Bài toán làm nông dân

  • Thread starter Người Nông Dân 94
  • Ngày gửi
Em đang muốn lập dự án nuôi Gà,Bò,Dê. & thức ăn cho Gà,bò,Dê & cách chế biến thức ăn & cách phòng bệnh,dịch,để sang năm sẽ bắt tay vào làm.
anh chị của em, có gia đình hết rồi, nên em sống độc thân, tự lập. em cũng thích làm nông dân lắm hơi cực nhưng không bon chen giống ở SG, em chán cuộc sống đi làm công ăn lương rồi nên nay em viết ra ý định của em mong được mọi người giúp đỡ góp ý.
----------------------------------------------------
1: Làm lương ăn tháng:
em năm nay 21t công việc em làm ổn định hiện tại 1 tháng em được ~ 5tr3, và đang chờ kết quả xét lương,vì chưa có kết quả nên em sẽ tính ở mức ~ 6tr vậy. và dự án này em dự định năm sau mới bắt đầu làm. lương sẽ 1 năm xét 1 lần sẽ tăng theo thời gian mỗi lần với năng lực của em tăng cao cũng chỉ ~ 50 > 60$ < là cùng, chưa kể cty nó kiếm chuyện không lên lương hoặc lên 5>10$. em sẽ tính như sau.
6.000.000 x 12 tháng + 1 tháng 13 = 78.000.000/1 năm x 2năm = 156.000.000 (năm thứ 2 sẽ tính thêm ~ ><40$ tiền lương tăng nên em sẽ lấy con số là 40$ x 21.500 = 860.000.000 VNĐ x 12 tháng = 10.320.000 + 156.000.000 = 166.320.000 (tổng lương 2 năm) nhưng nếu trừ tiền xài, điện, nước, xăng,ăn,mặc,đám....! thì 1 tháng em chỉ dư được ~ >< 3tr vào mức 1 năm ~ 35tr vậy là 2 năm được ~ >< 70tr
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2: Làm Nông Dân.
Muốn làm nông dân trước hết phải chọn con vật, cây trồng..em chọn trước hết là Bò + Gà sau này ổn định được thức ăn sẽ nuôi thêm Dê, vì em nghe nói Dê đói nó hay phá
A: Tiền vốn.
cày hết năm nay nữa em có số vốn ~ 90tr (cái này vay mượn >< ~ 10,15tr em có thể xoay xở thêm)
B: Đất.
đất nhà em có sẵn ở quê, do em chưa cầm sổ đỏ nên cũng không biết diện tích chính xác là bao nhiêu, & đất vườn + nhà + rừng trên 1 mảnh khá rộng. do em vào TP sống từ nhỏ nên bây giờ không biết nó rộng khoảng bao nhiêu nữa, em nhắm chừng cả đất vườn + nhà vs rừng ~ 12.000m2, trong đó có >< ~ 5000m2 (có thể làm đất vườn, vì lên nữa nó thành đất rừng, xa nhà khó quản lý "trộm cắp phá hoại")
Đất ruộng & đất bãi. nhà em có 7 sào (ruộng ngoài đó không nằm chung 1 mảnh) đất bãi ~ 10x200 (đều cho mướn hết)
C : Ngoài lề xíu----
hiện tại ~ 6>7000m2 nhà em đang trồng keo lá to to, hình như là keo lai em không rõ lắm, được ~ 11 năm, đường kính ~ 15 >23cm gì đó ( vì lâu rồi em không về nên em chỉ nhắm chừng mọi người thông cảm cho em) em không biết định giá của nó bao nhiêu nữa, nghe chị em kêu rẻ bèo, còn nhiều người kêu bán được kha khá (nếu được giá em bán hết sẽ có 1 ít vốn đầu tư)
------------------------------------------------------------------------------------------------------
3: Chuồng trại + nhà ở:
A : Chuồng.
Chuồng Bò:

nhà em có sẵn 1 cái chuồng (~ 3x7 gì đó em không rõ,có thể nhốt 5,6 con) rồi chỉ cần nâng cấp lên, và đổ nền xi măng làm máng ăn.
Chuồng Gà:
nhà em cũng có 1 chuồng gà + Heo dính liền nhau nhỏ ~ 2x6 em tính đập vách ra làm thành 1 rồi xây thêm (rộng ra xíu trong ~ số tiền có)
B: Nhà ở.
hiện tại nhà em chỉ còn 1 cái nhà bếp nhỏ nhỏ ~ 3x6 cao ~4,5x3 (nhà lớn đập bán rồi) em tính về sửa lại nhà này ở, nhưng chưa có Giếng + nhà WC (vì ở quê hồi trước toàn chơi nhà WC đào ở xa nhà nên bây giờ không có) Giếng thì do hồi trước nhà em đào (35m nhưng chỉ xài được vài năm nó khô rồi)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
em tính khoan 1 cái giếng (104 ly vừa xài vừa tưới..) em không biết ~ bao nhiêu tùy vào mét (em nghe chị gái nói ngoài đó khoan giêng không được, không có nước hoặc nước vàng, nhưng em nghĩ khoan 70m chẳng nhẽ bọn thợ khoan không biết nơi nào có nước, nơi nào không) nước vàng thì mình sẽ mua máy lọc.chứ nge bà chị nói giếng nhà bả chuẩn bị đào hết 40tr, nặng vốn quá các bác ơi
*Em tính như vậy mọi người chỉ bảo cho em những chỗ sai sót để em được học hỏi chút ít kinh nghiệm với ạ.
-------90tr (vốn gốc) TIẾN HÀNH TỪNG BƯỚC:
VẬT NUÔI:
MUA 2 CON BÊ CÁI lai sin 1CON ~ 13TR/2 = 26TR (CÒN 64TR)
KHOAN GIẾNG (104 ly vừa tưới vừa xài) ~13TR + MUA 1 MÁY BƠM HỎA TIỄN ~4TR + MÁY LỌC NƯỚC ~4TR DÂY NHỢ BỒN CHỨA NƯỚC ~1TR5 = ~ 22,5TR
(CÒN 41.5TR) LÀM NHÀ WC THEO KIỂU TP (DÍNH LIỀN NHÀ :eek: VÌ EM CŨNG HƠI SỢ MA:rolleyes: + NÂNG CẤP NHÀ Ở THÊM XÍU ~5TR
(CÒN 36,5TR)
NÂNG CẤP CHUỒNG: CHUỒNG GÀ ĐẬP VÁCH THÔNG QUA CHUỒNG HEO =1 MỞ RỘNG THÊM ~ 3x4 (GÌ ĐÓ TÙY VÀO GIÁ LÀM CÀNG RẺ MỞ RỘNG HƠN) ~ 5TR
(CÒN 31.5TR) LÁNG NỀN XI MĂNG CHUỒNG BÒ ~ 2TR
(CÒN 29.5TR) MUA GÀ GIỐNG ~30 CON MÁI 10 CON TRỐNG VỪA VỪA =40 CON ~100K/CON = 4TR & ~ 100 CON GÀ CON ~ 30K/CON/100 CON = 3TR =7TR/GA
(CÒN 22,5TR) GIỐNG CỎ ~ 6K/1KG/360KG/ ~ 1000m2 = (dư sẽ trồng thêm chỗ khác thiếu thì mua thêm cái này em chưa trồng nên không biêt nhờ mấy anh cị tính dùm em nhé) E MUA ÍT GIỐNG TRÙN NỮA NUÔI CHO GÀ ~ 1TR
(còn ~19TR) tiền ăn uống xài + thức ăn cho gà...vv) EM NGHỈ LÀM ĐƯỢC TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP ~3 THÁNG MỖI THÁNG ĐƯỢC ~3,6TR. NẾU TRỤ ~ 1NĂM EM RÚT BẢO HIỂM RA CÓ THÊM ÍT ~ >< 35TR (AK QUÊN NỮA GIỐNG GÀ "CHẮC CÓ LẼ" EM CÓ THỂ THƯƠNG LƯỢNG VS CÔ EM CHO GỐI ĐẦU CÁI NÀY EM CHƯA THỬ)
TRONG THỜI GIAN RẢNH EM SẼ TRỒNG THÊM CÂY CHUỐI,CÂY ĐU ĐỦ,.... và có thể làm thêm gì đó ứng biến tùy theo..NẾU THÀNH CÔNG EM SẼ NHẮM ĐẾN CON DÊ TIẾP THEO (LỢI THẾ ĐẤT RỘNG)
em đã nêu ra hết tình cảnh của em bây giờ rồi mong anh em, cô chú trên diễn đàn, góp ý chỉnh sửa dùm em những chỗ còn thiếu sót ạ! :( nếu được năm sau ~ 3/2016 em sẽ nghỉ làm về quê tiến hành ngay ạ. à có anh chị nào, có trang trại 3 mô hình trên gần TPHCM cho em tham quan học hỏi kinh nghiệm với ạ:)
 


Last edited by a moderator:
Theo e thì 300 gà ta lãi 6tr/ tháng là hoàn toàn có thể đạt đc với những địa phương có đầu ra tốt. E thì chủ yếu nuôi Bồ câu, nhưng dịp cuối năm ngoái có làm 1 lứa gà ta 200 con, chuồng trại k ổn lắm nên dính nước mưa sinh cầu trùng chết mất 40 con lúc gần 1 tháng tuổi! Rồi số còn lại cũng phải phân thành 2 đàn vì sau bệnh tỷ lệ còi cọc cao quá ! ì ạch nuôi gần 4 tháng rưỡi rồi cũng xuất hết ! lời 17-18tr chưa tính công chăm sóc, đó là e k chuyên nên phần thức ăn + chi phí thuốc men còn mất nhiều + thêm gà dính dịch bị còi cọc dẫn tới thời gian nuôi dài , tiền chi phí thức ăn tăng cao !
Còn chuyện của chủ Pic! chỉ cần nghe thấy câu nói "Đi làm công thì nhanh hết đời lắm..." là ok rồi ! Quan trọng là tinh thần ! Những ai yêu sự tự do, k thích gò bó, ép buộc thì đều chọn con đường tự làm chủ công việc của mình ! Có thể chúng ta sẽ k có chủ nhật, nhưng ngược lại, ngày nào cũng là chủ nhật , chúng ta sẽ k còn phải chờ cho hết ngày để về nữa ! Còn kinh nghiệm thì sẽ đúc kết sau những bước đi thực tế ! Đất rộng là 1 lợi thế rất lớn đối với bạn ! riêng về chi phí sinh hoạt hàng ngày thì coi như có thể tự cung tự cấp được. Nuôi bò thì nên gác lại, nó là bước đi trog dài hạn!
 


Đầu tiên mình thấy bạn thật tuyệt vời chưa già đã lo tính chuyện dưỡng già hehe.
Nói vui thôi, mình có một số góp ý vầy
Thứ nhất là kinh nghiệm, bạn phải bỏ bao nhiêu năm cho cái kinh nghiệm CNTT? Tới giờ bạn đã nắm rõ chưa? Bạn đã từng trả giá cho những sai lầm mình mắc phải trong lĩnh vực mình rành nhất chưa? Làm nông dân cũng vậy, trả giá là phải có.
Thứ hai, bạn chỉ tính dc tới khi bắt đầu nuôi chứ trong quá trình nuôi bạn chưa tính, nó là công việc mỗi ngày, làm ít hay nhiều thì ngày nào cũng phải làm như nhau, rảnh làm cho ngày mai cũng ko dc, làm ko kịp để mai làm cũng ko dc.
Thứ ba, đầu ra, đầu vào rủi ro dịch bệnh..., nuôi ít nhằm lúc hút ko đủ bán, nuôi nhiều mà gặp ế nữa thì...
Thứ tư, bạn ko tính đường lui khi tất cả đều thất bại, thiên hạ nhìn vô nói gì, gia đình nói gì, vốn liếng còn để gầy tiếp không, lúc đó sẽ trông chờ vào cái gì để vực dậy.
Mình có một gợi ý dựa vào cái bạn đang có, tuổi trẻ, trình độ.
Đầu tiên về sở thích chăn nuôi bạn nên nhắm vào các con sinh đẻ nhanh ko tốn con giống cho mỗi đợt nuôi như dê, bồ câu, thỏ... đề suất con dê (vốn thấp so với bò, ít bệnh bậy, nhanh xuất chuồng, ban đầu nên nuôi ít 2->4 nái là dc rồi), có xui chết vẫn còn lại vài ký thịt, sáng 1 bó cây chiều 1 bó cây, nhà mình ko có cây đi xin cũng có, 2 năm 3 lứa khỏe, mà con dê là con dễ nuôi nhất, nuôi thả thì sợ nó phá chứ nhốt nó lại làm sao nó phá. Việc cần làm là tìm hiểu kỹ thuật nuôi dê ko khó lắm, chủ yếu gần nhà có người trông coi đề phòng mình đi làm trộm cắp nó vô.
Trong thời gian đó theo dõi website của tỉnh coi có tuyển công chức ko nó thông báo rất nhanh và sát ngày thi, thi vào làm công chức, đừng sợ không vào dc, cứ coi như nuôi gà bị dịch. Cứ kiếm 1 vị trí ở xã hoặc huyện để có cái nuôi mồm, sau 5 năm bạn sẽ thấy tác dụng. Việc cần làm là tìm hiểu luật công chức và những vị trí phù hợp với bằng cấp của mình. Chuyện vợ con lúc đó bên vợ lo bạn chỉ cần kiếm nhà nào giàu nhất mà có con gái là xong. Cũng ko sợ hàng xóm nói cái thứ thất nghiệp.
Thứ nữa là trồng rừng, kiếm gỗ quý mà trồng, sau 5 10 năm cũng có gì đó để tự hào (trồng văn nghệ thôi, rẫy còn trống để dành trồng cỏ tăng đàn dê lên).
Sau 5 năm lương nhà nước của bạn khoảng 5-6 tr lương ở huyện nha, sống như bạn chỉ cần 3 tr thì năm đầu tiên là sống đủ rồi (cái này tùy tỉnh có hệ số thu hút hay không, lương khổi điểm bây giờ bèo nhèo cũng 2 chai có đều đều còn hơn ko có gì, rồi cứ 3 năm tăng lương 1 lần, lâu lâu lại có đợt tăng lương tối thiểu cho công chức...). Làm công chức ko sợ bị đuổi việc mà lương thấp chứ ko thấy ai nghèo đa số giàu nhờ nuôi CON NÀY CON KIA. Tất nhiên là bạn muốn sống ở quê (ở quê khó kiếm việc văn phòng lắm, không biết vùng bạn ra sao). Làm nhà nước thì thời gian chăm dê sáng vài chục phút chiều vài chục phút ko có vần đề gì.
Còn cái ông nuôi 300 gà thu 6 tr mỗi tháng chắc nuôi gà 45kg, tb mỗi con 1 tháng cho ông 20k đã trừ chi phí, gà ông bán bi nhiêu 1 kg và mỗi tháng nó tăng bao nhiêu gr mà ông dc nhiều tiền dzi (chi phí cho 1 con gà khi còn nhỏ thì ít mà khi lớn thì nhiều thôi rồi, mà ngày nào nó cũng ăn).
Gà đó ông đã nuôi hay ông chỉ mới NGHĨ ra (nào là gà hồ, gà đông tảo, gà ri, gà ác, gà rừng, gà...móng đỏ). Nói cho ông biết nếu 2 vợ chồng vừa làm rẫy vừa nuôi gà thả vườn thì 500 con nuôi lòi con mắt chứ đừng nói 3000 con cực nhất là món chích ngừa nhỏ thuốc, cho ăn đêm, rồi nuôi gà có phải lúc nào cũng nuôi dc (làm như nuôi quanh năm), lúc nào giá cũng cao đâu, vừa nghe dịch ở móng cái là lái nó ép giá trong tận cà mau rồi, mà con gà tới lúc bán ko bỏ đói dc bỏ đói (cho nó ăn giảm lượng thức ăn) 1 tuần ông thúc lại 1 tháng vẫn còn lỗ (nó ko phải ko tăng cân mà cái lườn nó nhọn hoắc, bợ tay vô muốn đứt tay, lái nó chê khiếp lắm), còn nuôi quy mô công nghiệp thì tiền thức ăn ông ko tính vô? (1 con 100gr/ngày thôi thì ông cứ nhân lên là biết 1 ngày bao nhiêu tiền thức ăn, còn nếu gà hít không khí để sống thì ko tính)? Sao nghe cái giọng nói chuyện của ông thấy tanh tanh mùi đa cấp, đừng để tui đoán trúng (vì chỉ có dân đa cấp mới chỉ nhìn thấy tiền và toàn tính chuyện trên mây), thành thật xin lỗi vì những lời nói thẳng.
Hôm nay tôi mới đọc thật kĩ và thấy rằng có thằng chủ thớt và thằng chủ sạp như ông thì diễn đàn mới vui bởi vì:
*Thằng cha chủ thớt có thể là quyết đoán dám nghĩ là làm, làm nông với tinh thần "ta đã yêu em như trẻ thơ, đâu biết đôi khi có lìa xa" bởi tới chừng vật nuôi cây trồng nó lìa xa thì có còn nhiệt huyết nữa hay ko?
* Còn ông ( chủ sạp) tôi ko biết ông khuyên cha chủ thớt đừng làm nông hay kết hợp công nông. Nếu chiếu theo lời khuyên của của ông thì cha chủ thớt sẽ là dũng tướng trong Tam quốc diễn nghĩa, tả xung hữu đột phá vòng vây quân thù. Vì vừa đi làm công chức vừa saleman ngoài giờ, chăn nuôi dê vài giờ 1 ngày, trồng cây lâu năm loại quí hiếm. xem hết thì tôi thấy ông còn giỏi lý thuyết hơn cha chủ thớt gấp vạn lần. Những chỗ ông nói như là :Chăn dê vài giờ, trồng rừng kiểu trồng chơi, nuôi gà 0 đồng chi phí, có gì ăn nấy ... nghe như vậy là rất buồn cười nhé, vì trên lý thuyết mới vậy thôi.:da::) :( :p :mad: ;) :Dapdau:
Theo e thì 300 gà ta lãi 6tr/ tháng là hoàn toàn có thể đạt đc với những địa phương có đầu ra tốt. E thì chủ yếu nuôi Bồ câu, nhưng dịp cuối năm ngoái có làm 1 lứa gà ta 200 con, chuồng trại k ổn lắm nên dính nước mưa sinh cầu trùng chết mất 40 con lúc gần 1 tháng tuổi! Rồi số còn lại cũng phải phân thành 2 đàn vì sau bệnh tỷ lệ còi cọc cao quá ! ì ạch nuôi gần 4 tháng rưỡi rồi cũng xuất hết ! lời 17-18tr chưa tính công chăm sóc, đó là e k chuyên nên phần thức ăn + chi phí thuốc men còn mất nhiều + thêm gà dính dịch bị còi cọc dẫn tới thời gian nuôi dài , tiền chi phí thức ăn tăng cao !
Còn chuyện của chủ Pic! chỉ cần nghe thấy câu nói "Đi làm công thì nhanh hết đời lắm..." là ok rồi ! Quan trọng là tinh thần ! Những ai yêu sự tự do, k thích gò bó, ép buộc thì đều chọn con đường tự làm chủ công việc của mình ! Có thể chúng ta sẽ k có chủ nhật, nhưng ngược lại, ngày nào cũng là chủ nhật , chúng ta sẽ k còn phải chờ cho hết ngày để về nữa ! Còn kinh nghiệm thì sẽ đúc kết sau những bước đi thực tế ! Đất rộng là 1 lợi thế rất lớn đối với bạn ! riêng về chi phí sinh hoạt hàng ngày thì coi như có thể tự cung tự cấp được. Nuôi bò thì nên gác lại, nó là bước đi trog dài hạn!
Tôi thích kinh nghiệm như bác, thảo nào tuyển dụng người ta đòi kinh nghiệm là phải, xin bổ xung cầu trùng gà tiếp đất là bị chứ ko phải tiếp nước mưa nhé, thường thì những người nuôi mới có tuân theo qui trình thú y lại ko bị dịch ,New,gum,Tụ, đậu mà lại bị những kẻ thù nhỏ nhỏ ko nguy hiểm như cầu trùng, thương hàn, crd...bởi những bệnh này thú y họ xem thường nên họ ko tư vấn dẫn đến bị lâu chữa cũng ko kịp haha :Gun:
 
Theo e thì 300 gà ta lãi 6tr/ tháng là hoàn toàn có thể đạt đc với những địa phương có đầu ra tốt. E thì chủ yếu nuôi Bồ câu, nhưng dịp cuối năm ngoái có làm 1 lứa gà ta 200 con, chuồng trại k ổn lắm nên dính nước mưa sinh cầu trùng chết mất 40 con lúc gần 1 tháng tuổi! Rồi số còn lại cũng phải phân thành 2 đàn vì sau bệnh tỷ lệ còi cọc cao quá ! ì ạch nuôi gần 4 tháng rưỡi rồi cũng xuất hết ! lời 17-18tr chưa tính công chăm sóc, đó là e k chuyên nên phần thức ăn + chi phí thuốc men còn mất nhiều + thêm gà dính dịch bị còi cọc dẫn tới thời gian nuôi dài , tiền chi phí thức ăn tăng cao !
Còn chuyện của chủ Pic! chỉ cần nghe thấy câu nói "Đi làm công thì nhanh hết đời lắm..." là ok rồi ! Quan trọng là tinh thần ! Những ai yêu sự tự do, k thích gò bó, ép buộc thì đều chọn con đường tự làm chủ công việc của mình ! Có thể chúng ta sẽ k có chủ nhật, nhưng ngược lại, ngày nào cũng là chủ nhật , chúng ta sẽ k còn phải chờ cho hết ngày để về nữa ! Còn kinh nghiệm thì sẽ đúc kết sau những bước đi thực tế ! Đất rộng là 1 lợi thế rất lớn đối với bạn ! riêng về chi phí sinh hoạt hàng ngày thì coi như có thể tự cung tự cấp được. Nuôi bò thì nên gác lại, nó là bước đi trog dài hạn!

Nói như bác em chịu, có k
Hôm nay tôi mới đọc thật kĩ và thấy rằng có thằng chủ thớt và thằng chủ sạp như ông thì diễn đàn mới vui bởi vì:
*Thằng cha chủ thớt có thể là quyết đoán dám nghĩ là làm, làm nông với tinh thần "ta đã yêu em như trẻ thơ, đâu biết đôi khi có lìa xa" bởi tới chừng vật nuôi cây trồng nó lìa xa thì có còn nhiệt huyết nữa hay ko?
* Còn ông ( chủ sạp) tôi ko biết ông khuyên cha chủ thớt đừng làm nông hay kết hợp công nông. Nếu chiếu theo lời khuyên của của ông thì cha chủ thớt sẽ là dũng tướng trong Tam quốc diễn nghĩa, tả xung hữu đột phá vòng vây quân thù. Vì vừa đi làm công chức vừa saleman ngoài giờ, chăn nuôi dê vài giờ 1 ngày, trồng cây lâu năm loại quí hiếm. xem hết thì tôi thấy ông còn giỏi lý thuyết hơn cha chủ thớt gấp vạn lần. Những chỗ ông nói như là :Chăn dê vài giờ, trồng rừng kiểu trồng chơi, nuôi gà 0 đồng chi phí, có gì ăn nấy ... nghe như vậy là rất buồn cười nhé, vì trên lý thuyết mới vậy thôi.:da::) :( :p :mad: ;) :Dapdau:

Tôi thích kinh nghiệm như bác, thảo nào tuyển dụng người ta đòi kinh nghiệm là phải, xin bổ xung cầu trùng gà tiếp đất là bị chứ ko phải tiếp nước mưa nhé, thường thì những người nuôi mới có tuân theo qui trình thú y lại ko bị dịch ,New,gum,Tụ, đậu mà lại bị những kẻ thù nhỏ nhỏ ko nguy hiểm như cầu trùng, thương hàn, crd...bởi những bệnh này thú y họ xem thường nên họ ko tư vấn dẫn đến bị lâu chữa cũng ko kịp haha :Gun:

Hi bác, Bác cứ làm ầm chi cho mệt người.

Nói bạn nghe nè, đầu tiên mình hướng chủ thớt, vừa làm công chức vừa làm nông dân, hoặc vừa làm sale vừa làm nông dân (cái sale mình chỉ đề cập sau nghĩa là không phải ưu tiên vì chủ thớt còn trẻ nên phấn đấu theo Đảng và nhà nước chứ nếu chủ thớt nằm tầm 23 trở lên mình sẽ không hướng chủ thớt theo hướng này).

Còn bạn nghĩ chỉ có siêu nhân mới làm được?

Sáng bạn đi chặt 1 bó cây trong vườn nhà mình chưa tới 1h đồng hồ cho 2 con dê hoặc cho gà nghóe ăn rồi 7h đi làm mà bạn làm không được? làm nông phải chịu khó, 6h dậy có sớm quá không? Rồi trưa (nghỉ 2h đồng hồ và là buổi ăn phụ, không cho ăn cũng chả con nào chết).

Với làm cơ quan nhà nước có ai đúng 5h mới ra khỏi cơ quan không, nếu có thì 5h đi về làm thêm 1 bó cây cho dê hoặc cho gà nắm bắp, có khó làm không?

Còn với dân làm sale thì còn dễ nữa, mấy anh em sale ra tới thị trường toàn sau 8h vì trước 8h mà ghé tạp hóa người ta chửi vô mặt, chưa mở hàng mà ghi hàng ah, toàn ngồi cafe tới 8h, 9h mới đi làm, bán hàng thì 2 hay 3 tiếng đồng hồ, anh nào siêng thì tới 2h cũng về (trưa khoái thì nghỉ không thì ráng kéo cho rồi), sau giờ đó thì tùy theo NPP mà giao đơn hàng, xong về.

Bạn nào nói cái đó là lý thuyết thì đi hỏi những anh em sale, hỏi anh em trong cơ quan coi, làm trong nhà nước thì mình không làm nhưng bạn học phổ thông của mình có vài người làm (và thâm niên cũng được non chục năm), còn sale thì mình đã làm (mì NISSIN - mình biết tới Hoàng Việt, sữa ABBOTT mình biết tới Vũ thoại (Mr. Chương - sếp tổng mình chưa từng gặp) (vũ thoại của abbott không phải của diễn đàn mình), nói về mảng sale thì mình chỉ nói là anh em nào thật lòng thật dạ làm 1 nhãn hàng thôi, còn có nhiều anh em dc NPP cho làm nhiều nhãn thì lương còn có thể cao hơn.

Sau 1 thời gian chủ thớt nhuần với nhà nông thì có thể làm gì tùy thích, nông dân hay công nông kết hợp như bạn nói đó. Kinh nghiệm chưa có, vốn thì chỉ tầm trong vòng 200tr đổ lại, xúi người ta hăm hở nhào vô rồi không chừa đường rút...

Không biết chủ thớt làm CNTT mà làm về cái gì phần cứng, phần mềm hay chỉ chăm lo duy trì hệ thống (cái nào cũng là cu li, nhiều khi nó gõ tiếng việt không được vì nó không bật cái unikey nó cũng réo mình).

Mình đã nói những việc này mình đã và đang làm nên bạn đừng nghĩ nó cao xa (hiện nay mình vừa làm cái tiệm tin học vừa làm rẫy cafe + tiêu (8000m2) và 1 mình mình làm, chuyện nội trợ vợ lo, làm như làm rẫy thì ngày nào cũng phải quần quật ngoài đồng, trồng cây quý là sở thích nên mình đang sưu tầm thôi, trồng 1 lần rồi thôi chứ có phải ngày nào cũng moi moi xới xới đâu, nó tự lớn mà bỏ phân cho cafe thích thì bỏ ko thì nó tự hít ké).

Chủ nhật đi lòng vòng cột cột bó bó mấy dây tiêu. Chỉ cực mùa thu hoạch mấy tháng, làm không kịp thì kiếm người phụ. Tiền nó nuôi nó.

Dù sao cũng cảm ơn bạn vì lời góp ý và góp ý rất nhẹ nhàng.
 
Làm nông à...?bài toán này xem vậy chứ khó lắm đó bác .coi chừng vừa mất việc lại mất luôn cả vốn đấy chẳng đùa đâu.cho là lấy được caí kinh nghiệm thì cái túi sạch trơn rồi đấy.mua được cái kinh nghiệm nó đắt ghê lắm .bạn nên biết trước điều đó.hơn nữa bạn cần phải có một "tư duy làm giàu"....hay càng nhiều hơn càng tốt.chúc bạn sớm thành đạt bạn nhé.()
 
Nói như bác em chịu, có k


Hi bác, Bác cứ làm ầm chi cho mệt người.

Nói bạn nghe nè, đầu tiên mình hướng chủ thớt, vừa làm công chức vừa làm nông dân, hoặc vừa làm sale vừa làm nông dân (cái sale mình chỉ đề cập sau nghĩa là không phải ưu tiên vì chủ thớt còn trẻ nên phấn đấu theo Đảng và nhà nước chứ nếu chủ thớt nằm tầm 23 trở lên mình sẽ không hướng chủ thớt theo hướng này).

Còn bạn nghĩ chỉ có siêu nhân mới làm được?

Sáng bạn đi chặt 1 bó cây trong vườn nhà mình chưa tới 1h đồng hồ cho 2 con dê hoặc cho gà nghóe ăn rồi 7h đi làm mà bạn làm không được? làm nông phải chịu khó, 6h dậy có sớm quá không? Rồi trưa (nghỉ 2h đồng hồ và là buổi ăn phụ, không cho ăn cũng chả con nào chết).

Với làm cơ quan nhà nước có ai đúng 5h mới ra khỏi cơ quan không, nếu có thì 5h đi về làm thêm 1 bó cây cho dê hoặc cho gà nắm bắp, có khó làm không?

Còn với dân làm sale thì còn dễ nữa, mấy anh em sale ra tới thị trường toàn sau 8h vì trước 8h mà ghé tạp hóa người ta chửi vô mặt, chưa mở hàng mà ghi hàng ah, toàn ngồi cafe tới 8h, 9h mới đi làm, bán hàng thì 2 hay 3 tiếng đồng hồ, anh nào siêng thì tới 2h cũng về (trưa khoái thì nghỉ không thì ráng kéo cho rồi), sau giờ đó thì tùy theo NPP mà giao đơn hàng, xong về.

Bạn nào nói cái đó là lý thuyết thì đi hỏi những anh em sale, hỏi anh em trong cơ quan coi, làm trong nhà nước thì mình không làm nhưng bạn học phổ thông của mình có vài người làm (và thâm niên cũng được non chục năm), còn sale thì mình đã làm (mì NISSIN - mình biết tới Hoàng Việt, sữa ABBOTT mình biết tới Vũ thoại (Mr. Chương - sếp tổng mình chưa từng gặp) (vũ thoại của abbott không phải của diễn đàn mình), nói về mảng sale thì mình chỉ nói là anh em nào thật lòng thật dạ làm 1 nhãn hàng thôi, còn có nhiều anh em dc NPP cho làm nhiều nhãn thì lương còn có thể cao hơn.

Sau 1 thời gian chủ thớt nhuần với nhà nông thì có thể làm gì tùy thích, nông dân hay công nông kết hợp như bạn nói đó. Kinh nghiệm chưa có, vốn thì chỉ tầm trong vòng 200tr đổ lại, xúi người ta hăm hở nhào vô rồi không chừa đường rút...

Không biết chủ thớt làm CNTT mà làm về cái gì phần cứng, phần mềm hay chỉ chăm lo duy trì hệ thống (cái nào cũng là cu li, nhiều khi nó gõ tiếng việt không được vì nó không bật cái unikey nó cũng réo mình).

Mình đã nói những việc này mình đã và đang làm nên bạn đừng nghĩ nó cao xa (hiện nay mình vừa làm cái tiệm tin học vừa làm rẫy cafe + tiêu (8000m2) và 1 mình mình làm, chuyện nội trợ vợ lo, làm như làm rẫy thì ngày nào cũng phải quần quật ngoài đồng, trồng cây quý là sở thích nên mình đang sưu tầm thôi, trồng 1 lần rồi thôi chứ có phải ngày nào cũng moi moi xới xới đâu, nó tự lớn mà bỏ phân cho cafe thích thì bỏ ko thì nó tự hít ké).

Chủ nhật đi lòng vòng cột cột bó bó mấy dây tiêu. Chỉ cực mùa thu hoạch mấy tháng, làm không kịp thì kiếm người phụ. Tiền nó nuôi nó.

Dù sao cũng cảm ơn bạn vì lời góp ý và góp ý rất nhẹ nhàng.
Hiện ông đang làm việc ở đâu? tiệm tin học ở đâu, vườn cà phê ở đâu?
 
Điều cốt lõi ở đây là "niềm đam mê" ! Có thể sẽ gặp thất bại nhiều lần, nhưng như các bậc tiền bối đã nói "Chỉ có người bỏ nghề chứ nghề k bỏ người", chừng nào chúng ta còn sự đam mê, còn cố gắng thì tin chắc rằng chúng ta có thể sống được và bước đi trên chính đôi chân và con đường mình chọn !
Mỗi người mỗi suy nghĩ, mỗi cảm nhận....Cá nhân e thì nghĩ, thà sống với niềm đam mê dù rằng có khó khăn hơn 1 chút, còn hơn phải làm những công việc mình chẳng chút hứng thú để đổi lấy sự giàu sang ! Cuộc sống đc bao nhiêu năm bon chen? Mục đích sống của mỗi chúng ta là gì? là cố gắng cày bừa để lúc sắp từ giữa cõi đời chúng ta có 1 núi tiền + vàng sao? Như thế nào đc gọi là hạnh phúc? hạnh phúc bắt nguồn từ đâu? Có thể với nhiều người thì việc dấn thân vào nông nghiệp là ngược xu hướng (đa số những người lớn tuổi đều nghĩ vậy), họ chỉ thích sự ổn định, k phải suy tư hay âu lo gì, Điều đó có vẻ k thích hợp với những người trẻ !
Kết câu cuối ! mình ủng hộ chủ thớt, hãy theo đuổi đam mê, nhất là khi bạn đang có được những điều kiện hết sức thuận lợi để có thể thực hiện ước mơ của mình (đất đai, sức trẻ, nhiệt huyết, vốn 100tr là hoàn toàn có thể khởi nghiệp, quan trọng là bài toán bạn đặt ra cần hợp lý...) Còn nhiều người cứ nghĩ rằng làm nông là cứ phải có vốn vài trăm triệu đến hàng tỷ... Thật sự hơi ấu trĩ, Đó là những đại gia rồi, vốn 100 tr mà làm 10 -15 năm đẻ ra 10 tỷ mới gọi là tài, chứ 1 tỷ mà có trong tay thì vứt ngân hàng rồi ngồi ăn lãi mỗi tháng 6tr cho lành, bằng lương đi làm !
Hôm nay tôi mới đọc thật kĩ và thấy rằng có thằng chủ thớt và thằng chủ sạp như ông thì diễn đàn mới vui bởi vì:
*Thằng cha chủ thớt có thể là quyết đoán dám nghĩ là làm, làm nông với tinh thần "ta đã yêu em như trẻ thơ, đâu biết đôi khi có lìa xa" bởi tới chừng vật nuôi cây trồng nó lìa xa thì có còn nhiệt huyết nữa hay ko?
* Còn ông ( chủ sạp) tôi ko biết ông khuyên cha chủ thớt đừng làm nông hay kết hợp công nông. Nếu chiếu theo lời khuyên của của ông thì cha chủ thớt sẽ là dũng tướng trong Tam quốc diễn nghĩa, tả xung hữu đột phá vòng vây quân thù. Vì vừa đi làm công chức vừa saleman ngoài giờ, chăn nuôi dê vài giờ 1 ngày, trồng cây lâu năm loại quí hiếm. xem hết thì tôi thấy ông còn giỏi lý thuyết hơn cha chủ thớt gấp vạn lần. Những chỗ ông nói như là :Chăn dê vài giờ, trồng rừng kiểu trồng chơi, nuôi gà 0 đồng chi phí, có gì ăn nấy ... nghe như vậy là rất buồn cười nhé, vì trên lý thuyết mới vậy thôi.:da::) :( :p :mad: ;) :Dapdau:

Tôi thích kinh nghiệm như bác, thảo nào tuyển dụng người ta đòi kinh nghiệm là phải, xin bổ xung cầu trùng gà tiếp đất là bị chứ ko phải tiếp nước mưa nhé, thường thì những người nuôi mới có tuân theo qui trình thú y lại ko bị dịch ,New,gum,Tụ, đậu mà lại bị những kẻ thù nhỏ nhỏ ko nguy hiểm như cầu trùng, thương hàn, crd...bởi những bệnh này thú y họ xem thường nên họ ko tư vấn dẫn đến bị lâu chữa cũng ko kịp haha :Gun:
Mưa là điều kiện "cần", còn điều kiện đủ là do e k kịp thời dọn chuồng, để nền trấu ẩm ướt + phân mấy ngày liền :))
 
Điều cốt lõi ở đây là "niềm đam mê" ! Có thể sẽ gặp thất bại nhiều lần, nhưng như các bậc tiền bối đã nói "Chỉ có người bỏ nghề chứ nghề k bỏ người", chừng nào chúng ta còn sự đam mê, còn cố gắng thì tin chắc rằng chúng ta có thể sống được và bước đi trên chính đôi chân và con đường mình chọn !
Mỗi người mỗi suy nghĩ, mỗi cảm nhận....Cá nhân e thì nghĩ, thà sống với niềm đam mê dù rằng có khó khăn hơn 1 chút, còn hơn phải làm những công việc mình chẳng chút hứng thú để đổi lấy sự giàu sang ! Cuộc sống đc bao nhiêu năm bon chen? Mục đích sống của mỗi chúng ta là gì? là cố gắng cày bừa để lúc sắp từ giữa cõi đời chúng ta có 1 núi tiền + vàng sao? Như thế nào đc gọi là hạnh phúc? hạnh phúc bắt nguồn từ đâu? Có thể với nhiều người thì việc dấn thân vào nông nghiệp là ngược xu hướng (đa số những người lớn tuổi đều nghĩ vậy), họ chỉ thích sự ổn định, k phải suy tư hay âu lo gì, Điều đó có vẻ k thích hợp với những người trẻ !
Kết câu cuối ! mình ủng hộ chủ thớt, hãy theo đuổi đam mê, nhất là khi bạn đang có được những điều kiện hết sức thuận lợi để có thể thực hiện ước mơ của mình (đất đai, sức trẻ, nhiệt huyết, vốn 100tr là hoàn toàn có thể khởi nghiệp, quan trọng là bài toán bạn đặt ra cần hợp lý...) Còn nhiều người cứ nghĩ rằng làm nông là cứ phải có vốn vài trăm triệu đến hàng tỷ... Thật sự hơi ấu trĩ, Đó là những đại gia rồi, vốn 100 tr mà làm 10 -15 năm đẻ ra 10 tỷ mới gọi là tài, chứ 1 tỷ mà có trong tay thì vứt ngân hàng rồi ngồi ăn lãi mỗi tháng 6tr cho lành, bằng lương đi làm !

Mưa là điều kiện "cần", còn điều kiện đủ là do e k kịp thời dọn chuồng, để nền trấu ẩm ướt + phân mấy ngày liền :))
Không loại trừ những tay bàn ra cho chủ thớt dẹp thớt đi làm culi là những nông dân thứ thiệt, họ sợ thêm 1 người cạnh tranh , giang hồ hiểm ác ai biết dc đâu mà lần.
 

Last edited by a moderator:
Nói như bác em chịu, có k


Hi bác, Bác cứ làm ầm chi cho mệt người.

Nói bạn nghe nè, đầu tiên mình hướng chủ thớt, vừa làm công chức vừa làm nông dân, hoặc vừa làm sale vừa làm nông dân (cái sale mình chỉ đề cập sau nghĩa là không phải ưu tiên vì chủ thớt còn trẻ nên phấn đấu theo Đảng và nhà nước chứ nếu chủ thớt nằm tầm 23 trở lên mình sẽ không hướng chủ thớt theo hướng này).

Còn bạn nghĩ chỉ có siêu nhân mới làm được?

Sáng bạn đi chặt 1 bó cây trong vườn nhà mình chưa tới 1h đồng hồ cho 2 con dê hoặc cho gà nghóe ăn rồi 7h đi làm mà bạn làm không được? làm nông phải chịu khó, 6h dậy có sớm quá không? Rồi trưa (nghỉ 2h đồng hồ và là buổi ăn phụ, không cho ăn cũng chả con nào chết).

Với làm cơ quan nhà nước có ai đúng 5h mới ra khỏi cơ quan không, nếu có thì 5h đi về làm thêm 1 bó cây cho dê hoặc cho gà nắm bắp, có khó làm không?

Còn với dân làm sale thì còn dễ nữa, mấy anh em sale ra tới thị trường toàn sau 8h vì trước 8h mà ghé tạp hóa người ta chửi vô mặt, chưa mở hàng mà ghi hàng ah, toàn ngồi cafe tới 8h, 9h mới đi làm, bán hàng thì 2 hay 3 tiếng đồng hồ, anh nào siêng thì tới 2h cũng về (trưa khoái thì nghỉ không thì ráng kéo cho rồi), sau giờ đó thì tùy theo NPP mà giao đơn hàng, xong về.

Bạn nào nói cái đó là lý thuyết thì đi hỏi những anh em sale, hỏi anh em trong cơ quan coi, làm trong nhà nước thì mình không làm nhưng bạn học phổ thông của mình có vài người làm (và thâm niên cũng được non chục năm), còn sale thì mình đã làm (mì NISSIN - mình biết tới Hoàng Việt, sữa ABBOTT mình biết tới Vũ thoại (Mr. Chương - sếp tổng mình chưa từng gặp) (vũ thoại của abbott không phải của diễn đàn mình), nói về mảng sale thì mình chỉ nói là anh em nào thật lòng thật dạ làm 1 nhãn hàng thôi, còn có nhiều anh em dc NPP cho làm nhiều nhãn thì lương còn có thể cao hơn.

Sau 1 thời gian chủ thớt nhuần với nhà nông thì có thể làm gì tùy thích, nông dân hay công nông kết hợp như bạn nói đó. Kinh nghiệm chưa có, vốn thì chỉ tầm trong vòng 200tr đổ lại, xúi người ta hăm hở nhào vô rồi không chừa đường rút...

Không biết chủ thớt làm CNTT mà làm về cái gì phần cứng, phần mềm hay chỉ chăm lo duy trì hệ thống (cái nào cũng là cu li, nhiều khi nó gõ tiếng việt không được vì nó không bật cái unikey nó cũng réo mình).

Mình đã nói những việc này mình đã và đang làm nên bạn đừng nghĩ nó cao xa (hiện nay mình vừa làm cái tiệm tin học vừa làm rẫy cafe + tiêu (8000m2) và 1 mình mình làm, chuyện nội trợ vợ lo, làm như làm rẫy thì ngày nào cũng phải quần quật ngoài đồng, trồng cây quý là sở thích nên mình đang sưu tầm thôi, trồng 1 lần rồi thôi chứ có phải ngày nào cũng moi moi xới xới đâu, nó tự lớn mà bỏ phân cho cafe thích thì bỏ ko thì nó tự hít ké).

Chủ nhật đi lòng vòng cột cột bó bó mấy dây tiêu. Chỉ cực mùa thu hoạch mấy tháng, làm không kịp thì kiếm người phụ. Tiền nó nuôi nó.
hất nhẹ nhàng.
bác làm nông như vậy có khi nào mấy cha nghiện ma tuý chèo lên rẫy của bác thu hoạch hộ bác ko? chứ làm nông kiểu parttime như vậy mà được ăn thì e cũng ko hiểu mấy cha nghiện ma tuý chỗ bác chắc thiếu nhiều iot quá hay sao?
 
ngoài tôi khoan khi nào có nước mới trả tền mà, có khi hàng trăm mét mới tới mạch nước. Làm nông giờ phải nắm rõ khoa học và kĩ thuật thì chẳng lo thất bại, nuôi gà thì phải làm đầy đủ vacxin, nuôi xen kẽ mõi tháng vào một đàn k lo gì chuyện giá cả mà tháng nào cũng có gà bán, ko nên nuôi ồ ạt gặp lúc rẻ thì mệt, mình làm nông hộ nên phải vậy mới giảm đc rủi ro. Làm mô hình kết hợp vac sẽ hỗ trợ cho nhau rất nhiều lại gia tăng giá trị lớn hơn là làm đơn lẻ. vd Nuôi bò, gà lấy phân nuôi trùn quế lấy trùn quế nuôi cá, gà, ngan, heo, baba ... đều đc, phân trùn bón cho cây cực tốt mà ko tốn tiền.
chúc bạn thành công
 
ngoài tôi khoan khi nào có nước mới trả tền mà, có khi hàng trăm mét mới tới mạch nước. Làm nông giờ phải nắm rõ khoa học và kĩ thuật thì chẳng lo thất bại, nuôi gà thì phải làm đầy đủ vacxin, nuôi xen kẽ mõi tháng vào một đàn k lo gì chuyện giá cả mà tháng nào cũng có gà bán, ko nên nuôi ồ ạt gặp lúc rẻ thì mệt, mình làm nông hộ nên phải vậy mới giảm đc rủi ro. Làm mô hình kết hợp vac sẽ hỗ trợ cho nhau rất nhiều lại gia tăng giá trị lớn hơn là làm đơn lẻ. vd Nuôi bò, gà lấy phân nuôi trùn quế lấy trùn quế nuôi cá, gà, ngan, heo, baba ... đều đc, phân trùn bón cho cây cực tốt mà ko tốn tiền.
chúc bạn thành công
oh thank các bác đã chia sẻ kinh nghiệm, tiện đây cho em ? có bác nào ở đồng tháp, bến tre, an giang,tiền giang,cao lãnh... dài dài từ tphcm đến cao lãnh có trang trại chăn nuôi tổng hợp hay trại bò,gà...vv gì không ạ. sắp tới em tính đi cao lãnh chơi muốn được tham quan mấy bác dưới đó
đây là hình dựng khung cảnh nhà em mấy bác cho em xin ý kiến với ạ, em tính khoan giếng ở chỗ chấm đen trước nhà đó không biết có khả thi không nữa. vườn cỏ nhà em ~ 35x50 vườn chuối cũng ~ 25x30, vườn hoa màu ~ 30x35 sau nhà còn khoàng trống ~ 2,5m
 

File đính kèm

  • duan.jpg
    duan.jpg
    35.1 KB · Lượt xem: 23
bác làm nông như vậy có khi nào mấy cha nghiện ma tuý chèo lên rẫy của bác thu hoạch hộ bác ko? chứ làm nông kiểu parttime như vậy mà được ăn thì e cũng ko hiểu mấy cha nghiện ma tuý chỗ bác chắc thiếu nhiều iot quá hay sao?
Oh, bác nói em mới để ý nha. Vụ trộm cafe tươi này nọ thì em có nghe mà khu em chưa bị. Không biết bác nhắc mai mốt có không đây. Hy vọng ko xui dữ vậy.
Cái j cũng có thể xảy ra, hy vọng chủ thớt có quyết định sáng suốt. Học cái j cũng có học phí cả.
Có người từng nói "kinh nghiệm là tên gọi những sai lầm của chúng ta" hy vọng kinh nghiệm của chủ thớt sẽ ko nhiều như của mình.
 
Góp ý riêng mình .
Cậu tính toán ntn thì rất có chuyên môn bài bản kỹ lưỡng,nhưng ntn mới chỉ là khâu chuẩn bị thôi,khi đi vào hoạt động nó mới phát sinh được nhiều cái.Chăn nuôi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tối như giá cả thị trường ,thời tiết địa phương.Cái đó mình cần phải đi vào phân tích kỹ hơn xong hãy bắt đầu làm.Không lại đổ xuống sông xuống vực hết đó.Mình cũng giống bạn từ bỏ phố về nông thôn nhưng vẫn chưa đủ kinh nghiệm nên vẫn ngồi đợi chờ thời cơ hóng các pro vào góp ý để học hỏi.
theo ý kiến chủ quan của e thì bác chủ thớt cũng biết tính toán nếu được trau dồi nhiều hơn nữa thì việc bác làm dàu bằng nông nghiệp là khả thi còn bây giờ các bác cứ ngồi đấy mà phân tích đi vài chục năm nữa hãy làm lúc đấy chắc phân tích được nhiều và làm thì chắc chắn hơn đấy. muốn làm thì làm luôn không chần trừ. làm từ ít đến nhiều từ ngắn ngày tới dài ngày. mới đầu nuôi mỗi thứ vài con trồng mỗi thứ vài cây để lấy kinh nghiệm cũng như kiếm cái bỏ vào mồm sau đấy phân tích thấy con gì nuôi được cây gì trồng được thì mở rộng ra cứ con gì dễ nuôi cây gì dễ trồng thời gian thu hoạch ngắn thì làm trước sau đấy mới tính đến chuyện nuôi con gì trồng cây gì to to. và các bác cứ chuẩn bị tư tưởng vài năm tới đói dài dài nếu vượt qua được, không bó tay đầu hàng thì sau này mới có cơ phất lên chứ dân thành phố chả biết có động vào cái cuốc bao giờ chưa mà làm phát đòi ăn ngay thì chắc vượt tầm giáo sư.( có ông giáo sư nào có thể ngồi tính trước hết được khó khăn của chủ thớt thì ông đấy là giáo giáo sư)
 
theo ý kiến chủ quan của e thì bác chủ thớt cũng biết tính toán nếu được trau dồi nhiều hơn nữa thì việc bác làm dàu bằng nông nghiệp là khả thi còn bây giờ các bác cứ ngồi đấy mà phân tích đi vài chục năm nữa hãy làm lúc đấy chắc phân tích được nhiều và làm thì chắc chắn hơn đấy. muốn làm thì làm luôn không chần trừ. làm từ ít đến nhiều từ ngắn ngày tới dài ngày. mới đầu nuôi mỗi thứ vài con trồng mỗi thứ vài cây để lấy kinh nghiệm cũng như kiếm cái bỏ vào mồm sau đấy phân tích thấy con gì nuôi được cây gì trồng được thì mở rộng ra cứ con gì dễ nuôi cây gì dễ trồng thời gian thu hoạch ngắn thì làm trước sau đấy mới tính đến chuyện nuôi con gì trồng cây gì to to. và các bác cứ chuẩn bị tư tưởng vài năm tới đói dài dài nếu vượt qua được, không bó tay đầu hàng thì sau này mới có cơ phất lên chứ dân thành phố chả biết có động vào cái cuốc bao giờ chưa mà làm phát đòi ăn ngay thì chắc vượt tầm giáo sư.( có ông giáo sư nào có thể ngồi tính trước hết được khó khăn của chủ thớt thì ông đấy là giáo giáo sư)
Ông đấy là bố giáo sư pác ạ. Rất tiếc là ổng đã quo tiên nên các bác cứ tự làm tự ngã và tự đứng dậy làm tiếp nhé.
 
oh em đang hy vọng khoan được cái giếng nước, nó sẽ làm em nhẹ bớt phần nào! anh mới về làm được 4 tháng hã, qua năm 2016 là em 22t rồi nếu em chờ 3 năm nữa là em 25t em làm không được thì khi đó sợ là không có $ cưới vợ luôn, rồi lại đi cày lại 4,5 năm nữa mới lại có được chút ít $ xong thì ngoài 30 mất rồi.
Có đoạn này mình thấy phân vân.
Bạn 21 tuổi, được ăn, học, làm việc ở đô thị. Văn hóa khác, môi trường khác, rồi nhiều cái khác. Bạn về quê lập nghiệp bằng nghề nông, xác định lấy vợ ở quê, sinh con đẻ cái...
Môi trường lại thay đổi.
Bạn nghĩ có thể tìm đựợc người bạn đời tương đồng với mình ở quê không? Hay bạn phải đợi hàng chục năm để đủ thời gian (tái) nông dân hóa thì mới có thể lập gia đình?
 
Nuôi bò - phân bò nuôi giun - giun nuôi gà - phân giun trồng cỏ nuôi bò :) chăn nuôi giảm đc chi phí là có lãi, cái chi phí cao nhất thường là thức ăn. chúc bạn thành công]\
 
Chào mọi người!
mình cũng là con nhà nông, cũng rất thích chăn nuôi, nhưng nhà không có nhiều đất:( chỉ có mảnh đất nhỏ mua của bà cô. khoảng 150m2. Nen minh chỉ nuôi được khoảng 150 con gà thịt. mình đang nghĩ xem nên nuôi con gì mà đỡ tốn thời gian và hiệu quả, vì ngoài chăn nuôi mình còn mở tiệm photo copy ở nhà nên khá bận rôn. Bạn nào có ý kiến gì chỉ cho mình với nha, nên nuôi con gì hiệu quả và ít thời gian! thanks nhiều
hi, nghe mọi người chia sẽ nhiệt tình với cậu bạn này như vậy mình cũng có ý kiến theo hiểu biết cá nhân của mình. Nếu bạn đã quyết tâm về quê lập nghiệp, bạn nên phải xác định tâm lý từ trước. Lập kế hoạch cụ thể, chi tiết và cần xác định rõ: nếu lần đầu thất bại thì sao? bạn có tiếp tục hay ko làm nữa. Vì tuổi trẻ mà, đầy quyết tâm và nhiệt huyết nhưng khi gặp phải có khăn quan trọng là có giữ được lòng kiên trì và đam mê ko? còn kinh nghiệm, bạn có thể từ từ học và trải nghiệm qua thực tế, bạn có thể học hỏi ở các trang trại lân cận họ đang làm ăn thành công... Khi bắt đầu khởi nghiệp, cái đầu tiên và quan trọng nhất chính là khâu chuẩn bị: bạn đã chuẩn bị về kiến thức, tâm lý,kế hoạch một cách nghiêm túc và kỹ càng chưa? bạn đã sẵn sàng để thay đổi chưa? vì bạn đang đi làm công khác với việc bạn làm chủ rất nhiều: áp lực lớn, rủi ro cao,.... Còn về việc bạn nên chọn nuôi con vật gì thì theo mình có thể là con gà, dê, hay bò cũng được nhưng khi mới bắt đầu bạn nên nuôi một loại con thôi, vừa nuôi vừa học hỏi tất cả những điều cần thiết ( lấy ngắn nuôi dài vì cho hẳn bạn có 300 triệu tiền vốn đi, cũng không đủ để đầu tư để sử dụng hết chỗ đất bạn có), sau đó bạn dần sẽ có kinh nghiệm, vón, tâm lý, ... và sẽ mở rộng dần ra. Mình đã đã mơ ước có được mảnh đất rộng như bạn đã có để chăn nuôi, trồng trọt nhưng không thể,.... Bạn rất may mắn nếu bạn là người thích làm giàu từ chăn nuôi... Chúc bạn có đủ tự tin, nghị lực để thực hiện kế hoạch của mình vì phía trước chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn....
Đôi lời chia sẻ cùng bạn!

Mình thích góp ý của bạn này nè.
Thêm nữa theo những gì chủ top kể thì vấn đề NƯỚC trên khu đất của bạn (và cả khu vực bạn đang sống) có phần khó khăn nhỉ!( Anh, chị, những người đi trước của chủ top đều nói vậy và thực tế là vậy) Bạn nên giải quyết THẤU ĐÁO, CẶN KẼ, TRIỆT ĐỂ dzụ nước này nha. Nếu nước mà không ok thì dù có nhiều đất và vốn đi nữa cũng KHÔNG LÀM NÔNG ĐƯỢC.
Còn vốn ít thì mình làm từ từ, đầu tư tập trung không dàn trải, quan trọng là phải có kế hoạch LẤY NGẮN NUÔI DÀI(như bạn gì có nói phía trên). Mà theo mình trường hợp của chủ top(còn rất trẻ, không vướng bận gì, chưa có kinh nghiệm làm nông--> còn rất "ngu ngơ" về đất, nước, vật nuôi, cây trồng, nắng, gió...) thì nên bỏ ra một vài năm đi phụ việc trong các trang trại, nhà vườn(nếu gặp được mô hình giống mô hình chủ top định làm thì rất tốt, còn không thì bất cứ mô hình nào cũng được) vừa LÀM QUEN với nghề nông và tích lũy kinh nghiệm( mục tiêu chính) đồng thời tích góp thêm ít vốn liếng.
Vài góp ý của mình. Chúc bạn sớm trở thành người nông dân thành đạt, hiii.
 
Ơ, chủ top ơi sao dạo này đi đâu rồi? Cuối cùng quyết định sao? Cũng được 1 năm rồi há. Nhanh ghê chưa, hơn 1 năm của chủ đề này cũng là hơn 4 năm mình về quê làm rẫy roài đó. Trong 1 năm này đã Học xong lớp cây công nghiệp ngắn hạn (3 tháng), đi nửa đường lớp trung cấp nghề thú y cả 2 lớp đều miễn phí do tỉnh đồng nai đài thọ (tổng thời gian học là 2 năm) làm nông dân mờ, biết sao được phải ráng ké theo cho kịp người ta chứ làm nông 4 năm không cách gì theo kịp lão nông.
Cuối cùng thì chủ top quyết định sao rồi, kết quả thế nào nữa, cho anh em biết để cùng mừng nha.
 


Back
Top