Nuôi chím trích cồ sinh sản hiện nay

  • Thread starter Xuan Vu
  • Ngày gửi
NUÔI CHIM TRÍCH CỒ SINH SẢN HIỆN NAY

Chim trích cồ là loài chim đẹp, nói đẹp nhưng chỉ đẹp với họ hàng nhà chim nước của chúng, như so với cúm núm, óc cao, chàng nghịch, quốc, te te, v v. Còn đối với các loài chim cảnh xinh đẹp khác thì không bằng, Chim trích cồ có nơi còn gọi là trích xanh, công nước, công đất… Với màu lông xanh mướt và màu đỏ của mỏ và mồng, làm cho chim trích thêm xinh đẹp hơn so với họ hàng nhà chúng. Chim trích cồ sống quanh quẩn theo những vùng bưng biền, đầm nước. Chim trích cồ có tập tính tập thể rất cao, thường sống thành bầy đàn.

Nuôi trích cồ :
Với nhiều mục đích như làm cảnh, giữ nhà, làm con mồi đi bẩy, lắm lúc cũng so tài cao thấp với nhau. Chim trích hót không hay , nên nuôi không để thưởng thức tiếng hót. Ngoài ra thịt chim trích cũng rất ngon và hiện nay phong trào ăn thịt đông vật hoang dã hưng thịnh , trong đó có thịt chim trích cũng được liệt vào hàng ngon. Có người cho rằng thịt chim trích , ăn vào có phong làm dị ứng, người ăn nếu cơ địa người đó không chịu được, sinh ra dị ứng da. Nhưng thật ra điều này rất hiếm thấy xảy ra.
Chim trích được con người nuôi từ lâu đời , nhưng với số lượng rất ít, nhầm để làm cảnh, và làm con mồi đi bẩy. Chim trích tuy sống hòa đồng với bầy đàn, nhưng có kẻ lạ mặt nào xăm phạm lảnh thổ , nhất là vào mùa sinh sản, thì quyết đánh đuổi cho bằng được. Vì bản tính đó, chim trích thường bị mắc bẩy vào mùa sinh sản, cũng là mùa đi đánh bẩy chim trích được nhiều nhất.
Hiện nay người ta nuôi chim trích nhiều hơn so với ngày xưa, cũng nhầm làm cảnh, và tương lai sẽ được nuôi thương phẩm, vì thịt chim trích ngon và hiếm. Giá hiện nay trên dưới 300 ngàn 1 kg, có nơi cao hơn. Địa thế sinh sống ngoài thiên nhiên của chim trích bị thu hẹp, do con người phá hoang canh tác lấn chiêm và săn bắt làm thực phẩm, nên chim trích ngoài thiên nhiên còn lại rất ít.
Nuôi chim trích sinh sản:
Không có gì khó, vì chim có tập tính giống như con gà, và rất thân với người nuôi, luôn quấn quýt bên người nuôi. Nuôi quen chim không bay đi nơi khác. Và chim trích cũng dể đẻ trong lồng, chuồng trại, nhưng đẻ tốt nhất là được nuôi thuần thả rong trong sân vườn như gà vịt.
Nuôi chim trích sinh sản; Nếu muốn nuôi chim trích sinh sản thành công, thì trước hết là tuyển con giống. Con giống ở đây không phải là tuyển giòng giống, mà phải tuyển từ nơi được đem về nuôi. Chim con mới nở ra được con người ấp trứng, , hay con mẹ ấp vừa mới nở, đem về nuôi chim rất dạng và quen thuốc người, loại này làm con giống tốt nhất và sau này chim đẻ rất sai. Thường người chim trích lấy cho gà ấp vừa nở là tẻ mẹ gà ra nuôi riêng. Còn bắt từ con trưởng thành, con lứa, hoặc con non, dù cho mẹ dẩn 1 ngày, chim về nuôi vẩn sống bình thường nhưng về sau đẻ kém.
Chim trích cồ hình như đẻ quanh năm nếu có thức ăn, môi trường thích hợp. Ngoài thiên nhiên chim trích đẻ rộ vào mùa xuân đến mùa thu. Giảm dần, đến cuối đông và bắt đầu đẻ lại. Chim được nuôi có thức ăn đầy đủ, môi trường nuôi thích hợp đẻ quanh năm.
Chim đẻ từ 2 đến 7 trứng / lứa, ấp trứng nuôi con rất giỏi. Nuôi nhốt rất ít khi đẻ được số trứng nhiều, chỉ nuôi thả rong mới đẻ số trứng cao nhất.
Nhiệt độ và thời gian ấp trứng cũng như gà, vào mùa xuân, nở sớm hơn gà từ 2-3 ngày. Con con nở ra là chạy theo bố mẹ kiếm ăn,
Khoảng 3- 4 tháng chim trích sẽ trổ lông trưởng thành màu xanh, thay cho lớp lông tơ màu đen khi mới nở, và lông xanh xám lúc còn con lứa.

Chỉ cần 1 chuồng cao 0,6m x dài1m x rộng 0,6m, là nuôi được một cặp trích đẻ. Nuôi trong lồng chuồng phải làm cho chim cái tổ bằng rổ, rá, …. Và bỏ rơm rác vào cho chim làm tổ, còn nuôi thả rong đến lúc đẻ chim tự tìm nơi thích hợp đẻ .
Thức ăn:
Chim trích ăn giống như gà vịt, cám công nghiệp, lúa , cá, tôm tép, rau xanh …. Nói chung cái gì gà vịt ăn là chim trích ăn được. Kể cả củ cỏ năng, bông súng, đọt non của các loại cây cỏ mọc hoang dã ngoài đồng bưng, chim trích đều ăn cả.
Nuôi chim trích cần lưu ý về nước, không những nước để uống, để tắm , chim trích cần có nước để ngâm chân, chim trích thường dẫm chân ngâm vào chố có nước, để điều hòa thân nhiệt và làm cho khỏe, bóng chân …
Chim non mới nở:
lvip.jpg


Cho ăn cám công nghiệp, sâu gạo, cá con, cá hấp chín, rau xanh , giá đậu , v v . Chim con không cần úm kỷ như gà, chỉ úm trong 2-3 ngày vào buổi tối nếu thấy trời lạnh. Còn thời tiết oi bức thì không cần úm. Nếu chim được 7 ngày tuổi trở lên, nền lồng nuôi phải có 1 lớp cỏ năng tươi để giữ ẩm cho chân chim dù là ban đêm, nếu còn nuôi trong lồng. Thường chim 1 tuần tuổi có thể thả chạy rong ra ngoài. Nếu được thả rong chim con sẽ mau lớn và khỏe mạnh hơn nuôi nhốt. Vì độ 1 tuần tuổi chim cần nhiều khoáng, rau xanh , đất cát, sỏi nhỏ, sạn, lúc thả chim ra trên vùng có đất cát, chim sẽ ăn những thứ đó. .
Khoảng 3 tuần tuổi có thể cho chim ăn lúa thay cho cám công nghiệp nếu mình muốn.
Vào tuổi này chim bắt đầu mọc hàng lông ngực màu xanh xám và lớn nhanh.
Nói chung nuôi chim trích sinh sản không có khó , nhưng cần lưu ý thức ăn đầy đủ dưỡng chất, nước uống, tắm và nước ngâm chân, chỗ ở phù hợp là chim đẻ ngay .

Mới nở không cần úm như gà, chỉ úm lúc ban đêm khi thời tiết lạnh trong 2-3 ngày là được. Khi chim được 1 tuần tuổi, còn nhốt trên lồng chưồng, nền phải độn lớp cỏ năng tươi để giữ ẩm cho chân chim.
Cho ăn cám gà con, cá con, cá thịt hấp chín, sâu gạo , rau xanh…..
Đến 1 tuần tuổi nên thả chim xuống nền đất để chim ăn được sỏi, sạn nhỏ, khoáng có trong cát đất, chim rất thích ăn, khỏe mạnh lớn nhanh. Nếu không thả được phải bổ sung khoáng cho chim. Đến 3 tuần tuổi chim trổ lông màu xanh xám ở ngưc , lớn lên rất nhanh..
Ba đến bốn tháng tuổi chim trổ lông trưởng thành màu xanh, mỏ và mào màu đỏ , nhưng qua mùa sau chim mới bắt đầu tham gia đẻ.
Nuôi chim trích sinh sản cầnl lưu ý nhất là :
-Chọn con giống được nuôi dưỡng từ nhỏ dạng người
- Thức ăn đầy đủ dinh dưỡng , khoáng ,chim trích rất thích ăn rau xanh.
- Nên nuôi thả hơn nuôi nhốt
-Nước không những đủ uống và tắm, nước có đủ để ngâm chân .
- Chuồng trại với kích thước phù hợp, chuồng trại càng thoáng càng tốt, tốt nhất là nuôi trên nền đất, có đất nước , cây cỏ v v .
Tôi đã biết và nuôi chim trích cồ từ lâu, chỉ nuôi chơi cho vui, và mới đây tôi mới cho sinh sản ra rất nhiều.
Trong thời gian nuôi chưa thấy có bệnh dịch xảy ra, lâu dài đương nhiên sẽ có.
Với mức giá hiện nay con mới nở, 1 ngày tuổi đến 3 tuần tuổi, giá từ 100.000 $ đến 300.000$/con, người nuôi bán giống có lời.
Nuôi thương phẩm mua giá con giống không có lời nhiều, vì 1 con nuôi từ 3- 4 tháng , đạt trọng lượng 600-700gram/con, bán được trên dưới 200.000$. Nếu muốn nuôi thương phẩm con giống không cao 150.000$/con. Hoặc mình tự nhân giống nuôi mới có lời.
Có thể nuôi trích cồ thương phẩm thay cho gà thả vườn, vì giá chim trích cao hơn giá gà nhiều. Và về chỉ số thức ăn 1 tháng chim trích ăn tầm 1kg thức ăn. Chim trích cồ ngoài thiên nhiên giảm nhiều. Và chỉ có vào mùa mưa lũ , mùa nắng thì rất khang hiếm.
 


Last edited by a moderator:
Được , chim trích dễ nuôi lắm như gà vậy đó
Chú Vũ ơi cho con hỏi cái, là có phải con trống khi lớn sẽ kêu te te phải không Chú? cặp chim của con mang về nhà cho Ba con rồi, hôm trước về để ý cứ mỗi lần có tiếng xe máy chạy vào nhà là có 1 con (con trống) cứ kêu te te, mà con nuôi cũng gần nữa năm rồi Chú, có phải sắp sinh sản được rồi phải không Chú?
à mà mang về nhà Ba, do ở thị trấn nên chỉ toàn nhốt trong lòng không hà.
 
Hiện nay tôi có rất nhiều con mới nở rồi Tân ơi, gần trăm con rồi đấy , nhiều rồi thừa với số dự định để lại . Đang còn ấp 1 số trứng nữa nè, và cũng chia lại cho anh em nào có đam mê con chim này, nuôi với mình cho vui
mới nở thì cho ăn ji hả bạn...nt qua số này mình với 01648062687
 
Em chào anh Xuân Vũ ! Anh cho em hỏi cách phân biệt trích cồ trống mái như thế nào ạ ? Hiện tại em có nuôi hai con khoảng 5-6 tháng rồi mà em ko thể nào phân biệt được ! Cảm ơn anh ! Nếu được anh có thể chụp hình con trống và con mái giúp em ko ạ !
 
Rất khó nhìn trông mái, nếu có 2 con đem so với nhau. Con trống tất cả đều to hơn con mái, từ màu, đầu, chân và cả thân hình nữa . Nếu người đã quen nhìn , thì có có thể nhận ra từ cá thể một. Người chưa quen nhìn nên so 2 con với nhau để nhận định
 
Bác ở đâu vây mình muốn mua 1 cặp về làm giống . à mà nó cón ị tùm lum nhà như gà ko?
 

E có 1 cặp trích cỏ. Mà suốt ngày tụi nó đá nhau. Tới mùa sinh sản thì k chịu sáp mái. Bây giờ phải làm sao cho tụi nó đạp mái đc ạ. Ai pít giúp e với. E tks!
 
Last edited by a moderator:
nhà mình có 1 cặp trích cồ rất dạng người. mình không có mua 1 cặp, mà mình mua lẽ từng con. ngày nào tụi nó cũng đá nhau. tới mua sinh sãn thì không chịu đạp mái. thế bây giờ phải làm sao thì tụi nó mới chịu đạp mái đây ạ. ai pít giúp mình với. tks nhìu ạ
 
nhà mình có 1 cặp trích cồ rất dạng người. mình không có mua 1 cặp, mà mình mua lẽ từng con. ngày nào tụi nó cũng đá nhau. tới mua sinh sãn thì không chịu đạp mái. thế bây giờ phải làm sao thì tụi nó mới chịu đạp mái đây ạ. ai pít giúp mình với. tks nhìu ạ
 
Rất khó nhìn trông mái, nếu có 2 con đem so với nhau. Con trống tất cả đều to hơn con mái, từ màu, đầu, chân và cả thân hình nữa . Nếu người đã quen nhìn , thì có có thể nhận ra từ cá thể một. Người chưa quen nhìn nên so 2 con với nhau để nhận định
chỗ anh còn ko để e 2 cặp về chơi.
 
Hiện nay tôi có rất nhiều con mới nở rồi Tân ơi, gần trăm con rồi đấy , nhiều rồi thừa với số dự định để lại . Đang còn ấp 1 số trứng nữa nè, và cũng chia lại cho anh em nào có đam mê con chim này, nuôi với mình cho vui
ban cho minh 1 cap trong mai. lien he 0909865628 thanh
 
Hiện nay tôi có rất nhiều con mới nở rồi Tân ơi, gần trăm con rồi đấy , nhiều rồi thừa với số dự định để lại . Đang còn ấp 1 số trứng nữa nè, và cũng chia lại cho anh em nào có đam mê con chim này, nuôi với mình cho vui
chào chú hiện nay chú có còn nuôi chim trích cồ ko vậy. nếu có cho con xin mua ít giống đi ạ!! ĐT: 01653902917
 
Bác ơi, bác ở đâu, bác bán bao nhiêu tiền 1 cặp trống mái thế ?
 
Được , chim trích dễ nuôi lắm như gà vậy đó
Bác Vũ ở tỉnh nào thế? Bác bán 1 cặp giá bao nhiêu ạ. Có gửi Nghệ An được không ạ ? Nếu xa quá, có nên mua trứng về cho gà ấp không bác ? Nuôi chim non sơ sinh vậy có ổn không ạ ?
 
Ai cho em xin tấm hình chuồng nuôi trích cồ với, em muốn nuôi ngoài sân vườn mà không biết làm chuồng như thế nào, thank các bác.
 


Back
Top