Trái cây Tết miền Tây sẽ tăng giá bất thường?

Do thời tiết thất thường nên dự kiến vào Tết Đinh Dậu 2017, sản lượng nhiều loại trái cây sẽ giảm đi, giá tăng cao.

Ông Trần Hồng Đức, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN- PTNT) huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, thông tin: “Dự kiến sản lượng trái cây Tết 2017 trên địa bàn sẽ giảm do thời tiết bất thường, vườn trái cây đã bị lão hoá... Ước tính toàn huyện giảm khoảng 20-30% sản lượng trái so với mọi năm, và chỉ còn khoảng 1.300 tấn bưởi, trên 500 tấn xoài và trên 1.000 tấn cam sành cung ứng trong dịp Tết”.

Ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Rau quả Bình Minh (Vĩnh Long), cho biết: “Giá bưởi hiện nay đã tăng cao, bưởi loại 1 có lá vào khoảng 28.000 đồng/kg, đến Tết dự kiến sẽ còn tăng nữa vì khan hàng. Do thời tiết, nhiều nhà vườn có bưởi chín sớm, bán trước Tết. Chỉ có hộ nào neo lại và biết cách xử lý thì mới có hàng bán dịp Tết”.

Theo lời anh Lê Văn Bảy (ngụ xã Mỹ Hoà, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), trong năm 2016, do mưa nhiều nên việc xử lý cho bưởi ra hoa và có hàng ngay Tết là rất khó khăn. “Tết tới, bưởi chưng thế nào cũng tăng giá mạnh do sản lượng năm nay giảm đi rất nhiều” - anh Bảy nhận định.

Quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp) cũng là một trong nhiều loại trái cây được người dân chưng trên mâm ngũ quả ngày Tết. Nhưng “vương quốc” chuyên canh quýt hồng đang đối mặt với việc mất mùa nghiêm trọng. Nguyên nhân do đợt hạn hán hồi đầu năm khiến cho quýt bị rụng bông, không đậu trái. Tuy nhà vườn đã xử lý kỹ thuật nhưng sản lượng vẫn sẽ giảm từ 20-30% so với mọi năm. Cũng do thời thiết bất lợi, nhiều HTX không dám ký hợp đồng cung ứng cho khách hàng trong dịp Tết vì sợ không gom đủ sản lượng.

Theo lãnh đạo HTX Xoài cát Hoà Lộc (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), dù nhiều mối ở Đông Nam bộ và Hà Nội đặt hàng chục tấn xoài cát với giá khá cao (gần 120.000 đồng/kg vào dịp Tết) nhưng nơi đây vẫn không dám ký do chưa biết vào dịp Tết có gom đủ số lượng hay không.

anh-1-nha-vuon-trong-xoai-thap-thom-vi-thoi-tiet-1480997766549.jpg

Nhà vườn trồng xoài hy vọng xoài có giá dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Ngàn, Giám đốc HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang), phân bày: “Do đợt nắng nóng vừa qua, vú sữa ra bông bị rụng hết. Tháng rồi có mưa nên nhiều vườn vú sữa mới đậu trái nhưng phải qua Tết mới thu hoạch, số lượng rất ít mới cho trái chín bán ngay Tết. Dự kiến Tết này, HTX chỉ có chừng 20 tấn vú sữa bán trên thị trường, trong khi năm rồi hơn 60 tấn trái”.

anh-3-buoi-dang-tang-gia-1480997766558.jpg

Giá bưởi đang tăng, dự báo dịp Tết sẽ khan hàng.

Hiện tại, một số loại trái cây đã bắt đầu tăng giá. Giá bưởi loại 1 (đạt trọng lượng 1 kg trở lên) có giá từ 20.000 – 25.000 đồng/kg; bưởi nhì (trọng lượng từ 800g – 1kg) có giá 10.000 đồng/kg; bưởi xô có giá 4.000 đồng/kg. Giá sầu riêng nghịch vụ tại tỉnh Tiền Giang tăng mạnh, dao động từ 75.000 -80.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với thời điểm chính vụ. Nhiều nhà vườn thu về từ 500- 800 triệu đồng/ha.

Theo: vnmoney.nld.com.vn
 




Back
Top