Bán Bán các hạt gia vị Tây Bắc: hạt dổi, hạt mắc khén, hạt mắc mật

  • Thread starter rungvangtaybac
  • Ngày gửi
R

rungvangtaybac

Guest
Hạt dổi, hạt mắc khén, hạt mắc mật là gia vị quan trọng và là yếu tố để tạo hương vị đặc trưng cho các món ăn cổ truyền của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.
Mua các gia vị Tây Bắc tại:
Cửa hàng Rừng Vàng – Chuyên đặc sản núi rừng Tây Bắc.
Số 35 Hoàng Đạo Thành, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội
ĐT: Mr. Quý: 0989.582.617

Website: http://rungvang.vn/ hoặc http://rungvangtaybac.com

Cửa hàng Rừng Vàng hiện là đơn vị kinh doanh số 1 các đặc sản vùng Tây Bắc, xin gửi tới quý khách hàng các mặt hàng hạt gia vị Tây Bắc.

HẠT DỔI HÒA BÌNH

Giá bán: 2.600.000 đ/kg,

có bán gói 100g: 300k

14156231303927879810.jpg


Hạt dổi là loại gia vị không thể thiếu khi tẩm ướp thịt lợn rừng và các món nướng như gà nướng, thịt ba chỉ nướng, sườn nướng...Hạt dổi có thể giã nhỏ trộn với muối chanh thành một thứ nước chấm cay cay, chua chua, thơm thơm , ngậy ngậy dùng để chấm thịt gà , thịt luộc thì không một nước chấm nào có thể sánh được. Hạt dổi cũng có thể chữa đau bụng, đi ngoài nên khi rắc một ít vào tiết canh vừa dậy mùi thơm ngon, vừa chống lạnh bụng hay đi ngoài. Hạt dổi cũng được dùng để ngâm ớt, ngâm măng, ngâm các loại quả củ muối. Chỉ cần vài hạt trong một lọ dưa chuột muối cũng đủ tăng giá trị lên rất nhiều.

Có 2 loại hạt dổi: Loại hắc và không hắc. Loại không hắc có giá trị cao gấp 2 lần hạt dổi hắc vì hương vị của nó dậy mùi thơm . Cứ 3 kg hạt dổi tươi phơi được 1kg hạt dổi khô. Hạt dổi rang chín dậy mùi thơm, sau đó giã dập và ướp vào các loại thịt trước khi nướng 30-40p. Hạt dổi có đặc điểm khi đã rang chín không để được lâu như hạt sẻn nên khi nào dùng lấy vài hạt ra rang, còn lại giữ hạt khô nơi thoáng mát. Cũng có thể bảo quản bằng cách rang tất cả, giã dập và đổ nước mắm ngập mặt hạt để ngâm. Như vậy sẽ giữ được vài tháng.
Cây dổi trồng 7 năm mới bắt đầu được thu hoạch quả . Nhưng những quả của cây ít tuổi thường hắc và thiếu vị thơm. Những cây dổi trên 50 năm mới thực sự là quý hiếm. Hạt của nó quý đến nỗi người ta phải căng bạt dưới gốc cây để thu hoạch không sót một quả nào. Khi trồng dổi người ta thường ví như là của gia bảo để đời con, đời cháu được hưởng .
HẠT MẮC KHÉN

Giá bán: 300K/ KG

có bán gói 200g: 80k

14156228234817110155.jpg


Mắc khén đứng đầu trong các loại gia vị của đồng bào dân tộc miền núi. Có người gọi Mắc khén là hạt tiêu rừng và khiến ta dễ liên tưởng đến cây hồ tiêu dại mọc trong rừng nhưng không phải. Mắc có nghĩa là quả, còn Khén là một loại cây thân gỗ lớn mọc trong rừng đại ngàn.

Ẩm thực Việt Nam vốn tinh tế, trong đó có phần “đóng góp” không nhỏ của các loại gia vị. Mắc khén là một loại gia vị độc đáo, chỉ có ở miền Tây Bắc.

Muốn dùng hạt mắc khén khô phải rang vàng, xay thành bột. Cho mắc khén vào chảo rang trên lửa nhỏ, đảo liên tục đến khi vỏ vàng sẫm, thơm sực mũi là được. Mắc khén rang xong, phải để thật nguội mới đem xay, nếu không dễ bị dính, khó mịn. Thường thì người ta chỉ rang mỗi lần một ít, dùng đến đâu rang đến đó để mắc khén không bị bay mùi.

Những người từng thưởng thức qua những món ăn được tẩm ướp bằng mắc khén, hẳn không sao quên được cái hương vị rất đặc trưng, cay cay, ngọt hậu, ngai ngái thoảng thơm. Mắc khén đặc biệt hợp với món nướng, nhất là cá nướng. Một món ăn cổ truyền trứ danh ở Sơn La mà du khách khó lòng bỏ qua là cá pỉnh tộp. “Pỉnh” nghĩa là nướng, “tộp” nghĩa là gập. Con cá tươi, bắt ở sông hoặc suối, làm sạch, xẻ một đường dọc sống lưng. Ướp vào thịt và bụng cá đủ loại gia vị gồm muối, gừng, tỏi, sả, ớt, hành, thì là, rau mùi, rau húng, tất cả đều băm nhuyễn hoặc cắt nhỏ. Thoa mắc khén bên ngoài cá. Gập cá lại theo chiều ngang, đuôi cho vào miệng cá, để thấm gia vị rồi nướng trên than hồng. Cá nướng vừa chín tới, mùi cá lẫn mùi mắc khén lan tỏa thơm lừng. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của miếng cá nướng vàng ruộm, người ta ăn chung với xôi nếp dẻo, dân dã mà ngon ngất ngây.

HẠT MẮC MẬT KHÔ

Giá bán: 300K/ KG

có bán gói 500g: 170k

14156224390243199893.jpg


Hạt mắc mật là một loại hạt đặc sản ở vùng cao, khi ướp vào các món nướng, quay sẽ cho mùi vị lạ và thơm ngon, ngậy và bùi lại không độc hại, dễ tiêu hóa… và chế biến thêm món nước xốt làm nước chấm.

Hạt mắc mật khô giã nhỏ cùng với mắc khén, mỳ chính nước mắm và các loại gia vị để ướp món thịt quay hay món lợn bản nướng thì quả thực đây cũng là một món ngon tuyệt chiêu trong ẩm thực của người tây bắc.
Hạt mắc mật khô ướp tẩm thịt xiên que để nướng hoặc quay hay gói bằng lá tươi nếu có. khi thịt chín ngâm nga miếng thịt gói lá mắc mật nướng giòn thơm bùi và ngậy, quyến rũ .
Hạt mắc mật khô giã nhỏ cùng với mắc khén và các gia vị ướp tẩm với món thịt Bò hun khói, thịt trâu gác bếp, thịt sấy khô.

Hạt mắc mật: khô hay quả mắc mật tươi cả quả sóng sánh với nồi thịt, cá kho, măng chua...Thì thật là khó tả. Cũng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau: kho với cá hay thịt ba chỉ hoặc ngâm dấm ớt hay om lên và chấm với muối vừng ăn vừa thơm vừa bùi.Cách chế biến món thịt kho mắc mật cũng giản đơn như hình dáng của nó vậy. Phải chọn những quả móc mật to, mỡ màng cùng với miếng thịt ba chỉ còn tươi nguyên thì món thịt kho móc mật mới thơm ngon, đúng vị. Thịt kho móc mật cũng phải đúng kiểu. Đun nước hơi sủi tăm thì nhấc nồi khỏi bếp. Cho móc mật và một chút muối vào nồi và đậy vung lại. Vậy là được một nồi thịt kho móc mật thơm ngon.

MUỐI CHẲM CHÉO ĐIỆN BIÊN

Giá bán: 30k/ lọ

14156233195503301448.jpg


CHẲM” trong tiếng Thái nghĩa là “Thức Chấm”! “CHÉO” nghĩa là mùi thơm của nhiều loại rau kết hợp lại. Thực tế có rất nhiều loại “CHẲM”, tùy thuộc vào mục đích sử dụng chấm đồ ăn gì mà có loại “Chẳm” phù hợp!

Chẳm chéo, chẩm chéo - một thứ gia vị của người Thái miền Tây Bắc. Được làm từ Muối, mì chính, tỏi, ớt khô (hoặc tươi đem nướng lên) và gia vị không thể thiếu là Mắc khén - Hạt tiêu rừng, tất cả những thứ ấy đem giã lẫn nhau. Sau cùng cho thêm chút lá chanh xắt nhỏ. Chẳm chéo thường chấm với các món rau củ quả luộc; thịt lợn, thịt gà hoặc cá luộc, nướng.

shop Rừng vàng phân phối chẩm chéo số lượng lớn toàn quốc

Chẳm chéo có hai loại, loại khô - dễ bảo quản, để được lâu hơn
Loại ướt thì thơm hơn nhưng phải sử dụng trong thời gian ngắn và bảo quản ngăn lạnh.

Cửa hàng Rừng Vàng – Chuyên đặc sản núi rừng Tây Bắc.
Số 35 Hoàng Đạo Thành, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội
ĐT: Mr. Quý: 0989.582.617

Website: http://rungvang.vn/ hoặc http://rungvangtaybac.com

+ Nhận giao hàng trên toàn quốc, liên hệ để có giá sỉ cho cửa hàng, đại lý.

Tài khoản ngân hàng
Chủ tài khoản: Nguyễn Xuân Quý
1,/ Ngân hàng Agribank - CN Hà Tây
Số TK: 2200.2052.20750
2,/ Ngân hàng Vietcombank Hà Nội - CN Hà Tây
Số TK: 0691.0003.08088
3,/ Ngân hàng Bidv - CN Hà Tây
Số TK: 450.1000.271.6950
Email: rungvangtaybac@gmail.com
fanpage: https://www.facebook.com/rungvang.vn
 


Last edited by a moderator:
Mình chỉ có hạt dổi làm gia vị thôi đã phơi khô thôi nhé
 


Back
Top