Đôi điều về nghề nuôi chim trĩ đỏ khoang cổ trắng.

K biết ACE đang nuôi chim trĩ đỏ trong nam hiện nay thế nào, còn ngoài miền bắc chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn, bản thân tôi cách đây hơn 1 tháng đã bán thanh lý hết đàn chim trĩ đỏ bố mẹ với giá 180k/con cho lái buôn đem về cấp thịt cho nhà hàng, sau đó có thêm vài người gạ bán chim trĩ cho tôi với giá 160-170k/kg mà tôi k dám mua vì đầu ra k có.
Có nhiều lý do để tôi bán, và k mua vào nữa, nhưng lý do cơ bản nhất tôi cho rằng " chim trĩ đỏ đã đến lúc bão hòa"

- Năm 2010, nhân dip 1000 năm thăng long, tôi có về HN chơi. Tiện thể có ghé qua viện chăn nuôi (thụy phương, từ liêm, hà nội) mua thêm ít chim trĩ giống, và mua với giá 105k/con chim vừa mới nở song,chưa hề úm 1s nào, để lấy được chim ngay tôi phải đưa phong bì cho nhân viên của viện, còn nếu k phải đặt tiền cọc, họ ghi biên lai, khi có chim họ sẽ gọi cho đến lấy.
- Năm 2011 và 2012 tôi bán chim trĩ đỏ với giá 90-75k/con và công việc bán khá tôt, nhiều lúc k có chim để bán.
- Năm 2013 vừa qua, chim trĩ con khi đầu mùa bán còn tạm được, vài tháng về sau có những lúc bán chim với giá 30-40k/con còn khó bán, chim bố mẹ có khi cả tháng k bán được đôi nào.
Tôi k biết liệu bán ở giá 20k/con liệu ng chăn nuôi còn có lãi k. Và 1 điều quan trọng là khi tôi chào sản phẩm chim trĩ thịt với giá 200k/kg cho các nhà hàng, quán ăn lớn mà họ cũng k mấy mặn mà, vì vậy tôi đã quyết định bán thanh lý hết chim trĩ đỏ.

Qua 3 năm nuôi chim trĩ tôi thấy như sau:
- chim trĩ ăn k nhiều bằng gà, chậm lớn hơn gà, chim đẻ theo mùa, chim trĩ đẻ nhiều, nhưng hay ăn trứng, tỷ lệ ấp nở k cao (trung bình khoảng 70%, có người ấp chỉ đạt 30-40% là chuyện thường), chim con khó nuôi hơn gà (đặc biệt khi thời tiết lạnh) khi chim lớn thì hay đánh mổ nhau gây tử vong, chim hay ăn lông nhau.
- về chất lượng thịt thì cứ tạm gọi là tương đương với gà ta, nhưng giá thành cao hơn hẳn so với gà ta, lên khó được ng tiêu dùng chấp nhận, chỉ tiêu thụ được 1 số ít trong các nhà hàng, quán ăn đặc sản.
- Nuôi chim trĩ chỉ thực sự mang lại lợi nhuận khi bán được con giống, còn nếu nuôi để bán thịt thì chẳng được bao, nếu bán rẻ thì k đủ chi phí, bán đắt thì k ai dùng.
- Vào dịp cận tết cũng bán được vài con làm quà biếu, nhưng cũng k nhiều.
- Và đã thành quy luật, con gì cũng vậy thôi (nhím, cá sấu...), đều có thời của nó, khi có nhiều ng nuôi sẽ--> sp mất tính cạnh tranh -->bão hòa
- Tâm lý ng VN, khi thấy sp giá cao, tăng giá thì hào hứng đổ xô đi mua, đắt cũng mua. còn khi đã giảm giá, đại hạ giá thì lại chán k buồn mua.
...
Tóm lại: theo ý kiến cá nhân của tôi, tại thời điểm này nuôi chim trĩ đỏ cũng vẫn được thôi, nhưng k được lợi nhuận nhiều như 1-2 năm trước chỉ lên nuôi ở quy mô nhỏ thôi. nếu ai thực sự có đầu ra đảm bảo hãy nuôi nhiều, còn k chỉ lên nuôi vài đôi đẹp đẹp làm cảnh, hoặc bán giống khi có khách. lúc cần có thể dùng làm quà biếu xếp hay thịt đãi ông, bà, cha mẹ, người thân.

Đôi lời tâm sự, có gì k phải ace bỏ ngoài tai.
 


tôi cũng đã nuôi trĩ khoang cổ trắng , cũng đã ăn thịt trĩ khoang cổ nói thật ăn thấy không ngon bằng gà ta , dai lắm , có lẽ vì nó lớn chậm nên mình nuôi lâu ăn dai . bác bán rẻ chứ năm 2011 tôi mua giống 200ngàn một con trĩ giống . Nói thật các bác trên mạng cứ tung hô mấy trăm ngàn 1 kg chứ đã ai bán được giá đó cho nhà hàng chưa . nó cũng sẽ như con nhím thôi , nhím Củ Chi , Sài Gòn họ bán nhím thịt nguyên con có 140 ngàn một kg , trên này vẫn có bác đòi bán giống cả triệu bạc 1 con http://www.cungmua.com/thit-nhim-tai-he-thong-hai-san-dai-duong-xanh-1kg_p8439.html các bác theo link này mà xem , làm sạch sẽ cũng chỉ có 185ngàn 1 kg , các bác cứ thổi giá như bán hàng đa cấp vậy
 
neu gia Try 130k/kg bang voi gia ga ta thi theo cac bac co loi ko, neu gia ngang nhau thi nen nuoi Try hay Ga chac an hon. Hien o mien trung noi e o di dau cung nghe ban viec nuoi Try nen cung hoi lo, khoang 6 thang nua ko biet tinh hinh the nao
 
Con chim trĩ nó lao dốc không phải lần này là lần thứ nhất đâu. Cách đây khoảng hơn năm con chim trĩ bán không ai mua. Có lúc tôi so nó với con chim cà cưỡng, vì lúc đó tôi bán chim sáo cưỡng mà. Chim cưỡng non lúc đó 12ngàn đồng 1 con con trĩ khoảng 10 ngàn đồng cách đây hơn 10 năm. Rồi chim trĩ vắng hẳn. Và trở lại đây mấy năm gần đây thôi, với phong trào nuôi con vật mới, nó mới được nâng cấp cho những ai chưa hiểu về nó.

--------

Thời lúc chim trĩ rớt giá, thì con công Trung Quốc lại bùng lên, chỉ 1 thời gian ngắn công TQ cũng chìm hẳn luôn. Chỉ có con chim trĩ khoang cổ nổi lại cách đây mấy năm, nay nó trở về với sự thật của nó. Con chim công TQ chìm luôn kể từ dạo ấy.
 
Last edited by a moderator:
Ối giời ơi nhiều người nuôi thể bán ở đâu được thôi để ăn dần
 
thân chào các ace, em cũng đã và đang chìm vào cảnh chim trĩ ko đầu ra, lên mạng thì bài báo nào cũng nói về chim trĩ làm chơi ăn thật, làm giàu từ nuôi chim trĩ .... nọ kia, nhưng thực chất thì chỉ có những trang trại đã làm lâu và sống nhờ bán con giống và bán chim bố mẹ còn những ai mới nuôi thì gần như chết chắc bới bán giống thì k bán đc mà bán thịt thì rẻ mạt ko đủ tiền cám, qua đây tui cũng mong ace nhìn thẳng vào sự thật mà đừng thổi bùng lên để rồi những ai có ý định nuôi chim trĩ lại đi theo vết xe đổ,
 
Tôi đi hỏi nhà hàng loanh quanh Lạng Sơn thì họ nói mọi khi cứ khách chọn mới gọi hàng, giá cũng chả đâu vào đâu. Mới đây nhất đi giao dê tiện thể gạ bán đôi trĩ già họ bảo 600k nhưng thịt hộ chứ mọi khi nhập có 450k/đôi. Lại còn trĩ tàu sổng chuồng sang nữa, tóm lại theo tôi nuôi trĩ bán thịt thì không ăn thua!
 



Back
Top