Chăm sóc cây mai trong chậu

Không có 1 công thức và 1 qui trình nào đúng cho tất cả các cây trồng nói chung và cây mai trong chậu nói riêng.
Tùy theo chất trồng, tùy theo sức khỏe cây, tùy theo mùa vụ, .. sẽ có những việc làm khác nhau:
- Nếu chất trồng trong chậu của bạn là 1 hổn hợp các chất tơi xốp, khả năng giử phân kém thì bạn phải bón thường xuyên hơn các cây có chất trồng chứa nhiều thành phần giử phân như đất thịt, chất hữu cơ hoai mục.
- Với cây mạnh thì bạn phải bón phân nhiều hơn cây yếu, thậm chí với cây quá yếu thì không nên bón phân.
- Vào mùa sinh trưởng và lúc cây chuẩn bị ra cơi đọt mới bạn phải bón phân đón đọt còn vào thời điểm cây đã làm nụ hoàn chỉnh và bước vào giai đoạn ngủ nghỉ thì bạn không nên "vác phân đi ngang qua sân để mai"

Bạn tham khảo thêm:
cách thức bón phân và loại phân nào dùng bón cho mai

vincent đã viết:
con chào bác dovando, nhờ bác giúp con chút ạ, cây mai mà trồng trong chậu thì khoảng bao lâu mới bón phân 1 lần vậy bác? và bón những loại phân gì? và bón như thế nào gần lúc têt để mai có nhiều nụ được vậy bác? mong chờ tin hồi âm của bác, thanks bác nhiều
 


File đính kèm

  • Mai Vàng.docx.pdf
    1.4 MB · Lượt xem: 972
con muốn thay đất vì : có những cây trồng 3 năm rồi chua thay đất,một cây thoát nước vẫn tốt nhưng chất trồng giữ nước dễ bị vàng lá.còn cây mai cúc trồng bằng đất phù sa con mua tết vừa rồi nên muốn thay chấu hun và chất trồng mới tưới cho thoải maí.
 


con muốn thay đất vì : có những cây trồng 3 năm rồi chua thay đất,một cây thoát nước vẫn tốt nhưng chất trồng giữ nước dễ bị vàng lá.còn cây mai cúc trồng bằng đất phù sa con mua tết vừa rồi nên muốn thay chấu hun và chất trồng mới tưới cho thoải maí.

Mai BĐ trồng bằng phù sa... mấy năm cũng không cần thay..nếu nhiều năm cây quá to chậu thành nhỏ quá thì người ta sang chậu to hơn rồi thêm chất trồng cho đầy
Đất phù sa tự nó đã có cấu trúc xốp khi khô và không hề mục
Mỗi năm mỗi thêm phân chuồng ủ.. đất phì nhiêu trở lại

Chỉ nên thay đất khi trồng bằng trấu sống sơ dừa... 2 năm là mục nát..thành bùn
Trấu hun thì chịu được lâu năm hơn..

26637742351_f43e9740a7_o.jpg

Những cây tàn như thế này nếu bác cần thay đất thì chỉ nên giũ sơ bỏ đi 30 đến 40 % phía ngoài bầu 60% còn ại là cái lõi bên trong phải để y nguyên.....đừng làm đứt cái rễ nào.. và đừng lặt bỏ lá..tỉa đầu cành bỏ ngọn non cho ngắn lại 1 chút..sau đó để cây trong mát vài ngày ..nếu không héo là ....thay đất thành công
Vì nếu cây tàn nhỏ thế này mà lặt bỏ lá đi khi thay đất giũa năm sẽ yếu lắm đấy
 
cám ơn bác nhiều đã tư vấn cho con,vậy con quết định ko thay đất cây mai bđịnh này nưã,mà làm cho nó phì nhiêu đất.năm nay mà nó tiến triển tốt thì con để,ko thì năm sau sẽ thay đất,con ko biết trước họ chăm sóc cây này làm sao vì cây này con đoán nó cũng đã thích nghi với khí hậu miền nam khoảng 2 năm,đến tay con chăm sóc là năm thứ 3.con đoán vậy.chúc bác và mọi người trong diễn đàn có ngày nghỉ lễ vui vẻ bên gia đình và người thân.
 
....vậy con quết định ko thay đất cây mai bđịnh này nưã,mà làm cho nó phì nhiêu đất.năm nay mà nó tiến triển tốt thì con để,ko thì năm sau sẽ thay đất,con ko biết trước họ chăm sóc cây này làm sao...

Mai Bình Định tháng này xum xuê rậm rạp lắm rồi..tàng lớn hơn chậu rồi..

Cây của bạn mới có dấu hiệu bén phân ra rễ chứng tỏ nó không mạnh và đang mạnh lên từ từ thôi

Bạn phải tự tiên liệu được.. liệu khi mùa mưa đến tàng lá của nó có phát triển lớn hơn chậu được chưa? Vì khi đó mưa cỡ nào cũng chả nhằm nhò gì..vì chỉ cần ngưng mưa 2 ngày là đất ráo nước rồi..do lá nhiều bốc hơi nước nhanh..
Vả lại, tàng to hơn chậu...nước mưa không thể vào chậu nhiều do lá che chắn

Đó là lí do có lời khuyên : dù đêm qua có mưa...buổi sáng vẫn phải thăm chừng đất chậu có đủ nước cho cây ngày hôm nay không.. vì có thể mưa lớn nhưng chậu vẫn khô đấy chuyện này chỉ xả ra ở cây có tàng lá lớn hơn chậu

Với những cây tàng nhỏ thì mưa bao nhiêu lãnh đủ bấy nhiêu đến độ sũng nước...và do lá ít nên bốc hơi nước chậm..cuối cùng đất luôn nhão nước nhiều ngày hư rễ lá vàng luôn

Cây của bạn bạn biết..thay bớt đất tháng 4 hay không để thoát nước nhanh dễ chăm sóc ..là tùy bạn..đừng nên nhất nhất theo ý kiến của tôi

Vì tôi chỉ nhận định chung chung..
 
để chiều nay đóng 4 cây đinh chung quanh 1 gốc mai...rồi vài tháng...dí điện 1 lần...xem chuyện gì xảy ra

Bác định đấu dây như thế nào ? Thú thật là con không rành về điện lắm !
Theo kiến thức lơ tơ mơ của con thì nếu cắm 2 đầu dây vào 2 cây đinh trong 1 chậu thì có nguy cơ chập mạch . Còn nếu chỉ đấu với dây nóng mà chậu lại cách điện với mặt thì hình như điện không truyền qua chậu được
 
Bác định đấu dây như thế nào ? Thú thật là con không rành về điện lắm !
Theo kiến thức lơ tơ mơ của con thì nếu cắm 2 đầu dây vào 2 cây đinh trong 1 chậu thì có nguy cơ chập mạch . Còn nếu chỉ đấu với dây nóng mà chậu lại cách điện với mặt thì hình như điện không truyền qua chậu được

đâu cần đấu dây chỉ cần “nối đất” cho đáy chậu thôi..sau đó quẹt dây "pha" vào lần lượt từng cây đinh

Câu chuyện thực sự để vui thôi...nhưng cũng là 1 gợi ý cho 1 việc mà chưa có ai làm ..
theo tôi hiểu:

Khi chạm điện.. dòng điện chạy ngang 1cơ thể sống rồi đi xuống đất ..dù chỉ 1 giây .. nó vô hiệu hóa tế bào thần kinh..do đó tim không đập theo nhịp...phổi không thở theo nhịp mà rối loạn hoặc ngưng luôn = chết
Nếu chạm lâu cơ thể sẽ cháy khô đi

con trùng không có tế bào thần kinh.. không có tim.. không có phổi..dòng điện chạy ngang giết nó bằng cách nào ? ngoài cách cháy khô con trùng đi..

khi nó cháy khô thì...rễ cũng cháy khô : cả 2 cùng chết
 

Last edited:
26748227185_6b0d194bbb_o.jpg

26141917634_9d33c1047e_o.jpg

.. Hôm nay rảnh rỗi chụp vài con Chim lạ hay đến bắt sâu của mấy Chậu Mai , khi Nó đến đem theo vài Hạt giống đến ,nên mấy Chậu Mai mọc thêm vài cây khác , ko biết là loại cây gì ..!!???
 
Last edited:
sao mấy lâu nay không có bài ảnh của bác hoangmaidng

xin lổi dđ....
Em vẫn thường xuyên vào diễn đàn đọc bài các bác viết và âm thầm tích lũy kinh nghiệm bác ạ. Mấy hôm nay lễ bạn bè ghé tới đn du lịch nên em nhậu hơi nhiều ...tuy nhiên mấy cây của em thì vẫn chính em thăm ngày vài lần và các em vẩn rất hoành tráng lắm (đối với em thôi nhé). Có mấy cây sương rồng và bông giấy đợt này nhờ món phân loãng của bác Mục nên ra hoa rực rở và đầy sức sống..nhưng..bạn bè thấy đẹp nên khiêng gần hết ...tuy vậy vẫn rất vui vì năm nay em chăm cây nào cũng tươi tốt và đầy sức sống.. Chúc toàn thể các bác cùng gia đình kỳ nghỉ lễ vui vẻ, hạnh phúc ạ.
 
Khi bị những bệnh này bạn chỉ cần uống bia là khỏi
25/04/2016 13:05
Khi bị những loại bệnh này bạn chỉ cần uống bia là khỏi, hãy tìm hiểu ngay để tận dụng và có được sức khỏe tốt nhất.
Một ly bia sẽ giúp bạn giải nhiệt mùa hè và làm ấm cơ thể trong những đêm mùa đông lạnh lẽo. Bạn có thể uống bia vào bất cứ dịp nào, mùa nào bởi vì bia mang đến những lợi ích bất ngờ.

Bia có nhiều lợi ích nhưng chúng ta phải kiểm soát lượng bia chúng ta “nốc” hàng ngày. Các chuyên gia sức khỏe đưa ra là lời khuyên là nên tính lượng calo có trong bia. Lượng calo có trong bia nồng độ nhẹ là khoảng 100 calo, với bia nồng độ cao là 220 calo.

1461517802-loi-ich-bat-ng-cua-bia.jpg


Bia có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngăn chặn ánh nắng mặt trời

Bia có nhiều dinh dưỡng thực vật, cụ thể là axit ferulic giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tia có hại của mặt trời.

Giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Huyết áp cao được xem là một căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn tới đột tử. Để giảm rủi ro mắc căn bênh này, bạn có thể duy trì uống bia hằng ngày.

Các nhà nghiên cứu của đại học Harvard chỉ ra rằng những người uống bia đều đặn ít có khả năng phát triển căn bênh cao huyết áp hơn những người uống rượu hay cocktail.

Ngừa gãy xương

Hai cốc bia hằng ngày có thể giúp xương của bạn chắc khỏe hơn. Những người đàn ông uống từ 1-2 cốc bia hằng ngày có thể tăng mật độ chắc khỏe của sương lên tới 4.5% so với những người không uống.

Giảm nguy cơ mắc sỏi mật

Uống bia sẽ làm giảm suy cơ mắc bệnh sỏi mật. Sỏi mật hình thành là do cholestrol, mật và một số chất khác. Tất nhiên là không ai muốn mắc phải căn bệnh này.

Chống nhiễm trùng

Uống một đến hai cốc bia hằng ngày có thể tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể và chống nhiễm trùng. Theo một nghiên cứu của trường đại học Y tế và Khoa học, khi thực hiện một thử nghiệm tiêm phòng vắc xin chống bệnh đậu mùa trên khỉ.

Sau khi tiêm phòng, một nhóm khỉ sẽ uống bia, số còn lại uống nước đường. Những con khỉ uống bia có phản ứng tích cực với vắc xin hơn nhưng con khỉ khác. Tuy nhiên đối với những con khỉ uống bia quá liều, chúng trở nên say xỉn và dường như không có một phản ứng nào với vắc xin.

Ngăn chặn bệnh tiểu đường loại 2

Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã phân tích sức khỏe của 38.000 người đàn ông và đưa ra kết luận rằng những người đàn ông bắt đầu uống bia đều đặn trong vòng 4 năm ít có khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên liều lượng bia để bạn phòng tránh được căn bệnh này nên nằm trong khoảng 2 tới 3 cốc một ngày.

Giảm nguy cơ đau tim

Rượu vang đỏ thường được cho là loại thức uống có cồn tốt cho sức khỏe nhất, nhưng nghiên cứu của Kaiser Permaneste lại cho ra một kết quả khác. Theo đó, những người uống bia có nguy cơ bị đau tim thấp hơn so với những người uống rượu vang hay whiskey.

An Nhiên
http://www.ngaynay.vn/khi-bi-nhung-benh-nay-ban-chi-can-uong-bia-la-khoi-p217039.html
 
Chúc các bác có kỳ nghĩ lễ vui vẻ, năm nay đen thật các bác ạ. đầu năm cây mai cưng của mình bị cháy 30% tàn. đến lượt mình đi làm bị ông say rượu tông xe, chân xưng to như trái bắp chuối, haize, hôm rài không tài nào lết ra thăm mấy em nó được, toàn nhờ papa và mấy anh em làm công tưới nước giúp không biết mấy em mai giờ ra sao rồi haoze
 
26670599012_6f800034b6_o.jpg

Cây mai Phú Yên đc trồng trên sân thượng.
Cây mai Phú Yên của tôi cũng hoành tránh như cây của bác với tàn to lớn xanh rì..nó bốc lên nhanh hơn mai Bình Định dù rằng đợt lá thứ nhất tôi phải hủy bỏ bằng cách phun alliette liều cao
Vì tất cả lá non của đợt đó đị đốm..những vết cháy loang lổ li ti dều trên tất cả các lá non đang mọc ra.. tôi không hiểu nguyên nhân vì cây mới mua về và mới nở hoa xong.

Cùng lúc hủy lá non tôi thay 50% chất trồng bằng trấu hun + phân trùng quế

Tôi phát giác ra rằng chất trồng cây Phú Yên này bằng cát + sơ dừa
Vậy mà nó mạnh mẽ thế..

Thế mới biết đâu phải đất Phù sa là chất trồng lý tưởng..vì bằng chứng 12 cây Mai BD của tôi đang có...không cây nào bốc mạnh hơn cây Phú yên trồng cát này

Mà còn không sợ vàng lá...vì cát thoát nước rất nhanh..
Trồng bằng phù sa...nếu tưới nhiều vẫn vàng lá như thường

Hôm rằm tháng trước...có ghé Thiền Viện Thường Chiếu Long Thành thấy các cây mai nguyên cây ( trồng hột) trong chậu to lớn lá xanh mạnh mẽ..được trồng toàn bằng...cát
 
Không hiểu lắm ?! Cây của mình thì ai rảnh mà mua phân bỏ vào giùm khi không có yêu cầu ? Hay là để ngoài đường bị kẻ xấu ám hại ? Nếu thế thì bỏ dầu hôi còn hiệu quả hơn :Haha:
 
Chào Bạn đã nói người quen rồi nếu người quen bỏ thuốc diệt cỏ hay dầu lửa thì mình biết liền cây sẽ chết .Đằng này họ chỉ muốn tết cây không ra hoa ma thôi .Kế này độc còn hơn diệt cây.Cảm ơn bạn đã tham gia.
Chào Bạn!
Ở đây Bác Mục đã nói là " xanh - sạch đẹp", mọi người cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để cây mai được như ý.
Mình nghĩ vấn đề của bạn là vấn đề riêng cá nhân bạn - chắc bạn nên tự nghĩ cách giải quết riêng cho bạn.
 
Chúc mừng dđ hôm nay đả đến trang thứ 600... Chúc dđ ngày càng nhiều thông tin ,ý kiến hay để ae mình thêm kinh nghiệm chăm mai .....!!!!!!

Bác Mục cho em hỏi điều này:
cơn mưa đầu tiên sau những ngày nắng hạn mình có nên tưới rửa lá cho cây không ? vì những cơn mưa đầu tiên này trong nước mưa có chứa nhiều axit độc hại...Sau cơn mưa em thấy cây cối phát triển rất tốt .

Vậy trong nước từ máy điều hoà có tốt như nước mưa không ,mình có thể dùng để tưới cho cây có tốt hơn nước nước khác không ?

mong Bác cùng ae dđ có kinh nghiệm cùng thảo luận xem sao ......
 
Chúc mừng dđ hôm nay đả đến trang thứ 600... Chúc dđ ngày càng nhiều thông tin ,ý kiến hay để ae mình thêm kinh nghiệm chăm mai .....!!!!!!

Bác Mục cho em hỏi điều này:
cơn mưa đầu tiên sau những ngày nắng hạn mình có nên tưới rửa lá cho cây không ? vì những cơn mưa đầu tiên này trong nước mưa có chứa nhiều axit độc hại...Sau cơn mưa em thấy cây cối phát triển rất tốt .

Vậy trong nước từ máy điều hoà có tốt như nước mưa không ,mình có thể dùng để tưới cho cây có tốt hơn nước nước khác không ?

mong Bác cùng ae dđ có kinh nghiệm cùng thảo luận xem sao ......
Chào bác!
Em có ý kiến thế này! Đà Nẵng mình tối qua mới được con mưa đầu tiên, nhưng em thấy mưa không được to lắm, chỉ lác đác, mưa chỉ đọng trên lá. Theo kiến thức em được biết thì ngày nay không khí ô nhiễm do khói bụi từ công nghiệp, xe cộ ... các chất khí (SO2) đó lên trời gặp nước mưa tạo thành axit ( H2SO3, H2SO4), nhất là những cơn mưa đầu mùa, do vậy em nghĩ nó không hề tốt cho lá mai tý nào - tối qua khoảng 22h hết mưa em liền lên sân thượng rửa lá mai ngay và luôn.
Theo ông google thì nước từ máy điều hòa là nước cất - dùng được - nhưng theo em thì nó lại thiếu khoáng chất => chưa chắc tưới cây tốt hơn. :)
 


Back
Top