Bạn có muốn làm giàu k? Làm giàu nhờ Cây chùm ngây! Không khó!

hoangleminh

http://caychumngay.com
Làm giàu nhờ trồng cây hiếm: Trồng chùm ngây ở miền Tây

thanhnien.com.vn - 23:50 17-06-2009
<TABLE class=news-image-detail cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD>
Untitled-198796068.jpg




</TD></TR><TR><TD>Hạt, lá, thân, rễ chùm ngây đều có giá rất cao, bảo đảm thu nhập cho nông dân - Ảnh: T.Dũng





</TD></TR></TBODY></TABLE>
Thích nghi với vùng đất núi, dễ trồng, thu nhập cao gấp 3 lần trồng lúa nên người dân Bảy Núi (An Giang) rất phấn khởi với dự án phát triển “cây xóa nghèo” chùm ngây.
Chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleifera, mọc hoang dại rất nhiều trên các đồi núi ở Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang). Người dân Bảy Núi trước kia chưa hiểu rõ dược tính của chùm ngây nên chỉ dùng chúng vào việc lọc cho nước trong hay dùng làm hàng rào, lấy lá chùm ngây làm rau ăn.
Tới khi biết đó là “cây thần diệu” (Thanh Niên đã có các bài viết về tác dụng tuyệt vời của loại cây này đối với sức khỏe) người dân mới tiếc ngẩn ngơ bởi chùm ngây đã gần như bị tuyệt chủng trên Bảy Núi. Mãi cho đến tháng 2.2009, khi kiểm tra các đồi núi An Giang, ngành kiểm lâm rất ngạc nhiên khi phát hiện vài cá thể chùm ngây mọc ở nơi cheo leo hoang vắng. Sự phát hiện này đã mở hướng cho huyện Tri Tôn và Tịnh Biên quy hoạch vùng trồng loại cây này.

<TABLE class=news-text-table cellSpacing=3 cellPadding=3 bgColor=#fae6ab align=right ="220"><TBODY><TR><TD>



</TD></TR></TBODY></TABLE>​

Ông Trần Văn Mì, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tri Tôn cho biết, ở khu vực ĐBSCL chỉ có vùng Bảy Núi với khí hậu khô hạn khắc nghiệt là nơi lý tưởng trồng chùm ngây. Hiện huyện Tri Tôn đang thực hiện đề tài:"Bảo tồn, phát triển sản xuất và hướng tới chế biến, tiêu thụ sản phẩm cây chùm ngây". Đây là dự án xóa nghèo, nhằm cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc Khmer và người trồng rừng phòng hộ khu vực Bảy Núi. Kinh phí cho dự án hơn 1 tỉ đồng, thực hiện trong 3 năm.
Theo ông Mì, ước tính dự án sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 300 hộ nông dân và trên 1.000 lao động nông nhàn.
Ông Mì cũng cho biết cây chùm ngây dễ trồng, ít tốn phân bón và công chăm sóc, chúng hầu như “miễn dịch” với sâu bọ. Vì thuộc họ cây cổ thụ nên tuổi thọ của chùm ngây kéo dài. Người dân có thể trồng chùm ngây xen kẽ dưới tán rừng, khi cây cao được 1,5 mét thì cắt cành, ngay chỗ cắt sẽ đâm ra nhiều tược, khi tược cao lại cắt ngang lúc đó cây sẽ đâm tược theo cấp số nhân. Chùm ngây trồng khoảng 6 - 8 tháng là có thể thu hoạch được lá hoặc hạt.
Tại Tri Tôn hạt chùm ngây được thu mua với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg, lá non 25.000 đồng/kg, cây giống 15.000 đồng/cây. Để chủ động nguồn giống hiện nay Phòng Nông nghiệp huyện đang triển khai diện tích chuyên trồng chùm ngây từ 100 - 200 ha tại khu vực Núi Dài và Núi Cô Tô, xây dựng một vườn ươm cây diện tích khoảng 3.000m2 nhằm cung cấp giống cho vùng nguyên liệu.
Theo lương y Nguyễn Thiện Chung (ấp Núi Đá Lớn, xã An Phú, Tịnh Biên), giá chùm ngây trên thị trường rất cao, cụ thể hạt từ 100 ngàn đồng/kg trở lên, có nơi bán 1 hạt chùm ngây từ 1.500 - 2.000 đồng, lá non 1 kg từ 50.000 - 70.000 đồng, cây giống từ 30.000 - 50.000 đồng/cây.
Cá nhân ông Chung cũng trồng chùm ngây xen kẽ dưới tán rừng tăng thêm nguồn kinh tế. Ông tính toán 1 công đất chùm ngây cho thu hoạch cao gấp 2 - 3 lần trồng lúa, trong khi việc chăm sóc lại nhàn hạ hơn. “Toàn thân cây chùm ngây là cây thuốc nên luôn được các công ty chế biến dược phẩm quan tâm. Nhiều công ty ở Nhật cũng từng đề nghị tôi trồng các loại thuốc núi, trong đó có chùm ngây cung ứng cho họ với số lượng lớn nhưng tôi chưa dám nhận lời vì sợ không đủ sức”, ông Chung chia sẻ.
Thanh Dũng
Theo: http://beta.socbay.vn/news/detail/lam-giau-nho-trong-cay-hiem-trong-chum-ngay-o-mien-tay/603453238/50528256.htmlBẢNG SO SÁNH CHẤT DINH DƯỠNG
(Theo tư liệu tổng hợp mới nhất về cây Chùm Ngây của ZijaMoringaHealth.Com )
Cây Chùm Ngây (Moringa oleifera) chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp. Những chất dinh dưỡng cần thiết để gìn giữ sức khỏe con người , chống giảm nguy cơ từ những chứng bệnh suy thoái, chữa trị bách bệnh thông thường. Những hình ảnh minh họa dưới đây là bảng so sánh từ các nghiên cứu của các nhà khoa học giữa hàm lượng dinh dưỡng ưu việt của lá cây Chùm Ngây và những thực phẩm , những trái cây tiêu biểu thường dùng như Cam, Cà-rốt, Sữa, Cải Bó xôi, Yaourt, và chuối nếu so sánh trên cùng trọng lượng:


1.jpg

  • Vitamin C 7 lần nhiều hơn trái Cam
    2.jpg
Vitamin C tăng cường hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể và chữa trị những chứng bệnh lây lan như cảm cúm.
  • Vitamin A 4 lần nhiều hơn Cà-rốt
    3.jpg
Vitamin A hoạt động như một tấm khiên chống lại những chứng bệnh về mắt , da và tim , đồng thời ngăn ngừa tiêu chảy và những chứng bệnh thông thường khác..
  • Calcium 4 lần nhiều hơn sữa
    4.jpg
Calcium bồi bổ cho xương và răng, giúp ngăn ngừa chứng loãng xương..
  • Chất sắt 3 lần so với cải bó xôi
    5.jpg
Chất Sắt là một chất cần thiết đóng vai trò quan trọng trong việc truyền dẫn Oxy trong máu đến tất cả bộ phận trong cơ thể..

  • Chất đạm (protein) 2 lần nhiều hơn Ya-ua
    6.jpg
Chất Đạm là những chất xây dựng tế bào cho cơ thể, nó được làm ra từ at-xit A-min, thông thường at-xit A-min chỉ có những sản phẩm từ động vật như thịt trứng, sữa… kỳ lạ thay lá Chùm Ngây có chứa những At-xít Amin cần thiết đó.
  • Potassium 3 lần nhiều hơn trái chuối
    7.jpg
Potassium là chất cần thiết cho óc và hệ thần kinh .
BẢNG SO SÁNH CHẤT DINH DƯỠNG ( nguồn khác):
index_clip_image047.jpg

moringa_clip_image002_0000.jpg
 


Last edited:
- tiếp xức với bác hongleminh đây, gởi anh em quan tâm cây này, vì cây này em có hạt giống rồi, nhưng trồng rất khó lên nhe, phải có kỹ thuật cao mới nhân hạt trồng được,
- bác loantam ở bình dương ha? - em ở bình phước nè, cây này trồng được ở đó, vì có một ông thầy thuốc chuyên trị gảy chân tay ở bến cát có trồng cây này
*******************post & trích*******************

Lương y Nguyễn Công Đức tặng bạn đọc Báo Thanh Niên 500 hạt cây chùm ngây, bạn đọc có thể đến nhận hạt tại tòa soạn 248 Cống Quỳnh Q.1, TP.HCM.
- Trả lời:
Cách trồng như sau:
+ Ươm cây: Ngâm hạt chùm ngây với nước lạnh 12 giờ. Vớt ra để ráo. Dùng bao nylon 15x10 cm đựng đất, cát, tro trấu đã trộn sẵn, và đục dưới đáy bao 2-3 lỗ bằng đầu đũa. Xếp các bao sát vào nhau, để trong mát, tưới nước cho ẩm. Dùng ngón tay trỏ ấn vào giữa bao sâu bằng 2 đốt ngón tay, đặt 1 hạt chùm ngây vào rồi phủ đất lại, tưới nước vừa phải, sau vài ngày hạt sẽ nảy mầm, tiếp tục tưới nước hằng ngày, khi cây chùm ngây cao 3 tấc thì đem trồng.
+ Chuẩn bị đất và cách trồng: Chuẩn bị đất hoai trộn phân hoai, tro, trấu bón vào hố đào sẵn 40x40 cm sâu 40 cm. Xé bỏ bịch nylon đặt cây con vào giữa hố ém chặt, tưới nước cho ướt. Cắm 1 que tre cao 5 tấc cạnh cây chùm ngây con, cột dây giữ cho cây không bị ngã.
Nếu trồng để thu hoạch lá non (làm rau ăn liên tục) thì đánh hàng, lên líp. Hàng sâu hơn líp 2 tấc để dễ tưới nước hoặc dẫn nước vào. Líp cách hàng 1,5 mét để dễ đi lại chăm sóc, thu hoạch. Trồng cây con dưới hàng, mỗi cây cách nhau 1m.
Khi cây cao được 1,5 mét thì cắt ngang để lại 1 mét. Ngay chỗ cắt, cây sẽ đâm nhiều tược, khi tược cao lại cắt ngang chừa lại 1 tấc, cây sẽ đâm tược theo cấp số nhân. Chùm ngây là rau sạch, không dính đất cát và không có sâu, bệnh.
+ Giâm cành: Chặt cành non (không chặt xéo), đường kính 1 tấc, mỗi cành dài 1,2 mét. Chôn sâu cành 3 tấc phần gốc, dùng bàn chân đạp chặt xung quanh gốc cho vững, ngọn hướng lên trên, tưới nước vừa phải. Sau 20 ngày cành sẽ đâm tược. Khâu chuẩn bị đất, cách trồng như trên. Nếu muốn sử dụng rễ thì để cây phát triển bình thường 6 tháng trở lên.
Chùm ngây được trồng ở Ninh Thuận, và cây có mọc hoang ở Phú Quốc, Kiên Giang, Bình Thuận...
********
bây giờ theo nghiên cứu thì cây chùm ngây là một dược liệu quý, làm thức ăn có thành phần vitamin rất cao, nhưng một vấn đề vẫn là đầu ra cho cây dược liệu này, vì điều kiện trồng cây này không khó, nó có thể nhân giống rất nhanh,
 
Cây này ở xóm nhà e ở Vũng tàu cũng trồng nhiều, mà trồng trên đất đồi cát vậy mà chăm tưới thì nó phát triển mau lắm ạ ^^. hiện giờ vài nhánh mà e dăm trước nhà đã phát triển thành cây to, trái lúc lỉu. Em cũng từng nghe qua là nó có nhiều dinh dưỡng, nhưng có điều lo là trồng trồng không biết tiêu thụ chỗ nào, vì bà con cũng chưa biết đến nhó nhiều lắm, nên cũng không dám trồng. Có bác nào biết là trồng rồi hướng tiêu thụ ra sao không ạ? Em cám ơn :).
 
Trồng làm rau ăn cũng tốt! Mình đang muốn trồng thử. Mà ở Long an đất chuyên trồng lúa, trồng cây này được không vậy các bác! Thank!
 


Back
Top