Axít Fulgavic: Chất mới hay là lừa đảo

  • Thread starter nông nghiệp hữu cơ
  • Ngày gửi
N

nông nghiệp hữu cơ

Guest
Sau khi tìm tên chất này trên google tôi thấy 2 kết quả bằng tiếng Anh nhưng đều ko vào 2 link tiếng Anh đó được. Còn lại là tin bằng tiếng Việt ( Mong các chuyên gia đọc và cho ý kiến ) : http://www.chebien.gov.vn/ContentDetail.aspx?Id=1578&CatId=21

A xít Fugavic và cơn sốt siêu to hạt Đầu Bò

hd%20dau%20to.jpg
(thvm - 09/03/2009) - Phỏng vấn TS Bùi Duy Du, trưởng phòng Nghiên cứu triển khai Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng thuộc Viện Khoa học và Công nghệ VN

PV: Vừa qua một số bài báo có viết rằng trong các thư viện hóa học không tìm thấy tên axít Fugavic mà chúng lại là thành phần chính trong một số sản phẩm phân bón lá đang lưu hành trên thị trường. Là một người có thành tựu trong triển khai ứng dụng các chất hữu cơ có họat tính sinh học cao, ông có thể cho biết thêm về vấn đề này?

TS Bùi Duy Du: Trong 2 năm, từ 2004 đến 2006, viện chúng tôi có triển khai đề tài nghiên cứu này do PGS.TS Nguyễn Đình Thành và tôi chủ trì. Tham gia với chúng tôi, bên Nông nghiệp còn có TS Đỗ Trung Bình, trưởng bộ môn Đất phân của Viện KHKTNN Miền Nam. Đề tài được nghiệm thu và đánh giá là xuất sắc và ngay sau đó đã được chuyển giao cho sản xuất tạo nên “Cơn sốt đầu bò”. Gọi là Cơn sốt đầu bò vì đơn vị nhận chuyển giao là Công ty TNHH Phước Hưng có logo là hình đầu bò. Sản phẩm siêu to hạt của Phước Hưng nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường và hút hàng đến nỗi sản xuất không kịp bán. Thành phần chính của siêu to hạt chính là a xít Fugavic, một chất hữu cơ có hoạt tính sinh học cao không xa lạ với các nhà nghiên cứu hữu cơ và các công ty Bio dược trên thế giới

PV: Hoạt chất trên được chiết xuất hay tổng hợp?

TS Bùi Duy Du: Được chiết xuất từ than bùn, một nguyên liệu có nhiều ở VN cũng như các nước khác. Thành phần chính trong than bùn là chất hữu cơ (chiếm 30-60%) còn lại là khoáng và nước. Hoạt chất sinh học có trong thành phần hữu cơ là axít Humic (15-30%), axít Ulmic (3-7%) và nhóm axít Fulvic (10-15%). Trong nhóm axít Fulvic bao gồm axít Fulvic và chât có trọng lượng phân tử thấp hơn gọi là axít Fugavic. Có nhiều phương pháp để tách chiết các axít này, riêng chúng tôi dùng phương pháp tách chiết phân đoạn pH và hấp thụ cột dựa vào bản chất các axít trên tan trong nước ở các giá trị pH khác nhau cũng như khả năng hấp phụ của chúng.

PV: Họat tính sinh học của axít Fugavic tác dụng trên cây trồng như thế nào?

TS Bùi Duy Du: Nó là một chất ức chế sinh trưởng làm cho lá, thân, cành của cây trồng chậm sinh trưởng lại, khi đó sồ dinh dưỡng mà cây đã hấp thu và tổng hợp được sẽ dồn cho trái, hạt nên năng suất sẽ cao hơn. Các thí nghiệm cây trồng trong chậu và thực tế nông dân sử dụng siêu to hạt đầu bò trên lúa đều cho kết quả là lúa làm chắc rất nhanh, hạt lép lửng gần như không còn và hạt mẩy hơn nên không những tăng năng suất 10 - 15% mà còn làm tăng chất lượng lúa gạo, tăng tỷ lệ gạo nguyên nên các nhà máy xay chà đều rất thích, chính vì vậy mà đã tạo nên cơn sốt như tôi vừa nói.

PV: Lúc nãy ông có nói là a xít Fugavic không xa lạ với các công ty Bio dược trên thế giới. Vậy ứng dụng của chúng như thế nào?

TS Bùi Duy Du: Tôi không rõ lắm về cơ chế tác dụng của axít Fugavic trong y học, tuy nhiên qua các tài liệu khoa học mà chúng tôi trao đổi với một số viện nghiên cứu trên thế giới thấy axít Fugavic và cả axít fulvic được sử dụng làm chất mang và dẫn thuốc do tính chất tạo được phức với các hoạt chất khác..

PV: Hiện nay ở VN axít Fugavic được sản xuất ở đâu?

TS. Bùi Duy Du: Ở tại viện chúng tôi. Chúng tôi đã hình thành nên quy trình và dây chuyền tách chiết axit Fugavic công suất nhỏ, chỉ sản xuất được 200 – 500 kg/tháng. Chúng tôi cũng đang tiếp tục nghiên cứu việc dùng phản ứng oxy hóa và bức xạ cắt ngắn bớt mạch axít fulvic để chế tạo axít Fugavic; Sử dụng axít Fugavic để làm bền, chống ngưng tụ cho quá trình điều chế nano bạc, một sản phẩm có tính kháng khuẩn cao, phổ rộng để làm nông dược rất tốt cho công tác phòng chống nấm bệnh cho cây trồng mà lại không hề độc hại.

PV: Thế Fugavic có thể nhập khẩu ở đâu?

TS. Bùi Duy Du: Theo chỗ tôi biết thì chưa có nước nào sản xuất axít Fugavic để làm phân bón, còn nếu nhập nguyên liệu dược về làm phân bón thì đắt quá. Vưa qua, sau cơn sốt siêu to hạt đầu bò tôi thấy có rất nhiều sản phẩm nhái theo, ngoài bao vì cũng ghi là axít Fugavic nhưng thực chất có đúng là axít Fugavic không thì chưa ai kiểm định.

PV: Xin cám ơn ông.

Quang Ngọc
 


Có khả năng là lừa đảo vì có rất nhiều điều đáng ngờ vực
 
Chất này mình có tham khảo qua, hiện tại chất này trên thế giới người ta ứng dụng trong y dược, không ai làm phân bón cả, đó là 1 chất có phân tử lượng thấp hơn acid fulvic, được sản xuất bằng cách cắt mạch acid fulvic (lý thuyết nhé). Ty nhiên thì không có phương pháp phân tích nào phân tích được hàm lượng của nó, nên các nhà SX tha hồ đăng ký, không bị thanh tra đâu. Kaka
 
Vậy @Jerrrychuot có tài liệu hay đường link nào về nó ko ?? để mọi ng cùng nghiên cứu.
Tks
 
Nghe nói Trung Quốc có nhiều chất xài cho nghề
nông rất tốt. Cần gì phải mua phân Đầu Bò?

Các chuyên gia của mình giỏi thiệt à nhen. Thế giới chưa ai làm mà mình làm được, phen này chắc giàu to rồi các ACE ơi. Thôi làm nông chi cho khổ, lo tập trung sản xuất vài chục ngàn tấn Fugavic xuất khẩu mỗi tháng là đủ cơm ăn áo mặt rồi. Không biết hoạt tính sinh học của Fugavic mạnh đến mức nào chứ thấy dùng nguyên liệu than bùn để chiết suất và hàm lượng của Fugavic cũng rất thấp không biết có ổn không? Chỉ nghe thôi chứ chưa thấy và không thể kiểm chứng được nên...không biết sao đây.
 


Back
Top