Bàn Luận Vui Về Tây Du Ký

huyvumanh

Nghiệp dư
#1
Có lẽ không phải nói nhiều, bàn nhiều về sự hấp dẫn của bộ phim Tây Du Ký.
Chúng ta ai cũng đã xem 5 lần 7 lượt, nhưng có 1 chi tiết ở đoạn cuối :
Có 2 nhà sư đòi Đường tăng phải dâng bát vàng mới truyền kinh thư.
Chúng ta cùng bàn về chi tiết này cho vui nhé,

 

Gia Mẫn

Chuyên trồng và cung cấp hoa tươi Đà lạt
Nông dân @
#2
Có lẽ không phải nói nhiều, bàn nhiều về sự hấp dẫn của bộ phim Tây Du Ký.
Chúng ta ai cũng đã xem 5 lần 7 lượt, nhưng có 1 chi tiết ở đoạn cuối :
Có 2 nhà sư đòi Đường tăng phải dâng bát vàng mới truyền kinh thư.
Chúng ta cùng bàn về chi tiết này cho vui nhé,

Chi tiết này chắc có trong kinh nhà Phật.Dù sao cũng phải nói là một tác phẩm Kinh điển của Ngô Thừa Ân.
 

Mục-Tử

Thứ thiệt
Nông dân @
#5
Có 1 khúc nào đó…khi 1 vị nào đó chết rồi.. hồn đến gặp phật tổ…đi ngang qua cửa các vị mặc áo vàng giống như la hán..các vị này đòi phải có “đồ biếu xén cho mình”…mới cho qua cửa
Câu chuyện Tề Thiên của Ngô Thừa Ân không mang tính phật học ( nhân quả...hóa sinh..v.v) mà mang đầy tính châm biếm người trung quốc… bản sắc trung quốc : thích làm quan, thích tham ô…bao che…bè cánh .. dâm ô ( trư bát giới) và phá phách ( tề thiên)

Tề thiên đã có lần lên thiên đình quậy phá đòi làm Ngọc Hoàng với 1 lí do duy nhất : “ông làm ngọc hoàng lâu rồi..bây giờ đến lượt tôi”
Thành thần rồi 1 số vị vẫn còn mang đặc bản sắc dân tộc : tham ô
1 số Các vị thần lén xuống trần gian phá phách..khi bị đánh cho gần chết thì 1 vị thần lớn hơn xuống…bảo lãnh để mang về,,,chưa thấy 1 yêu tinh nào co gốc từ thiên đình mà phải chết cả…tất cả đều được bảo lãnh mang về dạy dỗ lại
1 bản sắc trung quốc nữa : bao che cho bè cánh ( na tra…hồng hài nhi)

Ngô thừa Ân chế nhạo người TQ đó chứ...thành thần vẫn mang bản sắc rất TQ
 
Last edited:

tranvanlocninhbinhphuoc

Thứ thiệt
Nông dân @
#6
Câu chuyện Tề Thiên của Ngô Thừa Ân không mang tính phật học ( nhân quả...hóa sinh..v.v) mà mang đầy tính châm biếm người trung quốc… bản sắc trung quốc : thích làm quan, thích tham ô…bao che…bè cánh .. dâm ô ( trư bát giới) và phá phách ( tề thiên)

TQ
đương thời ngô thừ ân bản tính rất khôi hài.châm biếm .dể thấy 4 trong 1 của tác phẩm tây du ký cả tinh nhẩn nhục cả tinh cố chấp của tam tạng.nóng tính ngan ngược của tề thiên. tham lam mê gái của lảo trư,nhẩn nhục trung thành của sa tăng.4 cái này đều có trong mổi 1 con người mà chỉ có nhân cách mới kiểm soát và sắp xếp nó "có trật tự "thôi.đã là con người là phải sông với xã hội.hành trình thỉnh kinh là hành trình cuộc sống thôi.bao tham lam cám dổ.bè phái vây cánh trù dập....vượt qua để cuối cùng thỉnh về bộ kinh ...độ tử.là người ai mà không chết.nhưng sống như thế nào dám đánh ngọc hoàng dê cả hằng nga.chưa chắc là sai đâu nhé.
điều đáng nói nữa suốt hành trình "của 4 trong một" này bị bao nhiêu là ức chế bè phái phần đông kẻ thủ ác đều được đem về xử lí nội bộ.không con ông này thì củng cháu bà kia.càng xem càng thấy ngô thừ ân phê phán xả hội sâu sắc lắm.ngay cả mê tính ông củng không tha.phần đông yêu quái nhờ nghe kinh mà thành ??..ngòi bút ông này sâu sắc với trung quấc thời đó .nhung việt nam mình hôm nay vẩn không nằm ngoài trang giấy của ngô thừa ân.
 

Mây Trắng

Có kinh nghiệm
#7
@ Là Mục Tán Gẫu nên MT cũng tán chút cho vui . Chỉ là cảm nghĩ riêng của bản thân. Có thể là đúng mà cũng có thể là sai hi hi ...

- Trước tiên nếu xét về cốt truyện thì chẳng có gì đáng bàn vì thầy trò Tam tạng là những người đang đi thỉnh kinh . Công đức chưa thể gọi là thành tựu .

- Vì sao có tình tiết đòi dâng bát vàng ? Đây chính là 1 thử thách . Lúc này Đường Tam Tạng như là người vừa vượt qua khỏi sông Mê , chuẩn bị rời thuyền để lên bờ Giác ( cả vạn người may ra mới có 1 người đến được bờ ) . Nếu không buông bỏ sẽ chẳng thành Chánh quả .

- Người ta thường dùng hình thức châm biếm để nói việc này nhưng lại xọ việc kia . Chính vì vậy châm biếm có những ý tưởng ẩn dụ rất khó lường . Nếu nhìn ở góc này sẽ thấy thế này nhưng nếu nhìn ở góc độ khác và suy gẫm ở góc độ khác thì kết quả sẽ khác . Vd thánh thần hay ma quỉ nếu nhìn theo góc nhìn khác thì nó ... nằm ở ngay trong con người của mình . Chiến đấu với ma quỉ lại chính là chiến đấu với bản thân mình .

Với riêng MT thì Ngô Thừa Ân có ngộ tính rất cao . Có những tình tiết mà mãi sau này MT mới hiểu được ý nghĩa của nó
 

3 Châu

Tập sự
#8
@ Là Mục Tán Gẫu nên MT cũng tán chút cho vui . Chỉ là cảm nghĩ riêng của bản thân. Có thể là đúng mà cũng có thể là sai hi hi ...

- Trước tiên nếu xét về cốt truyện thì chẳng có gì đáng bàn vì thầy trò Tam tạng là những người đang đi thỉnh kinh . Công đức chưa thể gọi là thành tựu .

- Vì sao có tình tiết đòi dâng bát vàng ? Đây chính là 1 thử thách . Lúc này Đường Tam Tạng như là người vừa vượt qua khỏi sông Mê , chuẩn bị rời thuyền để lên bờ Giác ( cả vạn người may ra mới có 1 người đến được bờ ) . Nếu không buông bỏ sẽ chẳng thành Chánh quả .

- Người ta thường dùng hình thức châm biếm để nói việc này nhưng lại xọ việc kia . Chính vì vậy châm biếm có những ý tưởng ẩn dụ rất khó lường . Nếu nhìn ở góc này sẽ thấy thế này nhưng nếu nhìn ở góc độ khác và suy gẫm ở góc độ khác thì kết quả sẽ khác . Vd thánh thần hay ma quỉ nếu nhìn theo góc nhìn khác thì nó ... nằm ở ngay trong con người của mình . Chiến đấu với ma quỉ lại chính là chiến đấu với bản thân mình .

Với riêng MT thì Ngô Thừa Ân có ngộ tính rất cao . Có những tình tiết mà mãi sau này MT mới hiểu được ý nghĩa của nó
Mây trắng ở phương trời vô định . . .
 
#9
ti xíu ý kiến ha... nếu theo cốt phim thì việc 2 nhà sư bảo đường tăng muốn lấy được chân kinh thì "phải có sự thông cảm". sự thông cảm ở đây là theo ý của phật tổ chứ không phải của 2 nhà sư. 2 nhà sư ở đây có thể nói là đóng vai trò {nhân viên mua bán trực tiếp} vì kinh phật không phải tự dưng mà có nó rất quí dá nên không thể cho không. nếu không mua đức bán trọn và đánh đổi mà phải xin về sài thì xem như là thứ không có giá trị rẻ mạc thì điều này theo ý phật tổ trong phim có nói{đem về thì con cháu đời sau không hữu dụng được}, về điều đó chúng ta thấy rất có lý. còn chúng ta cũng thấy sự thẳng tay không bao che nội bộ của đường tăng trong tập 3 lần đánh bạch cốt tinh đuổi tôn ngộ không{không đuổi thì làm gì được} mặc dù đường tam tạng rất thương trò. dâm dục, bao che, che chở ,cứu vớt, khoan hồng những kẻ biết nhận lỗi ta có trong bộ phim cho thấy xã hội nước nào cũng có vì thĩnh kinh đi qua nhiều nước tới ấn độ mới lấy được kinh thì phải.
bô phim này xem 20 năm mà vẫn hay vẫn chiếu có xem lại nhiều lần mà vẫn khôg thấy chán mặc dù nó có tính chất thần thoại.
 

Gia Mẫn

Chuyên trồng và cung cấp hoa tươi Đà lạt
Nông dân @
#10
Chúng ta không thể lấy 1 bộ phim ra mà đánh đồng tính cách của 1 Dân tộc được.
Nếu ta nghĩ thoáng thì cốt chuyện của Ngô Thừa Ân hướng con người ta đến với cái thiện,kể cả người và vật.
Một ngyên tác khi được chuyển thể thành phim thì có rất nhiều tình tiết được thêm đi hoặc bớt vào.
Tây Du Ký thực ra còn thiếu 5 tập nữa mới hoàn chỉnh bộ phim này.Nhưng do không đủ kinh phí nên đạo diễn Dương Khiết mới lược bỏ một số tình tiết.
Các bác đã thấy có bộ phim nào mà Diễn viên tự nguyện bỏ tiền ra để cùng nhà sản xuất hoàn thành bộ phim chưa?
Quay lại với những ''Hỉ,nộ.ái ,ố''.
Nếu ta đem những cái xấu của bộ phim ra để so sánh với xã hội hiện tại thì nhiều (nếu như theo ta nghĩ vậy)
Trong chúng ta có ai khẳng định là ''tôi không có lòng tham?''
Chúng ta khoan hãy nói về đất nước Trung Hoa họ có những tính cách gì xấu sa.
MUỐN VIẾT NỮA NHƯNG CÓ VIỆC ĐỘT XUẤT PHẢI ĐI,HẸN TÁN GẪU CÙNG CÁC BÁC VÀO LÚC KHÁC!
 

Mây Trắng

Có kinh nghiệm
#12
Chúng ta không thể lấy 1 bộ phim ra mà đánh đồng tính cách của 1 Dân tộc được.
Nếu ta nghĩ thoáng thì cốt chuyện của Ngô Thừa Ân hướng con người ta đến với cái thiện,kể cả người và vật.
Một ngyên tác khi được chuyển thể thành phim thì có rất nhiều tình tiết được thêm đi hoặc bớt vào.
Tây Du Ký thực ra còn thiếu 5 tập nữa mới hoàn chỉnh bộ phim này.Nhưng do không đủ kinh phí nên đạo diễn Dương Khiết mới lược bỏ một số tình tiết.
Các bác đã thấy có bộ phim nào mà Diễn viên tự nguyện bỏ tiền ra để cùng nhà sản xuất hoàn thành bộ phim chưa?
Quay lại với những ''Hỉ,nộ.ái ,ố''.
Nếu ta đem những cái xấu của bộ phim ra để so sánh với xã hội hiện tại thì nhiều (nếu như theo ta nghĩ vậy)
Trong chúng ta có ai khẳng định là ''tôi không có lòng tham?''
Chúng ta khoan hãy nói về đất nước Trung Hoa họ có những tính cách gì xấu sa.
MUỐN VIẾT NỮA NHƯNG CÓ VIỆC ĐỘT XUẤT PHẢI ĐI,HẸN TÁN GẪU CÙNG CÁC BÁC VÀO LÚC KHÁC!
- Bạn Gia Mẫn nói có lý . Đây là nói chung về xã hội loài người chứ không riêng đất nước nào .

- Còn nói về lòng THAM ? MT lại có suy nghĩ khác . Người ta thường hay nghĩ diệt THAM - SÂN - SI có nghĩa là phải diệt trừ tận gốc , loại bỏ hoàn toàn cái THAM . Nhưng khi thấu triệt chữ THAM ta sẽ có cách nhìn khác . Đây là một vấn đề rộng MT không tiện trình bày .

@ Trở lại vấn đề chính : Đây hoàn toàn là ẩn dụ . Hai nhà sư là những cao tăng kề cận bên Phật tổ . Họ là những người đắc đạo thực sự . Bát vàng đối với họ cũng chỉ như là bát đất chứ không hơn . Vậy họ làm vậy để làm gì ? Mục đích nằm ở chỗ khác cơ .

-------------
@ BÁC MỤC :Nhân nói về Tây Du Ký lại nhớ đến chủ đề "THOÁT" bữa trước

Bốn thầy trò Đường Tăng và con ngựa cùng một hành trình , cùng một đích đến . Nhưng do căn cơ không đồng , giác ngộ và tu sửa mình khác nhau . Vì vậy khi đến đích thì họ đều "THOÁT" nhưng mà "THOÁT" khác nhau .

Phải vậy không Bác
 

huyvumanh

Nghiệp dư
#13
Chi tiết này hồi bé xem k hiểu, đến giờ xem có hiểu nhưng có lẽ chưa thể hiểu hết ý nghĩa sâu xa của chi tiết này.

để mọi người hiểu được 1 cách đầy đủ về chi tiết này, có lẽ phải nhờ đến các nhà nghiên cứu, nhà phê bình văn học.
 
#14
Tác giả đã phản ánh đúng bản chất của con người thông qua 4 nhân vật :Tâm tạng thì *** dốt nhung rất cố chấp ,Bát giới thì tham lam vô độ,Sa Tăng thì trung thành tuyệt đối ,Tề thiên thì ngang tàng ...Đây là 4 tính cách của con người .Tùy theo mỗi lúc và từng thời điểm mà mỗi cách bộc lộ .
Cái bản chất của xã hội trong truyện Tây Du ký là tham nhũng,sự bao che ,tự dạy bảo.Các thần thánh thì bao che cho đệ tử của mình và ngay cả Đức Phật Như Lai là nơi hiện hữu của Chân -Thiện Mỹ cũng bao che cho các La Hán của mình thông qua cái Bát Vàng.Có thể thấy Tác giả đã phản ánh đúng bản chất của con người và bản chất của xã hội thông qua câu chuyện .
 

Mục-Tử

Thứ thiệt
Nông dân @
#15
-

- Còn nói về lòng THAM ? MT lại có suy nghĩ khác . Người ta thường hay nghĩ diệt THAM - SÂN - SI có nghĩa là phải diệt trừ tận gốc , loại bỏ hoàn toàn cái THAM . Nhưng khi thấu triệt chữ THAM ta sẽ có cách nhìn khác . Đây là một vấn đề rộng MT không tiện trình bày .

..............................

-------------
@ BÁC MỤC :Nhân nói về Tây Du Ký lại nhớ đến chủ đề "THOÁT" bữa trước

Bốn thầy trò Đường Tăng và con ngựa cùng một hành trình , cùng một đích đến . Nhưng do căn cơ không đồng , giác ngộ và tu sửa mình khác nhau . Vì vậy khi đến đích thì họ đều "THOÁT" nhưng mà "THOÁT" khác nhau .

Phải vậy không Bác
Chính xác là vậy..
Cùng 1 phương pháp , cùng 1 công thức. phân bón …nhưng mỗi người có 1 cây mai đón tết hòanh tráng khác nhau…thậm chí có người cây mai… “ngủm củ tỏi”
Họ “thoát” khác nhau. Do họ “ngộ” vấn đề khác nhau

Các bác cứ nói là bản tính con người xấu, thể hiện qua các nhân vật trong tây du kí
Nhưng lão mõ thì lại thấy khác…con người trong tây du kí chỉ có Đường tăng và các nông dân nơi hoang dã mà trên hành trình họ đã đi qua
Đường tăng tánh rất tốt…nông dân ngèo nàn nhưng cũng rất tốt …không có con người nào trong truyện ác độc láu lỉnh

Còn lại là tất cả các nhân vật nổi cộm trong truyện đều là thần cả…từ tề thiên, sa tăng trư bát giới…thậm chí cả con ngựa cũng là thần ..
Trong truyện này chỉ có thần thánh ( yêu tinh) quậy đến ác độc ( trừ sa tăng và con ngựa)
Con người trong phim rất tội ngiệp kể cả Đường Tăng
Túm lại tôi chỉ thấy thần thánh của trung quốc trong truyện đa số… tồi
 

Đối tác


BÀI VIẾT YÊU THÍCH