Về giá của phân trùn quế

Đây là một vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Có nhiều loại giá đưa ra. Có người hỏi vì thiện chí. Có người hỏi vì ác ý. Có người so sánh giá vì thiếu hiểu rõ.
Tôi không dám nói là mình hiểu rõ. Nhưng vì tôi có một quá trình nuôi, khai thác, trăn trở với trùn quế, nên tôi xin đưa ra ý kiến của riêng mình, mong rằng giúp được mọi người ít nào hay ít ấy về phân trùn quế về lĩnh vực giá cả. Nếu có gì chă đúng mong mọi người sửa chữa, bổ khuyết :
Giá phân trùn quế có nhiều mức. Theo tôi mỗi mức ứng với một quy trình khác nhau. Tôi biết( tận mắt tham quan) có những nơi bán có 1500 đồng/kg, đó là phân trùn khai thác lên còn rất ướt, không cần làm giảm độ ẩm tý nào, nắm bóp trên tay nước còn nhỏ tong tong. Có nơi bán phân giá 4-5 ngàn đông/kg nhưng là phân đã được giảm độ ẩm còn 40%. Vậy giá nào rẻ hơn?
Có nơi phân lấy ra để ngoài nắng, phân khô cứng lại. Có nơi phân phơi trong nhà mát, mịn , xốp. Phân nào tốt hơn?
Phân trùn nuôi bằng phân bò sữa tươi hoàn toàn, phân trùn nuôi bằng phân bò thu mua từ nhà dân gồm phân hoai, phân lẫn rơm, tro, vôi, phân nuôi bằng những nguồn khác như phân heo ủ . Phân nào tốt hơn?
Vậy những người có nhu cầu mua phân trùn quế nên để ý những tiêu chuẩn độ ẩm, nguồn nuôi trùn, cách bảo quản để có sự đánh giá riêng về giá mua phân trùn.
Tôi cũng mong rằng những người nuôi trùn nên nêu rõ ràng những tiêu chuẩn về phân trùn của mình khi bán. Dần dần sẽ có sự thống nhất về chất lượng phân trùn quế. Tạo điều kiên dễ dàng cho cả người mua lẫn người nuôi.
 




Back
Top