Anh Giáp VCV Tư Vấn Hộ Em - Chim Trĩ Đỏ

  • Thread starter Chim Trời
  • Ngày gửi
Chào anh Giáp. Em là người đã mua của anh 1 con trống và 3 con mái Trĩ Đỏ Khoang Cổ ngày 21/03/2010. Em muốn hỏi 1 số vấn đề liên quan đến kỹ thuật nuôi cũng như cách phòng bệnh cho tốt nhất nhưng nếu gọi điện thoại thì chỉ hỏi được một số vấn đề, vậy nên em lập Topic này để khi nào anh có thời gian thì trả lời vào đây để em tiện theo dõi.

Trước tiên xin nói về tình trạng của 4 con Chim nói trên, hiện nay 4 con sức khỏe đang dần hồi phục và ăn uống nhiều, con Trống là con khỏe nhất, kế đến là 1 con Mái, 2 con Mái còn lại có vẻ chưa hồi phục.

Đây là những tấm hình em chụp từ ngày mới về đến nay là được 4 ngày, anh xem và cho em lời khuyên để Chim mau hồi phục.

Ngày mới về:

Con Mái nằm bên trong lúc đó rất yếu


Con Mái ở ngoài cũng yếu nhưng đứng được


Con Mái này có vẻ khỏe nhưng hơi ốm


Ngày 22/03 em không chụp hình mà chỉ theo dõi, đây là ngày 23/03 sau khi vệ sinh


2 con mái cứ rụt cổ vào và mắt lúc nào cũng nhắm


Lúc khác cũng vậy


Buổi chiều ăn xong nó như thế này vì bị cắt mỏ nên thức ăn cứ văng tứ phía, hao hụt hơn 50% thức ăn, anh tư vấn hộ nên chọn máng ăn loại nào, anh cho xem tấm hình máng ăn mà anh đang dùng


Đây là mấy tấm hình em vừa mới chụp, tình hình vẫn không thấy cải thiện lắm


1 con khác vẫn cứ thụt cổ


Cận cảnh em nó



Dù thấy khỏe hơn lúc mới về nhưng em cứ lo lo, vì sao nó cứ thụt cổ vào và mắt nhắm nghiền lại, lúc đi nó cứ bước từng bước vì không thấy đường đến lúc đụng nhẹ vào tường thì chuyển hướng, lúc nghe mấy con khác ăn thì nó ngóng lỗ tai để định hướng và đi tới chổ có máng ăn, tới máng ăn thì mổ bừa lúc trúng lúc không trúng.

Em định đóng cái chuồng cho tụi nó để tiện cho việc vệ sinh vậy có nên không, còn vài vấn đề nữa nhưng tới đâu hỏi tới đó, anh tư vấn giúp những vấn đề trên. Cám ơn anh.
 


ban mua nham chim bi benh roi, con mai do vai bua se chet thoi, hom bua chim minh mua ve cung vay, minh mua 5 con gio song con co con, chet mat con mai, hinh nhu mua chim o vcv ve ai cung bi tinh trang nhu the. nen gio minh toan minh chim o gan khong, hoi mac ti nhung mua ve khong bi chet. mua chim o vcv re hon 2tram ngan cap, nhung ve nuoi chet nhieu qua, chim lai bi cat mo nua, cho an ton thuc an lam.
 
em mua chim về cũng chết 2 con mái.Bọn chúng lườn cũng bén như con của anh Aly vậy.Mặc dù đã cho người đến tận trại nhưng vẫn bị dính 2 con như thế!Có lẽ con đó là người của trại tốt bụng nên chọn hộ cho mình.Mọi người mua chim nên đến tận trại mà chọn chim.Chỉ con nào bắt con ấy.Viện lý do ko cho bắt và đưa cho con khác là trại đó có vấn đề!Bỏ tiền thật phải mua dc hàng thật các bạn ạ!
 
mấy con mái của bác mặt đã đỏ, nếu may mắn sống sót chắc chắn sẽ mau đẻ thôi.
 
chim của bạn yếu thật đó!. Em xin hỏi vận chuyển xa như vậy_khi về Bạn có cho chim uống V.C or đường ji không?.Nếu chưa thì nên cho uống ngay đi. Máng ăn thì Bạn nên mua loại máng ăn cho gà đó, đem về và chỉnh lại cho cám rớt xuống ít thôi. tôi thấy bạn cho ăn như vậy thì chắc.....chết vì thức ăn cho tụi nó quá!.
Tôi chỉ biết bấy nhiêu thôi. mong đàn chim của bạn chóng hồi phục.
Bạn cũng nên gọi trực tiếp Anh Giáp chứ chờ anh ấy trả lời kiểu như bạn đang chờ thì có khi không kịp mất.
Ah!. Bạn nên hỏi thêm là anh ấy cho ăn thức ăn ji?. cụ thể là cám hay lúa hay bắp.... Nếu là cám thì là cám ji, nhà sx, dạng viên hay bột? càng cụ thể thì càng tốt. Bạn nên tìm mua thức ăn như nó đang ăn hoặc chí ít thì cũng gần giống như vậy. cho chim nó mau thích nghi
Thân
 
Bạn bơm Licoseptin gấp cho tụi nó đi 0,6 ml (cc) mỗi ngày 1 lần, bơm liên tục 3 đến 5 ngày nha! Bạn nên đổi máng ăn loại dài đi và buột cố định vào, pha C vào nước cho tui nó uống, bạn nên trộn thức ăn theo tỉ lệ (60% lúa( thóc)+ 40% cám tổng hơp),kết hợp thêm rau xanh(rau muống, rau lang...) thái nhỏ ra, nếu bạn cho ăn nhìu cám tổng hơp chim sẽ bị nâng(không đẻ được đó)! Mình mua hàng hồi 16\03\2010 đến nay tui nó đã đánh nhau ầm ầm rồi! (2mái + 1 trống) ! Chúc "chim" bạn mau khỏe nha! Chào bạn!!!
 
mấy con mái của bác mặt đã đỏ, nếu may mắn sống sót chắc chắn sẽ mau đẻ thôi.

Anh lộc có thể giải thích rõ hơn không ?
Mặt đỏ là đến tuổi đẻ phải ko ?
Còn dấu hiệu nào để nhận biết nữa ko ?

Thanks Mr Lộc nhiều nhé
 

con mặt đỏ không phải tới tuổi đẻ đâu, nó sắp đẻ, chịu trống thì mặt nó có 1 sọc đỏ, đẻ xong thì mặt nó bình thường lại.
 
Này các bạn
Theo mình có biết tí tí về chim trỉ ,cách đây độ 10 năm mình có nuôi chim trỉ này,do dịch H5N1 nên nay không còn nuôi nửa ,lúc đó chim trỉ nhập bên Trung Quốc về loại còn nhỏ khoản 100g đến 200g/con.Mình đem về nuôi đa số là do những triệu chứng như các bạn nêu trên,làm cho chim trỉ chết rất nhiều ,lúc đầu mình nghỉ là bịnh thương hàn ,nhưng sau này mình mới hiểu là do thời tiết và thổ nhưởng,không phù hợp và thay đổi quá nhanh không thích hợp kiệp thời (người ta gọi là chói nước )Đây là chuẩn đoán đạt mức độ rất cao đó các bạn à.Nhưng vẩn có 1 vài bịnh truyền nhiểm khác nửa ,mức độ này rất thấp.Không những con chim trỉ mà các con vật nuôi khác cũng lâm vào hoàn cảnh này nhiều lắm đó các bạn
Theo mình chim của các bạn bị những trường hợp
1 là do vẩn chuyển thời gian dài không có thức ăn và nước uống nhốt chật chội
2 là độ nóng của hầm xe và thao tác thiếu nhẹ nhàng của chủ nhà xe,làm cho chim suy yếu
3 là lý do tôi đã nêu trên
Theo tôi khi nhận chim không những chim trỉ mà các loại vật khác nhập từ xa về ,không cho ăn liền mà để cho chúng nghỉ 1 tí khoản 10 phút rồi cho uống tí nước thôi không phải uống no
Mếu mạnh thì cho ăn từ ít đến nhiều không cho ăn no ngay
Còn chim suy yếu thì cho uông nước biển khô pha nước chín ,đợi cho chim khỏe hẳn mới cho ăn từ ít đến nhiều,nếu chim không đủ sức ăn được ,mình phải đút nhét 1 tí thức ăn và cho uống nước để nghỉ nghơi rồi mới cho ăn nhiều dần không ép ăn quá nhiều,nên cho ăn côn trùng như trứng kiến, mối, cào cào, dế,rồi mới cho ăn thức ăn sau
Thời gian dài vận chuyển không được ăn uống ,ảnh hưởng rất lớn đến tiêu hóa bạn nên cho uống thuốc về hệ tiêu hóa có bán ngoài thúy y như V.Co or ...như bạn linh tai và bạn boyandnina đã nói
Còn cắn mỏ là hạn chế chúng cắn mổ nhau,nếu cắn mỏ quá sâu sẽ gây tổn thương cho chim, gầy ốm chết dần do bị đau mỏ khi mổ thức ăn ,cắn vừa thì tốt
Máng ăn nếu mỏ bị cắn sâu không giử được thức ăn khi mổ ,thì ta dùng máng có lòng máng sâu chứa nhiều thức ăn,để cho chim tự xốc thức ăn(như vịt) chứ không cần mổ
Vài ý nhỏ xin góp các bạn
---------------
con mặt đỏ không phải tới tuổi đẻ đâu, nó sắp đẻ, chịu trống thì mặt nó có 1 sọc đỏ, đẻ xong thì mặt nó bình thường lại.
Hi hi thời gian xấp được thăng thiên thì mặt đỏ he he
Mặt đỏ không phải cả tính thổ thẹn của người pn, mà là sự thay đổi những đường gân, xớ thịt trong cơ thể... hà hà haa
 
Last edited by a moderator:
Sao không thấy bác Giáp vào hổ trợ khách hàng của mình nhỉ ?!

Theo cam kết VCV sẽ làm MOD để hổ trợ thành viên kỹ thuật liên quan đến chim cảnh, đồng thời phát triển nội dung, đưa thêm kiến thức về chim cảnh lên website để phục vụ cộng đồng. Nhưng đến nay do không có thời gian nên chủ yếu các bài viết chỉ xoay quanh việc mua bán, gần như rất ít khi hổ trợ cộng đồng.

Một số thành viên cho rằng BQT website thiên vị VCV(mod website) ==> VCV sẽ là thành viên như mọi thành viên khác.
 
Cám ơn tất cả đã chia sẻ cho em, hôm nay 2 con kia vẫn nhắm mắt nhưng bớt thụt cổ tí, lúc đầu đã thấy nó có vẻ bị bệnh vì nếu do vận chuyển và thổ nhưỡng thì phải bị cả 4 con, hy vọng là sau 1 tuần sẽ biến chuyển tốt, đặt mua máng ăn có đáy sâu rồi, sẽ bổ sung thêm rau và côn trùng. Trước mắt cứ lo cho nó khỏe còn đẻ hay không tính sau.
Cho em hỏi thêm là em tính đóng chuồng vậy có nên không?
 
Bạn cho chim ăn trứng kiến vàng và con dán đất xem sao ?Con dán đất chứ không phải con dán hôi nha (dán đất sông dưới đất ,chiu vào những nới có đất bụi hay đất bủng ,nhỏ hơn dán hôi nhiều )
 
Có chứ ông nuôi định nuôi trĩ trên nền gạch men sao? Chim trĩ rất thích tắm cát lắm!
 
Em ở trung tâm thành phố nên hơi khó, trước khi mua có hỏi anh Giáp là nuôi trên sân thượng được không, anh Giáp hỏi diện tích bao nhiêu thì em nói diện tích khá rộng, anh Giáp nói được, chỉ cần 1m2 x 2m cho 1 cặp là đủ, rãi thêm cát cho nó.
Qua quan sát em thấy thức ăn và phân của nó mỗi ngày nhiều như vậy thì không lâu sau sẽ lẫn đầy trong cát, hiện tại đang nuôi trước ban công để tiện theo dõi, em định đóng cái chuồng 1m2 x 3m cho cả 4 con vậy có được không, tụi nó sống tốt trong chuồng không hay phải sống dưới nền đất, cát? Cám ơn các anh.
 
Bạn nên làm chuồng ở trên sân thượng thi tốt hơn! xây gạch khoảng 70 cm, trên căn lưới B40, đổ cát ở dưới nền khoảng 20 cm , vì trĩ là loài đi phân khô nên việc quét dọn cũng dễ dàng! ông ở quận mấy vậy cho tui địa chỉ có dịp tui ghé tham quan!
 
Bạn nên làm chuồng ở trên sân thượng thi tốt hơn! xây gạch khoảng 70 cm, trên căn lưới B40, đổ cát ở dưới nền khoảng 20 cm , vì trĩ là loài đi phân khô nên việc quét dọn cũng dễ dàng! ông ở quận mấy vậy cho tui địa chỉ có dịp tui ghé tham quan!

Cám ơn bạn nhiều nha, mình có thấy hình kiểu làm chuồng xung quanh là gạch trên là lưới B40 rồi, ý mình hỏi làm chuồng giống nuôi gà đẻ lấy trứng đó, phân rớt xuống nền thì mình dọn phân dưới đất thôi (không có cát), hay phải làm chuồng xung quanh gạch trên lưới B40 và lót cát?
Nhà ở quận 1, khi nào có tin vui mời bạn đến chơi. Trước giờ nuôi cá nên không biết nhiều về lông vũ, cho mình hỏi là mua thuốc chích và những thứ liên quan ở địa chỉ nào?
 
Trong thời gian qua , mình rất bận không vào diễn đàn trả lời mọi người .
Hiện nay Chim Trĩ đỏ của Vườn Chim Việt cung cấp cho thị truờng nội địa chiếm tới 80% .
Lượng khách hàng rất nhiều và ngày càng tăng lên . Hiện nay các đơn đặt hàng đang ở mức quá tải so với khả năng cung cấp của vườn
. Vì vậy trong thời gian này chúng tôi sẽ hạn chế bán chim trĩ ra thị trường để ổn định lại tình hình các cơ sở
MR Giáp đã cáo lỗi với bà con là mình rất bận không có thời gian vào diễn đàn để trả lời mọi người
Mọi thắc mắc vui lòng gọi điện hoặc gửi tin nhắn về số máy cá nhân : 0977774677 hoặc 0977774776
Trong thời gian sớm nhất Mr Giáp sẽ tìm người kế nghiệm để uỷ quyền giao dịch thương mại trên Agriviet
Đây là bài viết cuối cùng của Chimquy trên diễn đàn . Hẹn gặp lại bà con sau mùa chim đẻ
 
Chào anh Giáp. Em là người đã mua của anh 1 con trống và 3 con mái Trĩ Đỏ Khoang Cổ ngày 21/03/2010. Em muốn hỏi 1 số vấn đề liên quan đến kỹ thuật nuôi cũng như cách phòng bệnh cho tốt nhất nhưng nếu gọi điện thoại thì chỉ hỏi được một số vấn đề, vậy nên em lập Topic này để khi nào anh có thời gian thì trả lời vào đây để em tiện theo dõi.

Trước tiên xin nói về tình trạng của 4 con Chim nói trên, hiện nay 4 con sức khỏe đang dần hồi phục và ăn uống nhiều, con Trống là con khỏe nhất, kế đến là 1 con Mái, 2 con Mái còn lại có vẻ chưa hồi phục.

Đây là những tấm hình em chụp từ ngày mới về đến nay là được 4 ngày, anh xem và cho em lời khuyên để Chim mau hồi phục.

Ngày mới về:

Con Mái nằm bên trong lúc đó rất yếu


Con Mái ở ngoài cũng yếu nhưng đứng được


Con Mái này có vẻ khỏe nhưng hơi ốm


Ngày 22/03 em không chụp hình mà chỉ theo dõi, đây là ngày 23/03 sau khi vệ sinh


2 con mái cứ rụt cổ vào và mắt lúc nào cũng nhắm


Lúc khác cũng vậy


Buổi chiều ăn xong nó như thế này vì bị cắt mỏ nên thức ăn cứ văng tứ phía, hao hụt hơn 50% thức ăn, anh tư vấn hộ nên chọn máng ăn loại nào, anh cho xem tấm hình máng ăn mà anh đang dùng


Đây là mấy tấm hình em vừa mới chụp, tình hình vẫn không thấy cải thiện lắm


1 con khác vẫn cứ thụt cổ


Cận cảnh em nó



Dù thấy khỏe hơn lúc mới về nhưng em cứ lo lo, vì sao nó cứ thụt cổ vào và mắt nhắm nghiền lại, lúc đi nó cứ bước từng bước vì không thấy đường đến lúc đụng nhẹ vào tường thì chuyển hướng, lúc nghe mấy con khác ăn thì nó ngóng lỗ tai để định hướng và đi tới chổ có máng ăn, tới máng ăn thì mổ bừa lúc trúng lúc không trúng.

Em định đóng cái chuồng cho tụi nó để tiện cho việc vệ sinh vậy có nên không, còn vài vấn đề nữa nhưng tới đâu hỏi tới đó, anh tư vấn giúp những vấn đề trên. Cám ơn anh.

Chào bạn thấy bạn có chút thắc mắc về việc nuôi trĩ mình xin đóng ghóp vài ý kiến như sau :
1 .Trĩ của bạn hiện đang bị suy do thiếu chất . Bạn thử kiểm tra kỹ coi có bệnh gì không dạng như kiểm tra chất thải , kiểm tra cách ăn uống có tốt hay không bằng cách kiểm tra diều của trĩ nêu thấy có 1 lượng thức ăn nhỏ thì là tốt nhất còn nếu diều hơi căng và chứa nhiều nước hoặc không có gì thì là do yếu quá lên hệ tiêu hóa bị kém đi dần dần sẽ chết .
Nếu trĩ vẫn ăn đc và bị yếu như bạn nói cần có chế độ bổ sung hợp lý .Khi con vật bị yếu do thiếu chất có nguyên nhân là trúng gió hoặc do môi trường nuôi nhốt nhiều lượng thức ăn không cung cấp đủ lên dần dần có những biểu hiện như của bạn .
Trước tiên để bồi dưỡng cho chim bạn cần cho ăn với lượng thức ăn nhỏ ko lên cho ăn quá nhiều bạn phải đảm bảo đc chắc chắn rằng chim đã ăn lượng thức ăn như yêu cầu để duy trì sự sống . Nếu trĩ không ăn bnaj có thể trộn cám với nước vê thành viên cho nó ăn ngày 1-2 viên bằng 1 ngón tay tùy theo khả năng tiêu hóa của chim . Nước uống có thể pha thêm B1-B12 và Men tiêu hóa để tăng khả năng tiêu hóa và kích thích sự thèm ăn của chim ( 2 cái này có thể trộn luôn vào cám khi viên lại )
Tiếp theo đó là chế độ dùng thuốc cho chim . Do trĩ của bạn đã quá yếu lên không thích hợp với việc tiêm kháng sinh và thuốc bổ có thể gây sốc và tác dụng ngược lại . Riêng với mình thì rất ít khi xài thuốc thú y trừ tiêm vắcxin và 1 số bệnh nhẹ . Thuốc bạn có thể xài loại của trẻ con dưới 1 tuổi rất tốt ,
Thuốc nên xài : PMS-Claminat 250mg/31,25mg ( kháng sinh 1 gói dành cho 2 con chia 2 lần sáng trưa . mỗi lần hòa vào sylanh 5ml chia cho 2 con uống )
Betamethasone ( thuốc kháng viêm 1 /1 ngày chia đều cho 2 em )
Lactizm-NPV ( Men tiêu hóa sống .Kích thích tiêu hóa ngừa tiêu chảy ) có thể hòa vô nước hoặc trộn vào thức ăn .
B1-B12 cho uống 3-5 viên 1 ngày
C 3 ngày /1 viên nén nhỏ .
Cám trộn nên xài cám thô dành cho gà hậu bị ít đạm dễ tiêu hóa hơn .
Che gió cho trĩ nếu đc thì thả vào khu có nhiệt độ ấm .
Cách này dùng để chăm sóc cho gia cầm với số lượng ít . Mình xài cách này chữa cho công gà lôi gà tre trĩ nhà mình tất cả đều khỏi . Đối với 1 số trường hợp quá yếu ko thể kích thích đủ dịch vị tiêu hóa thức ăn thì die chắc , nhưng với trĩ của bạn vẫn đi lại đc thì chắc ok .

2 . Về vấn đề nuôi nhốt :
Bạn phải định hướng đc bạn nuôi với mục đích gì là chính nuôi cảnh và cho sinh sản hay nuôi sinh sản lấy trĩ giống
Nếu nuôi trĩ với mục đích cảnh thì có thể nuôi truồng với diện tích 1m5x1m2 là tối thiểu cho 1 trống 2 mái đủ diện tích để có bộ đuôi tốt .
Nếu nuôi sinh sản thì có thể làm truồng dài 1m2 x 60 cao 75 phân trên mái có lót xốp để tránh trĩ hoảng nhảy lên đập đầu vào khung sắt đối với những con dạn người do nuôi nhốt thì không cần thiết . với diện tích này bạn có thể làm sàn bằng sắt nggang lọt phân và hơi dốc ra ngoài để khi đẻ trứng tự lăn ra như kiểu gà công nghiệp đó . Truồng này nuôi thích hợp nhất cho 1 trống 3 mái .

Nuôi trĩ đẻ nên cho ăn cám CON CÒ C24 ( cám gà đẻ ) .Thức ăn mang nhiều sơ như rau xanh lên cho ăn ngày 1 lần vào 1 buổi nhất định . Giống như các trại bên TQ biện pháp cắt mỏ trĩ thường đc dùng ở những trại nuôi tập chung số lượng lớn để trĩ không mổ ăn lông nhau , thêm vào đó là có thể trộn thuốc vào thức ăn do bị cắt mỏ lên trĩ phải ăn tất không nhặt ra đc . nên máng ăn thường là máng sâu và có miệng nhỏ để tránh bị hất vãi . Bạn nên xài ống nước nhựa cắt ngang ko quá nửa ống bịt 2 đầu lại làm máng rất tiện .
Trĩ nuôi nhốt có thể nuôi dễ dàng như gà ta nếu bạn vệ sinh tốt thì tự dưng có thể phòng các bệnh không cần thiết Việc bố trí truồng trại phải có đủ ánh nắng để trĩ có thểm phơi nắng và hấp thụ đc các vitamin cần thiết .
Về con giống trĩ trống có thể sử dụng 2 năm năm thứ 2 có thể dùng để cho đạp những con mái tơ đẻ vào đầu vụ năm trước sẻ đẻ sớm trong khi trĩ trống tơ chưa thành thục . Trĩ mái chỉ nên xài 1 năm vì sau thời gian đẻ ta phải nuôi báo cô 1 thời gian lên tốt nhất bán thịt và xài luôn trĩ mái hậu bị của năm vừa xong là kinh tế nhất .

Trĩ là 1 giống chim rất khoẻ lớn nhanh và cũng rất dễ dàng sinh sản trong môi trường nuôi nhốt . Khi nuôi số lưộng ít các bạn chỉ cần quan tâm đến những vấn đề như mình nêu ở trên . Còn khi muốn kinh doanh nuôi trại số lượng lớn bạn cần phải có đủ kiến thức cần thiết về phương pháp nuôi cách bố trí truồng trại và phải có chế độ tiêm phòng hay nhiều vấn đề khác . Nên tốt nhất khi mới bắt tay vào nuôi bạn cần tìm hiểu kỹ giống vật nuôi sau đó hẵng nuôi để tránh những rủi ro không đáng có .


Vài kinh nghiệm sau 1 thời gian nuôi trĩ sinh sản chia sẽ với anh em hy vọng anh em sẽ phát triển tốt đàn con giống của mình .
 
Cám ơn những kinh nghiệm quý báu của bác babigirl89 nha! chúc anh em nuôi trĩ thành công! Phương châm của mình là: " Đừng để chim chết vì những người chủ thiếu hiểu biết "!
 


Back
Top