ban đầu cho cây cũng là một bài toán khó với những người nông dân không có vốn. Hơn nữa, nguồn cung giống cây đinh lăng hiện đang rất khan hiếm.

Được biết, đinh lăng là giống cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao. Sau 2 năm trồng cây cho tỉa cành, 3 năm cho thu hoạch rễ, năng suất đạt gần một tấn/sào. Hiện đinh lăng có giá bán buôn từ 25-30 nghìn đồng/kg thân và cành, 100 nghìn đồng/kg rễ.là một cây trồng được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của các tỉnh Miền Bắc và Trung bộ. Sản phẩm được các đối tác trong và ngoài nước đặt hàng, có tính ổn định cao trong thời điểm hiện tại cũng như 5 – 10 năm tới và là thế mạnh của Việt Nam.

Đây là một trong số những chương trình hợp tác triển khai của CLB Trang Trại & Ngành Nghề VN- Công ty CP XNK Tổng Hợp Và PT Trang Trại Việt Nam (Trung Ương Hội Làm Vườn Việt Nam) với các đối tác trong và ngoài nước để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất Trang trại & Làng nghề nhằm mục đích phát triển kinh doanh của đơn vị và hỗ trợ cho các HTX, Trang trại, gia trại trong công tác phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn.


Theo Thanh Nga./.



Hiện nay rất nhiều các công ty dược phẩm có nhu cầu bao tiêu các sản phẩm từ cây đinh lăng, mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng là một mô hình hiệu quả kinh tế cao cần được nhân rộng, mong mọi người đóng góp ý kiến.
Thân ái!!!
 


File đính kèm

  • upload_2014-10-3_10-58-36.jpeg
    upload_2014-10-3_10-58-36.jpeg
    16.6 KB · Lượt xem: 288
Last edited by a moderator:
Mình ở phú yên nếu không lấy giống chỗ bạn mà trồng tự phát vậy bạn có thu mua sản phẩm không nếu thu mua thì giá bao nhiêu 1 kg
bạn o chỗ nào phú yên vậy , cho mình xin sdt nhé
 


chào quý anh chị. mình đang có dự án trồng cây đinh lăng trên diện tích 10 ngàn mét vuông. xin quý anh chị cho tôi biết giá giống, chi phí vận chuyển và bao tiêu như thế nào? mình ở hải dương, liên hệ với mình qua đt. 0988737385 hoăc mail. mrthoaivu83@gmail.com. xin chân thành cảm ơn
 
mình có 2 ha đang tính trồng đinh lăng .các bác cho e xin tư liệu kỹ thuật trồng cây dinh lăng với, mình ở nghệ an giáp lào trồng có dc không
 
cây đinh lăng trồng ở đau thì trồng phải che dc nắng vào mùa hè và che sương muối vào mùa đông nếu ko làm đc thì sẽ chết dần, người ta hay trồng xen dưới bón cây khác để tận dụng diện tích và có bóng cây che nắng và sương muối, cây đinh lăng ưa bóng dâm và ko chịu đc úng
.
 
cây đinh lăng trồng ở đau thì trồng phải che dc nắng vào mùa hè và che sương muối vào mùa đông nếu ko làm đc thì sẽ chết dần, người ta hay trồng xen dưới bón cây khác để tận dụng diện tích và có bóng cây che nắng và sương muối, cây đinh lăng ưa bóng dâm và ko chịu đc úng
.
anh có biết chỗ nào bao đầu ra uy tín không ạ
 

anh có biết chỗ nào bao đầu ra uy tín không ạ
đầu ra thì khỏi lo vì cây này rất hiều công ty dược đang cần, ở nam định có công ty Traphaco bao nhiêu cũng mua hết, chỉ sợ ko có hàng, vì trồng cũng khá lâu mới đc thu hoạch itd nhất cũng phải 3-4 năm chứ ko phải như cây ngắn ngày, thu hoạch phát là hết neen ngồn cung rất lâu mới có lại.
 
đầu ra thì khỏi lo vì cây này rất hiều công ty dược đang cần, ở nam định có công ty Traphaco bao nhiêu cũng mua hết, chỉ sợ ko có hàng, vì trồng cũng khá lâu mới đc thu hoạch itd nhất cũng phải 3-4 năm chứ ko phải như cây ngắn ngày, thu hoạch phát là hết neen ngồn cung rất lâu mới có lại.
bac có thể hoạch toán giúp e 1000m trồng đinh lăng ko ạ
 
đang định trồng dưới đám bơ mới trồng. thấy báo giá 1 bầu 6k5.
 
Có bác nào có đinh lăng củ to, lâu năm không ạ? Em về ngâm rượu. Giá cả cao chút cũng được :D
 
Mình rất muốn trồng cây đinh lăng nhưng cũng chưa nghiên cứu được quá nhiều về các tài liệu hướng dẫn cụ thể v

kỹ thuật trồng, chăn sóc, bảo vệ và cũng như những hoạch toán chi phí trong sản xuất vậy bạn có thể gửi cho mình những tài liệu cần thiết về trồng cây đinh lăng để tham khảo được không bạn. Bạn gửi vào địa chỉ donggun.tnmt@gmail.com cho mình nhé.
 
Em mới tìm hiểu được đầu ra cho cây đinh lăng nhưng giá không cao lắm. Bác nào ở phía bắc muốn bán thì liên hệ với em...


Bác cho e xin thông tin bao tiêu Đinh lăng với ah, em trồng 5 vạn cây được 1 năm rồi, đang lo đầu ra đây ah
 


Back
Top