Chăm sóc cây mai trong chậu

Không có 1 công thức và 1 qui trình nào đúng cho tất cả các cây trồng nói chung và cây mai trong chậu nói riêng.
Tùy theo chất trồng, tùy theo sức khỏe cây, tùy theo mùa vụ, .. sẽ có những việc làm khác nhau:
- Nếu chất trồng trong chậu của bạn là 1 hổn hợp các chất tơi xốp, khả năng giử phân kém thì bạn phải bón thường xuyên hơn các cây có chất trồng chứa nhiều thành phần giử phân như đất thịt, chất hữu cơ hoai mục.
- Với cây mạnh thì bạn phải bón phân nhiều hơn cây yếu, thậm chí với cây quá yếu thì không nên bón phân.
- Vào mùa sinh trưởng và lúc cây chuẩn bị ra cơi đọt mới bạn phải bón phân đón đọt còn vào thời điểm cây đã làm nụ hoàn chỉnh và bước vào giai đoạn ngủ nghỉ thì bạn không nên "vác phân đi ngang qua sân để mai"

Bạn tham khảo thêm:
cách thức bón phân và loại phân nào dùng bón cho mai

vincent đã viết:
con chào bác dovando, nhờ bác giúp con chút ạ, cây mai mà trồng trong chậu thì khoảng bao lâu mới bón phân 1 lần vậy bác? và bón những loại phân gì? và bón như thế nào gần lúc têt để mai có nhiều nụ được vậy bác? mong chờ tin hồi âm của bác, thanks bác nhiều
 


File đính kèm

  • Mai Vàng.docx.pdf
    1.4 MB · Lượt xem: 970
Cỏ dại bác Sang Pham ạ, tại mới cắt cỏ nên nhìn thấy vậy đó.
Vườn nhà bác có lẫn cỏ gấu không ? Bác có diệt nó hay để vậy luôn cho lẫn với cỏ dại ?
 


Xuân Phước vườn cây như vậy thì bạn phải hợp đồng với các trại gà hay cút..để chủ động được phân chuồng ủ

Đừng lệ thuộc vào phân trùng quế của thị trường..vì khó lường..khi người ta sản xuất vì ... lợi nhuận

Nếu muốn các cây mai xanh tốt và sống mãi.. 1 năm bạn phải cho 1 cây mai 2 lần phân chuồng ủ

Lần đầu là đầu năm..lần thứ 2 là lúc đầu mùa mưa..
Lúc cho phân chuồng ủ đầu năm bạn có thể xén quanh vành chậu nếu rễ dày đặc thì cắt rễ luôn..lấy đi 1/3 tổng số đất của chậu...rôi đổ phân chuồng ủ + trấu hun vào cho bằng mặt

nếu rễ chưa dày đặc thì bới lấy đất cũ bỏ đi chừa rễ lại sau đó đổ phân chuồng vào săp xếp rễ cho chất trồng mới ( giàu phân chuồng ủ) ôm lấy rễ

Lần thứ 2 là lúc đầu mùa mưa...bạn đổ phân chuồng ủ trên mặt chậu có thể quây vành lên 1 chút..để phân không bị trôi đi
Trước năm 1975 người ta nhận thấy là : nhưng dân tộc thiểu số hay đeo trang sức bằng đồng...và họ không bao giờ bị bịnh phong thấp..dường như do các oxit đồng đã thấm vào vào da thịt ngăn chặn được bịnh phong thấp
Và các phát hiện thêm về đồng hôm nay :


15:20 | 24/07/2016
Uống nước trong bình đồng, 12 lợi ích không thể ngờ!
Có lẽ bạn đã quen thuộc với hình ảnh những dụng cụ sinh hoạt bằng đồng từ thời các cụ ngày xưa. Đến nay không biết mấy ai còn giữ được những bình nước bằng đồng? Bạn sẽ không ngờ rằng dụng cụ này lại mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như này:

Có lẽ bạn nên mua ngày bình đồng về dùng (Ảnh: silentshiva.blogspot.in)
1. Hỗ trợ tiêu hóa

Nếu bạn uống một ly nước lớn được đừng trong bình đồng vào buổi sáng khi đói, nó sẽ có ác dụng giải độc cho dạ này, điều tiết hoạt động của gan, thận và kích thích tiêu hóa.

Ngoài ra nó còn giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại và giảm viêm trong dạ dày, làm liền các vết loét, chữa khó tiêu…

2. Có tác dụng trong giảm cân

Ngoài tác dụng điều chỉnh hệ tiêu hóa, uống nước đựng trong bình đồng còn giúp cơ thể phân hủy chất béo dư thừa để có thân hình gọn gàng hơn.


Uống nước trong binh đồng mang lại nhiều lợi ích một cách bất ngờ (Ảnh: Top10Remedies.com)
3. Giúp chữa lành vết thương nhanh hơn

Đồng có đặc tính chống vi khuẩn, virus và chống viêm hữu hiệu, nó còn giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ sản xuất tế bào mới. Ngoài chữa lành các vết thương bên ngài nó còn giúp các vết thương trong cơ thể liền nhanh hơn đặc biệt là dạ dày.

4. Làm chậm quá trình lão hóa

Nếu bạn đang lo lắng vì những nếp nhăn trên khuôn mặt, thì uống nước trong bình đồng là phương thuốc tự nhiên để giữ lại vẻ thanh xuân. Đồng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và đẩy lùi các gốc tự do, một trong những lý do chính gây lão hóa. Ngoài ra thì nó còn thúc đẩy việc sản xuất các tế bào da mới khỏe mạnh thay thế những tế bào da chết, già khiến bạn trông trẻ đẹp hơn.



5. Cải thiện chức năng tim mạch và huyết áp

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, đồng có thể giúp điều hòa huyết áp, nhịp tim, làm giảm cholestrol và chất béo triglycerid đồng thời ngăn ngừa xơ vữa động mạch và điều hòa vận mạch.

6. Chống ung thư

Ung thư trở thành căn bệnh ngày càng phổ biến, gây tổn thương cho cả bệnh nhân và gia đình của họ. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, cơ chế đồng ngăn ngừa ung thư chưa được biết đến, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồng có tác dụng chống ung thư đáng kể.

7. Tiêu diệt vi khuẩn

Đồng có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn, ngăn chặn các bệnh lây nhiễm như tiêu chảy, kiết lị, vàng da…Nếu nước của bạn có thể bị nhiễm bẩn thì hãy đựng nước trong bình đồng để có nguồn nước khỏe mạnh và sạch sẽ.


8. Kích thích não bộ

Các tế bào thần kinh trong não có những bộ phận được bao bọc bởi bao myelin. Và đồng đóng vai trò trong tổng hợp các phospholipid cần thiết cho sự hình thành bao myelin. Ngoài ra đồng còn có tác dụng kích thích và ngăn ngừa co giật.

9. Điều hòa hoạt động tuyến giáp

Các chuyên gia nói rằng, tỷ lệ cao những người bị bệnh tuyến giáp có nồng độ đồng thấp. Điều này thường thấy ở những bệnh nhân cường giáp, nhưng cả những bệnh nhân thiểu năng tuyến giáp cũng gặp phải. Đồng là một trong những khoáng chất quan trọng nhất để tuyến giáp hoạt động tối ưu, thiếu đồng dẫn đến những rối loạn chức năng tuyến giáp. Vì vậy uống nước trong bình đồng cải thiện sự thiếu hụt đồng và các vấn đề do thiều đồng gây ra.

10. Giảm đau, viêm khớp

Đồng có tác dụng chống viêm mạnh. Điều này giúp làm giảm đau nhức gây ra do viêm khớp và viêm khớp dạng thấp.

11. Làm đẹp da

Đồng là thành phần chính trong sản xuất sắc tố melanin trong cơ thể, tránh tác động của ánh năng mặt trời, tăng tốc độ chữa lành vết thương,đẩy nhanh quá trình liền sẹo, kích thích sản xuất các tế bào mới giúp làm làn da bạn mịn màng hơn, giảm sẹo, khuyết điểm.


12. Hạn chế thiếu máu

Đồng cần thiết cho hầu hết các quá trình xảy ra trong cơ thể. Từ hình thành tế bào đến hấp thu sắt, hỗ trợ quá trình hấp thụ và sử dụng sắt trong cơ thể từ đó ngăn chặn sự thiếu máu.

Với những điều tuyệt vời trên, thì bạn nên mua bình đồng về đựng nước ngay thôi, nhưng bạn nên lưu ý, cần phải là bình đồng nguyên chất thì mới thực sự mang lại lợi ích cho bạn.
Tú Linh
Nguồn:
ĐKN
http://petrotimes.vn/uong-nuoc-trong-binh-dong-12-loi-ich-khong-the-ngo-454536.html
 
Last edited:
hỏi bác mục

Trong diễn dàn bác có hướng dẫn cây bông giấy trồng châu ra hoa dip tết, dùng atonik để kích thích và siết nước, vây nếu bông giấy trồng người đất thì có khác gì không bác????

atonik có thể dùng cho mai trồng chậu được không bác? trong trường hợp nào?, xin bác hướng dẫn
 
...tôi lại thích cái lan man của bác..
Đọc mỗi câu trên của bác .. con khoái cả mấy ngày nay .. nên vừa viết bài bên https://www.facebook.com/caymaisach/ đang có nhiều cảm hứng nên con xin phép bác lan man thêm một chút với các bác trên diễn đàn.
Cơn bão mà con dự báo cuối tuần này đổ bộ vào biển Đông có xác xuất rất cao nên chắc đài KTTVTW sẽ có dự báo sớm. Do vậy nếu đúng thì cũng .. chẳng có gì là tốt cả (vì có ai mong giông tố dến đâu), còn nếu sai thì mong các bác bỏ qua vì trong lĩnh vực dự báo thì đã có một ví von về "hiệu ứng cánh bướm": một con bướm đập cánh ở Brasils có thể gây ra cơn lốc ở Texas, làm sao mà có thể dự đoán khi nào con bướm vỗ cánh...?
Nói đến Châu Mỹ xa xôi thuộc nền "văn minh phương Tây" chắc nhiều bác trên diễn đàn thường nhớ tới tuyên ngôn độc lập do Tổng thống Jefferson đọc năm 1776 mà Chủ tịch Hồ CHí Minh đã trích dẫn vào bản tuyên ngôn độc lập nước ta là: "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc" Tuy vậy chúng ta cũng biết rằng Mỹ quốc là một quốc gia đứng đầu về phân biệt chủng tộc trong thế kỷ trước (các bác tìm đọc thêm cuốn tiểu thuyết "Túp lều bác Tôm" sẽ có cái nhìn rõ hơn) . Hơn nữa, nơi văn hóa "lady first - phụ nữ số 1" nổi tiếng lại phải qua bao cuộc đấu tranh và đến đầu thể kỷ trước - năm 1920 thì phụ nữ Mỹ ới có quyền đi bầu cử...
Đúng là nhiều khi nói vậy mà không phải vậy. Gần đây chúng ta hay có văn hóa bài người Tàu nhưng tôi đi nhiều mới thấy người Việt chúng ta cũng chẳng khác gì họ, nhiều khi còn ồn ào và mất trật tự hơn (các bác cứ thử vào các resort hàng đầu thì thấy, người Việt đi du lịch nhưng không lo tận hưởng tiện ích mà chỉ lo đòi phục vụ này nọ.. và tụm 5 tụm 7 buôn chuyện và chụp hình lưu niệm - chắc để "khoe" .. thậm chí mấy ông còn tụ tập nhâu nhẹt - chẳng sao ngoại trừ việc gây ồn ào đến mức làm phiền người khác... quan điểm riêng của cá nhân em thôi. Em đã nhiều lần quan sát nhiều nhóm người Tàu du lịch tại các địa điểm ở nước ta, và thấy sự ồn ào, sự không trật tự và hay thể hiện cái tôi .. là sự thật (vì họ đi đoàn rất đông, nhiều thành phần cả người già, trẻ em và .. họ chi tiêu mua sắm đủ thứ laonj xà ngầu cả lên), tuy nhiên họ cũng mang lại cho người dân và chính quyền bản địa ... rất nhiều thu nhập (người dân bán dịch vụ còn chính quyền thì thu thuế..).. chính vì thế Italia và Anh Quốc đã chấp nhận cho cả cảnh sát Trung Quốc hợp tác trên các điểm du lịch nổi tiếng của mình .. để thu hút du khách Trung Quốc đó...
Ai cũng biết Chợ Lớn là khu Hoa kiều đông bậc nhất Sài Gòn (và cả nước) nhưng tìm hiểu kỹ thì họ cũng là những người do yêu quý Minh triều nên bỏ Thanh triều qua nước ta sinh sống.. họ thực sự là những người trung thành với lý tưởng của họ, rất đáng để học hỏi..
Đôi khi chúng ta hay hô hào bảo vệ môi trường nhưng có khi chính chúng ta đang phá hoại môi trường mà không biết.. Có bác nhiều tiền sắm nhà gỗ ở cho mát và đỡ sài điện nhưng việc đốn cả lố gỗ để dựng nhà đang góp phần phá rừng - chính là phá vỡ môi trường sinh thái đó; có bác đọc đến đây bảo không có tôi nhé, tôi ở nhà xây: xin thưa bê tông cốt thép, tường gạch thải ra môi trường nhiều chất thải xây dựng lắm đó, loại chất thải khó phân hủy này anhr hưởng đến môi trường thế nào chắc ai cũng biết, hay như nói chuyện về bảo vệ môi trường mà tay thì vẫn cầm bịch xôi trong túi Nilon... Nhiều chuyện lăm em mà lan man thì có khi đến tối cũng chưa chắc hết chuyện nên không dám viết nữa. Mong các bác trên diễn đàn này ngoài việc chăm sóc mai theo chuẩn môi trường hữu cơ của caymaisach thì luôn nhớ quan tâm đến môi trường sống của chính gia đình như bác Sang Pham đã làm để bảo vệ sực khỏe trước tiên là cho chính mình, gia đình, người thân của mình và ...môi trường xung quanh...
 
Last edited:
Trong diễn dàn bác có hướng dẫn cây bông giấy trồng châu ra hoa dip tết, dùng atonik để kích thích và siết nước, vây nếu bông giấy trồng người đất thì có khác gì không bác????

atonik có thể dùng cho mai trồng chậu được không bác? trong trường hợp nào?, xin bác hướng dẫn

Bông giấy trồng chậu..do chủ động được nước..bỏ khô phun atonic để kích thích..nhưng thiếu nước để ra đọt...nên sự kích thích..chuyển sang ra bông

Bông giấy trồng dưới đất do không chủ động được xiết nước..
Nên dùng chất kích thích coi chừng nó ra lá..

Vì thế tôi chưa hề làm qua mà để mặc cho tự nhiên


Vấn đề atonic dùng cho mai thì lâu lắm rồi..tôi có dùng nhưng thấy hiệu quả không có gì..nên bỏ không dùng nữa..mấy hộp atonic..để lâu quá trong tủ..đến độ cũ kĩ..phải bỏ

Với mai vàng quan trọng nhất là phân bón gốc và lá chất trồng chất lượng nước và cách tưới

Trong phân bón lá của Bình Điền đã có 2 chất điều hòa sinh trưởng rồi ( kích thích tố nội sinh)
Vậy dùng atonic làm gì ? tốn thêm tiền thêm công mà không thấy có tác dụng tích cực nào thêm cả
 
Như vậy nếu sử dụng kích rễ, ta nên dùng B1 và root2 đúng không thưa Bác?

Kích rễ là 1 thuật ngữ đa dạng về cách giải thích...
và theo ý kiến rất chủ quan của tôi là : được các nhà sản xuất kiểu “ăn theo” lợi dụng triệt để...để kiếm lời..trên cái bức xúc của người khác
vì kích rễ theo nhà sản xuất ăn theo là : nó thiếu chất kích rễ

Kích rễ đúng nhất theo cách hiểu của tôi...là chính nội lực của cây và cách tưới cách bón phân....đúng + chất trồng hợp lý

Tôi rất tâm đắc với bài viết của 1 ngệ nhân đăng báo : kích rễ hay nhất là...tưới ít
Câu này rất đúnghiểm lắm đó nhe ....đừng bắt chước y chang khi mà chưa hiểu về sinh thái của cây xanh
 

Last edited:
hoangmaidng:
...Đôi khi chúng ta hay hô hào bảo vệ môi trường nhưng có khi chính chúng ta đang phá hoại môi trường mà không biết.. . hay như nói chuyện về bảo vệ môi trường mà tay thì vẫn cầm bịch xôi trong túi Nilon...

Cuộc sống luôn có những hiện tượng dị kì..trong thiện có ác..trong ác có thiện..đấy là cơ bản của thuyết .."nhất nguyên"..mà tôi rất tâm đắc ..dù rằng tôn chỉ của tôn giáo của tôi là.."nhị nguyên" ( thiện ác đối đầu..không thể dung hòa)

Kẻ nhân danh cái “chí thiện” dùng cái “chí ác” để duy trì cái cái gọi là cực thiện? ( IS)
1 số thợ và nhà thầu..vừa làm ,vừa ngấm ngầm phá..đó gọi là xây dựng ?!

Người đàn ông và cả phụ nữ khi ghen tuông họ tàn sát..hủy diệt lẫn nhau và diệt cả con cái...đó gọi là... họ đang bảo vệ hạnh phúc gia đình?!

Đất nước hô hào nhân quyền nhất..lại chính là đất nước có vấn đề nặng về nhân quyền ( tệ nạn phân biệt chủng tộc)

Có câu rằng :
tốt xấu trông vào việc làm (nhưng kẻ xấu biết động tác giả)
thiện ác dựa vào lương tri
đúng sai dựa vào công luận
................
nhưng công luận nhiều khi cũng sai..do công luận bị kẻ gian biết kéo bè cánh để thao túng điều khiển công luận
do đó mới gọi là trường đời hiểm trở..đúng sai..thiện ác trộn lẫn trong nhau..

kể cả tốt xấu chưa hẳn đã là 2 cực đối đầu nhau..mà chúng đứng bên cạnh nhau..với 1 biên giới thật mong manh
đang tốt hóa thành xấu...đang xấu biến thành tốt

Trong cuộc xung đột kịch liệt giữa Lão Tà và Ma Đầu TC..tôi ngĩ là mình chưa hẳn đã là đúng..nhưng tôi không ân hận vì tôi đứng về 1 cực..Ma đầu cực bên kia

đây thực ra chỉ là sự xung đột văn hóa..không thể dung hòa
Cái mà tôi gọi là xấu xa của khứa lão..đối với khứa lão là chuyện bình thường
Cái mà tôi gọi là khuôn mẫu của văn hóa mà tôi ra sức giữ gìn..thì đối với khứa lão là chuyện...lập dị

Sống là phải có lập trường..có những trường hợp tôi chỉ yên lặng ..nhưng không chấp nhận...3 phải

không nói chuyện này nữa đâu
 
Lần đầu uốn mai mà thấy khó quá bác ạ. chắc phải thực hành nhiều lần mới quen và đẹp.
IwqIlI.jpg
 
GIprJga.jpg

MnobsJ.jpg

E0mPfmd.jpg

Lần đầu uốn mai mà thấy khó quá bác ạ. chắc phải thực hành nhiều lần mới quen và đẹp.
IwqIlI.jpg
muốn uốn cây đẹp thì nhìn và suy ngẫm những cây tự nhiên ngoài đường rồi hãy tạo dáng điển hình là cây của bác mục nè. Nghệ nhân bonsai người Anh có nói cây ngoài thiên nhiên không bao giờ có tàn nằm ngang và uốn lượn gấp khúc đâu
 
GIprJga.jpg

MnobsJ.jpg

E0mPfmd.jpg

muốn uốn cây đẹp thì nhìn và suy ngẫm những cây tự nhiên ngoài đường rồi hãy tạo dáng điển hình là cây của bác mục nè. Nghệ nhân bonsai người Anh có nói cây ngoài thiên nhiên không bao giờ có tàn nằm ngang và uốn lượn gấp khúc đâu

Đó là trường phái duy tự nhiên...

Cảm nhận được cái đẹp của tự nhiên và chiều theo tự nhiên .. bạn sẽ không phải khổ cực để bắt cây theo ý mình như cây dưới đây đẹp..cái đẹp của công phu ...kĩ thuật..phải uốn đến từng cái tược
Phải khổ công uốn đến từng cái tược..thì quả là..tội cho mình và cho nó quá
Đó gọi là duy ý chí

 
muốn uốn cây đẹp thì nhìn và suy ngẫm những cây tự nhiên ngoài đường rồi hãy tạo dáng điển hình là cây của bác mục nè. Nghệ nhân bonsai người Anh có nói cây ngoài thiên nhiên không bao giờ có tàn nằm ngang và uốn lượn gấp khúc đâu
Bác có lẽ sẽ sớm thành tài vì bác đang đi đến .. tận cùng của tạo hóa, của tự nhiên (tôi không biết dùng lwoif sao cho chính xác). Tuy nhiên việc đưa các dáng cây từ thiên nhiên đến ... các cây "xấu" của bác Mục là một quãng đường rất dài đó, tôi mới chỉ đang hướng tới caymaisach để an toàn cho gia đình và cây trường tồn .. cũng là một lẽ hợp với tự nhiên. Người Nhật có nghệ thuật căm hoa Ikebana cũng là hướng tới tác phẩm sống động và giống như tự nhiên ... họ còn có cả ngệ thuật Bonsai (xuất phát từ Trung Quốc) cũng là mục đích đưa tự nhiên vào ... những cái chậu và nó trường tồn và đẹp đẽ ... như tự nhiên. Tất mọi chuyện muốn đẹp đẽ và trường tồn phải .. bắt chước như tự nhiên! đúng như bác Mục đã nói
Cảm nhận được cái đẹp của tự nhiên và chiều theo tự nhiên .. bạn sẽ không phải khổ cực
Môn võ tự vệ hợp cho những người muốn tự vệ và phái nữ (VĐV Cao Ngọc Phương Trinh của Sài Gòn đã làm rạng danh thể thao nước ta thời mới hội nhập nhờ môn võ này) - Judo hay Nhu Đạo ... là môn võ dùng Nhu để thắng Cương do võ sư Kano, một người gầy còm ốm yếu hay bị bắt nạt, sau một thời gian học môn Jujitsu đã tổng hợp, sáng tạo và cải biên ... thành môn Judo. Dù cải biên nhiều nhưng yếu tố căn cơ, cơ bản là dùng Nhu khắc chế Cương vẫn là chủ đạo và "Nhu đạo, một môn võ thuật tự vệ không khí giới, không câu nệ đến ván đề mạnh hay yếu, nặng nhẹ, cao thấp, vừa là một môn thể thao thuần tuý áp dụng những phương pháp thuần lý của sự thăng bằng". Em có đọc ở đâu đó một truyền thuyết nói là khi vị tổ sư của Jujitsu Ngài Sirobei Akiyama, một lương y nổi danh của Nhật ngồi nghỉ trong một ngôi Đền và nhìn ra rừng cây trong cơn bão tuyết… ngắm nhìn tuyết rơi trên những cành cây. Bất chợt Ngài phát hiện … những cành cây cứng chắc, tuyết đọng chồng chất lên và đến một lúc quá sức chịu đựng … cành cây gãy dưới sức nặng của nó và đống tuyết bên trên … trong khi những cành liễu nhỏ mềm mại chỉ uốn cong mình để ném tuyết xuống đất mà cành không gãy hay cong, ung dung để giữ nguyên sự sống vẹn toàn. Chính nhờ suy ngẫm từ hiện tượng thiên nhiên này ông đã đưa Nhu tính vào môn võ Nhu Thuật (Jujitsu)
Nói đến võ thuật (kiếm thuật)thì trong bộ "Tiếu ngạo giang hồ" của Kim Dung, tiền bối Phong Thanh Dương – hình như là thái sư thúc tổ gì đó, đại loại là tiền bối phe “kiếm tông” của phái Hoa Sơn đã đúc rút : Người sử kiếm pháp chứ không phải kiếm pháp sử người.. Lão tiền bối còn căn dặn Lệnh Hồ thiếu hiệp: Nhất thiết ngươi nên thuận theo tự nhiên. Chỗ nào không làm được thì đừng làm. Chỗ nào phải thôi thì thôi ngay. Không thể cho dính liền lại thành một xâu thì bỏ quách, tóm lại, đừng có chút nào miễn cưỡng
Đó là do mọi chiêu kiếm dù vi diệu thế nào nhưng đã là chiêu thức thì ắt phải có chổ sơ hở do "Cao nhân tất hữu cao nhân trị” nên "Nếu ta đánh không theo chiêu thức nào cả thì địch nhân phá vào đâu ?” do đó mọi người cần quái gì luyện võ công, chỉ việc đánh không theo một chiêu thức của bất kỳ môn phái nào sẽ chiến thắng mọi cao thủ giang hồ? Nhầm to các bác ạ, Vô chiêu không phải là không hiểu biết gì mà là do trình độ đã đạt tới “thượng thừa”và đã vượt xa cả Hữu chiêu ... Đó là thông điệp em muốn trao đổi với các bác đó .. như bác Mục đã nói đại loại tạo dáng thế nó không hề dễ dàng, đòi hỏi chúng ta phải có con mắt .. cái này không thể bày vẽ được vì nếu chỉ vẽ được thì thế giờ này chắc toàn Picasso, Van Ghoght hay Michelangelo nổi tiếng với câu nói mà bác Mục đã viêt đẽo bớt cái thừa của đá để kamf ra bức tượng... Nên mỗi chúng ta cứ thoải mái sáng tạo theo cách chúng ta muốn .. miễn là thuận với tự nhiên nhé các bác..
 
Last edited:
...mỗi chúng ta cứ thoải mái sáng tạo theo cách chúng ta muốn .. miễn là thuận với tự nhiên nhé các bác..

Đi tìm cái đẹp là câu chuyện muôn thuở ..từ thời tượng cổ đến giờ vẫn chưa kết thúc
L.Tônxtôi đã viết: “Sách viết về cái đẹp đã chất lên thành núi, nhưng cái đẹp vẫn là một câu đố giữa cuộc đời”.
Hoặc như Hêghen thì hãy để mặc cái đẹp trong “vương quốc của cảm giác”.
Còn Kant : thì hãy dành hoàn toàn cho sự thưởng ngoạn trực tiếp, để khỏi phá vỡ tính toàn vẹn, đánh mất vẻ tươi nguyên vốn có của nó.

Đã có riêng Bộ môn mỹ học từ lâu rồi ..cũng vẫn chưa xây dựng được 1 quy chuẩn hoàn mỹ về cái đẹp của.. chân thiện mỹ...nhưng họ đã đưa ra nhận định rằng :
Trước hết, cái đẹp bắt nguồn từ hiện thực, khách quan trong đời sống

Cái đẹp dứt khoát không thể bắt nguồn từ tưởng tượng...vì cái đẹp của tưởng tuợng là của quảng cáo chỉ trong 1 thời gian ngắn là...lỗi thời hết đẹp

Nguyến Du khi xưa viết rằng :
Dày dày sẵn đúc 1 tòa thiên nhiên
Cụ đã rung động trước cái gì của tự nhiên

Các bạn đang kiến thiết cây mai của mình hãy đi tìm các đường nét cái đẹp của tự nhiên đi..tôi cũng đang đi tìm để chăm sóc cây mai của mình...cho được...đẹp
 
Last edited:
bạn maibd chưa bao giờ có cái ảnh nào xem mà không bị sái cổ cả
xoay cái ảnh cho anh em xem còn không làm được ,uốn mai khó hơn nhiều,mai của bạn hình như bị thiếu nắng?
dùng laptop không xoay máy như ipad được
tháng rồi miền bắc cũng nóng nắng khủng khiếp mai bị cháy lá một ít
 
Last edited by a moderator:
Xin lỗi mọi người. Tại chụp bằng điện thoại nên không để ý. lớ úp hình lên nên sửa không được. Đúng là uốn mai là một nghệ thuật. khi tháo dây quấn mai lại là một nghệ thuật nữa. Ví dụ như cây Bác mục úp lên, khi tới tết tháo day uốn phải hết sức cẩn thận, tỉ mẩn. Ai mà tính tình nóng nảytthì chắc là chịu thua hi hi . chắc con không uốn nữa mà chọn phương án cắt tỉa. tuy hơi lâu nhưng học được tính kiên nhẫn. Nhà con có cây sung trồng được 4 năm. con không uốn mà cắt tỉa theo ý mình. mất tới 4 năm màn nhìn chỉ gọi là tạm ổn thôi.
 


Back
Top