12 CÔNG TY CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP HÀNG ĐẦU CỦA ISRAEL

  • Thread starter Trường Giang
  • Ngày gửi
Chúng ta đã từng nghe đến công nghệ nhỏ giọt áp dụng trong trồng cà chua bi của Israel, nhưng những thành tựu về công nghệ trong nông nghiệp của quốc gia này không chỉ dừng ở đó. Có hàng trăm công ty chuyên nghiên cứu ra những công nghệ này để giúp cho ngành nông nghiệp thế giới ngày càng tiến bộ hơn. Trang ISRAEL21C chọn ra 12 công ty và phát minh tiêu biểu của họ để giới thiệu với các bạn.
agri14-668x288.jpg


Hình 1: Mô hình nuôi trồng tảo quy mô lớn của Công ty công nghệ tảo Israel trên hoang mạc nhằm sản xuất ra chất astaxanthin, một loại chất chống ô-xi hoá cực mạnh có nguồn gốc từ tự nhiên. [Nguồn: israel21c.org]

Sự gia tăng hàm lượng thuỷ ngân trong nguồn nước, gia tăng dân số, tài nguyên đất đai bị thu hẹp cũng đồng nghĩa với nhu cầu về chất và lượng thực phẩm của con người tăng lên. Tháng 12 vừa qua, hội thảo về Kinh Doanh Ở Israel đã quy tụ nhiều chuyên gia đến từ World Bank và The Economist, các nhà nghiên cứu và nhà phát minh, cùng chung tay lại để tìm ra giải pháp cho an ninh lương thực toàn cầu. ISRAEL21C cũng tham dự.

Trước đó một tuần, hội chợ triển lãm đầu tư Nông nghiệp lần thứ hai được tổ chức hàng năm tại Israel đã giới thiệu những công nghệ tiên tiến nhất trong ngành nông nghiệp nước này cho rất nhiều công ty chế biến thực phẩm cũng như công ty cung cấp giống cây trồng vật nuôi tham quan và học hỏi. ISRAEL21C cũng tham dự và ghi nhận.

Để giúp thế giới bắt kịp những bước phát triển của Israel, chúng tôi đã trò chuyện và phỏng vấn từng bên liên đới và lựa chọn ra được 12 công ty công nghệ hàng đầu của Israel.

Những công ty này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất giống, đến nghiên cứu phát triển công nghệ, chăn nuôi bò sữa, sản xuất và ứng dụng côn trùng hay thiên địch, nuôi trồng thuỷ sản. Hầu hết đều là những công ty có tên tuổi và có những phát minh, công nghệ tiên tiến nhất trong ngành. Họ đã thay đổi cách mà con người vốn đã và đang dùng để sản xuất ra thực phẩm theo cách “đầu tư ít hơn, thu lợi nhiều hơn".

1. Evogene là một công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng của Israel. Họ ứng dụng hệ gien của cây trồng và công nghệ sinh học để tạo ra những giống cây trồng có thể sản xuất ra nhiên liệu sinh học cũng như tăng cường khả năng chống chịu của cây trồng trong điều kiện môi trường khắc nghiệt và sâu hại. Evogene chuyển hoá gien của giống cây cùng họ để cải thiện chất lượng gien chứ không áp dụng công nghệ biến đổi gien (hay còn gọi là GMOs). Công ty chuyên sản xuất giống Monsanto là công ty lớn có cổ phiếu được niêm yết trên sàn New York Stock Exchange cũng tham gia đầu tư và có cổ phần trong Evogene.
agri2.jpg


Hình 2: Martin Gerstel, chủ tịch công ty Evogene.[Nguồn: israel21c.org]

2. Afimilk là công ty mang lại tiếng tăm cho công nghệ sản xuất sữa của Israel trên thị trường châu Á - một thị trường mới nổi trong ngành sữa. Công nghệ của Afimilk cho phép người nuôi bò biết rõ chất lượng sữa của đàn bò, biết được bò đã ăn đủ hay chưa, sữa bò có đủ hàm lượng đạm hay không, bò có bị bệnh hay không? Hệ thống giám sát 24/24 của Afimilk giúp người nuôi quản lý được chất lượng cũng như sản lượng sữa và kịp thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho đàn bò để cho ra dòng sữa chất lượng tốt nhất.
agri3.jpg


Hình 3: Công nghệ sản xuất sữa của AfiMilk. [Nguồn: israel21c.org]

3. Công ty Kaiima trong năm vừa qua làm tiêu tốn khá nhiều giấy mực của giới truyền thông với tổng doanh thu hơn 65 triệu USD từ các khoản đầu tư cho Horizon Ventures, International Financial và Infinity Group. Kaiima áp dụng phương pháp nhân giống "không biến đổi gien (non-GMO)” mà tăng gấp đôi nhiễm sắc thể - mô phỏng quá trình tự nhiên nhưng tiết kiệm một nửa thời gian cây dùng để tạo ra kết quả tương tự, nhằm tăng năng suất cây trồng. Các mô hình thí điểm của Kaiima đa dạng từ địa điểm thiết lập đến mùa vụ khác nhau, nhưng nhìn chung đều mang lại kết quả là năng suất tăng từ 10-15%. Bằng cách thúc quá trình này tiến triển nhanh hơn, tạo ra nhiều hoạt động tế bào hơn, cây thụ phấn nhiều hơn, và thích nghi tốt hơn với môi trường - và kết quả cuối cùng là, tạo ra nhiều thực phẩm hơn cho con người.
agri31.jpg


4. Hazera Genetics là nhà sản xuất giống cây trồng hàng đầu thế giới. Công ty này được thành lập bởi Kibbutzim và một số người dân cùng làng, nhưng hiện nay do một công ty của Pháp điều hành. Trụ sở chính của công ty vẫn nằm ở Israel, và hiện đang sản xuất ra rất nhiều dòng cà chua mới lạ cho năng xuất cao. Nhiều loại cà chua có thể được bán với giá hơn 200.000USD (hơn 200 ngàn Đôla) một kg. Bạn có muốn thấy nhiều loại thực phẩm mới lạ trên bàn ăn của mình hay tăng doanh thu cho công ty không? Hãy liên hệ với Hazera để mở rộng ra nhiều ý tưởng kinh doanh cho chính mình.
agri5.jpg


5. Biobee là công ty hoạt động dựa trên mô hình “cộng đồng kinh tế nông thôn truyền thống” (kibbutz) của Israel. Công ty chủ yếu sản xuất ra các loài ong chuyên đi thụ phấn cho hoa, ruồi giấm và các loài bọ ăn thịt để giúp tăng cường hiệu quả của các hoạt động tự nhiên. Cộng đồng kinh tế nông thôn Kibbutz cũng rất tự hào về những thành tựu của họ trong sản xuất thực phẩm sạch, rau gia vị sạch.
agri6.jpg


6. Agro-Shelef cũng là công ty hoạt động dựa trên nguyên tắc đẩy mạnh lợi thế của thiên nhiên. Họ dùng thiên địch để giảm liều lượng thuốc trừ sâu dùng trong nông nghiệp. Họ đã chứng minh được sự tối ưu của việc sử dụng thiên địch trong nông nghiệp, và thậm chí có thể tạo ra được nhũ tương, tinh dầu từ thiên địch để đuổi sâu hại trong nhà kính.
agri71.jpg


7. Rosetta Green là một công ty chuyên nghiên cứu phát triển các giống cây trồng đặc biệt do tập đoàn Monsanto sáng lập vào năm 2013. Công ty chuyên tìm kiếm và nhận diện các dòng gien đặc biệt ở cây trồng và phát triển chúng, giúp tăng năng suất cây trồng cả về mặt dinh dưỡng lẫn khả năng cung cấp nhiên liệu sinh học. Rosetta Green đã áp dụng nghiên cứu microRNA và tinh chỉnh quy trình chuyển hoá sinh học của các loại ngũ cốc như bắp (ngô), lúa mì và lúa gạo.

8. miRobots là công ty chuyên tạo ra các “người máy làm sữa" để tăng tính tự động hoá của ngành sản xuất sữa. Ngày nay ngày càng ít người chọn nghề nông để theo đuổi, và càng ít hơn những người muốn làm nông dân nuôi bò sữa. Do đó miRobots ra đời để phục vụ cho những trang trại có quy mô lớn, có trang bị hệ thống tự động hoá nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng hết nhu cầu công việc trong trại. Hệ thống miRobots có thể làm thay các công việc của con người như chuẩn bị cho bò trước khi lấy sữa khi trang trại không đủ người làm.

9. Công ty công nghệ tảo Israel, Algetechnologies, hay Algatech là một công ty chuyên nghiên cứu và nuôi trồng tảo. Đây là công ty chuyên về công nghệ sinh học vừa được một công ty của Anh mua lại, hiện đang cho sản xuất đại trà các giống vi tảo trong điều kiện thời tiết nóng bức của sa mạc Negev. Sản phẩm cuối cùng của mô hình này là chất astaxathin chiết xuất từ tảo, một loại chất chống ô-xi hoá cực mạnh có nguồn gốc tự nhiên phục vụ cho mục đích sử dụng của con người.
agri8.jpg


10. Aqua Maof góp phần tạo nên tên tuổi cho ngành nuôi trồng thuỷ sản của Israel. Trong 20 năm qua, Aqua Maof đã tư vấn và xây dựng trang trại nuôi trồng thuỷ sản trên đất liền và lồng bè ở khắp nơi trên toàn thế giới. Trước tình hình nguồn thuỷ sản tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt, những công ty như Aqua Maof mang lại cho con người nguồn thực phẩm giàu đạm từ thuỷ sản. Tháng năm vừa qua, công ty đã chính thức công bố việc thành lập cơ sở nuôi cá rô-phi công nghiệp lớn nhất Châu Âu, đặt tại Ba Lan, với khả năng sản xuất dự kiến lên đến 1200 tấn cả rô-phi mỗi năm.
agri9.jpg


11. Rootility đã sáng tạo ra một phương thức mới nhằm giúp bộ rễ của cây trồng khỏe mạnh hơn nhờ cơ chế phân loại nhanh các cá thể nào khoẻ mạnh nhất, tốt nhất trước khi đem gieo trồng ra cánh đồng lớn. Với cách này, người nông dân có thể tăng năng suất ản lượng của vụ trồng lên đến 30%. Vừa qua Rotility đã nhận được giải nhất trong số 12 công ty công nghệ nông nghiệp tham dự tại hội thảo đầu tư nông nghiệp và hội chợ triển lãm nông sản hàng năm được tổ chức tại Tel Aviv.

12. Beeologics là một trong những công ty công nghệ sinh học hàng đầu của thế giới đang chạy đua để tìm ra cách bảo tồn đàn ong đang có nguy cơ bị tan rã trên diện rộng. Dự án đầu tiên của công ty là phát triển một dòng thiên địch kháng virut để bảo vệ đàn ong trước nguy cơ bị sập bầy vào năm 2007. Beeologics bắt đầu gia nhập vào tập đoàn Monsanto kể từ năm 2012, và hoạt động trên cả thị trường Israel và Hoa Kỳ. Sản phẩm đầu tiên của công ty là Remebee, có gốc là RNAi đã được đưa đến cho các nông dân nuôi ong hàng đầu ở Israel dùng thử và sau đó được dùng rộng rãi tại bang Florida, Pennsylvania và Israel.

Biên tập và dịch bởi Hà Thu

[Nguồn: israel21c.org]​
 


Có thể do người viết sơ xuất một chút đó mà chúng ta nên tự hiểu bạn ah. nhưng mình thấy chưa có thông tin chi tiết hay làm thế nào để liên hệ với các công ty đó rất mong người viết có thể cung cấp thêm được ko ạ .hi
 
Mong là sắp tới nông nghiệp Việt Nam được đầu tư công nghệ cao như các nước trên thế giới. Đọc bài này thích quá, biết bao giờ mình mới làm được như họ đây.
 
hi vọng sắp tới Việt nam sẽ có những khởi sắc mới trong ngành nông nghiệp để bà con nông dân vơi đi phần nào khó khăn
 
Những Công ty, công nghệ đáng học hỏi. Isarel là nơi mà công nghệ chiếm 95%,còn lại là sức lao động. Hãy học hỏi và tìm tòi, có như vậy mới phát triển được.
 

Làm giàu như Israsel thì nông nghiệp Việt Nam sẽ rất phát triển, nông dân sẽ không vất vả với công thức thủ công nữa.nhưng biết bao giờ mình mới làm được như họ đây.
 


Back
Top