Ẩn họa nuôi chồn nhung đa cấp

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Nghe thông tin các hộ dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nuôi chồn nhung đa cấp đang phát triển khá mạnh, sáng 14/11, từ TP Vinh chúng tôi ra huyện Quỳnh Lưu. Một cán bộ phòng NN-PTNT huyện dẫn tôi xuống xã Quỳnh Bá, một trong những địa phương đang tự phát nhân mô hình nuôi chồn nhung cho một bộ phận cán bộ và cựu chiến binh trên địa bàn xã... Vừa nghe tôi hỏi mô hình nuôi chồn nhung, ông Nguyễn Xuân Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã nói ngay: Nhà báo tìm đến đây là đúng chỗ rồi. Riêng trong lãnh đạo xã có 2 người đang tham gia mô hình. Đó là đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy và đồng chí Lê Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội nông dân (HND) xã. Mỗi người đều đầu tư trên dưới 90 triệu đồng để nuôi 20 cặp chồn nhung đen được 4-5 tháng nay.
Dẫn chúng tôi sang gặp Bí thư Đảng ủy xã để nắm tình hình, nhưng ông Tùng đang có khách, ông Giáp liền cho gọi anh Lê Văn Nghĩa, Chủ tịch HND lên trực tiếp làm việc với nhà báo.
Anh Nghĩa cho biết: Đầu tháng 6/2012, sau khi tham gia "hội thảo" tại một cơ sở nuôi chồn nhung, nghe họ nói thì lãi nuôi chồn nhung như vậy quá siêu, chỉ khoảng 1 năm là hoàn vốn, còn 16 tháng nữa cũng kiếm được cả trăm triệu đồng là chuyện dễ. Thấy tham gia mô hình được họ bao tiêu sản phẩm, đầu ra không phải lo nên không đắn đo gì nữa 5 anh em chúng tôi là những ngườiđầu tiên trong xãquyết định tham gia mô hình nuôi chồn nhung của ông Đoàn Việt Châu. Mỗi nhà đăng ký và đầu tư khoảng 90 triệu đồng để lo cơ sở vật chất, chuồng trại...
chon1.jpg
Con chồn đực giống chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay
Đến ngày 6/7/2012, ông Đoàn Việt Châu đưa về xã 100 đôi chồn nhung đen đến giao tận từng hộ. Hôm giao chồn ông Châu cũng tổ chức "hội thảo" tại chỗ ở một hộ để giới thiệu nhằm tiếp thị, nhân rộng mô hình. Toàn bộ chi phí kể cả liên hoan ăn uống hôm đó đều do ông Đoàn Việt Châu lo tất tần tật.
Sau thời hạn 1 tháng bảo hành thì hai bên mới chính thức ký hợp đồng (ký ngày 8/8/2012). Trong số 5 người ký đợt này, có 2 cán bộ xã thì anh Nguyễn Thanh Tùng mua 20 đôi. Còn tôi do muốn giảm chi phí thức ăn và rút ngắn thời gian hoàn vốn nên vợ chồng tôi chỉ mua 30 con, trong đó có 20 con cái và 10 con đực.
Theo hợp đồng thì mỗi cặp chồn nhung (1 đực + 1 cái) có giá 4 triệu đồng, nhưng tôi mua thêm 10 con cái cũng phải chịu 4 triệu đồng/con. Do đó số tiền mua 30 con chồn giống hết những 80 triệu đồng + 12 triệu đồng tiền chuồng như những hộ mua 20 cặp (1 đực + 1 cái). Cả 5 hộ tham gia mô hình đều được ông Châu cho nợ 40 triệu đồng tiền giống/hộ. Riêng tiền chuồng là2,2 triệu đồng/chuồng, nhà tôiphải bỏ ra9,2 triệu đồng.
Hỏiđàn chồn nhung tại Quỳnh Bá hiện phát triển ra sao? Anh Nghĩa thật thà cho biết: Đàn chồn nhà anh Tùng thì lứa đầu sau khi đẻ được 65 ngày (đủ trọng lượng 470 gam/con) đã xuất chuồng được 20 con, lấy về 20 triệu đồng, hiện bên anh Tùng còn 30 con chưa xuất chuồng.
Riêng đàn chồn nhung nhà tôi tỷ lệ chồn cái nhiều gấp đôi chồn đực nhưng lại đang có vấn đề. Lứa đầu đã có mấy con sẩy thai và mấy con nuôi đã gần 5 tháng vẫn chưa chịu đẻ, có lẽ do chuồng nằm cạnh đường xóm nên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xe máy (!?).
Đến thời điểm hiện nay đàn chồn giống nhà tôi mới đẻ được 10 chồn con. Xuất được 5 con hiện còn mấy con chưa đủ trọng lượng nên đang phải nuôi tiếp. Theo hợp đồng giữa hai bên thì mỗi lứa chồn đẻ các chủ hộ bắt buộc phải báo cáo ngay cho một cán bộ mạng lưới (ở TP Vinh), họ sẽ đại diện cho ông Đoàn Việt Châu, ra kiểm tra làm thủ tục xác nhận số lượng nhằm quản lý chặt chẽ số lượng chồn con tại các mô hình, coi như một thủ tục khai sinh chođànchồn mới sinh.
Khi chồn đẻ nhà nào cũng phải nộp phí 500.000 đồng/chồn mẹ/lứa đẻ. Tiền ông Châu cho nợ sẽ được trừ lùi cho đến khi hết thời hạn hợp đồng.
Do anh Nghĩa bận việc riêng nên một cán bộ xã đưa chúng tôi về nhà để "mục sở thị" mô hình và xem hợp đồng tham gia mô hình của mình. Chị Hồ Thị Thục (vợ anh Nghĩa) đang đi chợ nghe con báo có người đến nhà xem chồn, chị lật đật trở về.
Đưa cho chúng tôi xem bản hợp đồng, chị Thục phàn nàn: Theo hợp đồng ký giữa chồng tôi với ông Đoàn Việt Châu, thì ông Châu (bên A) cung cấp giống chồn tốt, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, chồn cái đã mang thai, giao hàng tại cơ sở chăn nuôi, khuyến mại cước phí vận chuyển... Nhưng đàn chồn nhà tôi mua về nuôi đến nay đã được 5 tháng vẫn còn mấy con mẹ lứa đầu chưa đẻ. Riêng những con chồn mẹ bị sẩy thai lứa đầu đến nay vẫn chưa thấy động dục trở lại.
Nhà tôi đen đủi nên đàn chồn phát triển rất kém. Khi mới nhập đàn về đã bị chết 1 con, may là đang trong thời hạn bảo hành một tháng nên đã được họ đổi lại con khác, nhưng khi hết thời gian bảo hành bị chết thêm 1 con nữa, đành phải chịu thiệt. Tôi đang giục anh Nghĩa điện thoại cho chủ mô hình xin đổi lại mấy con không đẻ ngay từ lứa đầu và mấy con bị sẩy thai đã lâu mà không động dục trở lại, nhưng đến nay vẫn chưa thấy họ trả lời...
chon2.jpg
Trang trại nuôi chồn nhung quy mô lớn ở TP Vinh
Chị Thục thừa nhận thức ăn cho chồn nhung dễ tìm, chỉ cỏ voi, mần trầu, cỏ lác, cây ngô, cây lạc... cho gì cũng ăn. Đến cả rơm và bao ngô khô nó cũng cứ ăn hết là biết loài này rất tạp ăn... Người ta bảo nuôi chồn nhung siêu lãi đâu không biết nhưng từ thực tế của gia đình tôi, tôi thấy nuôi chồn nhung đầu tư cao gần gấp 3 lần so với đầu tư nuôi gà đẻ trứng mà thu về vẫn thua mô hình nuôi gà đẻ.

Một khi chủ mô hình "chạy làng" với đàn chồn thương phẩm không biết sẽ có bao hệ lụy khôn lường khác xẩy ra. Và khi đàn chồn nhung đen này được ai đó thả ra môi trường tự nhiên thì tác hại đối với mùa màng sẽ ra sao? Với chu kỳ đẻ 4 tháng 1 lứa, mỗi lứa ít nhất từ 4 đến 6 con, loài gặm nhấm tạp ăn này sẽ tấn công lúa, ngô và hoa màu không thương tiếc là điều khó tránh khỏi...
"Nhà tôi bỏ ra 35 triệu đồng nuôi 300 con gà đẻ, hiện mỗi ngày đàn gà đẻ bình quân 250 quả trứng x 2.000 đồng/quả thu về 500.000 đồng. Nếu trừ đi lượng thức ăn khoảng 150.000 đồng/ngày vẫn thu được 350.000 đồng/ngày. Do đó tôi thấy nuôi gà lãi hơn so với nuôi chồn nhung đen. Đó là chưa nói nuôi chồn nhung sau khi hết hợp đồng (28 tháng) bên B phải hủy đàn chồn đang nuôi để ký lại hợp đồng từ đầu...", chị Thục tính toán.
ông Hồ Khắc Hiệp, trú tại xóm Đồng Tâm 1, xã Quỳnh Thắng cho biết tại 2 xã Quỳnh Thắng và Quỳnh Vinh, có một số hộ xem người ta giới thiệu trên truyền hình và trên một số tờ báo, sướng quá liền mua chồn nhung đen trôi nổi ngoài thị trường về nuôi. Giờ đàn chồn phát triển rất mạnh mà đưa ra bán chẳng có ai mua. Giá bán loạicon to nhất (7-8 lạng)chỉ 150.000 đồng/con cũngchẳng ai thèm.
Nhà anh Nguyễn Văn Nam ở xóm 6, Quỳnh Thắng hiện có 60 con chồn nhung trưởng thành đều gần 1 kg/con, rao bán mãi không được làm thịt ăn thử. Tôi đã nếm thử tại đó thấy thịt chồn nhung cũng bình thường, nếu không muốn nói là không ngon, khônggiống những gìngười ta vẫn đang tuyên truyền.
Một số người tham gia mô hình nuôi chồn nhung đen tại Nghệ An cho biết: Theo chủ mô hình (bên A) cam kết trong hợp đồng (điểm 2.2.6) là khi hết thời hạn 28 tháng, bên B phải hủy bỏ đàn chồn đang nuôi làm thực phẩm. Nếuăn khônghết thì bán lại cho chủ mô hình 500.000 đồng/cặp. Thế nhưng, điều làm chúng tôi lo lắng chính là khi mô hình lan rộng, đàn chồn giống đã bão hòa, nhu cầu mở rộng mô hình đã hết thì liệu chủ mô hình có thực hiện đúng cam kết đó với người nuôi nữa không? Lúc đó, hậu quả người nuôi lãnh đủ!

Chồn nhung đen là một đối tượng nuôi mớiđangđược nuôitự phát tại nhiều địa phương.Qua thông tintừ báo NNVN về con chồn nhung đen đang được phát triển ào ạt theo hướng đa cấp nên chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại các hợp đồng đã ký giữa 2 bên. Nếu hợp đồng trái pháp luật chúng tôi sẽ xử lý.Bán chồn nhung đen dạng đa cấpnày làlợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người nuôi. Bởi vậy các đối tượng tham gia phải hết sức cảnh giác! (ông Lê Đức Cường, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu).

Theo nongnghiep.vn
 


Last edited:


Back
Top