10 điều cần biết trước khi bắt tay làm "chậu hoa ngẫu hứng"

  • Thread starter chisaicoi
  • Ngày gửi
Những "Chậu hoa ngẫu hứng" đa phong cách khiến tất cả mọi người bị cuốn hút và khao khát tạo ra tác phẩm cho riêng mình, tuy nhiên rất nhiều người muốn thực hiện mà không biết phải bắt đầu làm từ đâu, làm như thế nào? Caycanhthanglong sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó qua phần chia sẻ của Kerry Michaels - một chuyên gia làm vườn tại Mỹ.



chau-hoa-ngau-hung-24.jpg


"Tôi tự xem mình là một người yêu làm vườn quá khích bởi vì mỗi năm tôi trồng thêm rất nhiều , rất nhiều chậu cây. Xin giới thiệu đến mọi người 10 kinh nghiệm mà tôi tích lũy được để làm nên những chậu hoa ngẫu hứng đẹp và độc đáo.


1 . Thoát nước
chau-hoa-ngau-hung-16.jpg


Nói về điều này có vẻ thừa vì rất nhiều người đã biết , nhưng nó lại là một trong những vấn đề quan trọng nhất quyết định việc cây có thể tồn tại hay không . Khi lỗ thoát nước của chậu không đủ lớn hoặc các lỗ vừa nhỏ vừa ít khiến nước không thể thoát khỏi chậu, đất sẽ trở nên quá ẩm ướt và rễ cây có thể thối dẫn đến cây bị chết .


Thật buồn là rất nhiều chậu trồng cây được bán mà không cung cấp đủ khả năng thoát nước . Có thể cải thiện tình trạng này bằng cách khoan , đục lỗ hoặc làm mọi cách để lỗ lớn hơn . Kích cỡ nhỏ nhất cho một lỗ thoát nước là đường kính 1,3 cm cho chậu có kích cỡ nhỏ hoặc trung bình . Đối với những chậu có kích cỡ lớn hơn , thì cần tìm chậu có lỗ lớn hơn 2,5 đến 3 cm .

Có một cách khá hay là thêm sỏi, mảnh sành hoặc đá đặt dưới trên miệng lỗ dưới đáy chậu để tăng khả năng thoát nước . Một số người thậm chí còn nói không cần lỗ thoát nước nếu có những thứ trên , nhưng thật ra , trừ phi bạn là một người làm vườn thực sự giỏi, có thể biết mức nước cần tưới một cách chính xác hoàn hảo , hoặc khi trồng những cây thích ẩm ướt , thì tốt hơn hết vẫn cần một chiếc chậu có lỗ thoát nước dưới đáy .


2 . Tính toán ánh sáng


chau-hoa-ngau-hung-18.jpg

Rất nhiều người (trong đó có tôi) đánh giá cao việc tính toán lượng ánh sáng chậu cây nhận được .Vì bạn không thể tìm được loại cây tuyệt diệu- thích nghi với hầu như mọi cường độ sáng, bạn phải biết chậu hoa ngẫu hứng của mình sẽ nhận lượng ánh sáng và nhiệt độ thế nào trước khi quyết định chọn mua cây .


Hãy hình dung lượng ánh sáng mà chậu cây sẽ nhận tại nơi muốn đặt trang trí và thời gian mặt trời chiếu sáng bao lâu trong ngày . Bạn có thể dùng dụng cụ đo ánh sáng để kiểm tra từng khu vực cần khảo sát.

3 . Dinh dưỡng cho chậu cây


chau-hoa-ngau-hung-2.jpg

Hầu như đất trồng trong các chậu cây đều không đủ dinh dưỡng ,chúng ta cần bổ sung thêm phân bón để cây trồng phát triển khỏe mạnh . Tôi thường tự hòa trộn phân cho các chậu hoa ngẫu hứng của mình . Để thực hiện , tôi trộn sẵn một lượng lớn phân trong thùng , hoặc trộn phân lẫn với đất trồng trong chính chậu trồng cây . Tôi hay trộn đất dinh dưỡng với một số loại phân hữu cơ như Bradfield Organics All Purpose , Espoma Plant-tone , Flower-tone, …


Sau đó , tôi bón phân 1 đến 2 lần mỗi tuần , với một loại phân lỏng – thường là nhũ tương cá hoặc rong biển trộn . Nó có mùi khá ghê nhưng thực sự cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết .


Khá nhiều người sử dụng phân Miracle-gro , nó sẽ giúp cây lớn nhanh nhưng khi đã dùng thì bạn sẽ phải dùng liên tục vì loại phân này giết chết những sinh vật sống trong đất . Làm vườn tự nhiên rất cần những sinh vật sống, vì vậy khi đã dùng Miracle-gro , bạn sẽ phải gắn liền với nó hoặc sử dụng phân tổng hợp .


4 . Liêt kê danh sách các loại cây trước khi đi mua


Tôi không phải người giỏi trong việc liệt kê, nhưng tôi vẫn phải cố gắng suy nghĩ về vấn đề này trước khi đến vườn ươm mua cây . Tôi biết nếu không liệt kê danh sách các loại cây cần có cho chậu hoa ngẫu hứng của mình trước , thì khi đến vườn ươm tôi sẽ giống như một con nai ngơ ngác trước ánh đèn pha , bị tê liệt và hoàn toàn choáng váng trước quá nhiều lựa chọn dẫn đến hoặc mua quá nhiều , hoặc chẳng mua gì cả đơn giản vì không thể đưa ra quyết định .





chau-hoa-ngau-hung-20.jpg

Tôi đã tim được một cách rất tốt để tránh hoang mang, hoặc ít ra giảm thiểu nó , đó là quyết định xem mình muốn gì trước khi đi và viết ra một danh sách . Danh sách này không cần phải chính xác những loại cây sẽ mua, mà có thể gồm chỉ số lượng chậu cây, kích cỡ chậu và vị trí chúng ta sẽ trang trí – từ đó bạn có thể biết cần chọn những dạng cây nào, những loại cây đó chịu được nắng hay bóng râm , và rất nhiều thông tin liên quan khi đã có dự trù trước . Dù vậy nếu có nhiều ý tưởng, bạn có thể lên mạng hoặc xem qua các catalog về thực vật để quyết định chính xác bạn muốn gì .


Nếu có thể , hãy mang chậu hoặc ảnh của chậu cây theo bạn (Smartphone rất tuyệt để làm điều này ). Trong các vườm ươm, cây được sắp xếp và dán nhãn, ngoài ra ,hầu hết các vườn đều có những nhân viên tư vấn giúp bạn dễ dàng chọn được những loại cây thích hợp .


5 . Lựa chọn cây để phối trong một chậu


chau-hoa-ngau-hung-22.jpg

Khi chọn cây để phối hợp cho chậu hoa ngẫu hứng, hãy chắc chắn rằng chúng có thể sống tốt hòa hợp với nhau . Những cây trồng trong một chậu cần có chung nhu cầu về độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ, lượng phân bón,.. . Nếu bạn trồng kết hợp những loại cây có đặc tính sinh học khác nhau , một trong số chúng sẽ không thể phát triển bình thường như những cây khác . Ví dụ , nếu trồng một cây thích nhiều nắng thì những cây còn lại trong chậu cũng phải chịu được nắng nhiều như thế , hay nếu có một cây ưa ẩm thì bạn không thể trồng chung với những cây ưa khô ráo, …


Để tìm hiểu xem cây có những đặc tính sinh học gì , hãy hỏi trực tiếp nhân viên bán hàng tại vườn ươm hoặc tra cứu thông tin trên internet.


6 . Tìm hiểu các đặc tính sinh học của cây


Tìm hiểu về đặc tính sinh học của cây là một việc vô cùng quan trọng . Bạn cần biết cây của mình sẽ lớn đến chừng nào , nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm cần bao nhiều , chế độ dinh dưỡng cây cần hay nó cần chăm sóc nhiều hay ít . Cũng cần quan tâm xem đó là cây một mùa hay lâu niên, nếu lâu năm thì trồng thế nào để cây phát triển bền vững.


Bạn cũng cần quan tâm đến quá trình phát triển của cây, hình dáng thực của nó qua từng giai đoạn và cách mà cây lớn dần lên. Những chi tiết này rất quan trọng để thiết kế và sắp đặt cây trong một chậu hoa ngẫu hứng .Ví dụ , nếu bạn có một chậu hoa lớn, bạn có thể trồng vài cây hoa mọc thẳng đứng để tạo cao độ và điểm nhấn , sau đó trồng một số cây thấp hơn mọc nhấp nhô. Và cuối cùng để bạn chọn những cây mọc sát ,rủ xuống che phủ cạnh chậu .



chau-hoa-ngau-hung-35.jpg

Hãy cố gắng tìm hiểu càng nhiều thông tin về cây càng tốt . Tôi thường sử dụng máy ảnh hoặc điện thoại để lưu lại những thông tin này nhằm tiện cho việc tra cứu và chăm sóc cẩn thận hơn .


7 . Hãy coi việc cây bị chết là tất nhiên


chau-hoa-ngau-hung-29.jpg

Tin tôi đi , càng trồng nhiều cây , bạn sẽ làm chết càng nhiều cây . Điều này rất là dễ hiểu . Thỉnh thoảng thậm chí những người làm vườn đầy kinh nghiệm cũng không tránh được điều này . Đó là một thực tế khắc nghiệt của công việc làm vườn . Có một mẹo nhỏ là cần biết khi nào nên bỏ đi cây đó . Trong một chậu hoa ngẫu hứng trồng nhiều loại kết hợp đan xen, nếu bạn bỏ đi cây xấu sớm, chậu hoa sẽ không nhìn quá tệ đâu .


Khi một cây có dấu hiệu sắp chết bạn có 2 lựa chọn . Ở một số cây, bạn có thể cắt sát các nhánh , và chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra . Với những cây này, đây là tất cả những gì phải chịu , và chỉ sau 1 vài tuần cây sẽ khỏe mạnh trở lại, đâm chồi nảy lộc thậm chí xanh tốt hơn trước . Nếu có thể, hãy chuyển cây đã bị cắt đến một châu khác cho đến khi nó rực rỡ, xanh tươi trở lại.


Bạn cũng có thể lôi cái cây kém may mắn ra và đặt cây khác vào thay thế. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và mức độ quý hiếm của cây , hãy cố gắng khôi phục bằng cách chữa và chăm sóc đến khi cây bật mầm trở lại hoặc khi bạn không thể đứng nhìn lâu hơn đc nữa.


Tuy nhiên, nếu cây có dấu hiệu bệnh nặng , hay nhấc ra khỏi chậu ngay lập tức , cách ly hoặc để vào túi nilon rồi ném đi .


8 . Tập cho cây thích nghi với môi trường sống


chau-hoa-ngau-hung-30.jpg

Đôi khi tôi thấy choáng váng vì quá nhiều cây bị hỏng , hoặc khi một cây chết mà không rõ nguyên nhân . Đây là do nhiều cây không thích ứng được với những thay đổi đột ngột của môi trường sống, và nếu bạn giúp chúng thích nghi từ từ với những thay đổi về ánh sáng, tiếp xúc với các yếu tố , nước hoặc nhiệt độ , chúng có thể phát triển xanh tốt, ổn định hơn . Việc này cực kì quan trọng khi chăm sóc cây giống, nhất là những cây đã quen với môi trường sống nuông chiều trong nhà kính


Khi mua hạt giống vào mùa xuân, hoặc gieo hạt giống từ cây F1 của mình , bạn cần chăm sóc để cây con cứng cáp, dần thích nghi với môi trường khắc nghiệt bên ngoài . Đây là quá trình khá chậm và tẻ nhạt, nhưng nếu không thực hiên bước này , khả năng cây tồn tại và phát triển sẽ bị giảm mạnh.


9 . Càng nhiều đất càng tốt


chau-hoa-ngau-hung-4.jpg

Nhiều người nói rằng bạn nên chèn vào chậu nhiều thứ linh tinh – từ gói đậu đến bình sữa bỏ đi . Việc này sẽ giúp chậu cây nhẹ đi , nhưng cũng làm cây khó phát triển bền vững vì đất sẽ khô và thoát nước nhanh hơn.


Nên biết rằng chậu càng chứa nhiều đất thì càng giữ được nhiều nước và bạn sẽ tránh được nhiều sai lầm đến từ việc tưới nước và cung cấp dinh dưỡng cho cây . Tôi không biết người khác thế nào, nhưng tôi cần giảm thiểu những lỗi này, vì vậy tôi lấp đầy chậu hoa của mình bằng những loại đất trồng cây có chất lượng tốt


10 . Cách phối các loại cây thể hiện phong cách của bạn


Một sự thật vừa ngọt ngào vừa cay đắng đó là : việc phối các loại cây cho những chậu hoa ngẫu hứng là công việc không hề đơn giản. bạn sẽ mất khá nhiều thời gian,công sức và tiền bạc . Hơn nữa cũng chẳng có loại cây trồng nào thích nghi với mọi điều kiện sống hay tồn tại một công thức làm vườn hoàn hảo, vì thế ngay cả khi bạn thực hiện tất cả những điều cơ bản một cách chuẩn mực , một vài cây sẽ phát triển rất tốt và một số thì ngược lại.


Tuy nhiên, tất cả những công việc phiêu lưu và khó khăn thử thách đều khiến chúng ta hứng thú, kiên trì vững bước và hứng khởi vô cùng . Để gặt hái được nhiều niềm vui nhất và tăng cơ hội thành công với mọi loại vườn, hãy đánh giá cách bạn sống trước khi lao đầu vào công việc ! Không quan trọng câu trả lời ra sao , những chậu hoa ngẫu hứng sẽ thể hiện phong cách sống của bạn . Ban không thích nước ? Hãy trồng những cây mọng nước và những cây chịu được khô hạn .Bạn Không có nhiều tiền ? Thực hiện kế hoạch bằng những dụng cụ được tìm thấy từ những đợt thanh lý hay tận dụng những thứ bỏ đi như lốp xe, ghế sofa,… . Nhà có lối đi rộng và bạn muốn một chậu cây nhìn thật cuốn hút ? Hãy chọn loại chậu thật lớn, phong cách cổ điển và trồng vào đó những loại cây sang trọng, đẹp rực rỡ, ...





chau-hoa-ngau-hung-23.jpg

Phong cách của bạn có thể lãng mạn như thế này


chau-hoa-ngau-hung-50.jpg

Phong cách này có vẻ hơi rắc rối và phức tạp , nhưng nó thể hiện chủ nhân là một người phóng khoáng, tính tình cởi mở


chau-hoa-ngau-hung-19.jpg

Nhìn là thấy đây chắc hẳn là sản phẩm của một người sáng tạo, vui tính, dễ gần


Dù cho phong cách của bạn thế nào , các loại hoa cây cảnh đều có thể giúp ích cho bạn, vấn đề là cần nghiên cứu và không ngại thử nghiệm để tìm ra hướng sử dụng chúng cho phù hợp với phong cách của chúng ta . "



Qua những chia sẻ của Kerry Michaels, hẳn rất nhiều khúc mắc của các bạn đã được giải quyết . Hãy bắt tay nhanh để làm các "chậu hoa ngẫu hứng " nào. Nếu bạn còn bí ý tưởng thì hãy tham khảo các mẫu sản phẩm mà Cây cảnh Thăng long đã thực hiện nhé.


(Caycanhthanglong.vn)
 




Back
Top