Dưa mèo - món ngon nơi miền biên giới

(BLC) - Em gái tôi sau gần một tuần từ xuôi lên thăm anh chị ở Lai Châu, được dẫn đi chợ phiên ở xã Dào San, huyện Phong Thổ và chợ San Thàng … ngay lập tức đã “mê” món dưa mèo – thứ quả đặc trưng các xã vùng cao biên giới.


Đầu tháng 7, chúng tôi đã có buổi ngược núi theo hai mẹ con chị Giàng Thị Sâu và Sùng Thị Nâu ở bản Lao Tỷ Phùng, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường lên nương ngô, nương lạc của gia đình họ để thu hoạch... dưa mèo. Dưa mèo không cần bắc giàn cứ bò ngổn ngang trên mặt đất, xen lẫn trong nương ngô, lạc; quả dưa mèo đầy rẫy, ẩn núp ngay dưới chân đi, chúng tôi hiểu năm nay bà con được mùa dưa mèo.

s(4964).jpg


Dưa mèo luôn là sự lựa chọn của những bà nội trợ sành ẩm thực.

Dưa mèo là cách gọi thông thường của người dân ở Lai Châu về một loại dưa do người dân tộc Mông ở nơi "cuối trời Tây Bắc" này trồng, thu hái và đưa xuống chợ, ven đường bán "chơi" với giá 10.000 đồng/1kg. Bên ngoài và bên trong quả dưa mèo giống quả dưa chuột. Tuy nhiên quả dưa mèo to, dài hơn quả dưa chuột. Quả dưa mèo to nhất nặng đến hơn 1kg, quả nhỏ nhất cũng nặng tới chừng gần nửa cân. Vỏ quả trơn bóng, có màu xanh sáng xen lẫn những viền xanh mờ. Ruột quả màu trắng, cùi dày, nhiều hạt mềm...

Những bà nội trợ sành ẩm thực ở Lai Châu rất ưa dùng dưa mèo để chế biến một số món ăn trong bữa cơm hằng ngày và có chung nhận xét, dưa mèo ăn giòn, ngọt mát, có mùi thơm đặc trưng và rất an toàn khi sử dung. Dưa mèo chỉ mua được trong vòng hai đến ba tháng (từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm). Quả dưa mèo to, nhìn đẹp mắt thế không phải là do chất kích thích hay chăm bón kỹ lưỡng, mà là do giống dưa của người Mông từ bao đời nay để lại. Hơn nữa người Mông trồng loại dưa này tận trên nương, không dùng đến bất kỳ loại phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật nào để chăm sóc.

s(4965).jpg


Bà con thu hái dưa mèo trên nương.

Cây dưa mèo sinh trưởng, phát triển ra quả chỉ nhờ nước mưa, sương gió núi... Dưa mèo được người dân tộc Mông trồng xen với cây ngô, cây lạc, lúa trên nương. Đến nay người Mông ở Lai Châu trồng loại dưa này chủ yếu để lấy quả ăn thay rau, còn dư mới đem đi bán. Chẳng thế mà, dù người Mông đi bán dưa này ở ven đường hay ngồi bán mãi cuối chợ, vẫn được các bà nội trợ "săn lùng".

Ngoài sử dụng để chế biến các món ăn, thậm chí nhiều chị em còn sử dụng quả dưa mèo thái mỏng để làm mặt nạ đắp mặt tăng cường vitamin C và độ ẩm cho da, nhiều người lại mua cả bao dưa mèo gửi về xuôi làm quà và chắc chăn dưa mèo cũng sẽ là món quà được em tôi lựa chọn biếu người thân và bạn bè khi về quê...
 


Bác chủ thớt kiếm ít giống bán cho mình với !
Mình có trồng Mướp Mường ( lặc lè ) ăn thấy khá ngon . Chắc chỗ mình tròing được dưa mèo
 
Hiện tại đã hết mùa dưa, đợt vừa rồi em cũng để được ít hạt giống định tháng 3 sang năm bắt đàu làm đại trà. Để em mò lên bản đi gom hỏi mua lại của các bà Mông chắc có!
Bác chủ thớt kiếm ít giống bán cho mình với !
Mình có trồng Mướp Mường ( lặc lè ) ăn thấy khá ngon . Chắc chỗ mình tròng được dưa mèo
Mướp lắc lè là quả mướp da trơn có sọc dọc quả dài như con rắn, quả này cũng thấy hay hay, em cũng có thấy qua rồi nhưng chưa trồng! Dưa mèo em vẫn thấy bà con trồng trên nương chưa thấy ai mang về vườn trồng trong nhà, nhưng em nghĩ là trồng được nơi có khí hậu mát mẻ (hiệu suất quả mới to như giống gốc - khoảng 7 lạng quả cá biệt có quả 1kg)
 
Hiện tại đã hết mùa dưa, đợt vừa rồi em cũng để được ít hạt giống định tháng 3 sang năm bắt đàu làm đại trà. Để em mò lên bản đi gom hỏi mua lại của các bà Mông chắc có!
Khi nào thành công nhớ chia sẽ nhân rộng cho anh em miền xuôi thưởng thức món ngon Tây Bắc nhé!
 
Mình thấy giống qủa Dưa Gang dưới xuôi,ăn Dưa mèo chắc thơm ngon hơn.
 
thường thì họ thu quả khi còn non . dưới 1kg/ quả. quả già trên 2kg thì em cũng gặp khá nhiều rồi.
 
trên tây nguyên đang vào vụ.. chổ em gọi là dưa nước ngọt..chỉ người đồng bào trồng. rất giống dưa meo nay, ae cần em úp hình chứng minh.
 
trên tây nguyên đang vào vụ.. chổ em gọi là dưa nước ngọt..chỉ người đồng bào trồng. rất giống dưa meo nay, ae cần em úp hình chứng minh.
Trước tiên - Rất cảm ơn bạn về thông tin trên !
Góp ý - Chưa thấy ai có ý kiến gì sao bạn lại đưa ra câu nói mang tính chất tranh cải như vậy ? Để chứng minh lời nói của mình, trong bài viếc bạn nên có hình để anh em xem và cũng là để thảo luận thôi còn tin hay không là tùy ở mọi người. Có thể loại dưa của bạn và loại dưa chủ topic đưa lên là một và cũng có thể là hai giống khác nhau. Nếu bạn đưa hình ảnh thì cũng không chứng minh được điều bạn khẳng định đâu anh bạn trẻ à...
 
Tôi nghĩ chắc là do tên gọi từng vùng miền thôi mà!
Đắk Lắk: Dưa nước rẫy hút khách



Những ngày này khách đi đường bị thu hút bởi những trái dưa leo “khổng lồ” được bày bán ở ven quốc lộ với cái tên dưa nước.

Dưa nước là loại trái cùng họ với dưa leo nhưng có trái to gấp 4 đến 5 lần so với trái dưa leo bình thường. Đây là giống dưa được bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên trồng phổ biến ở trong nương rẫy vào mùa trỉa lúa, trỉa bắp; hoặc cũng có thể trồng dưới bồn cây cà phê, người bản địa ở Đắk Lắk gọi trái dưa nước là “K’mun ea”. Cũng như dưa leo, dưa nước phát triển rất nhanh và dễ trồng, chúng thường ưa bóng mát và nơi đất ẩm. Dây dưa nước không khác với dưa leo bình thường là mấy, với thời gian khoảng 3-4 tháng là người trồng đã có thể thu hoạch những trái dưa to bằng bắp tay, thậm chí có thể to hơn thế.

dak-lak-dua-nuoc-ray-hut-khach-550x366.jpg

Thương lái thu mua dưa nước tại Quốc lộ 14.



Từ lâu người đồng bào ở Tây Nguyên như Êđê, M’nông, J’rai đã dùng những trái dưa này trong các bữa ăn hằng ngày hay dùng để trộn muối ớt ăn. Nếu như dưa leo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe thì dưa nước cũng không thua kém gì. Ngoài tính mát chúng còn có tác dụng cung cấp nước làm đẹp da và thanh lọc cơ thể. Chị Trần Thị Nhung (Cư Bao, TX. Buôn Hồ) cho biết: “Tôi thường ra ngoài chợ mua dưa nước khi quả còn non của người đồng bào ở đây để về xào làm đồ ăn hoặc ép nước uống làm đẹp. Tôi cũng đang tìm mua những trái dưa nước già để lấy hạt làm giống năm sau trồng trong rẫy nhà mình”.

Giá cả loại dưa này dao động trung bình từ 10-15 nghìn đồng/kg và có thể lên đến 30 nghìn đồng vào độ cuối mùa. Dưa nước có thể trồng xen canh với cà phê hoặc rẫy lúa theo mùa vụ nên người dân luôn được giá. Ngoài tốt cho sức khỏe, dưa nước còn được ưa chuộng giống như món ăn truyền thống trong đời sống của người đồng bào Tây Nguyên.

Hiện nay để tìm mua những trái dưa nước không khó, chỉ cần chịu khó vào các buôn làng hỏi là có thể tìm mua được, hoặc dọc các quốc lộ như Quốc lộ 14 đoạn xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar (km15+16) hay Quốc lộ 26 đoạn xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (km 10+12). Bà Aduôn Tiên (Cuôr Đăng, Cư M’gar) cho hay: Tôi làm nghề buôn bán dưa nước được hơn 3 năm nay rồi và bán rất chạy. Thậm chí có người ở tận Sài Gòn là khách đi đường một lần mua thử về ăn thấy ngon và bổ nên họ lấy số điện thoại, đặt hàng với số lượng lớn khi tới mùa”.

Theo Baodaklak.vn
 
dưa này mình khoải nhất là ăn sống rất ngon qua dưa chắc và dắn và đậm hơn dưa chuốt vỏ cứng hơn dưa chuột lên để được nâu hơn dưa này chỉ hợp với vùng rừng núi tấy bắc thôi vùng đất lạnh sương gia bác nào mang về đồng bằng chồng quả thì có ra nhưng ít và ăn nó nhạt không ngon và đâm đà như ở vùng rừng núi phía tây bắc đâu (Sơ La, Mai Châu, Điện Biên...)
 
Theo hình chụp của bài báo bác @khoailangmocmong đưa thì vào những năm 80 khu Rừng Lá của Bình thuận khi đốt rừng khai hoang bà con trồng nhiều loại này và họ gọi là dưa gang trắng. ăn giống dưa chuột, chỉ lạ miệng chứ không ngon hơn dưa chuột - đó là cảm nhận riêng của mình.
 
thường thì họ thu quả khi còn non . dưới 1kg/ quả. quả già trên 2kg thì em cũng gặp khá nhiều rồi.
Trên đó, bữa nào qua đèo Giang Ma hỏi thử mấy cô bán dọc đường xem có không mua hộ anh chị em một ít nhé! Dưới này mình có được ít quá, chia sẻ cũng được nhưng chẳng bõ công. Mua được gọi điện cho em nhé!
 
Quả này nó như dưa chuột, dưa chuột nếu trồng organic thì có vị tương tự nhưng tỷ lệ phần hạt ít, cùi rất dày nên ăn ngon hơn khi so với dưa chuột chứ nó cũng không "thần thánh" gì. nếu định trồng dưa chuột thì trồng được dưa này cho nhà ăn thì ok hơn thôi
 


Back
Top