Nghề trồng Nấm Rơm có thể làm giàu không ?

Tại sao không chứ ???

Agriviet.Com-cg12.jpg




Các Bạn thân mến , Hôm nay mình mạo muội đưa chủ đề này lên để ACE tham khảo và cùng phản biện , mong tìm ra được chân lý cho một ngành nghề truyền thống nước ta . đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn .
A ) Đầu ra : Hiện nay theo các nguồn thông tin chính thống , lượng Nấm Rơm xuất khẩu của VN chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% đơn hàng của các đối tác truyền thống nước ngoài . Giá trị thương mại xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD/năm . Nhu cầu tiêu dùng trong nước thì rất lớn vì nó là món ăn thanh đạm thân thuộc , nhất là vào những ngày 30 – 1 , 14 – 15 âm lịch giá trị của nó thường có những gia tăng đột biến . Nấm rơm là một trong những chủng loại Nấm ăn miền nhiệt đới rất phổ thông và có giá trị cao , thơm ngon , nhiều dược tính , nhu cầu xuất khẩu rất lớn đã và đang được cả thế giới ưa chuộng . Đây là mặt hàng mà các vùng trồng lúa nước ta nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế . Vì hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia sản xuất canh tác thương mại chủng loại nấm này , một phần là do vùng khí hậu không phù hợp ( phải nóng và ẩm ) , mặt khác phải là quốc gia có thế mạnh về ngành trồng trọt cây lúa nước , lúa mì , mới có nhiều nguồn nguyên liệu rơm rạ cung ứng cho sản xuất đại trà .
B ) Đầu vào : Nguồn nguyên phế liệu tại chổ từ rơm rạ , thân lõi ngô , bã mía ở nước ta hàng năm khá lớn ( vài chục triệu tấn ) giá rẻ . Phụ phẩm bổ sung như phân chuồng ( phân bò , heo , gà …) , bột ngô , bột củ mì , cám gạo , bã đậu , bã củ mì … thì hầu như bất cứ địa phương nào cũng có sẳn . So với các ngành nghề nông nghiệp khác , nguyên liệu đầu vào của ngành Nấm Rơm , Ta có thể tự túc đến hơn 90% ( không phải nhập khẩu ) .
C ) Năng suất chuyển đổi sinh học : Với Nấm Rơm có thể đạt đến 60% trên trong lượng nguyên liệu khô ( Nấm rơm là loài ngậm nước , hàm lượng cellulouse , lignin thấp ) . Năng suất bình quân tại TQ 30 - 40% . Cá biệt một số khu vực thuộc Quảng Đông , Quảng Tây năng suất đạt tối ưu 50 - 60% .
D ) Công nghiệp chế biến : Nấm Rơm ngoài sử dụng tươi có thể được chế biến nhiều dạng khác như : Nấm muối , Nấm khô , Nấm đóng hộp ….
Qua phân tích sơ bộ trên ta có thể thấy đầy là một tiềm năng khổng lồ cho ngành Nông Nghiệp nước ta . Vậy tại sao vẫn chưa có những Tỷ phú , Đại phú làm giàu lên được từ ngành canh tác này ( không tính nhà sản xuất chế biến đâu nhé ) ??? Chẳng những đã không thể làm giàu mà đôi khi còn trắng tay kể cả những lão nông kinh nghiệm cả chục năm trong nghề ( vụ Tiên Lãng , Lai Vung … ) . Tại sao ? Tại sao và tại sao ???
http://www.viendongdaily.com/nam-rom-mat-mua-cuoi-nam-5xdcmPTF.html
http://www.baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE1848FC/Dien_tich_trong_nam_rom_dang_giam.aspx
http://agriviet.com/nd/4656-nam-rom-tien-lang-khung-hoang/

Với ngành sản xuất và canh tác Nấm nói chung và Nấm Rơm nói riêng quy trình kỷ thuật trong canh tác chỉ có 8 yêu cầu cần tuân thủ nghiêm ngặt :
- Nguyên liệu và dinh dưỡng
- Nhiệt độ
- Độ ẩm
- Ánh sáng
- Thông khí
- PH
- Nguồn giống
- Phòng ngừa dịch hại
Và những yêu cầu này lại có những tác động hổ tương đan xen nhau không thể tách rời , mới có thể đảm bảo được năng xuất tối ưu , và biết đâu chừng năng suất chuyển hóa sinh học khi ấy có thể đạt bằng hoặc hơn cả năng suất bình quân của Anh láng giềng TQ chứ không phải đùa . Bởi điều kiện khí hậu tối ưu của các khu vực Đồng Bằng nước ta cho canh tác Nấm Rơm thì hơn hẳn họ .
Thế thì lổi ở khâu nào , chúng Ta sẽ cùng mổ sẻ để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục khả thi , phù hợp với thực trạng nước ta các Bạn nhé .
 


Last edited by a moderator:
D
Các Bạn thân mến ! Chủ đề này được đưa ra cũng khá lâu , rất cám ơn nhiều ACE thành viên trang mạng Agriviet đóng góp thật nhiều ý kiến , Bạn đọc (kể cả người chưa là thành viên Agriviet ) cũng tham gia xem khá đông . Mình rất vui khi XH này vẫn còn có nhiều ACE tâm huyết , yêu thích với Ngành nghề này . Tuy nhiên do chưa từng trải qua những khó khăn mà tự thân ngành trồng đương nhiên sẽ có và buộc phải có giải pháp khắc chế để kiểm soát tốt hơn trong mùa vụ .
Thưa các Bạn tổng lượng tiền của , công sức , thời gian của các ACE trong thời gian qua để theo đuổi ngành nghề này theo mình thống kê sơ bộ ( từ trao đổi qua điện thoại , mail , thông tin trực tiếp và gián tiếp ... ) đã tiêu tốn không dưới 10 tỷ đồng . Cũng khá nhiều phải không các Bạn . và tới đây chắc cũng sẽ còn nhiều nữa ...và mình tin chắc rằng tỷ lệ thành công sẽ vẫn còn rất thấp và rất lâu , bởi chung quy cũng do SX nhỏ manh mún mà ra .Và mình cũng không mong muốn mọi người càng thêm bế tắc bí lối nữa .
Mình mạo muội có 1 đề xuất như thế này mong các ACE cùng góp ý , hiến kế : Chúng ta có thể liên kết lại với nhau tiến hành thành lập 1 Công ty cổ phần , với mỗi cổ phần mang giá trị thấp nhất ( 10 triệu đồng/cổ phần chẳng hạn ) . tiến đến thành lập Hội đồng Quản trị , bầu cử Ban Giám Đốc Công ty và tiếp theo triển khai 1 trang trại mạnh cho Công ty .
* Yêu cầu đặt ra :
1/ Vốn sở hữu tối thiểu cần huy động là 2 tỷ đồng với năng lực triển khai 30 nhà trồng = bình quân 1 ngày khai thác sản lượng 1 nhà từ 700 - 1000kg nấm ) ..
2/ Đất mở trang trại phải Hợp đồng thuê từ 5 năm trở lên ( trong khu NN Công nghệ cao càng tốt vì thời gian sẽ lâu dài hơn dễ dàng phát triển cơ sở hạ tầng )
3/ Đất thuê có diện tích tối thiểu 1 ha và có thể mở rộng cho giai đoạn sau năm thứ 2 từ 3 - 5 ha )
4/ Khu vực trang trại phải thuận tiện giao thông , gần thị trường > 100km
5/ Hạ tầng : điện , đường , thoát nước và nguồn nước ngầm tốt ....
Qua Bảng Dự toán mà mình soan thảo có một số thông tin khá thú vị gửi đến mọi người tham khảo ( Bảng Dự toán sẽ chuyển cho ACE nào có nhu cầu tham khảo chuyên sâu ):
- Tổng kết Năm 1 sau khi đã khấu hao tài sản ( 30% )
a) Tài sản cố định còn lại trị giá khoảng : 1,8 tỷ ( 30 nhà trồng và hạ tầng + các trang thiết bị )
b) Lợi nhuận ròng sau khi đã hoàn vốn đầu tư 2 tỷ : 350 triệu
- Tổng kết Năm 2 sau khi đã khấu hao tài sản ( 20% )
a) Tài sản cố định còn lại trị giá khoảng : 9 tỷ ( 60 nhà trồng và hạ tầng + trụ sở Công ty + xe cơ giới + kho bảo quản đóng gói + các trang thiết bị ...)
b) Lợi nhuận ròng ( không cần đầu tư thêm ) : 16 tỷ
Mọi người khi ấy sẽ có thể tham gia chung sức làm việc tại trang trại tùy theo kỷ năng tốt nhất mà mình hiện có ( kế toán , quản lý nhân sự , maketing , quảng cáo , quản lý máy móc thiết bị , lái xe ....kể cả lao động trực tiếp từng khâu trong quy trình sản xuất ) .
Các Bạn yêu Ngành nghề này thân mến chúng ta có thể tổ chức 1 cuộc offline thảo luận Chuyên đề này thật chuyên sâu trong một thời gian sớm nhất . cùng thảo luận , trao đổi nhiều nội dung :
- Các lỗi , sự cố đã và đang thể hiện trong quá trình canh tác Nấm rơm theo Mô hình nhà kính mà nhiều ACE đang vướn phải cùng lời giải cho Mô hình kinh tế của riêng ngành .
- Phương thức Hoạt động và kiểm soát của 1 Công ty Cổ phần NN
- Định hướng cho dòng sản phẩm Nấm rơm Xanh Sạch không dư lượng thuốc bv ..

MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON , BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

7tOCGLx.jpg


Nguyễn Văn Dũng ( Dfruit )
Điện thoại : 0919897448
Email : dunguyen1203@gmail.com.
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100005638329539
 


T
-Vậy khi ủ có cần phủ bạt che kín lại hết không bạn.

Có người ủ che kín lại hết, trùm từ ngọn tới chân đống ủ ( nền xi măng, lót bạt )
Còn mình thì ủ trên cái kệ sắt lưới cách mặt đất 10 cm
Nói chung cách nào cũng đc, ko ảnh hưởng
Ủ 2 ngày trở lên
 
D
Với 1 số Bạn khu vực miền Bắc , Chúng ta cũng có thể tạo một liên kết khu vực sẽ thuận tiện hơn cho các Bạn đi lại , làm việc hội họp thành viên Công ty ....
Đây có thể là một mở đầu khai thông bế tắc , mở ra một trang mới , một kỷ nguyên cho Ngành SX&CT Nấm ăn và Nấm dược liệu VN . Vượt ra biển lớn thôi các Bạn ạ , NN Việt Nam cũng đã quanh quẩn ao nhà quá lâu rồi , cực khổ gian nan cũng đã nếm trải nhiều rồi , giờ đây Chúng ta hãy cùng nắm lấy tay nhau nối cho vòng tròn Nông Nghiệp Việt Nam thêm lớn mãi nhé .
WE CAN CHANGE
Bảng Dự toán CHI PHÍ ĐẦU TƯ DỰ ÁN TRANG TRẠI SX&CT NẤM RƠM
 

File đính kèm

  • BẢNG CHI PHÍ ĐẦU TƯ DỰ ÁN SX NAM ROM ( nguyên liệu bông ) AGRIVIET.xls
    124.5 KB · Lượt xem: 74
-Dự án anh viết ra coi bộ dễ ăn quá vậy, 1 dự án dễ ăn như thế mà chỉ cần 2 tỷ thôi sao. Như vậy nhé, mình cho bạn thuê 2 ha đất nông nghiệp sát kênh lớn luôn (nước nôi thoải mái), xe nâng, xe đào đất, xe xúc lật, băng tải gạo dài 20 m, tất cả cho anh thuê hết, đồng thời cho bạn vay 2 tỷ với lãi suất 3%/ 1 tháng. Bạn thấy sao. được thì chuẩn bị tài sản thế chấp liên hệ làm ngay luôn.
Cafe Mạnh Zữ!
-Dự án anh viết ra coi bộ dễ ăn quá vậy, 1 dự án dễ ăn như thế mà chỉ cần 2 tỷ thôi sao. Như vậy nhé, mình cho bạn thuê 2 ha đất nông nghiệp sát kênh lớn luôn (nước nôi thoải mái), xe nâng, xe đào đất, xe xúc lật, băng tải gạo dài 20 m, tất cả cho anh thuê hết, đồng thời cho bạn vay 2 tỷ với lãi suất 3%/ 1 tháng. Bạn thấy sao. được thì chuẩn bị tài sản thế chấp liên hệ làm ngay luôn.
Bạn luukhanhan,không biết hiện tại trại nấm của bạn quy mô ra sao rồi,lúc trước mình có ngỏ ý muốn tham quan không biết bạn còn giữ ý định cho mình tham quan không?
 
-Mình nói nghiêm túc, mình chỉ cần 3%/ tháng là đủ giàu và mãn nguyện rồi. Ai có tài sản thế chấp, mình sẽ cho vay bằng 100% giá trị tài sản đó. Đất nông nghiệp mình có sẳn, máy móc nông nghiệp cũng có sẳn, tài chính cũng khá tốt, bạn nào có dự án tốt cứ liên hệ mình.

-Chưa thành công lắm. Nhưng không lổ vốn.
Mình không có dự án vì mảng đó mình không chuyên..nhưng quy trình để làm ra nấm thì mình biết chút,Như vậy liệu có đc bạn để ý và kêu gọi không?
 
N
Mình không có dự án vì mảng đó mình không chuyên..nhưng quy trình để làm ra nấm thì mình biết chút,Như vậy liệu có đc bạn để ý và kêu gọi không?
-Bạn giúp mình cách ủ sao cho khi cấy meo có tơ được không?. mình cấy meo mấy vụ rồi mà tơ không có gì hết. thank bạn.
 
T
Các Bạn thân mến ! Chủ đề này được đưa ra cũng khá lâu , rất cám ơn nhiều ACE thành viên trang mạng Agriviet đóng góp thật nhiều ý kiến , Bạn đọc (kể cả người chưa là thành viên Agriviet ) cũng tham gia xem khá đông . Mình rất vui khi XH này vẫn còn có nhiều ACE tâm huyết , yêu thích với Ngành nghề này . Tuy nhiên do chưa từng trải qua những khó khăn mà tự thân ngành trồng đương nhiên sẽ có và buộc phải có giải pháp khắc chế để kiểm soát tốt hơn trong mùa vụ .
Thưa các Bạn tổng lượng tiền của , công sức , thời gian của các ACE trong thời gian qua để theo đuổi ngành nghề này theo mình thống kê sơ bộ ( từ trao đổi qua điện thoại , mail , thông tin trực tiếp và gián tiếp ... ) đã tiêu tốn không dưới 10 tỷ đồng . Cũng khá nhiều phải không các Bạn . và tới đây chắc cũng sẽ còn nhiều nữa ...và mình tin chắc rằng tỷ lệ thành công sẽ vẫn còn rất thấp và rất lâu , bởi chung quy cũng do SX nhỏ manh mún mà ra .Và mình cũng không mong muốn mọi người càng thêm bế tắc bí lối nữa .
Mình mạo muội có 1 đề xuất như thế này mong các ACE cùng góp ý , hiến kế : Chúng ta có thể liên kết lại với nhau tiến hành thành lập 1 Công ty cổ phần , với mỗi cổ phần mang giá trị thấp nhất ( 10 triệu đồng/cổ phần chẳng hạn ) . tiến đến thành lập Hội đồng Quản trị , bầu cử Ban Giám Đốc Công ty và tiếp theo triển khai 1 trang trại mạnh cho Công ty .
* Yêu cầu đặt ra :
1/ Vốn sở hữu tối thiểu cần huy động là 2 tỷ đồng với năng lực triển khai 30 nhà trồng = bình quân 1 ngày khai thác sản lượng 1 nhà từ 700 - 1000kg nấm ) ..
2/ Đất mở trang trại phải Hợp đồng thuê từ 5 năm trở lên ( trong khu NN Công nghệ cao càng tốt vì thời gian sẽ lâu dài hơn dễ dàng phát triển cơ sở hạ tầng )
3/ Đất thuê có diện tích tối thiểu 1 ha và có thể mở rộng cho giai đoạn sau năm thứ 2 từ 3 - 5 ha )
4/ Khu vực trang trại phải thuận tiện giao thông , gần thị trường > 100km
5/ Hạ tầng : điện , đường , thoát nước và nguồn nước ngầm tốt ....
Qua Bảng Dự toán mà mình soan thảo có một số thông tin khá thú vị gửi đến mọi người tham khảo ( Bảng Dự toán sẽ chuyển cho ACE nào có nhu cầu tham khảo chuyên sâu ):
- Tổng kết Năm 1 sau khi đã khấu hao tài sản ( 30% )
a) Tài sản cố định còn lại trị giá khoảng : 1,8 tỷ ( 30 nhà trồng và hạ tầng + các trang thiết bị )
b) Lợi nhuận ròng sau khi đã hoàn vốn đầu tư 2 tỷ : 350 triệu
- Tổng kết Năm 2 sau khi đã khấu hao tài sản ( 20% )
a) Tài sản cố định còn lại trị giá khoảng : 9 tỷ ( 60 nhà trồng và hạ tầng + trụ sở Công ty + xe cơ giới + kho bảo quản đóng gói + các trang thiết bị ...)
b) Lợi nhuận ròng ( không cần đầu tư thêm ) : 16 tỷ
Mọi người khi ấy sẽ có thể tham gia chung sức làm việc tại trang trại tùy theo kỷ năng tốt nhất mà mình hiện có ( kế toán , quản lý nhân sự , maketing , quảng cáo , quản lý máy móc thiết bị , lái xe ....kể cả lao động trực tiếp từng khâu trong quy trình sản xuất ) .
Các Bạn yêu Ngành nghề này thân mến chúng ta có thể tổ chức 1 cuộc offline thảo luận Chuyên đề này thật chuyên sâu trong một thời gian sớm nhất . cùng thảo luận , trao đổi nhiều nội dung :
- Các lỗi , sự cố đã và đang thể hiện trong quá trình canh tác Nấm rơm theo Mô hình nhà kính mà nhiều ACE đang vướn phải cùng lời giải cho Mô hình kinh tế của riêng ngành .
- Phương thức Hoạt động và kiểm soát của 1 Công ty Cổ phần NN
- Định hướng cho dòng sản phẩm Nấm rơm Xanh Sạch không dư lượng thuốc bv ..

MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON , BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

7tOCGLx.jpg


Nguyễn Văn Dũng ( Dfruit )
Điện thoại : 0919897448
Email : dunguyen1203@gmail.com.
Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100005638329539
cái này làm đc cũng hơi khó . nếu đc thì cần cổ phần 5 người là đẹp . cùng thành phố để thuận tiện công vc
 
N
Bạn ở khu vực nào..nếu ở miền tây có dịp mình đi ngang khu vực bạn mình sẻ ghé hỗ trợ bạn!
-Mình ở An giang, nhưng sâu trong ruộng lận, đã làm mấy lần mà chưa thành công lần nào hết, cấy meo mà không có tơ, cũng không có nấm luôn. Rất mong bạn chỉ chút kinh nghiệm. Cảm ơn bạn rất nhiều.
 
D
-Mình nói nghiêm túc, mình chỉ cần 3%/ tháng là đủ giàu và mãn nguyện rồi. Ai có tài sản thế chấp, mình sẽ cho vay bằng 100% giá trị tài sản đó. Đất nông nghiệp mình có sẳn, máy móc nông nghiệp cũng có sẳn, tài chính cũng khá tốt, bạn nào có dự án tốt cứ liên hệ mình.

-Chưa thành công lắm. Nhưng không lổ vốn.

-Chắc không ai trong diễn đàn này hiểu được bảng kê này, vì nó quá sơ xài, và không chuyên nghiệp (từ cách trình bày trang đến chú thích cũng không có, làm sao đọc hiểu được). Khi kêu gọi vốn góp, bảng kê trình bày nên khi xem phải hiểu được mình muốn nói cái gì, chứ không phải con số lời lãi bao nhiêu (vì người đầu tư họ tự biết tính). Quan trọng là trọng tâm phát triển như thế nào, xây 1 trại phải cần bao nhiêu cây, giá 1 m3 gỗ bao nhiêu tiền, sử dụng loại gỗ nào ..., đổ 1 cây cột, tráng nền bê tông phải tốn bao nhiêu (dựa theo tiêu chuẩn nào trong xây dựng)..., nếu anh muốn anh cứ đưa chi tiết vật tư đi, mình cho người lên chổ anh hỗ trợ anh viết bảng kê dự án 1 cách chuyên nghiệp,như thế mới mong tìm được nhà đầu tư, vì vốn vài tỷ thì mình nghĩ không quá khó đâu, quan trọng là mục tiêu lợi nhuận kiếm được là bao nhiêu, thường thì 10% trong năm đầu tiên, là nhà đầu tư happy rồi (miễn phí nhé).

Bạn luukhanhan thân ! Mình viết Chương trình này , Dự toán này cũng đã khá lâu rồi , chỉ chỉnh sửa theo từng thời điểm về giá cả nguyên vật liệu , vật tư cho phù hợp thôi . Nó chi tiết đến từng mét tre , từng trang thiết bị cần dùng cho từng giai đoạn phát triển nhưng do Bạn chưa thông thôi , và chắc chắc cũng có nhiều Bạn đọc nữa cũng sẽ chưa thông suốt do vậy mới cần đến một buổi hội thảo nhỏ cho Chuyên đề này để giải trình phản biện .
Mình kêu gọi mọi người vì trước đây mình bày ra nhưng nhiều ACE chưa thông suốt dẫn đến lao theo như thiêu thân mất tiền của , công sức , thời gian ... do vậy phải tìm cách dọn dẹp cho nó ngăn nắp lại .
Mình đã và đang nhận rất nhiều mail , điện thoại , zalo ... hàng ngày của các ACE yêu thích , đam mê Ngành nghề này trên khắp mọi miền đất nước và mình cũng cũng đồng cảm , hối tiếc với những mất mát mà họ đã từng trải qua trong đó có cả mình nữa đấy . Vậy phải có giải pháp nào tháo gở những bế tắc đó , nên mình mạo muội đề xuất một phương án sao cho mọi người Ai cũng có thể tham gia cho thỏa chí yêu thích và cũng là được hưởng lợi từ một ngành nghề non trẻ đầy triển vọng này .
Các Bạn thân mến tự thân ngành trồng nào cũng vậy , gieo nhân nào thì gặt quả ấy . Nhưng cái mà Chúng ta hiện đang làm là trái ý trời đấy ( giải pháp trồng Công nghệ ), khắc chế những bất lợi từ thiên nhiên mang đến , thì đương nhiên ta phải chấp nhận đối mặt với muôn vàn khó khăn . thế thì việc thất bại vài lần thậm chí vài năm chắc chắn là phải có rồi ( TQ phải mất hàng chục năm mới hoàn thiện Quy trình canh tác Nấm rơm theo Mô hình trồng nhà kín ) . Chìa khóa nào để mở cánh cửa đó ? Theo mình việc Ứng dụng những thành tựu KHKT là con đường nhanh nhất chứ không phải là cách rút kinh nghiệm qua từng đợt trồng , hoặc cứ làm rồi nghề dạy nghề ....
Có 1 hòn đá tảng lớn chắn ngang lối đi , Ai đi qua cũng phải khó khăn luồn lách né tránh để qua được , sao không cùng nhau xô đẩy nó qua 1 bên cho đường thông thoáng hơn , rộng mở hơn . Xã hội mình hiện nay cũng vậy Niềm tin hầu như đã bị xoáy mòn do có quá nhiều trục lợi , cá nhân ích kỹ , lường gạt , chèn ép nhau ... thế thì Hạnh phúc thấy đó nhưng không thể nào vươn tới được .
Một con Chim Én cũng sẽ chẳng làm nên được mùa xuân , những mong sẽ có một ngày nào đó Quê hương này rợp trời chim Én bay
Nhiều bạn có thể thắc mắc : Vậy Anh Dfruit đã làm được chưa ? đã thành công chưa ? đã làm giàu chưa ? ....Thật lòng đau sót xin thưa cùng các Bạn : Lực bất tòng tâm các Bạn ạ . Mình thì rất dễ dàng kiểm soát cho Nấm ra thật nhiều thật khủng ( cái đó mình làm được và đang làm rất tốt , rất ổn định ) . Như mình nói ở bài trước khi cho thu hoạch lần nào cũng vậy cứ sau 1 - 2 ngày là nước mắt mình như muốn chực trào ra . Nhà nấm thật tàn tạ cũng do bởi thiếu nhân lực , buộc phải cho tăng ca mà có nhiều thời điểm ACE công nhân đuối sức sau 1 ngày làm việc mà thị trường giao dịch mua bán thì thường về đêm , do vậy dễ dẫn đến tình trạng hái ẩu , hái sót ... gây thảm hại thất khủng khiếp . Nêu tuyển thêm nhân lực thì với số lượng nhà trồng quá it , lúc thì quá thiếu lúc lại dư thừa và nhất là thu sẽ không đủ bù chi thì cũng khổ . Nhiều nhà trồng hơn , nhân lực đảm bảo đủ cho từng khâu vừa tiết giảm chi phí sản xuất , vừa giúp lực lượng ngày càng chuyên nghiệp hơn và dễ dưỡng quân đánh trận lâu dài hơn đó là con đường tất yếu mà hiện Ngành SX&CT Nấm rơm của TQ đang làm .
Các Bạn đã và đang trồng thì mong mõi một quy trình nào đó điều khiển cho Nấm ra thật nhiều là mãn nguyện lắm rồi , hạnh phúc lắm rồi . Cái này mình đã làm tốt lâu lắm rồi hàng ngày vẫn đối diện hoài với nó , mà đến giờ mình vẫn chưa cảm nhận được Hạnh phúc , chưa được mãn nguyện các Bạn ạ .
Các Bạn có thể hình dung như thế này nhé : nếu kỷ thuật thu hoạch chậm , trong 1 nhà trồng hơn 400 m2 , 2 người công nhân có thể phải làm việc trong nhà nấm 24/24 đấy , bởi sau 2 - 3 giờ Nấm cở hạt đậu phọng sẽ tăng kích cở quả sari và Nấm cở quả sari có thể to bằng quả tắc to rồi đấy . nó tăng trưởng rất nhanh nhờ vào lượng dinh dưỡng tốt trong giá thể và môi trường được kiểm soát chặc chẻ .Vậy thì làm sao kinh doanh , làm sao có thời gian trống để chăm sóc nhà trồng .
Bạn luukhanhan thân ! Chém gió thì ai cũng có thể làm được , chỉ mất vài thao tác gỏ phím thôi . Người thật sự muốn tìm hiểu và hứng thú thì họ làm khác Bạn ạ . Từ đêm qua đến giờ hàng chục email và điện thoại mình nhận được từ các ACE gần xa về luồn thông tin này cho thấy tâm huyết , và niềm đam mê vẫn chưa nguội lạnh đối với Ngành nghề này , Cảm ơn các Bạn đã giao lưu chia sẽ . Mong rằng niềm tin của các Bạn với mình với Mô hình canh tác này sẽ luôn là mãi mãi .
 
T
Vấn đề thu hái ko chết nấm con ngoài dùng dao hái ra còn phải kể đến làm sao cho mỗi kim mỗi gốc, ko dính chùm mới hái nhanh và ko chết kim kế bên. Nấm ko chùm thì tai nấm mới bự, tròn, lâu dù.
vấn đề này con thấy ko có gì
 
T
-Mình góp ý với anh như thế này nhé, việc hái nấm như anh than vãn không có gì khó giải quyết cả, rất dễ là đằng khác. Giả sử anh có nhiều nhà nấm, thời gian thu hoạch đợt 1 là 5 ngày, anh quy định thời gian tưới là vào lúc 16h hàng ngày, thu hái bắt đầu từ 4 giờ sáng, ngày hái 2 ca. Anh đưa chỉ tiêu trung bình 1 m2 thu hái 2 kg nấm tròn, 1,5 kg nấm meko chẳng hạn. Trung bình mỗi giờ người lao động hái khoảng 9 đến 10 kg (1 một nhà hơn 400 m2 mà chỉ 2 người hái thì không hiệu quả là phải rồi). Bây giờ là cách hái chi tiết đây, Những ngày đầu, anh cứ cho hái toàn bộ nấm tròn đạt chuẩn, những nấm không đạt chuẩn, cứ để cho ca 2 hái, tầm khoảng ngày thứ 3, do đã hái động chân nấm, nên nấm thường nhỏ và dộp, anh tưới phân dưỡng cho hái nấm meko, bán chợ lẻ, vậy là ok. Trại mình vẫn áp dụng thế, có bị gì đâu, chỉ mỗi tội kinh nghiệm mình không đủ, nên nấm ra tầm 2,2 đến 2,5 kg thôi. Nếu anh có kinh nghiệm trồng mỗi m2 (Toàn bộ trại nhé) từ 3,5 kg trở lên, thì với diện tích 3.000 m2 thôi, anh chỉ mất 1 năm là có thể kiếm chắc 2 tỷ trong tay (với giá nấm chỉ 40.000 đ thôi nhé (vì đây là giá chuẩn không thể thấp hơn), chứ không cần 5 - 6 chục như anh muốn đâu, cứ mỗi kg nấm tăng giá 5000 đ, thì với diện tích 3000 m2, anh lại có thể tăng thu thêm khoảng 70 triệu/ tháng). Mình cam đoan là vậy đó.
-Hay như thế này nhé. Mình xây cho anh lán trại 400m2 theo đúng yêu cầu của anh, nguyên vật liệu anh cứ mua (đương nhiên mình trả tiền), công cụ hỗ trợ đầy đủ theo yêu cầu của anh (không thiếu 1 món nào). Và anh cứ làm trong trại này, nấm thu được anh hưởng hết (không cần trả tiền nguyên liệu, chi phí cho mình đâu nha). Nhưng với điều kiện là anh phải làm đạt 4 kg/ 1 m2 (trung bình trên toàn trại/ tổng trọng lượng nguyên liệu). và nếu được mình sẽ góp vốn theo yêu cầu của anh ngay. Vì nếu được vậy thì là cơ hội vàng để mình kiếm tiền đó. Nghiêm túc đấy.

Yêu cầu đạt ra là hái được 4 kg/ 1 m2 như anh ấy nói là ok rồi, số còn lại có chết cũng mặc, lo thu dọn làm tiếp vụ khác, không phải hay hơn sao, hơi đâu đi lượm nấm tàn cho mệt. Phải tính cái lớn chứ, mà muốn được cái lớn hơn, thì phải từ bỏ cái nhỏ đi.
Mình đâu có lượm nấm tàn, 1 vụ trồng của mình chỉ có 15 ngày thôi, ngày 16 dọn, ngày 17 vô vụ mới
Hái nấm từ ngày 9 tới ngày 15 là đủ 20% năng suất rồi bạn ơi.
KHÔNG ăn đợt 2 đâu bạn ơi.
 
L
Mình đâu có lượm nấm tàn, 1 vụ trồng của mình chỉ có 15 ngày thôi, ngày 16 dọn, ngày 17 vô vụ mới
Hái nấm từ ngày 9 tới ngày 15 là đủ 20% năng suất rồi bạn ơi.
KHÔNG ăn đợt 2 đâu bạn ơi.
-Vậy là Ok rồi, miễn hái đủ số lượng mong muốn là chấp nhận được. Chúc mừng bạn, mà bạn trồng sao mà 9 ngày đã có nấm rồi, hay vậy, chia sẽ chút kinh nghiệm với?. luukhanhan@gmail.com
 
D
-Mình góp ý với anh như thế này nhé, việc hái nấm như anh than vãn không có gì khó giải quyết cả, rất dễ là đằng khác. Giả sử anh có nhiều nhà nấm, thời gian thu hoạch đợt 1 là 5 ngày, anh quy định thời gian tưới là vào lúc 16h hàng ngày, thu hái bắt đầu từ 4 giờ sáng, ngày hái 2 ca. Anh đưa chỉ tiêu trung bình 1 m2 thu hái 2 kg nấm tròn, 1,5 kg nấm meko chẳng hạn. Trung bình mỗi giờ người lao động hái khoảng 9 đến 10 kg (1 một nhà hơn 400 m2 mà chỉ 2 người hái thì không hiệu quả là phải rồi). Bây giờ là cách hái chi tiết đây, Những ngày đầu, anh cứ cho hái toàn bộ nấm tròn đạt chuẩn, những nấm không đạt chuẩn, cứ để cho ca 2 hái, tầm khoảng ngày thứ 3, do đã hái động chân nấm, nên nấm thường nhỏ và dộp, anh tưới phân dưỡng cho hái nấm meko, bán chợ lẻ, vậy là ok. Trại mình vẫn áp dụng thế, có bị gì đâu, chỉ mỗi tội kinh nghiệm mình không đủ, nên nấm ra tầm 2,2 đến 2,5 kg thôi. Nếu anh có kinh nghiệm trồng mỗi m2 (Toàn bộ trại nhé) từ 3,5 kg trở lên, thì với diện tích 3.000 m2 thôi, anh chỉ mất 1 năm là có thể kiếm chắc 2 tỷ trong tay (với giá nấm chỉ 40.000 đ thôi nhé (vì đây là giá chuẩn không thể thấp hơn), chứ không cần 5 - 6 chục như anh muốn đâu, cứ mỗi kg nấm tăng giá 5000 đ, thì với diện tích 3000 m2, anh lại có thể tăng thu thêm khoảng 70 triệu/ tháng). Mình cam đoan là vậy đó.
-Hay như thế này nhé. Mình xây cho anh lán trại 400m2 theo đúng yêu cầu của anh, nguyên vật liệu anh cứ mua (đương nhiên mình trả tiền), công cụ hỗ trợ đầy đủ theo yêu cầu của anh (không thiếu 1 món nào). Và anh cứ làm trong trại này, nấm thu được anh hưởng hết (không cần trả tiền nguyên liệu, chi phí cho mình đâu nha). Nhưng với điều kiện là anh phải làm đạt 4 kg/ 1 m2 (trung bình trên toàn trại/ tổng trọng lượng nguyên liệu). và nếu được mình sẽ góp vốn theo yêu cầu của anh ngay. Vì nếu được vậy thì là cơ hội vàng để mình kiếm tiền đó. Nghiêm túc đấy.

Yêu cầu đạt ra là hái được 4 kg/ 1 m2 như anh ấy nói là ok rồi, số còn lại có chết cũng mặc, lo thu dọn làm tiếp vụ khác, không phải hay hơn sao, hơi đâu đi lượm nấm tàn cho mệt. Phải tính cái lớn chứ, mà muốn được cái lớn hơn, thì phải từ bỏ cái nhỏ đi.

Bạn luukhanhan thân ! qua trao đổi mình nhận thấy hình như kinh nghiệm với trồng Nấm Bạn chưa có nhiều thì phải ? và hình như Bạn cũng hơi quá trong cách diễn đạt năng suất nấm của Bạn " nên nấm ra tầm 2,2 đến 2,5 kg thôi " . 8 - 10kg nguyên liệu cho 1 m2 mà có thể đạt ổn định được như thế thì không cần phải nói chi nhiều tỷ lệ chuyển hóa sinh học đã trên 25% rồi và như vậy cứ tự thân phát triển ( cái này điều kiện của Bạn đã sẳn có ) chứ đâu cần hợp tác với ai , đâu cần tham khảo ý kiến của ai ...
Dẫn chứng mình đưa ra là lượng nấm gần trưởng thành ( cở hạt lạc -> trái sơ ri thôi ) nếu làm đúng cách thì năng suất có thể đạt được như kỳ vọng trên còn nếu sơ suất và luôn thường sơ suất do lực bất tòng tâm như kể trên thì 2 kg còn khó thực hiện nữa là .
1 nhà trồng mà một khi đã suất hiện Nấm Meko , Nấm Dù hơi nhiều thì coi như đã thất bại rồi . Những quả nấm này sẽ hút mạnh toàn bộ dinh dưỡng , nước về cho chúng thì những Nấm cở cở hạt lạc -> trái sơ ri gần quanh đó cũng bị đè không lớn nổi , chúng bị thun lại thậm chí là tử vong luôn chứ chưa nói đến hàng loạt nụ ghim vừa xuất hiện chào đời đã vội giã biệt chủ nhân rồi . Ta hái nhanh , hái đúng cách , hái những quả nấm bị buộc phải hái mặc dù chúng vẫn còn hơi nhỏ ... đó là kinh nghiệm từng trải của người hái nấm chuyên nghiệp . và còn 1 điều này nữa khi thu hoạch cố gắng loạt 1 hái tập trung trong 3 - 4 ngày cho loạt 1 thôi để dành thời gian xử lý loạt 2 , loạt 3 . Một số ACE thường có câu Nấm Ăn dai , để ám chỉ nấm ra hoài kéo dài làm như thế mà không qua khâu xử lý thì chỉ mất nhiều công thôi hiệu quả sẽ không cao .
Trang trại mình có vài thời điểm trước đây trong 1 nhà trồng buổi sáng buộc phải thu hoạch hàng chục kg Nấm Dù / cá biệt có lúc lên đến 120kg luôn . Nó quá đáng sợ vì Nấm tăng trưởng quá nhanh . thường thì 10 giờ tối kết thúc thu hoạch mà 2 - 3 tiếng sau đi kiểm tra có thể thu hoạch thên 20 - 30kg Nấm trưởng thành mà không có công hái ( công nhân ít , họ còn phải nghỉ ngơi ). thế thì đến 7g sáng hôm sau điều gì sẽ xảy ra .... Ối thật đau đầu ...
Theo mình được biết thì tại Việt Nam mình cho đến hiện nay chưa có nhân vật nào , trang trại nào có thể kiểm soát tốt và ổn định được giống như mình , không nói quá chứ không thua kém gì Ngành Nấm TQ đâu ( trong giai đoạn trước khi cho thu hoạch ) . Hiện tư liệu cho từng nhà , từng vụ ( video clip , hình ảnh ) mình lưu trữ khá kỹ bởi nó là vốn sống cho Ngành . Và đương nhiên khắc phục khó khăn này cũng không phải là quá khó
Do hiện nay có quá nhiều ACE trồng không ra nấm hoặc ra quá it , ra không ổn định ...mà cứ bị buộc phải đeo bám vì một chữ Lỡ . và thú thật nếu như mình mà làm với quy mô nhỏ như các Bạn thì chắc chắn mình cũng sẽ không hơn gì các Bạn đâu .
-Mình góp ý với anh như thế này nhé, việc hái nấm như anh than vãn không có gì khó giải quyết cả, rất dễ là đằng khác. Giả sử anh có nhiều nhà nấm, thời gian thu hoạch đợt 1 là 5 ngày, anh quy định thời gian tưới là vào lúc 16h hàng ngày, thu hái bắt đầu từ 4 giờ sáng, ngày hái 2 ca. Anh đưa chỉ tiêu trung bình 1 m2 thu hái 2 kg nấm tròn, 1,5 kg nấm meko chẳng hạn. Trung bình mỗi giờ người lao động hái khoảng 9 đến 10 kg (1 một nhà hơn 400 m2 mà chỉ 2 người hái thì không hiệu quả là phải rồi). Bây giờ là cách hái chi tiết đây, Những ngày đầu, anh cứ cho hái toàn bộ nấm tròn đạt chuẩn, những nấm không đạt chuẩn, cứ để cho ca 2 hái, tầm khoảng ngày thứ 3, do đã hái động chân nấm, nên nấm thường nhỏ và dộp, anh tưới phân dưỡng cho hái nấm meko, bán chợ lẻ, vậy là ok. Trại mình vẫn áp dụng thế, có bị gì đâu, chỉ mỗi tội kinh nghiệm mình không đủ, nên nấm ra tầm 2,2 đến 2,5 kg thôi. Nếu anh có kinh nghiệm trồng mỗi m2 (Toàn bộ trại nhé) từ 3,5 kg trở lên, thì với diện tích 3.000 m2 thôi, anh chỉ mất 1 năm là có thể kiếm chắc 2 tỷ trong tay (với giá nấm chỉ 40.000 đ thôi nhé (vì đây là giá chuẩn không thể thấp hơn), chứ không cần 5 - 6 chục như anh muốn đâu, cứ mỗi kg nấm tăng giá 5000 đ, thì với diện tích 3000 m2, anh lại có thể tăng thu thêm khoảng 70 triệu/ tháng). Mình cam đoan là vậy đó.
-Hay như thế này nhé. Mình xây cho anh lán trại 400m2 theo đúng yêu cầu của anh, nguyên vật liệu anh cứ mua (đương nhiên mình trả tiền), công cụ hỗ trợ đầy đủ theo yêu cầu của anh (không thiếu 1 món nào). Và anh cứ làm trong trại này, nấm thu được anh hưởng hết (không cần trả tiền nguyên liệu, chi phí cho mình đâu nha). Nhưng với điều kiện là anh phải làm đạt 4 kg/ 1 m2 (trung bình trên toàn trại/ tổng trọng lượng nguyên liệu). và nếu được mình sẽ góp vốn theo yêu cầu của anh ngay. Vì nếu được vậy thì là cơ hội vàng để mình kiếm tiền đó. Nghiêm túc đấy.

Yêu cầu đạt ra là hái được 4 kg/ 1 m2 như anh ấy nói là ok rồi, số còn lại có chết cũng mặc, lo thu dọn làm tiếp vụ khác, không phải hay hơn sao, hơi đâu đi lượm nấm tàn cho mệt. Phải tính cái lớn chứ, mà muốn được cái lớn hơn, thì phải từ bỏ cái nhỏ đi.

Bạn luukhanhan thân ! qua trao đổi mình nhận thấy hình như kinh nghiệm với trồng Nấm Bạn chưa có nhiều thì phải ? và hình như Bạn cũng hơi quá trong cách diễn đạt năng suất nấm của Bạn " nên nấm ra tầm 2,2 đến 2,5 kg thôi " . 8 - 10kg nguyên liệu cho 1 m2 mà có thể đạt ổn định được như thế thì không cần phải nói chi nhiều tỷ lệ chuyển hóa sinh học đã trên 25% rồi và như vậy cứ tự thân phát triển ( cái này điều kiện của Bạn đã sẳn có ) chứ đâu cần hợp tác với ai , đâu cần tham khảo ý kiến của ai ...
Dẫn chứng mình đưa ra là lượng nấm gần trưởng thành ( cở hạt lạc -> trái sơ ri thôi ) nếu làm đúng cách thì năng suất có thể đạt được như kỳ vọng trên còn nếu sơ suất và luôn thường sơ suất do lực bất tòng tâm như kể trên thì 2 kg còn khó thực hiện nữa là .
1 nhà trồng mà một khi đã suất hiện Nấm Meko , Nấm Dù hơi nhiều thì coi như đã thất bại rồi . Những quả nấm này sẽ hút mạnh toàn bộ dinh dưỡng , nước về cho chúng thì những Nấm cở cở hạt lạc -> trái sơ ri gần quanh đó cũng bị đè không lớn nổi , chúng bị thun lại thậm chí là tử vong luôn chứ chưa nói đến hàng loạt nụ ghim vừa xuất hiện chào đời đã vội giã biệt chủ nhân rồi . Ta hái nhanh , hái đúng cách , hái những quả nấm bị buộc phải hái mặc dù chúng vẫn còn hơi nhỏ ... đó là kinh nghiệm từng trải của người hái nấm chuyên nghiệp . và còn 1 điều này nữa khi thu hoạch cố gắng loạt 1 hái tập trung trong 3 - 4 ngày cho loạt 1 thôi để dành thời gian xử lý loạt 2 , loạt 3 . Một số ACE thường có câu Nấm Ăn dai , để ám chỉ nấm ra hoài kéo dài làm như thế mà không qua khâu xử lý thì chỉ mất nhiều công thôi hiệu quả sẽ không cao .
Trang trại mình có vài thời điểm trước đây trong 1 nhà trồng buổi sáng buộc phải thu hoạch hàng chục kg Nấm Dù / cá biệt có lúc lên đến 120kg luôn . Nó quá đáng sợ vì Nấm tăng trưởng quá nhanh . thường thì 10 giờ tối kết thúc thu hoạch mà 2 - 3 tiếng sau đi kiểm tra có thể thu hoạch thên 20 - 30kg Nấm trưởng thành mà không có công hái ( công nhân ít , họ còn phải nghỉ ngơi ). thế thì đến 7g sáng hôm sau điều gì sẽ xảy ra .... Ối thật đau đầu ...
Theo mình được biết thì tại Việt Nam mình cho đến hiện nay chưa có nhân vật nào , trang trại nào có thể kiểm soát tốt và ổn định được giống như mình , không nói quá chứ không thua kém gì Ngành Nấm TQ đâu ( trong giai đoạn trước khi cho thu hoạch ) . Hiện tư liệu cho từng nhà , từng vụ ( video clip , hình ảnh ) mình lưu trữ khá kỹ bởi nó là vốn sống cho Ngành . Và đương nhiên khắc phục khó khăn này cũng không phải là quá khó
Do hiện nay có quá nhiều ACE trồng không ra nấm hoặc ra quá it , ra không ổn định ...mà cứ bị buộc phải đeo bám vì một chữ Lỡ . và thú thật nếu như mình mà làm với quy mô nhỏ như các Bạn thì chắc chắn mình cũng sẽ không hơn gì các Bạn đâu .
Mình đâu có lượm nấm tàn, 1 vụ trồng của mình chỉ có 15 ngày thôi, ngày 16 dọn, ngày 17 vô vụ mới
Hái nấm từ ngày 9 tới ngày 15 là đủ 20% năng suất rồi bạn ơi.
KHÔNG ăn đợt 2 đâu bạn ơi.
Rất hay , rất suất sắc . Ý tưởng này cũng táo bạo đây , có thể tăng vụ trồng trong năm . Bái phục . Nhưng sao không có hình ảnh nào về Nấm trưởng thành chuẩn bị thu hoạch của Bạn vậy , bật mí cho mọi người chiêm ngưỡng cái 20% của Bạn đi chứ .Please !
 
D
Vừa rồi có vài Bạn điện thoại , email hỏi mình và đó cũng là những câu hỏi mà mình đã nhận rất nhiều từ trước đến giờ :
- Chú ơi trồng Nấm trên Bông phải Ủ bao nhiêu vôi ???
- Chú ơi có cần bổ sung cám . bột bắp cho Nguyên liệu Bông để trồng Nấm rơm không ???
Sẳn tiện trả lời thắc mắc của các Bạn luôn
- Nguyên liệu Bông trồng Nấm , nếu ACE nào đã từng trồng cũng sẽ thấy có quá nhiều chủng loại chứ không phải gọi Bông giản đơn như vậy . Sẽ không có công thức cố định cho từng loại và người trồng tùy theo loại nguyên liệu mà mình đang có để gia giảm lượng vôi cần thiết . Vôi bổ sung vào bông để làm gì ? là để làm mục nguyên liệu biến chúng thành thức ăn nuôi tơ và quả thể . Nguyên liệu càng dai , càng nhiều chất xơ thì cần nhiều vôi hơn , tỷ lệ phối trộn dao động khá lớn từ 5% - 19% ( theo tài liệu TQ ) .
- khi Bạn trồng Nấm lên quá nhiều nhưng không lớn nỗi co khả năng Bạn đã làm đúng quy trình từ lan tơ cho đến kết quả thể và nếu đúng như vậy thì việc bổ sung thêm lượng đạm cũng cần thiết nhưng không nên quá 5% với Cám , bột bắp hoặc 1% với Ure . Và nên nhớ lượng đạm bổ sung là con dao 2 lưỡi chúng sẽ dễ nảy sinh dịch hại nặng nếu quy trình canh tác của Bạn có sơ sót . Và để đảm bảo năng suất cao Người trồng Nấm rơm TQ buộc phải bổ sung liệu lượng mình vừa nêu . Với mình hiện nay vẫn chưa đủ điều kiện kiểm soát tối ưu nên chưa thể mạnh dạn bổ sung các nguồn dinh dưỡng này vã lại không có chúng Nấm vẫn ra tốt lắm rồi chỉ vài khó khăn nêu trên cần khắc phục thôi . Đó là mình nói có khả năng Bạn làm đúng , còn thường thì hầu như Bạn làm không đúng nên Nấm không lớn : thiếu nước , dư nước , nguyên liệu chưa hoai mục hẳn , nhà trồng mất độ ẩm , nhà trồng bị ngợp khí CO 2 ...
 


Back
Top