Ăn thịt khỉ có thể dính virus chết người, trích từ VNExpress.net

  • Thread starter iceman
  • Ngày gửi
[h=1]Ăn thịt khỉ có thể dính virus chết người[/h] [h=2]Hành vi giết khỉ và động vật linh trưởng để làm thức ăn của con người có thể dẫn tới sự bùng phát đại dịch do một chủng HIV mới gây nên.[/h]
vooc-mui-hech-0.jpg
Những con voọc mũi hếch tại Trung Quốc. Ảnh: BBC.

<tbody>
</tbody>
75% tổng số virus mới trong cơ thể người tới từ động vật. Một số nhà khoa học tin rằng con người là mục tiêu dễ dàng của những virus trong cơ thể động vật linh trưởng. Virus gây suy giảm hệ miễn dịch của người (HIV) cũng có nguồn gốc từ những động vật có quan hệ họ hàng với người. Động vật linh trưởng là vật chủ của nhiều virus đáng sợ khác – như virus gây sốt vàng da, sốt xuất huyết ebola, bệnh than.
Independent dẫn lời các nhà khoa học của Ape Action Africa (AAA), một khu bảo tồn động vật linh trưởng tại Cameroon, cảnh báo rằng một loại virus có khả năng giống như HIV có thể tấn công người nếu chúng ta tiếp tục ăn thịt động vật linh trưởng. Đó là simian foamy virus, một chủng có quan hệ gần gũi với HIV.
“Một cuộc khảo sát gần đây của chúng tôi cho thấy simian foamy virus đã xuất hiện trong cơ thể người, đặc biệt là những thợ săn và những người chặt thịt động vật linh trưởng ở phía đông nam Cameroon”, Babila Tafon, người đứng đầu nhóm bác sĩ thú y của AAA, phát biểu.
Virus có thể truyền từ động vật sang người qua vết cắn, cào hoặc khi máu của động vật tiếp xúc với vết thương hở của người. Nguy cơ nhiễm virus từ thịt động vật đã chín khá thấp, song loại thực phẩm đó không an toàn tuyệt đối.
Ngày nay những kẻ buôn lậu mang thịt khỉ và các loài động vật linh trưởng khác tới khắp nơi trên hành tinh. Một cuộc điều tra do Cục Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ thực hiện hồi đầu năm cho thấy simian foamy virus và nhiều loại virus đáng sợ khác tồn tại trong những con vật mà nhân viên hải quan tịch thu tại các phi trường quốc tế của Mỹ.
Giáo sư Dominique Baudon, giám đốc Trung tâm Pasteur tại Cameroon, nói rằng simian foamy virus có thể lây lan với tốc độ rất cao.
"Con người càng ăn nhiều thịt khỉ thì nguy cơ nhiễm những virus lạ càng cao và khả năng những virus lạ biến thể thành những dạng nguy hiểm hơn càng lớn", Baudon nhận định.
Nạn săn bắn động vật linh trưởng để lấy thịt và các bộ phận cơ thể cũng là vấn nạn đáng báo động ở Việt Nam. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Bảo tồn Động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) và Tổ chức bảo tồn quốc tế (CI), 3 trong 6 loài động vật linh trưởng quý hiếm của Việt Nam - gồm vượn đen đông bắc, vượn đen tây bắc và vượn má trắng - đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do hoạt động săn bắn và sự thu hẹp của môi trường sống.
Minh Long
 


Chúng ta không cần lo vấn đề này vì nạn "bắt khỉ ăn thịt" sẽ không tồn tại nữa, do chúng đã gần biến hết. Nếu có ai bắt được khỉ thật thì cũng "không đến lần" chúng ta
 
chết thật, em ăn thịt khỉ nhiều lắm. mỗi lần chuẩn bị nấu cao là lại xẻo 1 ít nhậu lai rai. khỉ này mấy cha kiểm lâm bán lại,ổng nói khỉ tịch thu được của thợ săn,đem về bỏ tủ lạnh nên vẫn ăn được.
 


Back
Top