Mô hình sử dụng đá Perlite trồng lan rất thành công

  • Thread starter Nguyễn Hồng Đức
  • Ngày gửi
Greenhouse-1-720x400.gif

Mô hình sử dụng đá Perlite trồng lan rất thành công
4b29a2135bbd8438d2d7b6aa04c4190e

NAMIX 16 THÁNG MƯỜI HAI, 2016
Trồng lan trong thời đại ngày nay không còn đơn thuần là một thú vui nữa, mà nó đã trở thành một nghề đổi đời cho nhiều người. Nhưng để thành công khi trồng hoa lan cần có sự hiểu biết về kỹ thuật trồng và chăm sóc, đặc biệt là lựa chọn giá thể để trồng lan.

Tại các nước phát triển một loại giá thể được sử dụng rất nhiều để trồng lan ở quy mô công nghiệp đó là đá Perlite hay còn gọi là đá trân châu. Đá Perlite có khả năng làm xốp tuyệt vời nhờ cấu trúc thể hang nên nó có thể ngậm nước, chất dinh dưỡng, điều hòa nhiệt độ độ ẩm. Giúp cho bộ rễ của hoa lan phát triển rất mạnh, nên rất thích hợp để trồng lan loài hoa với bộ rễ cần sự thoáng khí và độ ẩm.

Một báo cáo thực tế được công bố cho thấy sử dụng đá Perlite trồng lan rất thành công. Do Tiến sĩ Thomas Wally và Tiến sĩ Barb Thomas thực hiện. Tại các khu vườn trồng lan ở vườn đảo Charles, West Vancouver, Canada, họ đã sử dụng đá Perlite để trồng lan rất thành công. Kết quả này được công bố trong nghiên cứu hướng dẫn thực tế ” Mô hình trồng Lan trên giá thể đá Perlite (đá trân châu)” của ông mới đây.

P1010478.jpg

Trồng lan bằng đá trân châu rất hiệu quả
Bài hướng dẫn của ông được thực hiện kỹ lưỡng và nghiên cứu so sánh hiệu quả trồng phong lan trên đá trân châu với việc trồng lan trên một số giá thể thông dụng khác. Bên cạnh đó còn hướng dẫn chi tiết kỹ thuật mô hình trồng lan bằng đá Perlite, mà nhóm nghiên cứu đánh giá là rất thành công.

Kết quả cho thấy việc trồng lan trên đá Perlite cho kết quả rất tốt, thậm chí còn vượt trội so với các giá thể cùng nghiên cứu. Đây như một minh chứng khoa học xác đáng làm cơ sở tin cậy cho giải pháp trồng hoa lan trên đá trân châu. Nguồn: http://www.schundler.com/orchids.htm

So sánh hiệu quả trồng lan khi sử dụng đá Perlite với các loại giá thể khác
Bài hướng dẫn tóm tắt kết quả thành công xuất sắc trong 5 năm phát triển hoa lan tại Vườn Đảo Charles, sử dụng chậu trồng đá trân châu với kích thước trung bình. Phương pháp này có thể dùng để trồng tất cả các chi chủ yếu của hoa lan, đá trân châu cung cấp liên tục các chất dinh dưỡng cho cây. Bằng cách tận dụng khả năng tạo ra mao dẫn độc đáo của đá Perlite, một đặc điểm tuyệt vời của phương pháp trồng lan này là: không bao giờ hoa Lan bị thừa nước và được thông khí hoàn hảo.

Bảng 1 so sánh các tính chất tuyệt vời của đá perlile với những giá thể đang được sử dụng khác.

trong-phong-lan-bang-da-perlite.jpg

Bảng so sánh hiệu quả khi sử dụng các loại giá thể để trồng Lan
Kết quả thực hiên cho thấy hiệu quả vượt trội ở hầu như tất cả các chỉ tiêu nghiên cứu, khi sử dụng đá perlite làm giá thể trồng lan. So với các vật liệu Vỏ thông, mùn tảo, than bùn và bông khoáng, ngoài ra đá Perlite là một vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường và người sử dụng.

P1010512.jpg

Nghiên cứu trồng lan trên nhiều loại giá thể và nhiều kích thước khách nhau của đá Perlite
Cách sử dụng đá Perlite để trồng hoa lanhttp://namix.vn/wp-content/uploads/2016/12/17608.jpg
Việc chuẩn bị và xử lý đá Perlite
Đá Perlite dùng trồng lan có đường kính 3-5 mm (khoảng 1/8 inch) được xử lý bằng cách đổ đá Perlite vào bồn dung dịch nước và phân bón đã hòa tan. Các hạt đá Perlite được khuấy đảo trong nước nhiều lần và đá trân châu nổi được bỏ đi. Phần đá trân châu thấm nước còn lại là một vật liệu tuyệt vời rất dễ dàng để nhồi chậu trồng lan. Kết quả nghiên cứu cho thấy không có trường hợp nào đá Perlite đã xử lý như vậy bị nén chặt sau ba năm, cho thấy khả năng ngăn ngừa nén chặt rất tốt của đá Perlite.

17608.jpg


Vào chậu và thay chậu
Chậu thông thường có thể được chuyển đổi thành chậu trồng phong lan bằng cách đục lổ ở đáy. Tuy nhiên việc sử dụng chậu chuyên dùng trồng lan và giỏ treo là tốt nhất. Để trồng vào giỏ treo 10 inch (25 cm), đổ perlite gần đầy, cách miệng giỏ 2 inch (5 cm), trồng ba mươi đến bốn mươi cây giống và bề mặt được phủ bởi sỏi.

Để dễ dàng di chuyển, dùng các vật liệu bọc quấn quanh dây treo và để hở ở trên (có thể sử dụng bọc nilon quấn quanh chậu và dây treo và dể hở ở trên). Hoa lan được tưới nước từ dưới chậu cho sáu tuần đầu tiên (tưới nước vào bọc nilon thì nước sẽ thấm từ dưới lên), sau thời gian đó bọc được loại bỏ và chăm sóc bình thường. Cây trưởng thành được thay chậu tốt nhất khi bắt đầu phát triển.

Lan được đặt sâu hơn một chút so với các giá thể khác và sỏi được sử dụng để giữ nhánh lan vững chắc tại chỗ cũng như làm giảm sự bay hơi. Thay chậu chỉ cần thiết khi cần không gian cho sự phát triển. Không có trở ngại gì khi chuyển Lan từ chậu đá Perlite này sang chậu đá Perlite khác.

55675df4a973b3803cb2af1a511666ca.jpg

Cây phong lan được tưới từ dưới lên bằng cách sử dụng vật liệu chứa nước ở dưới.
Trồng Lan trên khay: Làm khay có chiều rộng luống khoảng 8 inch (20 cm) làm bằng gỗ, lót màng PE 6 ly và có lỗ thu nước cách đáy 4cm để luống có thể dự trữ nước. Dung dịch thừa được tái sử dụng.

Tưới và bón phân cho hoa lan
Nên tưới đủ nước để tránh làm chậu bị khô, không có hiện tượng úng nước trong chậu sử dụng Perlite, kết quả sử dụng Perlite để trồng lan là Vườn đảo Charles đã trải qua 5 năm không có lan bị bệnh. Nhờ vào việc đá Perlite giúp cho việc kiểm soát nước đơn giản và rẻ tiền một cách tự động. Bảng 2 mô tả thành phần dung dịch phân bón thích hợp với hầu hết các loài Phong Lan khi trồng trên giá thể Perlite.

dinh-duong-cho-hoa-phong-lan.png

Bảng mô tả thành phần dinh dưỡng trong dung dịch sử dụng cho hoa lan, trồng trên đá Perlite
Các nồng độ trên có thể có được nhờ pha chế 1 phần Ca(NO3)2 với 2 phần phân bón Plant Prod 7-11-27 hoặc 2 phần Peters 5-11-26, pha loãng đến khi có được dung dịch có độ dẫn E.C 600µmhos. Hoặc dùng phân Dyna-Gro 7-9-5 ở E.C 600, dù sẽ ít Canxi, ma giê, đủ thỏa mãn nhu cầu phân bón cho sự phát triển của Lan. Với hầu hết lan, pH dung dịch cuối nên từ 5.8 đến 6.4

GHoverview.gif

Trồng lan thử nghiệm trong phòng nghiên cứu
blog-orchidiarium1.jpg


Một vườn hoa phong lan được trồng theo phương pháp trồng lan thủy canh

Greenhouse-1.gif

Vườn lan sử dụng các giá thể như đá Perlite để trồng lan
Sử dụng đá perlite để trồng hoa, trồng rau thủy canh
Đọc xong bài viết thì bạn đã có thể chắc chắn về hiệu quả khi sử dung dụng đá perlite để trồng lan rồi chứ, và kỹ thuật trồng phong lan trên đá perlite thật dễ phải không nào. Đặc biệt đá perlite ngoài việc được sử dụng trồng lan thì chúng còn được sử dụng để trồng hoa Hồng, trồng sen đá, trồng hoa và trồng rau thủy canh

Cảm ơn mọi người đã theo dõi các bài viết về hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa lan bằng đá perlite của Namix. Bài viết thuộc loạt bài hướng dẫn kỹ thuật sử dụng các loại giá thể công nghệ cao như đá vermiculite, đá perlite, đất cao cấp để trồng hoa và rau. Nhằm giúp mọi người có nguồn thông tin hữu ích về các loại giá thể công nghệ cao và cách sử dụng chúng như thế nào.

NAMIX – Làm Vườn Cùng Bạn

liên hệ:
VPGD: 20/84, Kp 6, Linh Trung, Thủ Đức, Tp.HCM
Website: namix.vn | Email: info@namix.vn
Điện Thoại: 08 6803 6378 | Phone: 0904 003 679
 




Back
Top