Nghề trồng Nấm Rơm có thể làm giàu không ?

Tại sao không chứ ???

Agriviet.Com-cg12.jpg




Các Bạn thân mến , Hôm nay mình mạo muội đưa chủ đề này lên để ACE tham khảo và cùng phản biện , mong tìm ra được chân lý cho một ngành nghề truyền thống nước ta . đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn .
A ) Đầu ra : Hiện nay theo các nguồn thông tin chính thống , lượng Nấm Rơm xuất khẩu của VN chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% đơn hàng của các đối tác truyền thống nước ngoài . Giá trị thương mại xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD/năm . Nhu cầu tiêu dùng trong nước thì rất lớn vì nó là món ăn thanh đạm thân thuộc , nhất là vào những ngày 30 – 1 , 14 – 15 âm lịch giá trị của nó thường có những gia tăng đột biến . Nấm rơm là một trong những chủng loại Nấm ăn miền nhiệt đới rất phổ thông và có giá trị cao , thơm ngon , nhiều dược tính , nhu cầu xuất khẩu rất lớn đã và đang được cả thế giới ưa chuộng . Đây là mặt hàng mà các vùng trồng lúa nước ta nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế . Vì hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia sản xuất canh tác thương mại chủng loại nấm này , một phần là do vùng khí hậu không phù hợp ( phải nóng và ẩm ) , mặt khác phải là quốc gia có thế mạnh về ngành trồng trọt cây lúa nước , lúa mì , mới có nhiều nguồn nguyên liệu rơm rạ cung ứng cho sản xuất đại trà .
B ) Đầu vào : Nguồn nguyên phế liệu tại chổ từ rơm rạ , thân lõi ngô , bã mía ở nước ta hàng năm khá lớn ( vài chục triệu tấn ) giá rẻ . Phụ phẩm bổ sung như phân chuồng ( phân bò , heo , gà …) , bột ngô , bột củ mì , cám gạo , bã đậu , bã củ mì … thì hầu như bất cứ địa phương nào cũng có sẳn . So với các ngành nghề nông nghiệp khác , nguyên liệu đầu vào của ngành Nấm Rơm , Ta có thể tự túc đến hơn 90% ( không phải nhập khẩu ) .
C ) Năng suất chuyển đổi sinh học : Với Nấm Rơm có thể đạt đến 60% trên trong lượng nguyên liệu khô ( Nấm rơm là loài ngậm nước , hàm lượng cellulouse , lignin thấp ) . Năng suất bình quân tại TQ 30 - 40% . Cá biệt một số khu vực thuộc Quảng Đông , Quảng Tây năng suất đạt tối ưu 50 - 60% .
D ) Công nghiệp chế biến : Nấm Rơm ngoài sử dụng tươi có thể được chế biến nhiều dạng khác như : Nấm muối , Nấm khô , Nấm đóng hộp ….
Qua phân tích sơ bộ trên ta có thể thấy đầy là một tiềm năng khổng lồ cho ngành Nông Nghiệp nước ta . Vậy tại sao vẫn chưa có những Tỷ phú , Đại phú làm giàu lên được từ ngành canh tác này ( không tính nhà sản xuất chế biến đâu nhé ) ??? Chẳng những đã không thể làm giàu mà đôi khi còn trắng tay kể cả những lão nông kinh nghiệm cả chục năm trong nghề ( vụ Tiên Lãng , Lai Vung … ) . Tại sao ? Tại sao và tại sao ???
http://www.viendongdaily.com/nam-rom-mat-mua-cuoi-nam-5xdcmPTF.html
http://www.baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE1848FC/Dien_tich_trong_nam_rom_dang_giam.aspx
http://agriviet.com/nd/4656-nam-rom-tien-lang-khung-hoang/

Với ngành sản xuất và canh tác Nấm nói chung và Nấm Rơm nói riêng quy trình kỷ thuật trong canh tác chỉ có 8 yêu cầu cần tuân thủ nghiêm ngặt :
- Nguyên liệu và dinh dưỡng
- Nhiệt độ
- Độ ẩm
- Ánh sáng
- Thông khí
- PH
- Nguồn giống
- Phòng ngừa dịch hại
Và những yêu cầu này lại có những tác động hổ tương đan xen nhau không thể tách rời , mới có thể đảm bảo được năng xuất tối ưu , và biết đâu chừng năng suất chuyển hóa sinh học khi ấy có thể đạt bằng hoặc hơn cả năng suất bình quân của Anh láng giềng TQ chứ không phải đùa . Bởi điều kiện khí hậu tối ưu của các khu vực Đồng Bằng nước ta cho canh tác Nấm Rơm thì hơn hẳn họ .
Thế thì lổi ở khâu nào , chúng Ta sẽ cùng mổ sẻ để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục khả thi , phù hợp với thực trạng nước ta các Bạn nhé .
 


Last edited by a moderator:
Y
Làm theo công thức của bác Fruit xem sao
 


T
Thank em trai nha..mà nếu bị nấm dại nhiều wá.nấm rơm có lên đc k em.a đang trồng..mà nó nhiều nấm trắng wá.k biết nrơm lên đc k.e tl giup a
Lên được nhưng ít, vì bị cạnh tranh dinh dưỡng, thất thu nếu bị nấm dại quá nhiều.
56a3803e1c061.jpg


Nấm trắng nhọn nhọn, sau đó lớn chuyển màu đen tím. có dịch như mực gọi là nấm mực.
Lúc mới lớn nó sẽ như hình này ...
Anh trồng trên rơm hay bông ?
 
L
Lên được nhưng ít, vì bị cạnh tranh dinh dưỡng, thất thu nếu bị nấm dại quá nhiều.
56a3803e1c061.jpg


Nấm trắng nhọn nhọn, sau đó lớn chuyển màu đen tím. có dịch như mực gọi là nấm mực.
Lúc mới lớn nó sẽ như hình này ...
Anh trồng trên rơm hay bông ?
Anh trồng trên rơm.chắc độ ẩm wá nhiều.nên nó bị thế.để chừg bửa nữa a chụp e coi..e sẽ chỉ a trồng trên bông nha.a đang nhập hàng đó về làm thử
 
L
nuôi mốc đó bạn ơi

Do nguyên liệu quá ẩm
chỉ cần nguyên liệu đủ ẩm, vắt ko ra nước, chỉ ướt bàn tay là ko có nấm mực ( tím ), che chắn kỹ thì ko có nấm gió.
Giờ nó lên toàn nấm mực k thôi e ak.k thấy 1 cây nấm rơm nào mọc.đến nay là 8 ngay r k thấy gì cả.chắc đập đầu vào nệm chết wá.a chán sống r
 
N
minh co 2 nha nam o dong thap,cay tre gia cung ,ben.da trong duoc 3 vu. ko nguoi trong coi, can cho thue hoac ban lai .
ai co nhu cau lien he 0986006832.
 
L
Hỏi ace trong này liệu mình có thể phủ bạc lên luống nấm thay vì mìh phủ bằng rơm k.ban ngày thì mình tạo chổ thoát khí.ban đêm thì phủ thêm lớp áo rơm ấm nữa.đc k nhỉ
 

D
Hỏi ace trong này liệu mình có thể phủ bạc lên luống nấm thay vì mìh phủ bằng rơm k.ban ngày thì mình tạo chổ thoát khí.ban đêm thì phủ thêm lớp áo rơm ấm nữa.đc k nhỉ
Chi rờm rà thế để không tủ có sao đau
 
A
Phân bón HVP 301N Super Nấm
Nấm rộ, không dộp
KHÔNG DỘP nghĩa sao mấy anh?
 
H
Bên thái có công nghề trồng nấm mực nè các bạn.
 
Last edited by a moderator:
A
mấy anh cho em ? vì sao trồng trên bông lại gây độc hại cho người tiêu dùng ?
Mình không cần biết trồng nấm trên bông lợi nhuận cao cở nào.nhưng theo tui nghĩ(tui đã trồng nấm rơm trên bông rồi) nấm này ăn không tốt cho sức khoẻ nên tui không làm nữa.Đồng tìền kiếm đựợc nhiều nhưng có lẽ không giữ đựoc lâu.luật nhân quả thoi
?
cho em ? ở đà nẵng quảng nam muốn mua sản phẩm HVP 301.N NẤM Hợp chất dinh dưỡng tổng hợp chất lượng cao thì mua ở đâu?
ai biết cho em xin cái địa chỉ?
 
T
Bác Dũng ơi cho cháu hỏi, là theo tài liệu kỹ thuật trồng nấm rơm phổ biến ở nước ta thì có hướng dẫn là dùng các chất kích thích mọc hình thành quả nấm như HQ 201, Atonik và một số loại dinh dưỡng bổ sung như HVP, Bioted. Tấc cả các loại trên ngoài Atonik thì đều chứa các chất trung vi lượng, một ít đường và đạm đều tốt cho quá trình phát triển của nấm, Nhưng riêng Atonik đây là một loại chất kích thích tăng sinh phát triển mô tế bào thực vật mà vẫn có thể sử dụng được cho nấm là thế nào hả bác ???
Vậy nếu Atonik dùng được thì ta cũng có thể sử dụng gibberellin hay thậm chí là cytokynin vì chúng cùng thuộc một họ là hoocmon điều hòa sinh trưởng thực vật.
Khi sử dụng atonik hay cytokynin trên thực vật thì cây đẻ nhánh rất dữ dội, nếu như nó cũng tác dụng trên nấm rơm như vậy thì ....hjhj
hình ảnh của atonik

Xem file đính kèm 2945
 


Back
Top